Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 8

Đăng lúc: Thứ sáu - 30/08/2013 03:08
NHẬT KÝ GẶP GỠ ĐẠI CHỦNG SINH QUI NHƠN MÙA HÈ 2013
 
Theo truyền thống hàng năm của giáo phận, anh em đại chủng sinh có cuộc gặp gỡ học hỏi-chia sẻ vào dịp hè. Đây là dịp để anh em có những ngày sống tương quan yêu thương huynh đệ, hiểu biết và gắn kết nhau hơn và nhất là được học hỏi những đề tài quý báu cho đời sống ơn gọi theo Chúa. Năm nay, 2013, cha giám đốc chủng viện Giuse Huỳnh Văn Sỹ tổ chức cuộc gặp diễn ra từ ngày 29.07 đến trưa ngày 01.08. tại chủng viện Qui Nhơn thân yêu.
 
Ngày 29.07
 
Sau khi hầu hết quý thầy tập trung về chủng viện lúc 15h ngày 29.07, theo sự hướng dẫn của anh hai Nguyễn Minh Yên, anh em đã đi chào trình diện quý Đức cha giáo phận. Vì Đức Cha Matthêu đang có chuyến công tác nước ngoài nên anh em chỉ đến chào Đức Cha Phêrô. Ngài nhắn nhủ anh em hãy sống yêu thương, huynh đệ và cố gắng rèn luyện vì tương lai của giáo phận. Ngài hứa sẽ cầu nguyện cho đợt gặp gỡ này.

Sau đó anh em tập trung về họp bầu và phân chia công tác cho những ngày gặp mặt.

Vào lúc 15h50, cha GĐ Giuse đã đến gặp gỡ anh em. Sau khi chào thăm và hỏi sĩ số hiện diện, ngài đã lưu ý một số điểm về đợt gặp gỡ này.
  • trước hết cần phải giữ kỷ luật chung, sống huynh đệ với tinh thần tu đức, tri thức, khác với đợt tập trung lao tác 10 ngày trước đó
  • toàn bộ anh em phải ở phòng 352, không được chọn phòng ở theo ý riêng
  • các giờ đạo đức phải mặc áo soutane
  • giữ đúng giờ, có công việc gì đột xuất phải báo cáo và xin phép
  • giữ vệ sinh sạch sẽ
  • sau đợt gặp gỡ này, mỗi thầy phải viết bài cảm nhận theo các đề tài các cha trình bày, gợi ý. Bài viết ít nhất là hai trang A4, ngài lưu ý phải viết và nộp bài đúng hạn, tránh tình trạng nợ bài. Hạn chót nộp bài là ngày 30. 08. 2013
Cha Giám Đốc cho biết, quý Đức cha, quý cha giáo phận rất lưu tâm đến cuộc gặp gỡ này. Đặc biệt là Đức Cha Matthêu, dù đang bận công việc ở nước ngoài, nhưng ngài rất lưu tâm. Chủ đề chính của năm nay là Củng Cố Đức Tin, sau khi Sám Hối và Canh Tân năm 2012. Đây là chương trình chung của giáo phận hướng đến đại năm thánh 2018, mừng 400 năm Tin mừng đến với giáo phận. Một sự trùng hợp tuyệt vời nhờ ơn Chúa Thánh Thần, Giáo Hội năm nay cử hành Năm Đức Tin, cùng lộ trình với giáo phận chúng ta.

Theo chủ đề đó, các đề tài quý cha trình bày đợt này được sắp xếp một cách có hệ thống và logic, được chọn lọc kỹ lưỡng giúp soi sáng định hướng cho mỗi người không chỉ trong năm Đức Tin này mà còn suốt đời sống theo Chúa. Các đề tài học hỏi – chia sẻ đó là:
  • Huấn từ - Đường hướng giáo phận do cha Tổng Đại Diện trình bày
  • Lịch sử giáo phận trước thời Đức Cha Stêphanô Thể do cha Gioan Võ Đình Đệ trình bày
  • Những trợ giúp cho việc giáo dục đức tin do cha Giám Đốc trình bày
  • Giáo dục đức tin và việc dạy Giáo lý do cha Phêrô Võ Thanh Nhàn trình bày
  • Đức tin và cộng đoàn Giáo Hội do cha Phêrô Trương Minh Thái trình bày
  • Khó khăn và thử thách trong đời sống đức tin do cha Phêrô Nguyễn Đình Hưng trình bày
  • Học hỏi văn kiện Ad Gentes do cha Phaolô Nguyễn Minh Chính trình bày

Ngày 30.07
 
Hôm nay ngoài những giờ đạo đức và sinh hoạt chung thường lệ, anh em chủng sinh đã được học hỏi – chia sẻ ba đề tài đầu.
  1. Huấn từ - Đường hướng giáo phận
Cha TĐD với phong thái điềm đạm, sâu sắc đã truyền đạt cho anh em nội dung thật ý nghĩa về đường hướng giáo phận. Ngài trình bày theo bố cục: hướng – đường – đức tin.
  1. Hướng
Như chúng ta đã biết, giáo phận đang trên đường tiến đến mừng kỷ niệm 400 năm Tin mừng đến với giáo phận. Đó là hướng đi chung của giáo phận đã được khởi hành từ năm trước. Chúng ta phải nỗ lực truyền giáo, sống chứng nhân bằng tình yêu thương trong gia đình, giáo xứ. Việc phục hồi các giáo xứ đã bị mai một cũng là một ưu tư.
  1. Đường
Sau khi đã vạch ra hướng, bước kế tiếp là chỉ ra con đường đi. Theo lời cha Tổng, con đường để chúng ta đi đến hướng đó là con đường đức tin. Vì thế, chúng ta phải củng cố đức tin (là chủ đề của năm nay) và sống đức tin ấy. Đức Cha giáo phận đã viết gần 20 thư mục vụ gởi cho mọi thành phần dân Chúa cũng xoáy mạnh vào nội dung đức tin. Lấy đức tin làm nòng cốt vì đức tin là con đường đến với ơn cứu độ.
  1. Đức tin là gì?
Không có một định nghĩa rõ ràng nào về đức tin, cả trong sách GLHTCG cũng như quyển tổng luận thần học của Thánh Tôma. Đức tin là một hồng ân Thiên Chúa ban, việc tìm hiểu đức tin trong công tác thần học phải khởi nguồn từ đức tin. Lý trí cần được đức tin soi dẫn, việc trình bày đức tin được hệ thống thành hai điểm chính: 1. Nội dung đức tin. 2. Sắp xếp hệ thống nội dung đó nhờ các khoa học nhân loại như: siêu hình học, các khoa học xã hội. Giáo hội luôn xin Chúa ban thêm đức tin.
  1. Lịch sử giáo phận trước thời Đức Cha Stêphanô Thể
Với sự nhiệt huyết, cha Gioan Võ Đình Đệ đã trình bày một số điểm nòng cốt của lịch sử Giáo phận trong giai đoạn 1659-1840, khởi đi từ việc thành lập hai giáo phận Việt Nam đầu tiên là Đàng Ngoài và Đàng Trong cho đến việc tập hợp các công đồng truyền giáo. Ngài nhấn mạnh tính hiện sinh của công đồng Ayuthia tại Thái Lan, trong đó công đồng nhấn mạnh đến việc đào tạo nhân sự, đời sống thiêng liêng phục vụ cho công tác truyền giáo. Ngài cũng nhắc nhở chủng sinh đừng coi thường những giờ kinh chung với giáo dân, tránh tình trạng đi muộn về sớm. Thời gian dù ít ỏi nhưng cha đã đốt lên lòng yêu mến lịch sử Giáo Hội, cách riêng lịch sử Giáo phận để từ đó hun đúc tinh thần truyền giáo hướng tới năm thánh 2018.
  1. Những trợ giúp cho việc giáo dục đức tin
Đề tài rất thiết thực này được cha giám đốc chia sẻ, đặc biệt ngài nhấn mạnh đến Lời Chúa trong đời sống đức tin.
  1. Đức tin và Lời Chúa
Mỗi tôn giáo có một quyển sách chỉ nam. Người Hồi yêu mến và quy hướng mọi sự đến quyển kinh Koran, người Tin Lành rất gắn bó, tiếp xúc với Thánh Kinh và đây là điểm mà chúng ta cần khiêm tốn học hỏi, cố gắng tìm đến, cầu nguyện với Lời Chúa sau một thời gian không ngắn Giáo Hội cẩn thận và dè dặt trong việc cho giáo dân tiếp xúc với Thánh Kinh. Công đồng Vaticanô II đã mở cửa cho mọi tín hữu bằng nhiều cách tiếp cận với Lời Chúa trong Kinh Thánh, nhưng mức độ lưu tâm và yêu mến nơi người giáo dân vẫn chưa cao.

Lời Chúa đóng vai trò quan trọng trong đời sống đức tin. Vì đó ta phải có thái độ lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa. Lời Chúa là hồng ân đem lại sự sống, có sức xây dựng và chữa lành. Ta cần yêu mến và gắn bó Lời Chúa theo gương các thánh. Lời Chúa là nguồn mạch đầu tiên hướng dẫn và nâng đỡ cho đời sống đức tin của chúng ta. Bởi thế ta phải thao thức đem Lời Chúa đến cho người khác bằng cách sáng kiến trong việc phổ biến Lời Chúa.
  1. Đức tin và Bí tích
Bí tích giáo huấn và nuôi dưỡng đức tin. Đó là đường lối sư phạm của Thiên Chúa và là một loại ngôn ngữ Thiên Chúa nói với con người. Lời nói và các hành động dùng trong cử hành bí tích rất quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt. Các bí tích hợp thành cấu trúc hữu cơ, trong đó mọi bí tích có vai trò rất sinh động như một tiến trình của cuộc sống trên đường hướng về cùng đích của con người.

Chúng ta cần tránh một số nghi cơ về việc cử hành bí tích như hành chính hóa việc cử hành bí tích, hay thể hiện quyền bính, chế tài.
  1. Phụng vụ và giáo dục đức tin
Chúng ta cần tham sự phụng vụ cách trọn vẹn, linh động và ý thức. Cần lưu tâm đến việc thich nghi với những tập tục địa phương. Việc giảng lễ xuất phát từ Lời Chúa, làm sáng tỏ Lời Chúa. Bài hát phụng vụ, nhạc khí giúp tăng thêm lòng yêu mến và long trọng cho các nghi thức. Tôn chỉ của thánh nhạc là tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa các tín hữu, nên biết áp dụng đúng mực và thích hợp các bài hát qua đó tạo sự nâng đỡ đức tin và đời sống cầu nguyện của các tín hữu. Việc sáng tác thánh ca theo làn điệu dân tộc là một lưu tâm. Cách riêng tại Giáo phận thế hệ sau chưa có sự kế tục về việc sáng tác thánh ca như các thế hệ trước. Đây là điểm mà các anh em chủng sinh cần thao thức và luyện lập.
 
Ngày 31.07

Ngày hôm nay anh em chủng sinh tiếp tục được quý cha trình bày thêm ba đề tài kế tiếp ngày hôm qua.
  1. Giáo dục đức tin và việc dạy giáo lý
Theo sự sắp xếp của cha giám đốc, cha sở Sông Cạn Phêrô Võ Thanh Nhàn đã từ đất Tây Sơn xuống chủng viện để chia sẻ một đề tài rất thiết thực cho anh em. Việc giáo dục đức tin và việc dạy giáo lý là những vấn đề sống còn của Giáo Hội. Trong sứ vụ giáo dục đức tin Kitô giáo mang tính toàn diện, thì dạy giáo lý là một phần quan trọng. Trọng tâm đức tin Kitô giáo chính là Chúa Giêsu và giáo lý của Người. Đây không phải là một nội dung mới nhưng mang tính vĩnh cữu vì là chân lý cứu độ. Trong lịch sử ơn cứu độ, Thiên Chúa đã nhiều lần nhiều cách giảng dạy qua các ngôn sứ và được viên mãn nơi Con Một của Người và được ủy thác cho Giáo Hội sau khi Chúa Giêsu về trời.

Bản chất của việc dạy giáo lý không phải là nhồi nhét một số kiến thức mà là hướng dẫn người khác đến với Chúa Giêsu, gặp gỡ và gắn bó với Người. Mục đích của giảng dạy giáo lý là giúp người học đi vào tương quan mật thiết với Chúa Giêsu.

Giáo lý viên đóng vai trò quan trọng trong việc giảng dạy giáo lý nên họ cần được lưu tâm đào tạo kỹ lưỡng cả về kiến thức cũng như đời sống đạo đức. Một vai trò không thể thiếu đó là cha mẹ, là những người đầu tiên giáo dục đức tin cho các em bằng đời sống làm gương, bằng việc hướng dẫn, những giờ kinh, giờ cầu nguyện chung trong gia đình,…
  1. Đức tin và cộng đoàn Giáo Hội
Với sự thông thái như quý danh của mình, cha sở giáo xứ Mằng Lăng, Phêrô Trương Minh Thái đã trình bày cách rõ ràng, dễ hiểu bằng những liên hệ thực tế về Giáo Hội (GH), nhất là hai chiều kích hữu hình và thiêng liêng.

GH mang bốn đặc tính duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền với hai khía cạnh hữu hình và thiêng liêng, cả hai đều quan trọng, không thể thiếu một trong hai.

Với chiều kích nhân loại, GH là một tổ chức có cơ cấu phẩm trật và đây là ý muốn của Chúa Giêsu là đầu của Nhiệm Thể GH. Cũng như bí tích có dấu chỉ khả giác và thực tại thiêng liêng thì GH cũng là một bí tích, khía cạnh hữu hình là công cụ Chúa dùng để cứu chuộc loài người. Với chiều kích này, GH cần sự hiệp thông trong vâng phục.

GH còn có chiều kích thiêng liêng, là Nhiệm Thể Chúa Kitô, được Ba Ngôi Thiên Chúa yêu thương quy tụ. GH khác hẳn với bất cứ cộng đồng chính trị, nhân loại nào. GH được hiến tế để thuộc về Chúa Cha, liên kết với đầu là Chúa Kitô.

GH phải thực hiện căn tính loan báo Tin mừng của mình hầu mang ơn cứu độ đến cho muôn người.
  1. Khó khăn và thử thách trong đời sống đức tin
Bằng những kinh nghiệm mục vụ thực tế, cha sở Lục Lễ Phêrô Nguyễn Đình hưng đã nêu lên cách khái quát những khó khăn và thách đố trong đời sống đức tin. Khó khăn và thách đố thì muôn vàn nhưng chỉ xin liệt kê ra một số điểm như sau:
  1. Cung cách giữ đạo vừa phải
Việc giữ đạo vừa phải không chỉ diễn ra trong đời sống giáo dân mà cả trong đời sống tu trì (cách riêng là chủng sinh). Việc tham dự bí tích, nhất là thánh lễ thì chủ yếu là giữ ngày Chúa nhật, họ ỷ lại lòng thương xót của Chúa. Điều này gây ra nguy cơ dẫn đến xa lìa, chệch hướng hay chai lỳ, một cám dỗ nhẹ nhàng tinh vi nhưng rất nguy hiểm.
  1. Tình trạng hôn nhân gia đình gặp nhiều khủng hoảng
Ly dị là một thực trạng đáng buồn từ ngoài xã hội cho đến các gia đình công giáo. Hôn nhân khác đạo tìm ẩn nhiều nguy cơ hơn là hiệu quả tốt, nhất là bên nữ là tín hữu công giáo sau khi lấy chồng phụ thuộc nhà chồng. Đấy là một thực trạng mà những ứng sinh linh mục không thể không lưu tâm. Một vấn đề nhứt nhói nữa là tình trạng ngoại tình gia tăng, làm tan vỡ không ít gia đình.
  1. Vấn đề kinh tế gia đình khó khăn
Đây là một khó khăn chung của kinh tế Việt Nam vốn được quản lý kém hiệu quả. Nó tác động không cho đời sống đạo, trộm cắp xảy ra nhiều. Đó là chưa kể việc cờ bạc cá độ.
  1. Tình trạng sống thử và phá thai
Đây là một thực trạng nhứt nhói, nhất là ở các thành phố lớn tại Việt Nam. Giới trẻ ngày nay quá dễ dãi trong vấn đề tình dục, bị ảnh hưởng các văn hóa đồi trụy. Từ đó việc mang thai ngoài hôn nhân rất nhiều dẫn tới tình trạng phá thai gia tăng. Đó là chưa kể những gia đình tương đối ổn định nhưng vẫn phá thai vì sợ nuôi con thiếu thốn hay muốn sinh con theo ý muốn.
  1. Mê tín, bói toán và ma thuật
Việc mê tín, bói toán và ma thuật không chỉ diễn ra bên ngoài xã hội mà len lỏi ngay cả trong việc cử hành các nghi thức phụng vụ trong Đạo, trong việc hiếu kính ông bà tổ tiên. Nó ảnh hưởng đến những người tín hữu, làm sai lệch đời sống đức tin.

