Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 12

Đăng lúc: Chủ nhật - 30/12/2012 16:43


► KỶ NIỆM 80 NĂM DÒNG PHAN SINH THỪA SAI ĐỨC MẸ HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM

Trong ngày lễ kính trọng thể Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12, Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ mừng kỷ niệm 80 năm hiện diện tại Việt Nam (1932-2012). Mừng lễ kỷ niệm hôm nay là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử hiện diện và hoạt động của Hội Dòng, như một lời tạ ơn hồng ân Thiên Chúa đã yêu thương và gìn giữ Hội Dòng trong suốt những năm qua, và tri ân những người đã tận tụy viết lên từng trang sử của Hội Dòng suốt 80 năm bằng bài ca của những nỗ lực dấn thân với lòng tín trung và sáng tạo.

Thánh lễ diễn ra tại nhà thờ Thánh Phanxicô, Ghềnh Ráng, Qui Nhơn, do Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự. Đồng tế trong thánh lễ hôm nay có Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh các cha trong và ngoài giáo phận Qui Nhơn, Nam Nữ Tu sĩ các Hội dòng và đông đảo anh chị em giáo dân gần xa tham dự.

Trong phần mở đầu thánh lễ, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn tuyên bố phép lành của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân dịp kỷ niệm 80 năm. Tiếp đến, chị giám tỉnh tỉnh dòng Thánh Tâm-Phan Sinh Anne-Marie Trần Thị Lý đọc thư chúc mừng của Bề trên Tổng quyền Suzanne Phillips. Sau cùng, Đức TGM Phêrô thay mặt cộng đoàn dân Chúa nói lời chúc mừng kỷ niệm 80 hiện diện tại Việt Nam của Hội dòng. Ngài còn ca ngợi hình ảnh của những người Nữ tu Phan Sinh đã dấn thân cho ơn gọi của mình với tâm hồn mến yêu và quảng đại. 80 năm trước, khi bệnh phong là căn bệnh hiểm nghèo và nghiệt ngã, để đáp lại lời kêu gào, khẩn cầu tha thiết trong thất vọng của các bệnh nhân, các Nữ tu Phan Sinh đã âm thầm hy sinh phục vụ và săn sóc họ bằng trái tim yêu thương không mệt mỏi. Cùng hiệp với Đức Maria trong bài ca Magnificat, các Nữ tu Phan Sinh đã hát bài ca tạ ơn Chúa bằng sự hy sinh,  tín trung và phó thác trong công việc mỗi ngày.

Trong bài giảng lễ, kết hợp với ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã nối kết cách xuyên suốt hình ảnh giữa Đức Maria và các Nữ tu Phan Sinh. Đức Maria người được hưởng thành quả đầu tiên của cuộc chiến thắng, đánh bại tội lỗi và sự chết của ma quỷ bằng đặc ân vô nhiễm mà Thiên Chúa ban cho. Trong đức tin của người tín hữu, Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội xuất hiện như một ánh sao hy vọng. Qua Mẹ, Thiên Chúa muốn chứng tỏ tình yêu thương không hề lay chuyển của Người đối với nhân loại, bất chấp tội lỗi của họ.

Theo gương Đức Maria, các Nữ tu Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ cũng muốn trở thành ánh sao hy vọng cho những mảnh đời đau thương nghiệt ngã vì bệnh tật, vì sự hất hủi của con người. Không phải như những vì sao hiện ra rồi vụt tắt, các Nữ tu không đến để tham quan hay để viếng thăm trong chốc lát, nhưng để cống hiến cả cuộc đời cho việc phục vụ các bệnh nhân phong tại trại phong Qui Hòa. Cho dù bút có hết mực, giấy có hết trang, nhưng niềm vui và hy vọng của các bệnh nhân phong không hề vơi cạn, khi bên cạnh mình còn đó những bóng dáng thiên thần đang tận tình phục vụ, xoa dịu vết thương, an ủi vỗ về.

Cuối thánh lễ, thay mặt cho Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai, chị Anne-Marie Trần Thị Lý nói lời tri ân chân thành đến Đức TGM Phêrô, quý Đức cha, quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ và quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn; cám ơn mọi thành phần dân Chúa, các giáo xứ, hội đoàn, ban ngành, văn nghệ sĩ,  các ân nhân xa gần đã góp công góp sức cho ngày kỷ niệm này. Với tâm tình uống nước nhớ nguồn chị cũng không quên cám ơn Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, dòng Anh Em Hèn Mọn, dòng Phanxicô viện tu,  dòng nhì thánh Clara và tỉnh dòng thánh Phaolô. Ghi ơn sâu xa tỉnh dòng mẹ Pháp đã dày công sinh hạ và nuôi dưỡng tỉnh dòng Thánh Tâm Việt Nam từ khởi sự đến hoàn thành (1932-1973). Sau hết, chị nhắc lại việc cử hành 80 năm hiện diện trong năm Đức Tin mời gọi mỗi thành viên của Hội Dòng, tiếp tục canh tân sự dấn thân của mình trong ơn gọi, bằng cách sống tính triệt để của Phúc âm theo gương thánh Phanxicô, chiêm ngưỡng sự nhập thể của Chúa Giêsu và đáp trả tiếng kêu cứu của người nghèo, hầu trở nên những người phụng sự Tin Mừng như Mẹ Maria và chân phước Marie de la Passion, Đấng Sáng Lập Hội Dòng.
Trong huấn từ cuối cùng, Đức TGM Phêrô nhắc lại hình ảnh của vị cựu giám đốc trại phong Qui Hòa trong  bộ phim “người tử tế” nhằm nêu bật tính truyền giáo trong bối cảnh của Năm Đức Tin. Người tử tế lúc nào cũng có. Người tử tế nơi nào cũng có. Nhưng nếu thiếu những người giới thiệu Đức Kitô cho họ, hoặc thiếu những người đưa họ gặp gỡ Đức Kitô thì mãi mãi họ vẫn là những người tử tế, nhưng chưa đạt được mục đích cuộc đời là gặp gỡ Đức Kitô. Năm Đức Tin là năm để chúng ta Tân Phúc Âm Hóa. Để việc Tân Phúc Âm Hóa trong Năm Đức Tin có hiệu quả cần phải có lương tâm mới, nhiệt tình mới và ngôn ngữ mới. Và hơn bao giờ hết, việc Tân Phúc Âm sẽ không bao giờ mang lại hiệu quả nếu mỗi người không để cho chính Đức Kitô Phúc Âm Hóa chính mình và người khác.

Thánh lễ diễn ra thật thánh thiện và  kết thúc trong tâm tình hân hoan của ngày tạ ơn hồng phúc. Tạ ơn Chúa và tri ân các Nữ tu của Hội Dòng đã mở rộng lòng nhân ái, đón nhận và xoa dịu những vết thương đau của những mảnh đời nghiệt ngã bằng tình yêu thương phát xuất từ trái tim say mê Đức Kitô. Xin chúc mừng và nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của Chân phước Marie de la Passion, tiếp tục phù trợ để mọi dự định tốt đẹp được sớm thực thi.

► BẾ MẠC NĂM HỒNG ÂN MỪNG 80 NĂM DÒNG PHAN SINH THỪA SAI ĐỨC MẸ
HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM

Trong niềm vui hân hoan cùng với toàn thể Giáo Hội mừng kính ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12/2012, Tỉnh Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Việt Nam đã long trọng cử hành Lễ bế mạc Năm hồng ân mừng kỷ niệm 80 năm Hội Dòng hiện diện tại Việt Nam. Chị em từ khắp các cộng đoàn đều qui tụ về chiếc nôi của Tỉnh Dòng tại Qui Hòa thuộc Giáo phận Qui Nhơn để họp mừng biến cố quan trọng này. Chị em hân hạnh đón tiếp sự hiện diện của hai chị Tổng Cố Vấn Andrina và Bibiana đến từ Roma, cùng với hai chị Giám Tỉnh là chị Francoise Massy - Giám Tỉnh của Tỉnh Dòng Pháp và chị Mary Soh - Giám Tỉnh của Tỉnh Dòng Singapore/Malaysia. Chị em cũng vui mừng chào đón Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn văn Nhơn TGP Hà Nội, Chủ tịch HĐGMViệt Nam, cùng với quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách đến tham dự Lễ hội Mừng 80 năm Hội Dòng hiện diện tại Việt Nam.

Lễ hội Mừng 80 năm FMM bắt đầu với phần diễn nguyện. Sau khi chị Anne Marie Trần Thị Lý - Bề Trên Giám Tỉnh có đôi lời chia sẻ và khai mạc chương trình diễn nguyện, bài Hợp ca “Tạ ơn 80 năm HỒNG ÂN” được chị em FMM trẻ hát vang lên mở đầu chương trình. Tiếp đến, hoạt cảnh “Phanxicô ôm hôn bệnh nhân phong” của Giáo xứ Phanxicô Qui Hòa đã làm nhiều người rơi nước mắt khi diễn viên là những bệnh nhân phong thực sự đã tham gia với hết cả tâm hồn. Hoạt cảnh giúp mọi người được chứng kiến giây phút cảm động khi Thánh Phanxicô vượt qua những nỗi sợ của mình ôm hôn bệnh nhân phong, với nghĩa cử này cuộc đời của chàng trai trẻ Phanxicô đã hoàn toàn biến đổi... Và như ngày xưa Chúa đã mở mắt, mở lòng để thánh Phanxicô nhận ra Chúa đang hiện hiện trong anh em bệnh phong, bài song ca “Xin mở cho con đôi mắt” của hai chị Lê Hoàng và Cao Phước cũng xin Chúa mở đôi mắt của mỗi người chúng con hôm nay để chúng con thấy sự hiện diện của Chúa trong vũ trụ, trong mọi thọ tạo và đặc biệt trong những người anh em đang cần đến tình yêu thương của chúng con.

Phần thứ hai của chương trình diễn nguyện kể lại Giai Đoạn Hình Thành nên Tỉnh Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Việt Nam. Đáp lại lời mời gọi của Đức cha Tardieu, Giám quản Tông Tòa Đàng Trong, Bề Trên Tổng Quyền, mẹ Marie Marguerite du Sacré-Coeur đã sai 6 chị em Phan Sinh Thừa Sai tiên khởi từ châu Âu đến Việt Nam vào năm 1932, để chăm sóc anh chị em bệnh phong tại Trại Phong Qui Hòa thuộc Giáo phận Qui Nhơn do cha Maheu - Hội Thừa Sai Paris và Bác sĩ Lemoine thành lập năm 1929. Năm 1932, 6 nữ tu FMM tiên khởi đã đến Việt Nam và dừng chân tại mảnh đất Qui Hòa thân yêu. Một hoạt cảnh khác tái hiện lại cảnh 6 nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tiên khởi đã hăng say thi hành sứ vụ trong hoàn cảnh đầy khó khăn nơi miền truyền giáo xa xôi này.

