Trang mới   https://gpquinhon.org

Một thánh lễ an táng không bình thường

Đăng lúc: Thứ năm - 22/05/2014 05:41

Thánh lễ An táng là biến cố tôn giáo cuối cùng của người Kytô hữu sau khi qua đời. Nhưng tại Đồng Tre, đã có một Thánh Lễ An Táng không bình thường như từ trước tới nay. Đó là trường hợp của cụ Giuse Lê Thơ, một giáo dân của giáo xứ Đồng Tre, vừa qua đời cách đây một tuần, ngày 14/05/2014, hưởng thọ 81 tuổi.

Cuộc đời của một vị “anh hùng”, không hẳn chỉ là qui chiếu những chiến công to lớn, các công trình đồ sộ, có địa vị cao sang, hay ẩn chứa một tài năng xuất chúng…nhưng còn là, và thường là: một con người bình thường, nhưng suốt đời kiên định theo đuổi một cuộc sống tốt, trong âm thầm, nhưng đầy nhiệt huyết cho Chúa, cho Giáo Hội, cho gia đình và anh chị em mình.

Cụ Giuse là một giáo dân bình thường như bao người khác tại khu Xóm Trường chung quanh Nhà thờ Đồng Tre.  Nhưng cuộc đời cụ bao hàm, gần như trọn vẹn, vế thứ hai của nhận định nêu trên. Và điều đó đã tạo dáng đứng khác thường khi cụ hoàn tất cuộc đời tại thế. Cụ Giuse đã sống bình thản như thế cho đến hết cuộc đời. Nhưng khi cụ nhắm mắt, cả một cuốn phim cuộc đời cụ như được dựng lại từ đầu, để mọi người đều ngộ ra: sống một cuộc đời như thế, không dễ ai cũng qua được.

Những kỷ niệm và hình bóng về ông đã tô đậm hình mẫu của một cuộc đời người Kytô hữu. Cả khi còn làm chức việc hay đã về hưu, cụ vẫn sẵn sàng làm cố vấn, và là người đi tiên phong trong các sinh hoạt của giáo xứ. Không ai quên được hình ảnh mà…mỗi khi tiếng chuông Nhà thờ vang lên, ông bà là người đầu tiên xuất hiện, ông chồng già tay dắt người vợ mắt đã mờ, từng bước thầm đến Nhà thờ. Mỗi lần có công tác của giáo xứ, trước khi hồi trống báo vang lên, bóng dáng cụ đã thấp thoáng đâu đây. Cách đây hai tháng, khi ông phải nằm liệt giường, và cả đến nay khi ông không còn, người vợ già khiếm thị của ông vẫn một mình lia chiếc gậy dò đường đến Nhà thờ nguyện kinh hoặc dâng Lễ, dù là buổi sáng tinh mơ, hay trong bầu trời tối mịt… Một thói quen, hay hơn nữa, nỗi đam mê sống đạo hình như ẩn sâu trong con người này, trong một vùng đất còn nghèo về kinh tế, và khó về sinh nhai. Cái cuốn hút mãnh liệt của đời thường nơi đây vẫn là cơm áo gạo tiền, nó ảnh hưởng thật vô tình đến mối quan tâm cho đời sống đức tin. Hình mẫu kiên cường thấm máu tử đạo của các bậc tiền bối đã ngã xuống nơi đây, như muốn nhạt nhòa trong thế hệ con cháu, đến nỗi ai đó muốn thốt lên: Phải đốt đuốc đi tìm… Vì thế, hình ảnh và cuộc đời của cụ Giuse lại càng là dung mạo cần ghi nhớ và được nối tiếp nơi con người và các gia đình Công giáo, cách riêng nơi giáo xứ Đồng Tre, một giáo xứ đã có bề dày lịch sử hàng trăm năm; và hiện nay giáo xứ còn đang gìn giữ một mũi giáo đã gần như mục nát, nhưng được coi là biểu tượng của thời kỳ bách hại đạo,  đặc biệt vào thời văn thân, năm 1885.

Trong vai trò của người chồng và cha trong một gia đình Công giáo, với vợ và 8 mặt con, cụ Giuse đã tạo cho gia đình một nề nếp gia phong. Trong một xã hội mà đời sống luân lý đang như bị thách đố, cụ và gia đình vẫn giữ được nền tảng của hôn nhân Công giáo, nếp sống lành mạnh, và không tạo gương xấu. Các con cụ đều đã trưởng thành khá ổn định, tích cực tham gia vào ban chức việc và các hội đoàn, đã tạo dáng một đại gia đình Công giáo chuẩn mực trong giáo xứ.
Đối với giáo xứ Đồng Tre, cụ Giuse đã  đóng góp nhiều công sức trong Hội đồng giáo xứ. Trong Quyết Định Ban Khen và Ghi Công Đức, Đức Giám Mục Giáo phận Qui Nhơn đã viết những lời thân thương sau đây: “Ông Giuse đã phục vụ trong hy sinh và tận tụy cho Giáo xứ Đồng Tre, với chức vụ phó Chủ tịch ngoại vụ và Chủ tịch hội đồng giáo xứ Đồng Tre, trong thời gian 13 năm ( 1994 – 2007 ). Nay ông được Chúa gọi về, xin chia buồn với gia đình, và xin hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn Giuse được sớm hưởng nhan thánh Chúa”.

Cùng với sự ghi công của giáo phận, Thánh lễ an táng của cụ đã được cử hành đồng tế. Cha xứ Đồng Tre Antôn Nguyễn Huy Điệp chủ sự, cùng đồng tế có cha phó Đồng Tre Gioan Baotixita  Võ Tá Chân, cha xứ Đa Lộc Tôma Nguyễn Công Binh, và cha xứ Trà Kê Phanxicô Phạm Đình Triều. Đây là tất cả các cha đã sống tại đây và có nhiều liên hệ với cụ Giuse.
Cung cách sống của cụ của cụ không chỉ ảnh hưởng trên giáo dân, mà tràn ra bên ngoài với hàng xóm chung quanh. Suốt trong thời gian tang lễ, nhiều người không Công giáo đã đến viếng, hiện diện và tiễn đưa cụ đến tận nơi an nghỉ cuối cùng.

Những người giáo dân đang sống trong những giáo xứ vùng sâu và xa thị thành. Cuộc sống còn vất vả trăm chiều, khó có thể nuôi mộng làn anh hùng theo nghĩa trần gian đang theo đuổi. Nhưng trong tầm nhìn nhân bản và tâm linh, họ vẫn có thể trở thành những anh hùng, với cuộc sống đạo kiên định như cụ Giuse.
 

Giáo xứ Đồng Tre, ngày 22/05/2014  
Linh mục Antôn Nguyễn Huy Điệp


 

 
Tác giả bài viết: Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 7742
  • Tháng hiện tại: 125840
  • Tổng lượt truy cập: 12270100