Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/11/2014 10:36
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO TẠI VIỆT NAM
(Kn 3, 1-9; 2Cr 4, 7-15; Mt 10, 17-22)



Kính thưa quý ông bà, anh chị em rất thân mến !

Ông cha ta có câu tục ngữ rằng : “Thà chết vinh còn hơn sống nhục” hay “Cọp chết để da, người ta chết để tiếng”, những câu này nhằm muốn diễn tả lòng trung thành với lý tưởng mình đã chọn và sống chết cho lý tưởng ấy. Điều này rất phù hợp với Các Thánh Tử Vì Đạo tại Việt Nam mà hôm nay chúng ta mừng kính. Đại diện tiểu biểu là 117 vị hiển thánh và một vị á thánh tử đạo ở trên mọi nẻo đường của quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta. Các ngài tuy khác nhau về ngôn ngữ, chủng tộc, thành phần xã hội nhưng lại cùng chung một lý tưởng : đó chính là Thiên Chúa. Hôm nay chúng ta cùng nhau nhìn lại đời sống đức tin và đức ái của các ngài, để từ đó chúng ta củng cố và thăng tiến đời sống đức tin và đức ái của chúng ta đối với Chúa và với tha nhân.

Về đời sống đức tin, các thánh tử vì đạo đã chọn Thiên Chúa là Đấng làm chủ cuộc đời các ngài, là Đấng duy nhất mang lại ơn cứu độ, là Đấng duy nhất dẫn đưa con người vào cõi trường sinh. Các ngài đã dùng chính cuộc đời của mình để thể hiện niềm tin ấy. Cho dù gông cùm tù rạc, cho dù bắt bớ truy đuổi, cho dù đói khát hiểm nguy các ngài vẫn không ngừng tuyên xưng danh Chúa. Khi quan nói với thánh Anrê Kim Thông rằng : “Ông dẫm chân lên Thập Giá đi ! chỉ tôi và ông biết thôi, rồi về xưng tội là xong chứ có chi đâu.” Thánh nhân trả lời : “Không được, Thập Giá tôi tôn kính mà dẫm lên sao được.” Và ngài khẳng định với quan : “Thà tôi chịu lưu đày và chết vì Chúa, chứ không chối đạo.” Hay khi quân lính vừa đánh vừa lôi qua Thập Giá, thánh Anê Lê Thị Thành thưa với Chúa : “Lạy Chúa, xin Chúa thương giúp con, con không bao giờ muốn chối bỏ lòng tin Chúa, nhưng vì con là đàn bà yếu đuối, nên họ dùng sức mạnh để cưỡng bách con đạp lên Thập Giá.” Và đẹp thay một tinh thần rất khẳng khái của chàng thanh niên tuổi thanh xuân 18, đó là thánh Tôma Trần Văn Thiện. Khi quan khuyên dụ chàng bỏ đạo thì chàng đã khẳng định : “Tôi là người Trung Quán, Quảng Bình, đến tìm thầy học đạo. Đạo dạy tôi thờ Thiên Chúa là đạo thật, tôi sẵn sàng chịu chết chứ không bỏ đạo.” Quan thấy chàng khôi ngô tuấn tú nên đem lòng yêu mến hứa gả con gái nếu chàng chối đạo, nhưng chàng đã từ chối mà rằng “Tôi chỉ mong chức quyền trên Trời, chứ không màng đến quyền chức trần thế.” Vâng, “thà chết vinh còn hơn sống nhục” là như thế. Mọi sự trần gian chỉ là mau qua chóng tàn, không đảm bảo được hạnh phúc vĩnh cửu cho con người. Các ngài trung kiên với Thiên Chúa trong lòng tín thác hoàn toàn. Đối với các ngài, không có gì có thể thay thế được Thiên Chúa, cho dù lợi lộc trần gian đầy hứa hẹn, cho dù có thể sống vui vầy sung túc bên người thân yêu, cho dù được vinh thân phì gia. Thật vậy, sách Khôn Ngoan chúng ta vừa nghe đã nói : “Các ngài đã tin tưởng ở Chúa, thì sẽ hiểu biết chân lý, và trung thành với Chúa trong tình yêu, vì ơn Chúa và bình an sẽ dành cho những người Chúa chọn.” (Kn 3,9).

