Trang mới   https://gpquinhon.org

Đề tài học hỏi tháng 7 (tuần IV)

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/07/2013 03:35


 
NHỮNG THỬ THÁCH VÀ KHÓ KHĂN TRONG ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN
(Sách Giáo lý Giáo Hội Công giáo các số 164, 309-314)
 


Phạm vi rộng và muôn điều liên quan nhưng có thể đề cập đến
4 mục sau cho 4 tuần trong tháng 7 này :
  1. Giữ Đạo vừa phải.
  2. Tình trạng Hôn nhân và Gia đình.
  3. Tình trạng sống thử và phá thai.
  4. Mê tín, bói toán và ma thuật.

     

    MÊ TÍN, BÓI TOÁN VÀ MA THUẬT

    Giữa cuộc sống của muôn điều được mở, người ta có thể tiếp nhận nhiều thứ xung quanh, và ngay cả những thói quen để rồi sử dụng lai tạp hay vay mượn như là của mình. Trong khi đó niềm tin của mỗi tôn giáo và tín ngưỡng có nhiều điều khác nhau và có điểm trở thành là nghịch nhau và không thể thay thế được. Nhưng rồi vì không chắc bên mình nên lại vay mượn hay được sự hướng dẫn bên kia mà rất nhiều việc làm liên quan đến mê tín dị đoan, bói toán và ma thuật. Đây là một sự cám dỗ nhẹ nhàng nhưng lại lôi kéo người Kitô hữu dần xa Chúa hoặc lìa bỏ cả Chúa.

     

    Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 2111 nói rằng : “Mê tín là lệch lạc trong tâm tình tôn giáo và trong cách thức thể hiện tâm tình này. Mê tín cũng có thể xảy đến khi chúng ta thờ phượng Thiên Chúa chân thật; ví dụ như gán một ý nghĩ ma thuật cho một số thực hành vốn chính đáng hay cần thiết. Nếu cho rằng chỉ cần đọc lời kinh hay làm các dấu chỉ Bí tích là có hiệu quả, bất chấp những tâm tình phải có bên trong, người ta rơi vào mê tín (Mt 23,16-22)”.

    1. Mê tín.

    A. Mê tín khi làm theo niềm tin hay tập tục ngoài Công giáo.

    Đây là điều nhiều người làm và cũng không ít người Công giáo mắc phải. Có thể nếu ra một số điều thường gặp :

    - Coi ngày giờ đi đường, khởi công xây dựng, thượng lương, khai trương, khánh thành, cưới hỏi, đám tang, ….

    - Thầy địa thầy hướng : hướng nhà, hướng cửa, hướng cổng, hướng bếp, hướng đi, hướng mộ nằm, ….

    - Bể ly bể chén trong những dịp hệ trọng mà sau đó cố sự đổ vỡ hay trục trặc gì đó thì cho là do bể ly bể chén đó, ngay cả hôn nhân.

    - Ra khỏi nhà gặp đàn bà là xui, nhất là bà chửa.

    - Gặp đám cưới thì xui mà gặp đám tang thì hên.

    - Gà gáy nửa đêm thì cho là có người chửa hoang trong làng, trong xóm.

    - Xuất phát ngày đầu năm thì phải theo hướng nào.

    - Giao thừa xong thì chạy xe lấy hên.

    - Ngày đầy năm ai là người xông đất nhà mình. Có người còn nhờ đích danh người A hay người B nào đó nhớ đạp đất nhà mình.

    - Ba ngày Tết thì không được quét nhà, có quét thì dồn lại góc nào đó chứ không được quét ra.

    - Nào là miệng mắn miệng muối.

     

    B. Mê tín khi đang thực hiện niềm tin Công giáo.

    Khi ta thực hành niềm tin Công giáo của ta mà không tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa (không có tâm tình bên trong) mà chỉ cử hành như phù phép để trừ điều này điều kia thì ta đang rơi vào mê tín như số 2111 của sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo đã nêu ở trên. Điều này, người Công giáo cần lưu ý và cẩn trọng kẻo không ta rơi vào mê tín mà ta lại không biết hoặc có khi ta lại lợi dụng Thiên Chúa để làm công cụ cho mục đích của ta.

