Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 7

Đăng lúc: Thứ năm - 01/08/2013 21:07

- HỘI TRẠI GIỚI TRẺ VÀ GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Khi bắt tay vào viết những dòng này, có lẽ tôi cũng như các bạn, vừa thức dậy sau giấc ngủ, bù lại khoảng thời gian mệt mỏi sau kỳ Đại Hội Giới Trẻ & Giáo Lý Viên vừa qua. Chắc có bạn sẽ phản bác, vì các bạn không hề mệt, còn hăng hái lắm, vậy xin tạ ơn Chúa đã cho các bạn sức khỏe và lòng quyết tâm cao như thế, thực tôi ước gì mình có sức khỏe thật nhiều, muốn hội trại kéo dài hơn, để ở bên nhau nhiều hơn. Các bạn cũng muốn thế phải không ? 
 Trước đó ...
 Lục đục xếp đồ vội vàng vào cái túi đã cũ sờn, lòng sao háo hức lắm. Hằng năm cứ hay mong đến gần dịp hè, khi ấy Giáo Phận tổ chức rất nhiều hoạt động, nào là sinh hoạt, giao lưu, hội trại... Cơ hội để bằng hữu gặp nhau, từ Quảng Ngãi đất khô mong mưa dài, đến Bình Định quanh năm đầy nắng gió, tới Phú Yên thơ mộng hiền hòa ... Xa cũng thành thật gần, tất cả thành người một nhà. Tôi thích khoảnh khắc trao nhau cái bắt tay, thấy ấm áp lắm. 
 Qui Nhơn những ngày trước đó mưa liên tục, chiều nào cũng như trút, dù là mùa hè cần mưa để xua đi cái nóng, nhưng lúc này cần cái nóng đó hơn. Nghĩ đến viễn cảnh cắm trại rồi trời mưa to, sẽ vất vả và chán biết bao. Đã áp ngày mà trời vẫn không thay đổi. Nhưng bất ngờ, đến chính ngày, trời hửng nắng. Như thầy Vũ Minh nói, đó như là "phép lạ", giống phép lạ tại Fatima năm 1917, trời đất khô ráo, không còn mưa, còn nước nữa. Tạ ơn Chúa nhiều lắm, không có Chúa, chắc hẳn tất cả mọi người không đứng ở đây rồi. 
 Hai giờ chiều mới bắt đầu tiếp đón, mà các giáo xứ đã đến ngay từ trước, tranh thủ ghi danh, nhận mặt bằng, dựng trại. Rồi các giáo xứ khác dần tới ngày một đông, có giáo xứ ở xa phải đi từ sáng ... Trẻ em có, thanh niên có, cả các chú các bác trung niên, tất cả hăng hái như nhau. Có một cô bé nhỏ xíu ở Chợ Mới, mẹ dẫn đi trại, còn nhỏ lắm, vậy mà đã thuộc lòng các bài múa dân vũ, thật là giỏi ... Các trại được sắp xếp san sát nhau, tạo nét gần gũi thân mật. Trước đó mấy ngày, các thầy chủng viện và các anh em đã chuẩn bị, phân khu trại, làm cổng, trang trí ngoại cảnh. Các thầy còn mở căntin, bán cafe, nước, bánh kẹo và một số thứ khác cho mọi người. Cảm ơn sự chu đáo của các thầy rất nhiều.
 "Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ (Mt 28,29)" là chủ đề của Đại Hội lần này, cùng với băng reo "sống Đức Tin, bằng hành động" đã nói rõ vai trò và nhiệm vụ của giới trẻ và giáo lý viên. Hôm nay cũng là ngày lễ Á thánh Anrê Phú Yên, chứng nhân rõ ràng nhất cho việc minh chứng Đức Tin bằng hành động, sẵn sàng hy sinh để tôn vinh Đức Tin, tôn vinh Thiên Chúa, là tấm gương sáng ngời cho tất cả ... "Đức Tin không việc làm là Đức Tin chết", thánh Giacôbê đã quả quyết. Nói rằng là tôi tin, tôi vững vàng, hẳn là dễ, nhưng làm gì đó để chứng minh, có lẽ và chắc chắn là khó, và không thể làm được. Tuổi trẻ còn đâu đó nhiều e ngại, nhút nhát, tự ti bản thân, tâm hồn cũng chưa hoàn toàn hướng về Chúa. Cuộc sống còn nhiều cám dỗ, thú vui trần tục, tha hóa, lôi kéo tất cả về đó, sống tốt và minh chứng Đức Tin có lẽ khó mà làm được. Cần cải thiện và sống tốt hơn ! "Đức Tin! hành động!", tung cao những chiếc mũ trắng, giới trẻ sẽ cố gắng vươn cao như những chiếc mũ trắng ấy. Và trước đó ban tổ chức đã đưa ra một công tác thú vị để mọi người hợp tác hành động: di dời ghế đá ra khỏi tượng đài thánh cả Giuse, mọi người bắt tay vào làm, thoắt cái đã xong, hoan hô tinh thần tất cả.
Ban điều hành trại đều là những người quen thuộc, luôn tận tụy dốc sức cho công tác giới trẻ : cha Antôn Pađua Trần Liên Sơn, cha Giuse Nguyễn Đức Minh, cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, cha Phêrô Lê Nguyễn Hoàng Vũ, cùng với quý cha và quý thầy, quý sơ. Tiếc vì hôm nay không có sự hiện diện của đức cha Matthêo Nguyễn Văn Khôi, vì ngài hiện đang đi công tác, nhưng chắc hẳn Ngài đang cầu nguyện cho tất cả mọi người, cho hội trại lần này thành công tốt đẹp. Tận bên Brazil, thủ đô Rio de Janeiro, Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới cũng đang được tổ chức, với sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxico. Cùng cầu nguyện cho mọi sự đều thành công.
Buổi tối là thời điểm được trông đợi nhất trong các buổi hội trại. Đốt lửa trại, quây quần bên đống lửa, cùng ca hát nhảy múa. Lửa xua tan màn đêm âm u, đem đến ánh sáng vui mừng, hơi ấm cho cõi lòng nguội lạnh, cũng là hình ảnh của Thánh Thần Thiên Chúa đến với chúng ta. Đêm hoan ca diễn nguyện hôm nay không có lửa trại, chỉ là một ngọn đuốc nhỏ đơn sơ, nhưng lửa được lấy từ nến Phục Sinh, nên cháy sáng rực rỡ vô cùng, tinh thần mọi người đang dần nóng lên ... 
 Mỗi giáo xứ đêm nay đều là những nghệ sĩ thực thụ, mỗi xứ mỗi tiết mục, và được trình diễn bằng tất cả khả năng, sức lực, bằng trái tim mình, đưa mọi người hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Chủ đề của các tiết mục đều hướng về Đức Tin. Người xem được dẫn dắt qua từng cột mốc thời gian, từ Cựu Ước đến Tân Ước. Từ Abraham không ngần ngại hiến tế con một là Isaac cho Thiên Chúa vì lòng tin tưởng, đến ông Gióp dù tán gia bại sản, con cái gia nô chết hết, người vợ giận hờn nhưng vẫn không một lời oán than, trách cứ Thiên Chúa. Ông Giacaria bị câm, không thể nói, nhưng quả quyết ghi lên tấm bản và giơ lên :"Tên con trẻ sẽ là Gioan", vì con trẻ sẽ nên cao trọng trước mặt Thiên Chúa, và là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế xuống thế gian. Và người thanh niên Anrê Phú Yên ra đi rao giảng Tin Mừng, sẵn sàng chịu chết, để làm chứng cho Thiên Chúa, dẫu tuổi đời chỉ mới mười tám. Vì đâu mà các bậc tiền nhân lại có lòng tin mạnh mẽ đến thế dẫu đang gặp bao nhiêu khó khăn khủng hoảng như thế, còn chúng tôi lại kém lòng tin, dù cuộc sống đầy đủ, không còn nhiều khó khăn, thậm chí là quá sung sướng. Tất cả cần phải thay đổi, thay đổi từ cách sống bên ngoài, đến cải thiện tâm hồn bên trong... Các điệu múa, bài hát với giai điệu vui tươi khởi sắc, làm lòng người tươi mới, vui vẻ hơn. Tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta giống như một khúc ca, có nốt trầm buồn bã khi ta gặp khó khăn bất trắc, là khi Thiên Chúa thử thách ta, có nốt thăng rộn ràng khi chúng ta thành công, Người luôn ở bên ta! Hãy vững tin!