Những khó khăn trên đây vẫn đang diễn ra ngày một gia tăng, là những thực trạng mà một ứng sinh linh mục

Ngày 01.08

Ngày hôm nay, anh em được học hỏi đề tài cuối cùng, liên quan đến truyền giáo. Đó là học hỏi sắc lệnh Ad Gentes do cha thư ký Phaolô Nguyễn Minh Chính trình bày. Sau khi chào, hỏi thăm tình hình anh em chủng sinh, cha đã đi vào nội dung liên quan đến sắc lệnh.
  1. Từ ngữ:
Hai từ ngữ được dùng để chỉ cho việc truyền giáo đó là “missio” và “evangelisatio”. “Missio” gốc tự từ động từ mittere, nghĩa là sai đi. Sai đi đem Tin Mừng đến cho dân ngoại chưa nhận biết Chúa. Sau công đồng Vat II, từ “evangelisatio” xuất hiện được dùng để chỉ sứ vụ Phúc Âm hóa cho tất cả mọi người, cả những người tín hữu cũng như những người chưa biết Chúa, nhằm cải biến các thực tại trần thế cho hợp với tinh thần của Phúc âm.
  1. Hoạt động truyền giáo
Hoạt động truyền giáo vừa duy nhất vừa đa dạng. Duy nhất vì xuất phát từ cùng một nguồn là Thiên Chúa Ba Ngôi. Đa dạng vì nó nhằm đến nhiều đối tượng khác nhau mà có thể liệt kê thành ba nhóm (Redemptoris Missio, số 33):

- những dân tộc chưa biết Đức Kitô cùng Phúc Âm của Người. Đây là truyền giáo Ad Gentes đúng nghĩa của từ ngữ.
- những cộng đồng Kitô hữu đã được thiết lập đầy đủ và vững chắc. Giáo Hội thực hiện hoạt động và việc mục vụ chăm sóc tín hữu của mình nơi những cộng đoàn này.
- những xứ sở có gốc gác Kitô giáo lâu đời nhưng đã mất đi cảm quan sống động của đức tin cần được tái truyền giáo
  1. Bố cục sắc lệnh
Sắc lệnh Ad Gentes gồm 42 số, chia thành 6 chương:
  • Chương 1: Giáo thuyết căn bản
  • Chương 2: Công cuộc truyền giáo
  • Chương 3: Giáo Hội địa phương
  • Chương 4: Các nhà truyền giáo
  • Chương 5: Tổ chức hoạt động truyền giáo
  • Chương 6: Sự cộng tác trong sứ vụ truyền giáo
Cha Phaolô đã đặc biệt nhấn mạnh đến số 16 của sắc lệnh Ad Gentes bởi có liên quan đến việc đào tạo chủng sinh, chuẩn bị cho họ có những hiểu biết, tâm tình truyền giáo sau này.

ĐÚC KẾT CHUNG SAU BA NGÀY GẶP GỠ

Qua ba ngày gặp gỡ học hỏi-chia sẻ các đề tài, thấy được tâm tình chung là rất thiết thực và bổ ích cho anh em chủng sinh. Đây là tâm huyết của quý Đức cha, quý cha giáo phận được diễn đạt qua những bài chia sẻ mà các cha đã đầu tư rất kỹ để dọn, tất cả đều nhắm đến hướng chung của giáo phận là Củng Cố Đức Tin như chủ đề năm nay đề ra trong lộ trình hướng đến đại năm thánh mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với giáo phận 2018.

Tổng cộng anh em đã học hỏi-chia sẻ được 7 đề tài, khởi từ đi từ huấn từ Đường hướng giáo phận đến sắc lệnh Ad Gentes. Mỗi đề tài đều giúp anh em phản tỉnh lại đời sống đức tin của mình, khơi lên những thao thức cho việc chung sức xây dựng và phát triển giáo phận. Đời sống đức tin rất cần những hướng dẫn, hâm nóng luôn luôn đã được quý cha hun đúc qua những đề tài. Những trợ giúp và những khó khăn cho đời sống đức tin cũng cho anh em có cái nhìn rõ ràng hơn, từ đó chuẩn bị cho mình những hành trang cho đời mục tử sau này. Một ý thức về việc gắn bó với giáo phận qua việc tìm hiểu lịch sử giáo phận cũng được hâm lại và củng cố. Tất cả những kiến thức và tâm tình đó hướng đến sứ vụ Ad Gentes.

Về phần thảo luận các đề tài các cha gợi ý, nhìn chung hầu hết anh em đều nhiệt tình đóng góp ý kiến. Những thảo luận này rất bổ ích vì đây là dịp anh em có cơ hội nói lên cảm nghĩ và thao thức cũng như những khó khăn mà mình gặp thấy, qua đó chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm cùng những ưu tư, trăn trở cho đời mục vụ sau này. Tổng cộng có 15 đề tài để thảo luận, nhưng vì thời gian có hạn cũng như dừng lại để mổ sẻ sâu một số đề tài nên anh em không thảo luận đủ hết 15 đề tài. Hy vọng những điều chưa thảo luận được đó vẫn đọng lại nơi suy nghĩ của mỗi anh em để tiếp tục tìm ra những giải đáp trong tương lai.

Đó là những đúc kết chung cho việc học hỏi thảo luận. Còn lại, những giờ đạo đức, thánh lễ, sinh hoạt chung trong thể thao ăn uống đều diễn ra sốt sắng, kỷ luật, trong tinh thần huynh đệ yêu thương. Anh em xác tín rằng có được ba ngày tốt lành như vậy trước là nhờ hồng ân Thiên Chúa ban cho, kế đó là nhờ sự quan tâm yêu thương của quý Đức cha, quý cha giáo phận, cách riêng là cha Giám Đốc và cha đồng hành. Tất cả vì tương lai của giáo phận thân yêu. Xin Thiên Chúa luôn yêu thương và chúc lành cho tất cả chúng ta.

Sau khi đúc kết chung, anh em cùng tham dự giờ chầu tạ ơn cách sốt sắng, và kết thúc bằng bữa cơm trưa ngon miệng, vui vẻ, hiệp nhất. Hẹn cuộc gặp mặt năm sau, 2014!
 

NHẬT KÝ KỲ TĨNH TÂM DỰ TU GIÁO PHẬN QUI NHƠN MÙA HÈ 2013 (02-04.08)

Theo truyền thống chăm lo cho ơn gọi của giáo phận, hàng năm cha Giám đốc chủng viện Qui Nhơn tổ chức kỳ tĩnh tâm vào dịp hè cho tất cả anh em dự tu đến từ các giáo xứ trong giáo phận. Đức cha Matthêu dù đang có chuyến công tác mục vụ ở hải ngoại nhưng chắc hẳn ngài luôn hướng lòng và cầu nguyện cho đợt tĩnh tâm này. Mục đích kỳ tĩnh tâm giúp các em gặp gỡ Chúa và tìm hiểu rõ ràng hơn về ơn gọi của mình, đây cũng là dịp anh em các giáo xứ gặp gỡ, quen biết nhau trong tinh thần con cái của giáo phận.
 
Năm nay, ngoài sự hướng dẫn và điều hành của cha Giám đốc, cha Đồng hành Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng cùng 8 thầy ĐCV, đặc biệt có sự hướng dẫn của cha giảng phòng Giuse Võ Tá Hoàng.
 
Sau đây là nhật ký kỳ tĩnh tâm.
 
Ngày 02.08
 
Từ 14h, phần đông các em dự tu đã đến chủng viện, quý thầy đồng hành đã làm thủ tục điểm danh cũng như phát bảng tên và hướng dẫn các em mang đồ lên phòng ở. Đến 16h, quý thầy đồng hành đã họp tổ để làm quen, nhắc nhở một số điều trước khi bước vào tĩnh tâm cũng như phân công một số công việc như tổ trưởng, tổ phó lao tác và thư ký. Có tất cả 125 anh em được chia làm 7 tổ, riêng số dự tu giáo xứ Gò Thị đã hơn 30 người. Giáo hạt Phú Yên chỉ một số giáo xứ tham gia như Mằng Lăng, Sông Cầu, Hoa Châu,.. trong khi giáo hạt Quảng Ngãi đợt này không có anh em dự tu nào tham gia.
 
17h30, cha Giám Đốc chủng viện đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên với anh em dự tu. Sau khi chào thăm và giới thiệu quý cha cùng quý thầy đồng hành, ngài đề cập đến mục đích, ý nghĩa của cuộc tĩnh tâm này cũng như một số điểm lưu ý liên quan đến đời sống dự tu, theo đó chủng viện luôn tạo điều kiện thuận lợi hết sức có thể để hổ trợ, nâng đỡ ơn gọi nhưng rất tôn trọng tự do quyết định chọn lựa ơn gọi của anh em.
 
Sau khi ăn cơm tối và dạo bộ, lúc 19h anh em đã tập trung đến nhà nguyện lớn chủng viện để tham dự giờ chầu khai mạc, qua đó phó thác kỳ tĩnh tâm cho Chúa, cầu xin ơn Người ban cho kỳ tĩnh tâm được diễn ra sốt sắng và mang lại kết quả tốt.
 
19h30, cha Giám Đốc đã giới thiệu cha giảng phòng Giuse Võ Tá Hoàng là người hướng dẫn các em tĩnh tâm cũng như chia sẻ suy niệm trong các thánh lễ. Với phong thái vui tươi nhưng cũng rất sâu sắc, cha giảng phòng đã khơi mào kỳ giảng bằng việc nói lên ý nghĩa của tĩnh tâm. Muốn tĩnh tâm thì tâm phải tịnh như mặt hồ không gợn sóng để gặp gỡ, lắng nghe và cầu nguyện với Chúa, cũng như khi xưa các tông đồ đã theo Chúa Giêsu lên núi Tabo trong biến cố hiển dung. Các ông đã thích thú và muốn dựng lều ở lại nơi núi cao. Sau đó, cha kể về hành trình ơn gọi cũng như những kinh nghiệm trong đời tu của mình. Ơn gọi cũng như những nén bạc Chúa trao và mình phải sinh lợi, là sự lựa chọn điều tốt nhất cho mình, cho Giáo Hội.
 
Chủ đề cho kỳ tĩnh tâm này là : Ơn gọi và Đức tin. Đây là hai thực tại có liên hệ mật thiết với nhau. Không có ơn gọi nếu không có đức tin cũng như đức tin sẽ thiếu sự tăng trưởng nếu không đáp trả lại tiếng mời gọi của Chúa. Đây là chủ đề thích hợp với Năm Đức Tin mà Giáo Hội cũng như Giáo phận đang sống trong năm nay.
 
20h15, anh em đã kết thúc đêm đầu tiên bằng những kinh tối, phó thác mọi sự cho Chúa và nghỉ ngơi để ngày mai dậy sớm, bước vào ngày thứ hai.
 
Ngày 03.08
 
Ngoài những giờ đạo đức, sinh hoạt chung, hôm nay anh em đã được nghe các bài giảng gợi ý, và đi liền theo sau mỗi bài giảng là thảo luận theo nhóm về những câu hỏi mà cha giảng phòng đặt ra.
 
Trước khi nghe giảng, anh em đã tập trung chụp hình lưu niệm với nhau, đặc biệt có sự hiện diện của Đc Phêrô dù tuổi cao sức yếu, cho thấy sự quan tâm của ngài dành cho ơn thiên triệu của giáo phận.
 
Buổi sáng, cha giảng phòng đã trình bày nội dung: Đức tin là một hành trình. Trong đó, ngài nhắc lại hành trình đức tin của những nhân vật lớn trong Thánh Kinh, khởi đi từ Abraham đến Đức Maria và thánh cả Giuse. Mỗi vị có hoàn cảnh riêng nhưng tất cả gặp nhau ở điểm đó là đáp trả lại tiếng Chúa gọi mời. Tất cả đều tin tưởng và phó thác nơi chương trình của Chúa, tất cả đều nói lên tiếng “xin vâng” trước ý định của Người. Đức tin đòi hỏi sự từ bỏ cách dứt khoát để sống theo lời mời gọi. Đó cũng là một hồng ân của Chúa nhưng liệu chúng ta có mở lòng ra đón nhận hay không? Thiên Chúa vẫn luôn hiện hữu và yêu thương con người nhưng cũng rất tôn trọng tự do của họ. Thiên Chúa không ép buộc ai cả.
 
Sau khi nghe giảng và suy niệm riêng, anh em đã tập trung theo nhóm để thảo luận câu hỏi mà cha giảng phòng đặt ra là:
 
1. Có bao giờ bạn cảm thấy sự thôi thúc bởi tiếng gọi của Chúa hay không?
 
2. Đâu là những khó khăn, thử thách cho đời sống đức tin và ơn gọi?
 
Sau đây là những đúc kết chung sau buổi thảo luận:
 
Đề tài 1: Sự thôi thúc của ơn gọi.
 
Có rất nhiều thôi thúc về ơn gọi đến từ nhiều người, nhiều hoàn cảnh khác nhau:
 
-  cha sở, các cha, các thầy, các sơ kêu gọi, thôi thúc và thấy được những hấp dẫn từ các cha như được nhiều người quý trọng, được ăn chuối to, đi xe đẹp,…
 
-  gia đình, động viên nhắc nhở
 
-  việc tham gia các hội đoàn mà có động lực muốn đi tu dâng mình cho Chúa
 
Đề tài 2: Những khó khăn và thử thách trong đời sống đức tin và ơn gọi?
 
Có không ít những khó khăn thách thức cho đời sống ơn gọi trong xã hội hôm nay vốn bị khủng hoảng đức tin và không ít những cảm dỗ như:
 
-  Khủng hoảng đức tin ở phương Tây
 
-  Văn hóa phẩm độc hại lan tràn trên các phương tiện truyền thông
 
-  Gia đình khó khăn về kinh tế, giáo xứ chưa tổ chức nhóm dự tu
 
-  Điều kiện ở xa nhà thờ, học văn hóa chiếm nhiều thời gian
 
-  Bản thân thì giáo lý chưa vững, còn thiếu những kỷ năng, tình cảm nam nữ, bị bạn bè trêu chọc mỉa mai
 
Những thử thách đó khiến mỗi người luôn ở trong tình trạng đấu tranh, giằng co giữa việc giữ đời sống theo lời Chúa dạy và một bên là những cảm dỗ của thế gian và đã không ít lần sa phạm làm mất lòng Chúa, ảnh hưởng đến đức tin và ơn gọi.
 
Buổi chiều, cha giảng phòng đã tiếp tục làm rõ những khó khăn khủng hoảng hiện nay qua đề tài:Tục hóa dẫn đến khủng hoảng đức tin và ơn gọi. Qua đó, cha phân tích rõ thêm những hiện trạng của xã hội hiện nay, nhất là ở phương Tây. Đó là sự tôn thờ của cải vật chất, tiện nghi, sự hưởng thụ xác thịt,… Tất cả những thứ đó làm cho họ như không còn biết sự hiện diện của Thiên Chúa. Tuy nhiên, sự khủng hoảng, sa đọa không phải chỉ có ở thời nay mà đã xuất hiện trong Cựu Ước, những thành sống dâm dật buông thả như dân thành Gômôra và Sôđôma, hay như thành Côrintô trong thời thánh Phaolô tông đồ. Đứng trước những khủng hoảng đó, ta càng phải cậy dựa và gắn bó với Chúa để vượt thắng và giữ vững đức tin cũng như tìm những sự nâng đỡ từ Giáo Hội, từ các bí tích và các hội đoàn,…
 
Chiều hôm nay, anh em đã cùng nhau chia sẻ đề tài: Những trợ giúp cho đời sống đức tin và ơn gọi và sau đây là những đúc kết chung:

 
-  Tất cả là ơn Chúa qua trung gian Giáo Hội, con người
 
-  Đời sống cầu nguyện
 
-  Sự nâng đỡ từ gia đình rất lớn, những giờ kinh tối sáng, đặc biệt là kinh Mân Côi
 
-  Cha xứ, các hội đoàn giáo xứ, ân thân nhân và bạn bè nâng đỡ, ủi an
 
-  Những đợt tĩnh tâm dự tu hàng năm
 
-  Lời Chúa, nhật ký thiêng liêng, đọc Hạnh các thánh
 
-  Thánh lễ, các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể
 
-  Sự nâng đỡ từ các linh hồn
 
Ngày 04.08
 
Hôm nay là ngày Chúa Nhật, anh em đã tham dự thánh lễ sốt sắng, sau đó ăn sáng và làm vệ sinh chung. Cha đồng hành trong giờ giảng đã nêu bật sự giằng co trong đời sống đức tin hàng ngày, phải chọn lựa giữa một bên là điều răn của Chúa và một bên là những lôi kéo và cảm dỗ từ bên ngoài mà không ít phen ta đã chạy theo. Sau đó anh em tiếp tục chia sẻ về những thách đố, giằng co trong kinh nghiệm đời sống của mình.
 
