Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 4

Đăng lúc: Thứ năm - 30/04/2015 18:59
- CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI HỘI DI DÂN GIÁO PHẬN QUI NHƠN LẦN I - 2015 TẠI TỔNG GIÁO PHẬN SÀI GÒN

CHỦ ĐỀ: “NGƯỜI DI DÂN – CHIẾU TỎA NIỀM TIN”
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,14 - 19).
Thời gian :
Từ 07h30 đến 14h30 ngày 19.04.2015
Địa điểm : Nhà Thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp
Địa chỉ: 38 Kỳ Đồng, P9, Q 3, Tp Hồ Chí Minh
Mục đích: Gặp gỡ, giao lưu kết nối tình đồng hương huynh đệ, giúp nhau thăng tiến đức tin và nghề nghiệp.
CHƯƠNG TRÌNH
•           07h30 : Đón tiếp – tập trung – sinh hoạt.
•           08h30 : Chào đón Đức Giám Mục Giáo Phận và quý cha.
•           Cử điệu khai mạc: Di dân Phú Yên
•           Bài Chào Mừng của Cha Trưởng Ban Di Dân
•           Ca sĩ Lý Hoàng Kim
•           Huấn từ khai mạc của ĐGM Giáo Phận
•           Tốp ca: Ca sĩ Thùy Trâm
•           Gặp gỡ giao lưu chuyên đề với các chuyên viên.
•           Sống Đức tin trong thời đại mới là một thách đố cho người di dân. Theo bạn, nguyên do nào làm đức tin của mình ngày càng suy. (Cha Giuse Đào Nguyên Vũ, S.J, Tổng Thư Ký UBDDHĐGMVN)
•           Đơn ca: Ca sĩ Thùy Trâm
•           Kịch bản: Di dân Quảng Ngãi
•           Vấn đề Di Dân xa và gần (Cha Fx Nguyễn Minh Thiệu, SDB)
•           Di dân Bình Định: (múa, hát, kịch)
•           10h30 : Thánh Lễ (Đồng tế)
•           11h40 : Cơm trưa, giao lưu
•           13h00 : Hội thảo, bầu ban điều hành…
•           14h30 : Bế mạc, Nghi thức sai đi
 
- ĐẠI HỘI DI DÂN GIÁO PHẬN QUI NHƠN LẦN I – 2015 TẠI SÀI GÒN

CHỦ ĐỀ: “NGƯỜI DI DÂN – CHIẾU TỎA NIỀM TIN”
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,14 - 19).
Có thể nói, Chúa Nhật III Phục Sinh 19.04.2015 là một ngày đáng ghi nhớ, vì đó là ngày mà người di dân được gặp gỡ, giao lưu, kết nối tình đồng hương huynh đệ, giúp nhau thăng tiến đức tin và nghề nghiệp.
Tham gia Đại hội Di Dân có sự hiện diện của Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn, các Cha trong Ban Di Dân của Giáo Phận :
Cha F.X. Phan Văn Mạnh (Trưởng ban MVDD Giáo Phận Qui Nhơn), đặc trách MVDD Hạt Gò Thị.
Cha Giuse Nguyễn Văn Thành (Phó ban MVDD Giáo Phận Qui Nhơn), đặc trách MVDD Hạt Kim Châu.
Cha Giuse Phan Văn Hay (Thư ký), đặc trách MVDD Hạt Bồng Sơn.
Cha Phaolô Nguyễn Văn Châu (Dcct). đặc trách MVDD Hạt Quảng Ngãi.
Cha Luy Huỳnh Anh Trung, đặc trách MVDD Hạt Qui Nhơn.
Cha Phêrô Lê Hoàng Vinh, đặc trách MVDD Hạt Tuy Hòa.
Trong ngày Đại Hội có phần chia sẻ, thuyết trình của hai Cha chuyên viên: Cha Giuse Đào Nguyên Vũ S.J.- Tổng Thư Ký UBMVDDHĐGMVN, Cha Fx Nguyễn Minh Thiệu (SDB)- Thư ký MVDD của Tổng Giáo Phận Sài Gòn.
Tham dự Đại Hội còn có sự góp mặt của cha Phaolô Võ Đình Hoài, cha Gioakim Bùi Tấn Lộc, Cha Phaolô Nguyễn Thọ (Dcct), Cha Tôma Trương Đình Sơn (Dcct), Cha Đaminh Maria Phạm Đức Thành (CMC), Quý Soeurs Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, Dòng Đa Minh Truyền Tin, cùng hơn 600 anh chị em Di Dân thuộc giáo phận Qui Nhơn đang học tập và làm việc tại Sài Gòn. Ngoài ra còn có phần tham gia của các ca sĩ như: Lý Hoàng Kim, Gia Ân, Thùy Trâm, Kim Chi, Phi Nguyễn và Ái Trinh nhằm góp vui, tạo bầu khí sôi động cho chương trình.
Đúng 8h00 Cha Trưởng Ban Di Dân đón rước Đức Cha Matthêô từ Gò Vấp sang Trung Tâm Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. 38 Kỳ Đồng, P. 9, Q. 3. Đức Cha gặp gỡ, hỏi thăm tình hình của anh chị em Di Dân.
Chương trình được bắt đầu bằng tiết mục “Ra khơi cùng Đức Kitô” do các bạn trong Ban điều hành Di Dân trình bày. Tiếp đến là lời chào mừng của cha Trưởng Ban Di Dân và phần trình bày của ca sĩ Lý Hoàng Kim với bài hát “Tình yêu Giêsu”.
Sau đó, Đức cha Matthêô ban Huấn từ khai mạc. Dùng câu chuyện dí dỏm, ngài kể lại cho mọi người nghe rằng Giáo Phận Qui Nhơn có một đặc sản về ngôn ngữ, ví dụ: ở những nơi khác gọi là “lốp xe đạp” thì người Quảng Ngãi lại gọi là “láp xe độp” ; hoặc khi ai khác hỏi người Qui Nhơn là “anh đang làm nghề gì ?” thì người Qui Nhơn trả lời là “tôi làm thơ”; người khác tưởng là giáo phận Qui Nhơn có truyền thống làm thơ nhưng họ lại thắc mắc: người làm thơ mà sao lại có vóc dáng khắc khổ như vậy, té ra sau khi hỏi thăm thì mới biết “làm thơ” ở đây chính là “làm thuê”. Qua đó ngài muốn chuyển tải về một câu chuyện có thật, ấy là tại nơi mảnh đất Sài Gòn này hiện đang có rất nhiều người Qui Nhơn sinh sống làm ăn và tiếng nói của họ luôn khác xa với người Sài Gòn. Vì cuộc sống mưu sinh mà người di dân Qui Nhơn đành phải chấp nhận một cảnh hai quê khi tha hương vào Nam.
Đồng thời, Đức Cha cũng nhắc nhở rằng, chúng ta đang ở trong lộ trình 10 năm chuẩn bị cho sự kiện 400 năm đón nhận Tin Mừng (1618 – 2018) nên đã có những nội dung được vạch định cụ thể cho từng năm như sau:
Năm 2012 : SÁM HỐI – THANH TẨY
Năm 2013 : CỦNG CỐ NIỀM TIN
Năm 2014 : GIA TĂNG ĐỨC ÁI
Năm 2015 : CHIẾU TỎA NIỀM TIN
Năm 2016 : CẬY TRÔNG PHÓ THÁC
Năm 2017 : YÊU THƯƠNG PHỤC VỤ
Năm 2018 : TRI ÂN CẢM TẠ.
Như vậy, chúng ta đang sống trong năm 2015 với chủ đề “CHIẾU TỎA NIỀM TIN”, mỗi người cần phải chiếu tỏa niềm tin của mình ra những môi trường mà mình đang sinh sống, làm việc và phục vụ. Người di dân, hơn bao giờ hết, cần ý thức rằng mình chính là những người được Chúa sai đến nhiều mảnh đất và hoàn cảnh khác nhau để gieo hạt giống Lời Chúa cho mọi người.
Bầu khí của Đại Hội được thay đổi bằng một tiết mục đơn ca của ca sĩ Gia Ân với bài “Trả lại cho Thiên Chúa”.
Một phần quan trọng nữa không thể thiếu trong ngày Đại Hội là sự gặp gỡ hai Cha chuyên viên với bài trình bày cụ thể và sống động từ chuyên đề khác nhau :
1. Thứ nhất là chuyên đề “Sống Đức tin trong thời đại mới là một thách đố cho người di dân. Theo bạn, nguyên do nào làm đức tin của mình ngày càng suy ?”.
Theo Cha Giuse Tổng Thư Ký UBMVDDHĐGMVN, sở dĩ mà đức tin của chúng ta ngày càng “suy” là vì mọi người đang sống lạc lõng; thay vào đó cần “hiệp thông” với Giáo Hội và sống “chứng nhân”. Chúng ta cần định hướng rõ ràng cách sống của bản thân sao cho đúng. Vì sao mình hâm mộ các ca sĩ ? Là vì mình không giống họ, và họ không giống mình. Một khi đã thần tượng ai thì mình chỉ biết đổ xô theo người đó một cách máy móc và mù quáng. Cũng giống như khi đi xưng tội, mình chỉ biết tìm hiểu xem cha nào giải tội khó, cha nào giải tội dễ, rồi rỉ tai nhau, đổ xô đến xưng tội với cha đó để được giải tội cho nhanh, giao việc đền tội cho ngắn (trong thời đại kỹ thuật số), mà quên rằng việc tha tội là việc của Chúa. Phải chăng đó là biểu hiện của đức tin ngày càng suy? Chúng ta cần can đảm sống Lời Chúa, quyết tâm sống đúng là người Qui Nhơn với bề dày lịch sử mà các bậc tiền nhân đã gầy dựng. Theo Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày hôm nay chúng ta cần phải sống 3G (ba gờ): Gọn gàng, Gặp gỡ, Gần gũi.
2. Thứ hai là chuyên đề “Vấn đề Di Dân xa và gần”.
Cha thư ký MVDD Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã nói lên những vấn đề rất thiết thực của cuộc sống hôm nay là: nhà trọ, sống thử, bệnh tật, chăm sóc y tế, các trung tâm vui chơi giải trí, lớp tình thương… Để kết luận cho phần trình bày, Cha chốt lại 2 vấn đề:
a- Lực lượng di dân là một vấn đề thách đố trong xã hội hôm nay.
b- Lực lượng di dân là một lực lượng hùng hậu để rao giảng Tin Mừng.
Sau hàng loạt tiết mục ca hát của các ca sĩ : ca sĩ Thùy Trâm với bài “Cho con vững tin”, ca sĩ Kim Chi với bài “Chỉ yêu mình Chúa” và “Xin một lần thống hối”, ca sĩ Phi Nguyễn với bài “Tình yêu Thiên Chúa” và “Chung sống”, ca sĩ Ái Trinh với bài “Để con nên hình bóng Ngài” và “Khúc cảm tạ”, Thánh Lễ đồng tế được bắt đầu lúc 10h45. Sau Thánh Lễ là giờ cơm trưa tại chỗ và giao lưu văn nghệ các Giáo Hạt.
Đại Hội Di Dân bế mạc với NGHI THỨC SAI ĐI của lời nhắn nhủ Đức Giám Mục Giáo Phận: “Anh chị em thân mến, trước khi về trời, Chúa Giêsu đã truyền lệnh cho các Tông Đồ: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,14-19).
Hôm nay, trong cuộc Họp Mặt di dân này, anh chị em liên kết hiệp thông trong cùng một Đức tin, Đức cậy và Đức mến. Sau một ngày gặp nhau, anh chị em kể cho nhau nghe những việc lạ lùng, mà Chúa Giêsu đã làm cho cuộc đời anh chị em. Khi kể chuyện như thế, anh chị em đang làm công việc đặc biệt quan trọng, thuộc bản chất ơn gọi kitô hữu, góp phần vào việc kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến giáo phận vào năm 2018. Đó là công bố Tin Mừng cứu độ: “Thiên Chúa đã yêu thế gian, đến nỗi đã ban Con Một, để tất cả những ai tin vào Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Vậy, trước khi anh chị em về môi trường sống của mình, tôi muốn anh chị em xác định lại niềm tin, và quyết tâm Loan Báo Tin Mừng của anh chị em.
Sau khi cộng đoàn tuyên xưng lại đức tin và nói lên lời quyết tâm, Trước khi ban phép lành, Đức Cha đã kết thúc phần NGHI THỨC SAI ĐI bằng lời nhắn nhủ: “Với niềm tin tưởng, nhân Danh Đức Giêsu Kitô, tôi vui mừng trao cho anh chị em sứ mạng Loan Báo Tin Mừng, và sai anh chị em đi đến và loan báo cho mọi người Tin Mừng Cứu Độ của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban cho anh chị em lửa can đảm và nhiệt thành, lửa yêu mến và trung tín. Theo gương Mẹ Maria và các Thánh Tử Đạo Giáo Phận Qui Nhơn, anh chị em hãy liên lỉ cầu nguyện, tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, và kiên trì sống chứng nhân Tin Mừng nơi đất khách quê người”.
Hơn bao giờ hết, thời đại ngày nay cần chúng ta rao giảng về Chúa Giêsu Phục Sinh, để cho những người không tôn giáo biết về Mầu Nhiệm và Tin Mừng Phục Sinh.
Các Tông đồ ngày xưa sau khi chứng kiến việc Đức Kitô Phục Sinh đã mạnh dạn làm chứng cho Nước Trời bằng lời nói và việc làm của mình. Hiện tại, chúng ta cũng được diễm phúc chứng kiến phép lạ của Chúa Giêsu Phục Sinh hằng ngày qua Bí tích Thánh Thể cử hành trên bàn thờ. Vậy chúng ta hãy xin Ngôi Hai Thánh Thể thêm sức cho chúng ta, để mỗi người có thể hăng hái lên đường làm chứng cho Chúa. Đó cũng chính là sứ điệp Tin Mừng mà ngày Đại Hội Di Dân hôm nay hướng đến.
 
