Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật II Mùa Vọng B

Đăng lúc: Thứ năm - 04/12/2014 17:40
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG B



Người ta thường nói đến kế hoạch, hoàn thành kế hoạch là điều đáng ước mong, và kế hoạch không thực hiện được làm đau xót tâm can. Liệu chừng Thiên Chúa có kế hoạch không? Kế hoạch của Ngài là gì? và có bao giờ kế hoạch của Ngài bị thất bại không? Nếu có, Ngài xử trí ra sao?

Bài Tin mừng hôm nay khởi đầu bằng từ khởi đầu. Nhưng khởi đầu nầy đã được chuẩn bị từ ngàn xưa theo kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa. Khởi đầu Tin Mừng của Đấng Tiền Hữu với tước hiệu "Con Thiên Chúa" như một xác quyết Ki-tô học của Mác-cô. Con Thiên Chúa đến để thực thi kế hoạch và quyết tâm hoàn thành kế hoạch của một Người Cha luôn trung tín, muốn làm trọn Giao Ước mà Ngài đã ký kết với Dân Người. Đấng Mê-si-a mà muôn dân hằng mong đợi đã đến. Đến để thiết lập một Vương Quốc Vĩnh Cửu an bình và hạnh phúc. Như thế, Thiên Chúa đã thiết lập kế hoạch cách sít sao và  kiên trì thực hiện.

Để góp phần thực hiện kế hoạch này, Thiên Chúa đã không ngần ngại mời gọi sự cộng tác của những người được tuyển chọn và tất cả mọi người. Gioan Tẩy Giả như một người được tuyển chọn đã được ngôn sứ I-sa-i-a nói đến trước hàng ngàn năm. Gioan đã thi hành nhiệm vụ của mình như một vị tiền hô dọn đường cho Con Thiên Chúa đến trong cõi lòng của con người bằng lời rao giảng và bằng chính đời sống của mình. Gioan làm phép rửa trong nước để chuẩn bị cho con người lãnh nhận thanh tẩy trong lửa và Thánh Thần. Một sự cộng tác trong khiêm hạ, dấn thân quên mình, luôn mong sao cho kế hoạch của Thiên Chúa được viên thành.

Còn tôi, tôi có nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa không? Hay tôi bị giảm thiểu trong ngẫu nhiên tình cờ, hay chỉ là một đơn vị không hơn không kém? Mỗi người chúng ta dù thế nào đi nữa đều nằm trong kế hoạch tình yêu của Thiên Chúa. Tôi là một nhân vị mang hình ảnh của chính Đấng Tối Cao. Chính Thiên Chúa cho tôi làm người và ban nhân phẫm cho tôi, khi tạo dựng nên tôi theo hình ảnh của Ngài. Thiên Chúa mời tôi làm con cái của Ngài qua bí tích Rửa Tội, mà Hội Thánh - Hiền Thê của Ngôi Lời Nhập Thể đã thương ban cho tôi. Thiên Chúa gọi tôi đi vào đời này để tôi được chia sẻ hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài đời sau. Để đạt được điều quý giá nhất mà thế gian không thể ban tặng nầy,Thiên Chúa mời tôi cộng tác với Ngài để tôi góp phần đem lại ơn cứu độ cho mình và người khác. Nhờ ơn Chúa, tôi can đảm lên đường phúc âm hóa chính bản thân tôi, vì trong tôi còn nhiều bóng tối của phản Ki-tô, phúc âm hóa gia đình tôi, đặc biệt trong năm nầy, và phúc âm hóa những người khác. Tôi xin Chúa ban ơn của Ngài cho tôi để tôi đón nhận phép rửa của Gioan với ước mong thống hối ăn năn thật lòng và  phép rửa của Thánh Thần để sống một đời sống mới theo mẫu gương của Đức Ki-tô. Một mẫu gương sống cho Thiên Chúa và người khác. Vì thế, tôi  xin  Chúa cho tôi biết mạnh dạn nói với người khác: Thiên Chúa yêu thương bạn lắm, Ngài đang muốn đến với bạn để cứu độ bạn. Tôi làm điều nầy bằng gặp gỡ kiên trì, bằng chuyên chăm hy sinh cầu nguyện hằng ngày, đặc biệt bằng chứng tá của một chứng nhân sống như thấy Đấng Vô Hình với trọn niềm tin yêu và phó thác.

Tôi khao khát cộng tác với kế hoạch của Thiên Chúa, nhưng với bản tính yếu đuối mỏng dòn của tôi, đã bao phen tôi làm cho kế hoạch của Thiên Chúa phá sản nơi tôi.  Tôi đã lạm dụng tự do như một quà tặng cao nhất mà Thiên chúa đã thương ban cho tôi để từ chối lời mời gọi tha thiết của Ngài. Chính tôi, vâng chính tôi là nguyên nhân làm cho chương trình Thiên Chúa không thực hiện được nơi tôi. Trước thảm cảnh bi đát nầy, Chúa vẫn tiếp tục yêu thương tôi, vẫn kiên trì cho sự thành công của kế hoạch cứu độ từ muôn thuở, vẫn dùng mọi phương thế để đến với tôi với cả tấm lòng và ước mong cháy bỏng là tha thứ hết mọi lỗi lầm làm cắn rứt lương tâm tôi, tái tạo niềm an vui hạnh phúc nơi tôi. Đứng trước tình yêu bao dung nầy, lẽ nào tôi vẫn cứ xa cách Đấng đang muốn đến gần. Mùa  Vọng đã về, thời gian thật thuận tiện, để tôi đứng dậy sau đêm dài ngũ mê mà đón ánh bình minh rạng ngời. Một lần nữa tôi xin được cúi đầu lãnh nhận phép rửa của Gioan và của Thánh Thần (vẫn biết bí tích Rửa Tội chỉ nhận lãnh một lần).

Lạy Chúa, xin thương giúp con, cho con biết ra khỏi chính mình mà lao vào trong kế hoạch của Chúa, xin cho con biết ngoan ngùy để cho Chúa yêu thương và định đoạt đời con. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Anrê Đoàn Văn Điểm
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 23
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3600
  • Tháng hiện tại: 131973
  • Tổng lượt truy cập: 12276233