Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ giáo xứ Hội Lộc 12/12/12

Đăng lúc: Thứ năm - 13/12/2012 09:39
Hội Lộc - Sáng ngày 12/12/2012 trong niềm vui khôn tả của cha sở và cộng đoàn giáo dân giáo xứ Hội Lộc, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn và cung hiến ngôi nhà thờ vừa mới hoàn thành.

Hội Lộc vốn hình thành từ một vùng đất do thánh trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông có công khai phá vào giữa thế kỷ 19 với tên gọi đầu tiên là Họ Đầm. Giáo họ này lúc đầu thuộc giáo xứ Gò Thị, sau đó thuộc giáo xứ Tân Dinh và cuối cùng thuộc giáo xứ chính tòa Qui Nhơn. Ngày 26 tháng 9 năm 2009, Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn chính thức thành lập giáo xứ và bổ nhiệm cha Gioakim Dương Minh Thanh làm cha sở tiên khởi.

Nhà thờ Hội Lộc trước kia được thiết dựng bằng những vật liệu thô sơ mái tranh vách đất. Trong thời gian chiến tranh không ai chăm sóc, nhà thờ đã hoang phế, mục nát chờ ngày tái thiết. Năm 1995, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Soạn, cũng là cha sở giáo xứ Chính Tòa đã cho khởi công xây dựng lại để đáp ứng nhu cầu của giáo dân.  Tuy nhiên, không được bao lâu giáo xứ Hội Lộc buộc phải di dời đến nơi tái định cư vì chương trình thành lập khu kinh tế Nhơn Hội của chính quyền. Hôm nay một ngôi nhà thờ mới được xây dựng kiên cố trên nền đất mới, trong một quần thể bao gồm nhà xứ và nhà giáo lý. Giáo xứ Hội Lộc lịch sử sang trang.

Lúc 9.30 thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ bắt đầu. Hiện diện và cùng đồng tế trong thánh lễ hôm nay có Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, các cha trong giáo phận Qui Nhơn và cộng đoàn giáo dân trong và ngoài giáo phận tham dự. Trước thánh lễ, Đức cha Matthêô chủ sự nghi thức làm phép thánh hiến các tượng đài Thánh Giuse, Chúa Giêsu quỳ gối cầu nguyện và hang đá Đức Mẹ trong khuôn viên của nhà thờ. Sau đó Đức cha Phêrô cùng với Đức cha Matthêô cắt băng khánh thành nhà thờ mới. Đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ bắt đầu cử hành thánh lễ.

Mở đầu, cha Tổng Đại Diện Phêrô Hoàng Kym công bố văn thư cung hiến nhà thờ của ĐGM giáo phận Qui Nhơn. Theo đó nhà thờ Giáo xứ Hội Lộc được ĐGM Matthêô cung hiến ngày 12/12/2012 mang tước hiệu là Chúa Thăng Thiên. Lễ bổn mạng được mừng kính hằng năm. Tiếp đến, cha Hạt trưởng hạt Bình Định Giuse Lê Kim Ánh đọc chứng nhận xương thánh tử đạo Anrê Nguyễn Kim Thông. Mẫu xương thánh này được đặt tại bàn thờ chính trong nhà thờ giáo xứ Hội Lộc.