Ÿ HẠT QUẢNG NGÃI

- Đại Hội Acies Lần Thứ 2 Của Curia Quảng Ngãi (25/03/2015)
 Tạ ơn Chúa đã cho phong trào Legio Mariae tại Quảng Ngãi ngày càng được củng cố và phát triển. Năm nay, vào chính ngày Lễ Truyền Tin (25/3), Curia Quảng Ngãi tổ chức Đại Hội Acies lần thứ hai kể từ ngày tái thành lập. Trong dịp đặc biệt nầy, các anh chị em hội viên hoạt động cũng như tán trợ, senior và cả junior đã hân hoan tựu hội về nhà thờ Quảng Ngãi để cử hành ngày Đại Hội Acies trong tâm tình sốt sắng của Mùa Chay. Cùng với tâm tình sốt sắng đó các anh chị em đã long trọng tận hiến cuộc đời cho Đức Mẹ như một lời đáp trả “xin vâng” mà Đức Ki-tô đã chọn lựa khi nhập thể làm người ; “Nầy con xin đến để thực thi ý Chúa” ; và cũng như thái độ vâng phục ngoan hiền của Đức Trinh nữ Maria trước lời truyền tin của sứ thần Gabrien : “Tôi xin vâng như lời thiên thần truyền”.

- Đêm Vọng Phục Sinh tưng bừng ánh sáng
Cùng với toàn dân Ki-tô giáo khắp nơi trên toàn thế giới, cộng đoàn giáo xứ Quảng Ngãi đã long trọng cử hành Phụng Vụ Đêm Vọng Phục Sinh, cử hành mầu nhiệm trung tâm của lịch sử cứu độ : Mầu nhiệm Đức Ki-tô Phục Sinh.
 Chính trong ý nghĩa nầy mà toàn bộ cử hành phụng vụ đêm nay đã diễn ra như một “kịch bản” trình bày cả một “chương trình cứu độ của Thiên Chúa” khởi đi từ buổi đầu hồng hoang sáng tạo, nơi đó bóng tối phủ ngập trần gian khi con người chối từ sa ngã…để rồi từng bước chuẩn bị ước giao, Thiên Chúa từ từ thực hiện công cuộc cứu độ, cho tới khi toàn thể nhân loại bừng lên ánh vinh quang trong cuộc sống lại của Con thiên Chúa. Bài ca “Exultet, Mừng Vui lên” truyền thống của phụng vụ Đêm Vọng Phục Sinh” vang lên cùng ánh lung linh của cây nến Phục sinh là một diễn tả đầy gợi cảm và mang ý nghĩa thâm thúy :
 “Chính đêm nay, lạy Cha nhân từ, Cha đã giải thoát cha ông chúng con là dân Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập, và đưa họ đi qua biển đỏ ráo chân. Chính đêm nay cột lửa sáng rực cả bầu trời đẩy lùi xa bóng tối tăm tội lỗi. Chính đêm nay, tín hữu Đức Kitô, trên khắp mặt địa cầu, được tách khỏi thói đời sa đọa và thoát vòng tội lỗi bủa vây, được trả về tình trạng ân nghĩa và hiệp thông với nguồn thánh thiện. Chính đêm nay Đức Kitô toàn thắng hiển vinh, diệt tử thần, từ âm phủ chỗi dậy…Đêm cực thánh khử trừ muôn tội vạ, đêm vạn năng thanh tẩy hết lỗi lầm, biến tội nhân thành con người công chính, đem vui mừng cho hồn nặng sầu thương…”
 
 
Ÿ HẠT BỒNG SƠN
 
Ÿ HẠT KIM CHÂU

- Gx. Kim Châu mừng Lễ Chúa Phục Sinh
 Vào tối ngày 4 tháng 4 năm 2015, vào lúc 6giờ30, thánh lễ đêm Vọng Phục Sinh đã được tổ chức tại nhà thờ Kim Châu. Có sự hiện diện của Cha Hạt trưởng Kim Châu Gioakim Huỳnh Công Tân, Cha Germain Phùng Nhẫn dòng Ngôi Lời Giuse, và Cha phó Gioakim Nguyễn Minh Yên cùng với đông đảo cộng đoàn dân Chúa Gx.Kim Châu.
  Trong bài giảng, Cha Nguyễn Minh Yên nhắc đến việc Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết, chúng ta hãy cùng hân hoan, vì Ngài đã hứa cho chúng ta cùng chết với Ngài, và được sống lại với Ngài, qua sự lập lại lời tuyên hứa khi chịu phép rửa. Chúng ta trân trọng ánh nến Phục Sinh mà Hội thánh dâng lên qua tay vị chủ tế, tượng trưng cho Đức Kitô, Ngài chính là ánh sáng xua tan sự tối tăm của bóng đêm tội lỗi và sự chết. Chúng ta khẳng định lại chân lí này và cố gắng mỗi ngày chết cho tội lỗi nhiều hơn, để được sống lại với Chúa cho trọn vẹn hơn. Ngày hôm qua, chúng ta đã nghe bản “cáo phó” của Cha sở tường thuật về Giêsu đã qua đời, và chúng ta đã sốt sắng tổ chức đại tang, trong đó chúng ta đã khóc thương linh hồn Giêsu qua 14 chặng đàng Thánh Giá và 15 sự thương khó. Qua việc ăn chay bố thí, suy tôn Thánh Giá và hôn chân, chúng ta tiễn biệt linh hồn Giêsu trong sự thinh lặng. Nhưng trong biến cố Phục Sinh, với quyền năng Thiên Chúa, ngôi mộ chôn cất linh hồn và thân xác Giêsu đã mở ra, và Ngài đã sống lại và bước ra khỏi mộ. Cũng với quyền năng Thiên Chúa, những hòn đá đè nặng trong cuộc đời chúng ta đã bị lăn đi. Đó là hòn đá của sự ích kỉ chỉ biết đến ích lợi riêng của mình, Đức Kitô Phục Sinh đã lăn đi hòn đá ấy để chúng ta biết phụng sự Chúa và tha nhân. Đó chính là hòn đá tham lam mê ăn uống, đã từng đè nặng tâm hồn và thân xác chúng ta. Đó là hòn đá ảm đạm thiếu tình thương đã ngăn cản chúng ta phục vụ Chúa và tha nhân. Có thể đó là hòn đá an phận nhút nhát, khiến chúng ta không giữ đạo ngày Chúa nhật qua việc đọc kinh dâng thánh lễ. Đức Kitô Phục Sinh và Ngài đã giúp chúng ta sống đạo, sống niềm tin, thực thi bác ái công bằng. Mỗi năm khi mừng lễ Phục Sinh, chúng ta được chiêm ngưỡng tình thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Và chúng ta đón nhận sức mạnh của Đức Kitô, để thoát khỏi hòn đá chôn vùi cuộc đời mình, để được sống lại với Đức Kitô trong ngày hôm nay. Chúng ta hãy tìm thời giờ sống những giây phút thinh lặng, để tìm xem những hòn đá nào cần phải lăn đi, như không lười biếng, không trưng diện kiêu căng, giận hờn ghen tuông. Cùng với Đức Kitô hãy ném nó ra khỏi cuộc đời chúng ta, để tận hưởng sự Phục Sinh một cách trọn vẹn hơn. Tuy nhiên Phục Sinh cuộc đời mình chưa đủ, mà mỗi người chúng ta cũng có bổn phận giúp thân nhân bạn hữu và đồng loại cùng hưởng ơn Phục Sinh đó. Sau cùng, trong ngày thứ 7 vọng Phục Sinh hôm nay, chúng ta tưởng nhớ việc Chúa Giêsu đóng ấn tình yêu của Ngài đối với thế gian, tưởng nhớ việc Chúa đã chết để cho chúng ta sự sống, chúng ta quyết tâm tiếp tục cuộc sống của Chúa, dám sống cho một niềm tin và dám chết cho một cuộc sống vĩnh cửu. Tin vào tình thương của Chúa chúng ta hãy tận hiến cuộc đời, để sống trọn vẹn luật yêu thương, yêu Chúa và yêu người.
  Thánh lễ kết thúc vào lúc 8 giờ 15, mọi người ra về trong sự hân hoan vui mừng vì Chúa đã Phục Sinh. Xin cho mỗi cá nhân trong cộng đoàn giáo xứ, cảm nhận được tình yêu thương mà Thiên Chúa dành cho chúng ta cao cả đến dường nào, đã hi sinh cả mạng sống chỉ để cho chúng ta được sống. Vậy từ đây chúng ta hãy sống thế nào cho tốt, cho đẹp lòng Chúa, để xoa dịu và khỏa lấp được nỗi đau đớn mà Ngài phải chịu khi bị treo trên cây Thập Tự vì chúng ta.

-  SVCG Bình Minh với Mùa Phục Sinh thật ý nghĩa
 Hòa chung với không khí toàn thể Giáo Hội đón mừng Chúa Phục sinh, nhóm Sinh viên Công giáo Bình Minh – Qui Nhơn cũng đã góp một chút tâm tình nhỏ bé của mình để dâng lên Chúa, đó chính là hoạt động từ thiện tại giáo họ Tân Thuộc – giáo xứ Kiên Ngãi, với hơn 50 bạn sinh viên cùng với sự đồng hành của quý anh chị cựu và quý Soeur.
Đoàn sinh viên xuất phát lúc 7h tại nhà thờ Qui Hiệp với hành trình khoảng 65km để đến với giáo họ Tân Thuộc, đón đoàn là sự niềm nở và nhiệt tình của bà con giáo dân. Dù điều kiện vật chất không đầy đủ nhưng với những gàu nước giếng mát lạnh, những lời hỏi thăm ân cần đã làm xua tan những mệt nhọc còn đọng lại trong các bạn sinh viên.
Thánh lễ mừng Chúa Phục sinh diễn ra vào lúc 10h với chủ tế là Cha Phó Gioakim Nguyễn Tấn Đạt trong tâm tình đơn sơ mà ấm cúng. Cha cũng nhắn nhủ với các bạn sinh viên nhiều điều, để trong cuộc sống của người sinh viên Công giáo gặt hái được nhiều thành công và tràn đầy ơn Chúa.
Sau Thánh lễ là tiệc mừng Phục sinh của bà con Giáo họ cùng với tất cả các bạn sinh viên, thật ấm áp trong tình Chúa. Khoảng hơn 13h, đoàn bắt đầu tặng quà cho bà con trong Giáo họ cũng như các Giáo họ lân cận, nhìn thấy nụ cười của bà con mà những mệt mỏi do nắng của các bạn sinh viên tan biến hết, những tiết mục văn nghệ cũng góp đầy ắp tiếng cười cho mọi người. Để có được những phần quà như hôm nay, nhóm SVCG Bình Minh đã thực hiện chương trình “Ve chai từ thiện” trong xuyên suốt năm học, nhất là trong mùa Chay. Bằng sự hy sinh nhỏ bé của mình, các bạn đã góp một phần nhỏ vào vườn hoa việc tốt của Giáo Hội. Xin Chúa ban nhiều hồng ân để nhóm ngày càng lớn mạnh.
Nhóm SVCG Bình Minh chúng con xin gửi lời cảm ơn đến Cha linh hướng Phaolô, đến mọi người trong Giáo xứ Qui Hiệp đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho chúng con có được những thành quả như thế này. Chúng con xin cảm ơn quý Soeur, quý anh chị cựu đã đồng hành cùng nhóm trong chuyến đi này. Nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho tất cả mọi người, xin Người ban nhiều ơn lành để nhóm SVCG Bình Minh ngày càng phát triển, ngày càng làm được nhiều việc tốt hơn nữa để làm sáng danh Thiên Chúa.
 
