Trang mới   https://gpquinhon.org

Mồng Một Tết Giáp Ngọ

Đăng lúc: Thứ hai - 27/01/2014 12:05
MỒNG MỘT TẾT GIÁP NGỌ
(St 1,14-18; Phil 4,4-8; Mt 6,25-34)


 
Vậy là mỗi người chúng ta đã bước những bước chân đầu tiên của mình vào Năm Mới, năm Giáp Ngọ. Có lẽ sáng sớm nay, người Công giáo chúng ta là những người xông đất sớm nhất. Chúng ta cùng tiến lên đền thánh Chúa để tạ ơn Cha trên trời, dâng Ngài một Năm Mới và cầu xin Ngài ban ơn bình an, với những ước nguyện, những tâm tình tha thiết nhất của mình.

Sống là hiệp thông với Thiên Chúa.

Được bước vào ngày Tết nguyên đán là chúng ta, nhờ ơn Chúa thương, đã thêm một tuổi. Chúng ta dâng lên Đấng là Chủ sự sống cuộc sống của chúng ta. Và đối với người Ki-tô hữu, sự sống không chỉ là hiện hữu trên cõi đời này mà chính là sống hiệp thông với Thiên Chúa, là thông phần hạnh phúc với Ngài (x. GLHTCG, số 1). Đó là ơn gọi của tất cả mọi người, của toàn nhân loại. Vì thế, “dù hoàn toàn được sinh sống nơi trần gian, sự sống ấy không được nuôi dưỡng trước tiên bằng những của cải của trái đất, nhưng bằng sự gắn bó với Thiên Chúa. Ngài là ‘suối nước hằng sống’ (Gier 2,13), là ‘nguồn mạch sự sống’ (Tv 36,10), và ‘tình yêu của Ngài quý giá hơn sự sống’(Tv 63,4)”. (x. Điển ngữ thần học thánh kinh, q.3). Đó là lý do sâu xa cho sự hiện diện của chúng ta trong thánh lễ đầu năm, vào sáng sớm tinh mơ này.

Bài Tin mừng theo thánh Mt 6,25-34, chúng ta vừa nghe cho thấy tấm lòng của Chúa Giêsu trước nỗi lo toan của con người đối với mạng sống của mình: “lấy gì mà ăn….lấy gì mà mặc” (x.c.25). “Cơm áo gạo tiền”, đấy là những lo toan chính đáng của con người. Tuy nhiên đấy không là tất cả mạng sống của mình. Cho nên, sau khi nhắc nhở chúng ta: “Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm dù chỉ được một gang không?” (c.27), Chúa Giêsu bảo: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”(c.33). Ngài nhắc nhở chúng ta đừng quên điều chính yếu: “Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặt sao?”(c.25)

Thiên Chúa là Chủ sự sống.

Người Ki-tô hữu biết nguồn mạch sự sống ở đâu. Sách Sáng Thế chương I đã cho thấy sự sống xuất hiện ở những giai đoạn cuối cùng của công trình sáng tạo của Thiên Chúa, và sau cùng là con người như là chóp đỉnh của công trình tạo dựng. Và Thiên Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Người, một sinh vật hoàn hảo nhất trong các sinh vật. Thiên Chúa đã chúc lành cho con người đầu tiên này, như một bảo đảm cho sự sống con người được tiếp tục và tăng trưởng (x. Điển ngữ thần học thánh kinh, q.3).