Đặc biệt, từ mảnh đất hoang tàn hẻo lánh với những mái nhà tranh sơ sài, các chị đã từng bước xây dựng nơi chốn cần thiết để phục vụ bệnh nhân và phát triển chiếc nôi đầu tiên của Tỉnh Dòng… Nhưng vào năm 1933, một cơn sóng thần đã cuốn đi tất cả, các chị phải tiếp tục len lỏi gõ cửa các nhà hảo tâm để tái thiết bệnh viện và tu viện. Sr. Charles Antoine được giao trách nhiệm làm Giám đốc bệnh viện, là một kiến trúc sư nên đi đâu thấy kiểu nhà nào mới lạ, mẹ đều quan sát để xây nhà cho bệnh nhân, mỗi ngôi nhà một vẻ, nhà nào cũng có vườn hoa trông rất đẹp mắt. Những khoa phòng bệnh viện được xây dựng kiên cố và tiện nghi hơn. Những con đường làng, trường học, phòng hội có thêm cả chợ và các xưởng ngành nghề, thợ mộc, thợ rèn, đúc gạch bông, mài Granito, các ngành thủ công như dệt chiếu, dệt vải, đan, may thêu, có thêm xưởng làm nước mắm, xà phòng, dầu dừa, có sân chơi thể thao, hội trường văn nghệ tạo khung cảnh vui tươi, giúp bệnh nhân quên đi nỗi đau khổ, có việc làm, có thu nhập, bớt mặc cảm với xã hội... Hơn nữa, có một ngôi nhà nguyện khang trang tọa lạc giữa trung tâm, để nói lên rằng những người kém may mắn ở đây không chỉ được chăm sóc về đời sống vật chất mà cả về tinh thần nữa. Số bệnh nhân ngày càng gia tăng. Họ là những con người bất hạnh đã tìm đến đây nương nhờ và sống kiếp người có ý nghĩa hơn. Với ước nguyện phục vụ Chúa trong mọi người, qua đoàn sủng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ với năm chiều kích: Hy Lễ - Thừa Sai - Thờ Phượng Thánh Thể - Thánh Mẫu và Phan Sinh. Từ đó linh đạo FMM tiếp tục được thắp sáng trên quê hương Việt Nam và được các tập sinh của dòng trình bày qua vũ khúc “TÔI ĐÃ ĐƯỢC THÁNH HIẾN”.

Phần 3 của chương trình diễn nguyện là phần TRI ÂN CỘI NGUỒN. Trước di ảnh của các chị đã về với Chúa, cả cộng đoàn đã dành một khoảnh khắc thinh lặng để tưởng nhớ đến những nữ tu đã về nhà Cha sau cuộc đời yêu thương phục vụ bệnh nhân phong. Trong tâm tình “Uống nước nhớ nguồn”, cộng đoàn đã trầm lắng cùng 3 tiếng chuông linh thiêng để thắp lên “nén hương lòng” tưởng nhớ các chị em đi trước, những bậc tiền bối của Tỉnh Dòng. Và để nói lên lòng biết ơn sâu xa thay cho các bệnh nhân – những người đã nằm xuống hay còn ở lại – các em thiếu nhi Qui Hòa trong vũ khúc NÉN HƯƠNG TRẦM đem lại cho cộng đoàn nhiều cảm xúc sâu lắng: “Ân sâu nghĩa nặng tình dày, Tiền nhân hậu thế từng ngày nhớ ơn”.

Theo thống kê năm 1940, bệnh viện đã điều trị 5247 bệnh nhân, trong số đó có Nhà thơ trẻ Công giáo Phanxicô Nguyễn Trọng Trí, với bút hiệu “Hàn Mạc Tử”. Dù mắc phải căn bệnh khủng khiếp nhưng anh không bao giờ ngã lòng, than trách. Nơi đây, anh đã đón nhận được tình yêu thương, sự chăm sóc đầy từ tâm và tận tụy của các nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Để tri ân các nữ tu và đặc biệt đối với nữ tu Marie Juetta, người đã chăm sóc kề cận bên anh như một người mẹ, nhà thơ Hàn Mạc Tử đã viết nên tác phầm “Các Thiên Thần của Chúa”. Trước khi tắt thở, nhà thơ đã xác tín: “Qui Hòa là nơi tôi đã lãnh nhận được nhiều hồng ân cao quí nhất!’’. Năm nay nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Hàn Mạc Tử (22.9.1912 – 22.9.2012), nghệ sĩ Kim Lệ đã diễn ngâm bài thơ “CÁC THIÊN THẦN CỦA CHÚA” cho cả cộng đoàn cùng lắng nghe…

Tiếp theo là GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN của Tỉnh Dòng FMM Việt Nam. Như Mẹ Sáng Lập đã xác định : “Nếu Hội Dòng là công trình của tôi, nó sẽ chết theo tôi, nhưng Hội Dòng là công trình của Thiên Chúa, nó sẽ tồn tại và phát triển”. Tầm nhìn này đã được chứng minh nơi sự phát triển của Tỉnh dòng Việt Nam trong 80 năm qua.

Vừa đặt chân đến Qui Hòa ngày 24/10/1932, sáu chị Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã bắt đầu việc thăm viếng, chăm sóc và chữa trị cho bệnh nhân phong cũng như những bệnh nhân khác. Qua các chị, Thiên Chúa đã biến nơi đây trở thành một đại gia đình đầy tình Chúa và tình người, không còn những con người phải sống trong mặc cảm bị loại trừ hay gạt bỏ bên lề xã hội. Họ được tôn trọng và yêu thương, được phục hồi nhân cách và phát triển thành người hữu ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội.

Từ năm 1936 – 1940: Chị em thành lập cơ sở tại Vinh – Nghệ An, nơi đây đã có cộng đoàn các Cha Dòng Phanxicô và các chị Dòng Clara, rồi ở La-Qua, Bà-Nà Quảng Nam. Sau Hiệp Định Genève 1954, cộng đoàn tại Vinh, Bà Nà và La-Qua phải đóng cửa, chị em di tản vào Huế phục vụ tại bệnh viện Jeane d’Arc một thời gian ngắn và được gởi qua Tỉnh dòng Singapore, Madagasca, Macao và Pháp. Năm 1955 : hai nữ tu người Pháp và 3 nữ tu Việt từ Huế vào phục vụ bệnh nhân phong Quy Hòa. Sau đó các Cộng đoàn được mở rộng:

Năm 1958 Thành lập Cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm tại Đà lạt, với sứ vụ đào tạo, y tế và giáo dục - và Cộng đoàn Thánh Tâm Gia Định Sài Gòn hiện là nhà chính của Tỉnh dòng tại số 269 Nguyễn Văn Đậu, Bình Thạnh, với sứ vụ giáo dục, y tế và mục vụ. Năm 1960 Thành lập cộng đoàn Thánh Gia Thạnh Mỹ, trung tâm phục vụ trẻ em dân tộc, năm 1975 đã dời ra thị trấn Thạnh Mỹ tiếp tục phục vụ người dân tộc. Năm 1965 Thành lập Thí điểm truyền giáo tại Kontum nhưng sau phải đóng cửa.

Năm 1969 Thành lập Cộng đoàn Hiển Linh với sứ vụ giáo dục, mục vụ. Tiếp đến thành lập Cộng đoàn Tin Mừng 20 Bà Huyện Thanh Quan mục vụ sinh viên; và Cộng đoàn Ánh Sáng Phan Rang Trung tâm Văn hóa Chàm phục vụ giáo xứ, người Chăm và nhà trẻ. Tiếp đến thành lập Cộng đoàn thánh Elisabeth tại Phước An, Buôn Mê Thuột với sứ vụ y tế, giáo dục và phát triển. Năm 1970 Thành lập Cộng đoàn Niềm Vui Suối Dầu mục vụ cho người dân tộc và người nghèo.

Sau 40 năm (1932 – 1972) Nhờ sự quan phòng của Chúa và qua sự điều hành của các chị Giám Tỉnh tỉnh dòng Pháp, đặc biệt của Soeur Marie Thérèse de Malaysie, Tỉnh Dòng đã thành lập 11 cộng đoàn và một thí điểm truyền giáo. Năm 1973, Tỉnh Dòng Thánh Tâm Việt Nam được chính thức thành lập và chị Madeleine Nguyễn thị Triệu được bầu làm Bề trên Giám Tỉnh Việt Nam tiên khởi với nhiệm kỳ dài nhất, 15 năm (1973 – 1988).

Sau biến cố 1975, Tỉnh dòng trải qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn, 6 cộng đoàn phải đóng cửa, nhưng dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, Tỉnh dòng vẫn mạo hiểm dấn thân, thích nghi vào các vùng quê, gần gũi với người nghèo... Năm 1975 Thành lập Cộng đoàn Sao Mai Thanh Hải Nha Trang, nay là tập viện Sao Mai và Cộng đoàn Suối Bình An - Suối Thông B, Mục vụ giáo xứ, người dân tộc và phòng khám miễn phí. Năm 1985 Thành lập Cộng đoàn thánh Giuse - Xuân Phong Bình Giả với sứ vụ Mục vụ Nhà trẻ, người dân tộc và trạm y tế đông y và Cộng đoàn Chúa Hài Đồng- Bà Rịa Vũng Tàu, mục vụ giáo xứ, phòng khám đông y và nhà trẻ.

Từ năm 1988 – 1996: Tỉnh Dòng vẫn âm thầm phát triển dưới sự dẫn dắt của Chúa, qua sự điều hành của chị Madeleine Đỗ Thị Công, Bề trên Giám tỉnh. Đây là một giai đoạn thầm lặng đáng quý để củng cố nội bộ của Tỉnh Dòng.

Từ năm 1996 – 2003: Tỉnh Dòng bước sang trang sử mới được Chúa dẫn dắt qua chị Elizabeth Trần Thị Quỳnh Giao, Bề trên Giám tỉnh. Đây là giai đoạn đất nước thời mở cửa, Tỉnh Dòng bắt đầu thực hiện việc tiếp đón và sai đi thật phong phú.