Ÿ HẠT GÒ THỊ

- Sa Mạc Huấn Luyện Huynh Trưởng Mùa Chay 2015
Ngày 19/3/2015 giáo xứ Gò Thị đã tổ chức khóa Sa mạc huấn luyện huynh trưởng với chủ đề: “Tôi có là gì cũng là nhờ ơn Thiên Chúa” (1Cr 15, 10).
Khóa huấn luyện giúp các Huynh trưởng biết cách sinh hoạt và tự tin tổ chức sinh hoạt cho các em Thiếu nhi tại Xứ Đoàn. Ngoài ra, khóa học còn cung cấp các kiến thức sinh hoạt trong Sa mạc như: kỹ năng lều trại, lửa thiêng Thánh Thể, trò chơi, bài ca phong trào, sinh hoạt, dân vũ… là những hành trang bổ ích giúp các Huynh trưởng thực hiện sứ mạng đem Chúa đến cho các em thiếu nhi cách hiệu quả nhất.
Thành phần tham dự: gồm 33 GLV, 9 em Dự trưởng và 10 em thiếu nhi tiêu biểu của Giáo xứ Gò Thị.

- Ngày Chúa Chiên Lành tại Giáo Hạt Gò Thị
Trong bầu khí chiếu tỏa niềm tin bằng việc tân phúc âm hóa đời sống thánh hiến, nhân ngày lễ cầu cho ơn thiên triệu, Giáo hạt Gò Thị đã tổ chức buổi gặp mặt giới thiệu về ơn gọi cho một số em thiếu nhi trong hạt.
Sáng Chúa Nhật, ngày 27.04.2015, từ lúc 7 giờ đến 8 giờ, bắt đầu đón tiếp các em. Các em xứ Nam Bình, Vườn Vông, Tân Dinh đã được Thầy Sở Vườn Vông đưa đi viếng mộ thánh Anrê Kim Thông. Các em rất thích khung cảnh nơi mộ thánh.
Vào lúc 8 giờ 30, thánh lễ đã được diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, hiệp thông, với sự chủ tế của Cha Hạt Trưởng hạt Gò Thị. Ngoài ra còn có sự góp mặt của Quý Cha trong Giáo hạt, đã thể hiện sự hiệp thông của Quý Cha.
Sau Thánh Lễ, là chương trình diễn nguyện do thiếu nhi xứ Gò Thị phụ trách, dưới sự hướng dẫn của Quý Sr Mến Thánh Giá Gò Thị. Buổi diễn nguyện đã giúp cho các em biết rõ hơn về tiến trình ơn gọi, cũng như thông tin về các hội dòng trong và ngoài Giáo phận, nhằm giúp các em nhìn lại bản thân và ít nhiều có thể lựa chọn đường hướng cho cuộc đời mình. Nhưng trên hết, tất cả đều là hồng ân như chị thánh Têrêxa hài đồng Giêsu đã xác tín. Chính Chúa sẽ đi bước trước, quan trọng mình có sẵn sàng đáp trả hay không mà thôi.
Sau đó, các em đã dùng bữa trưa đạm bạc do Quý Sr Mến Thánh Giá Gò Thị phục vụ. Đồng thời, các em đã có buổi sinh hoạt giao lưu với nhau do các trưởng giáo lý viên Gò Thị phụ trách. Sau bữa ăn, các em chia tay ra về trong sự quyến luyến thân thương.
Vâng, tất cả là hồng ân. Cảm tạ ơn Chúa và qua Ngài, các em đã có một buổi gặp mặt đáng nhớ
 
Ÿ HẠT QUI NHƠN

- Thánh lễ Làm Phép Dầu
Lúc 05g30 chiều thứ Ba, ngày 31.03.2015 Đức Giám mục Giáo phận chủ sự thánh lễ làm phép dầu cùng với linh mục đoàn trong Giáo phận, với sự tham dự của các cộng đoàn dòng tu nam nữ, các đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa.
Ngày xưa Đức Kitô xức dầu để trở thành Ngôn sứ, Tư tế, và Vương quyền. Ngày nay những ai được xức dầu cũng trở thành người phục vụ dân Chúa, đem lời Chúa đến cho mọi người.
Đức Giám mục nói lên ý nghĩa của ba bình dầu làm phép ngày hôm nay:
1.   Dầu Thánh hiến - SC (Sanctum Chrisma): dầu được xức khi cử hành bí tích Rửa tội, giúp người tín hữu gia nhập cộng đoàn dân Chúa. Dầu được dùng cho bí tích Thêm Sức giúp người tín hữu nhận được bảy ơn Chúa Thánh Thần tăng thêm sức mạnh cho lòng đạo đức của người tín hữu. Dầu được xức trong thánh lễ truyền chức Linh mục và Giám mục để trở thành người tiếp tục sứ vụ của Chúa Kitô nơi trần gian dẫn dắt đoàn dân Chúa. Dầu được sức trên bàn thờ và dấu thánh giá trên cột nhà thờ là nơi cung hiến cho Thiên Chúa.
2.   Dầu Dự tòng – OS (Oleum Sanctum): dầu được xức cho người dự tòng để đem lại niềm tin và sức mạnh cho tâm hồn họ, giúp họ sống tốt và đạo đức.
3.   Dầu Bệnh nhân – OI (Oleum Infirmorum): dầu được xức cho bệnh nhân để họ tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa, tăng sức cho họ chịu đựng mọi đau khổ trong thân xác lúc đau yếu, và cũng giúp họ mạnh mẽ thêm phần hồn cũng như phần xác vì họ thấy được Thiên Chúa luôn ở bên họ…
 
Đức Giám mục cũng cảm ơn các linh mục đã hy sinh trong việc phục vụ, nhất là những linh mục ở vùng sâu, vùng sa.
 Sau bài giảng, Đức Giám Mục Giáo Phận mời gọi các linh mục lặp lại lời hứa khi lãnh nhận bí tích truyền chức. Đức Cha cũng xin anh chị em giáo dân cầu nguyện cho đức Giám Mục, các Linh Mục làm tròn trách nhiệm của mình.
 Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay,
Anh em được sống vui vầy bên nhau.
Như dầu quí đổ trên đầu,
Xuống râu xuống cổ áo chầu Aharon.

- Thánh lễ Tiệc Ly tại Chính Tòa
Lúc 05g30 chiều thứ Năm, ngày 02.04.2015 Thánh lễ Tiệc Ly được cử hành cách trọng thể do Đức Giám mục Giáo phận chủ tế, cùng đồng tế với các linh mục Giáo xứ Chính Tòa, quí cha Tòa Giám mục và quí Cha ở Chủng viện. Tham dự thánh lễ có các cộng đoàn dòng tu trong Giáo xứ và đông đảo anh chị em giáo dân tham dự.
Thánh lễ Tiệc ly bắt đầu cho Tam Nhật Vượt Qua, chúng ta cùng đi vào cuộc khổ nạn với Chúa Giêsu, cùng chia sẻ với cái chết của Ngài trên thập giá, để rồi cùng phục sinh với Ngài.
Bài đọc thứ nhất nhắc lại chiên vượt qua ngày xưa dân Do thái nhờ máu chiên bôi lên cửa mà không bị giết vì nhà nào có máu chiên bôi thì Sứ Thần Chúa không vào giết đứa con đầu lòng của loài vật cũng như loài người.
Bài đọc hai nói về việc Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể để nuôi dưỡng con người trên hành trình dương thế.
Trong bài Tin Mừng, qua việc Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ thân yêu của Ngài, dạy cho chúng ta tinh thần phục vụ anh chị em vì tình yêu.
Trong lễ vượt qua Chúa Giêsu cùng các tông đồ ăn thịt con chiên theo truyền thống của người Do Thái, nhưng đúng ra là phải ăn vào ngày thứ Sáu, nhưng Ngài biết trước là ngay trong đêm tối thứ Năm Ngài sẽ bị bắt, bị tra khảo, chịu mọi khổ nạn và trong ngày thứ Sáu Ngài sẽ chịu chết. Vì vậy, Chúa Giêsu đã ăn lễ vượt qua trước một ngày.
Chính trong bữa tiệc ly này, Ngài đã cởi áo choàng ra dùng khăn thắt lưng, lấy chậu nước đến chỗ các tông đồ quỳ xuống rửa chân cho các ông. Qua hành động này cho chúng ta thấy Chúa đến trần gian không phải để được người ta phục vụ, nhưng chính Ngài sẽ phục vụ tất cả mọi người, Ngài đã hạ mình xuống để rửa chân cho các môn đệ của mình, để nêu gương cho chúng ta bài học phục vụ lẫn nhau trong tinh thần yêu thương.
Và cũng hôm nay, Ngài đã lập bí tích Thánh thể và bí tích Truyền Chức Thánh để các ngài tiếp tục xứ vụ của Chúa nơi trần gian. Đó chính là tình yêu thương mà Chúa đã dành cho nhân loại.
Ngay sau bài giảng Đức Giám mục đã thực hiện lại cử chỉ mà Chúa Giêsu đã làm khi xưa. Ngài cởi áo lễ, dùng khăn thắt lưng, cầm bình nước đến quỳ xuống rửa chân cho 12 giáo dân được chọn.
Sau thánh lễ, Đức Giám mục và các linh mục kiệu Mình Thánh Chúa về nhà tạm phụ.
Sau đó, các Giáo họ và các chủng sinh thay nhau chầu Mình Thánh Chúa cho đến 10g00 tối.

- Nghi thức tưởng niệm cuộc Khổ Nạn tại Chính Tòa
Lúc 04g15 chiều thứ Sáu, Cha phó Giuse Phan Thế Vinh vác thánh giá, gẫm đàng trọng thể với sự tham dự của đông đảo anh chị em giáo dân, để tưởng nhớ việc Chúa Giêsu vác thánh giá lên đồi Golgotha.
Sau đó, vào lúc 05g30 chiều Đức Giám mục Giáo phận chủ sự nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Nghi thức gồm có ba phần:
1.   Thứ nhất là phụng vụ Lời Chúa: nói lên sự đau khổ mà Chúa Giêsu gánh lấy cho con người, vì tội lỗi của con người. bóng tối đã bao trùm vũ trụ và trong đó có những bóng tối của con người là những nhân vật khác nhau đại diện cho con người:
-      Bóng tối thứ nhất là Giuđa là người kề cận bên Chúa đã phản bội bằng cái hôn bán Chúa với 30 đồng bạc vì lời nhuận tiền của để rồi nhận lấy cái chết tự treo cổ mất ơn nghĩa với Thiên Chúa.
-      Bóng tối thứ hai là Phêrô, vị tông đồ cả, đã chối Chúa ba lần, nói lên cái yếu đuối sợ sệt mà con người chúng ta thường mắc phải, sợ hãi không dám tuyên xưng đức tin của mình, không dám đến nhà thờ dự lễ, không dám ghi vào lý lịch là người Công giáo vì sợ mất việc, sợ đời sống khó khăn…
-      Bóng tối thứ ba là những người lãnh đạo Do thái lúc bấy giờ, họ biết Đức Giêsu hằng suốt ba năm qua giảng dạy, qua việc làm phép lạ chữa lành các bệnh tật cho con người, nhưng vì sợ ảnh hưởng đến địa vị quyền lời của họ, vì ganh ghét và ngay cả Philatô vẫn biết Chúa Giêsu vô tội nhưng vẫn cứ giao Ngài cho dân Do Thái đem đi đóng đinh trên thập giá như một kẻ tội hình đáng giết. bóng tối này nói lên cuộc sống của chúng ta vì mưu lợi sẵn sàng đè bẹp người khác để đem lại tư lợi cho bản thân, đây là cách đồng lõa với tội ác là tiếp tay để hại người vô tội, người nghèo khó.
-      Bóng tối thứ tư là những người Do thái đang hung hăng muốn giết Chúa Giêsu sau những ngày tháng họ nhận của Ngài biết bao điều lành, những lời dạy tốt đẹp. Thế mà họ lại quay lưng tố cáo Ngài chỉ vì sự kích động của người khác là các biệt phái, các tư tế… và trong cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay cũng chỉ vì lời kích động mà vô tình hay cố ý tham gia tiếp tay vào những sự sai trái với mọi người, sẵn sàng chà đạp, tố giác lẫn nhau, vu khống cho nhau chỉ vì chạy theo cuộc sống tư lợi.
Niềm tin chúng ta cần phải chiếu tỏa cho mọi người bằng cách xóa tan mọi u tối bắng ánh sáng phục sinh. Đó là chúng ta phải biết quảng đại hơn, biết phân biệt cái tốt và caí xấu, biết đem tình yêu thương của Chúa đến cho mọi người.
2.   Phần thứ hai là suy tôn thánh giá: “Đây là cây Thánh Giá nới treo Đấng Cứu Độ trần gian”, mọi người quỳ gối cúi đầu và thưa rằng: “ta hãy đến thờ lạy”.
Sau đó Đức Giám mục hôn thánh giá và các linh mục đồng tế, quí tu sĩ nam nữ và quí chức việc hôn thánh giá Chúa.
3. Phần thứ ba là Rước Mình Thánh Chúa.
Kết thúc nghi thức, Thánh Giá Chúa được đặt ở giữa cung thánh và mọi người trật tự lên hôn Chân Chúa trong bầu không khí nghiêm trang sốt sắng.

- Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Chính Tòa
Lúc 07g30 tối thứ Bảy, ngày 04.04.2015 Đức giám mục chủ sự thánh lễ Vọng Phục Sinh cùng với các linh mục trong Giáo xứ Chính Tòa, quí cha ở Chủng viện và đông đảo các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và anh chị em giáo dân.
Đêm Canh Thức hôm nay gồm có bốn phần:
1.   Phần I: Là nghi thức kiệu nến Phục Sinh: Đức Giám mục làm phép lửa, ngọn nến phục sinh đã được thắp lên. Nến này, tượng trưng cho đám mây sáng khi xưa đã dẫn dân Do Thái trên đường về Đất Hứa. Với mầu nhiệm Phục Sinh, nến này tượng trưng cho Chúa Kitô là Ánh Sáng bừng lên trong tối tăm của sự chết. Ánh sáng Chúa Kitô được chiếu tỏa đến cho mọi người, cộng đoàn vui mừng đáp “tạ ơn Chúa”.
 2.   Phần thứ hai trong đêm canh thức Phục Sinh là Phụng Vụ Lời Chúa. Qua các bài đọc giúp cộng đoàn ôn lại lịch sử của ơn cứu độ, đặc biệt biến cố dân Do thái qua Biển Đỏ, hướng đến biến cố trọng đại nhất : Chúa Kitô sống lại từ cõi chết.
 Bài đọc thứ 1, trích sách Sáng thế. Mô tả việc Abraham vâng lệnh Chúa sát tế người con duy nhất của mình là Isaac, chính vì sự vâng phục này mà ông được gọi là “cha các kẻ tin”. Việc sát tế này là hình ảnh của việc sát tế chính Con của Thiên Chúa: Đức Giêsu Kitô.
Bài đọc thứ 2, trích sách Xuất Hành, kể lại việc con cái Israel vượt qua Biển Đỏ và được giải thoát; muốn nói nhờ sự Phục sinh của Đức Kitô, Thiên Chúa dẫn đưa nhân loại vượt qua Biển Đỏ của tội lỗi và sự chết, đi vào ân sủng và được sống lại với Đức Kitô.
 Bài đọc 3, trích sách tiên tri Êzêkiel, tiên báo Thiên Chúa không quên giao ước của Ngài. Ngài sẽ qui tụ dân Ngài về, thanh tẩy họ và ban cho họ một trái tim mới, đặt thần trí của Ngài trên họ. Qua mầu nhiệm phục sinh, Đức Kitô sống lại đã thực hiện hoàn toàn lời tiên báo đó.
 Bài trích thư gởi tín hữu Rôma cho thấy chính biến cố Phục Sinh mang lại những người tin vào Chúa Kitô một ý nghĩa sống đích thực. Khi lãnh nhận phép rửa, tín hữu được tham dự vào sự chết và sống lại của Chúa Giêsu.
 Sau đó, Đức Giám mục long trọng xướng Alleluia, Alleluia có nghĩa là “Hãy ca tụng Giavê Thiên Chúa”. Giáo Hội quen dùng từ này để nói lên niềm vui, đặc biệt là niềm vui trong mùa Phục Sinh.
 Trong bài giảng Đức giám mục nói đến hiện tượng nguyệt thực trong đêm hôm nay, từ đó dẫn đến hình ảnh bóng tối nơi con người mà chúng ta thấy bắt đầu từ tối thứ Năm tuần thánh khi Đức Giêsu bị bắt, bị trói, bị kết án và chịu đóng đinh vào thập giá như lời Thánh Kinh nói: “bấy giờ trời trở nên u tối…”. Tối hôm nay chúng ta cử hành thánh lễ Vọng phục sinh, mừng ánh sáng Chúa Kitô, ánh sáng xóa tan đi bóng tối.
 Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa đã xuống thế làm người suốt 30 năm và 3 năm đi khắp đó đây để rao giảng về Nước Thiên Chúa, về tình yêu thương của Thiên Chúa đối với con người và Ngài đã thể hiện sự yêu thương đó bằng những hành động cụ thể, Ngài quan tâm chữa lành mọi bệnh tật của con người, băng bó vết thương tâm hồn…Ngài mạnh dạn lên án tố cáo tội ác của các vị lãnh đạo Do Thái để bên vực cho dân chúng. Chính vì lẽ đó Ngài đã bị kết án của những kẻ gian ác với một cái chết như một tên tội phạm.
 Người ta thường nói: “ở hiền gặp lành”. Vậy tại sao một con người hiền lành, làm nhiều việc tốt như Đức Giêsu lại không gặp điều lành mà lại phải chịu những hình khổ như vậy? thật là một điều khó hiểu với lý trí con người. Lại nữa, chính sự phục sinh của Người lại là điều vô cùng khó hiểu hơn. Thế nhưng chính cái khó hiểu đó lại là cái mà Thiên Chúa dùng để cứu thoát con người khỏi tội lỗi,  khỏi sự chết đời đời.
 3.   Phần thứ ba là Phụng Vụ Thanh Tẩy: Đức giám mục làm phép nước. Nước làm liên tưởng đến sự sống. Chính Chúa Giêsu Kitô phục sinh là nguồn sự sống và những ai lãnh nhận phép Rửa Tội, thì được thông ban sự sống của Thiên Chúa và họ được tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi. Cộng đoàn giơ cao ngọn nến tuyên xưng đức tin, từ bỏ ma quỷ, từ bỏ tội lỗi và Đức giám mục rảy nước thánh trên cộng đoàn.
 4.   Phần thứ tư là Phụng Vụ Thánh Thể.
  Kết thúc thánh lễ, Đức Giám mục kính chúc quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và toàn thể anh chị em một mùa Phục Sinh tràn đầy hồng ân và hạnh phúc trong Chúa Phục Sinh.
 Cha sở Chính Tòa cũng thay mặt cho toàn thể cộng đoàn cảm ơn Đức Cha, và kính chúc Đức Cha Mùa Phục Sinh tràn đầy ân sủng Chúa, thêm sức khỏe để tiếp tục làm tròn sứ vụ của người chủ chiên nhân lành.

- Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa tại Giáo Xứ Ngọc Thạnh
Ngoài lễ sáng và lễ thiếu nhi như thường lệ, chiều Chúa nhật thứ II Phục sinh giáo xứ Ngọc Thạnh dâng lễ trước tượng đài Chúa Thương Xót ở tiền đường nhà thờ.
Từ 5 giờ chiều, cộng đoàn bắt đầu lần chuỗi Lòng Thương Xót Chúa, hôm nay cũng là buổi cuối cùng của Tuần cửu nhật kính Lòng Thương Xót Chúa. Thánh lễ diễn ra trọng thể do cha sở Phêrô Nguyễn Công Sanh chủ tế, đồng tế với cha sở có cha phó Luy Nguyễn Xuân Vũ từ Vân Canh về và cha Phêrô Nguyễn Đình Quốc- tân linh mục đang giúp xứ. Bài giảng của cha Quốc chia sẻ sâu sắc về tình yêu bao la của Thiên Chúa đối với nhân loại và sự cần thiết vô cùng khi con người biết chạy đến với Lòng Thương Xót Chúa.
Cuối Thánh lễ mọi người được nhận một phần quà gồm tràng chuỗi, đĩa nhạc và tài liệu về Lòng Thương Xót Chúa do cộng đoàn cộng đoàn cầu nguyện Lòng Thương Xót Chúa Tổng Giáo phận Sài Gòn gởi tặng.
Lễ xong, một cơn mưa rào đổ xuống trong niềm hân hoan tín thác của mọi người vào Lòng Chúa Thương Xót.

- Giáo hạt Qui Nhơn - Lễ Chúa Chiên Lành
 “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít”, câu nói của Chúa Giêsu không chỉ là lời mời gọi cách riêng cho mười hai vị Tông đồ, hay chỉ dành riêng cho dân tộc Israel, nhưng đó là lời mời gọi tha thiết dành cho tất cả những Kitô hữu là con cái Thiên Chúa, hãy nhanh chân ra đi gieo rắt Tin Mừng để gặt về những hoa màu tươi tốt. Vì vậy mà hằng năm Hội Thánh chọn Chúa Nhật thứ IV Phục Sinh là ngày cầu nguyện cách đặc biệt cho ơn Thiên Triệu.
Ơn Thiên Triệu là một hồng ân mầu nhiệm mà Thiên Chúa dành cho mọi người. Nhưng có mấy ai đáp lại được tiếng gọi tha thiết ấy. Thực trạng hiện nay là Hội Thánh vẫn đang còn thiếu rất nhiều “thợ gặt” để ra đi mang lúa chín về. Còn rất nhiều người thờ ơ với ơn gọi ra đi rao giảng Tin Mừng, loan truyền ơn cứu độ của Thiên Chúa. Cho nên, Chúa Nhật cầu cho ơn Thiên Triệu hay còn gọi là Chúa nhật “Chúa chiên lành”, Giáo hội lấy hình ảnh vị mục tử nhân lành biết chiên của mình, gọi tên từng con một, nuôi dưỡng và dẫn dắt chúng, để nhắc nhở mọi người về sứ điệp loan truyền tình yêu thương của Thiên Chúa.
Ơn gọi không phải chỉ dành riêng cho những bậc tu sĩ, nhưng cho tất cả mọi người. Cho nên, mọi người con của Chúa cũng phải sống đời sống yêu thương, sống như một chứng nhân về tình yêu, để họa lại hình ảnh yêu thương cao cả của Chúa Giêsu, yêu đến nỗi hiến dâng mạng sống để cứu chuộc loài người.
Đáp lại tình yêu thương và lời mời gọi của Thiên Chúa trong ngày Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, Giáo hạt Qui Nhơn đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ, do Đức Giám mục Giáo phận chủ tế thánh lễ đồng tế, cùng với các linh mục Giáo xứ Chính Tòa vào lúc 05g30 chiều ngày 26.04.2015, với sự tham dự của các cộng đoàn dòng tu, các Giáo xứ trong Giáo hạt, cùng với đông đảo anh chị em giáo dân để cầu nguyện cách riêng cho có nhiều bạn trẻ quảng đại dâng mình phục vụ Thiên Chúa.
Sau Thánh lễ, các em có buổi ăn tối chung với nhau tại hội trường Giáo xứ Chính Tòa.
Đúng 07g15 tối “Đêm giao lưu cổ võ ơn gọi”, được bắt đầu tại đài Thánh Giuse, với sự tham gia của các Giáo xứ: Chính Tòa, Ghềnh Ráng, Qui Hiệp, Đồng Tiến, Phú Thạnh, Ngọc Thạnh, Hội Lộc, và các dòng tu trong Giáo hạt như: dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Cộng đoàn dòng Phaolô Qui Nhơn, dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, Chủng Viện Qui Nhơn. Nhiều tiết mục văn nghệ diễn ra với những bài hát, những bài múa đồng diễn ca vang tình yêu Thiên Chúa hay nói về ơn gọi như thôi thúc mỗi người con của Chúa ra đi loan báo Tin Mừng. Nhiều dòng giới thiệu về dòng của mình với nhiều hình thức khác nhau như là múa, diễn kịch,….Nhưng có lẽ gây được nhiều ấn tượng nhất là hình ảnh những em nhỏ mặc tu phục của các dòng tu khác nhau. Nó là sự thôi thúc cho lớp trẻ ngày nay có xứ mệnh tiếp nối công cuộc truyền giáo của các vị Tông Đồ xưa.
Ước mong sao qua “đêm giao lưu cổ võ ơn gọi” này, nhiều bạn trẻ sẽ nhận ra được tình yêu thương của Thiên Chúa, nghe được lời mời gọi của Ngài mà sẵn sàng đáp lại lời mời gọi đó để cánh đồng truyền giáo ngày càng có thêm nhiều thợ gặt lành nghề.
 