Điều bất ngờ nhất đối với tất cả chúng tôi đến từ đội múa mẫu. Ngoài nhóm Chính tòa và sinh viên Bình Minh khá quen thuộc, có sự góp mặt lần đầu của các em thuộc giáo xứ Tân Quán. Hẳn có người sẽ bỡ ngỡ không biết Tân Quán nằm ở đâu? Tân Quán mới chỉ thành lập chưa đầy một năm, khi trước là giáo họ Tân Quán thuộc giáo xứ Tân Dinh, giáo hạt Bình Định, sau tách ra và lập xứ. Tuy còn non trẻ nhưng với sự tận tụy hết mình của cha quản xứ Giuse Nguyễn Đức Minh, hội đồng giáo xứ cũng như giáo dân, giáo xứ đang ngày một phát triển lớn mạnh hơn. Màu áo đỏ mạnh mẽ, các em múa rất đẹp, nhịp nhàng, rất ấn tượng. Nguyện xin Thiên Chúa đỡ nâng phù giúp cho giáo xứ Tân Quán ...  
Đã về khuya, trăng đã lên cao, ánh trăng lung linh huyền ảo thật đẹp, nhưng bên dưới còn có thứ ánh sáng đẹp hơn, đó là ánh sáng từ hàng trăm ngọn nến, bừng cháy trong tay mọi người. Thánh Thể được rước từ trong nhà thờ lên sân khấu, mọi người quỳ xuống, thinh lặng và cầu nguyện ... Giới trẻ ngày nay cũng giống như cây nến, và Đức Tin là ngọn lửa đang cháy, nhưng leo lét và yếu ớt lắm, dễ bị cơn gió của trần tục, đam mê, phù hoa thổi tắt. Làm sao để vực dậy Đức Tin, để vững vàng hơn trong cuộc đời? Bản thân ta phải cố gắng, và quan trọng hơn còn nhờ ơn Chúa. Xin Người hướng dẫn soi sáng chúng con mọi lúc, tăng thêm lòng tin cho chúng con. Không có Người, chúng con không làm gì được.
 Xem lại đồng hồ, đã gần 1h sáng, nhưng không hề có trại nào ngủ! Thức đêm là "truyền thống" lâu đời của các hội trại, càng về khuya, không khí càng mạnh mẽ. Các trại tổ chức giao lưu, chơi trò chơi tập thể, ăn uống đàn hát. Trại Chính Tòa đem hẳn tivi và dàn karaoke vào, thật là hoành tráng. Đích thân cha quản trại Giuse Nguyễn Đức Minh cũng xuống trại, ôm đàn cùng hát với mọi người, từ Thánh Ca sang nhạc trẻ, hát đến khản cả cổ, nhưng vẫn không ngơi nghỉ... Cuộc chơi kéo dài đến gần sáng, đến nỗi cha nhà thơ Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh phải ra tuýt còi! Trời dần sáng, tàn cuộc chơi, hậu quả là tất cả đều mệt mỏi. Bài thể dục nhẹ được tổ chức, cũng giúp tỉnh táo hơn nhiều...
 Sáng ngày hôm sau, phần lớn hoạt động đều diễn ra trong nhà thờ. Trước tiên là buổi học hỏi "Giới trẻ sống Đức Tin trên đường tân Phúc Âm hóa", tất cả được nghe giảng giải và đúc kết được nhiều điều. Điều trùng hợp là trong khi nghe giảng thì trời bỗng đổ mưa, nhưng mưa chỉ một thoáng và hết ngay. Có lẽ Thiên Chúa đang ban ơn xuống cho chúng ta qua những giọt mưa nhỏ này... Thánh lễ bắt đầu, kính trọng thể á thánh Anrê Phú Yên, đồng thời cũng kính hai thánh Gioakim và Anna, song thân Đức Maria. Biết bao giờ chúng ta được như Anrê, sẵn sàng chết để minh chứng Đức Tin. Khi tuổi chưa đầy mười tám, lứa tuổi mà lòng trí hẳn chưa vững vàng, còn non yếu nhút nhát và bám víu vào gia đình, mà Anrê đã ra đi rao giảng Tin Mừng. Nếu không phải chịu chết, hẳn sự nghiệp của Anrê đã lớn lao hơn thế này. Nhưng Anrê mất đi và nêu tấm gương cho chúng ta, để chúng ta tiếp bước. "Đức Tin, hành động", hãy hành động! Hôm nay cũng xin chúc những ai chọn hai thánh Gioakim và Anna làm quan thầy, được hai thánh bảo trợ giúp sức, soi sáng chúng ta sống ở đời thêm tốt đẹp. 
 Giờ phút mà tôi không muốn chút nào rồi cũng đến, phút chia tay. Sau phần ăn trưa rất chu đáo. Mọi người tiếp tục giao lưu, tranh thủ những phút cuối cùng. Ban điều hành trại đã đến từng tiểu trại, thăm hỏi và chụp ảnh. Mọi người cũng chụp ảnh chung, vài tấm ảnh khá ngộ nghĩnh, tinh nghịch lắm. Để rồi khi chia tay, ngồi xem lại hình mà nhớ rất nhiều. Những cuộc hội ngộ thế này đáng quí lắm, nhưng thời gian quá ít, tôi muốn nó kéo dài thật nhiều, nhưng thế là quá ích kỷ, mỗi người còn có những bổn phận khác nữa, và chia tay chỉ là tạm thời, sau này còn gặp lại nữa.. Mong thời gian trôi chậm lại, còn ít phút nữa thôi ... 
 Xin cảm ơn tất cả, cảm ơn ban quản trại, cảm ơn các Cha, quí sơ, quí thầy đã tận tình chu đáo, lo lắng cho chúng con từng phút từng giây, cho chúng con có được hai ngày đáng nhớ này. Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả. Cảm ơn các giáo xứ đã không quản ngại đường xa cách trở đến chung vui, thật là tinh thần tuổi trẻ xua tan mọi khoảng cách. Mong rằng sau này sớm gặp lại. Sẽ nhớ lắm những khuôn mặt ấy ... 
 "Thưa! Chúng con tin! ... Chúng con sẵn sàng!" cùng tuyên hứa với nhau, và tuyên hứa với Thiên Chúa, sẵn sàng ra đi với sứ mạng rao truyền Đức Tin, loan báo Tin Mừng, quyết tâm sống xứng đáng là con cái Chúa, con cái Hội Thánh. Noi gương á thánh Anrê Phú Yên, vị chứng nhân đầu tiên. "Lấy tình yêu đáp đền tình yêu, lấy mạng sống đáp đền mạng sống, cho đến hết hơi, cho đến trọn đời" ... Xin quyết tâm ! 
 Hẹn gặp lại tất cả vào một ngày không xa, lại cùng sinh hoạt, vui chơi, đàn hát với nhau. Nhớ mãi những phút giây ấy, trong lòng, và trong trái tim mình.
 Hẹn gặp lại ...

