Trang mới   https://gpquinhon.org

Chiếu tỏa niềm tin với một Hội Thánh "Đi Ra"

Đăng lúc: Thứ bảy - 10/01/2015 18:20
 
CHIẾU TOẢ NIỀM TIN VỚI MỘT HỘI THÁNH “ĐI RA”
 

 
ĐTC Phanxicô trình bày một giai đoạn mới của Hội Thánh trong việc truyền giáo hôm nay, qua tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui của Tin Mừng), được công bố ngày 24/11/2013, Việc truyền giáo của Hội Thánh xưa nay chỉ đóng khung trong nội bộ khép kín, nguyên tắc, luật lệ, quản trị quá tập trung, tìm kiếm sự an toàn,… thì với tông huấn này, Ngài nói rõ: “Vì vậy chúng ta hãy đi ra, đi ra để cống hiến cho mọi người sự sống của Chúa Giêsu Kitô… Tôi thà có một Hội Thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình. Tôi không muốn một Hội Thánh chỉ lo đặt mình vào trung tâm để rốt cuộc bị mắc kẹt trong một mạng lưới các nỗi ám ảnh và các thủ tục”. (EG 49)

Vâng! Một Hội Thánh đang cần canh tân một cách khẩn cấp, theo hướng đi ra,  trở thành “nhà Cha” luôn luôn mở rộng cửa, để gặp gỡ, thấu cảm và góp phần chữa trị các vết thương của con người hôm nay. Cuộc canh tân này phải bắt đầu từ bên trong cơ cấu của Hội Thánh, bằng một sự hoán cải mục vụ. Cho nên, nếu phải bắt đầu lại để canh tân việc mục vụ, củng cố giáo xứ, đem lại hiệu quả cho việc truyền giáo của Hội Thánh, có lẽ nên bắt đầu từ linh mục chúng ta, theo tinh thần trong thư mục vụ năm 2015 của Đức cha Giáo phận.

Để chiếu tỏa niềm tin với một Hội Thánh “Đi Ra”, chúng ta phải quay ngược về với bản chất linh mục của mình, từ đó có những hướng canh tân cụ thể hơn.

1. BẢN CHẤT CỦA LINH MỤC

1.1. Người của Chúa

Thánh Kinh và truyền thống Kitô giáo đều nói về Linh mục như là “người của Chúa” và “người của muôn người”, được thánh hiến cho Chúa qua Bí tích Truyền chức, được biến đổi tận căn.
- Huấn dụ của ĐTC Bênêđictô XVI nhân dịp chuẩn bị kết thúc năm thánh Linh mục ngày 16.04.2010, ngài nói: linh mục là người thực thi sứ vụ của mình “in persona Christi”, nghĩa là linh mục có chức năng “chiếu rọi ánh sáng của Lời Chúa, ánh sáng vốn là chính Đức Kitô, trong thế giới của chúng ta, giữa tình trạng xáo trộn và mất phương hướng của thời đại này”
- Trong Tông huấn Pastores Dabo Vobis số 12, Thánh GH Ga Phaolô II viết: “Linh mục, nhờ vào sự thánh hiến đã lãnh nhận qua Bí tích Truyền Chức Thánh, được sai đi bởi Chúa Cha, nhờ Đức Kitô, và một cách đặc biệt được nên đồng hình đồng dạng với Ngài, Đấng là Đầu và Mục Tử của Dân Ngài, để sống và hoạt động trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần, nhằm phục vụ Giáo Hội và cứu thế giới”.
- Thánh Phaolô đã không ngần ngại thốt lên “tôi sống, nhưng không còn là tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20).
Linh mục là người “mắc nợ mọi người về việc thông truyền cho họ chân lý Phúc Âm” mà còn phải trở nên “dấu chỉ” sự hiện diện của Chúa qua việc ra sức thực thi bác ái, kinh nguyện, gương lành và việc sám hối… thánh hóa bản thân, góp phần làm cho Dân Chúa ngày một thánh thiện, nên chứng nhân cho Chúa giữa mọi người. Tuy nhiên, để có thể làm được công việc trọng đại này, đòi hỏi người Linh mục phải vượt ra khỏi sự khép kín của mình, khỏi những nguyên tắc, luật lệ cứng nhắc, để dấn thân, đồng hành với Dân Chúa.