 Ÿ HẠT MẰNG LĂNG

- Niềm Vui Trại Phục Sinh – Giáo Xứ Đa Lộc
 Sáng hôm nay vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 5 – 4 – 2015, tại GX Đa Lộc, Ban huấn giáo đã tổ chức trại Phục Sinh cho gần 90 em giáo lý sinh của giáo xứ. Đặc biệt hội trại lần này có các em học sinh cấp 2 và cấp 3 đã học xong chương trình giáo lý  cùng tham dự. Cha Tôma Nguyễn Công Binh, quản  xứ  Đa Lộc  ban huấn từ khai mạc trại Phục Sinh và sau đó bài hát: “Vòng tay cho Ngài” được cất lên từ giáo lý viên, các em giáo lý sinh để  ngợi ca Thiên Chúa và những tiếng bang reo: “Chúa đã sống lại rồi -  Alleluia – A…” được vang khắp nhà thờ.
Khoảng 9 giờ, chương trình trò chơi nhỏ được tiến hành. Dưới sự phụ trách của anh Phêrô Huỳnh Văn Ngà và các anh chị GLV, các trò chơi như: Ong lấy mật, Vượt đầm lầy, … diễn ra thật sôi nổi và hấp dẫn. Với những tiếng vỗ tay cổ vũ, những tiếng hô vang từ các cổ động viên của các đội: “cố lên”, “cố lên” đã làm cho các đội chơi hăng say và quên đi dưới cái nắng gay như đổ lửa. Hơn hai tiếng rưỡi đồng hồ đã trôi qua, các trò chơi nhỏ đã được kết thúc và các em đã nghỉ và dùng cơm trưa chung với nhau. Trong bữa cơm thân tình này, các em thật sự sống chan hòa với nhau giống như người trong một gia đình, các em được chia sẻ với nhau, được hòa nhập vào nhau trong tình yêu thương thân ái.
 Sau khi nghỉ trưa xong, đúng 14 giờ, các em tham gia thi giáo lý với chủ đề: “Cuộc chạy đua đến nôi mộ trống”. Trong cuộc thi này, các đội đã tranh đua với nhau từng câu hỏi thật hấp dẫn và sôi nổi. Qua cuộc thi không những giúp các em hiểu sâu sắc hơn về mầu nhiệm Chúa Phục Sinh, Về giáo lý, về kinh Thánh mà còn tạo cho các em sự dạn dĩ và tự tin hơn trong giao tiếp. Đúng như lời của Cha quản xứ dạy trước khi diễn ra cuộc thi này: “ Đây là một cuộc thi vừa học, vừa chơi. Qua cuộc thi này, Cha muốn các con vừa tham gia thi hết mình, vừa học hỏi lẫn nhau về giáo lý và kinh Thánh. Cha mong rằng các con siêng năng đến với Kinh Thánh để các con mến Chúa nhiều hơn.”
 Đúng 16 giờ 30 phút, ông F.X Lê Thế Tự,  trưởng ban huấn giáo cùng với các GLV tiến hành tổng kết và phát thưởng cho các em. Sau khi các tổ đã nhận phần thưởng, Cha xứ nhắc nhở các trại sinh nhớ ơn đến những người bằng cách này, cách khác đã giúp cho các em có ngày vui hôm nay, tiếp đến Cha xứ mời các GLV và các trại sinh hướng về Chúa để tạ ơn Chúa với bài hát: “Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa”. Trước khi kết thúc, các tổ đã đem phần thưởng về trại của mình để chung chia vui với nhau.
Trại Phục Sinh đã kết thúc, các em ra về trong niềm vui hân hoan, phấn khởi, niềm vui mừng Chúa Phục Sinh và đã để lại cho các em nhiều nhiều ấn tượng đẹp khó quên.

- Tam Nhật Thánh và lễ Phục Sinh tại giáo xứ Đa Lộc
19 giờ ngày 2/4/2015 giáo xứ Đa Lộc long trọng cử hành Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly chiều thứ năm Tuần Thánh. Trong Thánh lễ này cha Tôma Nguyễn Công Binh, quản xứ Đa Lộc đã tái diễn hình ảnh Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ. Sau Thánh lễ công đoàn kiệu Mình Thánh Chúa qua nhà tạm phụ và Chầu Thánh thể đến 22 giờ 30.
Ngày 3/4/2015 sau khi Gẫm đàng Thánh Giá, với việc phủ phục trước Thánh Giá, cha Tôma cử hành Nghi thức thứ Sáu Tuần Thánh. Cộng đoàn cùng ôn lại cuộc Thương khó của Chúa Giê su, hôn kính Thánh Giá...
19 giờ 30 ngày 4/4/2015 Thánh lễ Vọng Phục Sinh được mở đầu bằng nghi thức làm phép lửa, thắp nến Phục Sinh, rước nến Phục Sinh, công bố tin mừng Phục Sinh... mỗi người tham dự với cây nến sáng trong tay như được sống lại ngày chịu phép rửa tội. Thánh lễ vọng kết thúc lúc 22 giờ.
6 giờ 30 ngày 5/4/2015,  CHÚA NHẬT, Thánh lễ Phục Sinh được diễn ra tưng bừng, trọng thể trong sự tham dự đông đảo của bà con giáo dân. Kết thúc Thánh lễ, Cha Tôma gửi lời chúc mừng Phục Sinh đến tất cả mọi người.
Ngay sau Thánh lễ là Trại Phục Sinh của các lớp giáo lý trong niềm vui Mừng Chúa Sống Lại. Alleluia.
 
- Thánh lễ tạ ơn 13 năm linh mục tại Đa Lộc
Vào lúc 19 giờ ngày 23 tháng 04 năm 2015, Thánh lễ tạ ơn Kỷ niệm 13 năm linh mục do cha Tôma Nguyễn Công Binh, Quản xứ Đa Lộc chủ tế, tại nhà thờ Đa Lộc. Cùng đồng tế với cha Tôma có các cha thụ phong linh mục cùng ngày tại Phú Yên : Cha Phanxicô Phạm Đình Triều, Quản xứ Trà Kê; cha Augustinô Nguyễn Văn Phú, Quản xứ Hóc Gáo; cha Phêrô Nguyễn Xuân Hòa, Quản xứ Gò Duối.
 Mặc dù đang ở các địa bàn xa xôi và ở các hướng khác nhau, nhưng quý cha vẫn ưu ái tụ họp về Đa Lộc dâng Thánh Lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho giáo xứ. Cha Phêrô Nguyễn Xuân Hòa dẫu xe bị hỏng trên đoạn đường núi rừng giữa Sông Cầu - Đa Lộc phải chuyển xe nhưng vẫn về kịp giờ lễ và chia sẻ niềm vui với giáo xứ Đa Lộc. Kết thúc Thánh lễ là lời cảm ơn và chúc mừng của ông Giuse Nguyễn Thái, chủ tịch hội đồng giáo xứ, đại diện cho bà con giáo dân Đa Lộc cùng với các bó hoa tươi thắm thể hiện tình cảm của bà con Đa Lộc dâng lên quý cha trong dịp kỷ niệm đáng nhớ này.
 Sau Thánh lễ là bữa cơm huynh đệ với những chuyện vui buồn trong cuộc đời linh mục của các ngài với các chức việc, giáo lý viên, ca đoàn, hội Lêgiô giáo xứ Đa Lộc. Cầu xin Chúa luôn nâng đỡ các linh mục của Ngài trong mỗi ngày phục vụ.
 
Ÿ HẠT TUY HÒA

- Vì chợt nhận ra mình là người yêu của Chúa
Tối  24 tháng 3, 2015 vừa qua, tại Núi Cấm, Tam Phú, Tam Kỳ, Quảng Nam rực rỡ khánh thành tượng đài Mẹ Thứ, Mẹ Việt Nam anh hùng, một trong những khu tượng đài to lớn, kỳ vĩ,  đánh dấu 40 năm chiến tranh Việt Nam kết thúc.
Tối 27 tháng 3, 2015, chương trình Giai Điệu Tự Hào  của VTV lấy chủ đề theo tên một sáng tác của nhạc sĩ Văn thành Nho: Đất Nước Lời Ru với phần mở đầu  bằng tác phẩm Mẹ Ru Con của nhạc sĩ Nguyễn văn Tý  nhằm tôn vinh hình tượng Người Mẹ Việt Nam đối với tổ quốc này, một tác phẩm mượt mà, trầm lắng  làm xao xuyến lòng người.
Tối 28 tháng 3 năm 2015, thành phố Đà Nẵng sôi động của miền Trung  tưng bừng với 2000 quả pháo bông  chào mừng 40 năm Đà Nẵng im tiếng súng…
Và cũng sắp đến đây nhiều thành phố, nhiều tổ chức  mừng kỷ niệm ngày này, nhớ đến ngày này như nhớ đến vận nước nổi trôi…
Cạnh bên thế giới  muôn màu đó, có một không gian khác, nơi đây: Không  giai điệu tự hào,  không mượt mà thần thánh, không rộn ràng lộng lẫy đậm chất khoa trương…  Không gian dành cho 40 năm linh mục, một không gian vừa đặc biệt vừa đơn giản. Đặc biệt vì nó gắn liền với lịch sử quê hương  (mùa xuân 1975); đơn giản  vì chỉ nghe thấy mỗi bài ca cảm tạ, mỗi khúc hát tạ ơn.
Thánh lễ đồng tế sáng nay là gì nếu không là hợp tiếng Tạ ơn vì tạ ơn là cách biểu lộ tình yêu rõ nhất ,đúng như ai đó đã nói: Cảm ơn nhiều vì yêu nhiều và vì yêu nhiều nên cảm ơn nhiều. Dặm trường 40 năm linh mục chỉ có thế.
Mà không cảm ơn sao được mình mang ơn nhiều quá.
Nhớ tối thứ ba 1-4 của tuần bát nhật phục sinh năm 1975,trong không khí hoảng loạn của chiến tranh, nơi nguyện đường tòa giám mục Nha trang, đèn dầu thay cho đèn điện, không người thân, không tiệc tùng, chàng thanh niên 26 tuổi (1949-1975) bồng bềnh, mộng mơ, siêu thực như trung niên Bùi Giáng
Bỏ trăng gió lại cho đời
Bỏ ngang ngửa sóng với lời hẹn hoa (Mắt buồn- Bùi Giáng)
Chàng bước lên , quỳ gối  để Đức Giám Mục đặt hai tay trên đầu, nhận phẩm phục và ngửa tay chịu xức dầu thánh hiến…trở nên linh mục mà chẳng cần  nghe tiếng vỗ tay chúc mừng… Để làm gì ư ? Sẽ không còn như thi sĩ nữa,nếu Bùi Giáng:
                       Bây giờ riêng đối diện tôi
             Còn hai con mắt khóc người một con
Trịnh công Sơn viết tiếp: Con mắt còn lại…, nhìn tôi thở dài...
Làm linh mục để giống Đức Kitô hơn, để đôi mắt mình giống đôi mắt Chúa hơn, đôi mắt  nhìn tận ngọn nguồn thân phận nhân gian để yêu thương, tha thứ, không còn con mắt nào  chừa lại để khóc thân phận mình nhưng là trao ban , là cho đi không tính toán…
Làm linh mục để giống Chúa mỗi ngày, để những ai  đến với mình sẽ được an ủi sẻ chia, để những ai đến với mình sẽ không còn gánh nặng và mệt nhọc…và từ đầu, Cha đã  không ngừng thốt lên đầy tin tưởng và phó thác :” Nhờ ơn Chúa giúp, con muốn”, con muốn làm linh mục như thế.
Làm linh mục, cha can trường lội ngược dòng đời theo đúng nghĩa đen của thời khắc lịch sử này, trong lúc từng đoàn người xuôi về miền nam, chàng thanh niên trẻ trung này mạnh mẻ đi về phía bắc  để chấp nhận thử thách đầu đời  làm thầy dạy đức tin…
40 năm linh mục là 40 ngày, có lúc Cha mệt nhoài dưới gốc cây kim tước, trốn  đi lưỡi gươm của kẻ thù như Êlia trên đường lên núi  Horeb,  Ôi đường xa quá  ôi, Chúa ơi con hết hơi rồi.
40 năm linh mục là 40 ngày chờ bão giông hồng thủy cuộc đời qua đi.
40 năm linh mục là 40 đêm ngày  Đức Ki tô chịu cám dỗ, Chúa còn như vậy huống hồ chi tôi.
40 năm linh mục là 40 ngày  giao động sau biến cố phục sinh để cuối cùng ngẩn ngơ nhìn Chúa mất dạng như người Galilê  thuở nào!
Và như một phép lạ, 40 năm , bao lần Cha nghe Chúa nói với mình , che chở mình. khích lệ mình để có thể tồn tại đến hôm nay…quá đủ để thốt lên ngàn lời cảm tạ, tri ân…
Nếu linh mục Hạt Trưởng Quảng Ngãi  nói không sai: “Linh mục một cuộc đời mắc nợ” thì Cha, linh mục Hạt Trưởng Tuy Hòa nói quá đúng: “Linh mục một cuộc đời Tạ Ơn không thôi!.”
Chúng con  không là những nhà thần số học  để  hiểu hết ý nghĩa con số 40  nhưng chúng con thấy mình  vững tin khi nhìn Cha thành tín trong thiên  chức linh mục của mình sau 40 năm, đặc biệt trong thánh lễ mỗi ngày, cứ thấy Cha  tráng chén là biết cha  trân trọng Mình Thánh Chúa  dường nào. Trong tông thư năm Thánh Thể, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao lô 2  viết : “Hãy cố gắng cử hành thánh lễ hằng ngày với niềm vui và lòng sốt sắng như thánh lễ đầu đời linh mục của các con” Giáo dân Tuy hòa  cảm nhận được niềm vui và lòng sốt sắng đó.
Trong tuần thánh, tuần của đau thương, tuần lễ chứng kiến sự bạt bẽo của con người  với Con Thiên Chúa, không biết chúng con có nên vui không ? có được vổ tay để bù cho niềm vui bị nghẹn lại 40 năm về trước không ? Hỏi là trả lời và  chúng con tin  rằng Đức Ki tô trên thập giá cũng vui  vì Chúa vừa nhìn thấy Cha rơi những giọt nước mắt ngọt ngào  khi Cha chợt nhận ra mình là người yêu của Chúa.                                                  
Trần Tuy Hòa
Nhân kỷ niệm 40 năm linh mục Cha Phê rô Đặng Son