9h45 diễn ra buổi tổng kết những thảo luận cũng như những cảm nhận và những đề xuất đóng góp ý kiến cho việc tổ chức kỳ tĩnh tâm. Tất cả diễn ra trong bầu khí vui tươi, huynh đệ.
 
10h30, anh em tập trung về nhà nguyện để cảm ơn Chúa về những hồng ân mà Ngài đã ban trong những ngày qua cũng như hứa với Chúa sẽ thực thi những gì đã được hướng dẫn dạy dỗ để tiếp tục bước theo Chúa trong hành trình đức tin của mình.
 
Bữa cơm trưa kết thúc trong tâm tình biết ơn, lưu luyến. Những kỷ niệm đáng quý với Chúa và với anh em sẽ trở thành hành trang cho tương lai. Tất cả với mục đích vâng theo thánh ý Chúa, thực thi ơn gọi mà Chúa đã trao, hầu làm sáng danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn. Xin Chúa luôn chúc lành và ban ơn cho chúng con.
 
Một anh em đại diện đã nói lên tâm tình biết ơn quý cô, quý chị đã lo cho những bữa ăn trong những ngày qua. Trước đó, trong thánh lễ sáng, anh em cũng đã bày tỏ lòng biết ơn đến cha Giám Đốc, cha giảng phòng, cha đồng hành cùng quý thầy. Tình Chúa, tình người dào dạt, đan xen.
Xin tạm biệt và hẹn gặp lại kỳ tĩnh tâm năm sau, 2014.
 
CẢM NHẬN SAU NHỮNG NGÀY TĨNH TÂM
 
Nói chung anh em cảm thấy hài lòng về kỳ tĩnh tâm này vì thấy đời sống đức tin mình được hâm nóng, được soi sáng nhiều điều. Việc tham dự phụng vụ đem lại sự an ủi, nâng đỡ rất lớn. Những bài giảng tĩnh tâm rất hay. Việc ăn uống, thể thao ngủ nghỉ vui vẻ và hòa đồng. Một người anh em đã nói lên tâm tình của mình qua một bài thơ tự sáng tác:
 
QUI VỀ CHÚA
 
Con về giáo phận tĩnh tâm
Theo ơn Chúa gọi con ngâm một điều
Theo chân Chúa đến trọn chiều
Canvê lộng gió hẩm hiu buồn sầu
Sống đời không phải khổ đau
Trọn đời vì Chúa thâm sâu tâm hồn
Tạ ơn! Vì Chúa tạ ơn!
Cho con được đến nhận ơn của Ngài
Đức tin rạng rỡ ngày mai
Áo dòng, nhà xứ, tương lai rạng ngời
Con xin cùng Chúa Vua trời
Ban ơn trợ lực trọn đời cho con
Dâng Ngài lòng mến sắc son
Mong sao Ngài nhận vẹn tròn chứng nhân
Khấu đầu cảm tạ hồng ân
Con tin! Lạy Chúa gian trần suy tôn.
 
(Dôminicô Nguyễn Đình Văn, giáo xứ Gò Thị)
 

Kỷ niệm Ngọc Khánh Linh Mục của cha Phaolô Trương Đắc Cần

Trong “Bản Thông Tin Địa phận Qui Nhơn”, Số 8, năm 1958, có bài nói lên ý nghĩa của các ngày lễ kỷ niệm linh mục như sau:

“Tại các nước Công giáo Âu Châu, những cặp phu phụ nhờ ơn Trên được song toàn, cũng đặt ra tập quán mừng lễ Cưới Bạc (25 năm), Cưới Vàng (50 năm), và Cưới Kim Cương (60 năm). Sở dĩ đặt tên cho mỗi cuộc lễ như thế, là để biểu tượng cái hạnh phúc quý báu như bạc như vàng, chứ nói cho đúng ra, là họ làm lễ kỷ niệm ngày hôn nhân, để ôn lại cái ngày vui tươi phận đẹp duyên may của đôi lứa, và cảm tạ Đấng đã ban ơn giáng phúc cho gia đình mình trong những khoảng thời gian lâu dài như thế… Từ lâu, mỹ tục đó đã lan vào trong tu giới. Các vị thụ phong thánh chức, hoặc tuyên khấn tu dòng, cũng đã làm những cuộc lễ hôn nhân huyền nhiệm, giữa các ngài với Thiên tử Giêsu, mà cuộc hôn nhân này còn cao trọng và hạnh phúc gấp ngàn vạn lần những cuộc hôn nhân kia.

Tu là cõi phúc, tình là dây oan.

Vì thế, chúng ta thấy các vị giáo hoàng, giám mục, linh mục, tu sĩ, cũng mừng ngày kỷ niệm thành hôn thiêng liêng của mình khi được 25 năm, 50 năm, và 60 năm, như các bậc phu phụ. Mục đích là gì? Nếu không phải là để cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho về dĩ vãng, và cầu xin Ngài sẽ phù trì bang hộ về tương lai?

« Lấy gì báo đáp muôn ân
Chúa đà đổ xuống lòng con dẫy đầy
Chém vàng nâng lấy hai tay
Dâng lên ca ngợi Danh Ngài hiển vinh. » (Tv 115, 12)
 
Đã lâu lắm rồi, hàng linh mục Giáo phận Qui Nhơn mới có cha mừng kỷ niệm linh mục, không phải 25, 50 mà là 60 năm. Kể từ khi cha Antôn Nguyễn Toàn Chân mừng kỷ niệm Ngọc Khánh Linh Mục vào năm 1961, mãi đến 52 năm sau, vào ngày Chúa Nhật 04/8/2013, cha Phaolô Trương Đắc Cần đã ghi thêm tên vào danh sách các bậc đại tiền bối thượng thọ với thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 60 năm linh mục (3/8/1953-2013) và 90 năm cuộc đời (18/11/1923-2013) tại nhà thờ Xuân Quang, do cha sở Xuân Quang Phaolô Lê Văn Nhơn tổ chức. Cha Phaolô là cậu ruột của cha Phaolô Nhơn.
 
Thánh lễ đồng tế vào lúc 10g, với khoảng hơn 20 linh mục trong Giáo phận, do Cha Tổng Đại Diện chủ tế, với sự tham dự của giáo dân Xuân Quang và đông đảo thân nhân của cha Phaolô từ các nơi về mừng lễ. Mở đầu thánh lễ, cha Tổng Đại Diện nói lên ý nghĩa của thánh lễ Tạ Ơn đặc biệt hôm nay: «Chức linh mục ban thánh vụ cho phàm nhân… Cha Phaolô đã sống thiên chức đó tròn 60 năm mà vẫn mang thân phận nhân trần giữa trần thế. Điều cha Phaolô muốn nói lên trong thánh lễ hôm nay là cảm tạ vì được ân ban, tạ tội vì còn thiếu sót. Trong tri ân, kính trọng, quý mến và hiệp thông, cộng đoàn chúng ta cùng ngài dâng Thánh Lễ, xin Chúa đoái thương nhậm lời ngài trong ân thánh mà Chúa đã thương chọn.”

Trong phần giảng lễ, cha Gioan Võ Đình Đệ đã chia sẻ về thiên chức linh mục như một ân ban nhiệm mầu. Trong một khía cạnh nào đó, con người và sứ vụ linh mục là một sự nhập nhằng giữa phàm trần và thánh thiêng, giữa những mâu thuẫn: mâu thuẫn giữa bản thân yếu hèn với sự cao cả của sứ mệnh, giữa sức mạnh và yếu đuối, giữa cái riêng và cái chung. “Sau 60 năm, cha Phaolô thi hành sứ vụ linh mục trong con người như thế đó. Nay trí nhớ cha Phaolô đã chạm tới ranh giới của lúc nhớ lúc quên, cũng không còn nghe được rõ ràng những âm thanh của loài thụ tạo. Cha chấp nhận những điều này như một của lễ hy sinh, một của lễ được tìm thấy ngay trong chính thân phận người của mình. Quên tất cả để chỉ nhớ điều cần duy nhất, nhớ một mình Chúa thôi. Không nghe âm thanh loài thụ tạo để chỉ còn lắng nghe tiếng thì thầm của Chúa mỗi ngày, để cuộc sống linh mục hy tế được tiếp diễn một cách sống động thay vì biến nó thành bảo tàng. Những ngày gần đây cha Phaolô cũng cho đi những sách vở, những vật dụng thường dùng hằng ngày, như thể cha muốn cuộc sống linh mục của mình mộc mạc như hạt phù sa, vừa vun đắp màu mỡ cho đất mẹ vừa mạnh mẽ theo sông ra biển đương đầu với sóng to gió lớn. Hiện cha buông hết những việc thường ngày trên bàn vi tính và phía sau vườn để dành mọi thời khắc cho việc cầu nguyện và chay tịnh hầu thánh hóa bản thân … Chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa vì hồng ân 60 năm linh mục Chúa đã ban cho cha Phaolô, đồng thời cũng gia tăng lời cầu xin tha thiết cho cha Phaolô cũng như cho các linh mục của Chúa sống trọn vẹn thiên chức linh mục đã nhận ...”

60 năm phục vụ, từng đi qua khắp nhiều miền của giáo phận từ Nha Trang, Quảng Nam, Phú Yên, Qui Nhơn, cha đã để lại một hình ảnh rất thân thương trong lòng mọi người, nhất là với các học trò của cha: « 90 tuổi thượng kim, nhớ cha giáo có đôi kính dày, màu đỏ, giọng nói thâm trầm, giảng toán hình học rất chu đáo, ôn tồn, không bao giờ lớn tiếng với học trò,  nụ cười duyên dáng, đời sống thâm trầm, đức độ và khoan thai», tất cả như là một hồi ức đẹp nhớ về cha: một người thầy đáng yêu đáng kính!

 “Khi chúng ta già đi, sắc đẹp ẩn vào bên trong” (Ralph Waldo Emerson), điều này rất đúng với cha Phaolô bởi vì sắc hồng hào của màu da đã dần nhợt nhạt nhưng tâm hồn cha vẫn còn dễ ghi nhận một sắc thắm đỏ lòng yêu mến Chúa để cho dù trí nhớ có thể bật tắt vô chừng nhưng có một điều không bao giờ quên và dường như được “mặc định” trong tâm trí cha là: “Xin Chúa cho chúng ta được yêu mến Chúa hết lòng, ngày một thêm nhiệt thành phục vụ Hội Thánh và trung thành với Chúa mãi đến cùng.” Lời nói cuối cùng của cha trong thánh lễ chỉ có thế, nhưng đó là chương trình hành động cho cả cuộc đời cha: 60 năm linh mục, 90 năm cuộc đời!

Cha Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh kể lại rằng rất nhiều lần đã nghe thấy tiếng cha Phaolô bật khóc khi dâng Thánh Lễ. Có lẽ đó là lý do và là nguồn cảm hứng cho bài thơ “Giọt Lệ Thầm” mà cha đã sáng tác và đọc lên trong bữa tiệc mừng sau thánh lễ Tạ Ơn:

Xin Ngài hãy thay con, lạy Chúa,
Mà đền ơn đáp nghĩa cho đời.
Những âm thầm ấy, Chúa ơi !
Xin Ngài lấy sách trên trời mà ghi.
 
Con muốn hứng vào ly rượu thánh
Giọt lệ đời lóng lánh châu sa ;
Bảo rằng ! “Này chén Máu Ta,
Tức là Máu Chúa đó mà, Chúa ơi !”
 
Xin hãy nhận lấy lời con nguyện,
Mà ban ơn thánh hiến cho đời.
Những âm thầm ấy, Chúa ơi,
Mai sau khởi sắc chói ngời vinh quang.
SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH
- Thánh lễ Thêm Sức tại Gia Chiểu
Sáng Chúa Nhật ngày 25/8, vào lúc 7g30, Đức cha Matthêô đã đến giáo xứ Gia Chiểu để cử hành thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 56 em, đồng thời 51 em cũng được xưng tội rước lễ lần đầu trong dịp này.

Gia Chiểu là giáo xứ cực bắc của Hạt Bình Định, gồm 501 gia đình với 1.995 giáo dân. Giáo xứ hiện nay có họ chính là Gia Chiểu và 11 họ nhánh là: Phú Trị, Đồng Quả, Đồng Quả Hạ, Hội Tĩnh, Đồng Gí, Gò Dê, Đồng Hâu, Ngãi Điền, Truông Ổi, Đồng Dài, Long Quan, nằm trong huyện miền núi Hoài Ân có diện tích 744,1 km2  với dân số 94.300 người.

Huyện miền núi Hoài Ân có ba dân tộc sinh sống là Kinh, Bana và H're. Vùng đất này vốn rất khó khăn nhưng cũng đã tạo nên truyền thống văn hoá đặc thù với một kho tàng văn học dân gian phong phú như ca dao, bài chòi, hát đối, hò vè, hát ru,... đặc biệt là những câu chuyện tiếu lâm Mười Giáo.

Trước thánh lễ, Đức cha đã làm phép nhà giáo lý vừa được hoàn thành nằm bên cạnh nhà thờ. Trong thánh lễ, Đức cha đã nói về Chúa Thánh Thần và nhắc lại quá khứ của giáo xứ Gia Chiểu để khích lệ tinh thần truyền giáo của mọi người trong giáo xứ: “ Trong thời đại văn  minh hôm nay, chúng ta thấy có nhiều điều kỳ diệu mà nhiều khi chúng ta không nhận ra. Chỉ cần bấm nút là mở được nhạc, xem được hình ảnh trên truyền hình. Chúng ta không biết nó từ đâu tới nhưng chắc chắn phải có nơi phát ra và có đường dẫn đi. Chỉ cần bấm nút là máy quạt chạy tạo ra luồng gió mát. Chúng ta có tin rằng có một dòng điện để tạo ra sức mạnh đó. Trong cuộc sống, chúng ta sinh hoạt, suy nghĩ, nhưng điều đó xảy ra là do đâu? Đó chính là Chúa Thánh Thần, nhưng cũng như dòng điện, chúng ta không thấy ngài.

Và trong chúng ta cũng tin rằng mình có linh hồn, và thậm chí những người bên lương không nhận biết Chúa, họ cũng tin con người có linh hồn. Vì thế, họ vẫn cũng bái linh hồn ông bà cha mẹ đã chết. Trong Giáo Hội cũng có một linh hồn như thế để làm cho Giáo Hội hoạt động, đó là chính Chúa Thánh Thần. Chúng ta không thấy Chúa Thánh Thần đâu nhưng ngài đã hoạt động hiệu quả, thường xuyên và liên tục trong Giáo Hội của Chúa. … Chúng ta trở thành con cái của Chúa là do Chúa Thánh Thần bởi vì chúng ta được tham dự vào thân thể mầu nhiệm của Chúa là Giáo Hội, chúng ta được sống nhờ một linh hồn là Chúa Thánh Thần … Và Giáo Hội đã cử hành một bí tích để ban Chúa Thánh Thần.  Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích này khi Ngài hứa ban Chúa Thánh Thần cho các tông đồ và Ngài đã thực hiện điều đó trong ngày lễ Ngũ Tuần để ban sức mạnh và lòng cam đảm cho các ông. Nhờ đó các ông ra đi rao giảng Tin Mừng và ngày hôm nay Giáo Hội Chúa đã có mặt khắp nơi. Và chúng ta là những người tiếp tục công trình của Chúa Thánh Thần được thực hiện nơi các tông đồ ngày xưa...

Bí tích Thêm Sức mà các em lãnh nhận hôm nay trang bị cho các em ơn Chúa Thánh Thần để giữ vững đức tin và đồng thời loan báo Tin Mừng Nước Chúa, làm chứng cho đức tin của mình trước mặt mọi người. Ở vùng đất này, con số tín hữu vẫn còn ít ỏi, biết bao nhiêu người vẫn chưa nhận biết Chúa ở chung quanh, nên chúng ta có nhiệm vụ đưa Chúa đến cho họ. Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo xứ Gia Chiểu này, một giáo xứ ngày xưa có rất nhiều người có đạo, nhưng vì chiến tranh họ đành phải ra đi, chỉ có một số ít đã hồi hương. Bổn phận chúng ta hôm nay là phải đi lại con đường của tổ tiên ngày xưa, từ một con số ít ỏi nhưng tích cực làm việc truyền giáo để cho dân Chúa ngày càng lớn lên..."

