Trang mới   https://gpquinhon.org

Ký sự hội trại Hồng Ân mừng 72 & 50 năm nhà thờ Quảng Ngãi

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/06/2013 09:02
Nhân dịp mừng 50 & 72 năm xây dựng nhà thờ Quảng Ngãi, giáo xứ tổ chức hội trại Hồng ân trong hai ngày. Đây là hội trại cấp giáo phận đầu tiên của giáo Hạt Quảng Ngãi.

Hơn 300 trại sinh từ khắp mọi miền giáo phận Qui Nhơn được mời về tham dự như : Tuy Hòa, Mằng Lăng thuộc giáo hạt Phú Yên ; Chánh Tòa, Gò Thị, Nam Bình, Mến Thánh Giá thuộc giáo hạt Bình Định ; Châu Ổ, Bình Thạnh, Bình Hải, Châu Me, Bầu Gốc, Lý Sơn, Kỳ Tân, Phú Hòa, Nghĩa Lâm, An Hội, Quảng Ngãi chủ nhà thuộc giáo hạt Quảng Ngãi.

Dưới cái nắng chang chang của mùa hè đang vào thời đỉnh điểm, lần lượt 16 đơn vị giáo xứ và giáo họ cũng hoàn tất thủ tục nhập trại và nhận vị trí trại đã được cắm sẵn cho mình. Sức nóng của ánh nắng chiều vẫn còn quá gắt nên phần khai mạc được tiến hành bên trong nhà thờ.

Anh trại trưởng Simon Hoàng Đức Luân tuyên bố ý nghĩa, nội dung của Hội trại hồng ân :

“Vì các bạn được qui tụ về đây có những giây phút bên nhau và bên Chúa, được ở trong gia đình Giáo hội và chung quanh Đức Kitô, dưới bóng Đức Maria, Thánh Cả Giuse, đặc biệt dưới sự che chở của các Thánh tử đạo giáo phận Qui Nhơn và các chứng nhân anh hùng tại giáo xứ Quảng Ngãi, đó là một hồng ân. Vì kỷ niệm 72 & 50 năm xây dựng nhà thờ Quảng Ngãi, cùng trong bối cảnh Năm Đức Tin qua Lễ Trạm cử hành năm Đức tin đặc biệt này.”

Gợi ý từ trích đoạn Lời Chúa Isaia 60, 1-16, cha chánh xứ Giuse Trương Đình Hiền, sau khi chủ sự hát kinh Chúa Thánh Thần, đã trình bày nội dung và ý nghĩa đức tin của hội trại : Đây chính là cuộc tập họp của dân Chúa trong tin yêu và hy vọng, trong rạng rỡ hân hoan trên vùng đất vốn từ lâu ghi đậm dấu ấn của hoang tàn đổ nát ; vì thế chủ đề được chọn cho hội trại Hồng Ân chính là : BỪNG SÁNG TIN YÊU.

Sau lời huấn dụ khai mạc cả linh mục chánh xứ, tất cả các trại sinh cùng đáp lại băng reo đầy  khí thế :

ĐƯỢC LÀM CON CÁI CHÚA – ALLELUIA
TRONG GIA ĐÌNH GIÁO HỘI – ALLELUIA
XIN TÁN TỤNG HỒNG ÂN – ALLELUIA – ALLELUIA

Và tất cả các bạn trẻ, nhấp nhô trong biển mũ vàng rực rỡ, đã cùng đồng diễn bài hát chủ đề : Quảng Ngãi bừng sáng tin yêu thật sôi động và khí thế.

Trong chương trình ngày đầu tiên của hội trại, phần quan trọng nhất đó là thánh lễ tạ ơn 50 năm xây dựng nhà thờ mới và cầu nguyện cho các tiền nhân và ân nhân của giáo xứ còn sống cũng như đã qua đời và đêm hoan ca diễn nguyện tiếp nối sau đó.

Chương trình hoan ca diễn nguyện được dàn dựng với ba phần : Phần chào mừng khai mạc, phần tìm về cội nguồn, và kết thúc với phần dấn bước lên đường.

Sân khấu sôi động hẳn lên với bài vũ trống mở màn, tiếp theo là vài nét sơ lược về ngôi nhà thờ trải qua chặng đường lịch sử 50 năm của cha chánh xứ. Như một câu kết cho bài diễn văn của cha chánh xứ là vũ khúc “Quảng Ngãi hôm nay bừng ngát men say tình mến”, do giới trẻ Quảng Ngãi thể hiện, như một lời mời gọi tiếp nối những bước chân của các tiền nhân.

