Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáng sinh gia tăng đức ái trong gia đình (Lễ Đêm)

Đăng lúc: Thứ hai - 23/12/2013 18:02
GIÁNG SINH GIA TĂNG ĐỨC ÁI TRONG GIA ĐÌNH
(BÀI GIẢNG LỄ ĐÊM)


 
 
Thưa anh chị em,

Giữa đêm lạnh, một đám người đang thức canh bầy vật ngoài đồng thì ánh sáng tràn ngập xung quanh và thiên thần Chúa đứng ngay bên họ, báo cho họ biết Chúa Cứu Thế đã giáng sinh. Nhân loại trên trái đất không ai ngờ. Khắp đế quốc Rôma đang chìm trong bóng tối, không ai hay biết, ngoại trừ một nhóm nhỏ những người chăn chiên được Thiên Chúa chọn để báo tin cho biết.

Cả anh chị em nữa, đêm nay anh chị em đang được Thiên Chúa chọn và mạc khải cho biết ơn cứu rỗi. Nhìn bên ngoài thì chính anh chị em đã chọn đến đây họp mừng Giáng sinh, chính anh chị em đã chọn ở lại cùng hiệp dâng thánh lễ. Thế nhưng bên trong, chính Thiên Chúa đã thương chọn anh chị em và cả tôi nữa. Thiên Chúa đã thương chọn chúng ta để tỏ cho chúng ta biết Tin mừng cứu rỗi.

Đêm nay chúng ta còn diễm phúc hơn nhóm người chăn chiên xưa. Xưa những người chăn chiên ở cánh đồng Bê Lem chỉ được báo cho biết Đấng Cứu Thế đã giáng sinh nhưng chưa biết rằng Đấng Cứu Thế ấy là Con Thiên Chúa. Còn chúng ta hôm nay, nhờ chính Chúa Cứu Thế đã giảng dạy và nhờ Thánh Thần Ngài soi sáng, đã được ơn nhận biết rằng “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một Ngài, để những ai tin vào Người Con ấy thì không bị hư mất nhưng được sống đời đời” (Ga 3,16). Xưa kia đám người chăn chiên chưa hiểu rõ thế nào là ơn cứu rỗi. Có lẽ họ láng máng nghĩ rằng Thiên Chúa muốn cứu dân Ngài khỏi ách thống trị của đế quốc Rôma. Ngày nay chúng ta hiểu rõ rằng có một nỗi khốn cùng còn đáng thương và đáng sợ hơn mọi đau thương bất hạnh thể chất, đó là sự xa cách Thiên Chúa vì tội lỗi, không còn được làm con Thiên Chúa, không còn được hưởng hạnh phúc đời đời với Ngài nữa. Đó mới là cảnh trầm luân tuyệt vọng. Thế mà, diễm phúc biết bao, chính Thiên Chúa đã cho Con Một của Ngài giáng trần cứu chúng ta thoát khỏi vực thẳm diệt vong đời đời ấy.
 
Thưa anh chị em,

Chúng ta hãy dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã tỏ cho chúng ta biết sự thật ấy của ơn cứu rỗi. Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho chính mình biết mở rộng cõi lòng đón nhận ơn cứu rỗi ấy. Ta hãy học bài học của những người chăn chiên.

Đoạn Tin mừng đêm nay kết thúc với tiếng hát các thiên thần. Đám người chăn chiên không chỉ ngẩn ngơ lắng nghe khúc hát từ trời nhưng còn thấy mình đang đứng trước tiếng gọi hãy đến với Đấng Cứu Thế. Để ý, anh chị em sẽ thấy thiên thần không hề bảo họ hãy lên đường thờ kính Chúa. Thiên thần chỉ báo tin như một lời mời gọi, còn việc lên đường là sáng kiến tự do của những người chăn chiên. Đêm nay cũng thế, Thiên Chúa không ép buộc chúng ta đến với Ngài. Thiên Chúa chỉ ngỏ ý, còn việc đón nhận Ngài hay không là tùy chúng ta. Thiên Chúa tôn trọng tự do của chúng ta và chờ đợi chúng ta đáp lại bằng đức tin và lòng mến: Tin Chúa và yêu mến Chúa.

Đêm xưa, các mục đồng đã đến với Chúa Cứu Thế. Còn đêm nay, anh chị em đã tới đây gặp Chúa rồi, lời mời gọi sẽ tiến xa hơn một bước: Anh chị em đang được mời gọi đón rước Chúa về nhà mình, để Chúa ngự trị trong mái ấm gia đình anh chị em. Gia đình nào trong anh chị em mà không có những khó khăn thử thách, không có những đau buồn khó nói? Hãy đến với Chúa. Hãy mời Chúa vào nhà. “Hỡi tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Anh chị em đừng tiếc gì với Chúa. Hãy đến gặp Chúa và hãy mời Chúa về nhà anh chị em. Ở đó, Chúa sẽ ban Thánh Thần Ngài cho anh chị em để anh chị em biết cách yêu thương nhau hơn: đón nhận lẫn nhau, cảm thông với nhau, tha thứ cho nhau và quan tâm phục vụ lẫn nhau. Hãy đón Chúa vào nhà để Ngài gia tăng đức ái cho anh chị em và để Ngài làm cho đức ái của anh chị em tỏa sáng ra những gia đình xung quanh. Như thế, mọi người quanh ta sẽ nhận ra Tin mừng thiên thần Chúa đã loan báo, Tin mừng trọng đại, Tin mừng cho toàn dân, Tin mừng cho muôn dân: “Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta đến nỗi ban tặng chính Con Một Ngài để cứu rỗi chúng ta”.
Tác giả bài viết: Lm. Gioan Phêrô Võ Tá Khánh TTT
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 53
  • Khách viếng thăm: 49
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 8385
  • Tháng hiện tại: 161557
  • Tổng lượt truy cập: 12451269