- KHÓA HUẤN LUYỆN LIÊN BAN MỤC VỤ (14 – 16/07/2013)
 
Theo tinh thần của cuộc họp Hội Đồng Mục Vụ giáo phận Qui Nhơn, ngày 28.06.2013 tại Tòa Giám mục Qui Nhơn, liên ban mục vụ : Loan báo Tin Mừng, Bác ái Xã hội và Giáo dân đã tổ chức khóa huấn luyện cho các chức việc, các thành viên ban truyền giáo và bác ái của các giáo xứ trong giáo phận từ ngày 14-16.07.2013.

Dựa vào chủ đề của giáo phận năm 2013 : Củng cố Đức tin và truyền giáo; và trong tinh thần Năm Đức Tin của Giáo hội hoàn vũ, liên ban Mục vụ đã trình bày những đề tài học hỏi trong khóa huấn luyện này : Đức Tin, Củng Cố Đức Tin, Xây Dựng Giáo Xứ Thành Cộng Đoàn Truyền Giáo và Phát Triển Cộng Đồng.

 Được sự cộng tác tích cực và hổ trợ của các cha xứ, khóa huấn luyện năm nay quy tụ được 240 người từ 42 giáo xứ và 2 giáo họ biệt lập đến tham dự. Quý chức và các thành viên ban truyền giáo và bác ái của các giáo xứ đã hy sinh thu xếp thời gian và công việc làm ăn để đến tham dự khóa huấn luyện.

 Từ trưa ngày 14.07 nhiều đoàn đã về Chủng viện Qui Nhơn, ban tổ chức đón tiếp, bố trí chỗ ăn nghỉ cho các thành viên tham dự.

 Vào lúc 7 giờ tối ngày 14.07, cha Tổng Đại diện thay mặt Đức cha Giáo phận khai mạc khóa huấn luyện và ban huấn từ khích lệ tinh thần của các thành viên tham dự. Ngài cũng thay mặt giáo phận ghi nhận và đánh giá cao sự hy sinh dấn thân phục vụ của quý chức và thành viên các ban truyền giáo và bác ái đã góp phần không nhỏ trong việc phục vụ và thăng tiến các giáo xứ.

 7 giờ sáng ngày 15.07, các thành viên tham dự khóa huấn luyện đã lên đường đi hành hương Nước Mặn vùng đất lần đầu tiên đón nhận Tin Mừng (1618). Sau đó, đoàn đã đến nhà thờ Gò Thị tham dự thánh lễ đồng tế kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, hôm nay cũng là ngày cử hành Năm Đức Tin cho quý chức việc trong giáo phận Qui Nhơn. Sau cơm trưa tại Gò Thị, đoàn trở về Chủng viện.

 2 giờ chiều ngày 15.07, cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, trưởng ban Truyền Thông của giáo phận đã thuyết trình đề tài 1 : Đức Tin.

 3 giờ chiều cùng ngày, cha Phêrô Võ Thanh Nhàn, trưởng ban Giáo dân đã trình bày đề tài 2 : Củng cố Đức tin.

 Tiếp nối sau hai đề tài vừa học hỏi, từ 4 giờ đến 5 giờ chiều các thành viên đã chia ra thành 8 tổ để thảo luận. Bầu khí thảo luận rất sôi nổi và cởi mở, các tổ đã làm việc rất nghiêm túc, hầu hết các thành viên đều chia sẻ góp ý.

 Các ý kiến thảo luận của các nhóm được đúc kết cách xúc tích và đầy đủ, vào lúc 7 giờ tối cùng ngày. Mọi thành viên tham dự thấy phong phú và hiểu sâu sắc hơn các đề tài đã học hỏi.

 Sáng ngày 15.07 các thành viên đã tham dự thánh lễ đồng tế tại Chủng viện cầu cho việc truyền giáo của giáo phận, do cha Giuse Lê Kim Ánh, Hạt trưởng Bình Định, Trưởng ban Điều phối Hội Đồng Mục vụ chủ tế và giảng lễ, cùng đồng tế với ngài có các cha Giám đốc Chủng viện Qui Nhơn Giuse Huỳnh Văn Sỹ, cha Quản lý Tòa Giám mục Gioan Võ Đình Đệ và hai cha trong ban tổ chức là Phêrô Trương Minh Thái và cha  Phêrô Võ Thanh Nhàn. Trong bài giảng lễ cha hạt trưởng đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của quý chức trong việc truyền giáo của giáo xứ, ngài cũng nói đến một tên gọi mới của truyền giáo là phát triển để tất cả các thành viên thêm hăng say, thêm nhiệt huyết và giúp mọi người ý thức hơn vai trò của mình trong việc truyền giáo tại giáo xứ.

 7 giờ sáng ngày 16.07, cha Gioan Võ Đình Đệ, Trưởng ban Bác ái Xã hội, thuyết trình đề tài 3 : Phát triển cộng đồng.

 8 giờ sáng cùng ngày, cha Phêrô Trương Minh Thái, trưởng ban Truyền Giáo đã trình bày đề tài 4 : Xây dựng giáo xứ thành cộng đoàn truyền giáo.

 Sau hai giờ học hỏi các tổ tiếp tục hội thảo và đúc kết. Các tổ đã nói lên nhu cầu và thao thức của mình cũng như của các giáo xứ về vấn đề bác ái, dấn thân trong công cuộc truyền giáo qua vai trò chức việc và các đoàn thể đặc biệt là Legio Mariae.

 Tổng kết khóa huấn luyện, ông chủ tịch Hội đồng giáo xứ Chánh tòa đại diện toàn thể quý chức cám ơn Đức cha giáo phận đã quan tâm tạo mọi điều kiện để tổ chức và tài trợ cho khóa huấn luyện này. Cám ơn cha Tổng Đại diện đã đến để khai mạc và khích lệ quý chức tham dự. Cám ơn cha Hạt trưởng Bình Định đã đồng hành và hướng dẫn tổ chức khóa huấn luyện liên ban mục vụ năm nay. Cám ơn cha giám đốc Chủng viện đã tạo điều kiện giúp đỡ nơi ăn ở cho quý chức về dự khóa học năm 2013. Cám ơn quý cha trong ban tổ chức và quý cha giảng huấn.

 Ban tổ chức cũng gởi lời cám ơn đến quý cha xứ đã tạo điều kiện cho quý chức về tham dự khóa huấn luyện năm nay. Ban tổ chức cũng đánh giá cao sự nhiệt tình tham dự và tích cực đóng góp ý kiến thảo luận của quý chức tham dự. Ước mong những đề tài học hỏi trong khóa huấn luyện này góp thêm một ít hành trang cho quý chức trong việc phục vụ và đẩy mạnh công tác truyền giáo tại giáo xứ. Quý chức cũng nói lên lời cám ơn ban tổ chức và ước mong khóa huấn luyện được tổ chức hàng năm để trang bị thêm những phương tiện phục vụ phù hợp với vai trò của mình.

 Sau giờ cơm trưa, mọi người chia tay trong niềm hân hoan và hăng hái như cuộc lên đường đem những gì mình vừa thủ đắc được về với cánh đồng truyền giáo tại địa phương.
 
LỄ THÁNH ANRÊ KIM THÔNG, CỬ HÀNH NĂM ĐỨC TIN CHO CÁC CHỨC VIỆC

Sáng nay 15/07/2013 tại nhà thờ giáo xứ Gò thị, cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận đã hân hoan mừng lễ kính thánh trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông, bổn mạng các chức việc. Thánh lễ hôm nay cũng được lồng trong khuôn khổ của ngày cử hành Năm Đức Tin dành cho các chức việc, những người phục vụ nhà Chúa.
 Trong tâm tình uống nước nhớ nguồn, trước thánh lễ, giáo xứ đã tổ chức chương trình diễn nguyện với nội dung ngắn gọn và súc tích. Mở đầu bằng những vũ khúc ngợi ca của các em thanh thiếu niên. Cao điểm của chương trình này là diễn lại cuộc đời nhân chứng và hành trình tử đạo của ông trùm cả Anrê Kim Thông.

