Trang mới   https://gpquinhon.org

SỰ TÍCH CHA PETRUS HUỀ

Đăng lúc: Chủ nhật - 30/09/2012 20:31
SỰ TÍCH CHA PETRUS HUỀ
 
Quê người ở tĩnh Phú-yên, sinh ra tại họ Phú-điền, năm 1852. Khi lên 15, 16 tuổi, cha sở thấy sáng dạ, hẵn hòi, nên cho người đi học la-tinh tại trường Làng-sông. Ít lâu Bề trên thấy tánh hạnh tốt, trí lực đủ, thì cho đi học trường Pinang. Khỏi 7 năm học rồi về làm thầy giáo, dạy học trò La-tinh tại trường Làng-sông. Sau học sách đoán tại trường Nước-nhỉ.
 
Đến năm 1885 người chịu chức linh mục vừa rồi, kế tới hồi loạn ly giặc giã, phải trốn ngụ ở cữa Qui-nhơn. Người liều mình theo Cố Đoài vào Phú-yên, cứu bổn đạo địa phận Trà-kê cho khỏi vòng quân giặc, mà đem về Qui-nhơn. Cố đi trước đốc đoàn, người đi sau cản hậu, có quân giặc theo vây, nhờ ơn trên giải đặng, đem bổn đạo đi bình an. Người lãnh việc giúp coi sóc bổn đạo Phú-yên tại Qui-nhơn hai năm.
 
Chừng yên giặc người đưa bổn đạo về Phú-yên, cai địa phận Trà-kê. Ở đó mấy năm người lo trưng ruộng đất lập họ mới ngả Cũng-sơn. Đoạn đổi vô địa phận Ninh-hòa, Vạn-giã ít lâu ; rồi ra Quảng-ngãi lãnh địa phận Bàu-gốc. Người đương lo tạo lập ruộng đất, mở mang họ mới, cho sáng danh Chúa và nhiều người được rỗi. Chẳng ngờ phải bịnh nặng, thầy tây thầy nam cũng đề là chứng bất trị, không khỏi chết. Bịnh hành phải ngồi một bề luôn ngày luôn đêm, ba bốn tháng trường, mà người bằng lòng cam chịu, chẳng nghe phàn nàn than trách lời gì. Thật là gan anh hùng, gương nhịn nhục.
 
Qua năm sau ơn Trên cho người mạnh lại, đi giúp địa phận Kim-châu ít tháng, rồi về lãnh địa phận Tịnh-sơn, là nơi người đã khởi công gầy dựng khi trước.
 
Vốn cha người mạnh mẽ, hẵn hòi ; nhưng mà tuổi xuân xanh, phần sức lực cũng phải hao mòn theo ngày tháng, nên đã xin phép nghỉ việc dưỡng bịnh ít lâu.
 
Về nhà thương Đại-an được ba tháng, những trông mau mạnh mà làm việc bổn phận cho toàn công. Nào hay Chúa định đó là nơi người tạ thế. Không ra đau gì cho nặng, mà càng ngày càng mỏn sức. Người lo liệu việc hồn xác xong xuôi mọi nỗi, rồi dưng linh hồn trong tay Chúa bình yên, tại ngày 28 Oct, năm 1911. Sống được 59 tuổi, làm thầy cả 26 năm. Có 16 cha cùng các thầy các chú trường Đại-an đi đưa người phen sau hết.
 
Ôi ! mạng sống người đời thấp thoảng dường bóng xế, và chóng héo như lá cỏ lìa cây ! Còn đó : bỗng liền mất đó !
 
Vậy xin hãy nhớ cầu nguyện cho người và lo đến phần ta.
 
(Mémorial năm 1911, trang 130)
Tác giả bài viết: GPQN
Từ khóa:

Ôn cố tri tân

Đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 34
  • Hôm nay: 8198
  • Tháng hiện tại: 126551
  • Tổng lượt truy cập: 12416263