Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn Tháng 5

Đăng lúc: Chủ nhật - 31/05/2015 21:50
Ÿ HẠT QUẢNG NGÃI

- Mùa Hoa Đã Về
(Giáo xứ Quảng Ngãi dâng hoa tôn vinh Đức Mẹ nhân dịp đầu tháng 5)
"Chiều hôm nay, toàn thể cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Quảng Ngãi chúng ta họp nhau trước lễ đài Đức Mẹ để cùng nhau dâng lên tâm tình hiếu thảo mến yêu của đoàn con cái đối với Mẹ Maria, Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ của Hội Thánh trong bối cảnh của Tháng 5, tháng của muôn đóa hoa khoe sắc, tháng tràn ngập tâm tình mến yêu của đoàn Dân Chúa dâng về Mẹ Maria với trọn tình con thảo.
Cùng với Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta dâng lên Thiên Chúa tâm tình tri ân cảm tạ, đã ban cho giáo xứ chúng ta biết bao hồng ân xác hồn trải dài qua bao năm tháng.
Chúng ta vô cùng hân hoan khi cử hành Tháng Hoa trong bối cảnh “Năm đời sống thánh hiến” của Giáo Hội, năm chiếu tỏa niệm tin của giáo phận Qui Nhơn, năm mà toàn thể Dân Chúa qui hướng nhịp sống đức tin vào Mầu Nhiệm ơn gọi tu trì, và kín múc từ nơi đây sức sống tin cậy mến để “ra khơi” lên đường làm chứng và loan báo Tin Mừng cho thế giới.
Trong tâm tình hiếu thảo mến yêu dâng về Mẹ những đóa hoa lòng của Đầu Tháng 5 dạt dào kính mến, chúng ta hân hoan cùng với các em thiếu nhi, các bà mẹ công giáo, dâng bài ca tôn kính Mẹ để khai mạc giờ tôn vinh nầy"

- Lễ giỗ tổ tiền hiền tử đạo giáo xứ Bàu Gốc
Hằng năm cứ đến ngày 20 tháng Ba âm lịch trong tiết Thanh minh- năm nay nhằm thứ Sáu 08/5, giáo xứ Bàu Gốc tổ chức lễ giỗ tổ các tiền nhân tử đạo. Cha sở Jean Marie  Poirier Tân và 400 giáo dân đã bị giết chết và thiêu cháy trong nhà thờ vào sáng sớm ngày 16/7/1885
 Sau khi viếng thánh địa tử đạo và lăng tử đạo, thánh lễ đồng tế được cử hành lúc 9g30 bên cạnh ngôi nhà thờ nay chỉ còn khung sườn. Năm nào cũng có đông các cha trong giáo hạt Quảng Ngãi và đại diện các giáo xứ bạn tham dự. Cha Giuse Nguyễn Quốc Việt, tân bề trên cộng đoàn DCCT Châu Ổ giảng lễ, nêu rõ sự khác biệt và độc đáo của các vị tử đạo đó là chết vì Chúa, chết giống như Chúa Giê-su, bị người ta giết chết chứ không giết người ta, và chết mà không oán hận. Các ngài đang sống và đang hiện diện cùng với gia tộc các ngài trên mảnh đất thấm máu tử đạo của các ngài. Với câu đố dí dỏm cha hy vọng vào năm 2018 sẽ có một ngôi nhà thờ trị giá 01 tỳ 5 trăm 20 triệu đồng trong khuôn viên nhà thờ Bàu Gốc này. Cũng như những năm trước đại diện chính quyền xã Đức Phú đến tặng quà và đặc biệt năm nay tham dự đông hơn. Và cũng như mọi năm mọi người cùng hiệp thông trong bữa cơm trưa cùng với lời ca tiếng hát
 
Ÿ HẠT BỒNG SƠN

- Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Ơn Gọi Giáo xứ Phù Mỹ
Chúa nhật Chúa Chiên Lành , Giáo hội đã dành riêng để cầu nguyện cho Ơn Gọi Linh mục cũng như Tu sỹ Nam Nữ. Thật vậy, phải cầu nguyện thôi…vì ngày hôm nay với hoàn cảnh của xã hội đã làm cho cha mẹ và các em rất sợ chuyện ĐI TU !!! Trước nhất là vì gia đình chỉ có 1, 2 con, vì việc nuôi dạy con cái bây giờ thật là khổ nên làm chùn bước sự hy sinh của cha mẹ, vì các em cũng được lớn lên và phát triển trong chiều hướng vật chất lên ngôi. Vì thế cho nên rất cần đến lời cầu nguyện của mọi người cho việc Ơn Gọi Linh mục Tu sỹ Nam Nữ.
Hưởng ứng lời kêu gọi của giáo hội, nên giáo xứ Phù Mỹ trong ngày 26 – 4 – 2015 đã tha thiết khẩn cầu Thiên Chúa ban cho giáo xứ Phù Mỹ nói riêng và giáo hội nói chung được thêm nhiều ơn gọi. Vì lần đầu tiên tổ chức nên xem ra cũng có nhiều khó khăn riêng, nhưng hy vọng vẫn còn có một cái gì đó tồn đọng lại trên suy nghĩ của các em và các bậc cha mẹ.
Chúng con chỉ ước mong Thiên Chúa đoái thương nhận lời để cánh đồng truyền giáo nơi vùng đất Bắc Bình Định thêm nhiều thợ gặt trong tương lai.
 
