Trang mới   https://gpquinhon.org

THẦY PHAO-LỒ THẮM

Đăng lúc: Chủ nhật - 30/09/2012 20:33
THẦY PHAO-LỒ THẮM

Thầy Phao-lồ Thắm sinh tại họ Bến-đá, địa phận Gia-hựu, tĩnh Bình-định, độ năm 1865 ; đến sau cha mẹ chết hết, thì về ở với bà cô tại họ Đồng-hâu. Năm 1881 vào trường Làng-sông, rồi năm 1885 qua nhà trường Pinăng. Ở Pinăng ba năm rưỡi, học cách vật đoạn, trở về địa phận.

Trước hết thầy đi giúp địa phận Gò-thị, rồi giúp địa phận Đồng-quả, Tân-dinh. Cũng có ở trường Làng-sông dạy chữ nhu cho các chú ; sau hết giúp địa phận Cù-và.

Tính nết hiền lành vui vẻ, nhơn đức, kỷ lưỡng, mà kỷ quá hóa chậm. Lúc học tại Pinăng, có một Cha thầy chậm thì diễu rằng : “Ngày tận thế, khi mọi người sống lại tựu trường phán xét, Thắm ta lo sửa cho xong bộ tịch, thì thiên hạ đã đi mất đất rồi.”

Bề học hành vừa đủ. Bề trên kêu về học sách đoán, song thầy phần thì sợ yếu đuối phần xác, phần thì bỡi lòng khiêm nhượng, nghĩ mình chẳng xứng đáng, nên xin chuẩn cho khỏi.

Nhưng mà ở bực kẻ giảng thầy cũng đã trọn niềm bổn phận. Hằng giữ lòng đạo đức sốt sắng luôn, kinh nguyện rất cần cán, có lòng trìu mến Đ. Mẹ cách riêng.

Thầy lấy việc cứu linh hồn người ta làm trọng nhứt. Thầy ở địa phận Đồng-hâu lâu năm, giúp nhiều việc lắm, bây giờ người ta hãy còn nhớ ơn thương mến.

Vậy cuối năm ngoái thầy ở Cù-và về mừng Đ. Cha mới, khi trở ra ghé Đồng-hâu lâm bịnh tại đó, lúc tháng giêng. Bịnh càng ngày thêm nặng, song thầy dầu nhọc nhằn khó chịu, cũng vui lòng theo ý Chúa, phú dưng trong tay Đ. Mẹ. Đến ngày 29 novembrê chịu đủ các phép mà qua đời tại Gia-hựu : đã sanh thuận thì cũng tử an.

(Mémorial năm 1912, trang 132)
Tác giả bài viết: GPQN
Từ khóa:

Ôn cố tri tân

Đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 33
  • Khách viếng thăm: 27
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 12365
  • Tháng hiện tại: 130718
  • Tổng lượt truy cập: 12420430