Phần diễn nguyện tiếp nối đã đưa cộng đoàn hiện diện hành hương về với cội nguồn đức tin qua những địa danh như Nước Mặn, An Chỉ , và qua những hạt giống dức tin được nảy nở từ đất mẹ như Anrê Phú Yên Mằng Lăng, giám mục Stêphanô Thể Năm Bình, Anrê Kim Thông Gò Thị, những vị tử đạo Phú Hòa… Các nội dung mang đậm ý nghĩa thiêng liêng nầy đã được các giáo xứ Chính Tòa, Mằng Lăng, Năm Bình, Gò Thị, Phú Hòa, Dòng Mến Thánh Giá minh họa cách sống động và thâm thúy, chan hòa tâm tình cảm tạ tri ân và ân tình hiếu thảo với công ơn của cha ông tiên tổ.

Một người ngã xuống thì ngàn người sẽ đứng lên. Máu của các ngài đã tuôn đổ trên đất Việt để rồi phát sinh những chứng nhân Tin mừng hôm nay, nên men, nên muối, nên ánh sáng giữa đời. Đó là hoạt vũ của Tuy Hòa Phú Yên, mở đầu cho phần “Dấn bước lên đường”. Tiếp đó, cộng đoàn được gọi mời hãy cùng đồng hành với Mẹ Maria để khi khốn khó Mẹ dắt con đi, để khi gian nguy Mẹ dắt con về được giáo xứ Châu Me thể hiện, để mỗi người luôn mang trong mình tinh thần cùng đem tin mừng đi khắp đó đây như cách gọi mời sống động nhưng giản đơn của gáo xứ Châu Ổ…

“Cuộc hành trình năm mươi năm để xây dựng niềm tin với bao giọt mồ hôi với muôn ngàn nguy khó…”, nay đã “bước vào cánh cửa đức tin” được giáo xứ Quảng Ngãi thể hiện để kết thúc đêm hoan ca trong hân hoan bừng sáng tin yêu.

Và lời ca kinh của cộng đồng : Chúng con xin tạ ơn đã vang lên để khép lại một chương trình hoan ca diễn nguyện độc đáo.

Chính Đức Giám Mục giáo phận đã lên ban phép lành cho cộng đoàn để hoàn tất một ngày trại tốt lành, thánh thiện.

Sau vài trò chơi sinh hoạt, vài điệu múa đồng diễn khởi đầu cho ngày trại thứ hai, các trại sinh tập trung làm hàng rào chào đón Đức Giám mục giáo phận và đoàn đồng tế vào nhà thờ cùng nhau tham dự thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu bổn mạng và Cung hiến nhà thờ. Một thánh lễ rất đặc biệt, thời gian nhiều hơn, nghi thức nhiều hơn, giáo dân tham dự nhiều hơn, đây là thánh lễ qui tụ nhiều giáo dân nhất trong giáo hạt Quảng Ngãi và giáo phận Qui Nhơn từ trước đến nay.

Thời gian cũng đã hết, giờ chia tay đến rồi, hội trại bế mạc. Đại diện Mằng Lăng cám ơn cha chánh xứ, ban quản trại, cha Giuse Huỳnh Thanh Thiện, đặc biệt cám ơn cha Phaolô Nguyễn Thọ, dù tuổi đã cao nhưng tâm hồn không bao giờ già.  Ngài rất năng động, nhanh nhẹn khi ra trò chơi, và có mặt với các bạn trẻ từ khi khai mạc đến khi kết thúc.

Hội trại Hồng Ân Quảng Ngãi  đúng là dịp để các bạn trẻ hâm nóng lại đức tin của mình qua các nhân chứng tử đạo. Đức tin vững vàng là con đường dẫn đưa ta đến với Thiên Chúa Ba Ngôi, hiệp thông với Giáo Hội và đưa ta về bến thiên đàng.


 
 
Hình ảnh Hội Trại Hồng Ân mừng Kỷ Niệm 72 năm và 50 năm xây dựng hai nhà thờ Quảng Ngãi

Tác giả bài viết: GLV Tuy Hòa
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 19
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 4548
  • Tháng hiện tại: 139009
  • Tổng lượt truy cập: 12283269