Sau thánh lễ, Đức cha đã đến thăm một số giáo dân ở Ngãi Điền, cách nhà thờ Gia Chiểu 27 km. Nơi đây tập trung khoảng hơn 300 giáo dân. Đây là vùng đất ngỏ cụt bởi vì con đường chỉ lên đến đây là hết, giáp chân núi. Một tin vui đang đến với vùng đất xa xôi này: cha sở Giuse Nguyễn Đình Bút và giáo dân đang chuẩn bị các thủ tục để xây dựng một ngôi nhà thờ trên miếng đất cao do một cụ bà hiến tặng. Tưởng cũng nên nhắc lại là cha Phêrô Lục (1868-1927), tác giả cuốn truyện “Hai chị em lưu lạc” do Nhà in Làng Sông xuất bản năm 1927, đã từng ở Ngãi Điền này vào năm 1927. Tiểu sử của ngài có ghi: “Độ cuối năm 1926, cha đã yếu mệt thì Đức Cha cho đi nghỉ ít lâu, đến tháng Avril 1927 lại sai ra địa phận Ngãi Điền là hai sở nhánh thuộc Đồng Quả, mà bởi ở lẻ loi xa cách, nên Đức Cha tách biệt mà làm một địa phận mới.” 

SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH
 
- Thánh Lễ Tạ Ơn Hồng Ân Thánh Hiến Tại Giáo Xứ Cây Rỏi
 
Hôm nay, 23-8-2013 đúng 7g 15 cả gia đình giáo xứ tựu về nhà thờ giáo xứ để cùng với hai tân khấn sinh: Matta Huỳnh Thị Huệ - khấn trọn đời; Matta Trần Thị Lệ Sen – khấn lần đầu, tạ ơn Thiên Chúa đã thương cho hai người con của giáo xứ được “kết hôn” với Chúa Giêsu – Đức Tân Lang theo linh đạo Mến Thánh Giá Qui Nhơn.
 
Chủ tế thánh lễ: Cha Tổng Đại Diện giáo phận Kumtum, có 8 cha đồng tế với ngài.
 
Lời đầu lễ, cha chủ tế kêu gọi gia đình chủ tế cùng với hai tân khấn sinh tạ ơn Thiên Chúa, và xin Ngài ban ơn cho hai tân khấn sinh vì không có ơn Chúa thì tu không thành. Tiếp đó, ngài ngõ lời với thân nhân của hai tân khấn sinh: “Muốn con tu tốt cha mẹ phải tu trước, cha mẹ phải đạo đức, và để đức cho con”.
 
Trong bài giảng cha xứ giáo xứ Cây Rỏi dựa vào Lời ChúaDc 8,6-7; 2Cr 10,17 – 11,2; Mt 25,1-13 nói về NIỀM VUI THÁNH HIẾN
 
NIỀM VUI THÁNH HIẾN

Dc 8,6-7; 2Cr 10,17 – 11,2; Mt 25,1-13
Lấy Chúa làm “Tất cả” cho đời con
Khát mong con thuộc về Chúa
Và con cũng là của mọi người
Giờ đây, con xin hân  hoan diễn tả  bằng lời ca
Vang ngân trong cung điện Nhà Chúa
  (Lm. Văn Chi)
 
Đời tu là một bài ca cảm tạ, một đời yêu, một đời hy sinh và phục vụ. Thánh lễ tạ ơn khấn dòng hôm nay nhắc chúng ta khắc ghi điều ấy.
 
Ngày lễ Khấn là bước quyết định rất quan trọng cho một cuộc dấn thân, cho một đời dâng hiến của các  tu sĩ. Đồng thời, lễ khấn cũng nói lên lễ cưới huyền nhiệm với Đấng là Tình Yêu. Trong ngày tuyên khấn nữ tu lãnh nhận chiếc nhẫn, đó là chiếc nhẫn tình yêu, chiếc nhẫn hôn ước một đời trung tín và thuộc trọn về Chúa Kitô. Cùng với Thập Giá Chúa Kitô, mỗi ngày người nữ tu Mến Thánh Gía hiến dâng thân mình làm của lễ tiếp nối hy tế của Chúa Kitô trên bàn thờ: “Xin đặt em như chiếc ấn trên trái tim anh, như chiếc ấn trên cánh tay anh… lửa tình như ngọn lửa bừng cháy, một ngọn lửa thần thiêng. Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu, sóng cồn không tài nào vùi lấp” (Dc 8,6-7). Tình yêu của nàng từ đây là của Đức Tân Lang. Trái tim nàng từ đây được ghi ấn tình yêu muôn thuở: “yêu đến hết hơi, yêu đến cuối đời”, yêu như Đức Tân Lang đã yêu thương Hội Thánh. Một tình yêu mà nước lũ không dập tắt được, sóng cồn cũng không tài nào vùi lấp nổi.
 
Bài Phúc âm hôm nay mở ra bằng những ngọn đèn của mười trinh nữ, nhưng được khép lại bằng một tỷ lệ 50 – 50. Năm mươi cho những ngọn đèn có dầu cháy sáng để bước vào phòng cưới, còn năm mươi khác lận đận với đèn mà không có dầu mãi tới khi thắp lại được đèn thì bị từ chối.

Mở đầu bài đọc thứ hai hôm nay, thánh Phaolô gọi mời: “Ai tự hào thì hãy tự hào trong Chúa! Người được chấp nhận không phải là kẻ tự cao tự đại, nhưng là người được Thiên Chúa đề cao” (2Cr 10,17). Hai tân khấn sinh trước mặt chúng ta là người đáng tự hào vì được Đức Tân Lang yêu, chọn để hiện thực hóa tình yêu Ngài giữa trần đời (2Cr 11,12). Vì vậy, cũng xin khởi đi từ những ngọn đèn cháy sáng của bài Phút Âm, và những ngọn đèn cháy sáng trong tay hai tân khấn sinh để chia sẻ với mọi người, cách riêng với hai tân khấn sinh.
 
1. Ngọn đèn cháy sáng của cuộc đời dâng hiến.
   
Chắc chắn rằng mười nàng trinh nữ trong dụ ngôn của bài Phút Âm vui lắm khi được chọn cầm đèn đón chàng rể. Các nàng là những người đẹp, những người đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện, xét về hình dáng:
 
“Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang.
Hoa cười ngọc thốt đoan trang,
Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da… đẹp đến nổi:
Hoa ghen thu thắm liễu hờn kém xanh”. (Truyện Kiều – Nguyễn Du).
 
Phúc âm cho chúng ta thấy trong số mười ấy lại có con số năm thiếu một điều quan trọng đó là chuẩn bị đèn mà không chuẩn bị dầu. Dầu ở đây chính là tình yêu, lòng sẵn sàng hy sinh từ bỏ ý mình để theo ý Chúa, dầu ở đây chính là sự hiểu biết về những đòi hỏi của tinh thần khó khèo, khiết tịnh và vâng phục. Ngày hôm nay, hai tân khấn sinh nhớ lại quãng đường dài mình đã trải qua. Đây là dịp mừng ơn gọi của hai chị. Hai chị nhớ lại những ngày đầu mình dấn bước vào Hội Dòng này: động lực nào đã thúc đẩy mình đến đây? Và khi được tiếp nhận để sống ơn gọi của Hội Dòng này, ắt hẳn hai chị mừng vui lắm? Động lực thúc đẩy có thể là hình ảnh của người đã giúp mình, một soeur đi trước nâng đỡ mình, nên mình cảm phục, mình muốn tiếp bước. Có thể trong một lần cầu nguyện nào đó, mình được Chúa soi dẫn và những bước chân tự nhiên đưa mình đến Mến Thánh Giá Qui Nhơn và dừng lại. Dù là kiểu nào đi nữa, chủ quan hay khách quan, cũng vẫn là niềm vui khi mình được tiếp nhận vào Hội dòng này.
 
Đó là ngày đi tu. Rồi ngày khấn cũng thế, trong thánh lễ hôm qua hai chị đã long trọng đọc lên lời tuyên khấn  giữa cộng đoàn phụng vụ. Qua đó hai chị quyết tâm dâng hiến đời mình cho Chúa và phục vụ Giáo Hội theo linh đạo của Hội Dòng MTG Qui Nhơn. Hai chị quyết tâm: dâng là dâng cho trót, hiến là hiến cho trọn. Không biết ngày hôm qua khi đọc lời khấn dòng hai chị có xúc động, có rơi lệ không? Nếu có mình gọi đó là giọt lệ đồng trinh, giọt lệ rớt xuống cho nỗi niềm thao thức, và còn nằm trong mong chờ cùng ĐứcTân Lang tiến vào tiệc cưới. Trong tay cầm nến sáng, ngọn nến muốn nói lên tâm tình tạ ơn của buổi lễ hôm nay và còn nói: “ Hai chị là ánh sáng cho trần gian”.
 
2.  Ngọn đèn phản ảnh bình an của những tâm hồn theo Chúa.

Chúng ta ghi nhận trong bài Phúc Âm, có một cảnh xem ra chùng xuống. Nhưng lại rất tự nhiên và dễ thương. Đó là cảnh cả mười cô mòn mỏi đợi chờ chàng rể đến, nhưng không biết cách nào, cuối cùng  như Phúc âm mô tả các cô đều thiếp đi và ngủ cả. Cả mười cô, những giây phút trước nhộn nhịp, vui tươi; những phút sau đợi chờ lâu quá, đã ngủ hết, chẳng còn cô nào thức. Có thể người ta thấy đây là khoảng lặng của bài Phúc Âm, nhưng thực ra lại diễn tả một nét rất thật ở trong hành trình theo Chúa, đó là sự chờ đợi, tỉnh thức và cầu nguyện. Trong đời dâng hiến cũng sẽ có những khoảng lặng: mỏi mệt, u buồn, bị hiểu lầm, cảm giác cô đơn và cả sự thất vọng… hai chị đừng sợ, vì khi đèn đã đầy dầu, dù chàng rể đến bất cứ lúc nào, thì đèn của hai chị sẽ sáng lên ngay và cùng chàng vào dự tiệc cưới.
 
Thưa cộng đoàn phụng vụ, niềm vui được chia sẻ thì niềm vui tăng lên gấp bội. Hai tân khấn sinh của chúng ta muốn niềm vui được làm hôn thê của Đức Lang Quân tăng lên mỗi ngày, nên mời chúng ta hiệp ý dâng thánh lễ tạ ơn này. Hơn ai hết, hai tân khấn sinh sẽ từ từ cảm nhận được tất cả hạnh phúc của đời dâng hiến là một hồng ân nhưng không, được diễn tả qua những nét nắng mưa của cuộc sống. Ở đây điều quan trọng không phải là nắng hay mưa. Nắng mưa là bệnh của trời, luôn luôn có. Điều quan trọng mà tất cả đều trải qua, trong sự lựa chọn của mình, đó là sự bình an. Nếu như hình ảnh ngủ thiếp đi của mười cô trinh nữ, mang một nét đáng trách nào đó trong hành trình chờ đợi, thì đồng thời cũng lại nói lên cách rất dễ thương một tâm hồn bình an. Dẫu chàng rể đến trễ đi nữa, các cô vẫn an tâm đợi chờ, vẫn an tâm đi vào giấc ngủ. Giấc ngủ của sự bình an, giấc ngủ của sự phó thác và giấc ngủ của một cuộc đời dâng hiến. An tâm đợi chờ. Đã quyết đi là đi đến cùng.
 
“Đường đi nước mắt có rơi
Có gặp cầu gãy không rời mục tiêu
Hành trang nặng một tình yêu…
Quyết đem tất cả hiến dâng con đời”. (Không biết tác giả).
 
3.  Ngọn đèn hình bóng của sự thủy chung.
 
Thủy là khởi đầu, chung là kết thúc. Từ khởi sự cho đến hoàn thành, tất cả vẫn còn cháy sáng, tất cả trông chờ vào ơn Chúa. Chúc hai chị là hai trong năm cô khôn ngoan vào phòng cưới với Chàng Rể, cùng Chàng gìn giữ ngọn đèn của mình luôn cháy sáng. Bởi vì, nói đến ánh sáng thì phải có bóng tối. Mà bóng tối không ở đâu xa nhiều khi nó ở ngay dưới chân đèn, ở ngay đế đèn đời dâng hiến của mình. Dù vậy, Ngọn đèn đời dâng hiến vẫn giữ mãi sắc màu của tấm lòng thủy chung.
 
Để kết thúc xin tặng hai chị bài thơ:
 
NGỌN NẾN ĐỜI CON
 
           Kính tặng những khấn sinh Mến Thánh Giá - 2013
 
Đời con ngọn nết giữa đêm đen
Mong đợi Tân Lang đến chúc khen
Chúa ơi! Lửa mến tình chung thủy
Xin hãy đốt lên xóa ươn hèn.
 
Tay Ngài dìu con bao năm qua
Lên non xuống biển chẳng nề hà
Sướng khổ, buồn vui Ngài an ủi
Yêu thương, nâng đỡ tránh phong ba.
 
Trải qua rèn luyện nay thành kim
Tựa trái tim Ngài kết bình yên
Sợi chỉ tình yêu đời thánh hiến
Dệt tình Thánh Giá đến vô biên.

- Giáo xứ Chính tòa tổng kết Giáo lý niên khóa 2012-2013

Bình minh thức giấc, mặt trời dần ló dạng sau màn đêm u tối. Ánh nắng ban mai bắt đầu lan tỏa khắp một nền trời, kéo theo từng đợt gió nhè nhẹ khiến lòng người cảm thấy thanh thản vô cùng. Vậy là mùa hoa phượng nở đã dần trôi qua, những gì thân thương nhất của tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng đã trở thành kỷ niệm khó quên trong lòng mỗi người. Để rồi khi lớn khôn, mỗi chúng ta bước đi trên chuyến hành trình của cuộc đời, có khi nào ngoảnh lại nơi đây - nơi sân trường yêu dấu?

Lễ tổng kết, kết thúc niên khóa Giáo lý 2012-2013 diễn ra trong bầu không khí thật nghiêm trang và sốt sắng với sự hiện diện của cha Chủ sự đó là cha đặc trách Giáo lý Cha phó Simon Nguyễn Thanh Tú và Quý Soeurs thuộc Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn cùng Quý anh chị GLV với toàn thể thiếu nhi Giáo xứ Chính tòa Qui Nhơn. Thánh lễ bế giảng diễn ra vào lúc 7h15 và kết thúc 8h15 trong niềm vui mừng khôn xiết xen lẫn tiếng ríu rít bên hành lang. Những chú chim bay lượn trên bầu trời cũng về đây tụ họp.

Nhìn lại một năm học đã qua, Cha Chủ tế chia sẻ và dặn dò: “Tổng kết một năm học không phải là để cho qua mà để nhìn lại những việc mình đã làm tốt và những việc chưa làm được, từ đó mỗi thiếu nhi phải biết nỗ lực sống tốt hơn cho năm học sau. Và đặc biệt là  thực hành sống đạo và sống chứng nhân trong cuộc sống hằng ngày. Những lời động viên, nhắc nhở của Cha tạo nên mối liên kết gần gũi và thân thiện giữa GLV và các em hơn.

Tự hào là những người con của Giáo xứ, các hoạt động tập thể được diễn ra với không khí vui tươi, hăng say đặc biệt là phần trình diễn qua bài vũ điệu Rasa sayang của các bé sơ cấp 1 và đó cũng là lúc khai mạc chương trình phát thưởng  tại hội trường Giáo xứ, buổi tổng kết có cả HĐGX cũng là khách mời vinh dự trong ngày hôm nay. Lời báo cáo, tổng kết của anh Trưởng GLV trước toàn thể 345 em Giáo lý thật dõng dạc và chính xác: “Tuy trong năm nhìn chung các hoạt động diễn ra đều được các em hưởng ứng vui tươi bên cạnh đó cũng có một số em thường xuyên vắng mặt trong giờ Giáo lý dẫn đến không tham dự Thánh lễ dành riêng ngày thứ 5 và Chúa Nhật”. 

