Trang mới   https://gpquinhon.org

Đại lễ Thánh Tâm mừng kỷ niệm 72 & 50 năm nhà thờ Quảng Ngãi

Đăng lúc: Thứ bảy - 08/06/2013 23:29
ĐẠI LỄ THÁNH TÂM
MỪNG KỶ NIỆM 72 NĂM XÂY DỰNG NHÀ THỜ CŨ (1941-2013)
50 NĂM XÂY DỰNG NHÀ THỜ MỚI (1963-2013)
GIÁO XỨ QUẢNG NGÃI
CUNG HIẾN NHÀ THỜ MỚI QUẢNG NGÃ
I

Từ cuối tháng 11 năm 2012, trong cuộc Đại Hội giáo dân lần thứ nhất, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Quảng Ngãi đã quyết định mở lễ mừng kỷ niệm 72 năm xây dựng nhà thờ cũ (1941-2013) và 50 năm xây dựng nhà thờ mới Quảng Ngãi (1963-2013).

Khoảng 3 tháng trước ngày đại lễ, cả giáo xứ đã bắt đầu tuần “Cửu thập nhật - 90 ngày”, để cầu nguyện và sửa dọn tâm hồn. Hàng ngày, sau mỗi thánh lễ, giáo xứ cùng dâng kinh nguyện lên Chúa Ba Ngôi để cầu nguyện hướng về đại lễ 50 năm và 72 năm xây dựng hai ngôi thánh đường.

Song song với công cuộc mục vụ hướng nội, cơ sở hạ tầng và các hạng mục phục vụ cho sinh hoạt cộng đoàn cũng được trùng tu, nâng cấp hay xây mới. Tuy nhiên, phải đợi đến giữa tháng 4/2013, chương trình chuẩn bị cho đại lễ nầy mới bắt đầu khởi động.

Và rồi, sau gần 2 tháng thi công, các hạng mục trùng tu nhà thờ đã hoàn tất như : sơn nước nội thất, óp đã granite các cột, thay ô gió cửa sổ xi măng bằng cửa số song sắt, thiết đặt đèn chùm và hệ thống âm thanh, chỉnh trang khu nhà tạm, đóng mới bàn thờ chính bằng phiến gỗ nguyên, đóng các bệ đặt thánh Giuse-Đức Mẹ, các tòa giải tội, bệ nhà tạm lưu Mình Thánh Chúa…

Cùng với với các hạng mục trên, một hội trường mới với diện tích sử dụng là 400 m2 cũng được hoàn tất với khu vệ sinh nam nữ khang trang. Bên cạnh đó, nhà xứ cũng được chỉnh trang, phối trí để tăng cường công năng sử dụng : một phòng truyền thống, một nhà bếp mới và 2 nhà kho cùng với các tượng đài Phêrô-Phaolô và lễ đài Ba Thánh Tử đạo của giáo phận Qui Nhơn cũng được hoàn tất.

Như vậy, mọi sự đã sẵn sàng để tiếp đón các anh chị em giáo dân khắp nơi về mừng đại lễ.

Nếu trọng tâm ý nghĩa của ngày đại lễ chính là Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng của cả hai nhà thờ cũ và mới Quảng Ngãi, thì ý nghĩa “văn hóa mục vụ” lại nhắm tới cuộc kỷ niệm với 2 thời điểm lịch sử liên quan tới hai ngôi thánh đường nầy : 72 năm xây dựng nhà thờ cũ (1941-2013) và 50 năm xây dựng nhà thờ mới (1963-2013).

Tất cả những ý nghĩa đặc biệt trên lại được củng cố và làm tăng chiều kích long trọng khi cũng chính trong thời điểm “Năm Đức Tin” nầy, ngày lễ Thánh Tâm lại được ĐGM giáo phận chọn làm ngày “Lễ Trạm” của giáo hạt Quảng Ngãi trong cuộc hành hương Năm Đức Tin của dân Chúa trong giáo phận Qui Nhơn. Chính vì thế, ngày lễ Thánh Tâm nầy hứa hẹn sẽ có cuộc tập họp đông vui của nhiều thành phần dân Chúa từ khắp nơi tuốn về, như lời dự báo của sứ ngôn Isaia về cuộc tập họp ở Giêrusalem từ 27 thế kỷ trước, mà ý nghĩa biểu trưng đã được chọn làm chủ đề cho ngày Hội Trại Hồng Ân : BỪNG SÁNG TIN YÊU (Is 60,1).

Để đong đầy tất cả những ý nghĩa trên và kín múc từ đó những hoa quả của hồng ân đức tin chương trình mừng đại lễ được thực hiện với các nội dung  :

Ngày thứ nhất (5/6) : dành riêng tôn vinh Mẹ Maria và tạ ơn 72 năm nhà thờ cũ. Thánh lễ tôn kính Mẹ được cử hành tại chính nơi mà 72 năm trước ngôi nhà thờ đầu tiên của Quảng Ngãi được xây dựng. Kết thúc thánh lễ nầy chính là phần diễn nguyện tôn kính Mẹ Maria với chủ đề Mẹ Maria, Đấng đồng hành với Dân Chúa được thể hiện qua hoạt cảnh Tin Mừng “Tiệc cưới Cana”.

