Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật III Phục Sinh

Đăng lúc: Thứ năm - 16/04/2015 18:39
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH
(Cv 3,13-15.17-19; 1Ga 2,1-5a; Lc 24, 35-48)
 




Ba chúa nhật liên tiếp đầu mùa Phục Sinh cũng như những ngày thường, các bài đọc Tin Mừng kể lại nhiều lần Chúa Phục Sinh hiện ra với các Tông Đồ. Chúa nhật 3 Phục sinh kể lại Chúa hiện ra với các ông đúng như lời Kinh Thánh. Nhưng niềm tin các Tông Đồ đã chậm trễ và cứng tin nên Chúa đã hiện ra bằng xương thịt và ăn uống trước mặt các ông, để các ông tin nhận và trở thành những chứng nhân Tin Mừng.

Đức Kitô Phục Sinh là một sự kiện cách đây trên 2000 năm, nhưng không dừng lại ở lịch sử, nhưng Đức Kitô Phục Sinh vẫn được nối dài trong cuộc sống hằng ngày qua các chứng nhân đã tin và sống niềm tin phục sinh của Đức Kitô. Khởi đầu là các Tông Đồ, rồi đến các kitô hữu đầu tiên và tiếp tục cho đến hôm nay và mãi cho đến ngày tận thế.

Chúa Phục sinh khi con người vẫn còn chưa tin : rất nhiều lần các Tông đồ vẫn hồ nghi khi Chúa hiện ra với các ông, hôm nay khi các môn đệ còn đang nói chuyện về Chúa Phục sinh đã hiện ra với từng nhóm người như thế nào thì chính lúc ấy Đấng Phục sinh đang đến và đang gặp gỡ các Tông đồ, cuộc hiện ra quá bất ngờ, các ông quá hoảng sợ đến nỗi tưởng là gặp ma, nhưng Chúa Phục sinh đã chúc bình an cho các ông. Chúng ta, con người ngày hôm nay cũng đã nhiều lần hoảng sợ trước những ưu phiền, lo lắng, thất bại . . . cho dù con người có niềm tin vào Chúa nhưng đã đôi lần cũng đã đánh mất niềm tin của mình trước dông tố, bão táp của cuộc đời. Lắm lúc tôi không đủ niềm tin vào quyền năng của Chúa, nhiều lần Chúa gởi đến mỗi người cây thập giá khác nhau nhưng tôi lại sợ, hoang mang, ưu phiều và không dám tin vào quyền năng Chúa, Chúa muốn tôi phải tôi luyện niềm tin chính mình để trở nên có một đức tin vững vàng hơn. Câu chuyện thánh Alphongsô, là một luật sư nổi tiếng tài giỏi nhưng trong một vụ kiện, thánh nhân đã thua kiện, khiến ngài thật đau đớn và buồn sầu, chán nản và muốn bỏ nghề luật sư, thì chính lúc thánh nhân đã suy nghĩ và cho đây là dịp Thiên Chúa kêu gọi ngài. Khi đó Ngài đã thốt lên : “Hỡi thế gian, ta biết rõ ngươi rồi. Ngươi là phù vân giả tạo. Từ đây ngươi không còn gặp được ta nữa”. Khi thiếu niềm tin tôi chưa dám chạy tới Chúa, niềm tin vào Chúa là chìa khóa là câu trả lời cho tất cả mọi hồ nghi, thất bại, thử thách trong cuộc đời của mỗi người. Các Tông đồ hay tôi dù tin Chúa Phục sinh hay không tin nhưng Chúa vẫn Phục sinh hiện diện trong cuộc đời của chúng ta.

Chúng ta nhớ trong bài tin mừng hôm nay khi Chúa nói : “ Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại” (c 46).

