Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Gia

Đăng lúc: Thứ năm - 25/12/2014 17:53
LỄ THÁNH GIA
St: 15,1-6 . 21,1-8; Dt: 11,8.11-12.17-19

Lc: 2, 22-40



 
  1. Gia đình đầu tiên của nhân loại Adong – Eva
Chúng ta giả thiết nếu không có gia đình thì cũng không có loài người. Nhưng loài người đã có vì Thiên Chúa đã dựng nên gia đình.

Thiên Chúa đã dựng nên ông bà nguyên tổ. Tổ ấm đầu tiên - một gia đình: một ông một bà, một bố một mẹ. Hai thành viên cơ bản đầu tiên của một gia đình. Thiên Chúa đã phán: “Chúng ta sẽ làm ra con người theo hình ảnh chúng ta… Thiên Chúa sáng tạo nên người, có nam có nữ. Thiên Chúa chúc phúc cho họ và Thiên Chúa phán với họ: Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất” (St 1, 25-28). Chúa đã phán với Abraham: “Hãy ngước mắt lên trời và thử đếm các vì sao, xem có đếm nổi không… Dòng dõi ngươi sẽ như thế đó” (St 15, 5-6).
  1. Gia đình dòng dõi Apraham
Con người sinh ra từ gia đình, lớn lên từ gia đình, thành người từ gia đình. Abraham và Sara mang tiếng là hiếm muộn, nhưng Thiên Chúa đã cho hai ông bà một người con trai nhờ lòng tin của Abraham (St 21, 5-7). Và lòng tin đó còn phải chịu thử thách: Isaac phải được hiến dâng cho Thiên Chúa (St 22, 1-12). Sẵn sàng hiến dâng không do dự vì Abraham tin vào quyền năng của Thiên Chúa. Và Abraham đã trở thành tổ phụ của một miêu duệ đông đảo như sao trên trời như cát bãi biển. Một gia đình lớn lên từ đức tin. (St 15, 5-7)

3 . Triều đại Đấng Cứu Thế: Thánh Gia

Hôm nay, chúng ta mừng lễ Thánh Gia. Một gia đình thánh. Mỗi thành viên trong gia đình là những Đấng Thánh. Chúa Giêsu Con Một Thiên Chúa làm người. Ngài được cưu mang trong dạ trinh khiết của Mẹ Maria. Ngài là người con trong gia đình. Maria Mẹ Ngài đã tin vào lời Thiên sứ và đã nhận ra được thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Mẹ đã khiêm tốn thưa lên hai tiếng “xin vâng”. Xin Vâng làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Xin Vâng làm Mẹ một miêu duệ của niềm tin, triều đại Đấng Cứu Thế (Lc 1, 26-38).

Đã hai ngàn năm triều đại Đấng Cứu Thế có mặt trên khắp cùng trái đất: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép Rửa sẽ được cứu độ” (Mc 16, 15-16). Đấng Cứu Thế đã làm người, đã sống đã lớn lên mỗi ngày trong một gia đình: có cha có mẹ thuận hòa yêu thương, luôn luôn trung thành với luật lệ của tổ tiên. Khi đã đủ thời gian, đến ngày các Ngài phải được thanh tẩy theo luật Môsê, Mẹ Maria và thánh Giuse đã dâng Chúa Giêsu cho Thiên Chúa (Lc 2, 22).

“Chúa Giêsu đã lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.” (Lc 2, 40)

Con người không lớn lên và khôn ngoan ngoài gia đình. Gia đình chính là môi trường trưởng thành và làm người. Thánh gia là một gia đình mẫu mực. Cha mẹ thánh thiện, đạo đức, chu toàn mọi luật lệ của Chúa và tổ tiên.

Thánh Giuse được Thiên Chúa tuyển chọn làm cha của gia đình. Một gia trưởng đạo đức, hiền lành, mẫu mực luôn sống theo thánh ý của Thiên Chúa. (Mt 1, 23-25)
Maria một người mẹ hiền lành, đạo đức được Thiên Chúa chúc phúc chọn làm Mẹ của Con Thiên Chúa: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1, 28). Một người mẹ mẫu mực thánh thiện, thương người (Lc 1, 43; Ga 2, 1-5) và luôn luôn sống theo thánh ý của Thiên Chúa (Lc 8, 21).

Chúa Giêsu dù là Con Thiên Chúa nhưng Ngài vẫn luôn luôn ý thức mình là con của một gia đình có cha có mẹ, chịu giáo dục và chi phối trong một bối cảnh gia đình. Tình yêu gia đình là tình yêu tự nhiên nhất, sớm sủa nhất và lành mạnh nhất. Gia đình phải là tổ ấm tình yêu mà Chúa Giêsu muốn sẽ là nền tảng cho mọi gia đình mà Ngài là một thành viên với tư cách là một người con. Ngài không lớn lên và trưởng thành ngoài tổ ấm gia đình. Ngài đã đến dự tiệc cưới tại Cana và chúc phúc cho gia đình khi Ngài hóa nước thành rượu ngon (Ga 2, 1-12).

4.Gia dình ngày nay

Ngày nay, gia đình gặp những khủng hoảng dẫn đến nhiều đổ vỡ: vợ chồng bỏ nhau, cha mẹ không chu toàn bổn phận làm cha làm mẹ - không thuận hòa yêu thương, vì quá chạy theo của cải vật chất - thiếu nền tảng đạo đức, không lo xây dựng tổ ấm gia đình, không lo giáo dục con cái.

Vì thế, đại hội bất thường của Thượng HĐGM với chủ đề về gia đình đã được ĐTC Phanxicô triệu tập để nâng đỡ và củng cố gia đình, hầu truyền thông cho mọi người thấu hiểu được chân lý tình yêu vợ chồng và gia đình. Nhiệm vụ chính của Hội Thánh là công bố vẻ đẹp của ơn gọi yêu thương, và giới thiệu một gia đình mẫu mực của Chúa Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse:
  • Một gia đình cầu nguyện: thờ phượng Thiên Chúa, đền thờ tại gia. Hoàn cảnh sống ngày nay gây nhiều khó khăn cho việc gia đình sum họp cầu nguyện. Thánh Gia của Mẹ Maria luôn sống trong bầu khí cầu nguyện.
  • Một gia đình yêu thương bằng tình yêu hợp nhất chung thủy, phát xuất từ Thiên Chúa Tình yêu.
  • Một gia đình phục vụ sự sống: gia đình là môi trường đầu tiên dạy các đức tính nhân bản và đức tin.
  • Một gia đình sống lời Chúa: Chúa Giêsu và Đức Mẹ luôn lấy lời Chúa làm lẽ sống – suy gẫm và đem lời Chúa ra áp dụng trong cuộc sống mỗi ngày.
Lạy Thánh Gia xin chúc  lành cho gia đình chúng con  .

 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Văn Kính
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 23
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 3600
  • Tháng hiện tại: 130682
  • Tổng lượt truy cập: 12274942