Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật III Mùa Vọng A

Đăng lúc: Thứ ba - 10/12/2013 01:27
CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG A




Là Kitô hữu, vì từ Hội Thánh ta đã xin đức tin và lãnh nhận bí tích rửa tội, đã sống đức tin. Suốt một năm qua, được Giáo Hội mời gọi sống đức tin để củng cố đức tin. Củng cố bằng cách xem lại cách sống đức tin đã qua, ôn lại bài học đức tin, nhờ đó đời sống đạo sẽ vững chắc hơn, justus ex fide vivit (Gal 3,11).

Trong bài học giáo lý đức tin, chúng ta gặp thấy mấy định nghĩa: đức tin, hành vi đức tin, tuyên xưng đức tin (Cf. Tự điển Công giáo Hardon, Tr. 526-527). Ở đó chúng ta luôn gặp cụm từ Lời Thiên Chúa, Lời mạc khải (Cf. 2 Tm 3,16). Vì thế, người tin cần đọc Thánh Kinh, họ hỏi, suy gẫm và thực hành. Cho nên phải nói trở thành Kitô hữu chính là sống Tin Mừng như Đức Hồng Y Martini có lần nói.

Chúa Nhật III Mùa Vọng Năm A hôm nay, chúng ta có Lòi Chúa qua Mt 11,2-11. Nội dung thế nào và ta thu được gì qua Lời Chúa này.

I. Đã rõ, có 3 nhân vật trong đoạn này: Gioan tiền hô – Các môn đệ của ông – Đức Giêsu. Từ đó, ta thấy mối quan hệ qua câu chuyện của 3 nhân vật: Gioan đưa môn đệ mình đến gặp gỡ Chúa – Chúa Giêsu tự giới thiệu bằng những dấu chứng cụ thể kèm theo ý  nghĩa tiên tri – và cuối cùng, Chúa Giêsu đề cao con người của Gioan tiền hô.

II. a) Đúng, có lẽ người Do Thái chỉ nhớ qua sấm ngôn chung của Cựu Ước, Isai tiên báo có ẩn chứa một chiều sâu mà họ không nắm hết nên họ chỉ mong đợi Đấng Mêssia của riêng họ, không đích thị như bản ý của Thiên Chúa. Đàng khác, do tình hình chính trị, biến cố xã hội và hoàn cảnh, nên có lẽ họ muôn dừng lại ở đó, tức chủ quan. Thế nên có lẽ vì thế mà họ phỏng vấn Gioan và hôm nay với Đức Kitô. Đó là lý do Gioan đưa các môn đệ đến gặp Đức Kitô cho ăn chắc. Đây là tâm điểm bài Tin Mừng, mời gọi chúng ta rà lại đức tin của mình khi có sóng gió, cám dỗ, chủ quan, tự mãn … rất dễ xảy ra trong cuộc sống đức tin.

b) Không sai – Đức Kitô với căn tính sứ mệnh như các tiên tri loan báo do ý định của Thiên Chúa, tự giới thiệu mình qua từng bước: hữu hình đến vô hình, thể xác đến linh hồn, mù - thấy, què - đi, điếc – nghe,cùi – khỏi, chết – sống, và cho đến người thâp hèn nhất cũng được Tin Mừng cứu độ. Ít có trực tuyến như con đường thăng thiên của người trộm lành trên thập ác (Cf. Lc 23,43) mà là những con đường tiệm tiến, bằng dụ ngôn, bằng hình ảnh (Mc 4,33-34). Rất cần quan tâm đến việc tìm hiểu Lời Chúa.

c) Đức Kitô ca ngợi Gioan dựa vào lời Thiên Chúa đã nói trong Kinh Thánh về địa vị, cách sống và công tác của ông (Cf. Mt 3,1-12): nối kết Cựu và Tân Ước, vừa giới thiệu vừa chỉ rõ dể nhận diện, điều mà các ngôn sứ khác không có được. Cũng có đời sống đúng đắn, nhiệm vụ hoàn thành, trong sa mạc cũng như trong ngục tù.