Hy vọng những khuyết điểm mà chúng ta vấp phải sẽ là những bài học có giá trị đích thực trong tương lai để cùng nhau thực hiện ước vọng trên cánh đồng truyền giáo. Thật vinh dự và may mắn, trong niên khóa Giáo lý năm nay, có 59 em được khen thưởng, chia thành 4 khối gồm Sơ Cấp, Căn bản,  Kinh Thánh, Vào đời. Phần khen thưởng được phân theo 3 giải: giải nhất 19, giải nhì 19 và giải ba là 21 em, ngoài ra còn có những phần thưởng khuyến khích dành cho những em đạt giải trong Giáo lý, đồng thời có giấy khen ở trường. Một phần thưởng tuy giá trị nhỏ nhưng có ý nghĩa sâu sắc, đó là sự khuyến khích cũng như lời động viên chân thành đến các em siêng năng học ở trường và cũng chuyên cần học hỏi Giáo lý.

Không khí tại hội trường càng trở nên lắng động và cảm xúc hơn với sự tri ân cảm mến của một em đại diện Giáo lý: “Chúng em đã được sống dưới mái trường thân yêu đầy ắp yêu thương, nơi có những người cha, người mẹ hiền thứ hai – những người đã chắp thêm đôi cánh, nâng bổng những ước mơ được bay cao mãi, xa mãi. Chúng em xin gửi tới Chả sở, Cha đặc trách Giáo lý, Quý Sr và toàn thể Quý anh chị GLV lời cảm ơn chân thành từ sâu thẳm trái tim. Chính trong môi trường này đã dạy cho chúng em biết cách sống, cách làm người biết cách yêu thương và chia sẻ. Thời gian vẫn cứ trôi và chúng em cũng muốn nói cả lời xin lỗi. Đã có lúc chúng em chưa học bài, bỏ bê Giáo lý, không tham dự Thánh lễ, gan lì làm các anh chị GLV phải phiền lòng, cũng đã có lúc chúng em hờn dỗi vì bị la mắng. Để rồi giờ đây khối Vào đời sắp sửa vào lớp tiền GLV nối bước hành trình truyển giáo chúng em mới thực sự ao ướcƯớc gì thời gian quay trở lại dù chỉ một lần, một lần thôi để lại một lần nữa là học trò, lần nữa được yêu thương, được quan tâm và thậm chí là cả la mắng. Ước gì thời gian ngừng trôi để có thể biến tất cả nơi đây trở thành mãi mãi”.

Thời gian đi qua, năm học cũng khép lại, những gương mặt tự bao giờ đã trở nên quen thuộc, sao bỗng nhớ quá những nụ cười thơ ngây, nhớ quá những phút giận hờn vu vơ, những lời động viên nhắc nhở, và nhớ lắm những trái tim chân thành luôn hướng về nhau qua những lời cầu nguyện an lành, Thánh đức. Giờ đây, mỗi chúng ta sẽ khởi đầu một hành trình mới từ hôm nay, trên cánh đồng truyền giáo của quê hương Việt Nam. Bỗng thèm một điều ước: mỗi Chúa Nhật thức dậy sớm để được tới lớp Giáo lý dù chỉ nghỉ hè ba tuần. Hãy cố gắng học tập hơn nữa, nỗ lực hơn nữa và sứ mạng truyền giáo hôm nay và sống sứ vụ ngôn sứ bằng đời sống của người đã được lãnh nhận trong ngày chịu phép rửa tội. Kết thúc chương trình với lời giáo huấn từ Cha đặc trách thật sâu sắc và đầy ý nghĩa./.
 
- Thánh lễ Thêm Sức tại Chính Tòa, Qui Hòa và Gò Thị

Đã gần cuối tháng 8, các em học sinh sắp kết thúc một kỳ nghĩ hè và chuẩn bị một niên học mới. Các giáo xứ cũng bận rộn lo cho các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức sau khóa học giáo lý vào những tháng hè. Chiều ngày 15/8, Đức cha Matthêô đã ban bí tích Thêm Sức cho 60 em tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn. Chiều 17/8, Đức cha vào Qui Hòa để cử hành bí tích Thêm Sức cho 13 em trong giáo xứ, và sáng ngày 18/8, Đức cha đi Gò Thị để ban bí tích Thêm Sức cho 78 em và 25 em thiếu nhi xưng tội rước lễ lần đầu.

Trong phần giảng lễ tại nhà thờ Gò Thị, Đức cha đặt trọng tâm vào ơn Chúa Thánh Thần: “Có điều khôi hài trong bài đọc ngày hôm nay mà chúng ta vừa nghe. Thánh Phaolô hỏi dân chúng rằng họ đã lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần chưa? Họ trả lời rằng nguyên việc có Chúa Thánh Thần hay không thì chúng tôi cũng chẳng biết nữa. Hôm nay nhiều người trong chúng ta cũng trả lời như thế. Chúa Thánh Thần vẫn thường được gọi là “Vị Thiên Chúa bị lãng quên”…. Theo truyền thống của Giáo hội, mỗi khi một người trưởng thành được rửa tội thì đồng thời cũng được ban bí tích Thêm Sức, bởi vì hai bí tích này liên kết với nhau chặt chẽ khiến người lãnh nhận trở nên con cái của Thiên Chúa, được đầy tràn Thánh Thần như Đức Kitô. Chúa Thánh Thần ở đây không phải là ơn Chúa ban thêm nhưng chính là ơn trong công trình cứu chuộc của Thiên Chúa như được tiên báo trong bài đọc I trích sách ngôn sứ Isaia. Ngôn sứ nói sẽ có ngày từ gốc Giêsê đâm lên một chồi, và trên chồi đó sẽ nở một bông hoa. Trên bông hoa đó, Thánh Thần Chúa sẽ đậu xuống với 7 ơn của Ngài. Chồi non trên gốc Giêsê đó chính là Đức Kitô. Trong bài Tin Mừng, Đức Kitô khi tràn đầy Thánh Thần đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì Thiên Chúa Cha trên trời đã thương mạc khải cho những tâm hồn bé mọn.  Hôm nay chúng ta nhắc đến Chúa Thánh Thần, tuy nhiên chúng ta có sống theo sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần hay không? Chúa Thánh Thần làm việc cách vô hình nhưng đa dạng trong cuộc đời chúng ta và Giáo Hội…

Các em hôm nay lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức. Đây vẫn là những con người cũ, vẫn những con người đấy nhưng giờ đây với ơn Chúa Thánh Thần các em đã được biến đổi. Sự biến đổi này vô hình nhưng nếu có đức tin chúng ta sẽ nhận ra, nhất khi chúng ta luôn sống theo sự hướng dẫn của Ngài. Tuy nhiên, Chúa Thánh Thần sẽ trở thành người không có khả năng nếu chúng ta không cộng tác với Ngài, không để cho Ngài hành động….”

Với các em chuẩn bị  nhận bí tích, Đức cha nói: “Hôm nay các con nhận lãnh các ơn Chúa Thánh Thần. Các con hãy ý thức đây là một ơn rất trọng đại Chúa ban cho Giáo Hội nói chung và cách riêng cho các con hôm nay. Cũng như các tông đồ ngày xưa sau khi đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các ngài đã được biến đổi cách triệt để, từ những con người nhút nhát trở nên can đảm, dốt nát trở thành thông thái, từ những người thờ ơ trở thành những người hết sức nhiệt tình trong công tác rao giảng Tin Mừng. Chính từ nhóm nhỏ tông đồ đó trở nên một Giáo Hội lớn mạnh hôm nay. Với ơn Chúa Thánh Thần tác động, các con sẽ trở thành những con người vững mạnh trong đức tin và giúp cho những người khác sống đức tin đó, các bạn bè và ngay cả cha mẹ các con. Nếu các con siêng năng thì cha mẹ cũng phải siêng năng. Các con hãy ý thức ơn ban hôm nay để cố gắng sống xứng đáng hơn.”

Sau khi sốt sắng nhận lãnh bí tích và dâng thánh lễ, đại diện các em đã nói lên tâm tình biết ơn và cảm ơn Đức cha, cha sở, các cha phó, quý soeurs, các anh chị giáo lý viên và cuối cùng là cha mẹ đã tận tình hướng dẫn và dạy dỗ để các em có được ngày hôm nay. Sau đó, cha phó G.B. Nguyễn Kim Ngân cũng nói lên lời từ biệt cha sở, hội đồng giáo xứ và toàn thể giáo dân giáo xứ Gò Thị để chuẩn bị lãnh nhận sứ mạnh mới trong những ngày sắp tới.

Vào thời Trung cổ, bí tích Thêm Sức được ban cho những người trưởng thành nên các nhà thần học dạy rằng Thêm Sức là bí tích đánh dấu sự trưởng thành. Những người lãnh nhận bí tích Thêm Sức được xem như đủ lớn để sẵn sàng sống một đời sống hành động chứ không thụ động, một đời sống Kitô hữu có trách nhiệm. Kitô hữu được ghi dấu để làm chứng nhân cho Đức Kitô trong bí tích Thêm Sức và được nên mạnh mẽ nhờ các ơn Chúa Thánh Thần để chiến đấu, chịu đựng đau khổ, và chết vì đức tin. Bí tích Thêm Sức làm cho một người trở nên người lính của Đức Kitô. Nghi thức chúc bình an bằng cái vỗ nhẹ lên má nói lên sự cầu chúc để người lính này sẵn sàng cho những cuộc chiến của đời sống đang chờ đón. Sách Nghi Thức ngày xưa ghi rằng "Deinde leviter eum in maxilla caedit, dicens: Pax tecum" (Rồi [giám mục] vỗ nhẹ lên má và nói: “Bình an ở cùng con”). Cái vỗ này nhắc nhớ rằng từ nay người lãnh nhận bí tích Thêm sức hãy can đảm lên và sẵn sàng bảo vệ đức tin. Từ sau Công Đồng Vatican II, cử chỉ này đã được bãi bỏ trong nghi thức ban bí tích Thêm Sức được sửa duyệt vào năm 1971.

- Trại hè thiếu nhi giáo xứ Tân Dinh

Áp thấp nhiệt đới mang những cơn mưa làm thoải mái lòng người giữa cái nắng gay gắt của những ngày cuối tháng 7 của Miền Trung. Cơn mưa làm dịu mát lòng người nhưng lại để chút không vui cho ban giáo lý giáo xứ Tân Dinh. Trại hè đã chuẩn bị những khâu cuối cùng của chương trình đã kết thúc vậy mà cho đến Chúa Nhật trời vẫn còn mưa.
 
Sáng nay thứ hai 05/08/2013 “thiên nhiên ưu đãi kẻ biết trông chờ”. Bầu trời trong xanh, dịu mát, từng đoàn các em thiếu nhi thuộc giáo Xứ Tân Dinh rạng rỡ niềm vui tiến về sân Tiểu Chủng Viện Làng Sông Qui Nhơn để tham dự ngày hội của mình, ngày mà bao ngày chờ đợi.
 
Các em xa nhất thuộc họ Đông Định trên chiếc xe đạp tới trước tiên mang theo tăng bạc…rộ ràng vui nhộn.
 
6h các em tập trung nhận phần điểm tâm sáng, cùng ăn cùng hát với nhau cho đến 6h30 các em tập trong trước trại trung ương để tập nghi thức và khai mạc trại. Hội trại lần này có 6 tiểu trại đuợc chia đều các em học sinh giáo lý từ khối căn bản đến vào đời, có lớn có nhỏ, hăng say, vui tươi nhiệt tình và sống hết mình như chủ đề của hội trại mời gọi “Sống với Chúa Giê-su”.
 
Sau khi khai mạc trại các em bắt đầu tham gia cách nhiệt tình. Hăng say theo chương trình mà BTC đã dàn dựng. Các em tham gia thi đua các trò chơi dân gian, nấu chơm chạy, làm báo tường, thi giáo lý…Thỉnh thoảng có chút căng thẳng vì những câu hỏi giáo lý “hóc búa” nhưng không thiếu phần sinh động.
 
Để chuyển tiếp từ phần sinh hoạt mang tính học hỏi, thi đua của các em trại sinh là phần sổ số mà các gia đình đuợc nhận một vé số do giáo xứ trao tặng, hồi hộp đợi chờ mong cho mình, gia đình mình nhận được phần quà may mắn…nhưng may mắn đó chỉ thuộc về 3 người đạt giải nhất, nhì, ba…Phần sổ số khép lại, BTC lại cho tiếp tục khai mở “hội chợ”. Các trại sinh thiếu nhi hân hoan đi hội chợ với thật nhiều tấm vé “vàng , hồng” do công khó hy sinh tham dự đều đặn các thánh lễ mỗi ngày. Ai nấy cười vui với những món quà nhận được khi trổ tài phá núi, vớt vịt, ném que…Còn muốn trổ tài năng với những hàng hội chợ hấp dẫn nhưng tiếng còi báo hiệu đóng cửa kết thúc các gian hàng, các em dùng cơm tối và chuẩn bị cho phần đặc biệt của hội trại.
 
Và 7h30 trong bóng đêm của tội lỗi sa tan và sự chết một ngọn lửa rực sáng niềm tin yêu, hăng say nhiệt tình từ trên cây “ sao” giữa sân đã mang ngọn lửa mồi cho lửa trại đêm nay bốc cháy. Nó như xua tan cái tăm tối mà hoạt cảnh “satan” đang làm lòng người lo sợ…Tiếp tục nối lửa cho hội trại, từng tiểu trại đã biểu diễn những tiếc mục văn nghệ nói lên chủ điểm của hội trại, của việc tuổi trẻ sống niềm tin thật sôi động và ấn tượng.
 
Một ngày náo nhiệt, tưng bừng trong tiếng hát, tiếng cười, tiếng hò reo cổ vũ cho nhau trong các cuộc thi đua và văn nghệ đã dần khép lại; Với phần tĩnh nguyện, cha trại trưởng thắp nến từ lửa trại chia cho các trại sinh. Mỗi người mỗi ngọn nến trong tay giữa trời đêm yên lặng, trầm lắng khiến lòng người tràn dâng những nỗi niềm sâu sắc, mỗi người một cảm nhận, một suy tư mỗi người thầm hứa với lòng mình sẽ sống niềm tin trung kiên, và nhiệt tình mang tình yêu phục vụ đến với người khác và nguyện cầu cho nhiều bạn trẻ cũng biết và sống với Chúa Giê-su. Những giây phút trầm lắng bên Chúa cũng qua đi, cha trại trưởng ban phúc lành cho các trại sinh và cầu chúc các trại sinh giữ mãi niềm say mê Chúa Giê-su, sống gắn bó với Người và nhiệt tình giới thiệu cho bạn bè chung quanh.
 
Trong yên lặng, các em vể trại thu xếp dụng cụ và trở về mái ấm gia đình vào 9h tối mang theo niềm vui, nhớ nhung của một ngày hạnh phúc, ước mong sẽ còn được tiếp tục tham dự những ngày hè thật bổ ích như thế trong tương lai.
 
 
LỜI TRI ÂN


Kính thưa quý Cha, quý Soeurs, quý thầy, quý biện cùng quý anh chị GLV Chính Tòa và Tân Dinh kính mến,
 
Dù có lưu luyến, bịn rịn nhưng chúng con không thể kéo dài thêm ngày vui hôm nay, những giây phút linh thiêng, trầm lắng trước khi kết thúc này để dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa đã quan phòng cho chúng con có được ngày trại để bên nhau, bên mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ “Sống với Chúa Giê-su”. Thứ đến chúng con xin tri ân Cha phó đã không ngại gian khổ, khó khăn, mệt mỏi, thức khuya và cả những lúc chạy đôn chạy đáo để xây dựng cho chúng con chương trình của ngày trại thật vui và bổ ích. Chúng con xin tri ân Cha.
 
Và chúng con cũng xin cám ơn Cha sở dù đang công tác ở phương trời xa, không hiện diện nơi đây nhưng chúng con tin rằng trái tim cha vẫn luôn hòa nhịp cùng với thiếu nhi Tân Dinh trong suốt ngày hôm nay. Chúng con cám ơn Cha và nguyện chúc Cha luôn tràn đầy sức khỏe, bình an và mau về với giáo xứ thân yêu của chúng con.
 
Chúng con cũng không quên Cha giám đốc Tiểu Chủng Viện Làng Sông, cám ơn Cha đã cho phép chúng con được sử dụng sân của Chủng Viện để được vui chơi, ca hát, nhảy múa và học hỏi lẫn nhau trong ngày vui này, nhờ đó mà chúng con thêm đoàn kết, yêu thương và sống với nhau trong tình hiệp nhất. Chúng con cám ơn Cha.
 
