Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 5

Đăng lúc: Thứ tư - 05/06/2013 23:23
SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH

- Thánh lễ bổ nhiệm cha Phanxicô Phan Văn Mạnh đặc trách biệt lập giáo họ Vĩnh Thạnh.

Trong khuôn khổ của đợt thuyên chuyển, bổ nhiệm các cha chính xứ và cha phó của giáo phận Qui Nhơn năm 2013, lúc 9 giờ sáng ngày 30/05 tại đền thánh Stêphanô Vĩnh Thạnh, Đức cha Matthêô đã long trọng cử hành thánh lễ bổ nhiệm cha Phanxicô Xaviê Phan Văn Mạnh phó xứ Nam Bình đặc trách biệt lập giáo họ Vĩnh Thạnh.

Kể từ hôm nay cha Phanxicô Xaviê sẽ quản nhiệm đền thánh Stêphanô và cai quản phần phía Đông của giáo xứ Nam Bình bao gồm các giáo họ : Lạc Điền, Tân Thành, Bảo An, Hòa Bình và Trung Lương. Tưởng cũng nên nhắc lại, đền thánh Stêphanô được Đức cha giáo phận cung hiến vào ngày 14/11/2012, thuộc giáo xứ Nam bình dưới sự cai quản của cha sở Phaolô Trương Đình Tu.

Thánh lễ hôm nay được lồng trong khung cảnh phụng vụ của ngày lễ bổn mạng giáo họ, Đức Maria hồn xác lên trời. Đức Maria người nữ tì rất khiêm tốn của Thiên Chúa. Mẹ là người đã cưu mang Chúa Cứu Thế và đã đem Chúa đến cho tha nhân, phục vụ tha nhân bằng tình yêu và khiêm nhường. Qua khuôn mẫu của Đức Maria, Đức cha đã nhắn nhủ cha quản nhiệm cần noi gương Mẹ để làm sao mỗi ngày cưu mang Chúa trong tâm hồn bằng đời sống cầu nguyện, nguyện gẫm và làm cho Chúa được cưu mang trong tâm hồn của anh chị em mình. Giống như Đức Maria, cha sẽ làm cho Chúa được sinh hạ trong cuộc đời của mỗi người, gia đình của mỗi người và đồng thời nuôi dưỡng Chúa Giêsu cho các anh chị em bằng những bài giáo lý và sự nâng đỡ. Cộng đoàn được giao phó cho cha chăm sóc không riêng gì những người công giáo mà tất cả những người đang sống trên địa bàn được cha cai quản, bao gồm những người chưa nhận biết Chúa. Với tư cách là người chủ chăn, như Đức Maria,  cha đến với mọi người với tinh thần phục vụ khiêm tốn, nhẹ nhàng, đầy tình yêu thương, đón tiếp tha nhân trong tất cả mọi điều kiện.

Thánh lễ diễn ra thật sốt sắng đượm tình huynh đệ giữa  linh mục đoàn và trong niềm quý mến, vui tươi của giáo dân giáo họ Vĩnh Thạnh. Ước mong cho một tương lai thật gần, nơi này sẽ trở thành một giáo xứ vững mạnh xứng đáng là hạt giống của các thánh tử đạo đã gieo trồng cách đây gần 400 năm. 

- Giáo xứ Ngọc Thạnh dâng hoa cuối tháng Đức Mẹ

Chiều 31/5, trong tâm tình hân hoan, sùng kính giáo xứ Ngọc Thạnh đã dâng hoa cuối tháng Đức Mẹ tại hang đá. Đến 17 giờ, mọi công tác chuẩn bị đã xong, mây đen kéo đến, vài hạt mưa rơi xuống, nhưng ai nấy đều tin tưởng phó thác mọi sự trong tay Mẹ. Rồi mây lại tan đi, trả lại bầu trời quang đảng, trong xanh, nắng chiều lại chiếu sáng trên tháp chuông nhà thờ đang thả từng tiếng kêu gọi ngân nga.

Sau giờ kinh là phần múa dâng hoa của các em thiếu nhi giáo lý. Hai bài múa dâng hoa và dâng nến tuy đơn sơ nhưng đầy tâm tình sốt mến trước hang đá Đức Mẹ đã thay lời mọi tín hữu nói lên bao cảm xúc, ước mơ, thỉnh nguyện trong suốt tháng Hoa vừa qua.

Tiếp sau phần dâng hoa là Thánh lễ do cha sở và hai cha phó đồng tế được cử hành ngay tại hang đá Đức Mẹ. Hôm nay, lễ Đức Mẹ Thăm viếng bà thánh Êlizabeth, cũng chính là bổn mạng giáo khu Thăm Viếng. Giáo khu Thăm Viếng nằm dọc bờ sông Hà Thanh, ôm bọc phía đông- bắc nhà thờ Ngọc Thạnh với gần 150 gia đình. Bà con giáo dân khu Thăm Viếng đa số là dân di cư sau năm 1975 còn ở lại trên đất của nhà thờ, đời sống còn nhiều khó khăn do đất ở chật hẹp, không có đất canh tác, chủ yếu là buôn bán ở chợ và làm công nhân hoặc làm thuê làm mướn.

Trong bài giảng thánh lễ, cha sở nêu rõ ý nghĩa thiêng liêng việc Đức Mẹ Thăm viếng bà thánh Êlizabeth. Cha kêu gọi mọi người, đặc biệt là giáo dân khu Thăm Viếng hãy học tập Đức Mẹ sẵn lòng mang Chúa đến cho người khác, chia sẻ tình yêu thương bằng cách thăm viếng, chăm sóc tha nhân; hãy làm như bà Thánh Êlizabeth luôn tin tưởng và mở lòng đón nhận Chúa, đón nhận Đức Mẹ; hãy giống như Thánh Gioan Tẩy giả ngay từ khi còn trong lòng mẹ đã biết hân hoan nhảy mừng khi có Chúa, có Mẹ đến với ta.
Sau Thánh lễ, những luồng gió mát thổi về như phần nào xua đi cái oi bức của những ngày nắng nóng vừa qua, mọi người vui vẻ chào mừng nhau trong tâm tình hiệp thông vui vẻ. Một số hội đoàn ở lại lần chuỗi Mân côi, tháng Hoa như còn kéo dài không kết thúc.

- Giáo Xứ Cây Rỏi Dâng Hoa Kính Đức Mẹ

 Hôm nay, mặt trời vừa mới lên ngôi, mọi thành phần trong giáo xứ của chúng con đã tựu về nhà thờ để tham dự giờ Dâng Hoa và mừng lễ Đức Mẹ Đi Viếng Bà Êlisabeth, xin Chúa cho Tháng Hoa được kết thúc trong ơn thánh. 

Tháng năm thánh ý ngọc ngà
Mẹ về rộn rã í a nhạc mừng
Tháng năm hoa nở tưng bừng
Đoàn con yêu Mẹ Kính Mừng dâng lên 

Dâng lên Mẹ Lời kinh Mân Côi và những hy sinh theo gương Mẹ cùng với những thiếu sót trong một tháng qua. 

Tháng Hoa đã trôi qua êm đềm nhưng lời kinh Kính Mừng vẫn còn vang vọng mãi trong lòng chúng con. Lời kinh đưa chúng con đến cuộc gặp gỡ giữa người với người trong đời thường, và gặp gỡ Mẹ cách nhiệm mầu trong tình yêu nhập thể của Thiên Chúa. 

Hôm nay, chúng con đứng trước cuộc thăm viếng của Mẹ, cũng là ngày mừng lễ quan thầy của Giáo họ Đức Bà Đi Viếng, cộng đoàn các sơ, và kỷ niệm ngày ngôi thánh đường của chúng con được cung hiến cho Chúa tròn chín năm, chúng con kính dâng lên Mẹ năm sắc hoa tươi sinh: 

Hoa màu trắng lung linh khiết tịnh
Tựa hoa sen thơm ngát giữa đầm
Màu hoa vàng đức tin kiên vững
Mẹ ban thêm cho được vững bền
Màu hoa xanh của niềm hy vọng
Thành sứ giả rao giảng Tin Mừng
Màu hoa hồng tấm lòng bác ái
Yêu người, phục vụ, sống đơn sơ
Màu hoa tím ăn năm sám hối
Cho đời luôn đổi mới không ngừng. 

Xin Mẹ thương đón nhận và chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con luôn được tươi xinh như năm sắc hoa này, và không tàn phai theo năm tháng.

- Giáo Xứ Đại Bình bế mạc Tháng Hoa

Hôm nay thứ bảy cuối tháng Hoa, giáo xứ Đại Bình chúng con thật vui. Vui vì Mẹ thương ban cho chúng con thời tiết thật đẹp như hoa muôn màu khoe sắc, vui vì các Giáo họ về bên Mẹ để tôn vinh, ca khen và cảm tạ những hồng ân Mẹ đã thương ban cho các gia đình trong giáo xứ được bình an.

Cảm động hơn cả là các em nơi giáo họ An Lão, tuy cách xa nhà thờ 34 km nhưng các em đã có mặt lúc 16 giờ chiều; mặc cho trời nắng gay gắt, các em đã tập dợt lại nơi hang đá Đức Mẹ để khỏi phải việt vị vì chỗ tập ở nhà không như thực tế ! Còn các họ khác lúc 18 giờ cũng đã hiện diện để ôn lại trước khi bắt đầu buổi tôn vinh Mẹ Maria vào lúc 19 giờ 15.

Đến giờ, chuông ngân vang, chiêng trống đổ dồn kêu gọi con cái trong giáo xứ về bên Mẹ trong ngôi thánh đường nhỏ bé. Mọi người sốt sắng lần hạt Mân côi, kinh cầu Đức Bà và sau đó là một bài múa trước kiệu Mẹ như dâng lên những vui buồn sướng khổ đời lao động chân lấm tay bùn của giáo xứ miền quê. 

Vì nhà thờ không có đường kiệu chung quanh, nên chúng con chỉ kiệu Mẹ từ cung thánh nhà thờ ra Hang đá Đức Mẹ. Nhưng chính những tâm tình tha thiết , những lòng sốt sắng cậy trông, những lời tạ ơn thật lòng đã làm vui lòng Mẹ biết bao! 