1.2. Đồng hành với dân Chúa

Chúa Giêsu trao ban chức Linh mục cho các Tông đồ năm xưa không phải để các ông lên mặt dạy đời, nhưng là để “phục vụ Hội Thánh”. Ý hướng của Chúa Giêsu đã được các Tông đồ lưu truyền cách trung thực và nguyên tuyền trong Hội Thánh. Trải qua bao thăng trầm cùng với lịch sử, thánh chức Linh mục mà Đức Kitô qua Hội Thánh trao ban cho một ai đó cũng không đi ra ngoài mục đích này, tất cả để “vinh danh Thiên Chúa và phục vụ cho ơn cứu rỗi của Dân Chúa”. Vì vậy, Linh mục không bao giờ được phép tách mình ra khỏi cộng đoàn Dân Chúa, nhưng là người đồng hành, chia sẻ, nâng đỡ và cùng đồng lao cộng khổ với dân Chúa, “được tuyển chọn từ loài người và được đặt ra cho loài người để lo việc Thiên Chúa hầu dâng những hiến vật và hy tế đền tội, các Linh mục sống với người khác như với anh em” (LM 3d). Vì vậy có thể nói cách mạnh mẽ rằng: Linh mục không thể là thừa tác viên của Đức Kitô nếu không là chứng nhân, nếu lại sống xa cuộc sống và những hoàn cảnh của nhân loại. Chính thừa tác vụ Linh mục đòi các ngài sống trong thế gian giữa loài người và cho loài người.
Cha thánh Gioan Maria Vianney đã đồng hành với Dân Chúa, dù ngài thấy rõ và biết trước bao đau thương thử thách đang chờ đón ngài, nhưng ngài vẫn can đảm tiến bước. Chính do lòng nhiệt thành quảng đại, hy sinh vì Đức Kitô và vì phần rỗi các linh hồn đã thúc bách ngài, cha đã vượt thắng chính mình và nhờ đó cha đã cảm hóa được bao tấm lòng tan nát, bao trái tim khô khan nguội lạnh về với tình yêu Chúa, làm thắp sáng lên niềm tin yêu nơi xứ Ars, một nơi từ trước tới giờ vẫn bị coi là “khỉ ho cò gáy”. Vì vậy, người Linh mục hôm nay cần học lấy, mặc lấy tấm gương của ngài, “sống hết tình với Chúa và hết mình với Dân Chúa”.