Đúng 9 giờ thánh lễ bắt đầu do cha Tổng đại diện Phêrô Hoàng Kym chủ sự. Cùng đồng tế và tham dự thánh lễ hôm nay có cha hạt trưởng Bình định, quý cha trong giáo phận, đông đảo các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và anh chị em giáo dân. Đặc biệt trong thánh lễ hôm nay có sự tham dự của hơn 200 chức việc, giáo dân trong giáo phận đang tham dự khóa huấn luyện thường niên tại chủng viện Qui nhơn.

Mở đầu thánh lễ cha TĐD mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa qua thánh lễ mừng vị thánh của quê hương Gò thị này, như người anh đã đi trước trong hành trình làm chứng vì đức tin.  

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Võ Tá Hoàng đã trình bày cho thấy phần lớn cuộc đời của thánh Anrê Kim Thông như đã đi lại bước chân của Thầy Giêsu chí thánh. Thánh nhân đã dâng hiến trọn vẹn đời sống mình cho Chúa, chấp nhận để cho thân xác bị tiêu hao vì Tin mừng để đạt được cuộc sống mới nơi Thiên Chúa là chủ tể mọi sự. Niềm tin vào Thiên Chúa và việc tử đạo của thánh Anrê Kim Thông là hành động minh chứng cho sự thật, minh chứng cho tình yêu khắn khít vào Thiên Chúa, một tình yêu vượt qua mọi gian truân khốn khổ, đói khát, trần truồng, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo và cuối cùng là cái chết, để giữ mãi hơi thở thần linh đã lãnh nhận, để đạt được sự sống trường tồn, bất diệt nơi Thiên Chúa suối nguồn của sự sống.
Thánh lễ sốt sắng và trang nghiêm kết thúc trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Xin thánh Anrê Kim Thông thương phù trợ cho con cháu của ngài, can đảm tiến bước trong đời sống đức tin để hạt giống đã được gieo vãi bằng máu và nước mắt được sinh hoa kết trái dồi dào trong lòng mọi người, trên quê hương Việt Nam, trên giáo phận Qui nhơn thân yêu. 

Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông Sinh năm 1790 tại Gò thị và được phúc tử đạo đúng ngày 15/ 07/ 1855 tại Mỹ Tho. Ngày 02/05/19O9 Đức Giáo Hoàng Piô X đã tuyên phong Anrê Kim Thông lên bậc chân phước. Ngày 19/06/1988 tại đền thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên phong Ông Trùm Anrê Nguyễn Kim Thông lên hàng Hiển Thánh cùng với 116 vị Tử đạo Việt Nam

SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH

- Hội trại tổng kết giáo lý tại giáo xứ Ngọc Thạnh
 
Vào lúc 15g ngày 29.07.2013 tại giáo xứ Ngọc Thạnh đã khai mạc Hội trại Tổng kết năm học giáo lý 2012-2013.
 
Tham dự hội trại có 221 trại viên, bao gồm Ban tổ chức và học sinh các lớp giáo lý trong giáo xứ cùng với một số em giáo xứ Phú Thạnh. Đặc biệt, giáo họ miền núi Vân Canh cũng về tham gia một tiểu trại; tất cả có 6 trại lấy tên 4 Thánh sử Tin mừng: Mat thêu, Maccô, Luca, Gioan và Yêu Thương, Hiệp Nhất.
 
Với chủ đề “Xin tin yêu vào nơi Đức Kitô”, bài trại ca “Lạy Chúa, con tin” luôn được các em hát lên cùng với cử điệu mạnh mẻ, tươi tắn để nói lên điều xác tín của mình qua năm học nằm trọn trong Năm Đức Tin của Giáo hội.
 
Đêm Lửa trại được Ban Sinh hoạt tổ chức bài bản với các mục Gọi lửa, Nhảy lửa, Đem lửa về tim. Các tiết mục văn nghệ được các trại biểu diễn rất tâm tình và đầy tính nghiệp dư, được sắp xếp phù hợp để toát lên chủ đề của trại. Đông đảo quan khách, khán giả lương cũng như giáo đều có lời khen ngợi sự thể hiện tự biên tự diễn của các em học sinh giáo lý. Thoại kịch “Sơn tinh, Thủy tinh” của trại Matthêu (lớp Kinh Thánh 1) lồng bối cảnh huyền thoại cổ xưa với hiện tình giáo xứ rất vui và mang nhiều ý nghĩa giáo dục làm mọi người “cười bể bụng” và nhiều lần tán thưởng. Hai tiết mục: song ca “Chúa đã thương con” và múa “Tràng hoa Mân côi” của các em giáo họ Vân Canh xa xôi (có cả các em người dân tộc) được mọi người cho là “hay không chịu nổi” về trang phục cũng như phong cách biểu diễn.
 
Sáng 30.07, các em tham gia các trò chơi hoạt động ngoài trời, tinh thần vui vẻ và thi đua của các em làm cả khuôn viên Thánh đường Ngọc Thạnh náo động hẳn lên.

Lúc 09 giờ, các trại bước vào cuộc thi gay cấn nhất: Đố vui giáo lý. Các câu hỏi, đề bài, kinh, hát cộng đồng được soạn theo trình độ từng lớp. Các vòng thi diễn ra sôi nổi và bám đuổi quyết liệt, rốt cuộc đội nhỏ nhất là trại Maccô (lớp Sơ cấp 2) đã giành giải nhất giáo lý danh giá nhất.
 
14g chiều, Cha sở đã dâng Thánh lễ tạ ơn cho năm học qua của toàn ban giáo lý. Có đông đảo giáo dân là phụ huynh các em tham dự. Sau lễ, Ban giáo lý đã phát phần thưởng cho các em có thành tích học giáo lý chuyên cần và xuất sắc. Các em học sinh trong toàn giáo xứ có thành tích học tập ở nhà trường cũng được phát phần thưởng khuyến học hôm nay.
 
Giờ bế mạc trại (16g) diễn ra cảm động và thắm thiết, các em phải chia tay trong niềm luyến tiếc thương mến nhau, hẹn gặp nhau, thi đua nhau trong năm học mới.

Chúa thương đã cho những ngày nắng nhẹ, thời tiết thuận lợi trong suốt thời gian hội trại.
 
- Giáo xứ Cù Lâm chầu Thánh Thể

Chúa nhật XV thường niên, toàn thể giáo dân giáo xứ Cù lâm thay mặt cho giáo phận chầu Thánh Thể. Giờ chầu bắt đầu từ lúc 6g30 sáng và kết thúc lúc 10 giờ. Khác với những giờ chầu hàng tuần, giờ chầu hôm nay được chia cho 4 giáo khu thay phiên nhau phụ trách. Đây là dịp thuận tiện để cộng đoàn giáo xứ dâng lời tạ ơn và cầu nguyện cho giáo phận, giáo xứ. Đây cũng là cơ hội để mọi người tạm gác lại những lo toan, vội vã trong công việc mỗi ngày để tập sống kết hiệp, gần gũi với Chúa trong giờ chầu Thánh Thể. Chúa nhật hôm nay một ngày hội, mọi người vội vã phấn khởi đến nhà thờ trong phiên chầu của mình.
 
