Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật IV Mùa Vọng A

Đăng lúc: Thứ ba - 17/12/2013 19:35
CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG A
Một khuôn mặt đặc biệt
người phục vụ Đấng EMMANUEL




Mùa Vọng sắp hết, và Lễ Chúa Giáng sinh đã gần kề! Phụng vụ hướng lòng chúng ta đến với thánh Giuse, người CHA và người bảo trợ Đấng EMMANUEL và Mẹ Ngài trong cuộc đời trần thế!

1/   Thánh Cả Giuse là “Đấng công chính”! Từ ngữ Thánh Kinh này còn mang nghĩa THÁNH THIỆN, nó bao gồm mọi nhân đức mà Thánh Thần Chúa ban cho. Vì thế, thánh Giuse, sau Đức Maria, là Đấng được phục vụ gần gũi Chúa Cứu Thế hơn tất cả mọi vị thánh khác! – Ngài không chỉ là người sống công bình chính trực theo nghĩa xã hội trần thế, mà còn là người biết sống trọn vẹn đức tin vào tình thương cứu độ của Thiên Chúa đối với con người! Ta có thể nói về thánh Giuse như là dây đàn huyền cầm, chỉ một thoáng ơn Chúa lướt qua, ngài đã nhận ra và mau mắn thi hành. Chúa nhắc nhở ngài đâu cần qua tiếng nói, mà chỉ cần thoáng gợi lên như một làn gió thoảng, là được ngài đã nhận biết và tận tụy thi hành! Lời Chúa dạy ngay trong giấc mơ đã đủ để thánh nhân yên tâm thực hiện. “Hỡi Giuse, con vua Đavid đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần. Nàng sẽ hạ sinh một con trai, và anh sẽ đặt tên là GIÊSU: vì chính Hài Nhi sẽ cứu dân mình khỏi tội”(Mt. 1,20-21)

Ở đây chúng ta thấy thánh Giuse vừa là người chứng thế giá nhất về mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể vừa là người bảo hộ Đức Trinh Nữ Maria trong vai trò gia trưởng của mình. Thánh nhân đã được chính sứ thần Chúa tỏ cho biết Con Thiên Chúa làm người, bởi quyền phép Chúa Thánh Thần! Và Mẹ Ngài là một Trinh Nữ được thụ thai theo như lời Isaia đã tiên báo trong Cựu ước, (Is.7,14), chứng thực Chúa Giêsu là Con của Thiên Chúa. Thánh Giuse như vậy còn là người chứng có thế giá nhất cho chúng ta biết về người Mẹ Đồng Trinh của Ấu Chúa! Còn  Đấng Cứu Thế đi vào thế giới nhân loại, trở nên người con cháu của Vua Đavid cũng nhờ địa vị Gia trưởng của thánh Giuse! Thánh Giuse là người cha hợp pháp của Chúa Giêsu, vì Chúa Giêsu đã được sinh ra trong chính Gia đình hợp pháp của thánh nhân. Và Chúa Giêsu được nhìn nhận thực sự làm hậu duệ dòng họ vua Đavid, trên phương diện xã hội đó.

2/   Thánh Giuse cùng với Đức Maria, từ đây đã dành trọn sức lực và tình yêu thương góp phần bảo vệ và dưỡng nuôi Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời thơ ấu tới trưởng thành. Từ lời ăn, tiếng nói và cả những công việc thường ngày cũng như các đức tính nhân bản, Ngài sẽ biểu lộ chính nhân cách các đấng sinh thành. Một hôm giữa đám đông, có người đã khen Mẹ Ngài:” Phúc cho lòng dạ đã cưu mang và nuôi dưỡng Thầy!”(Lc.11,27). Và những người đồng hương Chúa Giêsu đều nhận ra Ngài là con của ông Giuse, người thợ mộc thành Nazareth! (x.Lc.4,20b)

Với biết bao nhiêu kiên nhẫn và mạnh mẽ, Thánh Giuse đã bao bọc Chúa Giêsu và Mẹ Ngài trong cuộc sinh sống hằng ngày và nhất là trong những trường hợp khó khăn như thời phải lánh nạn qua Aicập…

3/   Thánh Giuse giờ đây chắc chắn cũng rất gần gũi với chúng ta. Nhờ đức xả kỷ của thánh nhân, người đã che giấu khuất mắt người đời xưa kia về sự độc đáo trinh thai Đức Giêsu Kitô. Còn đối với những tín hữu, người lại cho họ được thong dong bước vào chiều sâu thẳm kỳ diệu của việc Con Chúa làm người nơi Đức Mẹ Đồng Trinh.

Còn hơn nữa, vì như xưa kia thánh Giuse đã bảo vệ và nuôi dưỡng Chúa Giêsu, thì ngày nay trên Trời thánh nhân vẫn còn làm cho mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô được hình thành, lớn lên và trưởng thành nơi các tín hữu Chúa trong cuộc sống làm con cái Thiên Chúa.

Chính Giáo Hội đã tỏ lòng mộ mến thánh Giuse cách đặc biệt, trong mọi Kinh nguyện Thánh Thể của Thánh Lễ, Giáo Hội kêu cầu thánh Giuse sau tên Đức Trinh Nữ Maria.

Có biết bao nhiêu Dòng Tu đã được thành lập dưới sự bảo trợ của thánh Giuse. Vì thế chúng ta cũng thấy được những nền tu đức đích thực tập trung vào cách thức thánh Giuse đã sống hầu cho chúng ta nên người Kitô thực sự.

4/   Lạy thánh Giuse, xin cầu cho chúng con hết thảy được sống xứng danh người Kitô hữu, biết góp phần vào đời tông đồ, như Chúa Thánh Thần soi dẫn, làm cho chúng con nên những tôi tớ trung thành và nên khí cụ của Chúa Cứu độ cả trần gian. Amen.



 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Phạm Thanh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 27
  • Khách viếng thăm: 26
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 19486
  • Tháng hiện tại: 269662
  • Tổng lượt truy cập: 12559374