Năm 2000 Thành lập cộng đoàn Bảy Chị Tử Đạo tại thôn An Lộc Thượng, Ý Yên, Nam Định, chuyên lo về mục vụ giáo xứ, phòng khám từ thiện, hướng nghiệp cho người trẻ... Nhưng năm 2011, cộng đoàn phải di dời vào Vinh vì cơ sở bị quy hoạch.

Từ năm 2003 – 2007: Tỉnh dòng tiếp tục việc tiếp đón – sai đi và đào tạo nhân sự trong nhiệm kỳ của chị Anne Marie Nguyễn Thị Huyền, Bề trên Giám tỉnh. Hiện chị đang phục vụ tại tỉnh dòng Pháp – Thụy sĩ nên không thể hiện diện trong lễ mừng hôm nay.

Năm 2005 Thành lập CĐ Hélène de Chappotin phục vụ các em khiếm thị và di dân. Năm 2006 Thành lập Cộng đoàn Santa Rosa, chuyên trách mục vụ ơn gọi và mục vụ SV.

Từ năm 2007 đến nay, Chị Anne Marie Trần Thị Lý, Bề trên Giám Tỉnh. Chị mời gọi chị em luôn sẵn sàng đáp lại lời mời gọi cho sứ vụ truyền giáo ngoài biên thùy, mở rộng mối tương quan hợp tác liên Tỉnh Dòng trong lãnh vực truyền giáo và đào tạo. Đặc biệt chị giúp chị em đi vào chiều sâu, củng cố nội bộ và xây dựng nhiều cơ sở mới trong Tỉnh Dòng.

Năm 2008 Thành lập Cộng đoàn Assunta – Sông Đốc, với sứ vụ Mục vụ giáo xứ, Nhà trẻ. Năm 2012 Mở Thí điểm truyền giáo Mân Côi - Sở Kiện – TGP Hà Nội. Như thế, từ chiếc nôi Qui Hòa, Hội Dòng đã đâm chồi nảy lộc trên khắp quê hương với nhiều thí điểm và cộng đoàn, hiện nay Tỉnh Dòng có 15 cộng đoàn và 1 thí điểm truyền giáo, đang hiện diện trong 8 Giáo phận, với hơn 200 chị em đang hăng say phục vụ cánh đồng truyền giáo, góp phần nhỏ bé của mình để mở rộng Nước Chúa trên Quê hương Việt Nam và trên thế giới.

Sau phần giới thiệu các cộng đoàn và các chị Giám Tỉnh, Soeur Andrina Tổng Cố Vấn, đại diện Bề Trên tổng quyền đã có đôi lời gửi đến Đức Tổng Giám mục Phêrô, quý Đức Cha, quý cha, quý Bề trên và quý tu sĩ, quý khách và quý vị, cùng chị em tỉnh dòng Thánh Tâm Việt Nam. Thay mặt cho Soeur Suzan Phillips Bề Trên tổng quyền, Soeur Andrina vui mừng cám ơn lòng hiếu khách của dân tộc Việt Nam, đã tiếp đón và tận tình hỗ trợ các nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Nhờ đó Hội Dòng có thể hiện diện và mở rộng các hoạt động tại Việt Nam.

Cuối chương trình diễn nguyện là phần TRI ÂN THIÊN CHÚA. Hội Dòng cảm tạ muôn muôn ngàn hồng ân mà Thiên Chúa đã ban tặng cho Giáo Hội và Hội dòng qua Chân Phước Marie de la Passion, Đấng sáng lập dòng Phan Sinh Thừa sai Đức Mẹ. Hồng ân tiếp nồi hồng ân, cho tới hôm nay trên thế giới đã có hơn 20.000 nữ tu tiếp bước sứ mạng của Mẹ, sẵn sàng đi khắp nơi tung gieo Tin Mừng cho muôn người, và giờ đây cùng với Mẹ trên thiên quốc, chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã hòa lên khúc hát “Muôn ngàn Hồng ân”.

Vũ khúc “BÀI CA TẠ ƠN” của các em tiền tập sinh FMM mời gọi cộng đoàn hát lên “Bài ca tạ ơn Thiên Chúa”, là Đấng đã ban cho Tỉnh Dòng FMM Việt Nam biết bao hồng ân trong suốt 80 năm qua. Chính Chúa đã khơi dậy và củng cố, hướng dẫn và dìu dắt, cũng chính Ngài đang từng ngày kiện toàn đời sống ơn gọi của chị em. Nhờ đó, Tỉnh Dòng FMM Việt Nam tiếp tục hân hoan tiến bước trong tình yêu Chúa với lòng tín thác và cậy trông. Sau khi lược qua hành trình 80 năm hình thành và phát triển của Hội Dòng tại Việt Nam, chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa đã đồng hành với chị em trong thời gian qua, và nguyện xin Ngài tiếp tục dìu dắt trong bước đường tương lai… Phần diễn nguyện đã kết thúc nhẹ nhàng trong tiếng nhạc của bài hát Kinh Hòa Bình và Trường ca Ave Maria của Hàn Mạc Tử. Cộng Đoàn có chút thời gian giải lao, tham quan triển lãm và chuẩn bị Thánh lễ.

Vào lúc 10g, Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước thật long trọng từ ngoài đi vào nhà thờ, mà đi đầu là nhóm các em thiếu nhi Qui Hòa trong trang phục áo dài khăn đóng với những màu sắc rực rỡ… Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn văn Nhơn - TGP Hà Nội chủ tế, cùng với Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn - nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, Đức cha Mathêu Nguyễn Văn Khôi - Giám mục Giáo phận Qui Nhơn và Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh - Giám mục GP Kontum. Ngoài ra có 49 linh mục đồng tế, nhiều Bề trên và tu sĩ nam nữ các dòng, chị em FMM và anh chị em bệnh nhân phong, cùng quan khách, thân nhân và bằng hữu của nhà dòng… Thánh lễ kỷ niệm hôm nay là một mốc điểm quan trọng trong lịch sử Tỉnh Dòng, là dịp để chị em dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ vì muôn hồng ân người đã yêu thương tuôn đổ trên Tỉnh Dòng, và tri ân những người chị em đi trước đã viết lên từng trang sử của Hội Dòng tại Việt Nam suốt 80 năm qua bằng biết bao hy sinh gian khổ, cũng như những ân nhân, thân nhân đã cộng tác với chị em trong những hoạt động khác nhau để làm chứng tá cho tình yêu Chúa và góp phần thăng tiến con người. 

Bài giảng của Đức Cha Mathêu Nguyễn Văn Khôi - Giám mục Giáo phận Qui Nhơn giúp mọi người một lần nữa nhìn lại sự hiện diện và phục vụ của chị em từ Qui Hòa mở rộng ra khắp đất nước. Phần dâng lễ, ngoài bánh rượu và hoa trái còn có một gùi lúa và một ché rượu cần, đến từ gia đình các chị em thuộc các vùng anh em dân tộc ít người nơi chị em phục vụ. Những lời nguyện trong thánh lễ cũng mời gọi mọi người hòa với tâm tình tri ân của chị em dâng lên Thiên Chúa cầu nguyện cho những nhu cầu của Giáo hội và thế giới, cho Giáo hội trên quê hương Việt Nam cũng như cho Hội Dòng, Tỉnh Dòng và quý ân nhân xa gần…

Cuối thánh lễ, chị Giám Tỉnh đã đại diện chị em dâng lời cảm tạ Thiên Chúa và tri ân quý Đức Cha, quý cha, quý Bề trên và quý tu sĩ, quý khách và toàn thể cộng đoàn. Những bó hoa tươi thắm được chị em dâng lên Đức Tổng Giám Mục, quý Đức Cha, các chị Tổng Cố Vấn, các chị Giám Tỉnh để bày tỏ lòng yêu mến và biết ơn sâu xa… Sau đó chị em được chụp hình chung với quý Đức Cha và quý Cha đồng tế, trước khi chuyển qua khu nhà Dược tham dự tiệc mừng. Để niềm vui của ngày lễ được nhân lên, chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và các bạn trẻ Qui Hòa đã chia sẻ cùng cộng đoàn những lời ca tiếng hát, cùng những vũ điệu vui tươi đơn sơ; để nói lên lời tri ân Chúa, và biết ơn bao người đã nâng đỡ chị em sống hành trình ơn gọi trong suốt 80 năm qua. Đặc biệt còn có những màn ảo thuật đặc sắc vui nhộn do… đệ tử ruột của danh hài Charlot và cũng là học trò của nhà ảo thuật lừng danh David Copperfield trình diễn. Nhưng cho đến cuối chương trình, MC mới bật mí cho mọi người biết đó chính là một nữ tu FMM!

Tạ ơn Chúa và tri ân tình mến thương của bao người dành cho chị em FMM chúng con… Việc cử hành 80 năm FMM hiện diện tại Việt Nam cũng được diễn ra trong năm Đức Tin, mời gọi mỗi chị em đào sâu căn tính của mình, đổi mới đời sống để tiếp tục dấn thân sống yêu thương liên đới với lòng tín trung và sáng tạo. Mừng 80 năm Hội Dòng hiện diện tại Việt Nam thật là một công trình kỳ diệu của TC, cùng với bao đóng góp hy sinh của các chị có trách nhiệm và của mỗi chị em. Bàn tay nối bàn tay, cùng chung sức chung lòng, hôm qua hôm nay và ngày mai, chị em đang tiếp tục viết nên từng trang sử mới, dệt nên lịch sử Tỉnh Dòng trong tin yêu và phó thác.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội, Cha Thánh Phanxicô và Chân phước Marie de la Passion, ban muôn ơn phúc lành xuống trên Đức Tổng Giám Mục Phêrô, quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý quan khách, thân nhân, ân nhân và mọi người đã yêu thương cầu nguyện cho chúng con. Ước mong niềm vui ân phúc hôm nay là sự khích lệ nâng đỡ cho mỗi chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ chúng con trong ơn gọi và sứ vụ của mình. Nhờ đó chúng con biết sống tính triệt để của Phúc âm theo gương thánh Phanxicô, chiêm ngưỡng sự nhập thể của Chúa Giêsu và đáp trả tiếng kêu cứu của người nghèo qua lối sống hèn mọn và liên đới. (Chị em FMM/VN)