Hôm nay dâng Hoa cho Mẹ gồm các Họ: An Lão (34 km), Trung Yên (6,5 km), Tân Đức (7,5 km), Hội Đức (10,5 km), Thác Đá Thượng (4 km), Thác Đá Hạ (5,5 km). Dầu cho cuộc sống khó khăn chung, các em hôm nay gần như đã có đồ mới với sự hy sinh của các bậc cha mẹ muốn làm một cái gì đó để tôn vinh Mẹ cho thật đẹp và muốn cho Mẹ được vui bên đàn con của Mẹ. Xin Mẹ nhận lấy và chúc lành cho chúng con.

Lạy Mẹ Maria! Chúng con là những người nhà quê, chúng con múa không chuyên đâu Mẹ. Nhưng những gì chúng con làm là hết cả tâm tình chúng con muốn dâng lên Mẹ. Xin Mẹ nhận lấy và xin Mẹ hãy cầu bầu cùng Chúa cho chúng con biết sống đức tin vững vàng ở giữa vùng đất Bắc Bình Định nầy. Xin Mẹ nhận lời chúng con. Amen.

- Lễ Chúa Ba Ngôi: bổn mạng Giáo họ Sông Cát (Giáo xứ Ngọc Thạnh) 

9 giờ sáng Chúa Nhật ngày 26/5/2013, lễ Chúa Ba Ngôi, cha sở Antôn Pađôva Trần Liên Sơn đã về Sông Cát dâng Thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng giáo họ. Từ sáng sớm, đông đảo bà con giáo dân xa gần và gốc gác từ Sông Cát đã tụ tập về ngôi nhà thờ bé nhỏ thân thương này để đọc kinh, dọn mình dự lễ.
 
Được thành lập từ năm 1817, giáo họ Sông Cát có một lịch sử lâu đời, một truyền thống sống đạo mạnh mẽ. Với một vị trí địa lý đặc biệt, nay tuy thuộc phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn nhưng đường đi lại rất khó khăn giống như một truông, một đảo cách ly với các vùng trù phú, sầm uất xung quanh. Đây là nơi dung thân của tiền nhân họ Sông Cát từ những ngày đầu Tin Mừng đến Quy Nhơn phải chịu nhiều hiểu lầm và bách hại của vua quan phong kiến. Đây cũng là nơi xuất thân của phần đông linh mục và tu sĩ từ giáo xứ Ngọc Thạnh trước đây, là giáo họ mẹ của giáo xứ Ngọc Thạnh hiện nay.

Ngôi nhà thờ đơn sơ, cũ kỹ đã được cha Luca Nguyễn Huy Kỳ sửa lại năm 2000; năm 2011, cha phó đặc trách Giuse Nguyễn Văn Thành có tu bổ thêm. Hầu như là một giáo họ toàn tòng, với 76 gia đình, 239 giáo dân, nhà thờ là nơi tập họp của mọi thành phần trong cộng đoàn các giờ kinh nguyện, được tổ chức rất có nề nếp tuy không  có được Thánh lễ thường xuyên.

Trong bài giảng Thánh lễ hôm nay, cha sở đã nêu lên tính siêu việt của mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, đó là mầu nhiệm của Tình Yêu Thương và Sự Hiệp Thông. Cha kêu gọi mọi người tín hữu trong giáo họ phải nêu cao truyền thống tốt đẹp đã xây dựng được từ bao đời nay để sống cầu nguyện, gắn kết, yêu thương, tương trợ nhau, góp phần trong sự thăng tiến đức tin và đơì sống đạo của giáo họ Sông Cát nói riêng và toàn giáo xứ Ngọc Thạnh nói chung. Cha sở nêu ra nhiều chương trình mục vụ cho giáo họ để tương lai Sông Cát có thể được Giáo phận tách ra thành giáo họ biệt lập hay lên giáo xứ mới

- Thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ giáo xứ Vườn Vông

Vườn Vông – Sáng ngày 22/05 mặc dù trời nắng nóng như lửa đốt nhưng không làm giảm sút niềm vui, không làm nản lòng con dân của giáo xứ gần xa tuôn về để mừng lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ mới Vườn Vông.

Theo dòng lịch sử giáo phận, nhà thờ Vườn Vông đầu tiên bằng mái tranh, vách đất, do một số giáo dân tự nguyện góp công sức dựng lên để có nơi sum họp, kinh nguyện hằng ngày. Tuy vậy,  trận bão năm 1933 đã làm ngôi nhà thờ này sụp đổ hoàn toàn. Năm 1939, ngôi nhà thờ được khởi công xây lại do gia đình ông Giacôbê Huỳnh Ân tài trợ. Công việc xây dựng này kéo dài đến năm 1941 mới hoàn thành. Sau năm 1975, đại gia đình ông Giacôbê Huỳnh Ân định cư ở Hòa Kỳ cũng thường xuyên tài trợ tu sửa ngôi nhà thờ nầy, đặc biệt đợt trùng tu thời cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi làm cha sở Nam Bình (1989-2000). (Trích lịch sử giáo phận Qui Nhơn)

Tuy nhiên, để hướng về cánh đồng truyền giáo trong tương lai, được phép của Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục giáo phận Qui Nhơn, ngày 02 tháng 02 năm 2012 cha chính xứ Gioakim Trần Minh Dũng đã cùng với giáo dân tiến hành khởi công xây dựng lại ngôi nhà thờ mới. Cha Dũng chia sẻ : Vạn sự khởi đầu nan. Một công việc ngoài sức tưởng tượng. Với số tiền ban đầu thật ít ỏi không đủ để xây chân móng, nhưng với lòng tin tưởng phó thác trong tay Chúa quan phòng, và trông cậy vào lời bầu cử của Đức Mẹ Maria, ngôi nhà thờ mới dài 37 mét, rộng 19 mét với hai tháp cao 34 mét thật bề thế, khang trang, thoáng mát đã hoàn thành để hôm nay được cung hiến dâng lên Thiên Chúa.

Vào lúc 9 giờ sáng, Đức cha Matthêô đã long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ mới Vườn Vông.

Sau khi đọc lời nguyện và cắt băng khánh thành, đoàn rước tiến vào bên trong nhà thờ để bắt đầu thánh lễ. Mở đầu, cha Tổng Đại Diện đọc văn thư cung hiến nhà thờ của Đức Giám mục giáo phận. Theo đó nhà thờ Giáo xứ Vườn Vông được ĐGM Matthêô cung hiến ngày 22/05/2013 mang tước hiệu Đức Mẹ Truyền Tin. Lễ bổn mạng được mừng kính vào ngày 25 tháng 03 hằng năm.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức cha Matthêô đã chỉ ra những lối sống hời hợt của thời đại làm cho ngôi đền thờ thiêng liêng mà Thiên Chúa đã ban bị hoen ố. Ngài mời gọi mọi người mỗi ngày biết gìn giữ và phát triển ngôi đền thờ thiêng liêng ấy bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa, tích cực tham gia phụng vụ, các bí tích, hy sinh và kinh nguyện mỗi ngày...

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chính xứ Gioakim Trần Minh Dũng thay mặt cho toàn thể giáo xứ cám ơn hai Đức cha Phêrô và Matthêô đã thường xuyên khích lệ và quan tâm nhờ đó ngôi thánh đường được hoàn thành tốt đẹp; Cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh cộng đoàn giáo dân gần xa đã đến hiệp thông trong thánh lễ tạ ơn này; Cám ơn giáo dân trong giáo xứ đã cộng tác với cha trong việc xây dựng nhà thờ và tổ chức thánh lễ hôm nay; Cám ơn các ân nhân xa gần, Sài gòn, Nha Trang, Buôn ma Thuột...., như những người được Chúa dùng, đã góp phần lớn gia sản của mình cho việc xây dựng nhà thờ, là những người đã cứu cho cha khỏi những “bàn thua trông thấy.” Cha cũng không quên cám ơn hai vị sư đến từ Chùa Bích Nam đã hiện diện hiệp thông trong suốt thánh lễ hôm nay.

Cuối cùng, vị đại diện giáo xứ đã nói lên lòng tri ân sâu xa đến hai Đức cha, đặc biệt chia sẻ niềm hạnh phúc, sự kính trọng và khâm phục dành cho cha chính xứ. Tưởng chừng ngôi nhà thờ mới chỉ hiện diện trên những trang giấy; tưởng chừng ước mơ xây dựng lại ngôi thánh đường mới chỉ là một trong muôn ngàn mơ ước rồi cũng sẽ xếp vào xó xỉnh nào đó của cuộc đời. Nhưng không phải thế, mơ ước đã đã biến thành sự thật. Những nụ cười đầy tuyệt vọng ban đầu giờ đây đã nở sáng trên môi. Quả thật chỉ có Thiên Chúa mới làm nên những điều kỳ diệu như thế.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn bằng phép lành trọng thể của Đức cha giáo phận.

- Giáo họ Thác Đá Thượng – Giáo xứ Đại Bình dâng hoa

Hôm nay Giáo Họ Thác Đá Thượng chúng con được hân hạnh thay mặt toàn thể Giáo xứ Đại Bình dâng HOA để suy tôn Mẹ Maria. Giáo Họ Thác Đá Thượng chúng con là một Giáo xứ rất lâu đời, đã có những truyền thống ngày xưa của Giáo phận Qui Nhơn : kinh lễ tối sáng, giáo lý, hội đoàn, và nhất là “Hát Tông đồ” thì không thua kém Giáo xứ nào nơi vùng Bắc Bình Định nầy…Ngày trước Đại Bình chỉ là Họ nhánh của chúng con, nay chúng con lại là Họ nhánh của Đại Bình. Nhưng chúng con rất vui mừng vì chúng con vẫn còn nhà thờ và có được kinh lễ hằng ngày như nhà thờ Giáo xứ.

 Có lẽ một điều đặc biệt mà Chúa đã thương ban cho Thác Đá Thượng chúng con: đó là ngôi NHÀ MỒ của các Vị Tử đạo thời Văn Thân. Theo chúng con được biết, Giáo phận Qui Nhơn chúng con có rất nhiều vị tử đạo trong thời Văn Thân, nhất là ở vùng Bắc Bình Định nầy. Để rồi khi bình an trở lại, các bề trên đã cho tập trung các xương của các Vị để chôn cất và xây dựng theo một hình thức giống nhau và gọi là NHÀ MỒ. Lớn nhất ở Gia Hựu, sau đó là Đồng Quả, Thác Đá Thượng và Nước Nhỉ; nhưng nay chỉ còn lại cái duy nhất ở Thác Đá Thượng chúng con.

