Trang mới   https://gpquinhon.org

Chủng viện Qui Nhơn- hoa đầu mùa dâng về Mẹ

Đăng lúc: Thứ ba - 07/05/2013 18:20

 
 
 
 

Tháng năm về, tháng kính Đức Mẹ, dịp mà các Kitô hữu dâng lên Mẹ những tâm tình, những tràng hoa Mân Côi. Hòa cùng với Giáo hội trong niềm vui mừng Chúa phục sinh và mừng kính Đức Mẹ, gia đình Chủng viện chúng tôi tổ chức cuộc hành hương đến với Mẹ tại trung tâm Thánh Mẫu Giáo phận Qui Nhơn vào tối thứ bảy đầu tháng hoa kính nhớ Đức mẹ, ngày 4/5/2013. Đến với Mẹ, gia đình chúng tôi dâng lên Mẹ những đóa hoa lòng và đồng thời phó thác con đường ơn gọi của mỗi người chúng tôi cho Mẹ.

Khác hơn mọi lần trước, thay vì đi bộ, lần này chúng tôi đều đi xe máy để có nhiều thời gian ở bên Mẹ nhiều hơn, dài hơn mọi lần. Trước khi lên đường, chúng tôi đọc vài kinh chung tại tượng đài Đức Mẹ chủng viện, Cha giám đốc nhăc nhớ chúng tôi hiệp ý cầu nguyện cho ơn gọi mỗi người và cầu nguyện cách riêng cho mẹ anh Thạch mau khỏi bệnh. Chúng tôi khởi hành lúc 19g40 tại tiền sảnh của chủng viện. Trên đường đi, tôi cảm nhận một thế giới nhộn nhịp, sôi động khác hẳn với sự tĩnh mịch nơi chúng tôi ở. Trải dài suốt đường đi, chúng tôi thấy nhiều quán ăn, quán nước. Qua những hình ảnh đó, dường như nó để lại trong chúng tôi chút suy nghĩ: về cái khổ của người dân lao động…. Sau những hình ảnh đó, chúng tôi lại gặp hình ảnh thánh thiện ở nơi đã định. Đây là một nơi thật êm ắng, giúp mọi người dễ cầu nguyện hơn. Nơi đây, chúng tôi quây quần dưới chân Mẹ, thắp nén hương trầm cùng nhau lần chuỗi và suy niệm mầu nhiệm Năm Sự Mừng.

Lúc 20g, chúng tôi hát kinh Chúa Thánh Thần và bước vào giờ suy niệm. Bắt đầu mỗi gẫm, chúng tôi đọc lời suy niệm, lần hạt và hát những bài thánh ca về Mẹ. Kế tiếp, chúng tôi dành những khoảng thinh lặng để mỗi người dâng lên Mẹ những băn khoăn, thao thức, quyết tâm riêng… Qua một giờ ở bên Mẹ, tôi cảm thấy thời gian trôi qua thật nhanh. Tuy ở với Mẹ chỉ trong một giờ, nhưng đó là thời gian thật quý giá. Nó giúp tôi ý thức rằng: hãy dành thời gian trong cuộc sống hằng ngày đến với Mẹ qua tràng hạt Mân côi, những lời cầu nguyện với Mẹ. Lạy Mẹ Maria, Mẹ là ánh sao soi dẫn cuộc đời chúng con, xin cho chúng con luôn trung thành bước theo Mẹ và bước theo Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Amen.

 
HOA LÒNG DÂNG MẸ.
 
Lời nguyện mở đầu:

Lạy Mẹ Maria mến yêu, hôm nay gia đình chủng viện chúng con đến với Mẹ như những con thơ quây quần bên Mẹ, dâng lên Mẹ những tâm tình, những ước nguyện và những nỗi băn khoăn của chúng con trong cuộc sống hằng ngày. Đến với Mẹ, chúng con mong ước được nghe những lời thân thương của Mẹ, những lời nói âu yếm, dịu dàng của Mẹ. Lạy Mẹ, khi xưa Mẹ đã đón nhận Chúa Giêsu làm Con của Mẹ, giờ đây xin Mẹ cũng đón nhận chúng con vào trong vòng tay yêu thương của Mẹ dù bao lần chúng con đã làm cho Mẹ phải buồn. Đặc biệt trong tháng hoa này, tháng kính Đức Mẹ, Giáo hội mời gọi chúng con hãy năng đến với Mẹ, lắng nghe lời Mẹ và thực hành các lời khuyên của Mẹ. Hòa cùng với Giáo hội trong niềm vui mừng Chúa phục sinh và mừng tháng kính Đức Mẹ, trong tâm tình con thảo, chúng con xin dâng lên Mẹ những đóa hoa lòng này và cùng bước theo Mẹ qua mầu nhiệm 5 Sự Mừng.

Hát: “Hoa Lòng Dâng Mẹ”.