► THÁNH LỄ CỬ HÀNH NĂM ĐỨC TIN
DÀNH CHO CÁC CA ĐOÀN VÀ HỘI DIỄN THÁNH CA MỪNG CHÚA GIÁNG SINH


Trong khuôn khổ của Năm Đức Tin, giáo phận Qui Nhơn dành ngày 21/12/2012 làm ngày cử hành Năm Đức Tin cấp giáo phận dành cho các ca đoàn. Cũng trong dịp này ban thánh nhạc giáo phận Qui Nhơn tổ chức đêm hội diễn Thánh ca mừng Chúa Giáng Sinh 2012.  Đây là một cơ hội hiếm có để qui tụ hơn 1000 ca viên đến từ các giáo xứ trong giáo phận Qui Nhơn. Các mục tiêu chính của đêm hội diễn này là :

- Cử hành Năm Đức Tin cấp giáo phận cho những người phục vụ Thánh nhạc
- Tạo bầu khí sốt sắng mừng lễ Chúa Giáng Sinh 2012
- Cổ võ và khích lệ tinh thần phục vụ Thánh nhạc nơi các ca viên.
Trước khi bước vào đêm hội diễn Thánh ca, lúc 3 giờ 30 chiều, Đức cha Matthêô đã chủ tế thánh lễ cử hành Năm Đức Tin dành cho các ca viên tại nhà thờ chính tòa Qui Nhơn. Mở đầu thánh lễ, cha Giuse Võ Tuấn trưởng ban thánh nhạc giáo phận đọc thư gởi cho các ca viên nhân dịp Năm Đức Tin của Đức cha giáo phận. Trong bài giảng lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn suy niệm về một khuôn mẫu nổi bật mà phụng vụ nhắc tới trong suốt Mùa Vọng đó là Đức Trinh Nữ Maria. Sau khi đã đón nhận Đấng Cứu Thế đầu thai trong lòng mình, Mẹ không giữ riêng cho mình mà đã chia sẻ niềm vui cứu độ đó đến cho người khác, người đầu tiên là chị họ Êlisabeth. Việc thăm viếng nói lên sự chia sẻ niềm vui trọn vẹn là chính Chúa. Cũng vậy, mỗi ca viên phải ý thức rằng việc ca hát là chia sẻ niềm vui cho người khác được thể hiện qua lời ca tiếng hát với tâm tình yêu mến. Khi đặt trọn tâm tình vào lời ca tiếng hát sẽ khiến lời ca trở nên dịu ngọt, tăng thêm phần sốt sắng khi cầu nguyện, giúp cho cộng đoàn phụng vụ đồng tâm nhất trí trong việc thờ phượng Chúa và làm cho buổi lễ thêm phần long trọng.

Sau thánh lễ các ca đoàn nghỉ ngơi, ăn tối, chuẩn bị cho đêm Thánh ca mừng Chúa Giáng Sinh tại đài Thánh Giuse.

Đúng 17giờ30, đêm hội diễn bắt đầu. Cha Phaolô Võ Đình Hoài trưởng ban thánh nhạc Hạt Bình Định đọc diễn văn khai mạc đêm hội diễn. Theo đó, buổi hội diễn Thánh ca mừng Chúa Giáng Sinh được tổ chức hôm nay không phải là buổi văn nghệ trình diễn các ca khúc, cũng không phải là cuộc thi giữa các ca đoàn, nhưng là dịp để các ca đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện nhân ngày cử hành Năm Đức Tin và để tạo bầu khí hân hoan mừng đại lễ.

20 ca đoàn tham gia đêm Thánh ca hôm nay gồm có : Ca đoàn Chính Tòa, Chủng Viện Qui Nhơn, Đại Bình, Đồng Tiến, Ghềnh Ráng, Gia Chiểu, Gò Thị, Hoa Châu, Huỳnh Kim, Nam Bình, Ngọc Thạnh, Phú Hữu, Phú Thạnh, Qui Đức, Qui Hiệp, Qui Hòa, Sơn Nguyên, Tân Quán, Tuy Hòa, Vườn Vông. Đặc biệt với sự góp mặt của đội kèn Cung Chiều thuộc giáo xứ Chính tòa. Được biết mặc dù rất bận rộn với công việc giáo xứ, gia đình, học tập, đường xá xa xôi nhưng các ca viên đã hy sinh thời gian để tập luyện chuẩn bị cho ngày này. Bởi thế, trong mỗi nhạc phẩm, các đoàn đã thể hiện hết tình, hết mình để lời ca tiếng hát đêm nay như lời cầu nguyện chân thành dâng lên Thiên Chúa. Mỗi ca đoàn có mỗi sắc thái, sáng kiến riêng biệt từ đồng phục tới múa phụ họa tạo nên một bản trường ca xuyên suốt ca ngợi Chúa Giáng Thế.

Kết thúc phần trình diễn, Cha trưởng Ban thánh nhạc giáo phận nói lời cám ơn chân thành đến Đức cha đã ưu ái quan tâm và có sáng kiến tổ chức ngày cử hành Năm Đức Tin cho các ca đoàn; cám ơn Cha Giuse Lê Kim Ánh, Hạt trưởng Bình Định, kiêm cha sở giáo xứ Chính tòa đã lo lắng mọi sự để thánh lễ và  đêm Thánh ca được diễn ra tốt đẹp; cám ơn cha phó giáo xứ Chính tòa đã cộng tác tích cực trong việc tổ chức hội diễn hôm nay; cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ các ban nghành đoàn thể đã góp sức cho ngày lễ hôm nay được thành công tốt đẹp; và đặc biệt cám ơn các ca trưởng, ca viên của các giáo xứ đã ra công tập luyện góp phần cho ngày cử hành Năm Thánh Đức Tin được diễn ra long trọng và sốt sắng.

Tiếp theo, cha Giuse Võ Tá Hoàng có đôi lời nhận xét tổng quát về đêm hội diễn: về mặt kỹ thuật âm thanh, ca hát và trình diễn các ca đoàn cần phải chú ý và học hỏi nhiều hơn nữa. Ca trưởng và các ca viên cần có sự ăn khớp nhau trong khi hát. Ca trưởng là người điều khiển ca đoàn, nên các ca viên phải chú ý hướng nhìn về ca trưởng nhờ đó bài hát sẽ được trình bày tốt hơn. Vị trí của ca trưởng không đứng ở góc khuất làm cho ca viên không theo dõi được các tiết tấu mà ca trưởng thể hiện trong bài hát. Nghệ thuật sử dụng nhạc đệm trong khi hát hợp xướng không được lấn át tiếng hát. Tiếng đàn to làm cho thính giả không nghe rõ lời của bài hát và dễ phá vỡ những hòa âm hay mà nhạc sĩ đã viết ra trong nhạc phẩm của mình.

Sau cùng, trước khi kết thúc và chia tay, Đức cha Matthêô Giám mục giáo phận Qui Nhơn tặng quà lưu niệm và cờ luân lưu cho các ca đoàn, khép lại ngày cử hành Năm Đức Tin cho các ca viên trong tâm tình  tạ ơn, vui tươi và thánh thiện.

Thánh lễ tạ ơn và gần 3 giờ cho 20 tiết mục đã để lại một kỷ niệm tốt đẹp không quên trong lòng mỗi người tham dự. Mặc dù có những giới hạn, thiếu sót nhưng tất cả các ca đoàn đã thể hiện rất tốt tâm tình tạ ơn và ngợi khen Thiên Chúa. 

Kính chúc anh chị em ca viên và mọi thành phần dân Chúa Mùa Giáng Sinh An Lành, Thánh Thiện và tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. Hẹn gặp lại lần sau!

Tiết mục trình diễn của các giáo xứ :
1. Giáo xứ Gềnh Ráng: Đêm Hồng Ân, tác giả: Lm. Ánh Đăng (Hợp xướng-múa)
2. Giáo xứ Sơn Nguyên: Chúa vào đời, tác giả: Vũ Thái Hòa (Hợp xướng)
3. Giáo xứ Vườn Vông: Hãy Vùng Đứng, tác giả: Lm. Vinh Hạnh (Hơp xướng – múa)
4. Giáo xứ Hoa Châu: Đêm Tình Yêu, tác giả: Lm. Thái Nguyên (Hợp xướng)
5. Giáo xứ Tuy Hòa: Chào Mừng Chúa Giáng Sinh, tác giả: Hùng Lân (Hợp xướng)
6. Giáo xứ Qui Hiệp: Trời Bêlem, tác giả: Vy Hạ (Hợp xướng – múa)
7. Giáo xứ Ngọc Thạnh: Ca Khen Chúa Ra Đời, tác giả: Vũ Đình Ân (Hợp xướng)
8. Giáo xứ Tân Quán: Đêm Bình An, tác giả: Ngô Duy Linh (Hợp xướng)
9. Giáo xứ Chính Tòa: Noel Mùa Hồng Ân, tác giả: Ngọc Linh (Hợp xướng)
10. Giáo xứ Gò Thị: Đêm Hồng Ân, tác giả: Lm Thái Nguyên (Hợp xướng)
11. Giáo xứ Gia Chiểu: Đây Mùa Kinh Mở Hội, tác giả: Ngọc Linh (Hợp xướng)
12. Giáo xứ Phú Hữu: Nửa Đêm Mừng Chúa Ra Đời, tác giả : Lm. Phaolô Đạt (Hợp xướng)
13. Giáo xứ Đồng Tiến: Hãy Vùng Đứng, tác giả: Lm. Vinh Hạnh (Hợp xướng -  múa)
14. Giáo xứ Qui Hòa: Say Noel, tác giả: Lm. Kim Long (Hợp xướng)
15. Giáo xứ Huỳnh Kim: Niềm Vui Dâng Cao, tác giả: Lm. Mi Trầm (Hợp xướng)
16. Giáo xứ Phú Thạnh: Liên Khúc Giáng Sinh, tác giả:  Tổng hợp (Hợp xướng)
17. Giáo xứ Qui Đức: Tuổi Vàng Son Cứu Thế, tác giả: Văn Chi (Hợp xướng)
18. Giáo xứ Đại Bình: Noel Mùa Hồng Ân, tác giả: Ngọc Linh (Hợp xướng)
19. Giáo xứ Nam Bình: Bên Hang Đá, tác giả: Lm. Kim Long (Hợp xướng)
20. Chủng Viện Qui Nhơn: Đêm Nay Tầng Xanh, tác giả: Chính trung – Xuân Thu (Hợp xướng)
 
►ĐỨC CHA MATTHÊÔ ĐI DỰ LỄ MỪNG 25 NĂM HIỆN DIỆN
CỦA HỘI DÒNG NỮ TRỢ THẾ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU TẠI VIỆT NAM


Ngày 03 tháng 12 năm 2012, Miền Dòng Việt Nam của Hội Dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu tổ chức thánh lễ mừng 25 năm hiện diện và đồng hành sứ vụ trong lòng Giáo Hội Việt Nam, tại cộng đoàn chính ở Chu Hải, thuộc giáo phận Bà Rịa. Đây là Hội Dòng do thánh Benito Menni thiết lập tại Tây Ban Nha để phục vụ các em khuyết tật. Hiện nay Hội Dòng có nhà mẹ tại Rôma và một số tỉnh dòng trên thế giới. Hội Dòng bắt đầu có mặt tại Việt Nam vào năm 1987 và đã từng bước phát triển thành miền dòng Việt Nam thuộc tỉnh dòng Barcelona, Tây Ban Nha, với nữ tu Anna Maria Dương Thị Xuân Thanh là Bề trên Tổng Ủy. Nữ tu xuất thân từ giáo xứ Đại An, giáo phận Qui Nhơn.

