Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XXIV TNB

Đăng lúc: Thứ tư - 09/09/2015 21:57
CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN
Isaia 50,5-9a; Ga 2,14-18; Mc8,27-35



Sống ở đời ai ai cũng chọn cho mình một hướng để đi và một lý tưởng để sống. Một hướng đi đúng sẽ dẫn ta đến hạnh phúc, một lý tưởng lành mạnh sẽ đem lại cho ta sự bình an. Nhưng con đường dẫn đến thành công hoặc vinh quang điều trải qua nhiều thách đố, gian khổ và lắm truân chuyên.

Con đường dẫn đến vinh quang mà Chúa Giêsu vạch ra đó là con đường khổ giá: “Ai muốn theo Ta phải từ bỏ mình, vác thập giá mà theo” (Mc 8,34). Chúng ta có thể đặt vấn đề: nếu Chúa Giêsu chiêu mộ môn đệ theo kiểu quảng cáo này thì thất bại là cái chắc! Bởi lẽ, nghe nói đến thập giá thì ai mà chẳng sợ. Chẳng ai háo hức ôm lấy thập giá vào mình bao giờ. Hơn nữa, theo Thầy tưởng đâu được cái gì hấp dẫn một chút như lãnh vài triệu đồng một tháng, được người ta kính trọng, hoặc có địa vị cao trong xã hội … Chứ theo Thầy mà chỉ có vác thập giá thôi thì dại gì mà liều mạng như thế! Như vậy, xem ra Chúa Giêsu dở hơn con người ngày nay trong làm ăn và quảng cáo nhiều.

Nhưng Chúa Giêsu không đến trần gian làm kinh tế. Ngài cũng không biết dùng ngôn ngữ của quảng cảo của con người thường làm để tô son cho mình và cho sứ vụ của mình. Ngài đến trần gian với một sứ mạng duy nhất là “nói lên Sự Thật, sống cho Sự Thật và làm chứng cho Sự Thật”. Ngài đã nói như thế trước mặt tổng trấn Philatô. Và đặc biệt, trong những năm tháng ra đi rao giảng Tin mừng Nước Thiên Chúa, Ngài đã từng lớn tiếng nói rằng: “Sự thật sẽ giải phóng các ngươi” (Ga 8,32). Philatô đã hỏi Chúa Giêsu: “Sự thật là cái gì?”. Nhưng Chúa Giêsu đã không trả lời ông ta câu hỏi đó. Bởi lẽ, Sự thật chính là bản thân của Ngài. Ngài là hiện thân của Sự thật. Từng lời nói, từng hành động và trọn cuộc sống của Ngài đều là Sự thật trọn hảo!

Tin mừng hôm nay chỉ cho chúng ta thấy có rất nhiều nội dung, nhiều vấn đề nói lên Sự thật nơi Thiên Chúa. Chúa Giêsu lên tiếng rằng: “Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất. Còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Mc 8,35). Đó là sự thật, một sự thật trọn hảo dành cho những ai dám dấn thân vào con đường hy sinh và từ bỏ-con đường thập giá.

Có lẽ việc chọn lựa cho mình một con đường sống là cần kíp và chính đáng nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Theo thói thường ai cũng muốn có một cuộc sống dễ dàng, một cuộc sống tiện nghi, sung túc và vui vẻ … Nhưng có điều là một cuộc sống dù đáng ước mơ như thế cũng không có gì đảm bảo cho con người ta được sống hạnh phúc. Vì hạnh phúc đích thực không thể tìm thấy được nơi cuộc sống ở trần gian. Thế nhưng, nhiều người lại say mê và đi ra sức tìm kiếm để sở hữu nó! Biết bao nhiêu cố gắng và khó nhọc của con người nhằm tìm kiếm và giữ lại hạnh phúc trần gian điều tan biến. Bởi vì “con người từ đất mà ra thì cũng phải trở về với đất bụi” (x St 3,19). Và con người đã không mang gì vào trần gian thì cũng đừng mong đem gì ra khỏi chốn trần gian. Điều chắc chắn duy nhất là: “Ba tấc đất mới thật là nhà, nơi nó ở muốn đời muôn kiếp” (Tv 49,12).

