Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Truyền Tin

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/03/2014 09:07
LỄ TRUYỀN TIN 25/3
(Is 7, 10-14;   Dt 10, 4-10;   Lc 1 26-38)



 
I.Chủ đề:        Đức Ái qua việc Truyền Tin.
II. Đại ý:   Cái nhìn về biến cố Truyền Tin trong năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình sau 400 năm Tin Mừng được loan báo trên quê hương Giáo phận.
III. Dàn bài:
1. Biến cố Truyền Tin.
2. Đất trời rung động bởi hai tiếng “XIN VÂNG”.
3. 400 năm nhìn lại.
4. Như lời kết luận: Bài học rút ra cho cuộc đời.
IV. Nội dung:

1/ Biến cố TRUYỀN TIN:

Kính sự kiện Truyền Tin cũng đồng nghĩa với việc kính hai sự kiện vô cùng trọng đại và cũng là vô tiền khoáng hậu cho nhân loại. Thánh sử Luca đã cho chúng ta thấy rõ điều đó.
Thứ nhất: Sự kiện Ngôi Lời nhập thể, Thiên Chúa làm người.
Thứ hai: Đức Trinh Nữ Maria được trở thành Mẹ Thiên Chúa.
Đức Trinh Nữ Maria với sự tự do hoàn toàn đã cất tiếng thưa “XIN VÂNG” (FIAT) khi được sứ thần theo lệnh Thiên Chúa đến truyền tin. Sau tiếng thưa “Xin Vâng”, cả đất trời rung động và toàn thể thiên cung như òa vỡ. Ơn cứu độ đã được trào tuôn cho nhân loại. Con Thiên Chúa đã trở nên con người trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria. Trinh Nữ Maria trở nên Mẹ Đấng Cứu Thế (Christotokos) và là Mẹ Thiên Chúa (Théotokos).
Con Thiên Chúa đã làm người để con người được trở thành con Thiên Chúa.
Khi nhắc đến biến cố Truyền Tin thì ngay lập tức chúng ta nghĩ đến tiếng thưa “Xin Vâng”. Tiếng thưa làm đảo lộn cả nhân loại của mọi thời đại. Cả thiên cung, cả vũ trụ rung động và òa vỡ vui mừng.
Qua sự kiện Truyền Tin, tình yêu Thiên Chúa (Đức Ái) được tỏ hiện một cách cụ thể. Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người. Thiên Chúa quá yêu thương nhân loại. Một tình yêu tuyệt vời! Đức Trinh Nữ Maria đã biểu tỏ một tình yêu (Đức Ái) tuyệt vời khi thưa tiếng “Xin Vâng”. Mẹ hoàn toàn phó thác trọn vẹn cuộc đời trong vòng tay tràn đầy ái mộ của Thiên Chúa.

2/ Đất trời rung động bởi hai tiếng “XIN VÂNG”:

Một cô thôn nữ cất tiếng thưa “Xin Vâng” vậy mà tại sao cả đất trời lại rung động dữ dội như thế?
Xin thưa ngay, đó là bởi vì Thiên Chúa làm người. Một việc vô tiền khoáng hậu và hoàn toàn duy nhất từ tạo thiên lập địa. Lịch sử nhân loại lật sang trang mới. Từ Giao Ước Cũ (Cựu Ước) chuyển sang một Giao Ước Mới (Tân Ước). Từ việc Thiên Chúa nói với nhân loại qua các ngôn sứ giờ đây Thiên Chúa đích thân nói với nhân loại qua chính Người Con Một Yêu Dấu với lời thưa “Xin Vâng” tràn đầy Đức Ái và hoàn toàn tự do của Đức Trinh Nữ. Quả thật “Ngôi Lời đã làm Người và ở cùng chúng ta” (Ga 1, 14).
Cả đất trời rung động bởi vì từ cổ chí kim, từ tạo thiên lập địa đây là lần đầu tiên và duy nhất một nữ nhân được chọn gọi trở nên Mẹ Đấng Cứu Thế (Christotokos), trở nên Mẹ Thiên Chúa Théotokos). Quả đúng như lời bài thơ “Truyền Tin”: của một cha sở vùng quê đã cảm tác.

                                             TRUYỀN  TIN
                                           
Kính chào Ma-ri-a
Chào Bà đầy ơn phúc
Thiên Chúa ở cùng Bà
Bà là người diễm phúc !
Quyền năng Đấng Tối Cao
Sẽ rợp bóng trên Bà
Con Trẻ Bà sinh ra
Được gọi là Đấng Thánh !
Ma-ri-a bàng hoàng
Cúi đầu thưa cung kính:
" Này tôi phận tỳ nhi
Xin làm như Ngài dạy ".
Mẹ thưa tiếng "Xin Vâng"
Cả đất trời rúng động
Thiên Cung như oà vỡ
Ơn cứu độ tuôn tràn.
Nguyên tổ loài người xưa
Mất đi Vườn Ánh Sáng
Nay nhờ Mẹ Trinh Nguyên
Nhân loại tràn Ánh Sáng.
(Lm. Grêgôriô Lê Văn Hiếu)