Trọng dịp đại lễ này có sự hiện diện của 2 nữ tu từ nhà mẹ Rôma và 2 nữ tu từ nhà giám tỉnh Barcelona. Đức Cha đã đến chia sẻ tâm tình tạ ơn và cầu nguyện cho Hội Dòng trong dịp trọng đại này, cùng với Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản và một số linh mục từ giáo phận Qui Nhơn: cha Anrê Đinh Duy Toàn, cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, cha Gioakim Dương Minh Thanh và cha Gioakim Nguyễn Đức Quang. Trước thánh lễ, Đức Cha Matthêô được mời cắt băng khánh thành nhà truyền thống cùng với các nữ tu ngoại quốc, sau đó được Sr. Xuân Thanh giới thiệu nội dung các phần trưng bày. Tiếp đến là phần diễn nguyện trình bày lịch sử và ơn gọi của Hội Dòng.

Vào lúc 9 giờ sáng, thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, giám mục giáo phận Bà Rịa, chủ sự cùng với sự hiện diện của 7 giám mục, gần 40 linh mục, một số tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân. Phần lớn của thánh lễ dành cho nghi thức cung hiến bàn thờ mới, có đặt hài cốt của thánh Benito Menni, Đấng sáng lập Hội Dòng, và thánh Anrê Nguyễn Kim Thông của giáo phận Qui Nhơn. Sau thánh lễ, mọi người chia sẻ niềm vui với Hội Dòng trong bữa tiệc thịnh soạn. Chiều hôm ấy Đức Cha về Sài Gòn nghỉ để ngày hôm sau tham dự cuộc họp của Ủy Ban Nghệ Thuật Thánh tại Dòng Chúa Cứu Thế, Kỳ Đồng, để bàn về dự án xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang, với sự hiện diện của hai linh mục từ tổng giáo phận Huế.
 
► SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH

- Lễ Tạ Ơn nhân ngày hoàn thành công trình tu sửa nhà thờ Dương Lăng

Sáng thứ bảy, 01.12.2012, vào lúc 9 giờ, Đức Cha Matthêô về nhà thờ giáo họ Dương Lăng thuộc giáo xứ Kim Châu để chủ sự thánh lễ tạ ơn sau khi công trình tu sửa nhà thờ được hoàn tất. Nhà thờ Dương Lăng tọa lạc tại thôn Dương Lăng, xã Nhơn An, thị xã An Nhơn.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, ông Phêrô Nguyễn Văn Bình thay mặt giáo họ trình bày đôi nét về giáo họ. Được biết giáo họ Dương Lăng đã được thành lập từ năm 1905 dưới thời cha Louis Julien Marie Blais Lực. Nhà nguyện đầu tiên được xây dựng thô sơ dưới thời cha Solvignon Lành. Năm 1962, cha Phêrô Nguyễn Văn Quyển khởi công xây dựng một ngôi nhà thờ bằng gạch ngói. Từ năm 1975, nhà thờ bị trưng dụng làm kho lúa một thời gian, sau đó được trả lại cho giáo họ và cha Giacôbê Đặng Công Anh đã cho tu sửa lại vào năm 2000. Vừa rồi cha Gioakim Nguyễn Hoàng Trí đã cho xây thêm hành lang hai bên, nới rộng cung thánh, xây thêm phòng lễ phục. Hiện nay giáo họ Dương Lăng gồm có 20 gia đình với 92 giáo dân. Hàng tuần có thánh lễ do cha Simon Nguyễn Đức Hồng phụ trách.

Đức Cha Matthêô mở đầu thánh lễ bằng lời mời gọi mọi người hướng về Đức Maria, vì hôm nay là ngày thứ bảy đầu tháng, để noi gương Mẹ bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì công trình tu sửa nhà thờ đã hoàn thành tốt đẹp. Đồng thời Đức Cha cũng mời gọi mọi người cầu xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho những người đã góp phần vào việc tu sửa nhà Chúa.

Trong bài giảng, Đức Cha lấy ý từ ba bài Thánh Kinh để trình bày lý do và ý nghĩa của việc tạ ơn Thiên Chúa. Tâm tình tạ ơn phát xuất từ ý thức về thân phận hèn kém của mình và sự lớn lao của ơn Chúa được ban cách nhưng không, cũng như Đức Maria đã dâng lời kinh Magnificat để tạ ơn Thiên Chúa vì Mẹ ý thức thân phận nữ tì hèn mọn của mình. Từ một chi tiết là đã có một thời nhà thờ bị biến thành kho chứa lúa, Đức Cha gợi ý đến việc mỗi người trong nhà thờ phải trở thành những hạt lúa giống làm phát sinh những bông lúa mới cho Thiên Chúa. Cuối cùng, từ vườn mai cảnh phía trước nhà thờ đang chờ nở rộ vào mùa xuân sắp đến, Đức Cha mời gọi mọi người trong giáo họ tin tưởng vào một mùa xuân, một tương lai rực rỡ như mai vàng đang chờ đợi họ, nếu họ biết chăm sóc khu vườn giáo họ bằng những việc đạo đức.

Trước khi Đức Cha ban phép lành cuối lễ, ông Phêrô Nguyễn Văn Bình thay mặt giáo họ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ Maria, thánh cả Giuse quan thầy giáo họ, và cũng có đôi lời cám ơn Đức Cha, cha xứ Gioakim, cha Simon, quí cha, quí ân nhân, quí giáo họ bạn.

Trong phần đáp từ, Đức Cha xin chia sẻ niềm vui với cha xứ và cộng đoàn giáo họ Dương Lăng vì có được ngôi nhà thờ mới tu sửa khang trang. Đồng thời Đức Cha cũng lưu ý mọi người về việc sống Năm Đức Tin, đặc biệt nhấn mạnh đến việc củng cố đức tin là chủ đề của giáo phận Qui Nhơn trong năm phụng vụ 2013 này. Sau thánh lễ, Đức Cha, quí cha, quí thầy, quí soeurs, quí ân nhân và quí khách cùng chia sẻ niềm vui với giáo họ trong bữa tiệc thân mật do giáo họ khoản đãi.

- Lễ tạ ơn kỷ niệm 5 năm chịu chức linh mục

Vào lúc 17 giờ 30 ngày 03 tháng 12, tại giáo xứ chính Tòa Qui Nhơn đã diễn ra thánh lễ tạ ơn giáp 05 năm nhận chức linh mục của 06 cha:

01. Phêrô Nguyễn Xuân Bá
02. Giuse Nguyễn Ngọc Bình
03. Phaolô Võ Đình Hoài
04. Giuse Nguyễn Đức Minh
05. Giuse Nguyễn Văn Thành
06. Matthêô Nguyễn Ngọc Vũ

Các cha thuộc khóa 05 Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang, được Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn truyền chức linh mục ngày 04.12.2007.

Thánh lễ cử hành mừng kính thánh Phanxicô Xavie, với ý chỉ tạ ơn về hồng ân chức linh mục đã lãnh nhận. 5 năm trong thiên chức linh mục, không phải là thời gian lâu dài, nhưng là cột mốc để các cha cùng nhìn lại một chặng đường đã qua mà tạ ơn Thiên Chúa, và nhất là để quyết tâm hơn nữa dấn thân trong cuộc đời tận hiến. Đức Cha Phêrô cùng hiện diện trong thánh lễ để hiệp ý cầu nguyện.

Trong bài giảng lễ, Cha Phêrô Võ Tá Khánh đã khơi dậy lòng nhiệt huyết ra đi rao giảng Tin Mừng và đó cũng là sứ vụ mà Thiên Chúa đã trao phó cho những người được tuyển chọn cách đặc biệt qua thiên chức Linh mục.

Thánh lễ diễn ra sốt sắng và kết thúc bằng tiệc mừng tại hội trường nhà xứ Chính Tòa. 

Thánh lễ Tạ ơn và Cung hiến Nhà thờ Hội Lộc

Hội Lộc - Sáng ngày 12/12/2012 trong niềm vui khôn tả của cha sở và cộng đoàn giáo dân giáo xứ Hội Lộc, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn và cung hiến ngôi nhà thờ vừa mới hoàn thành.


Hội Lộc vốn hình thành từ một vùng đất do thánh trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông có công khai phá vào giữa thế kỷ 19 với tên gọi đầu tiên là Họ Đầm. Giáo họ này lúc đầu thuộc giáo xứ Gò Thị, sau đó thuộc giáo xứ Tân Dinh và cuối cùng thuộc giáo xứ chính tòa Qui Nhơn. Ngày 26 tháng 9 năm 2009, Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn chính thức thành lập giáo xứ và bổ nhiệm cha Gioakim Dương Minh Thanh làm cha sở tiên khởi.

Nhà thờ Hội Lộc trước kia được thiết dựng bằng những vật liệu thô sơ mái tranh vách đất. Trong thời gian chiến tranh không ai chăm sóc, nhà thờ đã hoang phế, mục nát chờ ngày tái thiết. Năm 1995, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Soạn, cũng là cha sở giáo xứ Chính Tòa đã cho khởi công xây dựng lại để đáp ứng nhu cầu của giáo dân.  Tuy nhiên, không được bao lâu giáo xứ Hội Lộc buộc phải di dời đến nơi tái định cư vì chương trình thành lập khu kinh tế Nhơn Hội của chính quyền. Hôm nay một ngôi nhà thờ mới được xây dựng kiên cố trên nền đất mới, trong một quần thể bao gồm nhà xứ và nhà giáo lý. Giáo xứ Hội Lộc lịch sử sang trang.