Ÿ HẠT KIM CHÂU
  • Giáo xứ Kim Châu dâng hoa kính Đức Mẹ
Trong tâm tình đặc biệt dâng kính Đức Mẹ, Cha sở Kim Châu đã phổ biến cho tất cả các hộ gia đình trong giáo xứ đọc kinh liên gia trong tháng năm, tháng kính Đức Mẹ. Được sự sắp xếp của cha sở và sự chuẩn bị chu đáo của quí sơ dòng Mến Thánh Giá, giáo xứ đã dâng hoa kính Mẹ vào chiều thứ bảy ngày 2/5. Với hương hoa tinh khiết dâng lên Mẹ hiền, tất cả các đoàn thể, quý chức, các hội đoàn, các em thiếu nhi, các gia đình đã nói lên lòng thảo hiếu tri ân,cảm tạ, đồng thời cầu xin sự nâng  đỡ chở che của Mẹ.
 
- Ra Mắt Xứ Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Xứ Phú Hữu
Vào lúc 16 giờ ngày 26/4/2015 Chúa nhật IV Phục sinh, giáo xứ Phú Hữu đã chính thức ra mắt Xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. Xứ đoàn Thăng Thiên giáo xứ Phú Hữu  đã được cha sở Vinh sơn Nguyễn Văn Thanh cùng với các huynh trưởng trong giáo xứ dày công huấn luyện bài bản từ bảy tháng nay. Buổi lễ ra mắt được tổ chức chặt chẽ đúng nội quy của Phong trào. Trước đó là một giờ chầu Thánh thể trọng thể nằm trong chương trình huấn luyện thường xuyên của Ban giáo lý giáo xứ.
 Tham dự lễ ra mắt có cha sở Vinh sơn Nguyễn Văn Thanh – Tuyên úy xứ đoàn, cha Giuse Nguyễn Đức Minh – Tuyên úy Liên đoàn TNTT Người Chứng Thứ Nhất Giáo phận Qui Nhơn, cha phó Kiên Ngãi cũng là người con giáo xứ Phú Hữu Gioakim Nguyễn Tấn Đạt, anh Antôn Dương Thành Thiêng – Chủ tịch Liên đoàn, 180 đoàn sinh và đông đảo quý chức và giáo dân.
Hôm nay cũng là Chúa nhật Chúa Chiên Lành, các cha dâng thánh lễ đồng tế cảm tạ ơn Chúa đã cho giáo xứ  thành lập được một tổ chức hữu hiệu cho việc huấn giáo và cầu nguyện cho ơn thiên triệu và tu sĩ. Cũng trong Chúa nhật Chúa Chiên Lành này, giáo xứ Phú Hữu cũng đã tập hợp được  một đội dự tu gồm bảy em.
 Trong bài giảng lễ, cha Tuyên úy Liên đoàn đã chia sẻ với rất nhiều tâm tình về ơn gọi dấn thân phục vụ nhà Chúa của những bậc tu trì, cha kêu gọi các đoàn sinh TNTT biết đáp lại lời mời gọi yêu thương của Chúa Giêsu Đấng Chăn Chiên nhân lành trong việc mỗi ngày nên tốt hơn trong phận sự của mình.
 Gần một năm thành lập, Xứ đoàn TNTT Thăng Thiên giáo xứ Phú Hữu là xứ đoàn thứ 10 của Liên đoàn TNTT Người Chứng Thứ Nhất Giáo phận Qui Nhơn.
 
