Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Matthia

Đăng lúc: Chủ nhật - 10/05/2015 18:45
LỄ THÁNH MATTHIA 14/5


Tất cả các tông đồ đều được Chúa Giêsu trực tiếp chọn gọi . Còn thánh Matthia thì không phải thế. Sau khi Chúa Giêsu lên trời, các tông đồ đã chọn thánh Matthia vào nhóm Mười Hai, thay thế cho Giuđa để làm trọn con số tượng trưng của mười hai chi tộc Israel. Điều này có làm cho ngài trở thành tông đồ hạng hai và thua kém gì không? Mừng kính thánh Matthia hôm nay mang lại cho chúng ta bài học gì?

Cuộc bầu chọn thánh nhân lại một lần nữa minh chứng rõ ràng lời Chúa Giêsu : “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em…” (Ga 15,16). Quả thế, suốt trong thời gian Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng trên khắp nẻo đường Israel thì Matthia đã thấy Đức Giêsu, nghe  Đức Giêsu, đánh giá con người Đức Giêsu và có thể chấp nhận hoặc từ chối Đức Giêsu. Ngay từ giây phút xuất hiện đầu tiên khi Đức Giêsu chịu phép rửa, Matthia đã có đó! Nhưng rồi Đức Giêsu đã không chọn ông ngay từ đầu như những tông đồ khác! Có thể Matthia đã chọn Đức Giêsu như bất kỳ ai khác đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu dù không gặp ngài. Có thể ông cũng muốn trở thành tông đồ như nhóm mười hai, nhưng đã không có chỗ cho ông! Ông có một sứ mạng đặc biệt phải thực hiện. Đó là thế chỗ cho Giuđa Iscariốt, thậm chí còn sau cả người thợ giờ thứ mười một để trở thành người cuối cùng!

Thế chỗ cho Giuđa phản bội, bán Thầy là điều chẳng hay ho gì và là điều khó chấp nhận. Ấy vậy, lại còn là người tông đồ cuối cùng của nhóm 12! Tuy nhiên, cái cuối cùng này nhưng không phải là cái rốt bẹt. Cuối cùng nhưng không phải là không quan trọng vì chính thánh Phêrô đã dùng quyền tối cao trong nhóm một trăm hai mươi người mà cầu nguyện xin Chúa chọn “để  nhận chỗ trong sứ vụ tông đồ” mà! (Cv 1,25). Vả lại, chính thánh Phêrô đã giải thích cho cộng đoàn rằng: “Vậy trong số những anh em đã cùng chúng tôi theo Chúa Giêsu suốt thời gian Người sống giữa chúng ta, kể từ khi Người được ông Gioan làm phép rửa cho đến ngày Người lìa bỏ chúng ta và được rước lên trời, phải có một người trở thành chứng nhân cùng với chúng tôi để làm chứng  Người đã phục sinh” (Cv 1,21-22)

Như thế, lời Kinh Thánh đã ứng nghiệm (Cv 1,16) và các điều kiện như các tông đồ khác đã được thỏa mãn. Matthia trở thành tông đồ đồng đẳng như các tông đồ khác.

Qua đó, chúng ta càng nghiệm ra rằng ơn gọi luôn mãi là mầu nhiệm, đầy hấp dẫn và  không thể cưỡng nổi đang khi chúng ta vẫn hoàn toàn tự do đáp trả và dù Thiên Chúa biết rõ chúng ta có chấp nhận hay không và ngài cũng có muôn vàn phương cách để thực hiện ý ngài! Ngay cả khi Chúa làm theo cách mà chúng ta chẳng hiểu nổi, thậm chí chúng ta còn cho đó là cách chẳng tốt đẹp gì, dễ gặp xui xẻo!

Thường thì người ta cho rằng con số 13 là xấu là xui! Chúa Giêsu và 12 tông đồ làm thành con số 13! Vậy mà thánh Matthia được mừng kính hôm nay lại thế chỗ cho con số 13 của Giuđa, kẻ bán Chúa và lại là kẻ “ đã dùng tiền công của tội ác mà tậu một thửa đất; y đã ngã lộn đầu xuống, vỡ bụng, lòi cả ruột gan ra” ”(Cv 1,18). Không oan tí nào cho con số 13  quá xấu ấy!

Thế nhưng thánh Matthia đã vượt qua tất cả và đã trở thành tấm gương  là một con người vâng phục mà không thắc mắc điều gì, lại chẳng viện cớ tháo lui, cũng chẳng đòi hỏi điều chi. Đúng với tên gọi của ngài, Matthia nghĩa là “Quà tặng của Thiên Chúa” . Ngài đón nhận ơn gọi nhưng không của Thiên Chúa như là quà tặng của Thiên Chúa ban, đồng thời chính Ngài trở nên quà tặng của Thiên Chúa đối với mọi người khi ngài hài lòng sống tình bằng hữu với các tông đồ khác trong vui tươi hạnh phúc để  “cùng với chúng tôi để làm chứng  Chúa Giêsu đã phục sinh”(Cv 1,21-22)


 
Tác giả bài viết: Lm. PM. Hà Đức Ngọc
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 24
  • Khách viếng thăm: 20
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 135650
  • Tổng lượt truy cập: 12279910