- Giáo xứ Tuy Hòa cử hành phụng vụ thứ năm tuần thánh
Chiều hôm nay , giáo xứ Tuy Hòa bước vào Tam Nhật Thánh với chiều thứ Năm kỷ niệm Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể, bí tích truyền chức, đồng thời rửa chân cho các môn đệ và ban luật yêu thương.
 Đền Thánh Tâm Chúa  là trung tâm điểm để cử hành phụng vụ của những ngày đại lễ, gió chiều thoáng mát nhẹ nhàng, người tham dự đứng ở vị trí nào bất kỳ đều có thể nhìn thấy bàn thờ, nhìn thấy vị chủ tế, dễ dàng hướng tâm hồn lên trong sốt sắng trang nghiêm
Ý nghĩa của thứ 5 tuần thánh thường  được nhắc đến với chủ đề tình yêu, nhưng trong bài giảng cha Phêrô Đặng Son, chủ tế thánh lễ lại nói đến ý nghĩa của sự Hiệp Thông. Trong bài Tin mừng Gioan, chương 13: …Phêrô thưa lại: "Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con". Chúa Giêsu bảo: "Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy". Phêrô liền thưa: "Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa".. .Sợ không được dự phần với Thầy nên thánh Phêrô chấp nhận để Chúa rửa chân rồi xin rửa thêm cả tay và đầu nữa. Đây chính là tấm gương luôn muốn thuộc trọn về Chúa, luôn biết hiệp thông với Chúa Giêsu. Cử chỉ Chúa rửa chân cho các môn đệ chính là sự phục vụ mà phục vụ xuất phát từ tình yêu,  tình yêu dẫn đến sự hiệp thông  với nhau:  “Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau”.Việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể cũng chính là dấu chỉ tình yêu, dấu chỉ hiệp thông và mối dây bác ái. Thánh thể là nguồn sống liên kết mọi người trong cùng một Hội Thánh và nên một trong Chúa Kitô.
Để thưc hiện lời trăn trối của Chúa Giêsu “Anh em không thức với Thầy một giờ sao?” Cộng đoàn phụng vụ long trọng rước Thánh Thể Chúa vào bên trong nhà thờ để cùng ở lại với Chúa. Thánh Thể Chúa đi đến đâu thì cộng đoàn quì gối và thờ lạy đến đó. Mọi người cùng thay nhau chầu Chúa dưới sự hướng dẫn của Ban giáo lý viên, Hội Legio, Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế, Hội Bà Mẹ, công đoàn nữ tu Phaolô.
Đêm nay, cộng đoàn giáo xứ cùng chiêm ngắm Thánh Thể Chúa để cảm nghiệm được phần nào nỗi cô đơn thâm sâu của Chúa, cô đơn vì sự thờ ơ của nhân loại, cô đơn vì chẳng mấy ai hiểu được tình yêu mà Chúa hiến mình vì nhân lpại.
Xin cho mỗi thành viên trong giáo xứ biết tận dụng giây phút hiện tại này để sống hết mình với Chúa, để nhận lãnh thật nhiều ơn Chúa, để giúp mọi người thực thi nhiệm vụ phục vụ tha nhân trong yêu thương như chủ đề của năm “chiếu tỏa niềm tin”.

- Giáo xứ Tuy Hòa cử hành nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu
Thứ sáu Tuần thánh được bắt đầu với cử chỉ phủ phục trước bàn thờ của vị chủ tế, cử chỉ này mang ý nghĩa là nhìn lại sự yếu đuối và thân phận tội lỗi của mình và là nguyên nhân dẫn đến cuộc khổ nạn của Chúa.
Thánh giá chính là trung tâm điểm của phụng vụ thứ sáu Tuần Thánh vì Thánh giá gắn liền với vinh quang phục sinh của Chúa Giêsu. Vì mỗi lần Hội Thánh tưởng niệm việc Chúa chịu chết, thì đồng thời cũng tuyên xưng Người đã sống lại.  Như lời giảng của cha chủ tế:  Nếu Chúa không sống lại thì thập giá trở nên điên rồ. Thánh Phaolô nói: “Vinh quang của ta là Thập giá Chúa Kitô”. Trở lại với thời cựu ước,  Giuse con ông Giacob đã bị anh em coi thường khinh ghét nhưng sau trở thành tể tướng và anh em mình phải sấp mình tôn kính. Nếu ngày đó anh em của Giuse không phạmi phải một tội ác là bán em mình sang Ai Cập làm nô lệ thì ngày hôm nay dòng tộc của ông không được cứu sống như vậy. Vì một người mà thế gian được cứu rỗi muôn đời. Điều này cho thấy quyền lực của Thiên Chúa luôn thắng vượt quyền lực của loài người và sự điên rồ của Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn sự khôn ngoan của loài người. Nhiều người trong chúng ta còn lo lắng cho sự sống ở đời này mà quên đi sự sống đời sau, vẫn còn chạy theo mọi sự thế gian để rồi than trách Chúa rằng: Chúa hỡi Chúa ơi, nhân sao Chúa bỏ con? Hy vọng qua bài thương khó hôm nay, chúng ta biết sống trong tâm tình “Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn con trong tay Cha”
Việc tôn thờ Thánh giá Chúa được biểu lộ qua cử chỉ hôn chân. Việc hôn chân để mọi Kitô hữu hiểu được rằng: Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính  mình, vác Thánh giá mỗi ngày mà theo Ta”. Mọi người từ nhỏ đến lớn, từ già đến trẻ đều được  phụ tế kính cẩn nâng  Thánh giá Chúa  cứu chuộc đến hôn.
Cảm nghiệm được sự đau đớn tận cùng của Chúa Giêsu qua cái chết của Ngài, cộng đoàn giáo xứ cùng bước theo con đường thương khó của Chúa qua mười bốn chặng đàng Thánh giá.

- Giáo xứ Tuy Hòa canh thức vọng Phục sinh
Không khí của đêm thứ bảy tuần thánh khác hẳn với thứ năm và thứ sáu, vì đây là đêm canh thức vọng Phục sinh là đêm mà Chúa Kitô đã đập tan xiềng xích của tội lỗi và sự chết. Đêm nay mọi Kitô hữu đều mừng vui lên để ca tụng Thiên Chúa qua bài ca ALLELUIA.
Đặc biệt trong đêm vọng này, cha chủ tế làm phép mới lại Lửa, Nến, Nước.
Làm Phép Lửa mang ý nghĩa chính là hình ảnh của Chúa Kitô. Ánh Sáng phá tan bóng tối sự chết và tội lỗi. Sức Nóng là tình yêu Thiên Chúa sưởi ấm tâm hồn chúng ta.
Làm Phép Cây nến sáng mang ý nghĩa là tượng trưng chính Con Người Chúa Kitô đã sống lại, dẫn đưa chúng ta đi theo Anh Sáng của Người.
Làm Phép Nước mang ý nghĩa là chính Chúa Kitô là nguồn sự sống, và nhờ sức thiêng của Người, những kẻ lãnh nhận phép Rửa Tội được thông ban sự sống của Thiên Chúa và họ được tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi.
Trong đêm nay, giáo xứ hân hoan đón nhận mười bốn dự tòng lãnh các bí tích khai tâm, họ chính thức gia nhập vào Hội Thánh Chúa Kitô.
Thứ tự từng người được xướng tên để lãnh nhận bí tích Rửa tội, bí tích Thêm Sức và bí tích Thánh Thể.
1.    Micae Trương Ngọc Ẩn
2.    Maria Lê Thị Ngọc Bích
3.    Madalena Diệp Thị Hà
4.    Isave Bùi Việt Hân
5.    Anna Nguyễn Thị Thu Hoài
6.    Maria Nguyễn Thị Trúc Lam
7.    Anna Lê Thị Thùy Linh
8.    Phêrô Lê Quốc Nam
9.    Dominico Đào Đức Nhân
10.   Faustina Hồ Thị Hoàng Nhi
11.   Catarina Trần Thị Tuyết Nhung
12.   Giuse Võ Văn Sang
13.   Anna Huỳnh Thị Kim Thư
14.   Phêrô Trần Ngọc Trí
Cầu chúc cho mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ, xác tín Chúa đã Phục Sinh, để can đảm sống đạo và làm chứng nhân Tin mừng như lời giảng của cha chủ tế: “Tin Chúa Giêsu sống lại được loan ra từ miệng các phụ nữ mà theo xã hội Do Thái thời bấy giờ, người phụ nữ bị xem thường, không được trọng dụng. Nhưng Thiên Chúa luôn luôn thực hiện ý định của Người qua những con người bé mọn nhất.