Ÿ HẠT GÒ THỊ
  • Giáo Xứ Vĩnh Thạnh Khai Mạc Tháng Hoa Dâng Kính Đức Mẹ, Tháng 5/2015
 Tháng hoa mẹ lại về, trong tâm tình tạ ơn, tôn vinh và yêu mến Mẹ Maria, Cha Chánh xứ Fx.Phan Văn Mạnh cùng toàn thể ông bà, anh chị em giáo dân và các em thiếu nhi Giáo xứ Vĩnh Thạnh  tổ chức  buổi dâng hoa  khai mạc tháng hoa cách long trọng vào lúc 17h00 thứ sáu ngày 1/05/2015 tại hang đá Đức Mẹ. Đây là lần đầu tiên khai mạc tháng hoa Mẹ từ ngày lên Giáo xứ .
 Tháng 5 tháng hoa kính Đức Mẹ, dâng hoa đây là một việc làm đạo đức mà người Kitô hữu thường làm trong tháng hoa nầy để kính dâng cho Đức mẹ. Các em thiếu nhi dù trong mùa thi học kỳ thật vất vã  nhưng rất tích cực hăng say đi tập luyện bằng tất cả tấm lòng yêu mến, hy sinh để kính dâng lên Mẹ đóa hoa  tươi thắm nồng.
 Trong tâm tình yêu mến hân hoan tôn kính Mẹ Maria, Toàn thể giáo dân cùng qui tụ đông đảo, Cha Chánh xứ chủ sự dâng thánh lễ  tạ ơn  tại hang đá Đức Mẹ, sau thánh lễ các em thiếu nhi dâng lên mẹ những điệu múa nhịp nhàng đơn sơ cùng những đóa hoa  tươi rực rỡ sắc màu như thể hiện lòng tôn kính, mến yêu  của cộng đoàn giáo xứ dâng lên Mẹ.
 Ước mong mỗi người chúng ta hãy ngước trông lên mẹ mỗi ngày để thêm yêu mến và cậy trông mẹ, noi gương tín thác và vâng phục, lắng nghe và thi hành Lời Chúa,  chu toàn thánh ý Chúa như Mẹ trong cuộc hành trình đức tin nơi trần thế để ngày sau cùng Mẹ hưởng phúc vinh trên trời.
 Buổi dâng hoa được khép lại vào lúc 18h00. Mọi người cùng nhau ra về trong niềm vui hân hoan như cảm nhận được tình Mẹ yêu thương dạt dào, và nguyện xin mẹ mãi mãi là ngọn hải đăng dẫn lối chúng con đi trên đời. Xin cho từng người trong giáo xứ trở thành đóa hoa tươi thắm của lời cầu nguyện, của tràng hạt Mân Côi, việc làm lành thánh, của đời sống bác ái yêu thương để kính dâng lên Mẹ mỗi ngày. Cầu xin Mẹ bầu cử chở che, giữ gìn  Giáo xứ, từng gia đình và mỗi người được bình an, hạnh phúc.
  • Gặp gỡ sinh viên Giáo xứ Vườn Vông
Sáng ngày 30.4.2015, giáo xứ Vườn Vông  tổ chức buổi gặp gỡ Sinh Viên Giáo Xứ Vườn Vông 2015, với chủ đề: “ Sinh Viên Sống Và Chiếu Tỏa Niềm Tin”
Thánh lễ đồng tế được bắt đầu vào lúc 8g30, có sự hiện diện của Cha sở Gioakim Nguyễn Đức Quang và Cha Phêrô Phan Chí Anh và đông đảo các bạn sinh viên và học sinh giáo xứ Vườn Vông
Sau Thánh lễ là phần sinh hoạt trong bầu khí vui tươi, phấn khởi.Cùng đồng hành có cha Phêrô Phan Chí Anh và các anh chị em sinh viên đến  từ các giáo xứ bạn.
Sau phần khai mạc của cha sở Gioakim, cùng với cử điệu bài hát “Ánh Sáng Của Ngài” cùng với nhóm múa mẫu là các học sinh giáo lý Giáo xứ Vườn Vông, tất cả các bạn cùng nhau hòa nhập vào lời bài hát với vũ điệu sôi động, bài hát cũng là bài hát cho đại hội chủ đề : “Sinh Viên Sống Và Chiếu Tỏa Niềm Tin” :
Tiếp đến, lúc 10g là phần chia sẻ đề tài chủ đề:“Sinh Viên Sống Và Chiếu Tỏa Niềm Tin”, qua phần trình bày của cha sở Gioakim. Sau bài chia sẻ cha Phêrô thay mặt các bạn sinh viên cám ơn phần chia sẻ của cha sở.
Lúc 11g, là bữa ăn trưa buffet thân mật tại nhà xứ, tiếp đến các bạn cùng nhau chia sẻ theo nhóm với đề tài cha sở đã gợi ý.
Đúng 13g30, còi triệu tập các nhóm, cũng là lúc bắt đầu Hành Trình Sa Mạc Sinh Viên, Với chủ đề: “Noi Gương Thánh Nhân Chiếu Tỏa Niềm Tin” cùng đồng hành có các anh em Huynh Trưởng đến từ các giáo xứ Gò Thị, Tân Dinh, Chính Tòa, Ngọc Thạnh...
Khép lại chương trình vào lúc 16g00,  là giờ Chầu Thánh Thể trong bầu khí cầu nguyện và tĩnh lặng, sau 1 ngày được gặp gỡ, vui chơi, và học hỏi trong bầu khí tình huynh đệ với các bạn sinh viên, học sinh giáo lý, cùng với các anh chị em huynh trưởng giáo xứ bạn. Khép lại chương trình là bài cảm ơn của đại diện sinh viên giáo xứ Vườn Vông, đến quý cha, thầy xứ cùng các anh chị em huynh trưởng cùng các bạn sinh viên đã hiện diện và tham dự, sau bài cảm ơn, ban tổ chức đã tặng quà lưu niệm cho tất cả mọi người tham dự, như một kỷ niệm và ngày gặp gỡ sinh viên lần đầu tiên và hứa hẹn một dịp tới sẽ được gặp mặt và hạnh ngộ với nhau.
  • Tháng Hoa Kính Đức Mẹ Và Mừng Tước Hiệu Chúa Thăng Thiên Giáo Xứ Tân Dinh
“Hoa phượng nở giữa mùa tháng năm,
Đây tuổi xuân dâng kính Mẹ lành.”
Tháng Năm, tháng hoa đã về, Giáo Hội dành riêng để tôn kính Đức Mẹ, mọi tín hữu được mời gọi cùng với Đức Mẹ bước đi trong cuộc đời của Chúa Giêsu và cùng với Đức Mẹ, mỗi tín hữu cũng được mời gọi “lưu giữ và suy niệm trong lòng” qua từng lời kinh chuỗi hạt mân côi.
Trong tâm tình muôn tâm hồn đang hướng về Mẹ với niềm tôn kính mến yêu, mỗi chiều thứ Bảy trong tháng Năm, cộng đoàn Giáo xứ Tân Dinh quy tụ nhau để dâng lên Đức Mẹ những lời kinh sốt sắng. Bên cạnh đó, các em thiếu nhi trong giáo xứ vũ khúc “Đón Mùa Hoa Về” và cùng dâng lên Mẹ những đóa hoa tươi xinh, những điệu múa nhịp nhàng để ca khen chúc tụng Danh Mẹ.
Đặc biệt hơn, ngày hôm sau, tức Chúa Nhật thứ 7 Phục Sinh, ngày 17 tháng 05 năm 2015,  hòa cùng niềm vui Mừng Lễ Cung Hiến Nhà Thờ Tân Dinh, với tước hiệu Chúa Thăng Thiên. Lúc 08 giờ 45 phút sáng, cha chánh xứ Tân Dinh Phêrô Võ Thanh Nhàn, cha phó xứ Gioakim Nguyễn Đức Vinh, quý chức trong HĐMVGX, giáo dân trong giáo xứ, cùng với các em thiếu nhi sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu vui mừng chào đón Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Cha Hạt Trưởng Hạt Gò Thị và Quý Cha trong và ngoài Giáo Hạt đến tham dự thánh lễ do Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi chủ tế và ban Bí tích Thêm Sức cho18 em và 39 em Rước lễ lần đầu. Thánh lễ đã diễn ra lúc 09 giờ 00 phút và kết thúc 10 giờ 10 phút. Thánh lễ được diễn ra một cách sốt sắng và trang nghiêm. Sau thánh lễ, vị đại diện giáo xứ và các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và Xưng Tội rước lễ lần đầu cám ơn Đức Cha về sự hiện diện của Ngài.
Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của Đức Maria ban cho cộng đoàn giáo xứ muôn vàn ơn lành hồn xác
 