Tạ ơn Chúa đã cho chúng con có những giờ chầu như hôm nay để chúng con hâm lại đời sống đức tin của mình, đồng thời sống trong tình hiệp thông với Chúa, và hiệp nhất với nhau. Tạ ơn Chúa đã cho chúng con có cơ hội để chúng con nhận ra những khuyết điểm hầu chúng con tiến bước trong hành trình đức tin tiếp theo.
 
- Ngày thi Giáo lý Giáo hạt Bình Định

Cùng với Giáo Phận Qui Nhơn đang trên đường chuẩn bị kỉ niệm 400 năm Tin mừng đến với giáo phận (1618-2018) và  hòa nhịp với Giáo Hội hoàn vũ sống  năm  Đức Tin, ngày 11/07/2013 vừa qua, Giáo hạt Bình Định đã tổ chức cử hành thánh lễ năm Đức Tin cho các Giảng viên Giáo lý và nhân dịp nầy tổ chức thi Giáo lý phổ thông cho các em thuộc khối Kinh Thánh I, II, III trong Giáo hạt .

Được Chúa thương ban, chưa đến 8 giờ sáng, gần 200 em học sinh Giáo lý ưu tú nhất đến từ 18 Giáo xứ  của Giáo hạt đã tề tựu về  Giáo xứ Phù Mỹ  trong một tiết trời vô cùng đẹp. Các em nhỏ với gương mặt rạng rỡ và đầy nét tự tin dường như đã sẵn sàng cho một cuộc tranh tài  căm go nhưng đầy ý nghĩa.

Đúng 8 giờ 30 phút, các em được hướng dẫn vào nhà thờ tập hát phụng vụ và chuẩn bị tâm hồn cho Thánh lễ. Chủ tế thánh lễ là Cha Phó Giáo xứ Đại Bình cũng là Trưởng ban Giáo lý Đức tin hạt Bình Định hiệp dâng cùng các Cha đến từ các giáo xứ có các em tham dự. Thánh lễ được cộng đoàn dân Chúa cùng cử hành thật nghiêm trang và sốt sắng để tạ ơn Chúa đã tề tựu những búp măng non của Chúa về đây trong một hoàn cảnh đặc biệt. Cha Sở Phù Mỹ cũng đã có bài giảng dí dỏm và rất gần gũi với các em làm cho các em vô cùng thích thú và phấn khởi hơn.

Sau Thánh lễ, các em được giải lao và nghe số thứ tự để vào nhà thờ chuẩn bị cho bài thi viết tìm hiểu Giáo Lý. Không khí nghiêm túc nhưng sự cởi mở và hướng dẫn nhiệt tình của quý Cha, quý Soeurs đã làm cho các em một tâm lý nhẹ nhàng để hoàn thành tốt bài thi học hỏi về Giáo lý Kinh Thánh cũng như phần Kinh sáng tối. Dường như cũng chưa hết lo lắng và hồi hộp chờ đợi kết quả từ bài làm của mình, trong giờ cơm trưa, các em vẫn giữ tờ đề thi và hỏi ý kiến từ các anh chị Giảng viên Giáo lý về đáp án.

Sau giờ cơm được chuẩn bị chu đáo, các em tập trung lại vào nhà thờ và tiếp tục cho Hội thi đố vui Giáo lý với các nội dung: Lịch sử Giáo phận, Thánh yếu Giáo lý và Tự Sắc “Porta Fidei”. Trước giờ thi, các em đã bớt căng thẳng hơn với phần sinh hoạt tại chỗ và tiếp thêm sức mạnh với vũ khúc “Đừng Sợ!” do các em giáo xứ Đại Bình thực hiện. Ban tổ chức chuẩn bị khá tốt và hiện đại về kĩ thuật (tuy có vài sơ suất  trong việc làm quen với luật chơi), cuộc thi đã diễn ra sôi nổi và các đội cân tài cân sức, nhưng cuối cùng, qua 6 lượt thi (18 đội, mỗi lượt 3 đội) Ban Giám Khảo đã căn cứ vào số điểm và tìm ra 6 đội cao điểm nhất bước vào vòng đấu tranh hạng Nhất, Nhì, Ba. Với sự góp mặt từ các tiết mục văn nghệ từ các em dự tu và nhóm múa 9D của Giáo xứ Đại Bình, không khí cuộc thi thêm phần vui tươi và hào hứng hơn.Và kết quả chung cuộc, Giáo xứ Đại Bình đã xuất sắc đạt 90/100 vượt qua các đối thủ nặng kí khác để về Nhất, Giáo xứ Phù Mỹ cũng không kém cạnh khi đạt 60/100 về Nhì và đội Kiên Ngãi xếp vị trí thứ Ba.

Hân hạnh hơn, trong lúc thi Đố vui, các em còn nhận được ủng hộ và động viên từ phía  Cha Tổng Đại Diện, Cha Hạt Trưởng cùng quý Cha đang trên đường trở về từ Đà Nẵng.

Như là để bế mạc, các anh chị Giảng viên Giáo lý và các em đã gửi lời cảm ơn đến Cha Hạt Trưởng, Cha Trưởng ban Giáo lý Giáo hạt, quí Cha, quí Soeurs đã dành sự quan tâm đặc biệt cho chương trình Thánh lễ năm Đức Tin cho các anh chị Giảng viên Giáo lý và hội thi tìm hiểu Giáo Lý này. Các anh chị và các em cũng dành sự cảm ơn đặc biệt với Cha sở Phù Mỹ đã tiếp đón nồng hậu qua các bữa ăn, nước uống, chỗ nghỉ ngơi.. và ưu ái lo lắng mọi bề để  có được một ngày đạt được những kết quả tốt đẹp. Các em đã đạt được thành tích tốt trong phần thi viết ở buổi sáng đã được xướng tên và được trao giấy khen và phần thưởng khích lệ.

Một ngày ý nghĩa cũng vội trôi mau, các em  tuy người có giải kẻ không, nhưng ai nấy đều vui vì các em cũng đã có phần thưởng khác lớn hơn rất nhiều : đó là có cơ hội để học biết về Chúa cùng Giáo lý, và gặp gỡ với các bạn gần xa trong Giáo hạt xiết chặt tình liên đới và hiệp thông, đặc biệt là trong năm Đức Tin này. Hẹn gặp lại!

Chúng con cùng dâng lời Tạ ơn Chúa vì tất cả những gì Chúa đã làm trên nhưng tôi tớ Chúa đây và xin Chúa biến đổi chúng con để những gì chúng con học được hôm nay như hành trang Đức Tin để chúng con sống Đức Tin hàng ngày và đưa anh chị em chúng con, cả chúng con nữa đến gần với Chúa hơn.

“…Tạ ơn Chúa đã trao ban niềm tin,
Niềm tin giao hòa đất với trời,
Tạ ơn Chúa đã trao ban tình yêu,
Tình yêu kết hiệp người với người…”.

SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI

- Hiệp thông (Phú Hòa)

Hiệp thông, một thuật ngữ đặc trưng của giáo hội. Trong các cộng đồng xã hội dân sự thì có những thuật ngữ tương tự như là đoàn kết, liên kết, nối kết… nhưng xem ra những cách nói này chỉ diễn tả được hình thức, chứ không diễn đạt được nội dung. Hiệp thông, nói lên ý nghĩa thâm sâu bên trong của một cộng đồng đức tin. Chúng tôi cảm thấy hết sức sung sướng khi được sống trong sự hiệp thông của giáo hội, nó cho chúng tôi cảm nhận được thân phận của mỗi người được hòa mình vào trong cộng đồng giáo xứ, giáo phận và giáo hội toàn cầu, trở thành người nhà của Thiên Chúa trong đại gia đình rộng lớn giáo hội. Mỗi thành phần dân Chúa nhận ra mình là chi thể của thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô. Chúng tôi nhận ra được sức sống mãnh liệt của giáo hội qua sự hiệp thông của từng người, từng giáo xứ với giáo hội sống động của mình.