Vậy thì lẽ gì con người chúng ta đến nhà thờ ngày đầu năm để chỉ cầu phúc, lộc, thọ. Chúa chúng ta bảo: “Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm.” và “Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.”(c.32)

Trong những năm gần đây, chính quyền ở tỉnh Nam Định tổ chức cái gọi là ấn lộc đền Trần vào ngày rằm tháng giêng. Báo “Người Lao động” cũng như các báo đều đưa tin cái cảnh hàng ngàn du khách thập phương chen lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để mua cho bằng được một tờ giấy có đóng dấu ấn, tạo nên một cảnh tượng hết sức xô bồ, hỗn độn. Người ta tin rằng mình sẽ được may mắn, được tài lộc gì đó trong năm mới. Không chỉ người dân, người ta thấy rất nhiều quan chức tới những nơi ấy để cầu chức, cầu địa vị. Ông Khalil Gibran (+1931), nhà thơ người Liban từng than thở: “Tôi thương đất nước tôi, đầy tín ngưỡng mà chẳng có niềm tin”. Có học giả Việt Nam cũng có nhận xét như thế về hiện tượng các tôn giáo, tín ngưỡng ở đất nước chúng ta ngày nay, người ta không muốn vươn lên ở tầm mức cao siêu của tôn giáo, tín ngưỡng mà chỉ dừng lại ở mức thực dụng.

Dự phóng của người Kitô hữu.

Vậy thì người Ki-tô hữu tìm kiếm gì? Rõ ràng, trong bài Tin mừng Mt., Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy gắn bó với Thiên Chúa, đặt trọn niềm tin cậy vào Người, đón nhận ơn cứu rỗi nhưng không của Người được ban tặng qua Con Một của Người: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người.”(c.33)

Mừng xuân trần gian, nhưng quy hướng về mùa xuân vĩnh cửu, hướng về ngày Chúa quang lâm. Trong tầm nhắm đó, Lời Chúa trong Bài đọc II mời gọi các Kitô hữu sống niềm vui trong Chúa, niềm vui của Chúa. “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại vui lên anh em. Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hòa rộng rãi. Chúa đã gần đến.”(Phil 4,4-5) “Ngoài ra, những gì là chân thật, cao quý …đáng mến, danh thơm tiếng tốt, là đức hạnh… thì xin anh em hãy để ý”(Phil 4,8). Như vậy cung cách sống của con cái Chúa trong Năm Mới cũng như những ngày Tết sẽ phản ánh đích nhắm cánh chung, ngày Chúa quang lâm, mang lại cho ta mùa xuân bất diệt. Ba ngày xuân chúng ta sẽ dành nhiều thời giờ hơn để viếng nhau, gặp gỡ nhau, trao nhau nụ cười thân ái,  là dịp để sống hiền hòa, rộng rãi, chia sẻ cho nhau, giúp đỡ nhau. Đề phòng những tệ nạn: rượu chè say xỉn, cờ bạc. Đó là cung cách sống của một “Giáo hội nghèo” và “vì người nghèo” như ước muốn của Đức đương kim Giáo hoàng Phanxicô phát biểu trong cuộc gặp gỡ báo chí quốc tế lần đầu tiên ngay sau khi ngài được chọn làm người đứng đầu Hội Thánh. Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta: với cung cách sống như thế, ta sẽ được phúc “bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu.”(Phil 4,7)

Năm Giáp Ngọ đã đến. Người ta thường nói câu: “mã đáo thành công” với ước vọng trong năm mới mọi việc được mau chóng thành đạt. Chúng ta cầu chúc cho nhau được thành đạt trong năm 2014, năm gia tăng đức ái. Thành đạt ở chiều kích thiêng liêng: sinh hoa kết trái bằng cách gia tăng đức ái đối với nhau, trong gia đình cũng như giữa lòng cộng đoàn giáo xứ chúng ta theo chương trình hướng về Năm Thánh 2018 của Giáo phận.

Giờ đây, chúng ta cùng kết hợp với Đức Giêsu, Linh mục Thượng phẩm và với Hy tế tràn đầy tình yêu của Ngài, cầu xin Thiên Chúa chúc phúc lành cho mọi người trong Năm Mới Giáp Ngọ và thương ban cho mỗi người chúng ta ngày càng thắm thiết tình Chúa tình người. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Greg. Văn Ngọc Anh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 7219
  • Tháng hiện tại: 141816
  • Tổng lượt truy cập: 12286076