Và hơn hết, nhờ có những bữa cơm ngon, canh ngọt của ban đời sống là các mẹ trong hội Legio cùng các chị trong cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giê-su Tình thương dành cho mà chúng con có đủ năng lượng để sống hết mình, chơi hết tình với Chúa Giê-su trong ngày hôm nay. Chúng con xin ghi ơn tất cả.
 
Cơm có ngon, canh có ngọt đến đâu vẫn không ngọt ngào bằng tình thương của mọi người dành cho chúng con, chúng con còn cảm nhận tình thương qua sự chăm sóc hướng dẫn của quý thầy, quý anh chị Giáo Lý Viên, quý chức, quý ân nhân xa gần đã âm thầm đóng góp công của để chúng con có được này vui mà chúng con hằng mong ước này. …Chúng con xin ghi ơn mọi người đã dành cho chúng con sự ưu ái đặc biệt này.
 
Chúng con biết suốt ngày hôm nay ban điều hành trại đã dành hết năng lực, tình yêu thương và còn vất vả rất nhiều vì chúng con nhưng lắm lúc chúng con đã thiếu vâng lời, không trật tự đủ… làm cho ban điều hành phải lo lắng và buồn lòng, chúng con thành thật xin lỗi, chúng con nguyện sẽ mang những tâm tình mà chúng con cảm nhận được trong ngày vui này về trong đời sống thường ngày với chúng con và băng reo chủ lực trại hôm nay sẽ nhắc nhở chúng con xác tín hơn trong niềm tin, hăng hái vui tuơi lên đường phục vụ và sống với Chúa Giê-su trong những việc bé nhỏ tầm thường mỗi ngày.
 
 Thưa quý vị, chúng con không biết phải nói gì hơn ngoài hai tiếng “ Tri ân”. Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn phúc lành trên tất cả mọi người.                            
 
Thay lời cho thiếu nhi giáo xứ Tân Dinh

Lucia Nguyễn thị Hồng Nhi
 
 
- Bổn mạng và khánh thành nhà xứ Giáo họ Vĩnh Thạnh

Sau chuyến đi mục vụ tại Mỹ kéo dài 1 tháng rưởi, Đức cha Matthêô đã trở về giáo phận sáng ngày 14/8 để kịp dâng thánh lễ mừng bổn mạng và khánh thành nhà xứ Giáo họ biệt lập Vĩnh Thạnh vào lúc 9 giờ ngày 15/8, lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.  Trước thánh lễ, Đức cha đã làm phép nhà xứ Vĩnh Thạnh. Nhà xứ này đã được cha sở Nam Bình Phaolô Trương Đình Tu khởi công xây dựng đồng thời với công việc trùng tu nhà thờ Vĩnh Thạnh và được cha quản nhiệm F.X. Phan Văn Mạnh tiếp tục hoàn tất những công đoạn cuối cùng.

Bài giảng lễ được Đức cha dành trọn vẹn để nói lên những ân huệ của Đức Mẹ là sự khởi đầu cho những ân huệ mà Giáo hội sẽ được lãnh nhận: “Bài thánh ca Magnificat, “linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa”, chính là lời kinh mà các linh mục tu sĩ vào cuối ngày đã đọc lên để tạ ơn Thiên Chúa vì đã trải qua chuyến hành trình suốt một ngày và sắp được nghĩ yên. Sau khi đón nhận Ngôi Hai trong lòng mình, Đức Maria lên đường thăm bà chị họ Elisabeth, chuyến đi này có thể xem như hành trình của chúng ta xuyên qua trần gian. Sau khi nghe lời chào của Elisabeth, thì Đức Maria đã đọc lên bài Magnificat, trong đó Mẹ đã mô tả Thiên Chúa đã thực hiện bao nhiêu là kỳ công cho miêu duệ của Ngài là dân Israel và cho chính bản thân của Mẹ. Vốn Mẹ chẳng là gì nhưng được Thiên Chúa cất nhắc lên địa vị cao sang. Tín điều Đức Mẹ hồn xác lên Trời là kết quả của những ân huệ mà Giáo Hội vẫn tin nơi Đức Mẹ như ơn vô nhiễm nguyên tội, ơn đồng trinh trọn đời và là Mẹ Đấng Cứu Thế. Vì những ân huệ này, nên thân xác của Mẹ không hề bị hư nát như chúng ta, và vì thế việc Mẹ được đưa về Trời cả hồn lẫn xác là một điều hợp lý. Tuy nhiên, ân huệ này không chỉ dành riêng cho Đức Maria mà còn cho Giáo hội mà Đức Maria là khuôn mẫu… Đức Mẹ đã được gìn giữ khỏi tội tổ tông như thế nào thì Giáo hội cũng được gìn giữ khỏi sự tấn công của satan được biểu trưng bằng con rồng đỏ trong sách Khải Huyền ở bài đọc I trong thánh lễ hôm nay. Cũng như Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu như thế nào thì Giáo hội cũng tiếp tục sinh Chúa Giêsu ra trong thế giới như vậy. Mỗi người chúng ta là con cái của Giáo Hội, chúng ta tôn kính Đức Mẹ, chúng ta cũng được mời gọi để sinh Đức Kitô ra trước hết trong lòng mình và sau đó là trong thế giới. Và cuối cùng thì cũng giống như Mẹ, chúng ta cũng được Chúa đưa về trời. Niềm tin Kitô giáo quả quyết rằng tất cả chúng ta rồi cũng sẽ được đưa về trời với Mẹ như Thánh Phaolô đã nói trong bài đọc thứ II … Ngày lễ hôm nay không phải là chúng ta mừng Mẹ được vinh quang trên Trời mà còn là một niềm hy vọng cho tất cả mọi người chúng ta đang đi trên con đường trần thế…”

Trở lại câu chuyện về nhà thờ Vĩnh Thạnh: có một giếng nước từ rất lâu đời trong khuôn viên nhà thờ mà trước đây mọi cư dân trong vùng đều đến đây để múc nước uống vì nước giếng này ngọt nhất trong cả vùng. Ngày nay, nước máy đã được dẫn đến từng nhà và người ta không còn nhớ đến giếng nước này nữa. Tuy nhiên, nước máy không được cung cấp thường xuyên. Những khi hết nước, người ta lại nhớ đến cái giếng cũ bị bỏ quên kia, nó vẫn hiện diện đấy và sẵn sàng thỏa mãn cơn khát cho những ai tìm đến. Hình ảnh này làm chúng ta nhớ đến Tv 42, 2-5 và nó nói đến một điều gì đó hơn là một nguồn nước...

Như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong,
hồn con cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa.
……
Tôi thả hồn miên man tưởng nhớ
thuở tiến về lều thánh cao sang
đến tận nhà Thiên Chúa,
cùng muôn tiếng reo mừng tán tạ,
giữa sóng người trẩy hội tưng bừng.

 
 
SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN

- Thánh lễ Thêm Sức tại Trà Kê

Sáng ngày thứ Ba 20/8, vào lúc 9g, Đức cha Matthêô đã đi đến Trà Kê để ban bí tích Thêm Sức cho 50 em trong giáo xứ. Giáo xứ Trà Kê bao gồm xã Phước Tân, xã Sơn Hội và xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa. Diện tích tự nhiên của xã Sơn Hội là 17.179 ha, với 8 thôn buôn và  3.884 nhân khẩu, gồm các tộc người Kinh, Êđê (37 người), Bana (263 người). Đây là vùng nông nghiệp chủ yếu dựa vào trồng trọt mía, mì và chăn nuôi bò.

Nằm trong vùng núi cao hiểm trở, Trà Kê phần lớn thời gian là nơi tạm dung cho các giáo dân trốn tránh trong những cuộc bách đạo. Vào thời chiến tranh Việt Pháp, nhà thờ bị đốt cháy, cha sở bị bắn chết, giáo dân lại di cư đi nơi khác chỉ còn lại số ít nên mọi sinh hoạt tôn giáo đều tập trung về giáo xứ Tịnh Sơn. Trà Kê – Cây Da từ đó trở thành giáo họ của Tịnh Sơn và dần nên hoang phế. Năm 2002, cha sở Tịnh Sơn Phêrô Nguyễn Cấp khởi công xây dựng nhà thờ Trà Kê và khánh thành ngày 02/04/2003. Đến năm 2009, cha Phanxicô Phạm Đình Triều được bổ nhiệm làm cha sở Trà Kê.

Theo thống kê năm 1919, giáo xứ Trà Kê có 555 giáo dân. Ngày nay (thống kê năm 2012), tổng số gia đình trong giáo xứ là 187 với 676 giáo dân, bao gồm họ chính Trà kê (180 gia đình, 653 giáo dân) và giáo họ Cà Lúi (7 gia đình, 23 giáo dân và chưa có nhà thờ). Số giáo dân không gia tăng bao nhiêu nhưng hạ tầng cơ sở đã dần được thêm vào danh sách và gần như đầy đủ: nhà xứ, nhà giáo lý, Hang đá Đức Mẹ, Đài Thánh Giuse, Ngôi mộ cha Chatelet (Cố Thuông) tử đạo năm 1885, và một dự án lớn sắp được thực hiện: xây dựng lại ngôi nhà thờ rộng rãi và khang trang hơn.

Trong phần giảng lễ trước nghi thức ban bí tích Thêm Sức, Đức cha đã nói về Chúa Thánh Thần: “Thánh Thần mà 50 em sắp sửa lãnh nhận trong thánh lễ hôm nay cũng như những người lớn đã lãnh nhận trong ngày chịu phép Thêm Sức chính là Thánh Thần mà Đức Kitô phục sinh đã hứa ban cho các tông đồ trong ngày thứ nhất Phục Sinh khi ngài hiện ra cho các ông. “Các con hãy lãnh nhận Thánh Thần”. Bởi vì Thánh Thần là một ân huệ của Chúa Giêsu và qua đó ngài sẽ tiếp tục thực hiện công trình của ngài sau khi về trời, và điều ngài đã hứa cho các tông đồ trong ngày phục sinh đã được ban sau đó. Trong ngày lễ ngũ tuần ta đã nghe nơi bài đọc thứ I, sau khi được ban Thánh Thần, các tông đồ đã can đảm rao tin mừng Phục Sinh. Truyền thuyết kể rằng một trong ba đạo sĩ phương Đông đã đến bái thờ Chúa trong ngày giáng sinh, và một trong những người còn sống sau 33 năm từ biến cố đó đã tự hỏi không biêt giờ đây chuyện gì đã xảy ra cho Chúa Giêsu. Ông ta đã từ giã quê hương lên đến Giêrusalem vào đúng dịp này. Và ông thấy như là ngôi sao ngày xưa đã tan ra từng mảnh và như ngọn lửa đậu trên đầu các tông đồ. Và tức thì các tông đồ đã rao giảng về Giêsu mà đạo sĩ các ông đã chiêm bái 33 năm trước đó. Sau khi nghe các tông đồ rao giảng thì ông này đã hòa mình vào trong đám đông 3.000 để chịu phép rửa tội và một lần nữa những ánh lửa từ trời đã đậu xuống những người chịu phép rửa tội. Họ hỏi các tông đồ rằng hiện giờ Đức Giêsu đang ở đâu, cũng như các ông ngày xưa hỏi nơi ở của Đấng cứu thế để đến triều bái. Và Thánh Phêrô đã trả lời rằng “Giờ đây Đức Giêsu đang ở trong tâm hồn của anh chị em…”. Câu chuyện này chỉ là tưởng tượng nhưng lại phù hợp với hoàn cảnh của chúng ta, nhất là trong thư Thánh Phaolô tông đồ gởi cho dân của ngài trong bài đọc thứ II, ngài nói rằng Chúa Thánh Thần là nguồn mạch tất cả mọi ân huệ. Và tất cả chúng ta là chi thể của Đức Kitô. Nếu Đức Kitô là đầu đầy tràn Thánh Thần thì chúng ta chi thể của Ngài cũng được đón nhận Thánh Thần như thế. … khi nhận lãnh Thêm Sức là chúng ta tin rằng mình nhận lãnh ơn Chúa Thánh Thần để tiếp tay xây dựng Giáo Hội, xây dựng nhiệm thể Chúa Kitô và làm cho nhiệm thể đó lớn lên qua công việc truyền giáo.”

Với các em sắp lãnh nhận Thêm Sức, Đức cha nói: “Hôm nay các con được lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức. Các con đã lãnh nhận ơn Chúa trong ngày chịu phép Rửa Tội rồi, nhưng để trở thành những người trưởng thành làm chứng cho Chúa, xây dựng Nước Chúa thì các con cần phải lãnh nhận một bí tích đặc biệt là bí tích Thêm Sức để ấn tín các con lãnh nhận trong ngày Rửa Tội trở nên mạnh hơn, rõ ràng và sâu hơn, để qua đó các con hoàn toàn thuộc về Chúa và rao giảng Tin Mừng. Mặc dù các con còn nhỏ, nhưng với bí tích Thêm Sức mà các con lãnh nhận hôm nay, các con là những người trưởng thành trong Đức Tin và có nhiệm vụ xây dựng Nước Chúa bằng lời nói, hành động và cuộc sống của mình.”

Trong giáo huấn Giáo Hội, Thêm sức là bí tích cần thiết để sống trọn vẹn đời sống kitô hữu bởi vì sức mạnh của Chúa Thánh Thần được nhận lãnh trong bí tích này giúp kitô hữu trở nên cam đảm sống làm chứng nhân thật sự của Đức Kitô. Không nhận lãnh các ơn Chúa Thánh Thần là một thiếu sót nghiêm trọng. Chính vì thế, để làm cha mẹ đở đầu trong bí tích Rửa Tội hay Thêm Sức cũng như những đôi hôn phối muốn kết hôn trong Giáo Hội Công Giáo, họ buộc phải là những người đã lãnh nhận bí tích Thêm Sức.
 
- Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại giáo xứ Hoa Châu

Chiều ngày 15/8 cùng với giáo hội hoàn cầu Giáo xứ Hoa Châu mừng lễ trọng thể Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Trong thánh lễ chiều nay cha sở Hoa Châu đã cho 7 em lãnh nhận Bí tích Thánh thể lần đầu tiên. Đây là lớp xưng tội-rước lễ lần thứ 2 của giáo xứ trong năm này. Đợt xưng tội-rước lễ lần trước gồm 12 em vào dịp lễ bổn mạng Giáo xứ ngày 29-06, lễ thánh Phêrô và Phaolô.

Sau khi về nhận xứ Hoa Châu, cha Philipphê Phạm Cảnh Hiển đã dành thời gian thăm mục vụ từng gia đình trong giáo xứ, trong đó có các gia đình ở xa nhà thờ đến 10 cây số. Nhận thấy có nhiều em lớn tuổi trong các gia đình này chưa xưng tội-rước lễ nên cha sở quyết định mở lớp giáo lý xưng tội-rước lễ. Trong vòng 1 tháng ròng rã, thầy Anphonsô Hoàng Phú Khánh và các soeurs dòng St Paul đã đem hết nhiệt huyết để dạy các em. Kết quả sau 1 tháng miệt mài dạy-học, 7 em đã được rước Mình và Máu Thánh Chúa lần đầu tiên vào ngày lễ trọng đại này.

Nguyện xin ơn lành của Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ cho các em luôn yêu mến Chúa, đặc biệt là yêu mến Thánh Thể mà các em đã lãnh nhận hôm nay, xin cho các em ý thức Thánh Thể Chúa như nguồn trợ lực đích thực cho cuộc sống đức tin hằng ngày.

Cũng trong những ngày chuẩn bị lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, lúc 7g sáng, ngày 13 tháng 8, đoàn hành hương giáo xứ Bùi Thái, giáo phận Xuân Lộc trên đường đi La Vang đã ghé thăm giáo xứ Hoa Châu, phát quà cho các cụ ông cụ bà từ 70 tuổi trở lên và các người bệnh tật đau yếu trong giáo xứ.
Có 80 phần quà, mỗi phần trị giá khoảng 150 ngàn (10 ký gạo, 15 gói mì, 1 bì bánh lớn).

Xin cảm ơn phái đoàn hành hương giáo xứ Bùi Thái. Xin Chúa chúc lành và trả công bội hậu cho tất cả mọi người.
 
 
- Lễ khai giảng niên khóa giáo lý 2013 - 2014 tại giáo xứ Tuy Hòa

Bốn tuần lễ nghỉ hè trôi qua, giờ đây các em bước vào năm học mới. Sáng hôm nay, Chúa nhật 19 thường niên C, các em từ khối mẫu giáo đến lớp 12 đã có mặt sớm hơn thường lệ và ngồi ổn định đúng vị trí bên trong nhà thờ. Lễ khai giảng các lớp giáo lý được diễn ra vào trước thánh lễ thiếu nhi.

