Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên

Đăng lúc: Thứ năm - 08/10/2015 17:18
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN
(Kn 7,7-11 ; Dt 4,12-13 ; Mc 10,17-30 hay Mc 10,17-27)


Trong bài Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe, chúng ta thấy, người thanh niên, giàu có đã đến hỏi Chúa Giêsu rằng : “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp ?” (Mc 10,17). Trước câu hỏi này, Chúa Giêsu đã thông cảm, nhìn anh một cách trìu mến, vì thấy anh là một thanh niên mà đã biết nghĩ đến đời sống trọn lành, đã biết lo lắng cho cuộc đời mai sau.

Sở dĩ anh hỏi Chúa Giêsu như vậy là vì anh muốn làm môn đệ của Chúa. Anh nghĩ anh đã giữ được sáu điều răn của Chúa rồi : không giết người, không ngoại tình, không trộm cắp, không làm chứng gian, không lường gạt ai, không bất hiếu với cha mẹ. Vậy anh còn thiếu điều gì nữa ? Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã bảo anh là hãy về bán hết của cải, không phải để cất giấu dành dụm, nhưng là để đem chia sẻ cho người nghèo. Bởi vì, đối với Chúa, đó chính là điều kiện cho riêng anh để anh được trọn lành và làm môn đệ của Ngài. Thế nhưng, điều kiện này anh lại không chấp nhận được, vì anh có nhiều của cải, chính vì vậy mà anh đã buồn bã rút lui.

Quả thật, thái độ rút lui này của chàng thanh niên đã cho thấy một thực tế trong đời sống, đó là : con người ta thường hay bị trói buộc bởi tiền bạc, của cải. Hay nói khác đi là con người ta thường để cho của cải vật chất xiềng xích bản thân của mình lại, nên khó mà có thể đeo đuổi đời sống trọn lành. Rõ ràng là trong trường hợp này, người thanh niên đang đứng giữa đôi đường : giữa Chúa và của cải, giữa đời sống trọn lành và tiền của, và rốt cuộc anh đã chọn của cải, chọn tiền của.

Qua trường hợp anh thanh niên này, Chúa Giêsu nghĩ tới tất cả những người bị xiềng xích như anh, nên Chúa nói với các môn đệ : “Các con ơi, vào được nước Thiên Chúa thật khó biết bao ! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,23-25).

Hình ảnh con lạc đà chui qua lỗ kim là một kiểu nói mạnh theo lối Do Thái ; nhưng rất điển hình để diễn tả điều Chúa muốn nói hôm nay, rằng : tin là ơn siêu nhiên Thiên Chúa ban ; và chỉ những ai sẵn sàng nên khó nghèo về bản thân và của cải vật chất mới biết đón nhận ơn đó.

Người ham hố của cải vật chất cũng như tinh thần sẽ bị chi phối, làm ngăn cản niềm tin tưởng, trông cậy và yêu mến Chúa, vì thế rất khó được vào Nước Trời.
Người ta kể rằng, thánh Macariô là 1 ẩn sĩ xứ Ai Cập (thế kỷ IV). Ngài sống đơn sơ khó nghèo và liên lỉ trong cầu nguyện.
Một hôm, Macariô và một tu sĩ già khác chèo thuyền trên sông. Lúc đó, có một con thuyền khác cũng bơi trên sông với các ngài. Mấy vị võ quan trên thuyền sau thấy hai ông già vẻ mặt hồn nhiên sung sướng, liền nói nhỏ với nhau :
- Các vị trông kìa, hai lão già nghèo xơ xác mà sống vui vẻ không ?
Macariô nghe thấy, ngài đáp lại một cách hài hước :
- Phải, các quan nói đúng đấy, chúng tôi là Macariô (tiếng Ai Cập nghĩa là sung sướng) thì sao lại không sung sướng. Nhưng chúng tôi có được hạnh phúc là vì đã khinh chê của cải thế gian, còn các ông, trái lại, khổ sở là tại cứ bám lấy của cải và làm nô lệ chúng.
Lời nói đó thành thực và có sức cảm hoá lạ thường, đến nỗi sau này một người trong bọn họ đã về phân phát hết của cải rồi đến xin làm môn đệ của Macariô. [1]

Kính thưa quý ông bà và anh chị em thân mến.

Câu chuyện kể về vị thánh Macariô của đất nước Ai Cập này, quả thực đã cho mỗi người trong chúng ta một bài học. Bài học đó chính là : nếu chúng ta muốn được hạnh phúc, chúng ta hãy học biết khinh chê của cải thế gian. Vì một ngày nào chúng ta còn cứ khăng khăng bám riết lấy của cải và làm nô lệ chúng thì chúng ta sẽ khổ sở.

Cho nên, đây chính là bài học cho tất cả những ai muốn trở thành tông đồ, muốn làm việc tông đồ cho Chúa. Bởi lẽ, người tông đồ không được dính bén về ham hố của cải vật chất, vì như thế sẽ làm ngăn cản cho ý hướng, tâm tình và công việc tông đồ của mình.

Ước gì, qua câu nói của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay : “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,25), giúp cho chúng ta ý thức một điều rằng :

+ Nếu như chúng ta biết sử dụng tiền của như một phương tiện, thì tiền của sẽ giúp cho chúng ta sống đúng với phẩm giá của mình hơn.
+ Trái lại, khi chúng ta chạy theo tiền của như cứu cánh cho cuộc đời mà quên đi những giá trị khác trong cuộc sống, nhất là những giá trị thiêng liêng, tinh thần, thì nó sẽ làm cho chúng ta bị phá sản về vật chất cũng như tinh thần. Bởi vì,  chính sự ham mê tiền của ấy sẽ làm cho lòng của chúng ta dễ trở nên đen bạc, đen bạc ở chỗ là làm cho chúng ta ham mê tiền của đến quên cả Chúa và quên cả anh em, và khi đó, sự ham mê này chính là một thứ lạc đà đứng trước lỗ kim, là một thứ chướng ngại vật cản trở chúng ta đi qua con đường hẹp là lỗ kim để có thể đến được với Nước Thiên Chúa.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết cảnh giác trước sự cám dỗ và những cạm bẫy của thế lực tiền của trong cuộc sống ngày hôm nay đang giăng bẫy khắp nơi. Đó là nguy cơ mà bất cứ ai trong chúng ta đều cũng có thể rơi vào. Chúng ta hãy biết sống bản lĩnh và lập trường, để có thể đứng vững hơn trong đời sống của mình. Đó chính là lời mời gọi của Lời Chúa hôm nay.
 

[1] x. LUY GONZAGA MARIA, 101 giai thoại các thánh, tr. 190 : 83. KHỔ SỞ LÀ TẠI CỨ BÁM LẤY CỦA CẢI.
 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Phan Văn Hay
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Hôm nay: 8424
  • Tháng hiện tại: 127629
  • Tổng lượt truy cập: 12271889