Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên

Đăng lúc: Thứ năm - 09/10/2014 18:41
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN
(Mt 22, 1-14)



Trong cuộc sống chúng ta thấy có rất nhiều bất công. Bất công trong cách đối xử, trọng giàu khinh nghèo, bất công trong việc hưởng quyền lợi, kẻ có thân thế, tiền bạc thì được ưu tiên hơn, được người ta đón tiếp một cách trân trọng hơn. Thậm chí trong việc ăn uống là cái tầm thường nhất, thế mà người ta cũng phân biệt, cũng khinh cũng trọng. Thử hỏi, trong những đám tiệc lớn, đám cưới sang trọng có mấy người nghèo được mời tham dự?

Thế mà trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Mát-thêu tường thuật lại một tiệc cưới có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay, vô tiền khoáng hậu, tiệc cưới của hoàng tử, là con Trời. Tiệc cưới mà Thiên Chúa thiết đãi cho con người như sách tiên tri Isaia đã nói : "Thiên Chúa các đạo binh sẽ thiết đãi cho các dân tộc trên núi này một bữa tiệc đầy thịt và rượu". Tất cả mọi dân tộc đều được mời tham dự, không phân biệt một ai. Vua còn sai các đầy tớ ra các ngõ đường và phố chợ mời tất cả mọi người vào tham dự tiệc cưới, kể cả hạng khố rách áo ôm đều được mời vào ngồi chung bàn để tham dự tiệc cưới.

Đây là một tiệc cưới lớn nhất, chưa từng có trong lịch sử loài người. Đây là tiệc cưới của Con Thiên Chúa trở thành lang quân cho loài người, Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, là chàng rể đến với loài người... Với sự kết giao này, chúng ta thấy Đất Trời đã giao duyên với nhau, sau một thời gian dài xa cách, từ khi con người phạm tội phản bội Thiên Chúa. Nay Đức Giê-su đến để xóa bỏ sự ngăn cách đó, và thiết lập một tương quan mới giữa Thiên Chúa và loài người. Bởi đó hình ảnh tiệc cưới của con chiên Thiên Chúa được dùng trong Thánh Kinh đã diễn tả niềm vui bất tận đó. Niềm vui này không chỉ dành riêng cho loài người mà cả thiên đàng cũng rất vui mừng nữa. Đức Giê-su là Con Thiên Chúa đến trần gian là một cách diễn tả tình thương của Thiên Chúa đối với loài người chúng ta đúng như lời Thánh Gioan đã nói : "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi sai con của Ngài đến với thế gian".

Do đó, chúng ta cũng hiểu được tại sao Chúa Giê-su thường dùng hình ảnh tiệc cưới là niềm vui cứu độ, và Ngài là chú rể tức là người đem lại niềm vui cho loài người.

Niềm vui như thế không chỉ dành riêng cho một hạng người mà cho tất cả mọi người. Thiên Chúa đã thiết đãi một bữa tiệc cho trần gian và mời gọi mọi người đến chung vui. Niềm vui đó, hay tin vui đó hoặc tin mừng đó được xuất phát từ Đức Giê-su là Đấng ban niềm vui và là Đấng loan báo Tin Mừng.

Chúng ta biết, Tin Mừng theo thánh Mát-thêu là một Tin Mừng loan báo về mầu nhiệm Nước Trời. Cả chương 13 của Tin Mừng này là một loạt dụ ngôn về Nước Trời. Nước Trời giống như người gieo giống, cỏ lùng, hạt cải, men bột, kho tàng, viên ngọc quý và lưới đánh cá. Mỗi  một dụ ngôn như thế diễn tả một khía cạnh của mầu nhiệm Nước Trời. Nhưng bài Tin Mừng hôm nay mà chúng ta vừa nghe là một dụ ngôn về tiệc cưới Nước Trời, diễn tả một cách phổ quát nhất và đặc điểm nhất của mầu nhiệm Nước Trời.

Nước Trời là một Tin Vui và Tin Mừng cho mọi người. Mọi người đều được mời tham dự tiệc cưới Nước Trời, không phải đóng tiền để mừng, nghĩa là không do công sức của con người, nhưng do tình thương của Thiên Chúa. Chủ tiệc cưới là Thiên Chúa đã nhắc đi nhắc lại như bài Tin Mừng thuật lại : "Tiệc cưới đã dọn sẵn, xin mời quý vị đến tham dự". Đó là điệp khúc mà Chúa lặp đi lặp lại như là sứ điệp mà Thiên Chúa nhắn gửi chúng ta rằng : Thiên Chúa yêu thương hết mọi người và cứu độ mọi người.

Nhưng chỉ cần một điều kiện duy nhất, gọi là đặc điểm của người tham dự tiệc cưới là y phục lễ cưới.

Công dân Nước Trời được tham dự tiệc cưới Nước Trời khi có y phục lễ cưới.

Như trong Tin Mừng hôm nay nói rõ khi có người tham dự tiệc cưới mà không mặc y phục lễ cưới, nhà vua hỏi anh ta tại sao không mặc y phục lễ cưới. Anh làm thinh, không trả lời được, như thế là bị xử phạt.

Qua đó chúng ta thấy, được mời dự tiệc chưa chắc đã được ăn tiệc. Có người đã gia nhập vào Giáo Hội, nhưng chưa chắc được cứu độ. Dự tiệc cưới phải thay đổi y phục lễ cưới. Muốn vào dự tiệc Nước Trời phải có một cuộc sống mới, thay đổi con người của mình với cuộc sống bác ái, phục vụ. Người không mặc y phục lễ cưới trong bài Tin Mừng hôm nay đã không mặc y phục lễ cưới mà lại không biết trả lời khi bị chất vấn, chỉ ngồi im, vì anh ta không có công trạng gì mà thưa với Chúa.
Là Ki-tô hữu, chúng ta phải sống khác hơn với những người khác : siêng năng thờ phượng Chúa (ít là giữ ngày Chúa nhật, học hỏi Lời Chúa, Giáo lý), phục vụ kẻ khác, sống công bằng, bác ái... Đó là y phục lễ cưới Nước Trời mà chúng ta phải dệt bằng đời sống hằng ngày của chúng ta. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Giacôbê Bùi Tấn Mai
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 24
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 136930
  • Tổng lượt truy cập: 12281190