Bởi đâu Các Thánh Tử Vì Đạo vững một lòng tin vào Chúa như thế, chắc chắn điều này xuất phất từ Tình Yêu. Nếu không có đức ái, với bản tính mỏng giòn yếu đuối của con người, các ngài khó lòng đứng vững trước những cực hình khủng khiếp và những lời ngon ngọt dụ dỗ của quan quyền. Thiên Chúa đã đổ tràn Tình Yêu mãnh liệt của Người trên các tôi tớ trung thành, đặc biệt cho các thánh tử vì đạo của chúng ta đây. “Thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.” (Mt 10,20) và “vì danh Thầy anh em sẽ bị mọi người ghen ghét nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ.” (Mt 10,22).

Cô Lucia Nụ, con của thánh Anê Lê Thị Thành, đến thăm mẹ trong ngục, thấy y phục thân mẫu loang lỗ máu, cô thương mẹ khóc nức nở, bà an ủi con bằng những lời tràn trề lạc quan : "Con đừng khóc nữa, mẹ mặc áo hoa hồng đấy, mẹ vui lòng chịu khổ vì Chúa Giêsu, sao con lại khóc?" Và trong giờ hấp hối thánh nhân đã cầu nguyện với Chúa : “Lạy Chúa, Chúa đã chịu chết vì con, con hết lòng theo thánh ý Chúa. Xin Chúa tha mọi tội lỗi cho con.”

Không chỉ có một lòng yêu mến Thiên Chúa mà các ngài còn một lòng yêu mến tha nhân. Ví như thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính, linh mục tử đạo của giáo phận chúng ta đây, được một vị quan thân hữu mật báo sẽ có cuộc truy bắt các linh mục Tây Phương, cha lẩn tránh ít lâu. Nhưng khi thấy nhiều giáo hữu bị bắt bớ, đau lòng trước cảnh đàn chiên tan tác, cha liền viết thư xin phép Đức cha cho ngài ra nộp mình, hy vọng nhờ đó giáo hữu khỏi bị bách hại. Đức cha Từ chấp thuận. Thế là ngài đến trình diện với quan tri huyện Bồng Sơn (Bình Định) vào tháng 5.1833, sau đó cha bị giải về kinh đô. Ngài yêu thương đoàn chiên đến mức chịu nộp mình và khẳng định rằng: “tôi được hạnh phúc trong túp lều tranh của tôi hơn vua nước Pháp ở trong hoàng cung của ngài”. (Thư gởi về quê nhà năm 1823).

Thánh Martinô Thọ, người Kẻ Bàng, Nam Định, đã để lại một di ngôn quý trọng cho hậu thế. "Các con thân mến, cha không còn làm gì giúp các chúng con ở thế gian này được nữa, cha chỉ còn lo chuẩn bị tâm hồn đón nhận những thử thách cuối cùng. Ý Chúa đã muốn cha xa lìa các con mãi mãi, nhưng các con còn có mẹ, hãy cố vâng lời mẹ. Các con lớn hãy nhớ quan tâm em mình. các con nhỏ phải biết kính trọng và vâng lơi anh chị. Hãy yêu thương nhau, siêng năng làm việc đỡ đần mẹ. Nhớ đọc kinh tối sáng và lần chuỗi Mân Côi hàng ngày. Chúa trao cho mỗi người một Thánh Giá riêng, hãy vui vẻ vác theo chân Chúa và kiên trung giữ đạo".
“Cọp chết để da, người ta chết để tiếng”, các thánh tử vì đạo đã để lại tiếng nói yêu thương son sắt. Tiếng nói tình yêu ấy xuất phát từ con tim đầy yêu mến Thiên Chúa và con người. Tiếng nói tình yêu ấy mang giá trị vĩnh cửu.

Kính thưa quý ông bà cùng anh chị em rất thân mến !

Hôm nay chúng ta mừng kính các ngài với một lòng tri ân cảm mến. Soi gương vào đời sống đức tin và đức ái của các ngài để mỗi người chúng ta nhìn lại chính đời sống đức tin và đức ái của chúng ta. Không còn những hình thức bách đạo như ngày xưa nữa, nhưng ngày hôm nay nó đã mang một hình thức mới tinh vi hơn, hiệu quả hơn và cũng khốc liệt hơn.