Ngoài sự hiện diện của cha sở Phêrô Đặng Son, cha phó Phêrô Lê Hoàng Vinh, hai cộng đoàn Phaolô, Mến Thánh giá và đại diện ban thường trực Hội đồng giáo xứ còn có ông J.B Đỗ Văn Thanh trưởng khu 1, ông Phêrô Đinh Văn Quang trưởng khu 2, ông Phêrô Đào Nghĩa Minh trưởng khu 3, ông Micae Nguyễn Tin trưởng khu 5 để theo dõi việc học của con em trong giáo khu mình.

Cha sở khai mạc kinh Chúa Thánh Thần và đánh một hồi trống báo hiệu năm học mới bắt đầu. Một năm học với chủ đề: LẮNG NGHE.  
“Ai có tai thì hãy nghe” (Mt 13,9)
 
Tiếp đến, ông Phêrô Bùi Phương Hạc trưởng ban Huấn giáo và chị Anna Nguyễn Bích Cẩm đoàn trưởng thiếu nhi đã công bố phương án mục vụ huấn giáo niên khóa 2013 – 2014 của giáo xứ Tuy Hòa.

Để làm nổi bậc trọng tâm của chủ đề này, các em thiếu nhi đồng thanh hô băng reo và cùng nhau hát vang bài “Đón nhận lời Chúa”

LẮNG NGHE – LỜI CHÚA NÓI
LẮNG NGHE – GIÁO HỘI NÓI
LẮNG NGHE – ANH EM NÓI
LÀ CON CHÚA – BIẾT LẮNG NGHE

Xin cho con đừng mãi mê những việc thế trần, đừng vấn vương những vinh hoa phù vân. Chỉ để lòng trí lắng nghe lời Chúa phán và để đời luôn biết đón nhận ơn Chúa, vì lời Chúa là lẽ sống cho đời.

Con đã bao lần hoang phí thời gian, đã bao nhiêu lần con sống vội vàng và sống khép mình giả như câm điếc. Thì hôm nay đây con nguyện đoan hứa, nguyện nghe lời Chúa âm thầm dạy con, để lời của Chúa sáng ngời lòng con.


Ngày khai giảng giáo lý cũng là dịp để các anh chị giáo lý viên của các khối dự tòng, hôn nhân, thanh thiếu niên và thiếu nhi đọc lại lời cam kết của mình trước mặt Chúa, trước mặt cộng đồng và trước mặt các em:
 
Đem hết nhiệt tình/ và quảng đại/ phục vụ công việc loan báo Tin mừng
Sẵn sàng hy sinh/ và nêu gương khiêm nhường/ hiệp nhất/ bác ái.
Cố gắng chu toàn nhiệm vụ và yêu mến các em.

Riêng các em cũng lặp lại lời tuyên hứa siêng năng học giáo lý, nghe Lời Chúa, tham dự thánh lễ và nghe lời người giảng dạy để đem lại hiệu quả thiêng liêng cho đời sống đức tin của mình.

Và cũng trong niên khóa mới này, Hội nhà giáo Công giáo Tuy Hòa gởi tặng phần quà khuyến học đến 39 em trong giáo xứ và 4 em ngoài giáo xứ có hoàn cảnh khó khăn.

Lễ khai giảng được kết thúc với thánh lễ Chúa nhật 19 thường niên C

Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng, giúp chúng con thực hành tốt niên khóa giáo lý mới này.
 
 
- Giáo xứ Mằng Lăng Khai Giảng Năm Học Giáo Lý 2013-2014

Ngày 11.8.2013, giáo xứ Mằng Lăng đã long trọng tổ chức Lễ Khai Giảng Giáo Lý niên khóa 2013-2014. Từ hai tuần trước, Cha sở Phêrô Trương Minh Thái đã có sáng kiến tổ chức ngày lễ Khai giảng Giáo Lý cho các thiếu nhi trong giáo xứ, từ lâu nay không có tiền lệ. Cha sở vận động mọi thành phần trong giáo xứ tích cực cộng tác trong việc giáo dục Đức Tin cho thế hệ trẻ, từ quý Soeurs, quý Chức, các Giáo lý viên và đặc biệt là quý phụ huynh. Liên tục trong hai tuần, các Giáo lý viên đã tiếp nhận các em, hoặc trực tiếp, hoặc do phụ huynh đưa đến đăng ký. Các giáo lý viên đã họp bàn chia lớp, chuẩn bị tập nghi thức và tổ chức lễ khai giảng...

Mọi sự đã sẵn sàng, đúng 09 giờ 00 sáng Chúa nhật ngày 11.8.2013, Lễ Khai Giảng Giáo Lý niên khóa 2013-2014 được diễn ra long trọng, hân hoan và đầy ý nghĩa. Sau khi làm dấu hát kinh Chúa Thánh Thần, anh Giuse Nguyễn Thành Pháp Trưởng ban Giáo lý dẫn vào lễ khai giảng, Cha sở Phêrô Trương Minh Thái tuyên bố khai giảng năm học giáo lý và đánh hồi trống khai mạc năm học giáo lý mới, mọi người vui mừng với tràng pháo tay thật dài. Tiếp đến, Trưởng ban Giáo lý báo cáo số lớp giáo lý theo chương trình Giáo lý Phổ thông của giáo phận với gần 300 em ghi danh theo học. Em Anna Mạnh Thị Cẩm Tiên đại diện học sinh giáo lý nói lời cám ơn mọi người giúp đỡ các em trong việc học giáo lý và quyết tâm sống Đức Tin qua những gì các em học hỏi. Cô Lucia Nguyễn Thị Yến đại diện Chức việc có lời khích lệ và nhắn nhủ các em. Tiếp nối là lời huấn từ của Cha sở, Cha khẳng định trách nhiệm của mình trong việc giáo dục Đức Tin khi đến phụ trách giáo xứ, và trách nhiệm của Cha là quyền lợi của mọi người nhất là của giới trẻ, vì thế Cha có bổn phận "trả nợ" và mời gọi quý Soeurs, quý Chức, các Giáo lý viên và mọi người cộng tác với Cha để "trả nợ" giáo dục Đức Tin cho các em. Cha cũng nhắn nhủ các em và Giáo lý viên hãy tự hào là con cháu của Á Thánh Anrê Phú Yên vị Quan Thầy của Giáo lý viên Việt Nam, hãy noi gương Ngài để trở thành những giáo lý viên đầy lòng mến Chúa và các em hãy siêng năng học giáo lý và sống Đức Tin để mai sau nên những chứng nhân truyền giáo, nên người hữu ích cho Giáo hội và xã hội.

Tiếp nối Lễ Khai giảng Giáo lý là Thánh lễ Chúa nhật, sau bài giảng các Giáo lý viên có nghi thức tuyên xưng Đức Tin và tuyên hứa đảm nhận trách nhiệm dạy giáo lý cho các em trong giáo xứ. Thánh lễ diễn ra rất trang trọng, sốt sắng và đầy hân hoan vui mừng cho mọi người nhất là các em và quý phụ huynh. Với ơn Chúa qua lời chuyển cầu của Á Thánh Anrê Phú Yên mọi người hy vọng kết quả của năm học giáo lý mới nhiều thành quả sống động về Đức Tin và đạo đức nơi giới trẻ của giáo xứ.

- Các em rước lễ lần đầu tại Đa Lộc

Sáng 11 tháng 8 năm 2013 trong không gian rả rích của những hạt mưa như diễn tả niềm xúc động của 12 em (trong đó có 1 em Giáo xứ Trà Kê, 1 em Giáo xứ Hòa Thuận - Bà Rịa và 10 em Giáo xứ Đa Lộc) tại giáo xứ Đa Lộc được lãnh nhận Bí tích Thánh Thể lần đầu.

 Sau hơn một năm học hỏi giáo lý,  gần nhất là hơn 2 tháng "nước rút" và ước ao thì hôm nay quả là một ngày trọng đại đối với các em. Hôm nay cha sở Tôma Nguyễn Công Binh dâng Thánh lễ ngoại lịch Mình và Máu Thánh Chúa. Nhìn gương mặt các em ai cũng thấy được lòng háo hức của các em sau ngày được nhận Bí tích hòa giải. Với một giáo xứ non trẻ thì con số các em được xưng tội rước lễ lần đầu trong đợt này quả là khiêm tốn, nhưng như vậy cũng đã đánh dấu một sự lớn lên trong đức tin của cộng đoàn ở đây.

Cầu xin Chúa luôn ngự đến giữa các em như những hạt giống tốt được ươm mầm hứa hẹn những mùa gặt bội thu.

- Giáo họ Hội Tín, Giáo xứ Mằng Lăng mừng Lễ Quan Thầy
Lễ Cung Hiến đền thờ Đức Bà 05.8.2013


Ngày 05.8.2013, ngày lễ Cung Hiến đền thờ Đức Bà, thường gọi là Lễ Đức Bà xuống tuyết, giáo họ Hội Tín, giáo xứ Mằng Lăng hân hoan đón mừng quý cha và bà con các giáo họ khác trong giáo xứ kéo về chung chia niềm vui và họp dâng lễ bổn mạng giáo họ.

Đã từ rất lâu, Lễ Đức Bà xuống tuyết, mọi gia đình trong giáo họ Hội Tín đều mừng lễ như ngày Tết. Nhà nhà nô nức làm tiệc và mời bà con ở xa về cũng như ở các giáo họ khác về chia vui. Năm nay, cha sở mới có sáng kiến cử hành thánh lễ lúc 9 giờ sáng để mời quý cha về đồng tế và dự tiệc mừng sau thánh lễ cùng với quý khách, quý chức và mọi gia đình trong giáo họ. Bà con rất vui mừng phấn khởi đã chuẩn bị trong nhiều ngày trước. Nhiều người đã kéo đến nhà thờ để dọn dẹp vệ sinh, làm lại đoạn đường trước cổng nhà thờ, trang hoàng...

Lúc 9 giờ 00, ngày 05.8.2013 thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng giáo họ được cử hành long trọng, do cha sở Mằng Lăng chủ tế và các cha đồng tế : cha sở Chợ Mới, hai cha con cái của giáo họ là cha sở Hóc Gáo và cha sở Đa Lộc, cùng với cha phó Đồng Tre, cha phó Sông Cầu và cha phụ tá Mằng Lăng. Trước thánh lễ, các em thiếu nhi đã dâng kính Đức Mẹ hai vũ khúc tạ ơn và cầu nguyện cho mọi người.

Đầu lễ cha chủ tế mời gọi mọi người hiệp cùng Đức Mẹ dâng lời tạ ơn Chúa, cùng với Mẹ và nhờ Mẹ dẫn dắt mọi người sống Đức Tin và Thiên Chúa ; và xin Mẹ "xuống tuyết" ân phúc trên mọi người. Trong bài giảng, cha sở Hóc Gáo chia sẻ tâm tình tạ ơn của Đức Mẹ qua bài Magnificat và mời gọi mọi người dâng lời tạ ơn về mọi ơn lành đã lãnh nhận nhờ sự chuyển cầu của Mẹ ; và quyết tâm đáp trả bằng đời sống chứng nhân.

Cuối lễ ông trưởng giáo họ Hội Tín có lời cám ơn quý cha và quý khách và xin tiếp tục cầu nguyện, nâng đỡ cộng đoàn giáo họ ngày càng thăng tiến hơn.

Sau thánh lễ, quý cha, quý khác, các chức việc và mọi gia đình đã chung vui tiệc mừng Quan thầy giáo họ Hội Tín.
 
- Đoàn đạt giải văn thơ Đặng Đức Tuấn đến Giáo xứ Đa Lộc
 
9 giờ 45 sáng ngày 2 tháng 8 năm 2013, theo lịch dừng chân tham quan - hành hương các giáo xứ giáo hạt Phú Yên , đoàn Giải Văn thơ thiếu niên, nhi đồng Đặng Đức Tuấn giáo phận Qui Nhơn đã đến giáo xứ Đa Lộc. Điểm tham quan thứ 11 của đoàn. Mặc dù thời tiết không thuận lợi , cha sở Tôma Nguyễn Công Binh vẫn nồng nhiệt đón đoàn. Chia sẻ trong buổi thăm viếng cầu nguyện tại nhà thờ Đa Lộc, cha sở đã nhắc lại công ơn của cha Trưởng đoàn Võ Tá Khánh trong việc dẫn dắt ngài đến ơn gọi linh mục.

  Sau phần cầu nguyện, đoàn đã dùng bữa cơm thân mật "đặc biệt" cùng với cha sở: bữa cơm đứng, vì đây là đoàn khách đông nhất ăn cơm tại giáo xứ Đa Lộc từ trước đến nay, trong lúc giáo xứ đang xây dựng nhà giáo lý, cơ sở vật chất còn thiếu nhiều, nên chưa đủ chỗ cho đoàn trên 130 người. Mặc dù vậy mà bữa ăn không kém vui.Trong lời phát biểu của một em đại diện đoàn : dù đoạn đường đến Đa Lộc "nhảy như ngựa" nhưng không ngờ giữa núi rừng lại có một ngôi Thánh đường to đẹp thế này. Hơn thế nữa là lòng hiếu khách của cha sở và cộng đoàn ở đây.

   Chia tay với đoàn, cha sở đã ban phép lành bình an cho đoàn trong hành trình còn lại và lưu luyến tiễn đưa chiếc xe cuối cùng ra cổng.
 
SINH HOẠT HẠT QUẢNG NGÃI
 
- Curia Quảng Ngãi

Cách đây đúng 3 tháng 12 ngày, vào Chúa Nhật Thăng Thiên (12/5/2013), một nhóm anh chị em giáo dân giáo xứ Quảng Ngãi, đã đáp lời mời gọi của cha chánh xứ, cùng ngồi lại với nhau và với sự hiện diện của hai anh em từ Senatus Sài Gòn, lần chuỗi Mân Côi, cầu nguyện với Đức Mẹ và bắt đầu hình thành Praesidium đầu tiên tại Quảng Ngãi, sau 38 năm phong trào Legio Mariae vắng bóng trên quê hương nầy. Và từ “hạt cải” bé bỏng đó, đã lần lượt phát sinh các nhóm anh chị em khác : Mẹ Thiên Chúa (gx. Quảng Ngãi), Mẹ Mân Côi (gx. Phú Hòa), Nữ Vương Các Gia Đình (Vĩnh Phú-Gx. Bầu Gốc), Đức Mẹ Camêlô (Trung Tín- Gx. Châu Ỗ). Và như thế, Quảng Ngãi đã đủ điều kiện để hình thành một Curia theo như Thủ bản qui định, và cũng để sinh hoạt của Legio bắt đầu đi vào ổn định và phát triển. Đó chính là điều đã được Thủ bản minh thị bằng những dòng dứt khoát : “Vận mệnh Legio ở trong tay Curia, tương lai Legio tùy thuộc sự phát triển Curia. Bất cứ ở đâu chưa thiết lập Curia, Legio nơi đó hãy còn bấp bênh” (Thủ bản Chương 28, mục 2, số lề 281). Và hôm nay, lại một ngày Thứ Bảy đầy ý nghĩa – Ngày của Mẹ - Ngày kính Thánh Tông Đồ Bartôlômêô (24/8/2013), các anh chị em thuộc các Praesidia trong toàn giáo hạt tập họp về nhà thờ trung tâm giáo hạt để bầu chọn Hội Đồng quản trị Curia. Đây cũng là lần đầu tiên có cuộc gặp mặt đầy đủ các hội viên Legio Mariae thuộc giáo hạt Quảng Ngãi, một sinh hoạt đã chìm vào quên lãng suốt 38 năm trường. Trong lời kinh sốt sắng của tràng hạt Mân Côi, hòa với tâm tình trông cậy, phó thác, cuộc bầu cử đã diễn ra trong tinh thần hiệp thông xây dựng. Kết quả, các anh chị em sau đây đã được các hội viên chọn lựa để trở thành những “tôi tớ rửa chân cho anh chị em mình” :

-      Anh Trưởng : Anrê Nguyễn Đăng Nghĩa thuộc praesidium Đức Mẹ hồn xác về trời (gx. Quảng Ngãi).
 -      Anh Phó : Giacôbê Nguyễn Văn Ngoạt thuộc praesidium Mẹ Thiên Chúa (gx. Quảng Ngãi).
 -      Thư Ký : Anh Simon Cao Văn Tuấn thuộc praesidium Mẹ Thiên Chúa (gx. Quảng Ngãi).
 -      Thủ quỹ : Chị Têrêsa Trần thị Mỹ Hạnh thuộc praesidium Đức Mẹ hồn xác về trời (gx. Quảng Ngãi).
 
