Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Chúa Ba Ngôi

Đăng lúc: Thứ năm - 08/06/2017 10:02
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI

Ngày Lễ Chúa Ba Ngôi đối với niềm tin của người Kitô hữu đó là một nền tảng đức tin chính yếu vào Một Chúa Ba Ngôi. Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi hết sức cao cả mà không có sự khôn ngoan nào của nhân loại có thể suy thấu được, bởi lý trí của con người thì có giới hạn. Vì thế cộng đoàn tín hữu chúng ta hướng về Mầu Nhiệm Một Chúa Ba Ngôi là Một mặc khải quan trọng của tình yêu Thiên Chúa dành cho con người.   
Thiên Chúa Ba Ngôi hay Thiên Chúa Tình Yêu được Thánh Gioan đưa vào một định nghĩa tuy ngắn gọn nhưng bao gồm tất cả ý nghĩa: “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Gio 4:8). Chúa Giêsu, chính Ngài đã mặc khải cho nhân loại về hình ảnh Ba Ngôi Thiên Chúa. Nhờ Ngài, chúng ta biết Thiên Chúa là tình yêu: Tình yêu Ngôi Cha. Tình yêu Ngôi Con. Tình yêu Ngôi Thánh Thần. Cả Ba hiệp nhất, đồng nhất, và duy nhất cùng một bản thể. Tình yêu ấy có từ muôn thuở, mãi mãi tồn tại.
Qua bài đọc 1 Thánh kinh Cựu Ước bày tỏ Thiên Chúa yêu thương dân của Người: “Thiên Chúa là Đấng giàu lòng nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu lòng nhân nghĩa và thành tín, giữ lòng nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ” (Xh 34,4-5). Đó là một giao ước tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa đã hiệp nhất với nhau trong buổi đầu sáng tạo. Do đó, Thiên Chúa đã dựng nên con người, và thông ban tình yêu của Ngài cho con người để con người cũng có thể yêu và được yêu.
Do tình yêu thúc đẩy, chúng ta sẽ cảm nhận được những giá trị và vẻ đẹp của công trình sáng tạo, và sẽ nhận ra bàn tay, sự hiện diện của Thiên Chúa. Chỉ khi nào con người cho đi, thông ban, và trải rộng tình yêu mình đến với anh chị em, lúc đó chúng ta mới hiểu thế nào là tình yêu, và mới hiểu thế nào là tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại chúng ta.  Như Thánh Phaolô đã nhắc trong thư của Ngài giử tín hữu Côrintô : “Anh em hãy vui lên, hãy nên trọn lành, hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và hòa thuận với nhau thì Thiên Chúa nguồn mạch bình an và tình yêu sẽ ở với anh em.”
Nếu như trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã tự mặc khải trong áng mây như một Thiên Chúa từ bi nhân hậu, đầy thành tín yêu thương, thì sang Tân Ước, chúng ta được chiêm ngưỡng chính Thiên Chúa ngay giữa cuộc sống: Ngôi Lời đã làm Người và ở giữa chúng ta. Sự hiện diện của Ngôi Hai, Con Thiên Chúa đã giúp ta khám phá ra chiều kích bao la rộng lớn của tình yêu nơi Thiên Chúa: “Vì Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Như thế chính Ngài đã mặc khải cho chúng ta như là Thiên Chúa Cứu Chuộc, bằng việc hiến tế trên Thập giá của Chúa Giêsu, Thiên Chúa đang sẵn sàng tha thứ, hòa giải và đưa chúng ta về lại với hạnh phúc của những kẻ làm con trong gia đình Thiên Chúa. Chính qua Đức Kitô, mà chúng ta có được một nhận thức, một cái nhìn mới đúng hơn là một định nghĩa về Thiên Chúa như Thánh Gioan đã đúc kết : Thiên Chúa là tình yêu.
Thật vậy, chúng ta là con cái Thiên Chúa, mà đã là con thì cũng được thừa hưởng với Thiên Chúa, đồng thừa tự với Đức Kitô, dưới tác động Chúa Thánh Thần, chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha và tất cả chúng ta là anh em. Chân lý này thôi thúc chúng ta gia tăng sự hiệp nhất của Ba Ngôi, luôn góp phần xây dựng sự hiệp thông trong giáo xứ bằng sự cảm thông tha thứ, tránh đi lời nói và việc làm gây bất hòa chia rẽ. Amen
 
Tác giả bài viết: Lm. Luy Nguyễn Xuân Vũ
Từ khóa:

Chúa ba ngôi

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3600
  • Tháng hiện tại: 131346
  • Tổng lượt truy cập: 12275606