Trang mới   https://gpquinhon.org

Đoàn Giáo phận Qui Nhơn dự tang lễ cha FX. Trần Hòa

Đăng lúc: Thứ sáu - 11/07/2014 18:19
Ngày 07.07.2014, Tòa Giám Mục Qui Nhơn báo tin Cha FX Trần Hòa, thuộc hàng linh mục giáo phận Qui Nhơn, đã qua đời tại Đồng Nai. Đây là một tin buồn chung cho cả giáo phận, đặc biệt đối với miền đất Phú Yên, nơi Cha cố FX Trần Hòa đã gắn bó cuộc đời linh mục của mình, từ năm 1962 đến khi về hưu vào năm 2008. Các Cha tại Phú Yên đã tổ chức một chuyến đi dự lễ an táng Cha FX. Chiều ngày 09/07, đoàn Phú Yên gồm có Cha hạt trưởng Mằng Lăng và 6 cha, 2 thày đã lên đường. Trước đó, đoàn của hai giáo xứ Đông Mỹ và Hoa Châu, do cha xứ dẫn đầu, đã vào đến Sàigòn.
 
Lúc 07g00 sáng ngày 10. 07, đoàn linh mục Phú Yên đã đến Nhà khách của giáo phận Qui Nhơn tại Gò Vấp, Sàigòn, để đón Đức Cha Matthêô, đã vào từ chiều hôm trước. Từ đây, Đức Matthêô, các cha và các thày của giáo phận Qui Nhơn đã đến Nhà thờ Phát Diệm.

 Đúng 09g00, ngày 10.07.2014 , tại Nhà thờ Phát Diệm, Thánh lễ an táng Cha FX do Đức Giám Mục giáo phận Qui Nhơn chủ tế, cùng với khoảng 70 Linh mục đồng tế. Trong bài giảng lễ, dựa vào Lời Chúa, Đức Cha đã phác họa lại sự khiêm tốn và hiền hòa của Cha FX trong đời sống Linh mục của ngài. Ngài đã hiến thân cho chúa như một hạt lúa mì, sẵn sàng chết đi và thối đi, để làm phát sinh nhiều hoa trái cho Chúa và Giáo Hội. Cụ thể, khi trở thành Linh mục, ngài đã chọn giáo phận Qui Nhơn, một miền đất xa xôi và nghèo khó. Ngài đã khai mạc sứ vụ linh mục tại điểm truyền giáo Đông Mỹ, vùng đất có nhiều người chưa biết Chúa, rồi đến giáo xứ Hoa Châu nơi miền thôn dã. Để với tất cả nhiệt huyết của một Linh mục, ngài hiện diện như một mục tử khiêm tốn, vui tươi và hiền hòa giữa mọi người.

Sau Thánh lễ an táng, thi hài Cha FX được đưa đi thiêu tại Nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa. Sau đó tro cốt Cha FX sẽ được đưa về an nghỉ tại phòng hài cốt của giáo xứ An Lạc, nơi đây đã có tro cốt của ông bà cố, và thân tộc của ngài.

Một cuộc đời người Kitô hữu,  với 82 tuổi đời, 52 năm Linh mục. Cho đến khi nghỉ hưu, Cha FX đã thi hành sứ vụ linh mục tại Phú Yên 46 năm. Vì thế, ngài đã để lại nhiều kỷ niệm thân thương đối với các thế hệ linh mục tại đây. Năm 2009, khi Cha FX đã về nghỉ tại nhà Vãng Lai – Phú Nhuận, Sàigòn, các cha Phú Yên có đến thăm ngài, trong chuyến đi thăm Cha già Hiên đang đau nặng tại Dòng Đồng Công, Thủ Đức. Một lần nữa, vào năm 2012, các cha Phú Yên lại đến thăm Cha FX, nhân dịp lễ Kim Khánh Linh mục (1962 - 23/04 – 2012), lúc đó ngài đã yếu hẳn, và đang được chăm sóc tại giáo xứ Kim Thượng của cha Hiến, nghĩa tử duy nhất của ngài. Và hôm nay, các Linh mục của Phú Yên lại lên đường để tiễn biệt ngài lần cuối, một trong các cây đại thụ của miền truyền giáo Phú Yên, giáo phận Qui Nhơn.

 

























 
Hình ảnh: tgpsaigon.net
 
Tác giả bài viết: Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 30
  • Khách viếng thăm: 29
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 12310
  • Tháng hiện tại: 143498
  • Tổng lượt truy cập: 12433210