2. LIỀN KẾT VỚI CHÚA KITÔ

“Thầy là cây nho, các con là cành...” (Ga 15, 5). Là Linh mục của Đức Kitô, nên cầu nguyện phải là lẽ sống của người Linh mục. Qua việc cầu nguyện, Linh mục sẽ có một sự tương quan thân mật với Chúa Giêsu luôn mãi và khắp mọi nơi và sãn sàng làm theo ý Chúa trong tất cả mọi biến cố lớn nhỏ.
Khi xuống thế gian để thi hành thánh ý Chúa Cha, Chúa Giêsu luôn tìm gặp ý Chúa Cha trong đời sống cầu nguyện. Từ sáng tinh sương hay tới khi chiều về, Ngài luôn sống trong tâm tình cầu nguyện. Đặc biệt những lúc thuận tiện, Ngài thường tìm đến những nơi thanh vắng để có thể gặp gỡ và kết hiệp với Cha. Nhờ vậy, Ngài đã chu toàn trọn vẹn thánh ý Chúa Cha, làm đẹp lòng Cha.
Thánh GH G.P.II cũng đã nhắc đến nguyên tắc nền tảng nầy trong Tông huấn Pastores Dabo Vobis: “Như vậy, các linh mục được mời gọi nối dài sự hiện diện của Đức Kitô, Vị Mục Tử duy nhất và tối cao, bằng cách noi theo lối sống của Ngài và bằng cách làm sao cho mình như thể được Ngài xuyên thấu ngay giữa đàn chiên được giao phó cho mình...” (Số 15).
Nhờ đời sống cầu nguyện, Linh mục được nối với “NGUỒN GIÊSU”, được đi vào trong “giao ước tình yêu”, được hiện diện, được gặp gỡ, trò chuyện, được ở bên Đấng là nguồn mạch yêu thương. Lúc đó, người Linh mục mới có đủ nội lực vượt qua những thách đố trong đời sống mục vụ. Bởi chỉ nơi đời sống cầu nguyện và qua đời sống cầu nguyện, Linh mục mới có thể lắng nghe được tiếng thổn thức của trái tim bao người đang cần đến tình thương, hầu có thể tìm ra phương thế tốt nhất, hữu hiệu nhất mà dấn thân giúp họ đạt tới ơn cứu độ và hơn nữa chính bản thân Linh mục trở nên ngọn đèn sáng, chiếu tỏa niềm tin trong đời sống mục vụ.

3. NHỮNG THÁCH ĐỐ HÔM NAY

Để có thể sống “hết tình với Chúa và hết mình với Dân Chúa”, giữa một thế giới có nhiều thách đố hôm nay, đòi hỏi người Linh mục phải làm một cuộc “lội ngược dòng”, hầu trở nên “tấm bánh bẻ ra” cho thế giới.
- Sự kính nể, quí mến của giáo dân.
- Tiền bạc, tiện nghi.
- Quyền bính.
- Sự an toàn.
- Sống khép kín…
Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều thách đố mà Linh mục chúng ta đang đối điện. Nhân đây, con cũng xin nêu một số trong nhiều phản ảnh những ao ước của giáo dân đối với các Linh mục để các cha cùng suy nghĩ:
* Với các Linh mục trẻ mà con đã tiếp xúc... các ngài cũng đã có ý nghĩ  là giáo dân sợ và kính trọng các ngài quá đáng làm cho mặt trời đã nóng lại cáng nóng thêm, cần phải làm sao cho giảm bớt nhiệt độ đi.
* Con chỉ có một nguyện vọng rất là khiêm nhượng cho các cha: Xin các ngài trở về căn bản của ơn gọi của mình là làm người mục tử nhân lành cho giáo dân của mình như chính Chúa Kitô, đó là phục vụ giáo dân với tình yêu của Chúa Kitô trong lòng mình. Mọi chuyện khác sẽ được Chúa Kitô quan phòng.
* Xin các cha lắng nghe và biết dùng những người bất đồng ý kiến với mình. Chỉ có các nịnh thần mới lo tâng bốc và làm vừa lòng. Thuốc đắng giã tật, nói thật mất lòng. Xin đừng vắt chanh bỏ vỏ.
* Điều mong mỏi bức thiết là các cha lắng nghe và đối với giáo dân.
* Trong công việc, xin các cha tránh dùng lý, và lề lối nguyên tắc qúa dễ gây đụng độ.
* Xin các cha nhấn mạnh đến việc nêu gương sáng bằng một cuộc sống nội tâm, chăm lo đến tinh thần đạo đức của giáo dân, tổ chức các khóa học hội thảo về thần học, về giáo lý, về hôn nhân gia đình, các khóa tĩnh tâm, giảng phòng để lôi kéo giáo dân vào cuộc sống tu đức thánh thiện.
* Xin các cha đừng quá chú trọng đến tiền bạc và dùng quá nhiều thì giờ và tâm huyết vào việc nhắc nhở giáo dân đóng góp thì sẽ trở nên nhàm chán.
* Người lớn đặt các cha lên bàn thờ, trong khi chúng con muốn gần gũi và thân mật với các cha hơn. Chúng con cần được yêu thương, thông cảm, trợ giúp, và hướng dẫn. Nếu chúng con ăn mặc lố lăng bụi đời, chúng con bị hất hủi, xua đuổi và khinh dể.
* Xin các cha cần tìm hiểu đầy đủ về các vấn đề xã hội và luân lý đương thời, để có thể hướng dẫn đàn chiên, nhất là giúp các trường hợp ly dị và tái hôn.
* Xin các ngài soạn bài giảng kỹ và theo sát Phúc Âm, tránh nói giông dài làm mất thì giờ.
* Có nhiều Linh mục cử hành các nghi lễ như một cái máy, hoặc làm cho có lệ, có khi quên đầu quên đuôi, thấy thật đau lòng.
* Xin các cha cần lo cho người già, người bệnh như thăm viếng kẻ liệt, rước Mình Thánh Chúa cho họ…