Nơi giáo xứ Phú hòa, qua những lần bày tỏ sự hiệp thông này, chúng tôi cảm nghiệm được tính đa chiều và phong phú trong những sinh hoạt của giáo hội. Trong thư từ Vatican, ngày 28 tháng 6 năm 2013, kính gửi quý Hồng y và Giám mục có đoạn viết: “ Do mối liên kết này giữa đức tin và thánh thể, nên trong lịch cử hành những sự kiện lớn của năm đức tin, đã được Đức Bênêđictô XVI chấp thuận, có Chúa Nhật ngày 02 tháng 6 năm 2013. vào ngày này, lúc 5 giờ chiều( giờ Rôma ), Đức Thánh Cha sẽ chủ sự một giờ chầu thánh thể tại đền thánh Phêrô ở Vatican, trong sự hiệp thông với tất cả các giám mục và cộng đoàn giáo phận của các ngài trên toàn thế giới. Tầm nhìn hoàn vũ của thời điểm này là để trở thành một cử chỉ chia sẻ thiêng liêng. Vì lý do đó, yêu cầu tất cả các giám mục liên kết với Đức Thánh Cha bằng cách cử hành tại nhà thờ chánh tòa của các ngài một giờ chầu thánh thể, trùng với giờ tại đền thánh Phêrô. Sáng kiến này cũng được yêu cầu thực hiện tại càng nhiều giáo xứ và cộng đoàn càng tốt, theo quyết định thích hợp của Bản quyền”. Khi đọc đoạn thư này chúng tôi cảm thấy sung sướng biết bao vì được ở trong một tòa nhà rộng của giáo hội

Chúng tôi nhớ mãi hình ảnh nơi giáo xứ khi cha sở đọc xong lá thư này, ngài thông báo tổ chức ngay một giờ chầu thánh thể để bày tỏ hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô, nhưng giờ chầu của giáo xứ trước giờ Rôma hai giờ. Một giờ thánh thể thật long trọng và ấn tượng bởi số lượng người tham dự trong toàn giáo xứ thật đông đảo và lời cầu nguyện cảm động sốt sắng của ca đoàn, giáo lý viên, hội LEGIO MARIAE….

Cũng cùng một thể thức ấy, trong ngày 19 tháng 6, chúng tôi được chứng kiến một lần nữa, tính rộng lớn của giáo hội, và sự hiệp thông sâu sắc khi giáo xứ cùng với giáo hội Viêt Nam cử hành thánh lễ kỷ niệm 25 năm ngày phong thánh cho 117 vị thánh tử đạo của giáo hội Việt Nam. Hôm đó, giáo xứ vừa mới xây dựng xong Đài Thánh Tử đạo ngay trên nấm mồ CÁC CHÚNG NHÂN TỬ ĐẠO CỦA GIÁO XỨ PHÚ HÒA CÙNG VỚI CỐ LOUIS- CHARLES – GUÉGAN (còn gọi là CỐ HOÀNG). Cha sở làm phép đài tử đạo này và dâng thánh kỷ niệm 25 năm tại đây. Một thánh lễ, chúng tôi  tham dự cảm thấy tự hào về các anh hùng tử đạo của giáo hội Việt Nam, và giáo xứ chúng tôi cũng được thơm lây vì có các chứng nhân tử đạo cùng thời với 117 vị thánh tử đạo của giáo hội Việt Nam thân yêu này.

Hơn bao giờ hết, trong năm đức tin này, chúng tôi cảm nhận ra một điều thú vị ấy là những sinh hoạt trong giáo xứ trở nên nhộn nhịp, rộn ràng hơn, ai ai cũng tích cực sửa soạn đời sống đức tin. Bây giờ chuyện đọc kinh liên gia nơi các gia đình trở nên thường xuyên hơn. Các gia đình đều có vẻ quan tâm nhiều đến việc dạy dỗ kinh nguyện giáo lý, các em tham gia học giáo lý nhiều. Số học viên giáo lý nơi giáo xứ chúng tôi độ chừng 300 em, một con số khích lệ cho những nổ lực cố gắng của giáo lý viên. Nhìn con số học viên, chúng tôi nhận thấy sức mãnh liệt của giáo hội tương lai, vì giới trẻ là hy vọng của giáo hội ngày mai. Sức sống hiệp thông với giáo hội làm tăng sức mạnh tông đồ cho mọi người, nhất là những hội đoàn trong giáo xứ. Những gia đình rối được tháo gỡ, những người trễ nãi nguội lạnh dần dần được sưởi ấm niềm tin nhờ sự sống động của những sinh hoạt hiệp thông với giáo hội

SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN

- Lễ kính Á Thánh Anrê Phú Yên tại nhà thờ Mằng Lăng (26.7.2013)

Ngày 26.7.2013, giáo xứ Mằng Lăng đã tổ chức long trọng Thánh lễ mừng sinh nhật trên trời lần thứ 369 của Á Thánh Anrê Phú Yên, người con của giáo xứ, và cũng là vị tử đạo tiên khởi của Hội Thánh Việt Nam và là vị Quan thầy của Giáo lý viên Việt Nam.

Từ sáng sớm, bà con trong giáo xứ và các xứ bạn đã hăm hở kéo về nhà thờ Mằng Lăng. Lúc 09 giờ 00, Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước tiến vào nhà thờ. Đồng tế trong Thánh lễ có hầu hết các linh mục trong giáo hạt Phú Yên, linh mục quản xứ Mằng Lăng, Phêrô Trương Minh Thái, chủ tế Thánh lễ. Đầu lễ, linh mục Carôlô Nguyễn Phan Huy Dũng, phụ tá giáo xứ Mằng Lăng, đọc thư của Đức Giám mục giáo phận Qui Nhơn gửi các Bạn Trẻ và anh chị em Giáo lý viên nhân ngày cử hành Năm Đức Tin cho Giới trẻ và Giáo lý viên trong giáo phận Qui Nhơn 26.7.2013.

Khởi đầu Thánh lễ, linh mục chủ tế mời gọi cộng đoàn dâng tâm tình tạ ơn Chúa cùng với Á Thánh Anrê Phú Yên, tôn vinh vị tử đạo tiên khởi của Hội Thánh Việt Nam và là vị Quan thầy của Giáo lý viên Việt Nam, và nhờ lời chuyển cầu của ngài xin Chúa ban muôn ơn phúc trên cả giáo phận Qui Nhơn và giáo xứ Mằng Lăng, đặc biệt cho Giới trẻ và Giáo lý viên.

Trong bài giảng lễ, linh mục Phêrô Bùi Huy Ngọc dựa vào lời Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ "Các con đừng sợ" (Mt 10,31) đã trình bày tấm gương can trường làm chứng cho Đức Tin của Á Thánh Anrê Phú Yên ; và mời gọi cộng đoàn "Chẳng có gì đáng sợ nếu Chúa Kitô ở cùng ta. Cũng chẳng phải nghi ngờ điều gì, nếu chúng ta đứng về phía Chúa Kitô và chúng ta chấp nhận dấn thân vào trách nhiệm của những môn đệ Chúa, ước gì ngày lễ hôm nay trong bối cảnh Năm Đức Tin giúp chúng ta vững vàng trong ý chí nhất quyết theo Tin Mừng, như mẫu gương Á Thánh Anrê Phú Yên..."

Sau Thánh lễ, Quí Cha, Quí Soeurs, Quí Thầy và các vị khách mời đã chung vui bữa cơm trưa thân mật với giáo xứ.

