Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật II Mùa Vọng A

Đăng lúc: Thứ năm - 05/12/2013 14:47
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG A



Hội Thánh mong chờ Chúa đến. Tiếng “Chúa” dùng trong Kinh Thánh và trong kinh nguyện của Hội Thánh để chỉ Chúa Giêsu chết sống lại đang làm chủ tể trời đất muôn vật, làm chủ lịch sử, làm chủ vận mạng mỗi người.

Chúa sẽ đến trong vinh quang,
Và Chúa đang đến.

Các bài đọc gợi thân thế và sự nghiệp uy nghi của Đấng đang đến, Đấng làm chủ đời sống mỗi người, quyết định được hạnh phúc tương lai và hiện tại của mỗi người; và mọi người phải có thái độ dứt khoát với Đấng đang đến.

Đức Giêsu là Chúa, đến cho người Do Thái để thực hiện những gì Thiên Chúa đã hứa với tổ tiên, do lòng Thiên Chúa trung thành. Chúa Giêsu là Chúa đến với dân ngoại là do lòng Thiên Chúa xót thương (Bài đọc 2)

Ngài là Đấng tràn đầy thần khí.
Là thẩm phán công minh, “Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời người khác nói.”
“Người xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo khó trong xứ sở”
Quyền uy người thật lớn lao. “Lời người là cây gậy đập tan bọn cường hào. Hơi miệng người thở ra giết chết phường gian ác”
Người đáp lại lòng mong ước an bình sâu xa của con người. “Sói ở với chiên, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử được nuôi chung với nhau, một cậu bé chăn dắt chúng … bé thơ đang bú dỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang.” (bài đọc 1)

Giaon Tẩy giả tuyên xưng vai trò rất lớn của người: “Tôi làm phép rửa trong nước để giục lòng anh em sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho người. Người sẽ làm phép rửa anh em trong Thánh Thần và lửa.” (TM)

Đứng trước Đấng đang đến, Đấng thẩm phán chí công, đấng uy quyền, Chúa Giêsu, Đấng chủ tể duy nhất … của mọi người, của từng người, Hội Thánh dùng lời cứng cỏi của Gioan Tẩy Giả kêu gọi mỗi người thành thật bỏ đường tăm tối sai lạc, mà mau mắn trở về đường ân tình ân nghĩa: “Nòi rắn độc, ai đã chỉ cho các anh trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối. Đừng tưởng có thể bảo minh rằng: “Chúng ta có tổ phụ Abraham. Vì tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu Abraham.” (Tin Mừng)

Hãy hoán cải. Hãy thay đổi cõi lòng chứ đừng bằng lòng với các hình thức, các việc đạo đức bên ngoài.

Tôi có đi lễ Chúa Nhật, đọc kinh sáng tối, giữ giới răn như một tôi tớ làm nhiệm vụ trước mặt ông chủ, như thi hành hợp đồng mua bán đổi chác hai bên cùng có lợi, hay như trả nợ cho xong không?

Không, Thiên Chúa Cha qua Chúa Giêsu Kitô muốn ta sống liên hệ tình yêu với ngài. Chỉ có liên hệ tình yêu mới cho ta hưởng nếm hạnh phúc no tròn, hưởng hạnh phúc đó phần nào rồi, ngay trong cuộc sống trần thế.

Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: “Abba! Cha Ơi!”. Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa (Gl 4,6-7)

Được gọi Thiên Chúa , Cha của Chúa Giêsu, là “Abba!” “Ba của con”, không chỉ gọi ngoài môi miệng mà gọi với tất cả con tim, đó là tuyệt đỉnh của hạnh phúc.

“Abba! Ba ơi!”, đời con sẽ luôn sáng tươi. Mọi khó khăn con gặp sẽ nhỏ bé. Mọi người sẽ là anh em con cùng một cha, mà con sung sướng quan tâm, đặc biệt những ai già cả neo đơn, nghèo túng, bệnh tật, thấp cổ bé miệng, bị chà đạp nhân phẩm.

Xin giúp con tin tưởng, tự hào, vui sướng sống liên hệ ân tình ân nghĩa với cha, ân tình ân nghĩa cha đi bước trước rộng ban cho con trong Chúa Giêsu, Chúa chúng con.
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Thọ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 37
  • Khách viếng thăm: 35
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 19486
  • Tháng hiện tại: 269755
  • Tổng lượt truy cập: 12559467