Kính thưa quý ông bà và anh chị em

Con đường đưa con người tới hạnh phúc thật chính là con đường “liều mất mạng sống mình vì Chúa Giêsu và vì Tin mừng”. “Ai yêu mạng sống mình thì sẽ mất”. Kẻ yêu mạng sống mình thì chỉ biết sống cho mình, muốn được mọi người nhìn nhận và phục vụ cho mình. Đó là con đường sống được lót bằng những chiếc thảm hoa êm ái và rực rỡ nhưng sẽ dẫn con người ích kỷ đi tới hố diệt vong. Thật bất hạnh cho những người chỉ biết yêu mình, qui hướng về mình và sống cho riêng mình.

Đi theo Chúa Giêsu đòi buộc phải từ bỏ, từ bỏ tận căn, là từ bỏ chính mình, từ bỏ này là gốc rễ của những từ bỏ khác. Hôm nay Chúa Giêsu cũng hỏi mỗi người chúng ta và đòi chúng ta phải trả lời, câu trả lời bắt nguồn từ kinh nghiệm sống với Ngài. Nếu chúng ta trả lời như thánh Phêrô “Thầy là Đức Kitô” thì chúng ta hãy can đảm bỏ mình và vác thập giá đi theo Ngài. Đây là lời mời gọi hoàn toàn tự do, chúng ta có toàn quyền lựa chọn, Chúa không bắt buộc nhưng mời gọi. Từ bỏ mình là từ bỏ mọi sự kể cả mạng sống, mà từ bỏ mình không phải chỉ một lần là đủ mà là thái độ sẵn sàng từ bỏ trong mọi giây phút của cuộc sống.

Từ bỏ chính mình không phải là vong thân mà trở nên giống Đức Kitô “đồng hình đồng dạng” với Ngài. Từ bỏ để theo Chúa chúng ta không mất gì mà còn được tất cả, bỏ cái mau qua lấy cái vĩnh hằng, bỏ cái tương đối lấy cái tuyệt đối, bỏ cái chết để lấy cái sống. Thế nhưng, sống tận căn thân phận từ bỏ là đi theo con đường của Giêsu, con đường độc đáo, con đường nhiều bấp bênh và tăm tối, chúng ta có dám sống không? Cuộc sống của chúng ta sẽ vén mở căn tính của Đức Kitô, dung mạo của ta phải mang nét đặc trưng của Ngài, để chúng ta có thể nói như thánh Phaolô “anh em hãy bắt chước tôi như tôi đã bắt chước Chúa Giêsu Kitô”.

Năm xưa, các tông đồ, các thánh đã chọn con đường Chúa Giêsu Kitô để bước theo và gắn bó với Ngài, nên các ngài chấp nhận bừ bỏ hy sinh và chịu nhiều đau khổ vì các ngài tin rằng Chúa Giêsu là Đường là Sự thật và là Sự sống. Các ngài đã từ bỏ mọi sự để theo Chúa, còn chúng ta có dám vì sự sống bất diệt ngày mai bên Chúa để can đảm từ khước những đam mê bất chính, những bon chen danh lợi thú để sống theo giáo huấn Chúa dạy không? Hạnh phúc hay đau khổ còn tùy thuộc vào chọn lựa của chúng ta hôm nay?

Nếu chúng ta tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế duy nhất đã đi con đường thập giá tử nạn, con đường hy sinh phục vụ, thì chúng ta cũng đi con đường ấy. Vậy ta hãy can đảm và dứt khoát lựa chọn để bước theo Ngài.

Ước gì chúng ta có cái nhìn đức tin như thánh Phêrô để làm chứng cho thế giới hưởng thụ hôm nay về một cuộc sống hạnh phúc trường sinh mai sau. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Ngọc Bình
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3600
  • Tháng hiện tại: 130649
  • Tổng lượt truy cập: 12274909