 Lạy Mẹ Maria, tuy nhà thờ Thác Đá Thượng chúng con rất nhỏ bé ( vì là nhà Cha Sở sửa lại thành nhà thờ ), nhưng đã có biết bao đời Cha vẫn luôn đồng hành với giáo dân chúng con. Dù trong thời thịnh vượng, dù trong thời chiến tranh loạn lạc, dù trong thời bình trở lại…chúng con vẫn có Mẹ ở bên giữ gìn và chúng con chỉ biết cảm tạ tình thương của Mẹ đã dành cho Họ đạo chúng con. Trong tâm tình đó các em và toàn thể Họ chúng con tham gia vào việc dâng HOA  hôm nay để suy tôn Mẹ và cầu xin Mẹ vẫn tiếp tục ở bên chúng con.

 Giáo Họ Thác Đá Thượng chúng con gồm 62 hộ gia đình và 236 nhân khẩu, nhưng có lẽ một điều rất vui chúng con muốn thưa với Mẹ : tuy cuộc sống vật chất chúng con nghèo nàn, nhưng tinh thần đoàn kết trong Họ đạo chúng con vẫn giữ được truyền thống tốt đẹp trong sự đùm bọc lẫn nhau.

 Lạy Mẹ Maria ! Xin Mẹ hãy thương và chúc phúc cho Thác Đá Thượng chúng con biết sống vững mạnh trong Năm Đức Tin nầy, biết yêu thương và tha thứ cho nhau, biết ý thức hơn trong lời nói cũng như việc làm để làm chứng cho Danh Chúa giữa biết bao người lương dân chung quanh, đó chính là những đóa hoa chúng con sẽ dâng lên Mẹ vào ngày kỷ niệm 400 năm được rao giảng Tin Mừng của Giáo phận Qui Nhơn thân yêu của chúng con. Amen. 

- Giáo họ Trung Yên múa dâng hoa

Giáo Họ Trung Yên chúng con hôm nay xin đại diện cho Giáo xứ Đại Bình, thành kính dâng lên Mẹ Maria những điệu múa đơn sơ nhưng thiết tha với biết bao tâm tình để ca tụng Mẹ; để cầu cho tất cả các gia đình trong Họ được bình an, cầu cho Giáo xứ Đại Bình chúng con biết sống đức tin hầu có thể tái truyền giáo vùng Bắc Bình Định nầy, cầu cho Giáo phận Qui Nhơn thân yêu chúng con được phát triển thuận lợi.

Giáo Họ Trung Yên chúng con hôm nay được 42 hộ gia đình, gồm tất cả 210 nhân khẩu và thuộc Giáo xứ Đại Bình. Chúng con nói lên điều nầy để nhắc nhở một Họ đạo Trung Yên đã có rất lâu đời, nhưng tội nghiệp làm sao ! Vì từ khi thành lập cho đến nay, lúc thì chúng con thuộc Giáo xứ Hội Đức, lúc chia về Giáo xứ Thác Đá, có lúc lại trở về Hội Đức; trước biến cố 75 thì thuộc Giáo xứ Bồng Sơn, đến khi Cha Sở Bồng Sơn qua đời thì hôm nay thuộc Giáo xứ Đại Bình. Nhưng cho dầu thuộc Giáo xứ nào, lòng mến Mẹ của truyền thống ông bà tổ tiên đã in đậm trong mỗi người chúng con từ người già đến em bé.

 Giáo Họ Trung Yên chúng con cũng đã có 47 vị anh hùng Tử Đạo thời Văn Thân, các ngài bị giết và chôn sống tại lò gạch ông Câu Lý ( thân phụ của Linh mục Gioakim Nguyễn Du ). Nhà thờ Họ Trung Yên không lớn nhưng rất khang trang, đến sau 75 bị dỡ phá và lấy làm trường học. Chúng con phải sinh hoạt tại Nhà thờ Bồng Sơn, nhưng rồi cũng bị trưng dụng làm Khu Khám của Bệnh viện Bồng Sơn. Thế là chúng con lại như người du mục…

Họ đạo Trung Yên chúng con “long đong tối ngày”, và hình như đây là phần số cho Họ chúng con ! Vì ngay cả ngày dâng hoa kính Mẹ hôm nay, trời mưa lớn từ chiều đến giờ. Các em được cha mẹ chở đến nhà thờ Đại Bình nhưng quần áo thì chỗ ướt chỗ khô, còn em nào trang điểm công phu từ chiều đến giờ cũng phải một chút chạnh lòng ! Đã vậy, khi đến nhà thờ lại bị “cúp điện”, và địa điểm dâng Hoa phải di dời vào trong nhà thờ, đúng là “bỡi số làm sao cho khỏi số !”. Nhưng lạy Mẹ Maria, chúng con luôn biết noi gương Mẹ để luôn nói lời “xin vâng” trong suốt cả cuộc đời…

Lạy Mẹ Maria, Họ Trung Yên chúng con luôn theo gương tổ tiên để làm chứng cho đức tin. Nhưng dầu sao vẫn bị những đam mê quyến rũ của trần gian ngày đêm xâu xé, xin Mẹ hãy củng cố lòng tin của chúng con. Họ Trung Yên giờ nầy là thị trấn và nay mai là thị xã, nên phần nào việc sinh hoạt đạo đức truyền thống cũng đã sa sút sức sống so với ngày xưa… Lời kinh gia đình từng đêm không còn rộn rã, thay vào đó là tivi-karaoke… Nhưng vẫn còn đó những truyền thống tốt đẹp giúp đỡ nhau trong từng hoàn cảnh, trong sự đoàn kết phục vụ Giáo xứ mà không tị hiềm…Có lẽ qua những điệu múa chân thành và đơn sơ, chúng con muốn dâng lên Mẹ tất cả những hy sinh, những thử thách, những khó nhọc với ước mong một ngày nào đó chúng con lại có được ngôi nhà nguyện khang trang để ca tụng Chúa và Mẹ Maria. Xin Mẹ thương chúc phúc và nhậm lời chúng con cầu xin. Amen.   

- Tháng Hoa tại Giáo xứ Cù Lâm

Cũng như tất cả người Công giáo ở mọi miền trên khắp đất nước Việt Nam này, giáo dân Cù Lâm đặc biệt có lòng sùng kính Đức Mẹ. Tháng 5 về là thời gian thích hợp để những người con tỏ lòng yêu mến Mẹ. Ngày Chúa Nhật VI Phục sinh, sau thánh lễ, tất cả mọi thành phần dân chúa Giáo xứ Cù Lâm quây quần trước hang đá, đọc kinh cầu và cùng nhau dâng lên Đức Mẹ tất cả lòng yêu mến và tạ ơn qua bài hát  “Tràng Hoa Mân Côi”. Hòa nhịp cùng với lời ca tiếng hát đó, các gia trưởng và bà mẹ trong giáo xứ dâng lên Đức Mẹ những đóa hoa do gia đình tự làm lấy, xin Mẹ nâng đỡ và bảo vệ cho gia đình luôn được bình yên. Đây cũng là dịp để các bậc cha mẹ nêu gương cho con cháu về lòng sùng kính Đức Mẹ.

Trong suốt tháng 5, tháng dâng hoa kính Đức Mẹ, giáo xứ cũng tổ chức đọc kinh liên gia với sự hưởng ứng nhiệt tình của giáo dân. Đó cũng là cơ hội tạo nên sự liên đới - hiệp nhất - yêu thương, đồng thời hâm nóng giờ kinh tối của gia đình đã nguội lạnh từ lâu. Xin mọi người thêm lời cầu nguyện cho giáo xứ còn nhiều khó khăn vừa mới thành lập ngày 30 tháng 08 năm 2012.

- Giáo xứ Đại Bình khai mạc Tháng Hoa
 
Tháng năm đã về
Ru hời tiếng ve
Con về bên Mẹ
Xin Mẹ chở che

 Vâng! Cứ tháng Năm về là lòng mỗi em nhỏ trong Giáo xứ Đại Bình lại rộn rã niềm vui được đến bên Mẹ Maria để dâng lên những điệu múa đơn sơ nhưng tràn đầy tình mến Mẹ. Trẻ em vui bao nhiêu thì người lớn càng lo lắng bấy nhiêu. Không lo sao được khi Giáo Họ mình hôm nay còn được mấy em để tập múa! Không lo sao được khi chương trình học của mấy em lại quá dày nơi trường lớp làm sao tập múa đây! Không lo sao được khi năm nay kinh tế khủng hoảng có may được đồ múa mới cho các em không ! Nhưng rồi lời bài hát “ Có Mẹ lo gì! “ của một nhạc sĩ nào đó lại vang lên, và cứ thế Giáo xứ Đại Bình chúng con rộn lên lời ca điệu múa dâng kính Mẹ Maria.

Truyền thống dâng Hoa Đức Mẹ của Giáo xứ đã có rất lâu đời : Giáo xứ Gia Hựu một thời vang bóng với Hang đá Đức Mẹ như núi đồi hoành tráng nay chỉ là một “kho thuốc sâu”, một Hang đá Họ Gò Xoài nay là nghĩa trang liệt sĩ…còn nhiều và nhiều hang đá Mẹ cũng đã phải chung số phận của một thời chiến tranh ác liệt nơi các Giáo xứ Bắc Bình Định mà nay gọi chung là Giáo xứ Đại Bình.

 Không còn Hang đá Đức Mẹ nhưng lòng tôn sùng Đức Mẹ vẫn sống và càng sống mạnh hơn nữa, khi mà những khó khăn từ vật chất lẫn tinh thần càng dâng cao. Bán được con heo, chúng con tạ ơn Mẹ. Mùa màng thu được kha khá, chúng con tạ ơn Mẹ. Đi nhà thương trở về, chúng con tạ ơn Mẹ. Con thi đậu và có việc làm, chúng con tạ ơn Mẹ…Gần như cả cuộc đời nầy chúng con không thể nào thiếu vắng bóng Mẹ. Vì thế trong Giáo xứ, Họ nào cũng có Quỹ Đức Bà do giáo dân xin làm việc Đức Mẹ và tạ ơn Đức Mẹ.