 Ÿ HẠT QUI NHƠN
  • Lễ bổn mạng Giáo xứ Ghềnh Ráng
Ngày 1/5, lễ thánh Giuse thợ, cũng là bổn mạng của Giáo xứ Ghềnh Ráng. Trong niềm hân hoan mừng lễ bổn mạng, Giáo xứ còn đón nhận một niềm vui khác, đó là được Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Đức Giám Mục Giáo phận về viếng thăm mục vụ, đồng thời cũng là ngày lãnh nhận Bí tích Thánh Thể lần đầu của các em thiếu nhi trong Giáo xứ. Thánh lễ được cử hành vào 5h30 chiều, với sự hiện diện của quý Cha đồng tế, quý sơ và quý khách gần xa.
 Trong bài giảng lễ, Đức Cha Matthêô đã nêu cao gương sáng của Thánh Giuse, người cha nhân lành mẫu mực trong gia đình, dẫn dắt Thánh gia qua bao khó khăn của cuộc sống, chăm chỉ làm ăn, sống lương thiện giữa những cám dỗ trần gian, qua đó nhắc nhở chúng ta phải cố gắng hơn trong cuộc sống của mình, nhờ Thiên Chúa, Đức Mẹ, Thánh Giuse dẫn dắt, mọi sự sẽ thành công.  
 Nhờ sự chăm lo nâng đỡ của Cha quản xứ, hôm nay, hơn hai mươi em thiếu nhi đã được lãnh nhận Bí tích Thánh Thể. Rước Chúa ngự vào lòng,   đó là niềm vinh dự lớn lao, mong các em sẽ sống xứng đáng với vinh dự ấy.
 Nhân dịp đầu tháng Đức Mẹ, các em thiếu nhi đã trình diễn múa dâng hoa Đức Mẹ, với lời nhạc nhẹ nhàng trìu mến, các em dâng lên cho Mẹ những đóa hoa đẹp nhất, cầu xin Mẹ chở che hộ phù và ban mọi ơn lành cho Giáo xứ Ghềnh Ráng cũng như cho cả Giáo phận Qui Nhơn thân yêu
  • Dâng Hoa Đầu Tháng Đức Mẹ
Chiều thứ Bảy 02/5/2015, giáo xứ Ngọc Thạnh tổ chức dâng hoa khai mạc tháng hoa kính Mẹ Maria.Bóng trời chiều vừa lặn, từng cơn gió nhẹ vờn bay xoa dịu hơi nắng nóng còn đọng lại khu vực hang đá Đức Mẹ.
Theo tiếng nhạc hân hoan đoàn thiếu nhi thành kính dâng lên Mẹ muôn vàn hoa tươi thắm. Thánh lễ tiếp nối, một thánh lễ đồng tế của quý cha trong giáo xứ.
Trong bài giảng, cha Phanxicô Xavie Nguyễn Đình Quốc thiết tha chia sẻ với cộng đoàn về tính hiệp nhất qua hình ảnh cây nho và cành nho ở bài Phúc âm. Năm nay, năm Tân Phúc âm hóa cộng đoàn giáo xứ, sự hiệp nhất trong đức tin, trong việc làm cần thiết cho sự phát triển giáo xứ biết bao.
Lễ hết, mọi người còn nán lại dâng lên Mẹ Maria chuỗi kinh sốt mến. Trăng mười bốn dần lên, giãi áng vàng huyền ảo trên khuôn viên giáo xứ, làm lòng người mát mẻ dù đangđêm hè, làm tình người hòa hợp theo Lời Chúa gọi mời
 