 Kể từ đây, hy vọng những đứa con của Mẹ Maria tại Quảng Ngãi sẽ hăng hái lên đường để đồng hành với mọi thành phần Dân Chúa nhịp bước hân hoan theo dấu các Tông Đồ mang niềm vui  đến những địa chỉ đau buồn, mang tin yêu đến những nơi thất vọng, mang yên ủi và bình an đến những mái nhà lầm than bất hạnh.
 
- Lễ Bế Giảng Niên Khóa Giáo Lý 2012-2013 - Giáo xứ Quảng Ngãi

Sáng nay, Chúa Nhật 19 thường niên, giáo xứ Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức Lễ Bế Giảng Niên Khóa Giáo Lý 2012-2013 tại nhà thờ trước giờ cử hành Thánh Lễ. Hiện diện trong buổi lễ đặc biệt nầy có cha Giuse Trương Đình Hiền, chánh xứ, cha phó Giacôbê Bùi Tấn Mai, có quý nữ tu thuộc cộng đoàn Mến Thánh Giá Mai Trinh, có các thành viên trong Hội Đồng Chức Việc, các giáo lý viên và đông đảo bà con giáo dân, nhất là các em thanh thiếu nhi trong giáo xứ.
          Chương trình được bắt đầu với bài ca kinh Chúa Thánh Thần và huấn từ khai mạc của cha chánh xứ. Tiếp đó, anh Simon Hoàng Đức Luân, trưởng ban mục vụ giáo lý giáo xứ đã khái quát tổng kết sinh hoạt mục vụ giáo lý trong toàn giáo xứ của niên khóa 2012-2013 với những thành quả đạt được cũng như những hạn chế và thiếu sót cần được bổ sung và khắc phục.
          Được biết, giáo xứ Quảng Ngãi là một cộng đoàn có số giáo dân ít ỏi, lại ở  rải rác và tập trung phân tán với các giáo họ xa nhau, nên việc thực hiện chương trinh huấn giáo thường xuyên vào ngày Chúa Nhật tương đối khó khăn và hạn chế. Trong khi đó, đội ngủ giáo lý viên phần đông đã lớn tuổi lại thường xuyên bị áp lực bởi công ăn việc làm, nên ảnh hưởng không ít đến công tác mục vụ huấn giáo.
          Được định hướng từ Phương án mục vụ Huấn Giáo 2012-2013 với chủ đề : BƯỚC VÀO CÁNH CỬA ĐỨC TIN, toàn bộ sinh hoạt mục vụ giáo lý của giáo xứ là một nỗ lực đồng hành với cộng đoàn Dân Chúa sống Năm Đức Tin qua việc học hỏi, đào sâu giáo lý đức tin để tuyên xưng cách xác tín và thực hành cách sống động.
          Sau phần tổng kết của Ban MVHG, các học viên giáo lý xuất sắc được giáo xứ vinh danh và trao phần thưởng. Trong dịp nầy, giáo xứ cũng trao các phần thưởng khuyến học và khuyến khích về văn hóa cho các em đạt được thành tích xuất sắc.
          Sau cùng, đại diện của các học viên giáo lý và của phụ huynh đã lần lượt phát biểu nói lên tâm tình tri ân cảm tạ Chúa và tất cả những ai đã góp công sức cho công cuộc đào tạo đức tin cho các thế hệ trẻ.
          Cha chánh xứ đã thay mặt cho cộng đoàn cám ơn tất cả các giáo lý viên và mời gọi cộng đoàn dâng lời cảm tạ.
          Lễ Bế Giảng Niên Khóa giáo lý 2012-2013 được tiếp nối như một cao điểm để khép lại đó chính là Thánh Lễ Tạ Ơn, để cộng đoàn giáo xứ dâng lên Thiên Chúa tất cả nỗ lực và cố gắng của một năm hành trình học hỏi và sống đức tin qua sinh hoạt mục vụ giáo lý.
 
- Thánh lễ Khấn Dòng (Mến Thánh Giá Qui Nhơn)

Từ đây, các chị em không hãnh diện điều gì ngoài Thập Giá Đức Kitô mà Thiên Chúa đã ưu ái ban cho các chị em, hãy cầu nguyện cho các chị em luôn sống tâm tình tạ ơn trong ngày hồng phúc này và luôn trung thành với ơn gọi, để ngày càng trở nên giống Đức Kitô hơn hầu sống cho Chúa cách quyết liệt và hăng say làm việc tông đồ.

Đây là lời gọi mời của vị chủ chăn Giáo phận Qui Nhơn chủ sự Thánh lễ Khấn dòng và Tạ Ơn của 22 nữ tu thánh hiến trọn đời, 12 tập sinh khấn lần đầu, 6 nữ tu kỷ niệm 25 năm, 3 nữ tu mừng 50 năm và 2 nữ tu kỷ niệm 65 năm tuyên khấn trong Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn vào ngày 22/8/2013 nhằm lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương.

Lúc 05 giờ sáng, đoàn rước gồm Thánh Giá đèn hầu, quý nữ tu mừng lễ với nến cháy sáng trên tay, đặc biệt quý nữ tu tuyên khấn trọn đời được cha mẹ hoặc người thân sánh bước hai bên như ngày xưa Mẹ Maria được thánh Gioakim và Anna dâng hiến trong đền thánh. Tiếp theo là quý nữ tu trong Ban Điều hành Hội dòng và khoảng 100 linh mục đồng tế cùng Đức Giám mục Matthêô Nguyễn Văn Khôi tiến vào Thánh đường Chánh Tòa, ngôi Nhà Mẹ của Giáo phận.

Tiếng nữ tu dẫn lễ vang lên khi đoàn rước bắt đầu tiến dần lên cung thánh: “Tạ ơn Thiên Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã và đang đổ xuống cho giáo phận Qui Nhơn thân yêu; Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội dòng một ngày hồng phúc; Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho quý nữ tu luôn trung thành với Chúa trong suốt 25 năm, 50 năm, 65 năm qua; Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội dòng luôn có những tâm hồn thánh thiện, khám phá, lắng nghe và sẵn sàng đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa trong ơn gọi Mến Thánh Giá; Tạ ơn Chúa đã ban cho các bậc cha mẹ lòng quảng đại hiến dâng con mình cho Thiên Chúa; Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng con những ân thân nhân, những người bạn tốt, đã đùm bọc, nâng đỡ, cộng tác với chúng con qua muôn nghìn nghĩa cử yêu thương; Tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương và dẫn dắt Hội dòng chúng con suốt bao năm qua.”

Tiếp đến, ca đoàn Mến Thánh Giá Qui Nhơn cất cao lời ca: Ngày hồng phúc dâng cao, dâng tiếng hát nguyện cầu, tim reo vang tình khúc nhiệm mầu, ngời sáng tin yêu. Đường lên Núi Thánh nghe xôn xao, hạnh phúc dâng đầy, bao yêu thương đẹp những tháng ngày, mộng ước nồng say

Thánh lễ cử hành trang trọng với cộng đoàn phụng vụ sốt sắng. Có hơn 1.000 khách mời: linh mục, quý Bề trên một số Hội dòng, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý cha mẹ, thân nhân của các nữ tu mừng lễ, quý ân nhân, anh chị em Mến Thánh Giá tại thế và giáo dân các giáo xứ.

Trong bài chia sẻ của cha Giuse Phạm Thanh, Linh hướng Hội dòng ghi nhận: Khi kêu gọi chúng ta, Thiên Chúa nói với chúng ta: "Con thật quan trọng đối với Cha, Cha yêu con, Cha tin tưởng nơi con !". Chúa Giêsu nói điều này với mỗi người trong chúng ta! Niềm vui được sinh ra từ đây, niềm vui của giây phút Chúa nhìn tôi. Hiểu và cảm nhận được điều này là bí quyết của niềm vui đời dâng hiến. Cảm thấy được Thiên Chúa yêu thương, cảm thấy rằng đối với Ngài, chúng ta không phải là những con số, nhưng là những con người, và cảm thấy rằng chính Ngài kêu gọi chúng ta trước. (Quảng diễn của Đức Thánh Cha Phanxicô với các Chủng sinh và Tập sinh)

Hôm nay, các Chị Em Mến Thánh Giá đã dứt khoát  trả lời tiếng Chúa gọi, các Chị quyết lựa chọn yêu thương và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa qua việc phục vụ Hội Thánh. Chị Em sẽ hân hoan biểu lộ Tình Yêu Chúa trước mặt Hội Thánh. Niềm vui đích thực thì dễ lây, nó lây nhiễm, nó khiến chúng ta tiến lên.

Và cũng như thánh Phaolô, các tu sỹ nhận thức: “Tôi biết tôi đã tin vào ai!” –Tin vào Chúa Giêsu, dâng hiến tình yêu cho Chúa Giêsu, một tình yêu cao cả tuyệt vời. Trái tim của chúng ta đã dành cho Chúa Giêsu, và điều này dẫn chúng ta đến lời khấn Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục.

Và, lời khấn không chấm dứt lúc khấn, chúng còn tiếp tục trong đời sống chúng ta. Đó là một cuộc hành trình đem lại sự trưởng thành, trở nên người tông đồ của Chúa, khi một nữ tu trở nên người phục vụ với tất cả những ai họ cùng làm việc, và làm việc với họ. Vẻ đẹp của đời dâng hiến: đó là niềm vui, niềm vui... tràn ngập cõi lòng người dâng hiến.

Ước chi lòng trung tín của Chị Em trong đời thánh hiến luôn thành những tấm gương chan hòa ánh vinh quang Thiên Chúa: nguồn Tình Yêu vô biên và luôn là những dòng suối tuôn trào niềm hân hoan của Thiên Chúa đến cho muôn người, giữa cái thế giới luôn đổi thay và muôn mặt này.

Xin cho mọi người biết cảm nhận rằng ngay từ cõi đời này vẫn còn những nguồn mạch dẫn đưa con người tới cuộc sống vĩnh cửu mà Chúa không ngừng cung cấp cho ta nơi Con Một Chúa: là Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu chuộc duy nhất của nhân loại. Ngài đã đến và ở ngay trước Cửa nhà mỗi người.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, nghi thức tuyên khấn lần đầu, Đức Giám mục thẩm vấn các tập sinh về sự tự nguyện bước theo Đức Kitô trên đường Thập Giá, sống khiết tịnh, nghèo khó, vâng phục trong Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn.

Đức Giám mục dâng lời cầu nguyện và chứng kiến các tập sinh từng hai người một trân trọng đọc lời tuyên khấn, dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa trong Hội dòng. Chị Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết nhận lời khấn của các tập sinh.

Các tân khấn sinh đón nhận cây Thánh Giá, từ đây Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh trở nên đối tượng duy nhất của đời mình để yêu mến và sẵn sàng hiến thân cho tình yêu cứu độ. Các tân khấn sinh được nhận lãnh Hiến Chương, Nội quy như thành lũy bảo vệ đời mình, như phương thế tối hảo, như sợi dây vững chắc, gắn chặt đời mình với lời tuyên khấn.

Tiếp theo là nghi thức khấn trọn đời, đây là giây phút trọng đại của các khấn sinh sau 6 năm tuyên khấn tạm, giờ đây họ công khai bày tỏ quyết định của mình trước mặt Đức Giám mục, đại diện Giáo Hội và mọi thành phần dân Chúa.

Trước quyết định quan trọng này, cộng đoàn phụng vụ cùng quỳ xuống dâng lời khẩn cầu Thiên Chúa, Mẹ Maria và toàn thể Thần Thánh trên trời xin cho các khấn sinh được ơn phù trợ của Chúa Thánh Thần tinh luyện và làm bừng cháy lên ngọn lửa tình yêu để trung thành với lời tuyên khấn trọn đời hôm nay.

Từng khấn sinh quỳ gối, ngọn nến sáng trên tay, dõng dạc tuyên khấn trọn đời trong Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn với thái độ dứt khoát trước sự chứng kiến của vị Giám mục Giáo phận và trong tay chị Tổng Phụ trách cùng toàn thể mọi người hiện diện trong Thánh lễ tạ ơn và khấn dòng này.

Từ giây phút ấy, 22 khấn sinh hoàn toàn thuộc về Chúa Kitô và cùng với Chúa Kitô, trọn đời thuộc về Thiên Chúa. Sau đó, các khấn sinh nhận lãnh Thánh Giá Chúa Kitô như dấu chỉ nhắc nhớ cuộc thương khó Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, đối tượng duy nhất của lòng trí mình, Đấng tình quân của các nữ tu để trọn đời yêu mến và tôn vinh Người mọi nơi, mọi lúc bằng chính cuộc sống thánh hiến hằng ngày.

Các khấn sinh được trao nhẫn như một dấu chỉ giao ước tình yêu mà các khấn sinh đã ký kết với Chúa Kitô bằng lời tuyên khấn trọn đời. Kể từ hôm nay, các khấn sinh giữ trọn lòng trung tín với Người, để đáng nhận vào dự tiệc cưới hân hoan muôn đời.

Và, cũng từ hôm nay, 22 khấn sinh trọn là thành viên chính thức của Hội dòng với tất cả quyền lợi và nghĩa vụ. Tiếng pháo tay nồng nhiệt òa vỡ giữa bầu khí đang trang nghiêm và thánh thiêng chúc mừng các tân khấn sinh trọn.

Sau cùng, các nữ tu mừng 25 năm, 50 năm, 65 năm tuyên lại lời khấn để thêm lần nữa nói lên rằng trọn đời thuộc về Chúa và sẽ còn trung thành cho đến giây phút cuối đời. Tiếp tục Thánh lễ là phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, chị Tổng Phụ trách thay lời chị em trong Hội dòng ghi sâu tình thương của hai Đức Cha Giáo phận, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý phụ huynh, thân nhân của các nữ tu mừng lễ và quý khách cùng các ban ngành của Giáo xứ Chánh Tòa đã hiện diện trong Thánh lễ để hiệp lời cầu nguyện cho các nữ tu mừng lễ, chia sẻ niềm vui cùng công việc với Hội dòng trong ngày trọng đại này.

Đức Cha Matthêô đáp lời: Trước hết, tôi xin chia sẻ niềm vui và gửi đến Hội dòng những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất trong ngày hồng phúc đặc biệt này. Với con số 34 chị em thánh hiến trọn đời và tuyên khấn lần đầu hôm nay, Hội dòng đã đạt đến con số 320 nữ tu khấn trọn, 97 nữ tu khấn tạm: tổng cộng có 417 nữ tu đang hiện diện và phục vụ tại 23 cộng đoàn trong Giáo phận nhà, 31 cộng đoàn trong 7 Giáo phận khác trong nước, và 6 cộng đoàn ở Hải ngoại. Đó là một con số biết nói đã phần nào nói lên sức phát triển của  Hội dòng. Sức phát triển ấy chắc chắn bắt nguồn từ sức mạnh của Đức Kitô chịu đóng đinh. Tôi xin bày tỏ sự trân trọng đối với những hy sinh và đóng góp tuy âm thầm nhưng rất đáng kể của các bà và các chị em mừng kim cương khánh, kim khánh và ngân khánh khấn dòng hôm nay, cho công cuộc phục vụ Nước Chúa trong suốt 65 năm, 50 năm và  25 năm qua, cách riêng tại Giáo phận Qui Nhơn này.

Tôi cũng xin chia sẻ niềm vui với các gia đình và các ân nhân của chị em tuyên khấn và mừng lễ hôm nay. Có một người trong gia đình được hiến dâng cho Thiên Chúa và được Thiên Chúa chấp nhận, là một niềm vui lớn lao cho các người thân và các ân nhân. Đó là hoa quả của những lời cầu nguyện, những hy sinh, những giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất của các ân thân nhân xa gần. Xin quý ân thân nhân hãy tiếp tục nâng đỡ các chị em trong suốt hành trình dâng hiến, để những hoa quả ấy tiếp tục tồn tại và ngày càng tươi đẹp hơn.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho toàn thể Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, cho các gia đình và cho tất cả những ai góp phần làm phát sinh, nuôi dưỡng và nâng đỡ ơn gọi và cuộc đời thánh hiến của các chị em.”

Thánh lễ kết thúc lúc 07 giờ. Sau đó, Đức Cha Matthêô, quý cha, quý khách mời đến Nhà Mẹ Hội dòng chia sẻ niềm vui qua buổi tiệc hiệp thông, thân tình tại ngôi nhà trẻ mới xây dựng, vừa được làm phép vào ngày 20/8/2013.
 
 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 19
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 135097
  • Tổng lượt truy cập: 12279357