Lúc 9.30 thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ bắt đầu. Hiện diện và cùng đồng tế trong thánh lễ hôm nay có Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, các cha trong giáo phận Qui Nhơn và cộng đoàn giáo dân trong và ngoài giáo phận tham dự. Trước thánh lễ, Đức cha Matthêô chủ sự nghi thức làm phép thánh hiến các tượng đài Thánh Giuse, Chúa Giêsu quỳ gối cầu nguyện và hang đá Đức Mẹ trong khuôn viên của nhà thờ. Sau đó Đức cha Phêrô cùng với Đức cha Matthêô cắt băng khánh thành nhà thờ mới. Đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ bắt đầu cử hành thánh lễ.

Mở đầu, cha Tổng Đại Diện Phêrô Hoàng Kym công bố văn thư cung hiến nhà thờ của ĐGM giáo phận Qui Nhơn. Theo đó nhà thờ Giáo xứ Hội Lộc được ĐGM Matthêô cung hiến ngày 12/12/2012 mang tước hiệu là Chúa Thăng Thiên. Lễ bổn mạng được mừng kính hằng năm. Tiếp đến, cha Hạt trưởng hạt Bình Định Giuse Lê Kim Ánh đọc chứng nhận xương thánh tử đạo Anrê Nguyễn Kim Thông. Mẫu xương thánh này được đặt tại bàn thờ chính trong nhà thờ giáo xứ Hội Lộc.

Dựa theo các bài đọc của phụng vụ thánh lễ cung hiến nhà thờ, trong bài giảng lễ Đức cha Matthêô nhấn mạnh đến tầm quan trọng và sự thánh thiêng của đền thờ và bàn thờ. Đền thờ là nơi thánh thiêng, nơi cầu nguyện và tôn thờ Thiên Chúa với tâm tình kính mến, không phải để tìm kiếm những lợi lộc thấp hèn. Đền thờ là biểu tượng của Hội Thánh và là thân thể Đức Kitô. “Ngôi nhà thờ được cung hiến hôm nay mặc dù xây dựng từ chất liệu phàm tục, nhưng một khi đã được cung hiến cho Thiên Chúa nó lập tức biến những chất liệu phàm tục ấy thành thánh thiêng. Cũng thế, bàn thờ được làm bằng đá để tượng trưng cho Đức Kitô là đá tảng. Chính trên bàn thờ mỗi ngày hy tế Thánh thể được cử hành và Chúa Giêsu tiếp tục hiện diện đêm ngày trong nhà tạm.” Chính bởi các lý do đó, Đức cha mời gọi cộng đoàn các tín hữu “phải thật nghiêm trang khi ở trong nhà thờ. Ngay cả ngoài giờ cử hành phụng vụ và phải giữ gìn nhà thờ luôn sạch sẽ. Đặc biệt sự tôn kính và quý trọng đối với nhà thờ phải được thể hiện bằng việc thường xuyên đến nhà thờ cầu nguyện và cử hành phụng vụ cách đông đảo và sốt sắng.” Hướng tới chiều kích tâm linh của đền thờ tâm hồn, Đức cha nói tiếp : “Mỗi người trong chúng ta là một ngôi đền thờ sống động được cung hiến cho Thiên Chúa qua bí tích Rửa tội. Vậy ai phá hủy đền thờ Thiên Chúa thì Thiên Chúa sẽ hủy diệt kẻ ấy.” Vì thế, điều quan trọng trước hết chính là “mỗi người phải cố gắng xây dựng đời sống đức tin của mình bằng cách đào sâu đức tin nhờ việc học hỏi giáo lý và lắng nghe Lời Chúa, cử hành các hành vi đức tin là các nghi thức phụng vụ, nhất là thánh lễ.” Đặc biệt làm chứng cho đức tin “bằng những hành vi đức ái như: khoan dung, tha thứ, giúp đỡ lẫn nhau đó cũng chính là mục tiêu mà toàn thể Hội Thánh đang nhắm tới trong Năm Đức Tin này.” Sau bài giảng Đức cha cử hành nghi thức cung hiến nhà thờ, xức dầu và cung hiến bàn thờ. Thánh lễ tiếp tục như thường lệ.
Sau phần hiệp lễ, một vị đại diện cho giáo dân giáo xứ Hội Lộc nói lời cám ơn đến hai Đức cha Phêrô và Matthêô đã ân cần quan tâm, lắng lo cho giáo xứ từ thuở sơ khai cho đến hôm nay, nhờ đó giáo họ Hội Lộc nhỏ bé trở thành giáo xứ Hội Lộc xứng tầm với những giáo xứ khác, với một ngôi nhà thờ bề thế, khang trang và đẹp đẽ. Cũng vậy, cha chính xứ Gioakim Dương Minh Thanh chia sẻ nỗi vui mừng lớn lao khi giáo xứ được hai Đức cha quan tâm nâng đỡ, để từ một đống gạch vụn đổ nát, hoang tàn và tạm bợ giờ đây giáo xứ có được ngôi đền thờ vững vàng và xinh đẹp trên một vùng đất mới. Nhân dịp này, cha xứ Gioakim thay mặt cho cộng đoàn giáo dân Hội Lộc nói lên lòng biết ơn sâu xa đối với quý cha, sơ, thầy và cộng đoàn dân Chúa đã hiện diện và chia vui với giáo xứ trong thánh lễ tạ ơn và cung hiến này. Đồng thời, ngài cũng cám ơn đến quý ân thân nhân, các ban ngành đoàn thể trong và ngoài giáo xứ đã quảng đại giúp đỡ từ vật chất cho đến lời cầu nguyện trong từng công đoạn để nhà thờ được hoàn tất như hôm nay.

Cuối cùng trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha chủ tế một lần nữa ca ngợi tinh thần của những người đã  đóng góp tiền của để xây dựng nhà thờ Hội Lộc, mặc dù có nhiều người chưa một lần biết mặt cha chính xứ Hội Lộc và chưa một lần đặt chân đến vùng đất này. Tất cả là hồng ân Thiên Chúa đã ban tặng qua những tấm lòng quảng đại mau mắn đáp trả tiếng gọi cùng nhau góp sức sửa sang và xây dựng nhà Chúa. Giáo xứ Hội Lộc sẽ là một trung tâm, điểm sáng cho vùng đất mới của bán đảo Phương Mai. Nhà thờ mới sẽ là nơi quy tụ mọi người và là điểm đến cho những ai muốn tìm hiểu đạo Chúa.

Thánh lễ kết thúc với Phép lành trọng thể của Đức cha chủ tế.
 
SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI
 
- Giáo xứ Quảng Ngãi mừng Giáng Sinh.

Ảnh hưởng của cơn gió mùa Đông Bắc với tiết Đông Chí, trời khu vực Miền Trung bổng trở gió và không khí lạnh tràn về, đem theo vài cơn mưa nhỏ. Nhưng rồi chiều 24.12, chiều áp lễ Giáng Sinh, bầu trời như loãng dần ra, gió nhẹ lại và cơn mưa cũng biến đâu mất. Ngày từ 13.00 giờ chiều, đã thấy thấp thoáng các em thiếu nhi kéo nhau đến nhà thờ để chuẩn bị trang điểm và trang phục cho cử hành đêm thánh. Trong khi đó, khuôn viên thánh đường đã bắt đầu rộn rịp bóng dáng người tham quan, dự lễ đan xen những bài hát thánh ca do hệ thống âm thanh của công ty tổ chức sự kiện Thời Nay vừa mới thiết đặt hoàn tất. Và tất cả mọi sự chuẩn bị cho đại lễ Giáng Sinh 2012 tại Quảng Ngãi coi như đã hoàn tất. Đúng 18 giờ, tiếng chuông thánh đường vang lên, báo tin sắp đến giờ cử hành. Lúc nầy, khuôn viên nhà thờ đã đông chật người bao quanh khu vực dành riêng cho giáo dân. Hình như toàn dân thành phố Quảng Ngãi và những vùng phụ cận đêm nay đều tuốn về đây để "xem" Chúa Giáng Sinh. Với số dân trên 200.000 trên địa bàn thành phố, cọng thêm mấy xã lan cận của huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, số dân cư vùng nầy có đến trên 300.000. Trong khi đó số giáo dân của giáo xứ Quảng Ngãi chỉ võn vẹn có 1.100 người. Nhưng "quý hồ tinh bất quý hồ đa", ông bà nói thế; và có lẽ điều đó đúng một phần cho cộng đoàn giáo xứ Quảng Ngãi nầy. Cho dù chỉ là một giáo xứ ít người, nhưng xem ra cuộc tổ chức đại lễ Giáng Sinh năm nay là một sự kiện lớn có một không hai tại thành phố này. Chương trình canh thức-diễn nguyện được các chị nữ tu dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại Quảng Ngãi biên kịch. Riêng về phần đạo diễn múa và trang phục, là phần riêng do cô Mỹ Lệ, một chuyên viên thẩm mỹ và biên đạo múa nhiều năm kinh nghiệm. Toàn bộ trang phục của các vũ viên đều được may mới với gout thời trang thích hợp. Thật tuyệt vời. Qua ngôn ngữ của âm nhạc, hoạt cảnh và hoạt vũ, toàn bộ lịch sử cứu rỗi đã sống lại cách hiện thực mà sâu lắng, đẹp mà ý nghĩa. Suốt gần 2 giờ đồng hồ, nhưng sân khấu luôn luôn sinh động và rực rỡ sắc màu. Và tất cả đã quy hướng về đại lễ Giáng Sinh trong cử hành Phụng lễ Đêm đầy trang trọng. Hôm nay, những anh chị em người lương được nghe chia sẻ Lời Chúa dành riêng cho mình. Hy vọng một ngày nào đó, có người trở lại với ước nguyện trở thành con Thiên Chúa. Đan xen trong chương trình, trời có điểm vài cơn mưa nhẹ, như tô điểm cho không khí Giáng Sinh thêm một chút lãng mạn và ý nghĩa. Thánh lễ kết thúc với những đôi cánh thiên thần lấp lánh trên hang đá trong khúc nhạc Cao Cung Lên truyền thống đã khép lại một Đêm Giáng Sinh thật đẹp và long trọng, đêm Giáng Sinh của Năm Đức Tin.
 
► SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN

 
- Giáo xứ Tuy Hòa tĩnh tâm Mùa Vọng 2012

Trong Tin mừng chúa nhật 2 Vọng C, Thánh Gioan Tiền Hô đã kêu gọi mở đường:

 “Quanh co uốn cho ngay,
 Gồ ghề san cho phẳng,
 Hố sâu lấp cho đầy,
 Nơi cao phải bạt xuống”

Đó chính là con đường nội tâm, chỉ khi biết ăn năn sám hối trở về với Chúa. Biết rửa sạch tội lỗi. Biết đổi mới tâm hồn bằng cuộc sống đi vào nội tâm thì khi đó chúng ta sẽ gặp được Chúa.

Giáo xứ Tuy Hòa chọn ba đêm trong tuần 2 Vọng C để có những giây phút thinh lặng lắng nghe tiếng Chúa và quay trở về với Chúa qua bí tích hòa giải. 

 Đêm thứ nhất dành cho thiếu nhi, được cha phó Phêrô Bùi Huy Ngọc gợi ý chia sẻ với chủ đề: Sống đức tin.

Điều đầu tiên để Sống đức tin chính là phải tin Chúa: tin có Chúa ở trong nhà thờ, tin có Mình Thánh Chúa trong nhà tạm, tin có Chúa ở khắp mọi nơi, tin có Chúa ở trong lòng ta, từ đó các em mới có thể sống đức tin bằng chính việc làm của mình.

 Đêm thứ hai dành cho giới trẻ, được cha Phaolô Nguyễn Minh Chính gợi ý chia sẻ với chủ đề: Tội lỗi và Lầm lỗi

Trong cuộc sống, chúng ta hay lỗi phạm đến Chúa và đến người khác. Hãy xem cuộc đời mình như một cây viết chì và Thiên Chúa là cục tẩy. Nếu chúng ta viết sai, viết xấu hoặc làm lem luốc thì cục tẩy sẽ tẩy sạch ngay những vết dơ bẩn đó. Dẫu là lầm lỗi có nặng đến đâu cũng được Thiên Chúa tha thứ miễn là chân thật sám hối. Mùa vọng chính là thời gian giúp chúng ta nhìn nhận mình là kẻ tội lỗi rồi sám hối ăn năn để được ơn tha thứ cũng như được hưởng sự bình an mà Chúa sẽ đem đến trong đêm giáng sinh. 

 Đêm thứ ba dành cho các bậc cha mẹ, được cha sở Phêrô Đặng Son gợi ý chia sẻ với chủ đề: Khiêm tốn

 Tội là một sự xúc phạm đến Thiên Chúa, gây thương tích cho bản tính của con người và làm thương tổn đến tương quan giữa con người. Khi xét mình, chúng ta dựa trên hai tương quan này: yêu Chúa, sống công bằng bác ái với tha nhân.

  Hãy luôn khiêm tốn nhận lỗi lầm của mình đó mới chính là con đường thiêng liêng đã được sửa chữa giúp ta lãnh nhận ơn Chúa và nhất là đón nhận chính Chúa đến.

- Giáo xứ Trà Kê vui đón Giáng Sinh

Cùng với toàn thể Giáo hội, đêm 24/ 12/ 2012 Giáo xứ Trà Kê hân hoan mừng đón Chúa Giáng Sinh  bằng chương trình canh thức và thánh lễ thật vui tươi, sốt sắng, nồng ấm tình Chúa và chan chứa tình người.

Đúng 19 giờ mới bắt đầu chương trình canh thức nhưng từ 16 giờ chiều, các em thiếu nhi đã tập trung về Nhà Thờ để chuẩn bị cho các vai diễn của mình. Khoảng 100 diễn viên trên sân khấu cùng gần 1.500  người tham dự tràn ngập cả khuôn viên của Nhà Thờ. Niềm vui Giáng Sinh thật rộn ràng không chỉ qua các bài múa, bài hát  mà còn qua những hoạt cảnh về niềm tin của Ông Gióp, cảnh Thánh  Giuse và Đức Mẹ về Bê Lem sinh Chúa Hài Đồng, các mục đồng và thiên thần…. Các diễn viên trên sân khấu trông thật tự tin nhờ thời gian qua đã tập luyện tích cực, cộng  với trang phục và đạo cụ múa thật đẹp …Một giáo dân tham dự đã nói: “Các em của mình diễn thật hay, con thấy rất cảm động, rất vui, con cảm ơn Chúa.”

20h 30 bắt đầu Thánh Lễ đêm, không chỉ có những người ở Trà Kê mà ở các giáo xứ khác cũng đến tham dự. Cha sở trong bài giảng lễ đã nói rằng chính tình yêu của Thiên Chúa đã làm cho con người chúng ta biết yêu thương, quan tâm đến người khác, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh. Ước mong mọi người nơi đây đều cảm nghiệm được niềm vui Giáng Sinh và chia sẻ niềm vui ấy cho những người mình gặp gỡ.

Năm nay Giáo xứ có 2 soeurs  Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đến giúp. Trong không khí se lạnh của mùa đông nhưng mọi người vẫn cảm nhận được sự ấm áp trong cõi lòng vì tình người ở đây thật đầy tràn. Hài Nhi Giêsu đã thật sự giáng sinh tại nơi đây, không chỉ trong Nhà Thờ mà còn trong hang đá tâm hồn của từng người trong Giáo xứ.

- Hoan ca Giáng sinh tại Giáo xứ Tuy Hòa

Mùa giáng sinh lại trở về, không khí noel tràn ngập đất trời với muôn tiếng chuông ngân vang, với ngàn lời chúc mừng, với điệu nhạc réo rắt, với hàng triệu con tim rạo rực hòa quyện với muôn ánh đèn nhấp nhánh tỏa chiếu khắp nơi.

Trong tâm tình đó, Giáo xứ Tuy Hòa có buổi Hoan ca Giáng sinh gói gọn trong mười bảy tiết mục của các bạn trẻ để chia sẻ niềm vui ngày trọng đại “Con Thiên Chúa giáng trần để cứu độ nhân loại”

Đêm Hoan ca Giáng sinh không chỉ dành riêng cho những khán giả theo đạo Thiên Chúa mà còn dành cho những khán giả ngoại giáo, không chỉ có những ca sĩ, diễn viên Công giáo mà đặc biệt có sự tham gia của các diễn viên lương giáo.

Một điệu múa “Ông già Noel dễ thương” có sự đóng góp của các em mầm non ngoại giáo trường Khai Sáng. Điệu nhảy Too late của nhóm học sinh ngoại giáo lớp 8 trường Nguyễn Du. Bài quyền Taekwondo của nhóm võ ngoại giáo thành phố Tuy Hòa. Song ca “Liên khúc Giáng sinh” và nhóm múa phụ họa của học sinh lớp 7,8 ngoại giáo trường Lý Tự Trọng và trường Trần Quốc Toản. Điệu nhảy hiphop Fly Crew của sinh viên ngoại giáo trường Xây dựng Phú Yên. Điệu hiphop Mixture Crew của các em ngoại giáo lớp 11 trường Duy Tân. Nhảy Sandy Crew của các em ngoại giáo lớp 11 trường Nguyễn Trãi. Nhóm nhảy Katrina của sinh viên trường Kỹ thuật Công nghiệp.

Một đêm hoan ca thật ý nghĩa với “Năm Đức Tin” và sôi động bởi sự đóng góp công sức của các bạn trẻ, tuy họ không cùng tôn giáo nhưng cùng chung một mục đích, một ước mơ là chia sẻ niềm vui cho nhau trong đêm mừng Chúa giáng sinh.

Ước mong rằng đêm hoan ca sẽ luôn nối kết các bạn trẻ trong Đức Kitô – Đấng là nguồn mạch và là cùng đích của Đức tin vì Chúa giáng sinh đã thật sự gõ cửa từng tâm hồn bạn trẻ rồi.

- Lễ Giáng Sinh tại giáo xứ Đa Lộc

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, cho đến chiều 24/12 trời vẫn đổ những cơn mưa rào, tuy vậy ngay từ rất sớm đông đảo bà con lương giáo đã kéo đến nhà thờ để đón chờ đêm Giáng sinh. Vẫn như mọi năm, Đa Lộc có hai soeurs Mến Thánh Giá Qui Nhơn đến giúp nhờ đó mà đêm diễn nguyện diễn ra sốt sắng và hoành tráng hơn. Kịch bản được các soeurs dàn dựng rất chuyên nghiệp, đan xen giữa những bài múa là hoạt cảnh được cách điệu đến từng chi tiết, có thể nói đêm diễn nguyện đã thành công như mong ước. Để tránh trời mưa đến bất chợt nên Thánh lễ đêm được cử hành trong nhà thờ, bà con giáo dân tham dự rất đông và sốt sắng, ngồi tràn ra khắp các hành lang.

Sau Thánh lễ ngày 25, giáo xứ tổ chức bữa tiệc mừng Giáng sinh cùng với sự tham dự của các cấp chính quyền.Tối 25/12 trời mưa nhưng vẫn có đêm văn nghệ bỏ túi, sau đó phát quà Noel cho thiếu nhi. Vậy là nhờ ơn Chúa Hài Đồng, một mùa Giáng Sinh lại đến trong bình an và ấm áp.
 
► TIN HỘI DÒNG MTG QUI NHƠN

- Bổn mạng Nhà Mẹ Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn

Hội dòng vui mừng được Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đến dâng Thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội - Quan Thầy Nhà Mẹ Hội dòng vào lúc 05 giờ sáng, ngày 08/12/2012.

Đây cũng chính là nhịp độ thân thương, với tấm lòng Mục Tử, Đức Cha đã dành mỗi tháng một lần đến dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Hội dòng, cho từng chị em.

Thánh lễ đồng tế có cha Giuse Phạm Thanh – Linh hướng Hội dòng, cha đặc trách văn phòng TGM. Tham dự Thánh lễ có quý chị em Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, quý chị vùng Qui Nhơn, chị em Nhà Mẹ và quý anh chị em Mến Thánh Giá tại thế vùng Qui Nhơn đến hiệp dâng và cầu nguyện cho Nhà Mẹ, cho một số Cộng đoàn thuộc Hội dòng, số đông chị em và anh chị em Mến Thánh Giá tại thế nhận Đức Maria Vô Nhiễm làm Bổn mạng.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha giới thiệu đặc ân cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ, vì duy chỉ mình Mẹ được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội. Ngay từ khi thụ thai trong lòng Thánh Anna, Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ. Đặc ân vô nhiễm là ân huệ đầu tiên trong bốn đặc ân Mẹ Maria đã được Giáo hội tuyên nhận: vô nhiễm nguyên tội, Mẹ Thiên Chúa, sinh con mà vẫn còn đồng trình và hồn xác về trời. Tín điều Mẹ Vô nhiễm đã được Đức Piô IX long trọng công bố vào 08/12/1854 và được chính Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức năm 1858 xác nhận đặc ân Chúa dành cho Mẹ.