 Hôm nay, thứ bảy đầu tháng Đức Me, Họ Đại Bình như đến hẹn lại lên sẽ múa khai mạc tháng Hoa. Khi chưa tách Giáo xứ Gia Chiểu, ba tuần đầu sẽ do các giáo họ đông dân phụ trách : Đại Bình, Gia Chiểu, Trung Yên. Tuần cuối tháng Đức Mẹ các họ trên 100 giáo dân đều về dâng hoa: Nghĩa Điền, Phú Hữu, An Lão, Gia Chiểu, Đồng Dài, Hội Đức, Thác Đá Thượng, Thác Đá Hạ, Trung Yên, Nước Nhỉ, Đại Bình (cho dầu như Nghĩa Điền cách Nhà thờ 37 km, An Lão cách Nhà thờ 34 km…). Phải nói thật lòng, về chuyên môn chúng con còn thô thiển lắm. Vũ điệu loài xoài kẻ trước người sau, quần áo chỉ là những đồ tận dụng xin được của những giáo xứ lớn họ bỏ đi vì lỗi thời…Nhưng từng ánh mắt, từng cử chỉ, từng bước đi chất chứa bao lòng mến Mẹ mà các em muốn dâng lên, đúng là “tấm lòng trọng hơn của lễ”.

Lạy Mẹ Maria, Họ đạo Đại Bình chúng con còn nghèo nàn khổ sở lắm; nhưng lòng mến Mẹ thì không nghèo chút nào. Tượng Đức Mẹ Lộ Đức đã ở với Đại Bình chúng con từ khi mới xây dựng nhà thờ năm 1959 và chính Mẹ đã gìn giữ nhà thờ chúng con qua khỏi bom đạn để trở thành nhà thờ giáo xứ, đại diện cho cả Hạt Bồng Sơn ngày xưa. Chúng con xin tạ ơn Mẹ, chúng con chỉ biết chạy đến với Mẹ trong từng ngày của cuộc sống, phó thác cho Mẹ những ưu tư lo lắng của phận người nhỏ bé và xin Mẹ chở che.

 Để có được một điệu múa đơn sơ dâng Mẹ, các em nhỏ chúng con cũng phải hy sinh gần ba tuần tập luyện sau giờ kinh tối. Đó mới chỉ là thứ Bảy đầu tháng khai mạc, lại còn ngày cuối tháng nữa chứ ! Gồm cả các Họ khác : An Lão (34 km), Trung Yên (06 km), Hội Đức (11 km), Tân Đức (08 km), Thác Đá Thượng (04 km), Thác Đá Hạ ( ,5 km) . Để đến với Mẹ nhiều khi các em phải ngồi xe “Chiến thắng”, còn hầu hết do cha mẹ các em chở đến bằng môtô hai bánh. Có lẽ Mẹ cũng đã lắng nghe, đã biết quá rõ và không chê bỏ chúng con. Năm nay, chúng con cũng đã hy sinh góp sức để hình tượng Mẹ được đẹp và tươi sáng hơn với đá non nước, thay cho tượng Mẹ thạch cao áo rách hao mòn, chúng con tạ ơn Mẹ, chúng con phó thác cho Mẹ…Xin Mẹ Maria nhận lời chúng con cầu xin. Amen.

- Giáo xứ Gò Thị khai mạc tháng hoa

Cứ mỗi độ tháng năm về, lòng con cái của Mẹ Maria lại hoan hỉ dâng lên Mẹ những tâm tình con thảo qua những bông hoa tươi thắm, cũng như những bông hoa lòng yêu mến cách đặc biệt dành cho Mẹ.

Giáo xứ Gò Thị, hoà chung niềm hoan hỉ ấy, khai mạc Tháng Hoa của Mẹ bằng vũ khúc “Mẹ Là Nữ Vương” do giáo họ Xuân Phong phụ trách. Mẹ là Nữ Vương của muôn hoa vì Mẹ là đoá hoa tuyệt đẹp mà Chúa đã chọn để cưu mang Đấng Cứu Thế. Chúng ta cũng là những bông hoa của Chúa và Mẹ là Nữ Vương của chúng ta. Các em thiếu nhi đã dâng lên Mẹ bằng vũ khúc ấy thật tâm tình và giúp mỗi người dâng tấm lòng mình lên cho Mẹ.

Ước gì mọi con cái Mẹ trong suốt Tháng Hoa này luôn là những bông hoa tươi thắm bằng đời sống kinh lễ sáng tối, bằng con tim yêu mến tha nhân cũng như làm các việc lành để làm đẹp lòng Mẹ Maria.

Xin Mẹ luôn là Máng Thông Ơn Chúa cho mỗi người chúng ta được hưởng nhờ quả phúc từ tay Mẹ hầu mỗi ngày chúng ta sống đức tin mạnh mẽ hơn, đức ái cụ thể hơn và gắn bó cùng Chúa.

- Giáo xứ Ngọc Thạnh: giao lưu hoạt động Bảo Vệ Sự Sống

Nhận lời mời của cha sở Antôn Pađôva Trần Liên Sơn, một phái đoàn trong Ban Bảo Vệ Sự Sống thuộc giáo xứ Thái Hà, Tổng Giáo phận Hà Nội do bà Maria Trần Thị Hường dẫn đầu trong chuyến công tác vào Nam đã đến viếng thăm và chia sẻ hoạt động này tại giáo xứ Ngọc Thạnh.

Vào lúc 19 giờ, thứ Hai ngày 13 tháng Năm năm 2013 trong tâm tình của Tháng Hoa Đức Mẹ, giáo dân với đủ mọi thành phần trên 300 người đã tề tựu về nhà thờ giáo xứ tham dự buổi thuyết trình về hoạt động của đoàn. Sau khi cầu nguyện chung là những tiết mục khởi động và giới thiệu lẫn nhau. Giáo xứ đã chuẩn bị mọi phương tiện trực quan cần thiết cho đoàn trình bày.

Tuy đã 72 tuổi, nhưng cô Hường- theo xưng hô thân tình của giáo dân Ngọc Thạnh- rất nhiệt thành và sốt sắng, bằng phong thái chuyên nghiệp và mô phạm đã trình bày rất nhiều vấn đề trong việc bảo vệ sự sống. Cô cho biết những khó khăn ban đầu khi mới thành lập Ban này ở Thái Hà, những thiếu thốn về tài chính, cơ sở và đặc biệt là con người, những nghi ngờ, ngăn cản của người ngoài…; cho đến những thành quả đã làm được và đạt được hiện nay. Hiện nay Ban này đã phát triển hoạt động ra cả nước bằng việc giúp đỡ và tư vấn cho tất cả những nơi nào có yêu cầu. Trong phần diễn thuyết của mình, cô Hường đã chỉ ra rất chi tiết những phương cách độc ác người ta sử dụng để phá thai, những khái niệm xã hội đánh tráo để biện minh cho tội ác của sự vô lương tâm, những cạm bẩy trong đời sống, nhất là ở giới trẻ dẫn đến sa ngã và lỗi lầm. Mọi người từ trong gia đình đến Giáo hội phải có trách nhiệm bảo vệ sự sống là món quà tuyệt vời Thiên Chúa đã ân ban. Đặc biệt, cô nhấn mạnh về nguồn năng lượng để làm được tất cả những việc đạo đức trong hoạt động bảo vệ sự sống chính là Đức Tin vào giáo lý đạo Chúa và Giáo hội, vào tình yêu thương bác ái cho bất cứ mảnh đời và sinh linh nào đã được Chúa trao vào đời.

Trong buổi nói chuyện này, cô Hường cũng đã trả lời rất xác đáng nhiều câu hỏi giáo dân đặt ra với những tình huống cuộc sống éo le. Ấn tượng trong lòng giáo dân Ngọc Thạnh nói chung và nhiều bạn trẻ nói riêng là sự thông thái nhưng đầy chân thành, rành mạch, khúc chiết nhưng rất gần gũi của cô Hường. Tại giáo xứ Ngọc Thạnh cũng có một ban Bảo Vệ Sự Sống, chủ yếu là táng xác thai nhi, đây là điều kiện tốt để hai ban giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để làm việc hiệu quả hơn.

Bằng sự thể hiện của mình, cô Hường và toàn đoàn đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về sứ mạng Bảo Vệ Sự Sống của Giáo hội, trách nhiệm của từng cá nhân, gia đình, cộng đoàn trong việc bảo vệ mọi quà tặng Thiên Chúa đã ân ban.

SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI

- Những bước chập chững sau Ngày Thăng Thiên
(Cảm nhận ngày tái thành lập Legio Mariae tại giáo xứ Quảng Ngãi)

Trong những ngày nầy, cả Hội Thánh đang “tấp nập hành hương trở về quá khứ” để sống lại những phút giây, những biến cố, những sự kiện có một không hai của chính mình và của cả lịch sử thế giới.

 Của chính mình : vì chuyện Chúa chết, Chúa sống lại, Chúa hiện ra với các môn sinh, Chúa từ biệt họ để về trời sau khi đã căn dặn và trao ban sứ mệnh chứng nhân…chẳng phải những sự kiện “làm nên Hội Thánh” đó sao? Không có những “chuyện đó” thì làm gì có Hội Thánh Công giáo trên trần gian ! Của lịch sử thế giới : bởi vì kể từ sau những “chuyện đó” xảy ra, thế giới đã bắt đầu hình thành một vũ trụ quan, một nhân sinh quan và một Thượng Đế quan mới. Một vũ trụ được sáng tạo và tái tạo với tình yêu, một nhân loại sẽ từng bước nhận ra nhau là anh em trong một mái nhà, và một Thượng Đế gần gũi thân thương đế độ con người có thể gặp gỡ, đối thoại, nguyện cầu hay sờ đụng.
 
Và “bất nhơn”, chuyện đó lại không chỉ là kỷ niệm để tưởng nhớ mà lại là một “hiện thực” để Dân Chúa cử hành, sống và thực thi trên mọi cây số đường đời. Và cái mệnh lệnh quan trọng và cao cả Chúa Giê-su truyền cho các môn sinh lại chính là : “Chính anh em là chứng nhân về những điều nầy”(Lc 24,48)

Hôm nay, ngày lễ Thăng Thiên, khi nghe lại mệnh lệnh nầy, mệnh lệnh được trao cho cộng đoàn giáo dân Quảng Ngãi, một “nhóm nhỏ” giữa một đại dương bao la ngoại giáo, quả thật, chẳng khác nào mệnh lệnh được trao gởi cho các Tông Đồ của hai ngàn năm trước trong bối cảnh của một Giêrusalem vừa hồ hỡi đóng đinh Chúa Giê-su trên thập giá.