- 61 em thiếu nhi giáo xứ Tuy Hòa rước lễ lần đầu

Sau một năm học hiểu và hoàn thành chương trình giáo lý sơ cấp 2, có 61 em thiếu nhi đã đủ điều kiện để lãnh nhận bí tích Giải tội và bí tích Thánh Thể. Trước ngày lễ, các em được cha phó Phêrô Lê Hoàng Vinh hướng dẫn tĩnh tâm, xét mình và xưng tội.

Hôm nay, từ sáng sớm các em đã có mặt để các anh chị giáo lý viên trang điểm trở thành những “cô dâu” tinh tuyền trong bộ trang phục màu trắng trước mặt “chàng rễ”Giêsu. Nét mặt hân hoan rạng rỡ rước chủ tế tiến vào cung thánh cùng ca khen: “tạ ơn Chúa lời thiết tha”.

Đầu thánh lễ, cha chủ tế cảm tạ Chúa cho giáo xứ có thêm 61 em được rước Chúa lần đầu tiên. Từ nay các em trở thành bạn hữu của Chúa Giêsu, hơn thế nữa, các em trở nên một với Chúa Giêsu và xin cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các em luôn giữ được tình trạng nên một với Chúa Giêsu  trong suốt cuộc đời các em.

Vì phụng vụ  cử hành theo lễ Mình Máu Thánh Chúa, nên trong bài giảng cha chủ tế triển khai mấy điểm về lương thực trường sinh: Đời sống tạm cần phải có lương thực hằng ngày nuôi thân xác. Muốn có sự sống đời đời cần có bánh trường sinh là chính Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể. Để có thể múc lấy được sự sống đời đời, cần “nên một” với Chúa Giêsu như cành nho gắn liền với thân nho, sự gắn kết giữa cành nho và thân nho phải liên tục thì cành nho mới sống.

Phút giây trọng đại đã đến, lần đầu tiên được đón nhận Mình Máu Chúa, cảm nhận được hạnh phúc khi Chúa ngự vào lòng và dâng lên Chúa lời cầu nguyện đơn sơ thật thà trong sáng.
 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Trong mọi lúc, mọi nơi Chúa đều hiện diện trong tâm trí của con, nhất là khi con học giáo lý. Chúa luôn mở mắt  để con nhìn thấy Chúa, Chúa luôn mở miệng lưỡi để con ca tụng Chúa.  Lạy Chúa, khi con lên rước Chúa, tâm hồn con rất vui vì  được Chúa ngự  vào lòng, được Chúa tha thứ mọi tội lỗi của con.  Xin cho Giáo hội được ơn đức tin để phụng sự Chúa đến suốt đời. Và xin cho những người chưa được biết Chúa được ơn trở lại. Đặc biệt là nhưng người rao giảng được bình an khỏe mạnh để thông truyền đức tin cho con.  Sau hết xin Chúa cho con được siêng năng tham dự thánh lễ sốt sắng và xứng đáng rước Chúa vào lòng. Amen.
 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!  Ngày hôm nay con thật hạnh phúc vì được rước Chúa vào lòng. Con xin lỗi Chúa vì bao năm qua phạm tội mất lòng Chúa, vậy mà Chúa vẫn yêu thương, đã lấy sự sống mình mà cứu chuộc loài người chúng con. Nhất là những lúc con đau yếu hay khó khăn đều có Chúa ở bên giúp đỡ.  Xin Chúa dẫn dắt con bước theo chân Chúa mà xa lánh mọi tội lỗi để vững tin vào Chúa và yêu mến Chúa nhiều hơn. Amen.
 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!  Con rất vui vì được rước Chúa vào lòng, được ở trong Chúa và Chúa ở trong con để cả hai cùng kết hiệp với nhau.  Có được ngày hôm nay cũng nhờ ân sủng Chúa ban cho con. Chúa đã tiếp sức và hổ trợ cho con trong những buổi giáo lý để con học biết các nhân đức của Chúa, cố gắng thay đổi mình để nên giống Chúa.  Có Chúa ở trong lòng con sẽ không sợ ma quỷ cám dỗ. Xin hứa với Chúa vâng lời người lớn, học hành chăm chỉ, siêng năng đến với thánh lễ mỗi ngày để được đẹp lòng Chúa. Amen.
 
Có được ngày hồng phúc này, các em đã biết cám ơn Thiên Chúa, cám ơn cha sở, cám ơn các anh chị giáo lý viên và cám ơn cha mẹ qua một đại diện của 61 em.

Trước khi kết thúc, cha chủ tế khuyên các bậc phụ huynh hãy cố gắng đưa các em đến với thánh lễ hằng ngày, tạo điều kiện cho các em có dịp được kết hợp với Chúa ít nhất là tuần lễ đầu tiên.

Sau lễ, các em cùng chia sẻ niềm vui qua buổi liên hoan và được phụ huynh Ngọc Tuân và Đức Luận ủng hộ phần quà lưu niệm và cha sở trao cho các em.

Cầu chúc các em luôn thực hiện được lời hứa của mình trong bài cám ơn: “…sẽ siêng năng xưng tội, siêng năng tham dự Thánh lễ, kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, từ đó chúng con mới có đủ sức mạnh chiến thắng tội lỗi để trở nên giống Chúa hơn”.
 
- Giáo xứ Sông Cầu: tổng kết giáo lý cuối năm

Để tổng kết năm học giáo lý, Giáo xứ Sông Cầu đã “PHÁT THƯỞNG” và tổ chức một  “NGÀY HÈ VUI”.

Cuối thánh lễ sáng Chúa Nhật, 07.7.2013, các em từ lớp Đồng cỏ non đến lớp Vào đời, trong năm qua đã tích cực học giáo lý và tham dự Thánh Lễ đều được nhận phần thưởng cuối năm thật phấn khởi và đầy khích lệ. Phụ huynh vui mừng vì thấy con em mình được lớn lên trong đức tin. Đồng thời với việc phát thưởng giáo lý cũng phát thưởng cho các em đạt học sinh tiên tiến và học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 12 trong toàn giáo xứ. Cha xứ mời gọi các em hãy noi gương Chúa Giêsu để “càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan, được Thiên Chúa và mọi người thương mến” (Lc 2, 52).

Cũng trong tinh thần tổng kết giáo lý cuối năm, hôm sau, thứ hai, ngày 08.7.2013, niềm vui được nối tiếp qua việc Ban giáo lý của giáo xứ tổ chức một “Ngày hè vui” thật ý nghĩa. Qua sân chơi này, các em nâng cao tinh thần đoàn kết, gia tăng sự hiểu biết và phục vụ trong tin yêu. Được biết, Ban giáo lý Sông Cầu đã tổ chức thành công “Ngày hè vui” lần thứ nhất vào 06. 8. 2012 với sự tham gia của các em từ 11 tuổi đến 18 tuổi, thuộc hai giáo xứ: Sông Cầu và Gò Duối. Nay là lần thứ hai, Ban giáo lý đã mạnh dạn mời thêm các em giáo xứ Đồng Tre tham gia.

Từ sáng sớm 08.7, dưới sự hướng dẫn của thầy Phaolô Thanh, các anh chị giáo lý viên Sông Cầu đã tích cực chuẩn bị đón tiếp các giáo lý viên và các bạn trẻ 11đến 18 tuổi đến từ giáo xứ Đồng Tre và giáo xứ Gò Duối. Tay bắt, mặt mừng, tất cả cùng hát, cùng sinh hoạt thật sôi nổi.