Ngày thứ hai, cũng là ngày áp lễ : Khai mạc Hội trại Hồng ân. Đây là cuộc tập họp của toàn giáo phận với các đơn vị giáo xứ từ Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi cùng với đại diện của hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn mà cội nguồn xuất phát là vùng đất An Chỉ thuộc Quảng Ngãi. Cao điểm của ngày nầy chính là thánh lễ Tạ Ơn 50 xây dựng nhà thờ mới Quảng Ngãi (1963-2013) và cầu nguyện cho các tiền nhân và ân nhân của giáo xứ. Tiếp nối thánh lễ đặc biệt nầy chính là chương trình Hoan Ca Diễn Nguyện với 3 phần :

Trong đó, phần đầu tiên chính là mời gọi chúng ta cùng lên đường tìm lại cội nguồn đức tin qua những cột mốc đã hằn sâu trong lịch sử truyền giáo của giáo phận Qui Nhơn như : chứng tích truyền giáo Nước Mặn, Người chứng thứ nhất ; Á Thánh Anrê Phú Yên, An Chỉ, cội nguồi của dòng Mến Thánh Giá, Thánh Giám Mục Stêphanô, nhà truyền giáo vĩ đại và Anrê Kim Thông, chứng nhân thầm lặng.

Kết thúc cho phần nầy chính là tâm tình tri ân cảm tạ dâng lên các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các thánh tử đạo giáo phận Qui Nhơn và đặc biệt, các vị tử đạo trên mảnh đất Quảng Ngãi thân yêu nầy cùng với bao nhiêu hy sinh, đóng góp, nỗ lực của những giáo dân suốt bao nhiêu năm qua đã vun xới cho cánh đồng truyền giáo Quảng Ngãi được phong phú.

Phần thứ hai cũng là phần chung kết của chương trình chính là tiếng gọi mời tất cả chúng ta cùng nắm tay lên đường ra đi làm muối men ánh sáng cho cuộc đời, chứng nhân cho Tin Mừng cứu độ ; và cùng với Mẹ Maria hân hoan bước vào cánh cửa đức tin để xây dựng giáo phận Qui Nhơn và quê hương Quảng Ngãi càng ngày càng thêm mở màu phong phú.

Mặc dầu chưa có cơ hội để phối hợp và tổng dợt các tiết mục của các đơn vị ở cách xa nhau hàng mấy trăm cây số dọc dài theo 3 tỉnh Quảng Ngãi-Bình Định-Phú Yên, nhưng các đơn vị với các chủ đề được đầu tư và chuẩn bị thật tốt để khi thể hiện mọi sự đều ăn khớp hài hòa. Kết quả tốt đẹp này một phần cũng nhờ hệ thống âm thanh, ánh sáng, sân khấu và ban diều hợp chương trình của giáo xứ Quảng Ngãi đã chuẩn bị trong điều kiện khá hoàn hảo cho một sự kiện lớn.

Qua đêm diễn nguyện hoan ca đặc sắc nầy, cộng đoàn dân Chúa Quảng Ngãi và nhiều nơi trong giáo phận có mặt, đã thực sự được trở về nguồn cội đức tin để cảm nhận công ơn trời biển của cha ông tiên tổ.

Và ngày cuối cùng cũng là đỉnh cao và trọng tâm của chương trình đại lễ, ngày cử hành lễ Thánh Tâm Chúa Giêssu, Bổn mạng của nhà thờ Quảng Ngãi mà sau 50 xây dựng, hôm nay được chính thức Cung Hiến bởi vị Chủ chăn của giáo phận trong nghi thức Phụng Vụ long trọng của Hội Thánh Công Giáo. Thánh lễ đã diển ra trong bầu khí trang trọng khác thường với một cộng đoàn Phụng Vụ đông chưa từng có tại Quảng Ngãi. Sức chứa của ngôi nhà thờ vào hạng rộng nhất miền Trung đã không còn chỗ trống. Có nhiều anh chị em đã phải ngồi ngoài hành lang để cùng hiệp thông thánh lễ mà câu ca tiếng hát đã hòa trộn vang lên như một cuộc đại hòa tấu có một không hai trên vùng đất vốn hoang vu, cằn cỗi nầy.

Và cuối cùng, từ bàn tiệc Thánh Thể linh thiêng và nhiệm mầu, dân Chúa lại được đoàn tụ với nhau và bên nhau trong một bàn tiệc huynh đệ thân thương trìu mến mà những câu chuyện hàn huyên của sẻ chia và trao đổi, của tay bắt mặt mừng vẫn như cứ muốn còn mãi, đọng lại trong ánh mắt bờ môi.

Ngày Thánh Tâm Quảng Ngãi, ngày Cung Hiến nhà thờ Quảng Ngãi, ngày Kỷ Niệm 72 & 50 năm xây dựng thánh đường Quảng ngãi, ngày Hội trại Hồng ân Quảng Ngãi, ngày Lễ Trạm trong Năm Đức Tin của giáo hạt Quảng Ngãi…phải chăng là một ngày “Hiện Xuống Mới” để một lần nữa Chúa Thánh Thần nối kết, thánh hóa, ban tặng tràn trào niềm vui và đốc thúc Giáo Hội địa phương cùng hăng say dấn bước lên đường để mang tình yêu Thiên Chúa, Thánh Tâm Chúa Giêsu và Tin Mừng cứu độ của Ngài gieo rắc trên mọi nẻo đường.


 

 
 

 

THÁNH LỄ MỪNG 50 NĂM VÀ CUNG HIẾN NHÀ THỜ QUẢNG NGÃI

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Jos. Trương đình Hiền
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 3600
  • Tháng hiện tại: 131913
  • Tổng lượt truy cập: 12276173