Nhưng chuyện của Trời nào ai biết được. Chỉ biết rằng, sau biến cố Chúa Giê-su tử nạn trên đồi Can Vê chưa được bao lâu, thì “cả Giêrusalem đã ngập tràn giáo lý của các Tông Đồ” (Cv 5,28), làm choáng váng các kinh sư, biệt phái và giới lãnh đạo trong đạo Do Thái cũng như bên ngoài.

Quả thật, những anh dân chài xứ Ga-li-lê đã làm nên chuyện động trời : thay đổi thế giới ; hay đúng hơn, đem thế giới về cho Thiên Chúa…

Và câu chuyện đó lại được tiếp nối trên mọi nẻo đường thế giới bằng nhiều cách khác nhau bởi mọi thứ hạng người. Trong số đó, có những anh chị em thuộc hội đoàn Legio Mariae, một hội đoàn “Công giáo tiến hành” đã mang lại nhiều hoa trái thiêng liêng cho Giáo Hội và thế giới.

Trước năm 1975, Legio Mariae là một trong những hội đoàn vững mạnh hoạt động tông đồ trên địa bàn thị xã Quảng Ngãi. Tuy nhiên, sau biến cố “đứt phim” 1975, thì mọi hoạt động tông đồ nơi đây gần như trở về “point mort”. Phần thì chết vì bom rơi đạn lạc, phần thì di tản di cư, phần thì tất bật phấn đấu sống còn từ chuyện cơm áo gạo tiền đến an sinh xã hội…giáo dân Quảng Ngãi chỉ còn biết giữ đạo trong tư thế “may sao cho được rỗi linh hồn” với mỗi tuần hay lâu lâu được dự lễ Chúa Nhật là quý lắm rồi, chẳng còn tha thiết chuyện gì khác.

Nhưng trong ngọn lửa Thăng Thiên hôm nay, hình như có một tiếng gọi thâm sâu dội về từ hai ngàn năm trước : “Anh em là chứng nhân những điều này” đã thôi thúc những con người như anh Thái, anh Khương, đến từ Senatus Sài Gòn, anh Trung, Ông cố cha Sơn đến từ Comitium Qui Nhơn để khơi lên ngọn lửa Legio Mariae trong tâm hồn của anh chị em giáo dân Quảng Ngãi. Và mọi sự lại được bắt đầu.

Praesidium “Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời” của giáo xứ Quảng Ngãi đã hình thành trong bối cảnh và tinh thần như thế.

Xin Mẹ Maria đồng hành với những bước chân chập chững của các tông đồ của Mẹ trong những ngày nầy, cũng như Mẹ đã đồng hành, hướng dẫn và động viên các môn sinh của Chúa Giêsu trong những bước tông đồ đầu tiên của họ hai ngàn năm trước. Amen.

- Cánh hoa dâng Mẹ (Phú Hòa)

Mỗi lần cất tiếng gọi “mẹ”, nghe như trào ứ trong tim niềm cảm xúc thân thương, cái cảm giác được yêu thương dạt dào lại tràn về trong hồn ta. Ta được sung  sướng  ngất ngây và hạnh phúc biết bao khi biết rằng mẹ luôn nghe hiểu được tiếng ta gọi, và rồi mẹ nhẹ nhàng khẽ nói bên tai ta bằng âm giọng ấm áp yêu thương, mẹ luôn để tâm ý đến ta. Mẹ là nguồn tiếp sức sống làm cho ta cứ chạy đến ôm chầm lấy mẹ để đời ta được sưởi ấm tình thương. Từ thưở bé thơ ta từng lẩm đẫm theo chân mẹ. Mẹ dạy từng tiếng nói, từng bước đi đầu đời. Ôi ! tình yêu của mẹ thật diệu vời với đòi ta.  

Tất cả chúng ta sinh ra trên đời đều cần có một người mẹ để lớn lên. Nhờ vòng tay yêu thương của  mẹ, mà chúng ta lớn lên về tinh thần lẫn thể xác. Và nếu có ai hỏi tôi, người tôi yêu nhất trên đời, tôi sẽ trả lời là mẹ tôi. Vâng, không ai mà không cảm thấu được tình mẹ.Tình mẹ yêu con, thương con sâu thẳm không lời lẽ nào nói cho cùng. Hơn nữa ngoài người mẹ trần thế, Thiên Chúa còn ban tặng cho chúng ta một người Mẹ ở trên trời, hằng yêu thương và chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta, đó là Đức Maria. Chính vì cảm nhận được tình Mẹ cao sâu, bao la như trời bể mà Giáo hội dành riêng tháng năm để kính mến Mẹ, để tôn vinh Mẹ và nhất là để mỗi người trong chúng ta bày tỏ lòng thảo kính, yêu mến đối với Mẹ.

Trong tâm tình đó, hòa chung  niềm vui với Giáo hội mừng đón tháng hoa về, với muôn tâm hồn sốt mến đang suy tôn Mẹ, dâng lên Mẹ ngàn vạn những đóa hoa muôn màu muôn sắc. Xứ đạo chúng con cũng quây quần bên nhau để tôn vinh, ca tụng Mẹ. Nhất là để cảm tạ tình yêu quan phòng của Thiên Chúa dã yêu thương ban tặng cho nhân loại chúng con một người Mẹ thật tuyệt vời. Mẹ rất cao sang diễm lệ nhưng lại gần gũi dịu dàng với từng người trong chúng con. Những ẩn khuất chúng con dâng mẹ khi chiều tà Mẹ đã ân cần tháo gỡ, bao tai ương sầu muộn Mẹ đều an ủi vỗ về. Tình Mẹ dành cho chúng con cao như núi, dạt dào như đại dương. Mẹ không nói nhiều nhưng sự quảng đại và lòng ưu ái của Mẹ có sức mang lại cho chúng con niềm vui và  sự can đảm để tiếp tục tiến bước trong cuộc đời.Vì thế khi tháng hoa về, mọi người từ khắp nơi nô nức kéo về ngôi nhà giáo xứ thân yêu để hòa chung tâm tình với muôn tâm hồn yêu mến  tung hô, chúc khen Mẹ.

Với ngọn nến cháy sáng lung linh trong tay, cùng với tiếng trống tưng bừng rộn rã, lòng người hớn hở như vỡ òa  reo vui, ai nấy cũng đều sốt sắng trang nghiêm đi kiệu Đức Mẹ quanh nhà thờ để cung nghinh Mẹ. Đồng thời muôn tâm hồn đều hiệp nhất dâng lên Mẹ Giáo xứ thân yêu, gia đình thương mến, từng người con vất vả với cuộc sống, xin Mẹ gìn giữ để mọi người trong xứ  luôn sống hiệp nhất yêu thương nhau và trở thành những nhân  chứng sống động cho Tin Mừng Nước Trời trong môi trường sống của mình, đặc biệt trong năm đức tin này.

Sau khi đi kiệu Đức Mẹ, với những điệu múa đơn sơ cùng với những cánh hoa tươi thắm trong tiếng nhạc hân hoan, các em thiếu nhi trong Giáo xứ đã tiến dâng lên Mẹ những vũ điệu đơn sơ, hồn nhiên qua bài hát “mùa hoa đã về” để ca khen chúc tụng Mẹ. Sau đó, cùng với tràng hạt trong tay, mọi người đã dâng lên Mẹ tràng chuỗi mân côi với sự hướng dẫn của Cha Quản xứ. Cùng với lời kinh, mọi người đều lặng thầm tha thiết dâng lên Mẹ những khó khăn trăn  trở trong đời sống gia đình, trong việc giáo dục con cái sống đời đức tin cũng như bao khó khăn khác và kêu xin Mẹ che chở cứu giúp để dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, vui mừng hay đắng cay biết luôn tín thác, cậy trông vào Chúa.

Tiếp nối buổi dâng hoa tiến Mẹ, là chầu phép lành Thánh Thể. Một lần nữa Cha Quản xứ dâng toàn thể giáo xứ trong vòng tay từ mẫu của Mẹ, nhờ lời bầu cử của Mẹ. Thiên Chúa ban nhiều ơn lành xuống trên giáo xứ để mọi người luôn sống tốt, đẹp lòng Chúa, vui lòng Mẹ hiền, đồng thời cũng cầu nguyện cho muôn người luôn biết chuẩn bị tâm hồn sẳn sàng để  đón mừng kỷ niệm 400 Tin Mừng đến với Giáo phận.

Những việc làm cung nghinh Đức Mẹ đó là những đóa hoa lòng sống động dâng lên Mẹ trong những ngày đầu tháng 5 tại giáo xứ Phú Hòa.

- Cuộc hành hương viếng mộ tử đạo Bàu Gốc 01-5-2013

So với những năm trước, lễ giỗ tử đạo giáo xứ Bàu Gốc trong Năm Đức tin này thật đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ. Đặc biệt năm nay có đông đủ anh chị em giáo dân Ba Tơ, dù ở nơi xa xôi nhất. Đây là dịp hành hương để lãnh ơn toàn xá theo “Văn thư hướng dẫn hưởng ơn toàn xá trong năm đức tin” của Đức Giám mục Giáo phận.  

Có hầu hết đại diện các giáo xứ trong giáo hạt Quảng Ngãi: giáo xứ Châu Ổ, giáo xứ Phú Hòa, Châu Me, Kỳ Tân, nổi bật là đông đảo quý chức việc giáo xứ Quảng Ngãi với đồng phục cùng màu áo lễ các thánh tử đạo, và đặc biệt có Soeur Phụ trách Anna Dạ Thảo và hai soeur cộng đoàn Mến Thánh Giá Mai Trinh tham gia và điều khiển ban hát.

 Cha Hạt trưởng Giuse Trương Đình Hiền chủ tế và giảng lễ. Cùng đồng tế có các cha: Cha Micae Trương Văn Hành, nguyên Bề trên cộng đoàn DCCT Châu Ổ, cha Ghêgôriô Lê Văn Hiếu, cha sở Kỳ Tân, cha Giacôbê Bùi Tấn Mai cùng cha sở Bàu Gốc, Ghêgôriô Văn Ngọc Anh và cha phó Louis Huỳnh Anh Trung. Một số cha vì bị trùng chương trình ở giáo xứ nên không thể tham dự đông đủ như những năm trước.