Cha sở Gò Duối, Cha phó Đồng Tre cũng đến tham dự để hỗ trợ tinh thần cho các em. Thầy Giuse Thiện (người đã hướng dẫn ngày hè vui năm trước) cũng đã vào tham gia. Thầy Trung (giáo xứ Tân Quán) cũng vào giúp thầy Thanh trong các trò chơi sinh hoạt. Một số em thuộc giáo xứ Mằng Lăng và Chợ Mới, bạn thân với các em Sông Cầu, cũng đã đến chung chia niềm vui. Ngoài ra, đội kỹ năng của thị xã Sông Cầu từ lâu muốn cùng sinh hoạt với các bạn ở Nhà thờ Công Giáo thì nay cũng đã thực hiện điều đó với sự thân thiện dù các em chưa phải là người Công Giáo. Quả thật, Tin Mừng tình yêu của Chúa cần phải đến với mọi người!

“Trời thương” các em nhỏ nên hôm nay dịu nắng, thỉnh thoảng có gió mát. Các em vui chơi và học hỏi nhiều điều bổ ích trong suốt một ngày hè từ 7g00 đến 16g00. Các em gặp nhau trong tình thân con một Cha trên trời, gặp nhau để nối “vòng tay lớn” và để “củng cố niềm tin”. Dù lưu luyến nhưng cũng phải chia tay và hẹn ngày gặp lại.

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”! Mong sao các em trở nên những người con trong gia đình Thiên Chúa, được Thiên Chúa và mọi người thương yêu!

- Lễ bổn mạng giáo xứ hoa châu 29/06/2013
 
Hoa châu – Sáng ngày 29/6 lễ hai thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, giáo xứ Hoa châu tưng bừng cử hành thánh lễ mừng bổn mạng. Đây cũng là thánh lễ mừng bổn mạng đầu tiên của cha chính xứ Philipphê Phạm cảnh Hiển kể từ khi được Đức cha sai về làm cha sở ngày 27/5 vừa qua.
 
Để chuẩn bị cho ngày lễ bổn mạng, anh chị em giáo dân và các hội đoàn đã tích cực tham gia dọn dẹp, trang hoàng trong cũng như ngoài nhà thờ. Trước thánh lễ, cha sở đã dành ra một giờ để giúp anh chị em giáo dân chuẩn bị dọn mình xưng tội. Với đề tài sự tha thứ trong Kinh Lạy Cha (Lc 11, 1-4), cha đã giúp mọi người nhận ra những yếu đuối,  khuyết điểm và tội lỗi cần phải được canh tân và thanh tẩy qua bí tích hòa giải.
 
Đặc biệt trong thánh lễ hôm nay có 12 em lần đầu tiên được rước Mình Thánh Chúa. Như 12 bông hoa nhỏ xinh xắn thánh thiện, các em cùng với đoàn rước tiến vào nhà thờ trong bài ca nhập lễ thật hay của ngày lễ trọng đại này. Thánh lễ diễn ra trong sự nghiêm trang và thánh thiện của cộng đoàn phụng vụ và càng thánh thiện sốt sắng hơn khi các em được đón Chúa Giêsu ngự trong lòng mình. Cuối thánh lễ, các bạn trẻ trong giáo xứ đã hiến tặng cộng đoàn vũ khúc Gieo Mầm Tin Yêu như một lời mời gọi ra đi truyền giáo, gieo hạt mầm lời Chúa trên vùng đất vẫn còn rất nhiều người chưa nhận ra Tin Mừng. Sau thánh lễ mọi người trong giáo xứ cùng chia sẻ bữa tiệc mừng do cha xứ khoản đãi.
 
Lạy Chúa là Cha giàu tình thương, chúng con cảm ơn Chúa đã ban cho giáo xứ Hoa Châu chúng con nhiều ơn lành: một ngày bổn mạng vui tươi, thánh thiện; có nhiều em được xưng tội và rước lễ lần đầu. Vì những ơn lành ấy, xin cho chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa. Xin thánh bổn mạng Phêrô cầu bầu cho chúng con luôn yêu mến Thiên Chúa và trung thành với Người cho đến cuối đời, dù cuộc đời nhiều khó khăn thử thách. Amen.

- Lễ thánh Tôma, mừng bổn mạng cha sở Đa Lộc

Sáng ngày 3 tháng 7 năm 2013 , mặc dù thời tiết khá oi bức nhưng đông đảo bà con giáo dân, bạn bè xa gần, và đặc biệt là các cha, thầy trong giáo hạt Phú Yên đã quy tụ về nhà thờ Đa Lộc để kip dâng Thánh Lễ mừng bổn mạng Cha Sở Đa Lộc Tô ma Nguyễn Công Binh. Đặc biệt trong dịp mừng bổn mạng năm nay cha Hạt trưởng Phú Yên lại chọn Đa Lộc làm nơi tĩnh tâm tháng 7 nên Thánh lễ càng thêm long trọng và sốt sắng.Trong bài chia sẻ cha Phê rô Trương Minh Thái đã nhấn mạnh đến " tai tiếng" mà Thánh Tô ma phải chịu khi chưa tin Chúa sống lại...

Đây là một vinh dự lớn lao không chỉ riêng cha sở mà cả giáo xứ vùng sâu lại được đón tiếp nhiều cha và quý khách đến thăm. Sự kiện này làm gia tăng thêm đời sống đức tin cho một cộng đoàn non trẻ này.
   
Từ sau khi thành lập giáo xứ cha Tô ma đã bôn ba tìm nguồn xây dựng cho Đa Lộc nhiều công trình vật chất như tường rào, nhà sinh hoạt và nhà giáo lý đang từng bước hình thành.
 
Nguyện xin Chúa qua lời bầu cử của Thánh Tô ma ban cho cha sở luôn mạnh hồn khỏe xác để tiếp tục hướng dẫn đoàn chiên trên con đường đến với đức tin đầy chông gai này.
 
- Giáo xứ Đa Lộc khai mạc niên khóa giáo lý 2013-2014

Sau một tháng nghỉ hè, sáng Chúa Nhật XIV Thường niên giáo xứ Đa Lộc tổ chức Lễ Khai giảng niên khóa giáo lý 2013-2014.Tham dự buổi lễ có cha quản xứ, ban thường trực HĐGX, các vị Trưởng khu, giáo lý viên, các em giáo lý sinh và toàn thể cộng đoàn.
 
Sau lời khai mạc của cha quản xứ, anh trưởng ban huấn giáo đánh hồi trống khai mạc niên khóa giáo lý mới. Với chủ đề “Đức tin không hành động là đức tin chết”, cha sở đã nhấn mạnh đến vai trò của từng thành viên trong cộng đoàn với việc giáo dục đức tin. Từ các anh chị giáo lý viên là một ơn gọi đặc biệt, các chức việc trong vai trò cộng tác và phụ huynh như là một cha sở trong gia đình của mình nên cũng có vai trò quan trọng trong việc giáo dục đức tin trong gia đình mình.
 
Cũng trong chủ đề niên khóa , với giáo lý sinh cha còn lưu ý trong việc thể hiện đức tin bằng hành động như tham dự Thánh lễ, đọc kinh cầu nguyện; coi việc tham dự lễ Chúa Nhật và thứ năm như một tiêu chí đánh giá sự chuyên cần của các em.
 
Sau phần biên chế các lớp giáo lý cũng ổn định như niên khóa 2012-2013, các giáo lý viên đã tuyên thệ trước Chúa, cha sở và cộng đoàn về trách nhiệm của mình trong niên khóa mới. Tiếp theo là lời cam kết của đại diện giáo lý sinh, phát biểu của Chủ tịch HĐGX. Cha quản xứ ban huấn từ và kết thúc buổi lễ bằng ca khúc “Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa…” cùng với toàn thể cộng đoàn.
 
Cuối cùng là Thánh lễ Chúa Nhật XIV Thường niên với ý cầu nguyện cho việc giáo dục đức tin trong giáo xứ trong niên khóa mới.
 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 33
  • Khách viếng thăm: 30
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 9590
  • Tháng hiện tại: 17221
  • Tổng lượt truy cập: 12306933