Ÿ HẠT MẰNG LĂNG
  • Giáo Xứ Đa Lộc Tổng Kết Giáo Lý Niên Khóa 2014 – 2015
 Hòa chung cùng Giáo hội hoàn vũ, hôm nay ngày 24 tháng 5 năm 2015, giáo xứ Đa Lộc trọng thể mừng kính lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Trong Thánh lễ này, ban huấn giáo giáo xứ tiến hành tổng kết giáo lý niên khóa 2014 – 2015.
Tham dự chương trình tổng kết giáo lý có Cha quản xứ Tôma Nguyễn Công Binh, hội đồng giáo xứ, cùng cộng đoàn giáo dân, đặc biệt là sự có mặt  80 em giáo lý sinh thuộc giáo xứ Đa Lộc.
 Để khai mạc lễ tổng kết, Cha Tôma cùng cộng đoàn cất cao lời ca qua bài hát Cầu xin Chúa Thánh Thần. Sau đó, ông F.X Lê Thế Tự, trưởng Ban Huấn Giáo báo cáo tổng kết giáo lý niên khóa 2014 – 2015 như sau: tổng số giáo lý sinh trong giáo xứ là 80 em, được chia làm 8 lớp và học theo chương trình giáo lý chung của giáo phận. Số giáo lý viên là 10. Đa số các em tham gia học giáo lý chuyên cần, tích cực, thi đua nhau trong học tập. Bên cạnh đó vẫn còn một số em, nhất là các em nam thường lười học bài, điểm kiểm tra hoặc điểm thi thấp. Nhìn chung việc học giáo lý của các em ổn định và việc thực hành đời sống đạo là tốt.
Anh Giuse Nguyễn Công Học đại diện cho các anh chị giáo lý viên thông qua kết quả học tập của các em và danh sách khen thưởng. Đại diện Trưởng các giáo khu trao phần thưởng giải khuyến khích cho các em. Ông thủ quỹ HĐGX trao phần thưởng ba và ông Chủ tịch HĐGX trao phần thưởng nhì cho các em. Cha sở trao phần thưởng nhất cho các em.
Để đáp lại sự quan tâm của Cha, HĐGX, ông, bà, cha, mẹ và của các anh chị GLV, em Maria Huỳnh Vũ Phương Thanh đại diện cho 80 em giáo lý sinh có mặt trong hôm nay nói lên tâm tình biết ơn của các em. Trong bài phát biểu, em đã nói lên sự lo lắng, quan tâm đặc biệt của Cha đối với các em: “Cha luôn dạy bảo, nhắc nhở, động viên chúng con học hỏi giáo lý, tham dự Thánh lễ sốt sắng. Trái lại,chúng con chưa thật sự siêng năng chăm chỉ học hỏi giáo lý, tham dự thánh lễ hằng ngày (đặc biệt là thánh lễ dành cho chúng con vào tối thứ năm hằng tuần) và nhiều lúc chúng con chưa ngoan hiền còn làm cho Cha buồn phiền. Thật chúng con có lỗi rất nhiều, xin Cha thứ tha”. Các em cũng không quên cảm ơn quý chức HĐGX luôn tạo điều kiện  để cho các em có chỗ học giáo lý khang trang, mát mẻ, đặc biệt là các anh chị Giáo lý viên đã bỏ thời gian để giảng dạy giáo lý và hướng dẫn các em biết sống đạo mỗi ngày. Cuối cùng các em không quên cảm ơn ông bà, cha mẹ và cộng đoàn luôn dành cho các em tình cảm, sự lo lắng và luôn cầu nguyện cho các em để các em luôn tiến triển trong đời sống đức tin.
Đại diện phụ huynh của các em, anh Phaolô Nguyễn Công Chính đã nói lên tâm tình biết ơn của phụ huynh đối Cha, HĐGX, anh chị GLV đã lo lắng và giáo dục đời sống đức tin cho con em trong giáo xứ. Ông thay mặt phụ huynh nguyện xin Thiên Chúa đổ đầy hồng ân xuống cho Cha, quý chức HĐGX và các anh chị GLV.
 Ông Giuse Nguyễn Thái Chủ tịch HĐGX phát biểu: “Với kết quả này, nhìn chung các em học hỏi giáo lý là tốt. Nhưng các em cần nhìn lại và xác định việc học giáo lý của các em cho đúng. Học giáo lý là không phải để nhận thưởng mà học giáo lý là học hỏi lời Chúa và sống theo lời Chúa dạy. Vì vậy, các em cần phải luôn thật thà trong các giờ kiểm tra, phải siêng năng trong đời sống đạo như: năng tham dự thánh lễ (đặc biệt là thánh lễ dành cho các thiếu nhi vào tối thứ năm hằng tuần), một số em với kết quả kém, yếu cần cố gắng hơn nữa. Qua đây tôi cũng xin quý bậc phụ huynh cần quan tâm con em mình nhiều hơn nữa, nên đồng hành cùng với các em trong việc tham dự thánh lễ cũng như việc học hỏi giáo lý. Qua đây, tôi cũng cảm ơn các anh chị GLV đã bỏ công việc nhà, thời gian lo dạy giáo lý cho con em chúng ta. Tôi cũng xin cảm ơn các anh chị GLV đã bỏ thời gian, công sức dạy dỗ giáo lý cho con em của chúng tôi. Nguyện xin Thiên Chúa ban cho anh chị nhiều ơn lành”.
Cuối cùng là lời nhận xét và dạy bảo của Cha quản xứ. Cha nói: “Công việc giáo dục đức tin cho các em không phải dành riêng cho HĐGX, GLV mà phải kết hợp cùng với cha mẹ và cộng đoàn thì công việc giáo dục đức tin mới đem lai kết quả tốt được và đời sống đức tin của con em chúng ta mới lớn lên từng ngày”. Cha cảm ơn sự cộng tác của quý chức trong HĐGX, của quý phụ huynh, đặc biệt là của anh chị em GLV trong việc cùng nắm tay nhau để lo công việc giáo dục đức tin cho con em trong giáo xứ. Cha kêu gọi quý chức trong HĐGX, các anh chị GLV, phụ huynh cần đồng hành với các em hơn nữa trong việc học hỏi giáo lý và sống đạo để đời sống đức tin của các em được triển nở trong từng ngày.
Cùng với cộng đoàn cảm tạ Chúa qua bài hát “Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa” kết thúc chương trình tổng kết giáo lý niên khóa 2014 – 2015 của giáo xứ Đa Lộc.