 Sau khi cùng nhau viếng thánh địa tử đạo, lăng mộ tử đạo, phần mộ cha Hai trong ngôi nhà thờ nay chỉ còn khung sườn, cộng đoàn hành hương hiệp dâng thánh lễ ngoại lịch kính các Thánh Tử đạo Việt Nam trong trại được dựng lên cạnh ngôi nhà thờ bị tàn phá. Khởi đầu thánh lễ, cha chủ tế nhắc đến mảnh đất cộng đoàn đang đứng hôm nay đã có một cuộc hy tế đổ máu làm chứng của cha sở và 500 giáo dân vào năm 1885. Và rồi khởi đầu bài giảng lễ, ngài liên tưởng cái nóng bức của thời tiết mọi người phải chịu hôm nay với ngọn lửa đã thiêu đốt các vị tiền bối tử đạo khi xưa. Trưng lời thơ của thi sĩ Văn Thiên Tường được nhà thơ Nguyễn Công Trứ sử dụng trong bài thơ “Chí Nam Nhi” nổi tiếng: “Nhân sinh tự cổ thùy vô tử? Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh” (Xưa nay hỏi có ai không chết? Hãy để lòng son chiếu sử xanh), cha so sánh cái chết không oán hận, nhưng đầy yêu thương của những người tín hữu vô danh, nhưng nay lại danh tiếng khắp thế giới với lòng ngưỡng mộ và yêu mến của bao người, ngược lại với những kẻ độc tài độc ác, khi sống dân chúng kinh hãi, khi chết nhắc đến họ tên, người người kinh tởm. Cha giảng lễ mời gọi mọi người sống hiệp thông với Thiên Chúa, nguồn mạch sự sống và tình yêu để sống chứng nhân trong Năm đức tin này.

 Niềm vui hiệp thông với các Thánh đang vinh quang trên Thiên đàng được tiếp nối sau thánh lễ trong bữa cơm trưa thanh đạm ấm áp tình con cái Chúa, tình anh em giống nòi. Đáng nói, đã ba năm nay chính quyền xã Đức Phú cử nhiều đại diện đến tham dự. Mặc cho Bàu Gốc ngày nay không còn một mảnh ruộng nào dù ruộng đồng ngày xưa cò bay thẳng cánh, mảnh đất tổ tiên để thờ phụng lại còn bị lấn chiếm, anh chị em vẫn cùng chung sức góp phần làm cho bếp lửa đỏ hồng tình thương mến thương vào ngày tảo mộ truyền thống 20 tháng 3 trong tiết Thanh minh, từ trên 20 năm nay. 

- Ngọn nến biết nói (Phú Hòa)

Những ngày hè oi bức cuối tháng năm, không khí nóng lên, lại càng nóng lên bởi những ngọn nến lung linh rước kiệu tạ ơn Đức mẹ cuối tháng. Giáo xứ Phú hòa vẫn giữ được tuyền thống tốt đẹp rước kiệu Đức mẹ đầu tháng và cuối tháng 5 hằng năm.

 Giờ đã đến, mọi người trong giáo xứ tề tựu tràn ngập khuôn viên nhà thờ, không khí lại càng nóng thêm, những âm thanh chào mừng tưng bừng cất lên, nào tiếng chuông đánh đều rộn rã, tiếng nhạc du dương thắm tình Mẹ hiền con thảo vang vang từ đài Đức Mẹ do ca đoàn khởi xướng, tiếng trống trầm hùng thúc giục bước chân, làm rạo rực lòng người đến tham dự, những ngọn nến tỏa sáng lung trên những lòng bàn tay run run khô cứng. những gương mặt non trẻ cũng rực sáng bởi những loại ánh sáng của đèn nến, đèn điện. tất cả vẽ nên một khung cảnh thật sống động của lòng yêu mến Đức Mẹ nơi giáo xứ Phú Hòa truyền thống kỳ cựu lâu đời, một giáo xứ với những chứng nhân tử đạo của một thời qua khứ oai hùng.

Tháng Hoa về, tiến dâng Mẹ
Chuỗi mân côi, vàng ngọc ơn lành
Ơn thánh Mẹ, ấp ủ ngự muôn hồn
 Tháng Hoa đi qua, lời tạ ơn cất tiếng ca hòa
 Nơi dương thế, con thơ nhớ Mẹ
Kinh Kính Mừng đêm sương khe khẽ
Ớ Mẹ hiền, thương phủ bóng đoàn con.

 Mẹ được rước đi vòng quanh khuôn viên nhà thờ trong trang nghiêm với những âm thanh, ánh sáng cùng với tiếng kinh cầu Đức Bà tạo nên một khúc nhạc huyền nhiệm, làm tăng vẻ linh thiêng và sưởi ấm thêm những lòng người nguội lạnh, tăng lòng sốt sắng của những tâm hồn đạo đức thánh thiện. Ai ai cũng cảm nhận như Mẹ đang đồng hành với cuộc sống của mình, một lần nữa con cái giáo hội cảm nghiệm lòng thương yêu diệu hiền triều mến của Mẹ đang rợp bóng trên từng người, mỗi gia đình trong giáo xứ. Tuy không thốt nên lời, nhưng trong những đôi mắt ngấn lệ ai cũng ngầm hiểu ơn lành của Chúa đang chảy đến với từng người qua lời cầu bàu thống thiết của Mẹ, một người Mẹ luôn ân cần quan tâm đến con cái ở trần gian đầy nước mắt. Nến cháy sáng trên tay, miệng đọc kinh cầu, lòng suy gẫm tình yêu Mẹ đã tặng ban những ơn lành, tạo nên một ấn tượng thật khó quên.

 Khi đoàn kiệu dừng lại trước đài Đức Mẹ, cha sở xông hương tôn vinh Mẹ. Tràng chuỗi mân côi bắt đầu đong đưa trên bàn tay sần sùi sẫm màu ruộng nương, những kinh Lạy  Cha, Kính Mừng, Sáng Danh, thoát ra cách chậm rãi với những cung giọng trầm, bỗng, khàn đục đủ loại từ những cặp môi yêu thương chân thành.  Các em nhỏ trong trang phục hồn nhiên trong sáng dễ thương tiến lên dâng hoa cho Đức Mẹ với những cánh tay mềm mại, uyển chuyển những điệu múa đồng quê theo tiếng nhạc của  bài hát về Mẹ quen thuộc, mọi người đều hòa nhịp hát theo, làm nên mối khối như  dàn đồng xướng thật oai hùng mạnh mẽ, đầy ắp sức sống, lòng sốt sắng như dâng cao ngút trời. Lúc này hình ảnh Mẹ như điểm thu hút mọi tâm hồn, mọi ánh mắt đầy thán phục, cung kính  đều hướng lên Mẹ. Tuyệt vời làm sao, tuyệt vời đến khó tả về nhứng tấm lòng yêu Mẹ

Tiếp theo chương trình là Thánh lễ tạ ơn Đức Mẹ, như cha sở đã thông báo về ý nghĩa của thánh lễ này: tạ ơn và xin ơn Đức Mẹ  cho giáo phận, giáo xứ, những gia đình và từng người trong giáo xứ, và cả những ân nhân giúp đỡ  giáo xứ từ xưa đến nay nữa. Cảm động và sung sướng biết bao, một thánh lễ ngoài trời tại đài Đức Đức Mẹ được cử hành thật sốt sắng, ai nấy đều cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái như trút đi bao gánh nặng mệt nhọc cay đắng cuộc đời, những bài ca dâng Mẹ làm tươi tỉnh lòng người biết bao. Những bài ca không ồn ào sôi động nhưng có sức thu hút và xoa dịu hồn người.

Thánh lễ kết thúc nhẹ nhàng bằng tiếng hát tạ ơn, mọi người ra về trong hân hoan vui sướng vì cảm thấy đã bày tỏ được lòng cung kính yêu thương Mẹ Hiền.
 
SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN


- Thánh lễ bổ nhiệm tại Hoa Châu và Sơn Nguyên
Ngày 27/5/2013

Hôm nay, ngày 27. 5. 2013, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục chính tòa Gp. Qui Nhơn đến Giáo hạt Phú Yên để bổ nhiệm Linh mục Chính xứ cho Giáo xứ Hoa Châu và Giáo xứ Sơn Nguyên.

Thánh lễ tại nhà thờ Hoa Châu bắt đầu vào lúc 9g00 sáng và kết thúc vào lúc 11g00 trưa, còn ở nhà thờ Sơn Nguyên Thánh lễ bắt đầu từ 15g00 và kết thúc vào lúc 16g30 cùng ngày. Cả hai Thánh lễ ở hai nơi đều có 21 linh mục đồng tế với Đức Cha.

Giáo xứ Hoa Châu hôm nay đón nhận cha xứ mới, đó là cha Philipphê Phạm Cảnh Hiển, còn giáo xứ Sơn Nguyên thì đón nhận cha Phêrô Nguyễn Xuân Bá làm cha xứ của mình. Được biết, cả hai cha sở mới đều từ cha phó được Đức Cha tín nhiệm trao nhiệm vụ cha sở. Cha Philipphê từ phó  xứ Mằng Lăng, quê hương Á thánh Anrê Phú Yên; còn cha Phêrô Nguyễn Xuân Bá vốn là phó xứ Sơn Nguyên, nay làm cha sở Sơn Nguyên. Cha Pet.Võ Hồng Sinh, cựu chính xứ của Hoa Châu sẽ được chuyển đến là cha sở giáo xứ Phú Thạnh, thuộc hạt Bình Định; Cha Fx. Trần Đăng Đức, cựu chính xứ Sơn Nguyên sẽ được chuyển đến làm cha sở giáo xứ Đông Mỹ, thuộc giáo hạt Phú Yên.

Tại Hoa Châu, khung cảnh phụng vụ của lễ bổ nhiệm đó là kính trọng thể hai vị thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, bổn mạng của giáo xứ Hoa Châu. Tại Sơn Nguyên, khung cảnh phụng vụ là Lễ kính thánh Giuse thợ, bổn mạng của giáo xứ Sơn Nguyên.