Chúa Phục sinh trong đời sống thường ngày : cuộc gặp gỡ giữa Đấng Phục sinh và các Tông đồ khi đã qua cơn hoảng sợ các Tông đồ, Chúa đã có những hành động rất thân thiện “hãy xem tay chân Thầy đây” trấn an các học trò yêu quí của mình “ma làm sao có xương thịt như Thầy đây” và rất thân thiện như những ngày còn đi rao giảng Thầy và trò cùng ăn uống với nhau, và vẫn những lời thật gần gũi, Chúa hỏi : “ ở đây các con có gì ăn không? ” Và Chúa đã ăn uống trước mặt các Tông đồ. Người kitô hữu cũng bao nhiêu người khác trong đời sống trần gian này, vẫn phải đối diện với tất cả mọi việc đang xảy ra hằng ngày, nhưng người kitô hữu có niềm hy vọng vì Đấng Phục sinh đang hiện diện trong mỗi biến cố xảy ra, hiện diện mỗi ngày với những công việc mà tôi đang làm và chính đều đó làm cho tôi có nhiều niềm hy vọng vì tôi tin rằng Chúa đang điều khiển cuộc sống của tôi trong sự quan phòng yêu thương mà Chúa dành riêng cho tôi, khiến tôi hướng đến có một tương lai tốt đẹp vì tôi đang sống trong hy vọng với ơn Chúa Phục sinh.

Tông Huấn “Niềm vui Tin mừng” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã viết : “Có những người kitô hữu sống đời mình như chỉ có mùa Chay mà không có mùa Phục sinh. . .Niềm vui tự thích ứng và thay đổi nhưng nó luôn luôn tồn tại, dù chỉ như một ngọn đèn leo lét phát sinh từ niềm tin chắc của chúng ta rằng, bất luận thế nào chúng ta được yêu thương vô bờ . . .”(số 6).

Đức Kitô Phục sinh là chìa khóa để chúng ta mở ra mọi biến cố trong cuộc đời. Khi những đau thương, hồ nghi, thất vọng, thất bại… v.v thì chính niềm vui phục sinh giúp con người biết vượt lên trên những hoàn cảnh đó. Các Tông đồ chưa dám tin Chúa Phục sinh thì Chúa đã hiện ra ban các ông một sự bất ngờ đó là mang lại niềm vui Phục sinh cho các ông.

Anh em là những chứng nhân : Chúa Phục sinh không dừng lại sự kiện lịch sử mà thôi nhưng những ai thấy và tin vào Lời của Người đều phải trở thành nhân chứng Chúa Phục sinh : “Chứng Nhân Niềm vui Phục Sinh của Đức Kitô”. Trong Cựu Ước các sách Luật, Môisen, Ngôn sứ, Thánh Vịnh đều phải qui về Đức Kitô, thì trong Tân ước các Tông đồ, những kitô hữu đầu tiên được gặp Đức Kitô Phục sinh đều phải là những chứng nhân Chúa Phục sinh bằng chứng các Tông đồ và các kitô hữu đầu tiên đã mạnh dạn loan báo Tin mừng Phục sinh  và các ngài đã đổ máu đào làm chứng cho sự thật là Chúa đã Phục sinh.

Hơn 2000 năm lịch sử ơn Chúa ban cho Giáo hội có những người tiếp tục làm chứng Chúa Phục sinh đó là những nhà truyền giáo, các kitô hữu, các tổ chức hoạt động xã hội nhân danh Chúa Giêsu đã làm tốt công tác ấy. Mỗi người kitô hữu ngày hôm nay cũng được mời gọi, tùy theo cách thế, hoàn cảnh làm chứng cho Chúa Phục sinh bằng chính cuộc sống của kẻ tin có sống lại, khởi đi từ suy nghĩ, lời ăn tiếng nói, thái độ cư xử, sử dụng tài sản và phục vụ tha nhân.
 
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã ban niềm vui Phục sinh khi con người chưa dám tin
Chúa đã hiện ra cùng ăn uống với những người Chúa yêu thương
Chúa đã giải thích Kinh thánh khi các Tông đồ chưa hiểu
Xin Chúa hãy ban thêm niềm vui Phục sinh khi con còn thiếu niềm tin
Cho con biết dấn thân cho anh em để làm chứng Chúa đã Phục sinh với những công việc mà con đang làm hằng ngày
Xin Chúa hãy ban thêm nhiều chứng nhân Phục sinh nữa để mọi người cùng đồng thanh hát : Allêluia – Chúa đã Phục sinh.
 
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Bùi Văn Ninh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Hôm nay: 8062
  • Tháng hiện tại: 126160
  • Tổng lượt truy cập: 12270420