- Lễ Ban Bí Tích Tại giáo Xứ Sông Cầu
  Hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo hội mừng đại lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, sáng ngày 24/05/2015, Giáo Xứ Sông Cầu hân hoan chào đón Đức Cha Matthêô, Giám Mục Giáo Phận về dâng Thánh lễ và ban Bí tích Thêm Sức cho 45 em của giáo xứ.
  Từ sáng sớm, với trang phục chỉnh tề, các em đã có mặt tại khuôn viên nhà thờ. Ai cũng thấy rõ một niềm vui tràn ngập trên khuôn mặt của mỗi người, đặc biệt là các em sắp được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay. Đúng 8giờ00, Thánh lễ bắt đầu. Đoàn rước từ khuôn viên nhà xứ tiến bước vào nhà thờ trong niềm hân hoan của cộng đoàn giáo dân Giáo xứ Sông Cầu.
  Trong bài giảng, Đức Cha đã giúp cộng đoàn nhìn về quá khứ của biến cố Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các Tông Đồ dưới hình lưỡi lửa trong ngày lễ Ngũ Tuần. Từ đó, Giáo hội ngày càng lớn mạnh trên khắp thế giới như hiện nay. Nhìn về quá khứ và hiện tại để gieo niềm hy vọng trong tương lai: dù có nhiều thách đố nhưng trong sự hướng dẫn của Chúa  Thánh Thần, chắc chắn Giáo Hội sẽ tiếp tục phát triển khắp nơi. Đức Cha mời gọi mỗi người luôn tin vào sự hiện diện và sự tác động của Chúa Thánh Thần trong đời sống. Như một cơ  thể, mỗi chi thể đều có một vai trò riêng và các chi thể phải liên kết với nhau để làm cho cơ thể được sống và phát triển. Do đó, mỗi người hãy tích cực tham gia vào công việc xây dựng Giáo hội, xây dựng Giáo xứ với khả năng của bản thân mà Chúa đã ban. Khi nói đến quí bậc phụ huynh, Đức Cha nhắc nhở hãy làm gương sáng đức tin và dẫn đưa con em đến với Chúa. Đối với các em sắp lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức, Đức Cha dạy bảo hãy trở nên những đền thờ thiêng liêng của Chúa và mạnh dạn tuyên xưng đức tin, can đảm làm chứng cho Chúa cũng như trở nên những người tích cực cộng tác vào công cuộc truyền giáo của Giáo phận.
  Sau bài giảng, các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm sức tuyên xưng đức tin. Tiếp đến, Đức Cha ban bí tích thêm sức qua việc đặt tay cầu nguyện, xức dầu thánh hiến và chúc bình an cho các em.
  Kết thúc lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện phụ huynh và một em đại diện của các em vừa lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức nói lên lòng biết ơn đối với vị Chủ chăn giáo phận, cám ơn cha sở, cha phó, cha văn phòng Tòa Giám Mục, quý soeurs và các anh chị giảng viên giáo lý đã giúp đỡ chỉ dạy, cám ơn mọi người đã hiện diện trong Thánh Lễ cầu nguyện cho các em trong ngày trọng đại này.
  Thánh lễ khép lại lúc 9g25 cùng ngày, trong sự vui mừng của cả cộng đoàn. Kết thúc Thánh lễ, Đức cha, quý cha đồng tế cùng chụp chung tấm hình lưu niệm với các em vừa lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.
  Nguyện xin Chúa Thánh Thần luôn đồng hành và hướng dẫn chúng con biết can đảm sống đạo và loan báo Tin Mừng trong thế giới hôm nay
 
