Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật I Mùa Vọng A

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/11/2013 13:54
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG  A
(Is 2, 1 – 5; Rm 13, 11 – 14; Mt 24, 37 – 44)

 


Kính thưa quý ông bà và anh chị em!

Chúng ta vừa kết thúc một năm phụng vụ và lại bắt đầu với một năm phụng vụ mới với Chúa Nhật I mùa Vọng. Với người Kitô hữu, mùa Vọng là mùa mong chờ Chúa đến. Đó là một sự mong chờ không phải ở tư thế thụ động theo kiểu há miệng chờ sung, nhưng với một sự chuẩn bị trong một niềm hy vọng lớn lao.

Chúng ta hy vọng về một thế giới hòa bình, một thế giới đã được tiên tri Isaia vẽ nên trong bài đọc thứ I. Ở đó không còn nước mắt, không còn đau khổ. Mọi người không còn phải tranh đấu, không còn phải thao luyện, không còn gây ra những oán hận, những chết chóc cho nhau. Thật hạnh phúc khi sống trong một quang cảnh như những ngày đại hội. Thế nhưng điều này chỉ có thể xảy ra khi mọi người cùng bước đi trên con đường Chúa đã vạch ra, cùng đón nhận những sự chỉ dạy, hướng dẫn của Ngài. Hãy tỉnh thức vì không biết giờ nào ngày nào.

Tỉnh thức không đồng nghĩa với trạng thái không ngủ nghỉ nhưng tỉnh thức là khi con người biết nhìn nhận đúng giá trị của mình, mà trước hết là thân phận của một thụ tạo. Thế giới ngày nay đã dần đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa. Con người không còn nhận ra sự hiện diện của Người nữa. Họ cho rằng mình có thể làm được mọi sự theo kiểu có sức người sỏi đá cũng thành cơm. Nhưng đó là một sai lầm rất lớn. Con người không thể nắm giữ vận mạng của mình được. Một cơn bạo bệnh, một tai nạn, có thể làm cho những trí óc được coi là vĩ đại trở nên trống rỗng, có thể làm cho đôi tay mạnh khỏe, đôi chân vững vàng trở nên yếu ớt vô cùng. Chính điều này làm cho con người cảm thấy đau khổ, coi đó là một thảm cảnh, một bi kịch. Đơn giản vì họ không đặt mình trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Họ đã bị ru ngủ bởi chính sự kiêu ngạo của họ. Họ đã không sẵn sàng.

Tỉnh thức cũng là khi con người sống đúng giá trị của mình trong bổn phận và khả năng được nhận lãnh. Đó là những bổn phận của người cha, người mẹ, bổn phận của con cái trong gia đình. Đó là bổn phận của một thành viên trong hội đoàn, trong một giáo xứ. Khi đó những nén bạc Chúa ban cho chúng ta đã làm sinh lời ra những nén bạc khác chứ không phải chôn thật kín, thật sâu vào lòng đất, để rồi an tâm ngủ vùi không một chút lo lắng. Ai ngủ quên trong trách nhiệm, bổn phận đều phải trả lẽ trước mặt Chúa.

 Tỉnh thức còn là khi con người luôn biết chiến thắng với bản thân mình trước những tham sân si, trước những cám dỗ của thế gian, xác thịt, ma quỷ. Theo lời chỉ bảo của Thánh Phaolô, mọi tín hữu hãy loại bỏ những việc làm đen tối, hãy cầm khí giới sự sáng để chiến đấu, hãy mặc lấy Chúa Kitô, tức là sống theo tâm tình và quan điểm của Chúa Kitô. Thánh Phaolô nhắc cho các tín hữu nhớ rằng, thời buổi họ đang sống đây chính là thời cánh chung. Đây là giai đoạn quyết liệt trong lịch sử thánh, nó đã bắt đầu khai mào từ ngày Đức Kitô phục sinh. Mỗi tín hữu đã chịu phép rửa tội tức là đã cùng chết và cùng sống lại với Đức Kitô, đã được gia nhập nước Thiên Chúa, và chính điều ấy phải chi phối mọi hành vi của họ. Là con cái sự sáng, người tín hữu phải biết ăn ở đứng đắn như những người đang sống giữa ban ngày, biết thắng vượt bản năng tự nhiên và đánh giá mọi sự trong cái nhìn của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Kính thưa cộng đoàn,

Ngày Chúa đến không còn xa nhưng chúng ta không biết giờ đó. Chỉ biết rằng, thời khắc đó diễn ra bất ngờ. Nếu chúng ta không chuẩn bị sẵn sàng, chúng ta sẽ rơi vào những hoàn cảnh đáng thương. Có thể chúng ta bị tiêu diệt như những người thời ông Nôê đã bị nhận chìm, bị cuốn đi trong cơn đại hồng thủy. Có thể chúng ta sẽ nằm trong số những người bị bỏ lại, những người bị bỏ rơi. Vì vậy ước gì qua bài Tin mừng hôm nay, xin Chúa cho mỗi người trong chúng ta biết ý thức sẵn sàng để đón Chúa đến trong cuộc đời của mình. Xin Chúa ban thánh thần của Chúa đến mỗi người trong gia đình chúng ta, để giúp mỗi người chúng ta biết chọn lựa cái bất diệt chứ không phải cái mau qua, để mỗi người chúng ta được hân hoan trong ngày trình diện Cha và chúng ta sẽ mãi sống trong ân tình và hạnh phúc bên Cha. Xin Chúa chúc lành và gìn giữ mỗi người trong chúng ta. Amen.
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Lê Nguyễn Hoàng Vũ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 54
  • Khách viếng thăm: 38
  • Máy chủ tìm kiếm: 16
  • Hôm nay: 18531
  • Tháng hiện tại: 267299
  • Tổng lượt truy cập: 12557011