Thứ nhất thì gẫm: Chúa Giê-su sống lại.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ kính yêu của chúng con. Mẹ là mẫu gương tuyệt vời về đức tin mà chúng con noi theo. Từ lúc nói lời xin vâng, Mẹ luôn tin tưởng và phó thác trọn vẹn cuộc đời của Mẹ cho Thiên Chúa. Mẹ vui lòng đón nhận những đau thương thử thách để cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa trong cung lòng của Mẹ, và nhất là trong cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Vì thế, khi thấy Con của Mẹ sống lại, Mẹ vui mừng biết bao, một niềm vui không thể thoát nên lời. Nhưng con tin rằng: Mẹ không ngớt dâng lời ca ngợi, chúc tụng và tạ ơn Chúa đến muôn đời.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ biết rằng không có hạnh phúc nào lớn hơn việc Con của Mẹ sống lại. Con của Mẹ sống lại không chỉ đem lại niềm vui và hạnh phúc cho Mẹ mà còn cho tất cả mọi người chúng con. Chính nhờ sự phục sinh Con của Mẹ mà chúng con được trở nên con cái Chúa và được thông phần vào sự sống thần linh của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Xin Mẹ thương nhìn đến chúng con, những người con bé nhỏ của Mẹ, Xin Mẹ dang đôi tay ôm ấp chúng con vào cung lòng chí ái của Mẹ, để chúng con được sống trong bình an và trong sự che chở yêu thương của Mẹ. Xin Mẹ cầu bàu cùng Chúa cho chúng con ngày sau cũng được sống lại như Người.

Hát: “Nguồn Cậy Trông”.

Thứ hai thì gẫm: Chúa Giê-su lên trời.

Nhìn Chúa Giê-su lên trời, lòng của Mẹ xao xuyến, cảm động buồn vui lẫn lộn. Có lẽ Mẹ cũng buồn vì phải xa Con chẳng biết bao giờ gặp lại Con của Mẹ nữa. Chúa Giê-su đã lên trời, chỉ còn lại Mẹ cùng với các môn đệ Chúa ở lại trần gian. Tưởng chừng như cuộc đời Mẹ sẽ buồn, Mẹ sẽ thất vọng vì chẳng còn thấy mặt Chúa Giê-su, nhưng Mẹ lại vui mừng khi thấy Con của Mẹ được lên trời trong vinh hiển. Mẹ vui vì Mẹ nhận ra đó là thánh ý của Thiên Chúa và Mẹ vâng lời đón nhận ý của Thiên Chúa. Niềm vui của Mẹ xuất phát từ lòng tin mạnh mẽ của Mẹ. Nhìn Con của Mẹ lên trời, Mẹ cảm nghiệm đó chính là tình yêu Thiên Chúa dành cho Mẹ, tình yêu Thiên Chúa dành cho mọi người.

Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con noi gương Mẹ, hiệp ý với Mẹ và các thánh ở trên trời mà quyết xin vâng giữ trọn tình yêu và niềm tin vào Chúa.

Thứ ba thì gẫm: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Mẹ ơi, Chúa Thánh Thần hiện xuống với các tông đồ trong nhà tiệc ly năm xưa, khi đó cũng có Mẹ ở đó. Chúng con nghĩ rằng Mẹ thật can đảm, vì ngay cả các tông đồ là những người mạnh mẽ như thế mà còn sợ người Do Thái kia mà! Chúa Giêsu, con yêu dấu của Mẹ đã về cùng Chúa Cha. Giờ đây, có lẽ không còn ai có đủ can đảm để trấn an các tồng đồ nữa. Thế nhưng, chính Mẹ lại là người can đảm hơn các tông đồ. Mẹ đã an ủi, động viên, nâng đỡ, nhắc nhở các tông đồ luôn vững tin vào Chúa và đón nhận Chúa Thánh Thần.

Mẹ ơi, giờ đây chúng con cũng chỉ ao ước được sống lại tâm tình của Mẹ và các tông đồ khi xưa: khao khát chờ mong Chúa Thánh Thần ngự đến trên mỗi người chúng con đây. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa Thánh Thần đốt lên trong lòng chúng con ngọn lửa yêu mến Chúa và giúp chúng con hăng say, nhiệt tình và trung thành trên bước đường ơn gọi. Xin Mẹ luôn đồng hành và dìu dắt chúng con!

Hát: “Tâm Tình Dâng Hiến”.

Thứ bốn thì gẫm: Đức Chúa Trời cho Đức bà lên trời.

Thưa Mẹ kính yêu!

Trước tiếng mời gọi của Chúa Cha thương ban Mẹ về trời, Mẹ đã mau mắn nhậm lời như ngày Sứ thần truyền tin cho Mẹ. Mặc dầu ít nhiều Mẹ cũng còn lưu luyến nơi trần gian. Mẹ thương các tông đồ, thương các cộng đoàn Kitô hữu ngày đêm cùng nhau cầu nguyện với Mẹ nơi nhà tiệc ly. Tuy nhiên dù lòng còn quyến luyến, xót xa cho cộng đoàn nhưng Mẹ vẫn vâng lời Chúa để về trời. Và đây là tiếng thưa vâng cuối cùng để Mẹ hoàn tất cuộc đời dâng hiến của Mẹ nơi trần thế. Chúng con nghĩ ngày Mẹ được lên trời, chắc Mẹ vui lắm. Vui vì Mẹ chiêm ngưỡng dung nhan thật của Chúa Ba Ngôi, diện đối diện. Và cũng ngày hôm đó, Mẹ vui khôn siết biết bao vì nhìn thấy Con của Mẹ trong vinh quang rạng ngời.