Ÿ HẠT TUY HÒA

- Mừng Lễ Thánh Giuse Thợ Bổn Mạng Giáo Xứ Sơn Nguyên   
            Giáo Xứ Sơn Nguyên, Giáo Phận Qui Nhơn mừng lễ Thánh Giuse Thợ (01/5/2015) với việc tổ chức hội trại Thiếu Nhi Thánh Thể và hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.
            Từ 06 giờ 30 ngày 30/4/2015. Tại công viên của GX Sơn Nguyên, ban quản trại Thiếu Nhi Thánh Thể Xứ Đoàn Người Công Chính đã đón tiếp các em gồm 4 ngành: Ấu Nhi, Thiếu Nhi, Nghĩa Sĩ và Hiệp Sĩ với tổng số là 228 em được phân chia về 10 tiểu trại.
            Lúc 8 giờ, Cha Sở Phêrô đã chính thức khai mạc trại với nghi thức chào cờ TNTT. Các em đã sinh hoạt vui chơi với nhiều trò chơi thi đua và đỉnh cao là trò chơi lớn: “Về miền Đất Hứa”. Đêm lửa thiêng Thánh Thể được diễn ra thật sinh động với 10 hoạt cảnh xuyên suốt từ Cựu Ước đến Tân Ước. Bắt đầu từ hoạt cảnh: “ Apraham hiến tế Isaac” đến “Ngôi mộ trống, Đức Giêsu hiện ra với bà Maria Mácdala”.Kết thúc là giờ tĩnh nguyện với những lời cầu nguyện của mỗi tiểu trại, sau giờ kinh dâng đêm và Phép lành, các em đã về tiểu trại với âm vang “bài ca mang lửa về tim”.
            Vào lúc 5 giờ 45 ngày 01/5/2015. Cha sở Phêrô đã cử hành Thánh lễ Tạ Ơn với đầy đủ mọi thành phần dân Chúa tham dự.
            Niềm vui được nối tiếp sau Thánh lễ là nghi thức bế mạc, phát thưởng cho hội trại  và tham dự bữa tiệc huynh đệ tại nhà xứ.
  • Giáo Xứ Tuy Hòa Mừng Tháng Hoa 2015
Tháng năm lại về, Giáo hội mời gọi chúng ta hướng về Mẹ Maria vì Mẹ là đóa hoa đẹp nhất, sắc hoa và hương thơm của Mẹ đã làm cho  trần gian luôn được hồi sinh.
Chiều hôm nay, giáo xứ Tuy Hòa cùng với cộng đoàn Phaolô hái hoa dâng kính Mẹ để cầu nguyện cho sự bình an của giáo xứ, và qua thị kiến của thánh Lucia kể lại,  hãy xin cho thế giới tránh đi những tai họa và những tội lỗi đang chất chồng.
Lạy Chúa, Chúa đã chọn Đức Maria một nữ tỳ khiêm tôn để làm Mẹ và làm môn đệ đầu tiên trong sứ mệnh đem ơn cứu độ cho toàn nhân loại. Xin cho chúng con biết noi gương Mẹ, luôn lắng nghe và sống lời Chúa, để trở thành những chứng nhân can đảm, trung thành với sứ mệnh loan truyền Nước Chúa.