Sau dấu thánh giá khởi đầu thánh lễ, cha hạt trưởng hạt Phú Yên công bố văn thư bổ nhiệm. Tiếp đến, cha tân quản xứ nhận dây các phép từ tay Giám mục giáo phận và tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với Chúa và Hội Thánh… Sau bài giảng và kinh tin kính, cha tân quản xứ được Đức Cha dẫn đến ngồi vào ghế chủ tọa, đến Nhà Tạm đặt tay vào bình đựng Minh Thánh, đến ngồi vào tòa giải tội, đến mở cửa nhà thờ và giật vài tiếng chuông. Đó là những nghi thức chính yếu của việc bổ nhiệm linh  mục chính xứ.

Trong bài giảng tại Hoa  Châu, Đức Cha đã có những lời như sau “Hai vị Tông đồ Phêrô và Phaolô có tính cách khác nhau nhưng cùng cộng tác xây dựng Giáo Hội thế nào thì hai vị cựu và tân chính xứ mặc  dù với đường lối khác nhau nhưng cùng một  lòng xây dựng giáo xứ… Điều cần thiết của vị linh mục chính xứ là phải có đức tin mạnh mẽ để xây dựng cộng đoàn đức tin, nhất là trong bối cảnh của “Năm Đức Tin”…  Vai trò của linh mục chính xứ rất là quan trọng: phải vững vàng trong đức tin, trung thành với giáo huấn của Hội Thánh và phải trung  thành với nhiệm vụ được giao  phó, đó là những điều mà con người mỏng dòn yếu đuối của linh mục chính xứ phải đảm nhận”.  Trong bài giảng tại Sơn Nguyên, Đức Cha đã có những lời như sau: “Chúa Giêsu thực hiện chương trình cứu độ không phải chỉ là 3 ngày chịu chết và sống lại, không phải chỉ là 3 năm rao giảng công khai, mà còn là suốt 30 năm lao động ở làng Nazareth… Thánh Giuse đã âm thầm chăm lo cho Chúa Giêsu theo thánh  ý của Thiên Chúa Cha giao phó… Linh mục chính xứ cũng được Thiên Chúa giao phó cộng tác vào chương trình xây dựng ngôi nhà của Thiên Chúa tại giáo xứ mà mình được bổ nhiệm. Không chỉ xây dựng ngôi nhà vật chất mà chính yếu là xây dựng ngôi nhà thiêng liêng cho Thiên Chúa ngự trị. Đó là đền thờ tâm hồn mà mỗi kitô hữu phải là một viên đá sống động…”. Nhìn ngôi nhà thờ hiện tại của Sơn Nguyên, ai  cũng hiểu rằng: cha tân chính xứ Sơn Nguyên được giao phó xây dựng cả đền thờ tâm hồn và vật chất thật nhiều vì ngôi nhà thờ vật chất của Sơn Nguyên rất cần phải xây dựng mới vì quá chật chội, nóng bức và có nguy cơ sập lúc nào không biết!

Những ai dự các lễ bổ nhiệm cha xứ mới đều có thể thấy rằng: người giáo dân đi dự lễ rất đông và vui buồn lẫn lộn. Vui vì có cha xứ mới nhưng cũng buồn vì phải xa cha xứ trước đây; vui vì các linh mục luôn  vâng lời để  lên  đường nhưng cũng sụt sùi vì bao lưu luyến…

Người dự lễ chắc không thể quên những tâm tình sau đây của Đức Cha: “Theo luật Hội Thánh thì không vị chính xứ nào ở mãi một nơi mặc dù có nhiều người luyến tiếc. Các linh mục cần có sự hoán chuyển để có thể phục vụ được nhiều nơi và nhờ đó mà gia tăng kinh nghiệm trong cuộc đời phục vụ” và ai ai cũng như được cảm thông, ai ai cũng dâng những lời cầu nguyện cho các linh mục và thêm phần nâng đỡ  các ngài trước những nhắn nhủ của Giám Mục Giáo Phận: “Đâu phải một lần thề hứa là có  thể dễ dàng trung thành mãi mãi.  Cũng như các đôi tân hôn trong ngày thành  hôn đã thề hứa  trung thành cho đến chết, nhưng rồi trong cuộc sống chung với nhau còn có  những khủng hoảng, còn có những khó khăn. Vì vậy mà những lời tuyên hứa của vị chính xứ hôm nay cần có sự nâng đỡ, lời cầu nguyện, sự hiệp thông của biết bao người. Nhờ đó, các linh mục, đặc biệt là các cha xứ có thể trung thành chu toàn bổn phận mà Chúa và Hội  Thánh giao phó”.

- Thánh lễ bổ nhiệm các cha sở tại Đông Mỹ, Chợ Mới và Mằng Lăng
Ngày 28/5/2013

Tiếp nối chương trình chuyển đổi linh mục trong Giáo hạt Phú Yên, 8g sáng ngày 28/5, Đức cha giáo phận và các cha đồng tế đã đến Giáo xứ Đông Mỹ để cử hành thánh lễ bổ nhiệm tân chính xứ Đông Mỹ F.X. Trần Đăng Đức. Ngôi nhà thờ khang trang vừa mới được xây dựng và khánh thành, nay lại hân hoan đón chào cha sở mới như một cuộc thay da đổi thịt, tạo nên sức sống mới cho một vùng truyền giáo cách đây không lâu. Cánh đồng Tuy Hòa, từng được gọi là “vựa lúa miền Trung”, nằm trong ranh giới của giáo xứ này. Những cánh đồng lúa xanh mướt bạt ngàn đang chờ được chăm bón tưới tiêu để đến mùa chín vàng cả chân trời, chờ đón những người thợ gặt hái thu vào kho lẫm. Hình ảnh này đã bước ra khỏi trang Kinh Thánh để minh họa cho nhiệm vụ cấp bách và khó khăn của vị tân chính xứ và toàn thể giáo dân giáo xứ Đông Mỹ.

Rời Đông Mỹ, vào lúc 2g chiều cùng ngày, Đức cha đã đến nhà thờ Chợ Mới để chủ sự thánh lễ tái thành lập Giáo xứ Chợ Mới – được tách ra từ Giáo xứ Mằng Lăng, gồm các giáo họ Chợ Mới, Xóm Làng và Đồng Cháy - và bổ nhiệm cha chính xứ Phêrô Nguyễn Cấp. Như vậy, Giáo xứ Chợ Mới là giáo xứ thứ 50 của giáo phận tính cho đến thời điểm này. Ngôi nhà thờ được xây mới với phong cách kiến trúc dân tộc cách tân và được cung hiến ngày 14 tháng 3 năm 2013. Tuy được tái sinh muộn màng, nhưng giáo xứ và giáo điểm Chợ Mới đã từng là trung tâm truyền giáo đã có từ rất lâu đời trong lịch sử Giáo hạt Phú Yên và Giáo phận Qui Nhơn. Những ngôi mộ cổ nằm rải rác vùng chung quanh nhà thờ đã là những chứng tích có thể thấy được để nói lên điều đó, ngoài những lần được nhắc đến trong các báo cáo của các vị thừa sai. Hy vọng những cuộc nghiên cứu sâu xa hơn sẽ đem lại nhiều điều thú vị về giáo xứ vừa mới vừa kỳ cựu này.

Mằng Lăng và Chợ Mới như đôi bạn thân không thể tách rời nhau, ngay cả khi tách giáo xứ cũng không phải để chia lìa mà để cùng nhau phát triển theo như lời Đức cha Matthêô. Sau thánh lễ tại Chợ Mới, lúc 4 giờ chiều, Đức cha và các cha đã sang Giáo xứ Mằng Lăng để dâng thánh lễ bổ nhiệm tân chính xứ Phêrô Trương Minh Thái. Con đường rất gần vì quá quen thuộc với từng bụi cây ngọn cỏ. Ngôi nhà thờ cổ nhất Giáo hạt Phú Yên vẫn đứng đấy để phô trương vẻ đẹp không tuổi của mình cho du khách và khách hành hương đến kính viếng Á Thánh Anrê Phú Yên ngay tại quê hương ngài. Chắc chắn vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm cho giáo xứ này để có thể trở thành trung tâm hành hương Anrê Phú Yên, nhưng mọi người có thể tin tưởng vào sự năng động của cha sở mới.

Sau hai ngày nhộn nhịp với các thánh lễ, nghi thức, với những cuộc đón rước và tiễn đưa mà niềm vui chưa bao giờ lấn át được nỗi buồn, mọi người trở về nhà mình, chỉ có các tân chính xứ ở lại với ngôi nhà khá xa lạ mà từ nay sẽ là nhà mình. Đêm đầu tiên giấc ngủ chưa tròn, chắc sẽ bị đánh thức bởi những lo toan, mở đầu cho những đêm mất ngủ. Lòng tin mạnh mẽ vào sự quan phòng của Thiên Chúa và sự vâng lời của người được sai đi sẽ là “bí kíp” sống vui, sống khỏe, sống mạnh mẽ và sống dồi dào của người mục tử. Tâm tình “được sai đi” của các vị mục tử có thể được gói ghém qua mấy vần thơ của linh mục tân chính xứ F.X. Trần Đăng Đức trong lời đáp từ cuối lễ tại Đông Mỹ

Tôi xin lãnh nhận xứ này,
Đức Cha sai tới hôm nay bắt đầu.
Vui buồn sướng khổ có nhau,
Cùng nhau ta sống đẹp màu yêu thương.
Dù đời gian khó nhiễu nhương
Lòng ta vẫn mãi đường đường tín trung

- Giáo Hạt Phú Yên, ngày nước về

Đâu còn ai dừng chân bên đường giữa trưa hè nóng bức để giải khát bằng ly nước bột “bông giờ” (bột huỳnh tinh), cũng đâu có thấy ai dừng chân nơi đầu dốc lên chùa Từ Quang để tìm xoài Đá Trắng nổi tiếng thưở nào và cũng chẳng thấy Sắn Nước (củ đậu) Phường Lụa (Ngân Sơn - Tuy An) ăn vào ngọt giòn đâu khác táo, bôm Âu Mỹ chiếm lĩnh thị trường…. Đặc sản Phú Yên đã đi vào vùng ký ức, nhắc lại để nhớ một thời nghèo khó nhưng thấm đậm tình quê.