III. Chúng ta có suy nghĩ và học được gì qua Mt 11,2-11 hôm nay. Qua câu chuyện xoay quanh Chúa Giêsu, Gioan và các môn đệ của ông, chúng ta có vài bài học để giúp ta nhìn lại, so sánh và tiếp tục hoàn thiện đời sống đức tin.

a) Gioan vào rừng mặc áo da thú, ăn mật ong, thiện chí và chân tu. Ông xác tin rằng, đấng Mêssia đến sau tôi sẽ đem bình an và diệt tội ác. Vì thế, ông không ngại tố tội để binh vực công chính. Nhưng kết quả lại khác, là tù tội và mất đầu. Gioan có buồn và thất vọng không? Trong đời sống đạo, bản thân ta có gặp những sự cố tương tự, rồi bất mãn, nãn chí?

b) Có khi Gioan và các môn đệ của ông tự hỏi hay đặt vấn đề rằng ông có phải là Đấng chúng tôi mong đợi hay người khác nữa. Đâu có lạ vì lúc ấy Đức Kitô, thật là thiên sai nhưng ý định của Thiên Chúa thì lại khác vô cùng so với Đức Kitô mà người Do Thái và các môn đệ  Gioan mong đợi. Thời đó người ta mong như một Đavít toàn năng để vực một Do Thái dậy, những không phải như vậy. không phải một Mêssia thẩm phản để hạ địch mà là một Mêssia tôi tớ hạ mình để phục vụ: Hãy về thuật lại điều các anh nghe thấy (Cf. Mt 11,4-6 và Is 35,5-8). Có khi nào nội dung đức tin của ta chỉ gói ghém trong phạm trù chủ quan hẹp hòi, duy ngã thực dụng.

c) Câu trả lời của Chúa Giêsu đơn giản những không đơn giản, hữu hình nhưng vô hình. Thấy thể xác và trần gian nhưng là linh hồn và thiên quốc, hiện tại và tương lai, đời này và đời sau. Phải hiểu và áp dụng việc làm và câu nói què và đi, điếc và nghe, mù và thấy. Không đơn giản chút nào. Thế nên Đức Kitô cầu mong rằng phúc thay cho người nào không vấp ngã vì tôi. Vì đó mà Gioan được gọi là môi giới cho Cựu và tân Ước, ông giới thiệu qua lời giảng và chỉ rõ qua bàn tay (Ga 1,29). Ông cho các môn đệ đến gặp chính Đức Kitô. Chắc chắn chúng ta không thể có chiều sâu của đức tin nếu không tiếp cận và hiểu thấu qua Hội Thánh.

d) Thật hết chỗ chê con người của Gioan vì dựa vào lời công bố của Đức Kitô: một ngôn sứ còn hơn ngôn sứ, hơn mọi phàm nhân (Mt 1,7-11), Đến đây chúng ta phải nhận chân giá trị của nhân vật Gioan vì nếu không tin vào đấng là chân lý thì tìm chân lý ở đâu. Chính Ngài là sự thật và là thầy dạy. Gioan như thế, nhưng cuộc đời của ôngvốn khiêm tốn (Mt 3,11) nhưng mạnh mẽ can đảm (Mc 6,17). Gioan tiền hô cho ta bài học đó.

Đọc và suy đoạn Tin Mừng này, ta có thể thấy được rằng nhiều khi có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe bởi có nhiều ngăn trở do bản thân và hoàn cảnh. Lại nữa, nhiều khi cái tôi là trên hết, cần nhu cầu ngay trước mắt cũng làm hạn chế bước tiến. Tha nhân đâu phải là ta mà là một hòn đảo trước biển khơi, biết được tha nhân đâu phải là dễ, nếu không có tiếp cận và tìm hiểu. Chúng ta là những người có đức tin nhưng vẫn là con cháu Eva sau trái cấm. Mà đức tin lại là hồng ân đặc biệt mà chỉ có Thiên Chúa ban cho. Các đồ đệ của Gioan và ngay cả chính ông cũng chỉ biết có vậy về đức Mêssia. Vì thế, đời sống đức tin rất cần khiêm tốn để mở lòng. Hãy khiêm nhượng lắng nghe và học hỏi lời dạy của Chúa để sống đức tin, ergo fides ex auditus, auditus autem per verbum Christi (Rm 10,17)




 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Hoàng Kim
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 60
  • Khách viếng thăm: 47
  • Máy chủ tìm kiếm: 13
  • Hôm nay: 15509
  • Tháng hiện tại: 264277
  • Tổng lượt truy cập: 12553989