Niềm vui của Mẹ là niềm vui chung của chị em, Mẹ được phủ bóng ân sủng để Mẹ nên ánh sao hy vọng cho mỗi người chúng ta. Đây là ngày tuyệt vời của chị em, hiệp chung niềm vui ấy, xin Mẹ gìn giữ chị em xác hồn trong trắng để chị em nên hình ảnh sống của Mẹ trong từng công việc của chị em.

Trong bài giảng, Đức Cha đã so sánh màu áo phụng vụ thật sống động và gợi hình: Ngay giữa lòng Mùa Vọng đang là áo màu tím, hôm nay mặc áo màu vàng như chiếc pháo hoa phá tan bầu khí của Mùa Vọng. Nhằm nhắc nhớ chúng ta ngoài những lo toan chuẩn bị bên ngoài, điều quan trọng hơn là chúng ta cần chuẩn bị bên trong tâm hồn hướng về lễ Chúa Giáng Sinh. Đức Mẹ là Mẹ của Mùa Vọng, trong lời nguyện đầu lễ hôm nay đã ghi nhận: “Lạy Chúa, Chúa đã dọn sẵn một cung điện xứng đáng cho Con Chúa giáng trần khi làm cho Đức Trinh Nữ Maria khỏi mắc tội tổ tông ngay từ trong lòng mẹ. Chúa đã gìn giữ Người khỏi mọi vết nhơ tội lỗi nhờ công nghiệp Con Chúa sẽ chịu chết sau này…”

Đặc biệt trong năm Đức tin, chúng ta cần tái khám phá tín điều này, trong bài đọc I sách Sáng thế 3, 9- 15.20 cho thấy Thánh kinh là lịch sử nói về tội lỗi nhân loại dưới bóng dáng tội lỗi của Adam, Eva nhưng nhìn toàn bộ, Thánh Kinh là ân sủng, mở ra một chân trời hy vọng: Thiên Chúa không bỏ rơi hình ảnh Ngài tạo dựng; Thiên Chúa không chịu thua sự ác; Thiên Chúa ban ơn cứu độ được thực hiện nơi Mẹ… Suốt cuộc đời Mẹ từ khi sinh con, bồng bế con trốn sang Ai Cập hay đứng dưới chân Thánh Giá… Mẹ luôn tin tưởng, Mẹ không vương bất kỳ một tội nào xúc phạm đến Chúa. Mẹ là tấm gương cho chúng ta. Lời sứ thần Gabriel chào Mẹ: “Kính chào Trinh Nữ đầy ân sủng” . Từ ngữ đầy ân sủng là xinh đẹp, là tốt lành, là được Thiên Chúa yêu thương và là danh hiệu của Đức Maria.

Bằng cách nào đó, chúng ta cũng được “đầy ân sủng” nhờ thanh tẩy qua Bí tích Rửa tội từ con người tội lỗi, yếu đuối phàm hèn, Thiên Chúa tiếp tục ban ơn cho ta từ lần thanh tẩy này đến lần thanh tẩy khác qua Bí tích Hòa giải, chúng ta dần dần nên tinh tuyền, nên nghĩa tử của Thiên Chúa để hưởng gia tài không vẫn đục tàn phai.

Vậy anh chị em hãy sống thánh thiện, công chính, làm sao giữ cho mình trong trắng không theo vết chân người trần thế, tự khẳng định mình, chấp nhận lội ngược dòng để giữ tâm hồn trong sạch. Đối với các chị em dâng mình cho Chúa có nhiều phương tiện như Lời Chúa, lời giáo huấn Giáo hội, kỷ luật Dòng… giúp ta sống thánh thiện. Còn đối với anh chị em tại thế, dù sống giữa lòng đời nhưng không thể không sống thánh thiện được, anh chị em cũng phải tỏa sáng giữa lòng đời. Mến Thánh Giá tại thế là ơn gọi rất đặc biệt để anh chị em chiếu tỏa sự trong sạch trong cuộc sống.

Bày tỏ tấm lòng tri ân và vui mừng của chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn trước sự ưu ái của vị chủ chăn Giáo phận, chị Phó Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết thay lời chị em hiện diện cũng như vắng mặt chân thành ghi ơn Đức Cha, cha Linh hướng, quý khách mời đã dành tình thương, thời gian quý báu đến hòa chung niềm vui với Nhà Mẹ Hội dòng từ sáng tinh mơ của ngày sống. Đặc biệt quý anh chị em Mến Thánh Giá tại thế đã hân hoan nối kết, đáp lại lời mời gọi của Hội dòng, cùng hiệp thông sống linh đạo Mến Thánh Giá trong nếp sống gia đình và trong lãnh vực trần thế để loan báo Hồng Ân Đức Tin. Ghi nhớ và biết ơn tấm thịnh ấy, chị em khắc ghi những lời giáo huấn của Đức Cha và cầu chúc Đức Cha cùng mọi người sức khỏe, tình yêu, ơn sốt mến của những ngày Mùa Vọng để chuẩn bị tâm hồn đón mừng Đại lễ Giáng Sinh thật vui và ý nghĩa.

Đáp lại lời tri ân của chị em, Đức Cha nhắn nhủ, niềm vui lớn khi có sự hiện diện của những người cùng chia sẻ một tình yêu Đức Kitô chịu đóng đinh và đời sống thánh hiến trongThánh lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, giữa thế giới tội lỗi anh chị em hãy sống thánh thiện, trong tâm tình mừng Con Chúa kỷ niệm sinh nhật 2012 năm, tất cả hãy tha thiết xin ơn Chúa biến đổi để cố gắng sống thánh thiện. Cầu chúc mọi người Mùa Vọng sốt sắng để tưng bừng hưởng nhận ơn hồng phúc, bình an của Chúa Hài Đồng đem lại.

Niềm vui mừng lễ Quan Thầy Nhà Mẹ nhân lên trong bữa điểm tâm thân tình, trân trọng và đầm ấm tại phòng cơm Hội dòng.
 
- Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn dâng Thánh lễ tại Nhà Mẹ Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn

05 giờ, ngày 09/12/2012, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đến dâng lễ Chúa Nhật II Mùa Vọng tại Nhà Mẹ Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn.

Đây là dịp thuận tiện, sau khi Đức Tổng đến chủ sự lễ kỷ niệm 80 năm Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hiện diện và phục vụ tại Việt Nam, chiếc nôi Qui Hòa. Đức Tổng Phêrô đã nhận lời mời của cha Linh Hướng Giuse Phạm Thanh và chị Phó Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết, đến dâng Thánh lễ và dùng điểm tâm với Hội dòng trước khi lên máy bay về lại Hà Nội trong chuyến bay Qui Nhơn – Hà Nội vào lúc 8g00 sáng cùng ngày.

Khởi đầu Thánh lễ, cha Linh hướng Giuse Phạm Thanh thay lời chị em Hội dòng hân hoan đón chào Đức Tổng, với lời cầu chúc chân thành và thân thương. Tiếp lời, Đức Tổng Phêrô tự giới thiệu về mối tình thân cùng lớp với cha Giuse Phạm Thanh là lớp Giáo Hoàng đầu tiên từ năm 1958, với nhiều gắn bó, chúng tôi rất gần nhau chia sẻ những khó khăn buổi ban đầu. Vì thế, tuy ít gặp nhau nhưng thường nghĩ đến nhau, nhớ đến nhau.

Đức Tổng cũng đã nói lên mối tương quan nối kết của chị em Mến Thánh Giá. Nói đến Hội dòng Mến Thánh Giá không thể không nhớ đến cội nguồn Bái Vàng ở Đàng Ngoài, năm 1670 và ở Đàng Trong, là chính chị em đây, năm 1671. Trải qua thời gian, ơn gọi Mến Thánh Giá dù thử thách vẫn tiếp tục tồn tại, lớn lên, không gì giải thích được! Vì đây chính là công trình của Chúa Thánh Thần, đã được nhiều người hưởng ứng qua linh đạo Mến Thánh Giá để được đón nhận ơn cứu rỗi của Chúa.

Phần giảng lễ, qua bài 1 tiên tri Ba- Rút 5, 1-9, dân chúng đang sống trong thử thách, đau khổ con người dễ nản lòng, nản chí bỏ qua những lời dạy bảo, bỏ qua những giới răn. Tiên tri kêu gọi hãy ăn năn sám hối, hãy canh tân đời sống, Chúa sẽ đưa chúng ta đến đời sống tốt đẹp hơn.

Tiếp đến, Thánh sử Luca ca ngợi lòng đạo đức của Gioan Tẩy Giả và sứ mạng quan trọng của Gioan là dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Càng ca ngợi Gioan thì càng làm rõ nét gương mặt Đức Kitô – Đấng mà Gioan Tẩy Giả không xứng đáng cởi dây giày cho Người. Gioan đã kêu gọi hãy dọn đường cho ngay thẳng, hãy bạt đồi núi, lấp vũng sâu để có thể Chúa đến trong tâm hồn.

Và bài học thực hành, thánh Phaolô đề cập đến giáo đoàn Philip, kêu gọi sống thánh, hợp tác, hiệp nhất. Chúng ta đang hành hương tiến về Nước Trời, chúng ta đang sống trong Mùa Vọng chờ Chúa đến, hãy xét mình để bạt đồi, lấp lũng, sửa đường quanh co để Chúa đến. Mùa Vọng vừa là mùa ăn năn sám hối, vừa là mùa hoan lạc vì Chúa đến gõ cửa, chúng ta sẵn sàng mở cửa đón Ngài.

Thánh lễ kết thúc. Sau đó, Đức Tổng đã đến chia sẻ bữa điểm tâm thân thiện, nhanh, gọn để kịp thời gian Đức Tổng cùng cha Thư ký Antôn Phạm Văn Dũng đáp chuyến bay trở về Hà Nội. Trước khi rời nhà cơm, bằng một tâm tình nối kết Đức Tổng chào tạm biệt chị em: chỉ một Thánh lễ và một bữa cơm như thế này sẽ nhớ mãi…


 

 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 60
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 24
  • Hôm nay: 14555
  • Tháng hiện tại: 30852
  • Tổng lượt truy cập: 12320564