Trang mới   https://gpquinhon.org

Giảng lễ khấn dòng MTG Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ sáu - 21/08/2015 02:37
LỄ KHẤN DÒNG MTG/QN – 21.8.2015
 
1.       Dịp lễ khấn Dòng hôm nay, chúng con cảm nhận được niềm hân hoan gấp ba lần các năm trước, bởi niềm vui của Thánh lễ trọng thể này :
          - trước hết, nằm trong Năm Thánh về Gia Đình và Cộng đoàn Thánh hiến: toàn thể Hội Thánh cầu nguyện đặc biệt cho người sống đời thánh hiến, cũng như biết bao ơn thiêng liêng Hội Thánh dành cho đời thánh hiến này.
          - thứ đến, Lễ này nằm giữa những năm chuẩn bị gần cho Năm Thánh Giáo Phận mừng 400 năm khởi đầu truyền giáo tại vùng Nước Mặn Qui Nhơn: những chương trình chuẩn bị thật cụ thể và gấp rút/ khích lệ các tâm hồn tín hữu trong toàn Giáo Phận nhà/ sống đúng đắn và thánh thiện hơn, làm tôn vinh Danh Chúa và góp phần cứu độ các anh chị em đồng loại.
          - Và sau cùng, Gia đình Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn với 344 năm qua, đã được phúc đồng hành cùng Giáo Phận trên những bước thăng trấm của lịch sử, luôn được khích lệ sống trung thành với sứ mệnh Hội Thánh trao phó. Chúng con phải dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vô cùng lân tuất !
 
2.       Nhìn lên Con Thiên Chúa,  Kính thưa Cộng Đoàn Phụng Vụ, - con nhớ tới lời cầu nguyện đầu đời trần thế của Đức Kitô: “Này con đến để thực thi ý Chúa!” (Dt 10,7). – Và Ngài đã sống đời thánh hiến của mình như là Con Thiên Chúa: Ngài lệ thuộc vào Chúa Cha, yêu mến Chúa Cha trên hết mọi sự và hoàn toàn phó thác mình theo ý Chúa Cha.”hầu trở nên mẫu gương cho mọi tín hữu muốn sống đời con cái Chúa! (Huấn thị “Những yếu tố chính yếu đời tu,số.7) /. Thật nhiệm mầu ! Ơn gọi làm người Kitô hữu!

3.       Nhưng đặc biệt để cho tất cả mọi người được cứu độ, Chúa đã ban cho một số người được ơn theo sát Chúa Kitô hơn trong đức Khó nghèo, Khiết tịnh và Vâng phục của Người, qua việc công khai tuyên khấn ba Lời Khuyên Phúc âm, nhờ trung gian của Hội Thánh.
Chúa đòi hỏi họ: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Mt 16,24).
 
4.       Khi chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô trên Thánh Giá, thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã ghi nhận: “Chính trên thập giá mà tình yêu trinh khiết của Chúa Kitô đối với Chúa Cha và đối với nhân loại được diễn tả mạnh mẽ nhất; đức khó nghèo của Người dẫn đưa Người tới chỗ lột bỏ mọi sự; lòng vâng phục của Người sẽ giúp Người hiến dâng mạng sống./ Các môn đệ được mời chiêm ngưỡng Đức Giêsu chịu treo cao trên thập giá, nơi mà Ngôi Lời “xuất thân từ cõi thinh lặng”, trong sự lặng lẽ và cô liêu, như lời các ngôn sứ ,đã khẳng định Thiên Chúa tuyệt đối siêu việt trên  mọi tạo vật,/ nơi mà Đức Giêsu đã chiến thắng tội lỗi của chúng ta, trong thân xác của Người,/ và nơi mà Người lôi kéo mọi người lên với mình, ban cho mỗi người sự sống mới từ ơn Phục Sinh. Việc chiêm ngưỡng Chúa Giêsu chịu đóng đinh là nguồn cảm hứng cho tất cả các ơn gọi/ là khởi điểm của mọi ân điển, tiên vàn là ơn Chúa Thánh Thần được trao ban, đặc biệt là ơn sống đời thánh hiến” (ĐSTH 23), Đây cũng là lý tưởng của Dòng Mên Thánh Giá hằng dõi theo.

Những lời khấn Dòng này quả là một chứng tá mạnh mẽ và rõ ràng của con cái Chúa đối lại với thế giới hiện tại/ đang khốn khổ vì tiêu thụ thái quá, , vì lạc thú ích kỷ, vì kỳ thị, hận thù, bạo lực và áp bức. (Ht.15).

5.       Đức Thánh Cha nhắc nhở: “Các Tu sỹ hãy sống trung thành với tình yêu Thiên Chúa, và làm chứng tá cho Thiên Chúa. Như thế, anh chị em giúp cho Giáo Hội ý thức mạnh mẽ rằng: Thập giá là Tình Yêu vô cùng dồi dào phong phú của Thiên Chúa được đổ chan hòa trên thế giới. Thập giá là dấu chỉ lớn lao cho thấy sự hiện diện Đức Kitô cứu độ, nhất là trong các khó khăn và thử thách. Một số lớn những người tận hiến đang thường xuyên làm chứng về điều này cách can đảm đáng phục,/ khi họ thường phải sống trong những hoàn cảnh khó khăn, cho đến mức bị bách hại và tử đạo./

Lòng trung thành của họ đối với Tình Yêu duy nhất được biểu lộ và củng cố qua một nếp sống ẩn mình khiêm tốn,/ qua việc chấp nhận những khổ đau để bổ túc nơi chính thân xác họ “những gì còn thiếu nơi các gian nan thử thách Đức Kitô phải chịu” (Col.1,24)/, qua hi sinh thầm lặng,/ qua sự ký thác cho thánh ý Thiên Chúa,/ qua sự trung thành thanh thản ngay cả khi sức lực và ảnh hưởng cá nhân đang suy giảm./

Lòng trung thành với Thiên Chúa cũng đưa đến sự tận tụy đối với tha nhân;/ những người tận hiến chấp nhận hi sinh, khi thường xuyên chuyển cầu cho những nhu cầu của anh chị em họ;/ khi phục vụ quảng đại những người nghèo khổ và những người đau ốm;/ khi chia sẻ những khó khăn của những người khác;/ khi tích cực tham dự vào những mối bận tâm và những thử thách của Giáo Hội. (ĐSTH 24).

6.       Sau cùng, Lời cam kết thánh thiện mà các chị em tuyên xưng trong Lễ Khấn này, cùng với các Chị Em khác ôn lại Lời Khấn 25 năm, 50 và 60  năm, như làm mới lại lòng tin yêu đặc biệt vào Thiên Chúa nhân lành, củng cố ý chí trung thành bước theo Chúa Kitô.//   - Đồng thời cũng là lòng cậy trông vào lời cầu nguyện của cả Hội Thánh, cho các Chị em được ơn theo Chúa đến cùng, như biết bao người đã đi trước và làm vinh Danh Chúa trong Hội Thánh Ngài.

          Niềm tin vào mầu nhiệm “các thánh cùng thông công” cho phép con tin tưởng rằng mọi niềm hân hoan của Cộng đoàn Phụng vụ trước Thánh Nhan Chúa, được biểu lộ bằng lời cầu nguyện sốt sắng nhất cho các tu sỹ đang hết lòng tin tưởng vào Ơn Thánh Chúa. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Phạm Thanh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2263
  • Tháng hiện tại: 128785
  • Tổng lượt truy cập: 12273045