Trang mới   https://gpquinhon.org

Đức Cha Matthêô đi dự lễ khai mạc Năm Thánh giáo phận Đà Nẵng

Đăng lúc: Thứ sáu - 18/01/2013 17:35
Đức Cha Matthêô đi dự lễ khai mạc Năm Thánh giáo phận Đà Nẵng
 
Ngày 18 tháng 01 năm 2013, giáo phận Đà Nẵng tổ chức thánh lễ khai mạc Năm Thánh giáo phận tại Trà Kiệu để mừng kỷ niệm 400 năm đón nhận Tin Mừng và 50 năm thành lập giáo phận. Năm Thánh sẽ kéo dài cho đến ngày 18 tháng 01 năm 2015.
 
Theo lịch sử, ngày 18 tháng 01 năm 1615, các vị thừa sai Dòng Tên do cha Francesco Buzomi dẫn đầu đã từ Macao cập bến Cửa Hàn, mở màn cho công cuộc truyền giáo có tổ chức tại Việt Nam. Cách đây 50 năm, tức năm 1963, cũng vào ngày 18 tháng 01, với tự sắc In vitae naturalis similitudinem, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã thành lập giáo phận Đà Nẵng, tách ra từ giáo phận Qui Nhơn, bao gồm địa giới thị xã Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Tín (nay là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam). Trong tự sắc ấy Đức Giáo Hoàng đã nêu lên lý do như sau: “Hội Đồng Thánh Bộ Truyền Giáo nhận thấy rằng: muốn cho Đạo Thánh được chóng phát triển trong địa phận Qui Nhơn, là một địa hạt bao la rộng lớn, cần phải đi đến giải pháp phân chia đất đai...”
 
Nhận được lời mời của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, giám mục giáo phận Đà Nẵng, vào lúc 12 giờ 30 trưa ngày 17 tháng 01 Đức Cha Matthêô đã lên đường đi Đà Nẵng cùng với cha Anrê Huỳnh Tấn Nha. Sau khi dùng cơm tối tại Tòa Giám Mục Đà Nẵng, Đức Cha Matthêô cùng với Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh và Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên tham dự cuộc họp do Đức TGM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ trì, bàn về kế hoạch tài chánh để tiến hành việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang. Cuộc họp kéo dài 2 tiếng đồng hồ xoay quanh vấn đề quản lý, kế hoạch vận động và các nguyên tắc ứng xử.
 
Sáng hôm sau, ngày 18 tháng 01, Đức Cha Matthêô cùng với các Đức Cha và các cha lên xe đi vào Trà Kiệu. Khi đến nơi, Đức Giám Mục Đà Nẵng kính mời các Đức Cha lên linh đài Đức Mẹ trên đồi Bửu Châu để cầu nguyện ít phút cùng với các khách hành hương, sau đó xuống nhà xứ Trà Kiệu để mặc lễ phục và đoàn rước tiến về lễ đài trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ, nơi mà Đức Mẹ đã hiện ra che chở đoàn tín hữu đang họp nhau cầu nguyện khi bị phong trào Văn Thân tìm cách sát hại vào năm 1885.
 
Trước khi cử hành thánh lễ, có phần công bố sắc lệnh của Tòa Thánh ban phép mở Năm Thánh, sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao ban ơn toàn xá, thư của Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại Diện Tòa Thánh tại Việt Nam. Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Huế FX Lê Văn Hồng chủ sự, cùng với Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên và Đức Cha Matthêô, khoảng 80 linh mục, với sự hiện diện của nhiều nữ tu Dòng Thánh Phaolô, một số nữ tu Dòng MTG Qui Nhơn, và đông đảo giáo dân. Mặc dù đông người và thánh lễ kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, nhưng vì khí trời mát mẻ, nhất là do lòng đạo đức của cộng đồng dân Chúa, thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng.
 
Sau thánh lễ, cộng đoàn tiến về phía mộ của Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, nguyên giám mục giáo phận Qui Nhơn và là giám mục tiên khởi của giáo phận Đà Nẵng, để thắp hương cầu nguyện cho ngài, vì đến ngày 21 tháng 01 sắp tới là lễ giỗ lần thứ 25 của ngài.

 

 
 
Tác giả bài viết: WGPQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

Tin tức

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 79
  • Khách viếng thăm: 31
  • Máy chủ tìm kiếm: 48
  • Hôm nay: 14555
  • Tháng hiện tại: 29661
  • Tổng lượt truy cập: 12319373