Khi chúng ta chối bỏ những giá trị của Tin Mừng : chân thật, lương thiện và trung tín, để chạy theo giả dối, bất lương và hèn nhát, chính là lúc chúng ta chối đạo, chối bỏ Thiên Chúa, là Đấng chân thật, thánh thiện và trung tín. Vì lợi lộc trần gian, vì muốn có chỗ đứng trong xã hội, vì muốn làm đầu thiên hạ, con người ngày hôm nay chấp nhận sống giả dối, lường gạt. Sự giả dối đó lan tràn trong mọi cảnh huống của cuộc sống từ trường học cho đến chợ búa, từ y tế cho đến thực phẩm, từ thành thị cho đến nông thôn, từ cuộc sống đời thường cho đến đời sống đức tin. Họ không còn nhận ra Thiên Chúa là Đấng làm chủ tất cả mọi sự. Một khi thụ tạo dành quyền làm chủ thì biết bao điều đau thương khủng khiếp đã xảy ra.

Và khi chúng ta chối bỏ những giá trị của Tin Mừng : bác ái, chia sẻ và liên đới, để chạy theo chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, lối sống mặc-kệ-nó và đèn nhà ai nấy sáng, chính là lúc chúng ta chối bỏ Thiên Chúa Tình Yêu, Đấng ban mưa xuống cho người lành cũng như kẻ dữ, cho người công chính cũng như kẻ bất lương. Cũng vì một chút lợi lộc thấp hèn, cha từ con, anh em hiềm thù chém giết lẫn nhau, hàng xóm láng giềng nghi kỵ nhau.

Vâng, không chỉ khi đứng trước sự bách hại mới có cuộc tử đạo, nhưng ngay chính trong cuộc sống đời thường của người kitô hữu hôm nay cũng rất cần có cuộc tử đạo. Đó chính là biết chấp nhận sự thật, biết nhìn nhận thân phận yếu hèn dễ vấp phạm, biết sống yêu thương ngay cả những người làm hại chúng ta và biết tha thứ khi tha nhân xúc phạm đến mình. Đối với người ông người bà trong gia đình, vì tuổi cao sức yếu dễ thấy mình là người vô dụng, tự ti mặc cảm vì bệnh tật, hãy dùng chính gương sáng của đời sống đạo đức, vui tươi trong tình yêu thương để đối xử với con cái, cháu chắt. Đấy là một cuộc tử đạo! Đối với bậc làm cha mẹ, con cái chính là hoa quả tình yêu của vợ chồng, hãy biết tôn trọng và chu toàn trách nhiệm nuôi nấng dạy dỗ chúng nên người kitô hữu và người có ích cho xã hội. Đấy là một cuộc tử đạo! Đối với người con, người cháu, biết ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà cha mẹ, hãy một lòng tôn kính, hiếu thảo và phụng dưỡng hết lòng đối với các bậc sinh thành. Đấy là một cuộc tử đạo! Đặc biệt đối với các bạn trẻ hôm nay, đứng trước những con đường đầy hoa hồng của cám dỗ vật chất, chung sống trước hôn nhân và lâm mình vào nền văn minh của sự chết, hãy biết một lòng tin tưởng vào Thiên Chúa và khướt từ danh lợi thú thấp hèn. Đấy là một cuộc tử đạo!

Cộng đoàn phụng vụ thân mến !

Đời sống đức tin và đức ái của Các Thánh Tử Vì Đạo đã nói lên cho chúng ta rằng chỉ có một mình Thiên Chúa là Đấng duy nhất đưa chúng ta vào cuộc sống hạnh phúc viên mãn. Vì vậy, không chỉ có lời kinh nguyện, thánh lễ hằng ngày là đủ để tuyên xưng đức tin và đức ái, mà còn phải có một đời sống cụ thể trong từng lời ăn tiếng nói, trong từng cử chỉ hành động có phù hợp với Tin Mừng chúng ta đang sống không. Để được như thế, chúng ta hãy liên lỉ kêu xin Chúa, qua lời cầu bầu của Các Thánh Tử Vì Đạo Việt Nam, ban cho mỗi người chúng ta ơn lành cần thiết để chúng ta cản đảm sống theo sự thật, mở lòng sống bác ái chia sẻ và bao dung tha thứ lỗi lầm khi người khác xúc phạm đến mình.


 
Tác giả bài viết: Lm. G.B. Nguyễn Kim Ngân
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 2683
  • Tháng hiện tại: 132805
  • Tổng lượt truy cập: 12277065