Chúng con nghĩ rằng Thiên Chúa đã ban cho Mẹ đặc ân tuyệt vời “Hồn Xác Về Trời” cũng là muốn Mẹ nối dài mãi tình mẫu tử với chúng con. Ở trên trời, Mẹ thấu hiểu hơn mọi hoàn cảnh thăng trầm của Hội Thánh. Xin Mẹ dùng thế giá của Mẹ để trợ giúp Hội Thánh, trợ giúp đoàn con cái của Mẹ nơi trần thế được sống bình an.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là mẫu gương cho chúng con về lòng yêu mến Chúa. Vì Mẹ yêu mến Chúa nhiều nên Mẹ nhận được ơn nhiều. Noi gương Mẹ, chúng con tập sống yêu mến Chúa trong từng giây phút hiện tại.

Thứ năm thì gẫm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ được Chúa cho về trời. Trên trời, Mẹ vui mừng khi được gặp lại Con của Mẹ, gặp lại thánh Giuse và nhiều người thân thuộc nữa. Mẹ được Chúa Trời thưởng phúc đời đời, được vinh phúc trên Thiên Đàng, từ nay Mẹ được làm Nữ Vương Trời Đất. Trước ơn ban của Chúa Trời, tâm tình đầu tiên của Mẹ tạ ơn và chúc tụng Thiên Chúa mà trong suốt cuộc đời của Mẹ, từ khi đón nhận những buồn vui, thử thách, ơn lành, Mẹ luôn thốt lên trong lòng tâm tình tạ ơn Chúa. Xin Cho chúng con học nơi Mẹ tâm tình tạ ơn Chúa mỗi khi đón nhận ơn lành hay là những khi đón nhận thử thách, đau khổ.

Lạy Mẹ, Mẹ là ánh sao soi đường dẫn lối cho chúng con. Cho dù Mẹ được Chúa cho lên trời, nhưng Mẹ vẫn không rời xa chúng con, Mẹ vẫn hiện diện với chúng con để chở che và dìu dắt chúng con đến với Chúa. Cuộc đời chúng con luôn cần đến sự trợ giúp của Mẹ. Mẹ ơi! chúng con là những người con của Mẹ đây, đang tập tành bước theo Con của Mẹ. Trên con đường theo Chúa, chúng con còn gặp nhiều chông gai, nhiều cám dỗ tinh vi về tiền, quyền và danh lợi. Chúng luôn rình rập cám dỗ chúng con xa Chúa. Xin Mẹ nhớ đến và đoái thương chúng con, xin gìn giữ tất cả những con cái của Mẹ đang bước theo con đường mà Mẹ đã đi qua.

Hát: “Tiếng hát Thiên Thu”.

Lời nguyện kết thúc:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn sống theo Lời của Chúa, Mẹ sống trọn vẹn cho Chúa và luôn vâng theo ý Chúa. Trong suốt cuộc đời, Mẹ luôn gắn kết với Chúa Giê-su trong từng giây phút. Từ khi đón nhận lời sứ thần truyền tin cho đến khi Mẹ được lên trời, Mẹ luôn sống xin vâng theo ý Chúa. Chúng con xin ngợi khen và cảm tạ Mẹ, vì khi xưa với hai tiếng “xin vâng” của Mẹ, mà chúng con được cứu độ nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Con của Mẹ.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con luôn biết noi gương Mẹ: nói lời xin vâng và xin vâng sống theo ý Chúa trong những công việc hằng ngày. Xin Mẹ cho chúng con bước theo sát bên Mẹ bắt chước mọi nhân đức khiêm nhường, trong sạch, vâng lời của Mẹ để chúng con cùng được hân hoan ca tụng Chúa.

Mẹ ơi, con cảm ơn Mẹ đã ban cho chúng con chuỗi hạt mân côi. Mẹ biết không, nhờ lần chuỗi mỗi buổi tối, con thấy tình cảm anh em chúng con khắn khít hơn. Dù có xung khắc, tức giận sau những giờ chơi, giờ học nhưng đến khi lần chuỗi là anh em chúng con lại hòa thuận với nhau. Xin Mẹ giúp chúng con biết trung thành thực hiện những lời Mẹ dạy, năng lần hạt mân côi trong suốt đời. Amen.

Hát kết thúc: “Tiếng Gọi Fatima”.

 
Tác giả bài viết: Tôma Xuân Thể
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 17
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2232
  • Tháng hiện tại: 128754
  • Tổng lượt truy cập: 12273014