Trang mới   https://gpquinhon.org

CHA JOANNES BAPTISTA ĐIỆN

Đăng lúc: Chủ nhật - 30/09/2012 20:20
CHA JOANNES BAPTISTA ĐIỆN

Cha Điện sinh ra năm 1877 tại họ Láng-mun về địa phận Phan-rang. Khi nên 14 tuổi, Cha sở P. Villaume thấy có nết na tốt trí, thì cho vào trường Latinh. Người họ tại trường Làng-sông, trường Đại-an; mãn học, Bề trên định cho về Làng-sông dạy học trò : khỏi 2 năm kêu học sách Đoán. Năm 1905 chịu chức Linh mục; Bề trên sai đi Phan-thiết giúp Cố Sáng.
 
Đến tháng Julio năm nay các Cha Bổn quốc hội cấm phòng, người dầu yếu nhược, ho tổn, mà cũng rán đi kẻo bỏ qua dịp quí trọng thể ấy : ai ngờ là phen sau hết người đi dọn mình chết ! Bề trên thấy yếu đã quyết cho nghỉ dưỡng bịnh, song còn chờ dịp tiện cấm phòng rồi người lo về : phần hồn thêm ơn thêm sức, phần xác gắn gượng đàng xa, lại càng yếu càng mỏn. Tới Kim-Ngọc là ngày áp lễ Đ. C. B thăng thiên, đã hết hơi, nhưng mà cũng rán làm phước. Làm lễ cả trưa mệt; bổn đạo vô thăm, phải rán ngồi tiếp khách đã mỏi; lại nghe trong họ có đều chẳng an, thì càng thêm phiền. Bỡi vậy giờ thứ 8 tối ngày lễ, người ngã bịnh thổ huyết nặng. Giờ 9 Cố Sáng, Cha Thiện tới, thì người đã hết ra huyết người lo xưng tội và trối trăng mọi việc cho xong. Hai Cha lo thuốc men, thì người khoẻ lại một ít mà nghỉ yên. Qua ngày sau là thứ sáu thấy trong mình đã giảm bớt nhiều, nên ai nấy đều trông có khi qua khỏi được. Tối đến cũng nghỉ yên; chẳng hay đến nửa đêm Cố Sáng nghe rung chuông, lật đật dậy kêu em người và chú giúp vào thăm, thì thấy Cha mệt quá không còn nói được, một làm dấu chỉ chút máu mình mới khạc ra mà thôi. Cố vội vàng xức dầu cho người và đến giờ 1 người sinh thì cách êm ái, nhằm ngày thứ bảy.
 
Vốn tính người hiền lành, hay vưng lời chịu lụy. Khi ở trường Bề trên yêu đáng, anh em mến thương. Khi người giúp việc địa phận, thì sốt sắng ân cần; dầu yếu sức cũng chẳng nệ mỏi nhọc. Qua ngày thứ hai, họ Cha đã cất xác người cách trọng thể. Requiescat in pace. (trang 41)
Tác giả bài viết: GPQN
Từ khóa:

sinh ra, khi nên, nết na

Đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 49
  • Khách viếng thăm: 38
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 12835
  • Tháng hiện tại: 138100
  • Tổng lượt truy cập: 12427812