Dựa theo các bài đọc của phụng vụ thánh lễ cung hiến nhà thờ, trong bài giảng lễ Đức cha Matthêô nhấn mạnh đến tầm quan trọng và sự thánh thiêng của đền thờ và bàn thờ. Đền thờ là nơi thánh thiêng, nơi cầu nguyện và tôn thờ Thiên Chúa với tâm tình kính mến, không phải để tìm kiếm những lợi lộc thấp hèn. Đền thờ là biểu tượng của Hội Thánh và là thân thể Đức Kitô. “Ngôi nhà thờ được cung hiến hôm nay mặc dù xây dựng từ chất liệu phàm tục, nhưng một khi đã được cung hiến cho Thiên Chúa nó lập tức biến những chất liệu phàm tục ấy thành thánh thiêng. Cũng thế, bàn thờ được làm bằng đá để tượng trưng cho Đức Kitô là đá tảng. Chính trên bàn thờ mỗi ngày hy tế thánh thể được cử hành và Chúa Giêsu tiếp tục hiện diện đêm ngày trong nhà tạm.” Chính bởi các lý do đó, Đức cha mời gọi cộng đoàn các tín hữu “phải thật nghiêm trang khi ở trong nhà thờ. Ngay cả ngoài giờ cử hành phụng vụ và phải giữ gìn nhà thờ luôn sạch sẽ. Đặc biệt sự tôn kính và quý trọng đối với nhà thờ phải được thể hiện bằng việc thường xuyên đến nhà thờ cầu nguyện và cử hành phụng vụ cách đông đảo và sốt sắng.” Hướng tới chiều kích tâm linh của đền thờ tâm hồn, Đức cha nói tiếp : “Mỗi người trong chúng ta là một ngôi đền thờ sống động được cung hiến cho Thiên Chúa qua bí tích Rửa tội. Vậy ai phá hủy đền thờ Thiên Chúa thì Thiên Chúa sẽ hủy diệt kẻ ấy.” Vì thế, điều quan trọng trước hết chính là “mỗi người phải cố gắng xây dựng đời sống đức tin của mình bằng cánh đào sâu đức tin nhờ việc học hỏi giáo lý và lắng nghe Lời Chúa, cử hành các hành vi đức tin là các nghi thức phụng vụ, nhất là thánh lễ.” Đặc biệt làm chứng cho đức tin “bằng những hành vi đức ái như: khoan dung, tha thứ, giúp đỡ lẫn nhau đó cũng chính là mục tiêu mà toàn thể Hội Thánh đang nhắm tới trong Năm Đức Tin này.” Sau bài giảng Đức cha cử hành nghi thức cung hiến nhà thờ, xức dầu và cung hiến bàn thờ. Thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

Sau phần hiệp lễ, một vị đại diện cho giáo dân giáo xứ Hội Lộc nói lời cám ơn đến hai Đức cha Phêrô và Matthêô đã ân cần quan tâm, lắng lo cho giáo xứ từ thuở sơ khai cho đến hôm nay, nhờ đó giáo họ Hội Lộc nhỏ bé trở thành giáo xứ Hội Lộc xứng tầm với những giáo xứ khác, với một ngôi nhà thờ bề thế, khang trang và đẹp đẽ. Cũng vậy, cha chính xứ Gioakim Dương Minh Thanh chia sẻ nỗi vui mừng lớn lao khi giáo xứ được hai Đức cha quan tâm nâng đỡ, để từ một đống gạch vụn đổ nát, hoang tàn và tạm bợ giờ đây giáo xứ có được ngôi đền thờ vững vàng và xinh đẹp trên một vùng đất mới. Nhân dịp này, cha xứ Gioakim thay mặt cho cộng đoàn giáo dân Hội Lộc nói lên lòng biết ơn sâu xa đối với quý cha, sơ, thầy và cộng đoàn dân Chúa đã hiện diện và chia vui với giáo xứ trong thánh lễ tạ ơn và cung hiến này. Đồng thời, ngài cũng cám ơn đến quý ân thân nhân, các ban ngành đoàn thể trong và ngoài giáo xứ đã quảng đại giúp đỡ từ vật chất cho đến lời cầu nguyện trong từng công đoạn để nhà thờ được hoàn tất như hôm nay.

Cuối cùng trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha chủ tế một lần nữa ca ngợi tinh thần của những người đã  đóng góp tiền của để xây dựng nhà thờ Hội Lộc, mặc dù có nhiều người chưa một lần biết mặt cha chính xứ Hội Lộc và chưa một lần đặt chân đến vùng đất này. Tất cả là hồng ân Thiên Chúa đã ban tặng qua những tấm lòng quảng đại mau mắn đáp trả tiếng gọi cùng nhau góp sức sửa sang và xây dựng nhà Chúa. Giáo xứ Hội Lộc sẽ là một trung tâm, điểm sáng cho vùng đất mới của bán đảo Phương Mai. Nhà thờ mới sẽ là nơi quy tụ mọi người và là điểm đến cho những ai muốn tìm hiểu đạo Chúa.

Thánh lễ kết thúc với Phép lành trọng thể của Đức cha chủ tế.

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: GPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 5940
  • Tháng hiện tại: 85203
  • Tổng lượt truy cập: 12061990