Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XXI Thường Niên

Đăng lúc: Thứ tư - 19/08/2015 17:57
CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN B
(Gs 24,1-2a.15-17.18b; Ep 5,21-32; Ga 6,61-70)



Bỏ Ngài con biết theo ai ?

Có một bài thánh ca của nhạc sĩ Phaolô Kim với tựa đề “Bỏ Ngài con biết theo ai”. Ý nhạc và ca từ mang trọn tâm tình của bài Tin Mừng hôm nay. Bài thánh ca này ta nghe hoặc ta hát trong suy gẫm sẽ thấm thía, nhất là khi ta đối diện với những thử thách trong cuộc đời của người Kitô hữu. Có nhiều lối phải theo và có nhiều điểm tựa mà ta cần chọn lựa giữa biển đời thực tế của xã hội hôm nay. Vậy ta chọn lối nào và điểm tựa của ta là đâu ?

Được chứng kiến những người theo Chúa Giêsu với tư cách là môn đệ và những người theo Người với cách thức là tìm hiểu và ít nhiều có tin đã bỏ ra đi khi Chúa Giêsu tỏ rõ là ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, vì họ cho là lời này nghe chói tai quá làm sao có thể tin được. Phêrô lại một lần nữa xét mình để rồi khi Chúa hỏi các môn đệ còn lại, nhất là nhóm Mười Hai : “Cả chúng con nữa, chúng con có muốn bỏ đi không ?” và trả lời : “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”. Thánh Phêrô đã thưa với Chúa như thế nhưng nhìn lại cuộc sống thực tế, quả thật không dễ dàng gì lúc nào ta cũng thưa với Chúa được như vậy khi Chúa hỏi ta : Còn con, con có bỏ Ta mà đi không ? Vì khi đứng trước những chọn lựa trong cuộc sống, ta đã không ít lần có ý định bỏ Chúa mà đi và cũng đã bỏ Chúa mà đi thật sự, với những đòi hỏi quá khó nghe của Chúa. Tuy nhiên, ta thường không nhận ra là mình đã có lần bỏ Chúa mà đi. Thử đặt lại một vài điều để xem thử đã có lần nào ta bỏ Chúa mà đi không nhé.
  • Chúa bảo sống ngay thẳng, không gian dối lọc lừa. Nhưng cuộc sống hôm nay mà ngay thẳng làm sao sống được với người ta. Họ sẽ ép, sẽ lấn hay ngay cả loại trừ ta trong thương trường. Tôi sẽ bị thiệt và có khi bị diệt. Vậy, lời Chúa dạy có khó chịu cho tôi và tôi có chọn ở lại với Chúa hay bỏ Chúa ra đi để tôi cũng phải gian dối, gian lận, ….
  • Khi Chúa dạy : “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp loài người không bao giờ được phép phân ly”. Ấy nhưng đã có những người vì ích kỷ bản thân hay sĩ diện gia đình, hoặc nhỏ nhoi trong vấn đề tiền bạc tài sản, có khi mắc mỏ lỗi phải mà đã không ít người – ngay cả cha mẹ can thiệp vào - bất tuân luật Chúa, ruồng bỏ nhau, gây không ít gương mù gương xấu. Vậy, lời Chúa dạy khó quá ai mà giữ được có phải không? Như thế, ta theo Chúa hay ta bỏ Chúa mà đi.
  • Khi Chúa và Hội Thánh mời gọi ta đến nhà Chúa để thờ phượng và lãnh nhận ơn thánh nơi Thánh lễ, nhất là ngày Chúa Nhật và Lễ Trọng, ta đã thực thi thế nào ? Có người thiết tha yêu mến và thực thi trọn tâm trọn ý. Có người thuận lợi thì giữ, không tiện thì thôi. Một buổi chợ hơn một Thánh lễ Chúa Nhật. Một giờ học mà sẵn sàng bỏ lễ Chúa Nhật. Chọn một bữa tiệc hay một việc làm hơn lễ Chúa Nhật. Thậm chí, khi ta đến nhà thờ tham dự Thánh lễ nhưng rồi ta lại làm những việc theo ý riêng ta chứ không phải tâm tình thờ phượng như ngồi trên xe Honda, tán dốc, ngồi quay lưng lại, hút thuốc, nghe điện thoại, nhắn tin, bỏ đi ra ngoài nhà thờ không lý do chính đáng, vv…. Những đối diện như vậy, ta đã chọn ở lại với Chúa hay bỏ Chúa ra đi.
Cứ thế, lần lượt xét mình và tự trả lời câu hỏi của Chúa : “Còn con, con có bỏ Ta mà đi không?”, ta sẽ thấy được chính ta đã ở lại với Chúa luôn không hay là cũng đã không ít lần ta bỏ Chúa mà đi. Câu hỏi Chúa Giêsu nói với các môn đệ và nhóm Mười Hai trong bài Tin Mừng hôm nay luôn vang vọng trong tâm trí và trái tim của mỗi người Kitô hữu chúng ta hôm nay và chúng ta, mỗi người hãy trả lời với Chúa một cách chân thật để biết mình đã sống đời sống con cái Chúa của ta thế nào mà tiếp bước nên hoàn hảo hay sửa đổi cho mỗi ngày nên trọn lành.

Lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ và đặc biệt nhóm Mười Hai : Cả chúng con nữa, chúng con có muốn bỏ Thầy mà đi không? Thật là một sự xót xa của lòng Chúa thương xót. Vì thật sự Chúa muốn và cần đức tin chân thật của chúng ta. Chúa không cần ta có đức tin mấy đời mà Chúa cần chính ta có đức tin thật hay không và sống thật đức tin ấy. Chính vì thế, khi Giôsuê tiếp nối sứ mạng của Môsen đưa dân Israel đến được Đất Hứa và sau khi đã ổn định thì Giôsuê triệu tập tất cả 12 chi tộc tại Sikhem. Ông nhắc lại tất cả những điều mà Thiên Chúa đã làm cho họ, và kêu gọi họ hãy chọn lựa dứt khoát : Từ nay nếu họ chọn Chúa thì phải hoàn toàn trung thành với Ngài, từ bỏ mọi tà thần khác.

Khi tự hào ta đón nhận đức tin được nhiều đời nhưng ta không thật lòng sống đức tin đời mình thì ta đang làm cho Chúa buồn và ta cũng đang bỏ Chúa mà đi đó. Còn dẫu cho ta đón nhận đức tin mới ở đời của ta thôi mà ta sống đức tin vào Chúa có trách nhiệm, có quyết tâm và có xác tín thì Chúa rất hài lòng và ta mới thật sự ở lại trong Chúa. Thừa hưởng đức tin qua nhiều đời là điều tốt nhưng nếu ta không sống đức tin đời ta thật sự thì thật là bất hiếu với tổ tiên ông bà và với Chúa. Còn nếu ta là người mới tin Chúa nhưng sống thật đức tin đời mình thì đức thờ phượng và lòng hiếu nghĩa ấy còn gì quí bằng.

“Bỏ Thầy con biết theo ai ? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”. Đó là lời của Thánh Phêrô nhưng ước mong đó cũng là lời của mỗi người chúng ta hôm nay, nhất là khi đứng trước những chọn lựa Chúa và Lời Chúa với những niềm tin khác hay những lời lãi của thế gian. Giờ đây và mãi mãi trong đường đời, ta hãy cất cao trong suy gẫm bài thánh ca của Nhạc sĩ Phaolô Kim :

Bỏ Ngài con biết theo ai, trời lộng gió cánh chim ngàn khơi.
Trùng trùng dòng nước mênh mông, thuyền buông lái biết trôi về đâu. ….

Lạy Chúa, xin giúp con cất cao lời ca này bằng chính đời sống của con, để cả đời con không bao giờ bỏ Chúa mà đi. Amen.
…….
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Đình Hưng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2715
  • Tháng hiện tại: 129237
  • Tổng lượt truy cập: 12273497