- Đại Hội Tân Tòng-Dự Tòng Lần Thứ X Tại Giáo Xứ Tuy Hòa
Hôm nay Chúa Nhật thứ II Phục Sinh Lễ Kính lòng thương xót Chúa. Toàn thể anh chị em Tân Tòng – Dự Tòng của giáo hạt Tuy Hòa tập trung về Giáo xứ Tuy Hòa lúc 9h00 sáng. Để tham dự Đại Hội Tân Tòng – Dự Tòng với chủ đề: “Người Tân Tòng- Chiếu tỏa niềm tin với niềm vui Phục Sinh”, đồng thời cùng hiệp dâng Thánh Lễ Tại Ơn nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập.
 Cùng dâng lễ với Cha Hạt Trưởng, có cha Phêrô Lê Hoàng Vinh, phó xứ Tuy Hòa, Cha Laurensô Phan Ngọc Bích, CMC. Đặc biệt có sự tham dự thánh lễ của quý Soeurs hai cộng đoàn Mến Thánh Giá và Phaolô, quý chức Hội đồng mục vụ, các anh chị em Tân Tòng các giáo xứ: Tuy Hòa, Sơn Nguyên, Hoa Châu, Hóc Gáo, Đông Mỹ và anh chị em Tân tòng thuộc sắc tộc Gia Rai của giáo xứ Tịnh Sơn.
 Trong bài giảng, Cha Hạt trưởng chia sẻ ý nghĩa của Bí tích Rửa tội mà các anh chị dự tòng đã đón nhận trong đêm Vọng Phục Sinh và sứ vụ của người Kitô hữu trong hành trình chứng nhân tin mừng. Ngài nhắn nhủ : “Hành trình đức tin của các Tông đồ cũng phải trải qua những thử thách. Các Tông đồ lo sợ thu mình lại trong căn phòng đóng kín, lo sợ trước những chống đối của những kẻ không tin Chúa, lo sợ trước mầu nhiệm thập giá mà Chúa đã trải qua và các ngài cũng sẽ phải trải qua. Các tông đồ cũng đã từng kinh nghiệm mình đi trong bóng tối của đức tin: Phêrô chối Chúa, Hai môn đệ trên đường Emmau bị chìm trong đêm tối của nghi ngờ, đêm tối của thất vọng. Bởi vì các ông đặt tất cả niềm tin vào Thầy Giêsu mà cuối cùng Thầy Giêsu bị bắt đánh đập, đóng đinh, giết chết trên Thập Giá. Rồi đến một Tôma kém tin, nhưng ông vẫn không tách cuộc đời của mình ra khỏi đời sống cộng đoàn. Hình ảnh của Tôma chính là tấm gương phản chiếu chính cuộc đời của người kitô hữu hôm nay, Tôma không tin Chúa Phục sinh, nhưng ông vẫn phải sống và hòa nhập với cộng đoàn. Đôi lúc đời sống đức tin của người kitô hữu gặp những khó khăn, thách đố, họ thường chọn giải pháp buông xuôi tách khỏi cộng đoàn để đi tìm một sự an ủi ngoài Thiên Chúa. Chỉ khi con người biết chạy đến Thiên Chúa và hòa nhập cùng cộng đoàn, thì chúng ta mới tìm thấy được sự bình an và niềm tin đích thực. Nhìn vào chân dung Lòng Chúa Thương Xót là nguồn an ủi cho chúng ta: Hai tia sáng biểu hiệu cho Máu và Nước. Tia sáng nhạt là biểu hiệu của Nước, biểu trưng cho Bí Tích Rửa tội, tái sinh chúng ta trong đời sống mới. Tia sáng đỏ là biểu hiệu của Máu, để ban sự sống và của ăn thần linh qua Bí Tích Thánh Thể. Vì thế, khi gặp những sóng gió cuộc đời, chúng ta hãy chạy đến Thiên Chúa để kết hiệp cùng Chúa Giêsu Thánh Thể như là nguồn lương thực duy nhất của hành trình đức tin. Chúa chờ đợi chúng ta trung thành đi theo Chúa. Sống đức tin dù có khó khăn nhưng có Chúa luôn ở cùng chúng ta. Chúa trao cho chúng sứ mạng là ánh sáng cho trần gian, là muối ướp mặn cho đời bằng chính cuộc sống của mình.”
 Cuối thánh lễ, đại diện các tân tòng bày tỏ niềm vui và lòng tri ân đối với Cha Hạt Trưởng, quý cha, và những người đã đồng hành trong tiến trình trở thành người kitô hữu. Tiếp đến, các tân tòng dâng lên Cha Hạt Trưởng cùng quý Cha những đóa hoa tươi, biểu tượng cho lòng biết ơn và thành kính.
 Sau thánh lễ, toàn thể anh chị em và gia đình Tân tòng của các giáo xứ trong giáo Hạt Tuy Hòa, chụp hình với Cha Hạt trưởng và quý cha đồng tế. Niềm vui của các tân tòng và gia đình còn được kéo dài và nhân lên trong bữa ăn huynh đệ tại hội trường của giáo xứ.

- Ngày Lễ Chúa Chiên Lành Tại Hoa Châu.
Giáo xứ Hoa Châu đã có hơn 100 năm nay, nhưng mới chỉ có 1 tân linh mục là Cha Anphongsô Hoàng Phú Khánh, được phong chức linh mục vào ngày 18-3-2015 tại Quảng Ngãi, là người con của giáo xứ, hiện đang là cha phó Giáo xứ Mằng Lăng.  Như vậy giáo xứ Hoa Châu đã đang và sẽ đón nhận rất nhiều các linh mục và các nữ tu đến phục vụ, nhưng giáo xứ không có linh mục và tu sĩ để chia sẻ lại cho các nơi khác: có qua mà không có lại.  Chính vì lẽ đó, cha sở Philípphê Phạm Cảnh Hiển nhận xứ Hoa Châu vào ngày 27-5-2013, hai tháng sau đó, ngài quyết định mở lớp dự tu. Mỗi tháng một lần, các em dự tu về nhà thờ  để gặp gỡ, học tập, làm việc đạo đức, và dùng bữa trưa thân mật với các cha và các soeurs từ 9g30 đến 12g vào những Chúa Nhật cuối tháng. Cha Sở cũng đã mời các soeurs dòng Saint Paul, Dòng MTG Qui Nhơn, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, và các cha Dòng Đồng Công…đến chia sẻ và dạy dỗ cho các em, cứ xen kẽ 1 tháng cha sở, một tháng cha khách hoặc quí soeurs. Hiện nay số dự tu nam và nữ của giáo xứ lên đến 40 em, từ lớp 6 lên đại học.
  Người này gieo kẻ khác gặt: “Phaolô trồng, Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa cho mọc lên(1Cor 3:6). Hơn nữa, có gieo ắt sẽ có gặt. Nếu không làm linh mục hoặc làm tu sĩ thì hy vọng sau này các em cũng là những  giáo lý viên, ban hành giáo, hội viên Legio Mariae,  ca trưởng, ca viên…..nhiệt thành của Giáo Hội.
 Xin Chúa Kitô, Mục Tử Nhân Lành tuôn đổ trên giáo xứ Hoa Châu chúng con nhiều ơn lành, đặc biệt là Ơn Thiên triệu linh mục và tu sĩ nam nữ để giáo xứ chúng con cũng có phần đóng góp cho Giáo Hội một ít thợ gặt lành nghề, hầu đưa về cho Chúa một số các linh hồn.
 Và trong ngày này Giáo xứ Hoa Châu đã tổ chức cho 34 em thuộc lớp dự tu được tham gia vào ngày hoạt động Ơn Thiên triệu của Giáo hạt Tuy Hòa được tổ chức tại Nhà Thờ Tuy Hòa, sau đó các Sơ và đệ tử dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương lên Hoa Châu giao Lưu cùng các em dự tu của Giáo xứ Hoa Châu.

- Ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu
Sáng Chúa nhật thứ tư phục sinh hôm nay, lễ Chúa Chiên lành, trước thánh lễ của thiếu nhì có chương trình diễn nguyện về ơn thiên triệu do cộng đoàn Mến Thánh Giá phụ trách. Vì là dịp cử hành Năm của Đời sống Thánh hiến do Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc ngày 30 thấng 11 năm 2014 nên giáo xứ Tuy Hòa tổ chức cấp giáo hạt. Ngoài các giáo xứ trong hạt như Tịnh Sơn, Sơn Nguyên, Hoa Châu, còn có sự góp mặt của các nữ tu Dòng Nữ Tỳ Giêsu Tình Thương, các chị Tu Hội Đời Nữ Thánh Tâm Chúa Giêsu và quí cha dòng Đồng Công.
Thánh Phaolô nói: “Nếu muốn mọi người nhận biết về Chúa Kitô thì phải rao giảng về Đức Kitô”. Bởi thế để cho nhiều người tự lựa chọn và tìm hiểu về ơn gọi thì mỗi dòng tu phải quảng bá giới thiệu linh đạo của dòng mình. Hơn nữa, vì là năm chiếu tỏa niềm tin nên từ nơi mỗi giáo xứ phải đào luyện để có những tông đồ nhiệt tâm với ước muốn đem Đức Kitô đến cho người khác thì khi đó mới xuất hiện được ơn gọi đích thực như lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tông thư gởi các người được thánh hiến.
Sự góp sức của giáo xứ Hoa Châu với bài đồng diễn “Tin yêu Đức Kitô” và bài “Sao Chúa gọi con” củ giáo xứ Sơn Nguyên đã làm nội dung của diễn nguyện thêm phong phú và sinh động. Nhất là hoạt cảnh  “Chúa  gọi Samuel” đã giúp cho những bậc cha mẹ cũng như những người muốn dâng hiến hiểu được rằng: muốn đáp trả lời mời gọi của Chúa phải dứt khoát từ bỏ gia đình, của cải vật chất, danh vọng… để bước theo Chúa Kitô.
Riêng về phần các em thiếu nhi, sau khi tham dự giờ diễn nguyện ơn gọi, trong thánh lễ cha chủ tế đã làm một bài trắc nghiệm nhỏ, cha dẫn từ lời Chúa của Thánh Gioan tông đồ trong bài đọc II: “…hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa, nhưng chúng ta sẽ như thế nào…” khi còn rất nhiều nơi chưa có linh mục, tu sĩ vì thế đời sống giáo dân trở nên nguội lạnh, đức tin yếu kém và xa rời Chúa… Vậy trong số các em đang hiện diện ở đây, ai là người muốn trở nên những linh mục tu sĩ nam nữ để đem niềm vui đến cho họ? Cha chủ tế nở nụ cười tươi vì có được vài chục cánh tay giớ lên cao để nhận lời mời gọi đó.
Hy vọng một ngày không xa, những em thiếu nhi được mặc trên người  bộ tu phục  để tự giới thiệu về các dòng hôm nay sẽ được giáo xứ Tuy Hòa vui mừng chào đón với chức danh là Gám mục Phanxicô Phạm Võ Duy Khiêm, linh mục Phêrô Trần Hải Nam, linh mục Giuse Nguyễn Lê Hoàng Quân, linh mục Simon Lê Đặng Nhất Hoàng, linh mục Phêrô Nguyễn Xuân Huy, linh mục Giacôbê Phạm Võ Duy Khôi, linh mục Phêrô Võ Tá Kiên, linh mục Phêrô Nguyễn Trung Trực, linh mục Trần Vũ Hoàng, sư huynh Bênêdictô Lê Đình Khánh Minh, nữ tu Anna Nguyễn Thị Quỳnh Hương, nữ tu Maria Huỳnh Duyên Xuân, nữ tu Maria Lê Võ Phúc Hoàng Uyên, nữ tu Maria Lê Võ Phúc Hoàng Oanh, nữ tu Maria Lê Võ Phúc Kiệu Vang, nữ tu Anna Nguyễn Thục Quyên, nữ tu Maria Trương Lê Nguyên Giang, nữ tu Maria Võ Hoàng Ánh Tuyết, nữ tu Maria Huỳnh Yến Như, nữ tu Catarian Nguyễn Phước Hoàng Diệp, nữ tu Maria Huyền Trâm, nữ tu Têrêsa Lê Thị Hoài Thương. Vì không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được.
 