4. “ĐI RA” - CÁCH THẾ ĐỂ CHIẾU TỎA NIỀM TIN

Linh mục phải “đi ra”, phải canh tân đổi mới cách thế làm việc, phải dấn thân! Về điều này, Công đồng đã chỉ dẫ: “Thật vậy, cùng với tất cả những ai được tái sinh trong suối nước rửa tội, các linh mục là những anh em giữa các anh em mình, là chi thể của cùng một Thân Thể duy nhất của Chúa Kitô mà mọi người có nhiệm vụ xây dựng. Như vậy các linh mục phải lãnh đạo làm sao để không tìm tư lợi, nhưng tìm lợi ích cho Chúa Giêsu Kitô; các Ngài hợp tác với giáo dân và cùng với họ, xử sự theo gương Thầy, Đấng đến ở giữa mọi người “không để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình thay cho nhiều người” (Mt 20, 28) (SL về Chức Vụ và Đời sống linh mục số 9).
Và để minh hoạ thêm cho ý tưởng trên, con xin được lấy cụ thể cuộc sống của hai vị Linh mục đáng kính dưới đây như là chứng từ sống động với một Hội Thánh “Đi Ra”, đồng thời cũng là tấm gương chiếu tỏa niềm tin cho anh em Linh mục chúng ta học đòi bắt chước.

- Mẫu gương thứ nhất:

Đức ông Michael Heras là mục tử của Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Giáo phận Corpus Christi, Texas (Mỹ). Trong vòng 3 năm, Ngài đã xây dựng lại Giáo xứ: từ xuống dốc thành tiến lên. Từ khi ngài về, Giáo xứ lớn rộng gấp đôi và trường học phát triển cả phẩm lẫn lượng. Những người trong Giáo xứ bảo: Ngài không chỉ đơn thuần là một mục tử mà còn là người bạn của họ. Các hoạt động nở rộ. Chiều về, mọi căn nhà trong khuôn viên Giáo xứ đầy người tham dự những lớp học hỏi Thánh Kinh, dự các giờ cầu nguyện, hay trang trí nhà thờ tùy theo mùa phụng vụ.
Đây là những lời chia sẻ của ngài: “Tôi có thể gần gũi với người giáo dân của tôi từ đầu đến cuối đời họ, cả những lúc cao điểm… Khi hiệp nhất, giáo dân có thể làm được mọi sự… Tôi dùng nhiều giờ để soạn từng bài giảng…Đôi khi bài giảng của tôi rất dở, song đôi khi giáo dân cho là hay… Muốn là một Linh mục tốt, điều cần nhất là yêu và ở trong tình yêu với Chúa và với dân Chúa. Nếu tôi sống được như vậy, tôi không thể đi trệch đường...