            Cả đất trời rung động vì Đức Ái tuyệt vời. Một đức ái hủy mình ra không để Thánh Ý Thiên Chúa được thể hiện. Một đức ái cứu rỗi loài người. Một đức ái vâng phục tuyệt đối để nhân loại được tràn đầy ánh quang huy hoàng. Một đức ái vâng phục đối lại với sự bất phục tùng của Ađam, Evà xưa.
Noi theo tấm gương “Xin Vâng” của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Nhân Ái của nhân loại, Giáo Hội Chúa Kitô vẫn luôn sẵn sàng lên đường đi loan báo Tin Mừng theo lệnh truyền của Chúa Giêsu là Đầu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ mà loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16, 15).
Trong dòng chảy loan báo Tin Mừng này, quê hương Giáo phận Qui Nhơn chúng ta được hồng ân đón nhận Phúc Âm. Nhìn lại đã trải qua 400 năm.

3/ 400 năm nhìn lại:

Kể từ những bước chân đầu tiên của các Vị Thừa Sai đem Tin Mừng đến tung gieo trên quê hương đất nước chúng ta, mới đó mà đã trải qua gần 400 năm rồi. Năm nay theo tiến trình của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam là Năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình và Giáo Phận thân yêu của chúng ta đang hướng về Đức Ái toàn vẹn cho môi trường gia đình.
400 năm nhìn lại, từ một môi trường hoàn toàn ngoại giáo, giờ đây Cây Đức Tin đã trở nên lớn mạnh xanh tốt và trổ hoa kết trái phong phú dồi dào. Cây Đức Tin của Giáo phận Qui Nhơn đã phủ bóng xanh tươi và đâm chồi nẩy lộc đó đây trên các miền của đất nước và đã thành nơi cho chim trời ẩn náu. Giáo phận Qui Nhơn vinh hạnh hiệp thông với Giáo hội toàn cầu điểm tô màu đỏ son tươi thắm của vị Mục tử Étienne – Théodore Cuénot - người tôi tớ tốt lành đã hủy mình và dẫn dắt đàn chiên của Giáo phận đến nguồn suối trong…, của Ông Trùm André Nguyễn Kim Thông đầy thánh thiện khả ái đã yêu mến Giáo phận nồng nàn tha thiết…, của tuổi trẻ đầy nhuệ khí đức tin như André Phú Yên: “Lấy tình yêu đáp lại tình yêu …”. Vâng, còn và còn biết bao các bậc tiền bối: quý cha, quý thầy…và của toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong toàn thể Giáo phận lớp lớp đã trở thành của lễ xinh tươi đẹp lòng dâng tiến Chúa…
 Nhìn lại những thành quả đạt được qua 400 năm loan báo Tin Mừng trên quê hương thân yêu, mỗi một người Kitô hữu chúng ta hãy tự nhìn lại chính bản thân mình để xét xem mình giờ đây phải có tâm tình nào, thái độ nào và quyết tâm ra sao hầu có thể đóng góp một phần nhỏ bé giúp cho hạt giống ĐỨC TIN càng ngày càng được lan rộng và đơm hoa kết trái hơn nữa cho chính mảnh đất quê hương thân yêu.

4/ Như lời kết luận: Bài học rút ra cho cuộc đời.

Xin được dùng tâm tình của bài thánh ca “Con đi theo Mẹ” để chúng ta luôn luôn noi gương Mẹ Maria thưa tiếng “Xin Vâng” theo Thánh Ý Thiên Chúa. Bài thánh ca viết rằng:

Con đi theo Mẹ trên con đường sống đức tin
Noi theo gương Mẹ tâm tình tin yêu phó thác.
Luôn luôn “Xin Vâng” theo Thánh Ý Cha trên trời.
Luôn luôn “Xin Vâng” để Thánh Ý Cha thể hiện.
Xin vâng! Xin vâng trong tâm tình đức tin.
Xin vâng! Xin vâng trong cậy trông phó thác.
Xin vâng! Xin vâng luôn thi hành Ý Cha.
Xin vâng! Xin vâng trọn đời con xin vâng.
Trên dương gian này bao nhiêu sầu đắng khổ đau.
Trên dương gian này Ba Thù luôn luôn quấy phá.
Trung trinh con xin theo Thánh Ý Cha trên trời.
Trung trinh “Xin Vâng” để Thánh Ý Cha vẹn toàn.

Nguyện xin Thiên Chúa toàn năng và Mẹ Maria nhân hậu ban tràn đầy hồng ân ĐỨC ÁI cho chúng ta để mối người Kitô hữu chúng ta luôn biết noi theo gương Mẹ sẵn sàng thưa tiếng: “XIN VÂNG” như Mẹ để đức ái được vẹn toàn. Amen.                                              
Tác giả bài viết: Lm. Grêgôriô Lê Văn Hiếu
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 37
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 19
  • Hôm nay: 4720
  • Tháng hiện tại: 139181
  • Tổng lượt truy cập: 12283441