 
Ÿ DÒNG MTG QUI NHƠN

- Chung niềm vui tạ ơn Thiên Chúa
Tiếng vang Alleluia hân hoan đón mừng Chúa Phục Sinh đang hòa quyện cùng niềm vui với quý chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn trong ngày mừng quý tân linh mục Giáo phận Qui Nhơn đến dâng Thánh lễ Tạ ơn tại nhà nguyện Nhà Mẹ, lúc 5 giờ sáng ngày 07/4/2015.
Thật là niềm vui lớn cho Hội dòng vì hiệu lực những lời cầu nguyện, cùng bao hy sinh âm thầm từng ngày của quý chị em đang được Chúa nhậm lời. Như lời cha F.X Nguyễn Văn Toàn chia sẻ lúc kết thúc Thánh lễ: “Thiên Chúa đã yêu thương, nâng đỡ, đã chọn 10 anh em chúng con đây lên hàng linh mục. Đó là một hồng ân trọng đại Thiên Chúa đã nhận lời cầu nguyện của quý Soeurs, quý Dì rất nhiều. Xin chân thành cảm ơn Chúa, cảm ơn quý Soeurs đã chung lời cầu nguyện và đồng hành với 10 anh em chúng con trong suốt thời gian chúng con tu học… Xin tiếp tục cầu nguyện cho anh em chúng con nhiều hơn nữa trong bước đường linh mục…”
Không ngòi bút nào tả xiết nỗi niềm của quý tân linh mục khi đứng trước hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã thương chọn gọi các cha trong thiên chức cao quý này vào ngày 18/3/2015. Tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn mọi người bằng cách này cách khác đã nâng đỡ quý cha mới trên hành trình ơn gọi làm người linh mục để mong sao quý cha trở thành một Giêsu khác là sống cho muôn người.
Trong bài giảng lễ, cha F.X Nguyễn Đình Quốc chia sẻ: như Maria Mađalêna, đứng trước biến cố Chúa Phục Sinh, với niềm vui trải nghiệm từ con tim yêu mến bà đã không giữ niềm vui ấy trong lòng, bà đã òa chạy, vui mừng báo tin cho các tông đồ. Quý tân linh mục cũng đang đi chia sẻ niềm vui đời linh mục cho những người các cha gặp gỡ để niềm vui tăng lên, để lời tạ ơn thêm ý nghĩa và để đón nhận nhiều lời cầu nguyện hơn nữa trên bước đường tiếp nối.
Sau Thánh lễ, mọi người tựu về nhà cơm cùng chung vui bữa điểm tâm đơn sơ, thân tình. Quý tân linh mục là Phêrô Phan Chí Anh, Lu-y Hồ Trọng Hưng, Anphongsô Hoàng Phú Khánh, Phaolô Trần Thành Nhân, Phanxicô Xaviê Nguyễn Đình Quốc, Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Toàn, Phêrô Võ Tá Toàn, Giuse Trần Thanh Vượng và Gioakim Nguyễn Minh Yên. Riêng cha Phêrô Trần Quốc Cường đã đến dâng Thánh lễ Tạ ơn cùng Cộng đoàn hôm 25/3 vừa qua. Trong số ơn gọi linh mục hiện diện sáng nay có những người là học trò, là thân nhân của chị em trong Hội dòng.
Chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách Hội dòng thay lời chị em nói lên tâm tình chung  niềm vui tạ ơn Thiên Chúa với các cha. Và trong tinh thần của Đức Cha Lambert de la Motte, Đấng Sáng lập Dòng Mến Thánh Giá, chị em luôn hướng về Giáo phận để cộng tác với hàng giáo sĩ trong công cuộc rao loan Tin Mừng Nước Chúa.

- Tiễn biệt Nữ Tu Anna Claire
Chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn tổ chức lễ an táng tiễn biệt nữ tu Anna Claire Thái Thị Xuyên được Chúa gọi về lúc 18 giờ 15 ngày 07/4/2015, nhằm Thứ Ba trong tuần Bát nhật Phục sinh, tại Nhà Hưu của Hội dòng, 64 Hàn Mạc Tử, Ghềnh Ráng, Qui Nhơn.
Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế Thánh lễ an táng cùng với 33 cha trong và ngoài Giáo phận lúc 14 giờ ngày 09/4/2015.
 Nữ tu Anna Claire sinh ngày 20/11/1930 tại Phú Thượng, Hòa Vang, Quảng Nam. Chị gia nhập Đệ tử viện tại Gò Thị, Bình Định năm 12 tuổi. Chị tuyên khấn lần đầu ngày 22/8/1952. Chị tuyên khấn trọn đời ngày 22/8/1958. Chị phục vụ 24 Cộng đoàn từ các tỉnh thành Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Qui Nhơn, Phú Yên, Vạn Giã, Ninh Hòa, Cam Ranh, Ninh Thuận, Sài Gòn.
 Chị đã hoàn tất cuộc đời với 85 năm trên dương thế và 63 năm khấn Dòng. Suốt một đời chị đã phục vụ trong âm thầm, khiêm tốn, tận tụy và hy sinh vì tình yêu Đức Kitô chịu đóng đinh trong ơn gọi Mến Thánh Giá. Như  lời Thánh Phaolô: “Nếu ta cùng chết với Người, ta sẽ cùng sống với Người. Nếu ta kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng hiển trị với Người.” (2Tm, 2, 11-12).
 Tham dự Thánh lễ an táng có quý nữ tu Cộng đoàn thánh Phaolô - Qui Nhơn, Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ - Qui Hòa, Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, Cát Minh Tông đồ - Nha Trang, quý Thầy, quý bà con thân tộc của nữ tu Anna Claire, anh chị em Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại thế Qui Nhơn, giáo dân giáo xứ Phú Thượng, Ghềnh Ráng và đông đảo các thành phần chị em trong Hội dòng.
 Sau Thánh lễ, chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách thay mặt Hội dòng cảm ơn Đức Cha Giáo phận, quý cha đồng tế, các Dòng bạn và Cộng đồng dân Chúa. Cách riêng, chị chân thành cảm ơn Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Đức Cha Phêrô, cha Linh hướng Hội dòng cùng quý cha thân quen, quý cha học trò của Nữ tu Anna Claire từ Hải ngoại đã gởi lời phân ưu và hiệp thông cầu nguyện cho chị.
Thánh lễ an táng kết thúc, mọi người đưa linh cửu chị đến nghĩa trang Bùi Thị Xuân, Qui Nhơn và gởi chị về với lòng đất mẹ. Chị em trong Hội dòng cùng quý thân nhân vây quanh phần mộ, cắm những cánh hoa, nén hương vĩnh biệt chị lần cuối. Tất cả lặng lẽ ra về trong ngậm ngùi thương nhớ người chị thân yêu của Hội dòng: nữ tu Anna Claire Thái Thị Xuyên.
 
 
Ÿ DÒNG NỮ TỲ CHÚA GIÊSU TÌNH THƯƠNG

- Thánh lễ tạ ơn mừng thánh chức linh mục tại Làng Sông
Hòa chung niềm vui mừng lễ Phục sinh của Giáo hội toàn cầu, chiều nay, thứ hai tuần Bát Nhật Phục Sinh, tại Tiểu Chủng Viện Làng Sông Qui nhơn, các chị em thuộc hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương có thêm một niềm vui khác: mừng các tân linh mục của giáo phận Qui Nhơn về dâng lễ tạ ơn hồng ân thánh chức.
 Đây quả là niềm vui cho Cộng Đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, mặc dù còn ít ỏi và mới mẻ, nhưng luôn được sự yêu thương quan tâm của tất cả mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Phận. Vì thế, hôm nay các tân linh mục về đây dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho cộng đoàn cũng nằm trong sự yêu thương quan phòng đó.
Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế chia sẻ về hồng ân thánh chức mà Thiên Chúa đã thương ban cho các tân linh mục và tha thiết xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho các ngài thêm can đảm và vững vàng trong sứ mạng mục tử đầy gian nan thử thách của xã hội hôm nay. Nói như thánh Phaolô (x. 2Cr 4,7) : linh mục như chiếc bình sành dễ vỡ cần được sự nâng đỡ cầu nguyện của cộng đoàn.
Trong bài giảng Cha Phêrô Võ Thanh Nhàn, cha sở Giáo Xứ Tân Dinh đã nêu lên ý nghĩa và tầm quan trọng của thiên chức linh mục. Ngài nói: mới ngày nào các cha còn là những cu tèo, cu tí trong các giáo xứ, cho đến khi đi tu, làm thầy và bây giờ là một linh mục trẻ trung, đầy nhiệt huyết. Tất cả là “huyền nhiệm” trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.
 Cuối thánh lễ, chị đại diện của Cộng Đoàn bày tỏ tâm tình biết ơn và chúc mừng các tân linh mục, đồng thời, xin các ngài tiếp tục cầu nguyện, yêu thương nâng đỡ Cộng Đoàn và cộng tác xây dựng Giáo Phận bằng cách giới thiệu những ơn gọi trẻ muốn theo đuổi lý tưởng và linh đạo của người Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương.
 Sau cùng là bữa cơm tối đơn sơ để tạo nên bầu không khí đầm ấm và đầy tràn tình huynh đệ thân thương. Mọi người cùng cám ơn nhau trong niềm vui và bình an của Chúa Giêsu Phục Sinh, Đấng luôn hiện diện và đổ tràn tình yêu cho những ai yêu mến Ngài.
“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ
Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv117)
 
- Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương chia sẻ niềm vui Phục sinh
Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương hiện diện tại Tiểu Chủng Viện Làng Sông đã được ba năm. Ngày tháng trôi qua, ơn gọi của các chị em cũng dần lớn lên trong sự che chở bảo bọc của lòng thương xót Chúa. Sống với linh đạo của người Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương: “Phục vụ mọi người trong tinh thần yêu thương và khiêm tốn”, các chị em của hội dòng hoàn toàn ý thức được vai trò và sứ mạng của mình và luôn khao khát được dấn thân cho linh đạo ấy.
 Mặc dù còn mới mẻ và còn thiếu điều kiện, nhưng chị em luôn mong ước thực hiện linh đạo và sứ mạng của mình bằng cách “đi ra” thăm viếng những người già cả, neo đơn, bệnh tật, kém may mắn,  không phân biệt lương giáo. Họ thuộc tầng lớp dân nghèo, sống bằng nghề nông, mỗi nhà chỉ có vài sào ruộng để trồng lúa và không có nguồn thu nhập nào khác. Niềm hạnh phúc lớn nhất của chị em là được đến tận nhà thăm viếng, hỏi han, khích lệ tinh thần cho họ. Qua đó chị em cũng nhận lãnh được nhiều niềm vui khi được mọi người thương mến và luôn mong được chị em đến thăm. Chị em không mang đến cho họ của cải vật chất no đủ, nhưng mang cho họ tình thương và sự quan tâm gần gũi mà họ đang cần. Chị em luôn ao ước mời những người mà mình thăm viếng đến thăm Cộng Đoàn để có dịp gần gũi hơn, tiếp xúc thân tình với họ, tạo nên mối dây liên kết trong tình yêu Chúa Kitô.
 Hôm nay trong bầu khí ấm áp của ngày cuối tuần Bát Nhật Phục Sinh, Chúa Nhật kính Lòng Thương Xót Chúa, được sự giúp đỡ của gia đình Thầy An ở Sa Đéc là Cựu Chủng Sinh Làng Sông, chị em có dịp mời 57 người mà chị em thường thăm viếng, những người luôn yêu thương gần gũi với chị em, đến để chia sẻ niềm vui Phục Sinh với Cộng Đoàn, nhằm nếm cảm tình thương mà mọi người trao gởi cho nhau. Trong số đó có nhiều người vì tuổi cao, sức yếu, hoặc bị liệt giường không đến được, chị em có dịp đưa bữa ăn và quà đến tận nhà cho họ, chăm sóc họ ngay tận nhà. Một số nữa không có phương tiện di chuyển chị em cũng đưa xe đến tận nơi đón họ. Số còn lại hăng hái lên đường tề tựu đông đủ trong ngôi nguyện đường cổ kính của Chủng Viện Làng Sông, cùng chị em dâng lời tạ ơn Chúa đã thương gìn giữ mảnh đất thân yêu nầy cho đến hôm nay.
 Sau đó chị em có dịp chăm sóc các cụ ông, cụ bà, cắt tóc, cắt móng tay, móng chân, rửa tay, rửa chân, thăm hỏi, tạo niềm vui cho các ông bà. Tiếp đến là bữa trưa đạm bạc tạo thêm sự thân thiện và gần gũi giữa chị em với các cụ ông, cụ bà và các em bệnh tật. Sau bữa trưa, mỗi người còn nhận một phần quà trị giá 200.000ĐVN do ân nhân trao tặng qua tay chị em. Ai nấy đều ngập tràn niềm vui và hạnh phúc, vui không phải vì được ăn ngon, được quà, nhưng vui và hạnh phúc vì mình được quan tâm chăm sóc, được yêu thương, được tôn trọng, góp phần cho cuộc đời của họ có ý nghĩa hơn.
 Trước lúc chia tay, một cụ ông đại diện nói lên lời cám ơn các sơ và ước ao được có nhiều dịp hơn đến đây: “mong lần sau được đến nữa, đông và zui zẻ như thế này, zui lắm,thương các sơ lắm, cảm ơn các sơ!”
 Tạ ơn Chúa! Alleluia! Alleluia!Alleluia…niềm vui Phục Sinh được chia sẻ càng được nhân rộng thêm, khi chúng ta có dịp phục vụ, mang tình thương, niềm vui đến cho người khác trong yêu thương và khiêm tốn, chúng ta càng nhận được gấp trăm tình thương mến người khác mang đến cho chúng ta. Khi chúng ta làm mọi việc trong tình yêu và lòng mến Chúa, Chúa sẽ không thua lòng quảng đại của chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu Tình Thương, xin Chúa chúc lành và trả công bội hậu cho các thân nhân và ân nhân của chúng con.


Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 15
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 6257
  • Tháng hiện tại: 124355
  • Tổng lượt truy cập: 12268615