-Tháng Năm Tại Giáo Xứ Hoa Châu Và Giáo Họ Sơn Giang
 Tháng năm, Tháng Dâng Hoa Kính Đức Mẹ, khi ngàn hoa xanh, đỏ, trắng, tím, vàng... đua nhau nở, đây là tháng đẹp nhất trong năm mà Giáo Hội dành riêng cho Mẹ Hoa nở đầy nơi. Cũng vậy, tháng hoa đã đến với Giáo xứ Hoa Châu và Giáo họ Sơn Giang, khi đội dâng hoa, và tất cả mọi người dâng lên Mẹ cành hoa tươi xinh, những kinh Kính Mừng, tràng Hoa Mân Côi, hòa nhiệp cùng bài ca tiếng hát dâng lên Mẹ trong ngày khai mạc Tháng Hoa.
 Hàng tuần vào 7h tối thứ bảy tất cả mọi người trong giáo xứ tập trung tại Hang đá Đức Mẹ của giáo xứ và giáo họ để lần chuổi chung và dâng hoa tôn kính Đức Mẹ.
 Hàng ngày trong tuần tất cả các giáo khu đều có đọc kinh liên gia để dâng gia đình cho Đức Mẹ, cũng như tạo sự hiệp thông với nhau trong giáo khu, vì nơi nào có hai ba người hiệp nhau lại nhân danh Mẹ thì sẽ có Mẹ hiện diện ở giữa họ
 Trong tháng này, cha sở khuyến khích luôn có hoa tươi nơi bàn thờ kính Đức Mẹ trong từng gia đinh để tỏ lòng biết ơn của chúng ta dâng về Mẹ.
 Ngoài ra,khởi đầu cho tháng hoa kính Đức Mẹ, ngày 1-5 đó cũng là ngày Lễ Thánh Giuse Thợ bổn mạng Giáo họ Sơn Giang của những con người lam lũ ruộng đồng nương rẫy trên một vùng quê xa xôi hẻo lánh, nhưng luôn được Thánh Cả Giuse yêu thương và che chở cho Giáo Họ nhỏ bé này và Chúa Nhật V  Phục Sinh là phiên chầu lượt của Giáo xứ Hoa Châu cầu nguyện cho giáo phận
Niềm vui lại nối tiếp niềm vui, khi ngày 3-5 là ngày bổn mạng của cha sở Hoa Châu Philipphê Phạm Cảnh Hiển, cũng trong ngày này cha Hạt trưởng Tuy Hòa Phêrô Đặng Son thay mặt Đức Cha Matthêu phát giấy chứng nhận cho ban hành giáo mới của giáo xứ Hoa Châu, giáo họ Sơn Giang và bước vào một nhiệm kỳ mới
  •  Ngày họp mặt những người phục vụ nhà Chúa.
Sau khi tham khảo ý kiến của anh Phó chủ tịch đặc trách các hội đoàn, cha sở đã chọn Chúa nhật Thăng Thiên làm ngày họp mặt những người phục vụ nhà Chúa, để xem lại họ đã làm được gì và làm cách nào để tất cả cùng chung tay xây dựng giáo xứ, giáo phận.
Giáo xứ Tuy Hòa gồm mười bốn hội, ban ngành, đoàn thể... với trên năm trăm người nhưng vì lần đầu họp mặt nên chỉ có các thành viên điều hành tham dự. Trong phần học hỏi, cha sở đã nêu lên được ý nghĩa của hai từ “Phục Vụ”, và khi phục vụ anh chị có tìm thấy niềm vui theo như tông huấn Niềm Vui Tin Mừng mà Đức Thánh Cha mong muốn không? Hơn nữa, hôm nay chính là ngày Hội thánh được trao gởi sứ mệnh loan báo Tin mừng, làm chứng tá đức tin. Nếu anh em trở nên những tông đồ truyền giáo thì anh em sẽ được phần phúc nước trời. Như Thánh Phaolô nói: “Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng nước trời”.
Lần lượt các trưởng trình bày những công việc và đường hướng của mình, việc nào chưa đạt thì cùng xin sự đóng góp ý kiến của anh chị để làm tốt hơn, đừng bao giờ làm theo ý riêng lẻ mà phải có sự cộng tác chặt chẽ  với nhau thì nhà Chúa mới vững mạnh được.
Buổi họp mặt được kết thúc với nghi thức sai đi. Câu Lời Chúa được chọn “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em” (Mt 20, 26-27), cùng nhau quyết tâm làm việc tông đồ dấn thân phục vụ giáo xứ. Hãy luôn tâm niệm rằng: Phục vụ là cho không, phục vụ là quên mình, phục vụ không đòi đền đáp và phục vụ vì Chúa Kitô.
 
 
 
 
 
Tác giả bài viết: BTT
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 8058
  • Tháng hiện tại: 126156
  • Tổng lượt truy cập: 12270416