Đặc sản hiểu theo nghĩa là sản phẩm đặc biệt nay không còn đặc biệt giữa khối hàng hóa, thực phẩm khổng lồ được trải rộng gần như tận cùng thôn xóm nhưng nhắc đến Phú Yên người ta không thể quên, không chỉ như đặc sản nhưng là nhu yếu phẩm: Đồng lúa Tuy Hòa mà phận người nông dân gắn liền với nó nổi trôi theo từng con nước.

“Đóng Nước” là mùa gặt gần kề - “Nước Về” là mùa gieo giống đang đến, cứ như thế mà buồn vui của người nông dân năm này tháng nọ nối tiếp theo thời gian chẳng biết bao giờ kết thúc.

Đức tin của người công giáo Phú Yên cũng ra đời và lớn lên trên những luống cày và thửa ruộng như thế… gieo xuống và rồi tiếp tục hy vọng mùa gặt mới bội thu.

Những ngày cuối tháng 5 (27,28/5/2013), tháng hoa, tháng dành riêng để mọi người trong giáo hạt Phú Yên sốt sắng đọc lớn kinh cầu Đức Bà để nói với nhau rằng: Đức Mẹ là Mẹ Hội Thánh, một Hội Thánh đang vào mùa lúa mới.

Cách đây hơn 10 ngày, khoảng 15 tháng 5 năm 2013, Đập Đồng Cam cùng các đập nước lớn nhỏ (Tam Giang, Đồng Tròn, Tuy An ) mở cửa, nước ngập các kênh mương, nước về trong tiếng nguyện cầu Ngôi Ba Thiên Chúa của tuần vọng Hiện xuống, xin Đổi Mới Địa Cầu, chúng tôi thấy mọi người lên đường.

Thánh Thần đã dẫn nước qua đôi tay Giám Mục từ Mằng Lăng chảy về Chợ Mới với bác nông dân già mà từ quá khứ đã lặn lội gần như khắp đất Phú Yên (Tuy Hòa – Tịnh Sơn – Trà Kê - Mằng Lăng), nước từ Mằng Lăng còn chảy ngược về tận nguồn Đồng Cam, giáo xứ Hoa Châu như thử thách người nông dân bắt đầu nghề làm ruộng…. Nước còn dẫn cả người quen với mía đường tận Sơn Nguyên tiếp cận nền văn minh lúa nước Đông Mỹ sau khi giao lại ruộng mía đức tin cho người em đáng tin cậy nay đủ sức đảm đương như một hình thức đội mũ gia quan, trưởng thành và độc lập; Nước Đồng cam lấy từ Đông Mỹ như một hình thức hoán đổi, chảy ngược lại Tuy An để anh nông dân này được cơ hội ngắm nhìn gương tin yêu của người chứng đầu tiên: Anrê nhỏ nhắn nhưng gan lớn chẳng ai bằng…

Còn gì nữa, dòng nước tinh khiết mãi tận Đồng Tre – Đa Lộc chỉ quen làm bạn với rẫy sắn, nương khoai nay chảy về trung tâm thành phố, không phải để tập bật công tắc điện hay làm quen với tiện nghi vật chất nhưng là để làm chứng cho những giá trị trường tồn về sự thanh khiết, lòng khiêm tốn, đơn sơ của đời phục vụ.

Dòng nước mới chảy về những địa chỉ cũ không phải trên tan hoang đổ nát nhưng trên những thửa ruộng màu mỡ, những con phố rực sáng ánh đèn, chúng ta muốn nói lời cảm ơn những người vỡ đất, khai hoang đi trước mà nghe nói nay họ tiếp tục lên đường với bầu nhiệt huyết và kinh nghiệm từng trải để mở cõi mãi tận phương bắc, phương nam hay một nơi xa xôi nào đó khi được sai đi …Thật đẹp thay những bước chân bước gieo mầm cứu rỗi…những bước chân rảo khắp nẻo đường ,… (Mi Trầm).

Nước đã về, Chúa Thánh Thần đã ra tay trước, phần còn lại quyết định cho diện mạo mới của địa cầu, hiểu theo nghĩa giới hạn là Giáo hạt, hẹp hơn nữa là giáo xứ tùy thuộc vào những nông dân cơ hữu có chịu làm bờ cuốc góc để nước mát đức tin trải đều khắp mặt ruộng.

Chúng ta có quyền hy vọng và tin tưởng rằng những dòng nước mới và cũng là nước mát năm nay là khởi đầu cho mùa bội thu không chỉ cho năm Đức Tin này mà cho nhiều năm sau nữa.

Nước về, người nông dân chăm chỉ làm theo hướng dẫn của Thánh Thần, Nhà Chúa không thể không đông vui và đầy ắp tiếng reo hò ngợi ca tán tụng.

Trần Tuy Hòa (Chiều 28/5/2013)

- Giáo xứ Đa lộc tổng kết niên khóa giáo lý 2012-2013

Với chủ đề "Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng ta", sáng 26 tháng 5 năm 2013 giáo xứ Đa Lộc long trọng tổ chức Lễ Tổng kết niên khóa giáo lý 2012-2013. Năm nay giáo xứ có 9 lớp giáo lý với 87 giáo lý sinh. Đây là hoạt động thường niên nhằm giáo dục đức tin cho con em trong giáo xứ. Ngoài ra còn có các lớp giáo lý dự tòng; hôn nhân không nằm trong hệ thống các lớp trên do cha sở trực tiếp giảng dạy. 

Mặc dù kết quả học tập chưa cao, chưa thỏa lòng mong đợi của cha sở cũng như của cộng đoàn, nhưng việc duy trì học hỏi giáo lý ở một giáo xứ vùng sâu như Đa Lộc cũng là một tín hiệu đáng mừng. 

Sau khi cha sở làm dấu và phát biểu khai mạc lễ tổng kết, anh Trưởng Ban giáo lý đọc báo cáo tổng kết niên khóa giáo lý. tiếp theo là phần phát thưởng cho những em đạt thành tích cao trong học hỏi giáo lý. Trong bài phát biểu bế mạc lễ tổng kết cha sở nhấn mạnh đến vai trò của phụ huynh trong việc giáo dục đức tin cho con cái của mình.

Buổi lễ kết thúc với niềm tạ ơn bằng việc hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Chúa Ba Ngôi. Nguyện xin Chúa Ba Ngôi luôn soi sáng cho từng người bằng phận sự của mình góp phần tích cực trong việc giáo dục đức tin cho giáo xứ chúng con.

- Giáo xứ Đa lộc chầu lượt

Sáng ngày 19/5/2013 GX Đa Lộc thay mặt cho toàn giáo phận chầu Thánh Thể Chúa. Đông đảo bà con đã về tham dự Thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống. Sau Thánh Lễ với phiên chầu chung toàn Giáo xứ là phiên chầu của các Giáo khu Thánh Mẫu, Thánh Thể, Thánh Tâm và Thánh Linh.

Chầu Thánh Thể là việc làm thường xuyên ở các giáo xứ, tuy nhiên đây là phiên chầu đặc biệt mà giáo xứ đại diện cho toàn giáo phận dâng lên Thánh thể Chúa những tâm tình của những con thảo. Sau hơn hai giờ phiên chầu được kết thúc trong tâm tình tạ ơn. Ước gì những giờ chầu sẽ làm gia tăng thêm đức tin cho những con chiên trong bối cảnh ngày càng có nhiều cám dỗ từ cuộc sống thực tại.

- Giáo xứ Tuy Hòa khai mạc tháng hoa

Trong niềm vui của Mầu nhiệm Phục sinh, niềm vui ơn cứu độ của Thiên Chúa đã ban cho trần gian qua sự tiếp nhận tự do và khiêm nhường của Đức Maria, Giáo hội ca tụng Mẹ như là nguyên nhân đem lại vui mừng cho thế giới.

Chiều hôm nay, sau thánh lễ kính Giuse thợ, ngày cử hành Năm Đức tin cho giới lao động, cộng đoàn phụng vụ tề tựu trước hang đá Mẹ để tôn vinh Đức Trinh nữ Maria nhân đầu tháng hoa do Cộng đoàn Phaolô Tuy Hòa hướng dẫn.

Chương trình diễn nguyện của buổi tối nay, ngoài phần niệm hương khai mạc như lời cầu xin cho mỗi người trong giáo xứ được trở nên những chứng tá của niềm tin và phần dâng hoa kết thúc để nói lên lòng hiếu thảo như một lời tán tụng tri ân Mẹ là phần suy niệm với kinh Kính mừng về “Mẹ chính là người nữ của lòng tin”:

Thứ nhất: Tin là sát nhập vào ý muốn của Thiên Chúa, để cầu xin cho những ai đang bị lung lạc trong niềm tin, cho họ tìm lại được niềm tin mãnh liệt vào Chúa Kitô phục sinh.

Thứ hai: Tin là ký thác vào Chúa và tham dự vào chương trình của Mẹ, để cầu xin cho những người trẻ ngày nay biết đặt niềm tin tưởng và hy vọng của mình vào tình yêu Thiên Chúa.

Thứ ba: Tin là chọn lựa, là dâng hiến cách tuyệt đối, để cầu xin cho niềm tin sắt son vào tình yêu nhân hậu vô biên của Chúa.

 Thứ tư: Tin là trao tặng một tình yêu trung thành, để cầu xin cho người làm cha, làm mẹ trong gia đình luôn biết chấp nhận Thánh ý Chúa và sống phấn khởi trong Đức tin.

 Thứ năm: Tin là biết đón nhận hồng ân Thiên Chúa ban cho trong Đức Kitô, để cầu xin cho các Kitô hữu, đặc biệt là mỗi người con của giáo xứ Tuy Hòa biết nhìn lên Đức Kitô tử nạn trên Thánh giá và vững tin vào quyền năng của Ngài.

 Lạy Mẹ Maria, là đấng nhân ái dịu dàng, là sợi dây nối kết chúng con với Chúa Giêsu. Mẹ là người nữ tỳ thân tín của Chúa, Mẹ là trinh nữ của niềm hy vọng. Xin Mẹ hằng ban ơn nâng đỡ chúng con để chúng con luôn thắp sáng ngọn đèn Đức tin trong niềm vui, niềm thương cảm, niềm hân hoan nơi dung mạo Đức Kitô khắc ghi trong cuộc đời mình, hầu sống cho Chúa, trở thành nhân chứng Tin mừng của Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Amen.


 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 15
  • Hôm nay: 3391
  • Tháng hiện tại: 133513
  • Tổng lượt truy cập: 12277773