Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ Thêm Sức tại Gia Chiểu

Đăng lúc: Chủ nhật - 25/08/2013 06:29

Sáng Chúa Nhật ngày 25/8, vào lúc 7g30, Đức cha Matthêô đã đến giáo xứ Gia Chiểu để cử hành thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 56 em, đồng thời 51 em cũng được xưng tội rước lễ lần đầu trong dịp này.

Gia Chiểu là giáo xứ cực bắc của Hạt Bình Định, gồm 501 gia đình với 1.995 giáo dân. Giáo xứ hiện nay có họ chính là Gia Chiểu và 11 họ nhánh là: Phú Trị, Đồng Quả, Đồng Quả Hạ, Hội Tĩnh, Đồng Gí, Gò Dê, Đồng Hâu, Ngãi Điền, Truông Ổi, Đồng Dài, Long Quan, nằm trong huyện miền núi Hoài Ân có diện tích 744,1 km2  với dân số 94.300 người.

Huyện miền núi Hoài Ân có ba dân tộc sinh sống là Kinh, Bana và H're. Vùng đất này vốn rất khó khăn nhưng cũng đã tạo nên truyền thống văn hoá đặc thù với một kho tàng văn học dân gian phong phú như ca dao, bài chòi, hát đối, hò vè, hát ru,... đặc biệt là những câu chuyện tiếu lâm Mười Giáo.

Trước thánh lễ, Đức cha đã làm phép nhà giáo lý vừa được hoàn thành nằm bên cạnh nhà thờ. Trong thánh lễ, Đức cha đã nói về Chúa Thánh Thần và nhắc lại quá khứ của giáo xứ Gia Chiểu để khích lệ tinh thần truyền giáo của mọi người trong giáo xứ: “ Trong thời đại văn  minh hôm nay, chúng ta thấy có nhiều điều kỳ diệu mà nhiều khi chúng ta không nhận ra. Chỉ cần bấm nút là mở được nhạc, xem được hình ảnh trên truyền hình. Chúng ta không biết nó từ đâu tới nhưng chắc chắn phải có nơi phát ra và có đường dẫn đi. Chỉ cần bấm nút là máy quạt chạy tạo ra luồng gió mát. Chúng ta có tin rằng có một dòng điện để tạo ra sức mạnh đó. Trong cuộc sống, chúng ta sinh hoạt, suy nghĩ, nhưng điều đó xảy ra là do đâu? Đó chính là Chúa Thánh Thần, nhưng cũng như dòng điện, chúng ta không thấy ngài.

Và trong chúng ta cũng tin rằng mình có linh hồn, và thậm chí những người bên lương không nhận biết Chúa, họ cũng tin con người có linh hồn. Vì thế, họ vẫn cũng bái linh hồn ông bà cha mẹ đã chết. Trong Giáo Hội cũng có một linh hồn như thế để làm cho Giáo Hội hoạt động, đó là chính Chúa Thánh Thần. Chúng ta không thấy Chúa Thánh Thần đâu nhưng ngài đã hoạt động hiệu quả, thường xuyên và liên tục trong Giáo Hội của Chúa. … Chúng ta trở thành con cái của Chúa là do Chúa Thánh Thần bởi vì chúng ta được tham dự vào thân thể mầu nhiệm của Chúa là Giáo Hội, chúng ta được sống nhờ một linh hồn là Chúa Thánh Thần … Và Giáo Hội đã cử hành một bí tích để ban Chúa Thánh Thần.  Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích này khi Ngài hứa ban Chúa Thánh Thần cho các tông đồ và Ngài đã thực hiện điều đó trong ngày lễ Ngũ Tuần để ban sức mạnh và lòng cam đảm cho các ông. Nhờ đó các ông ra đi rao giảng Tin Mừng và ngày hôm nay Giáo Hội Chúa đã có mặt khắp nơi. Và chúng ta là những người tiếp tục công trình của Chúa Thánh Thần được thực hiện nơi các tông đồ ngày xưa...

Bí tích Thêm Sức mà các em lãnh nhận hôm nay trang bị cho các em ơn Chúa Thánh Thần để giữ vững đức tin và đồng thời loan báo Tin Mừng Nước Chúa, làm chứng cho đức tin của mình trước mặt mọi người. Ở vùng đất này, con số tín hữu vẫn còn ít ỏi, biết bao nhiêu người vẫn chưa nhận biết Chúa ở chung quanh, nên chúng ta có nhiệm vụ đưa Chúa đến cho họ. Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo xứ Gia Chiểu này, một giáo xứ ngày xưa có rất nhiều người có đạo, nhưng vì chiến tranh họ đành phải ra đi, chỉ có một số ít đã hồi hương. Bổn phận chúng ta hôm nay là phải đi lại con đường của tổ tiên ngày xưa, từ một con số ít ỏi nhưng tích cực làm việc truyền giáo để cho dân Chúa ngày càng lớn lên..."

Sau thánh lễ, Đức cha đã đến thăm một số giáo dân ở Ngãi Điền, cách nhà thờ Gia Chiểu 27 km. Nơi đây tập trung khoảng hơn 300 giáo dân. Đây là vùng đất ngỏ cụt bởi vì con đường chỉ lên đến đây là hết, giáp chân núi. Một tin vui đang đến với vùng đất xa xôi này: cha sở Giuse Nguyễn Đình Bút và giáo dân đang chuẩn bị các thủ tục để xây dựng một ngôi nhà thờ trên miếng đất cao do một cụ bà hiến tặng. Tưởng cũng nên nhắc lại là cha Phêrô Lục (1868-1927), tác giả cuốn truyện “Hai chị em lưu lạc” do Nhà in Làng Sông xuất bản năm 1927, đã từng ở Ngãi Điền này vào năm 1927. Tiểu sử của ngài có ghi: “Độ cuối năm 1926, cha đã yếu mệt thì Đức Cha cho đi nghỉ ít lâu, đến tháng Avril 1927 lại sai ra địa phận Ngãi Điền là hai sở nhánh thuộc Đồng Quả, mà bởi ở lẻ loi xa cách, nên Đức Cha tách biệt mà làm một địa phận mới.” 


 
HÌNH ẢNH TẠI GIA CHIỂU
 
 




HÌNH ẢNH TẠI NGÃI ĐIỀN
 



Nhà thờ sẽ được xây dựng trên đất của cụ bà hiến tặng

 


 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 8424
  • Tháng hiện tại: 126882
  • Tổng lượt truy cập: 12271142