Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XIX Thường Niên

Đăng lúc: Thứ tư - 05/08/2015 18:57
CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN
Bánh Hằng Sống

Lm. Vincentê Nguyễn Văn Thanh

Bài Tin mừng hôm nay tiếp nối bài Tin Mừng Chúa nhật tuần trước và là phần thứ hai của bài giảng về Bánh Hắng Sống. Trong phần này Chúa Giêsu nói đến việc Người ban Mình làm Bánh Hằng Sống và kêu gọi người ta ăn Bánh đó.
Bánh đó là Bánh Hằng Sống từ trời  xuống, ai ăn Bánh này sẽ sống đời đời (Ga 6,51). Bánh Hắng Sống ở đây là cách ám chỉ một con người sống, vì bánh tự nó không bao giờ có sự sống. Chúa Giêsu tự xưng mình là Bánh Hằng Sống vì Người là Thiên Chúa hằng sống, là Đấng Phục Sinh luôn mãi ( Rm 6,9-10). Vì thế chúng ta được lôi kéo đến cùng Người thì được thông phần vào mầu nhiệm của Người và cuối cùng được dẫn đến sự sống đời đời (Ga 6,39).
Chính Chúa Giêsu tự xưng là Bánh ban sự sống, khác hẳn với Manna và Chúa Giêsu phán: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh nầy, sẽ được sống muôn đời. Và bánh Ta sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống"(Ga 6,51). Suốt cuộc đời dương thế, Chúa Giêsu hoá mình nên như cơm bánh, chịu nghiền tán, chịu tiêu hao đi cho nhân loại được sống.
Chúa Giêsu hoá mình nên cơm bánh cho nhân loại khi Ngài gieo mình xuống thế, sống kiếp người lam lũ thấp hèn để đồng hành và khai hoá chúng ta.
Chúa Giêsu là tấm bánh bẻ ra cho nhân loại khi Ngài chịu đau thương mất mát, chịu tiêu hao, chịu nghiền tán cho chúng ta được hạnh phúc và vinh quang:
      Ngài hạ mình xuống làm người phàm để cho chúng ta được tôn lên làm con Thiên Chúa.                
      Ngài cam chịu vô vàn sỉ nhục cho chúng ta được vinh quang
      Ngài phải mang đầy thương tích cho chúng ta được chữa lành
      Ngài phải chết đi trong đau thương cho chúng ta được sống lại trong vinh hiển
     Và nhất là qua bí tích Thánh Thể, Ngài hiến ban thân mình như tấm bánh cho mỗi người chúng ta được ăn Ngài thực sự, để cho chúng ta được trở nên đồng huyết nhục với Ngài, để Ngài ở trong chúng ta và chúng ta ở trong Ngài, để Thiên Chúa và con người không còn là hai mà chỉ là một xương một thịt: Một sự kết hợp nhiệm mầu và đầy yêu thương…
Đức Giêsu bảo họ: “ Các ông đừng có xầm xì với nhau”( Ga 6,43). Tại sao họ than trách Chúa? Vì họ đã thực sự không biết Chúa Giêsu là ai. Nếu họ biết rõ Chúa họ đã không kêu trách Chúa (1Cr 10,10). Không biết Chúa tức là xa Chúa, không cảm nghiệm được tình yêu của Chúa
Trong cuốn sách “ The Song of the Bird”, cha Anthony de Mello đã khuyên chúng ta: “ Bạn hãy nhìn bóng tối một cách chăm chú. Bạn sẽ mau mắn nhận ra ánh sáng. Bạn hãy nhìn chăm chú mọi sự. Bạn sẽ mau mắn nhận ra Ngôi Lời”. Cảm nghiệm từ lời khuyên của cha Anthony de Mello, chúng ta có thể nói thêm rằng nếu chúng ta nhìn chăm chú vào tấm bánh trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta sẽ nhận ra tình yêu của Chúa Giêsu đang hiện diện. Điều này chúng ta cũng nhận ra nơi bài đọc một, tình yêu Thiên Chúa hiện diện và đồng hành với Êlia ngay cả trong nghịch cảnh .
Êlia là một tiên tri rất có vị thế trong thời Cựu ước. Ông rao giảng và làm chứng cho Chúa cách nhiệt tình không biết mệt mỏi. Vì bảo vệ niềm tin vào Thiên Chúa, ông đã phá đền thờ thần Baan của nữ hoàng Giêgiaben. Nữ hoàng nỗi giận cho người truy lùng tìm mọi cách tiêu diệt Êlia.
Trong hoàn cảnh đó, ông chán nản muốn buông xuôi, ông mệt mỏi muốn chết đi cho rồi. Ông lăn ra ngủ dưới gốc cây cho quên hết mọi ưu phiền. Thiên Chúa không bỏ mặc ông trong tình trạng bi đát đó. Hai lần Ngài cho đem lương thực đến để ông ăn và giục lên đường: “ Dậy mà ăn, vì ngươi còn phải đi đường xa”(1V19,7). Êlia dậy ăn và được hồi sức, ông không còn thất vọng nữa, ông đã hăng hái lên đường đến núi thánh của Chúa.
Hôm nay, Chúa Giêsu tha thiết mời gọi chúng ta hãy ăn Ngài “ăn Bánh nầy”.
Ăn Chúa Giêsu là vâng nghe lời Ngài phán dạy, là học với Ngài, noi gương bắt chước Ngài, là uốn nắn đời sống chúng ta nên giống Ngài hơn.
Và một khi đã được nuôi dưỡng hằng ngày bằng bánh Giêsu -"các con hãy nhận lấy mà ăn"- thì chúng ta cũng được mời gọi trở thành bánh cho người thân trong gia đình cũng như cho các anh chị em đang sống quanh ta . Cho nên  Bí tích Thánh Thể không phải chỉ kết hiệp chúng ta với Thiên Chúa mà còn kết hiệp chúng ta với nhau.
Ta là Bánh Hằng Sống từ trời xuống: Xác quyết này đã gây ra sự kiêu trách của đám dân chúng vì họ không tin vào Chúa Giêsu. Chúng ta là những người đã tin vào Chúa Giêsu, đức tin của chúng ta có sự sống khi chúng ta không có thái độ thờ ơ nguội lạnh với Thánh Thể, nhưng là sốt sắng, yêu mến và tha thiết vì tin vào Thánh Thể Chúa là nguồn ban sinh lực sự sống đời đời cho chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, Xin cho chúng con đôi mắt sáng để nhìn thấy Bánh từ trời xuống. Xin cho chúng con đôi tai tinh tường để lắng nghe Lời Hằng Sống. xin cho chúng con một ý chí mạnh mẽ để ra sức làm việc của Thiên Chúa và một trái tim nhạy cảm trước tình  thương lấy thịt mình nuôi sống chúng con đời đời. Amen
Tác giả bài viết: Lm. Vincentê Nguyễn Văn Thanh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

CN XIX TNB

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3158
  • Tháng hiện tại: 129680
  • Tổng lượt truy cập: 12273940