- Mẫu gương thứ hai:

Cha Arnold Weber, được nổi danh khắp miền Trung Tây (Đức) là một nhà lãnh đạo tài năng, nhà giảng thuyết lợi khẩu và là nhà phụng vụ tuyệt vời. Cha về coi xứ Thánh Tâm Giêsu năm 1865, một giáo xứ nhỏ, giáo dân ít, lòng đạo kém, nhưng ngày nay đã có hơn 8.000 giáo dân. Giáo dân đã quay video những thánh lễ của Cha và sao ra nhiều bản để gửi tặng những bệnh nhân, những người tàn tật không thể đến nhà thờ. Trong mỗi thánh lễ, đến phần dâng lễ, các thiếu nhi dâng thực phẩm cho những người nghèo. Năm 1995 giá trị thực phẩm đó lên tới 40.000 đô. Chương trình này và những hoạt động khác làm cho Giáo xứ nổi tiếng là một cộng đoàn sinh động, tích cực đóng góp và đầy đức tin. Điều gì đã đem lại thành công cho việc mục vụ của ngài?
Đây là lời cha Weber chia sẻ: “Đời Linh mục của tôi luôn là niềm vui cho tôi. Tôi coi bổn phận chính của Linh mục là phục vụ Giáo xứ… Trở nên người phục vụ mà dân chúng tìm đến thì vừa biết tha thứ vừa phải hạ mình. Nếu chúng ta không được như vậy, giáo dân không đến với chúng ta. Nếu chúng ta sống xa dân chúng, chúng ta không thể đến với họ. Chúng ta không cần sao chép lại một thế giới hợp tác bằng những giờ giấc bàn giấy… Một trong những điều làm cho đời Linh mục của tôi dễ dàng thành công hơn là uỷ quyền cho giáo dân… Công việc quan trong nhất đời Linh mục của tôi là tập trung vào bí tích Thánh Thể...bài giảng. Tôi mất 7 đến 10 giờ để soạn các bài giảng Chúa Nhật. Sự lớn mạnh của Giáo xứ một phần nhờ bài giảng... Trong lãnh vực hoạt động xã hội, tôi cần nhiều thời gian để giúp họ dấn thân cá nhân với Chúa Giêsu và sự cứu độ bằng Đức tin”. Và để kết thúc, ngài nói thêm: “…Làm Linh mục ngày nay là một thách thức lớn lao, bởi vì chúng ta đang sống trong một xã hội cần nhiều sự trở về. Giúp cho dân quyết dịnh tín thác vào Chúa Giêsu thì cần nhiều tiếng gọi bàn thờ. Nó cũng đòi hỏi một sự đổi thay hệ thống giá trị. Tôi không biết ai làm tốt hơn trong lãnh vực này bằng Linh mục”.
 
LỜI KẾT

Cho đến bây giờ, giáo dân vẫn tin tưởng và yêu thương các Linh mục, đó là một niềm vui và là sự khích lệ rất lớn cho đời sống và sứ vụ Linh mục của chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy mau mắn hành động ngay theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha qua tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui của Tin Mừng), bằng một Hội Thánh “Đi Ra” và như thư mục vụ năm 2015 của Đức cha Giáo phận là chiếu tỏa niềm tin, trong đời sống cá nhân và mục vụ, hầu đáp ứng sự mong mỏi của giáo dân, sinh ích lợi phần hồn cho họ. Thay vì hành động như là người ban phát như trước đây, thì giờ đây chúng ta là người tạo điều kiện cho họ lãnh ân sủng, nhà thờ luôn mở rộng cửa để đón mọi người. Tất cả để làm “vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn”.
Qua một vài gợi ý trên có phần thiển cận, nhiều thiếu sót, con xin góp một phần nào rất nhỏ trong đề tài rộng lớn này, như là một đĩa thức ăn trong bàn tiệc lớn, giúp các cha có thể ăn ngon, đủ sức khỏe mà “Đi Ra” trong công việc mục vụ của mình, hầu chiếu tỏa niềm tin cho giáo cũng như lương nơi giáo xứ mình đang phụ trách.
 
 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Võ Hồng Sinh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 24
  • Hôm nay: 7219
  • Tháng hiện tại: 141773
  • Tổng lượt truy cập: 12286033