    C. Việc hiếu kính gia tiên, nhất là ngày giỗ chạp hay mai táng.

    Đây cũng là viêc còn nhiều điều đáng bàn, nhất là việc bày biện trên bàn thờ gia tiên cùng với niềm tin. Giáo hội Công giáo cho phép lập bàn thờ gia tiên để hiếu kính : được đặt di ảnh, nhang khói, hoa quả. Thế nhưng nhiều người ngày nay cho rằng Giáo Hội thõa mái rồi nên cũng bị nhiều lai tạp theo cung cách của người ngoài Công giáo. Trên bàn thờ gia tiên họ cũng đặt nhiều thức ăn thịt thà, … không khác gì như mân cúng. Họ cũng đặt chén cơm trắng với quả trứng luột, có khi cho hút thuốc hay uống bia rượu nữa. Có người thì khi khách ngồi mân cỗ còn để một chỗ ngồi với chén đũa ly dành cho người đã chết. Nơi mộ phần của người quá cố có khi cũng giống giống vậy. Trong khi đó, Giáo lý Hội Thánh Công giáo dạy ta về 4 sự sau là Chết – Phán xét – Thiên đàng và Hỏa ngục mà.

    2. Bói toán và Ma thuật

    A. Bói toán.

    Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 2116 dạy rằng : “Phải loại bỏ mọi hình thức bói toán: cậy nhờ Satan hay ma quỷ, gọi hồn người chết hay những cách khác ngỡ rằng sẽ đoán được tương lai (Đnl 18,10 và Gr 29,8). Coi tử vi, chiêm tinh, xem chỉ tay, giải điềm mộng, xin xăm, bói toán quá khứ vị lai, đồng bóng, là những hình thức che giấu ước muốn có quyền trên thời gian, trên lịch sử và trên cả con người, cũng như ước muốn liên kết với các thế lực huyền bí. Điều này nghịch lại với lòng tôn kính và thần phục chỉ dành cho Thiên Chúa”.

    - Gọi hồn người chết (chiêu hồn) : cho rằng nhờ hồn ma để đoán biết tương lai hay một vài điều bí ẩn. Giáo Hội cấm vì tự nó làm cho ta lệ thuộc vào

    - Coi tử vi : dựa vào giờ sinh, ngày sinh, năm sinh ứng với cung hoàng đạo (12 con giáp) để họ cho rằng hợp tuổi hay không hợp, xung hay khắc.

    - Chiêm tinh : người ta cũng dựa vào tử vi với 12 con giáp ứng với con người ấy sinh ra để đoán tính khí, bệnh tật, khả năng gặp may mắn hay rủi ro của người đó. Ai tin vào chiêm tình sẽ có thể làm suy yếu đức tin của mình.

    - Đoán số, xem chỉ tay, giải điềm mộng, xin xăm, xin quẻ, bói toán, bói bài, đồng bóng (lên đồng), xem giò (gà), …. Tất cả là cho rằng đoán trước tương lai và biết vận mạng mà cậy vào quyền lực của ma quỷ hay những sự chẳng thật.

    B. Ma thuật.

    Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 2117 cũng dạy : “Ai dùng ma thuật hay pháp thuật ché ngự các thế lực huyền bí, bắt chúng phục vụ mình và nắm được quyền lực siêu phàm trên người khác dù là để chữa bệnh, cũng lỗi nặng đức thờ phượng. Các việc này càng đáng lên án hơn nữa khi có dụng ý hại người hay nhờ đến sự can thiệp của ma quỷ. Chiêu hồn thường đi kèm cả bói toán hay ma thuật. Hội Thánh cảnh giác các tín hữu phải xa lánh các điều ấy. Khi dùng các phương thuốc gia truyền, không được kêu cầu các thế lực ma quỷ cũng như lợi dụng sự nhẹ dạ của người khác”.

    Dùng bùa ngải, có khi yểm hại người ta; Pháp sư, phù thủy; Vật thờ, của cúng; Cầu đảo; Sùng bái vật cấm (thờ ngẫu tượng),……

     

     

    Thực trạng này đang diễn ra và trong không ít người Công giáo. Họ không tin hoàn toàn nơi Thiên Chúa mà cậy vào thế lực huyền bí khác, trong khi họ vẫn đến tham dự các Bí tích nhưng họ vẫn lén lút, có khi công khai, đến với “thầy này thầy kia”. Thật là một nỗi niềm đau thương cho nhiều người mang danh Công giáo nhưng lại không sống đúng đức tin của Đạo Công giáo. Một sự lai tạp và tiêm nhiễm của những tập tụ hay niềm tin của nhiều tôn giáo, tín ngưỡng hoặc của dân gian truyền miệng đã làm cho nhiều người rơi vào mê tín, cậy vào bói toán và ma thuật. Điều này làm cho ta xa Chúa và có khi đánh mất đức tin. Đây thực sự là những thử thách và khó khăn trong đời sống đức tin cho không ít người Công giáo chúng ta. Hãy xét lại chính mình để thấy được ta đang thờ Thiên Chúa hay đang lệch lối sai đường.

    Xin Chúa ban thêm đức tin và nâng đỡ lòng tin yếu kém của chúng con.

     

Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Đình Hưng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 93
  • Khách viếng thăm: 83
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 10993
  • Tháng hiện tại: 212313
  • Tổng lượt truy cập: 12502025