Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật X Thường Niên

Đăng lúc: Thứ năm - 02/06/2016 18:07
CHÚA NHẬT X THƯỜNG NIÊN
(Lc 7, 11-17)
 


Lời Chúa của Chúa Nhật 10 Thường Niên C làm nỗi bật Lòng Thương Xót của Thiên Chúa và Chúa Giêsu, Con Một của Ngài qua các bài Kinh Thánh chúng ta vừa nghe. Qua bài Cựu Ước, tiên tri Êlia đã làm phép lạ cho con trai của bà góa ở Sarépta đã chết được sống lại (1V 17,17-24). Điều đó chứng tỏ Êlia là người của Thiên Chúa. Qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã làm phép lạ cho con trai bà góa thành Naim đã chết và đang khiêng đi chôn, được sống lại (Lc 7,11-17). Điều đó chứng tỏ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Chúng ta sẽ tìm hiểu hai chủ đề trên và rút ra bài học cho chính mình, qua lời khuyên của thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Galata (Gl. 1,11-19).

1.         Êlia là người của Thiên Chúa

Lời Chúa trong sách các Vua quyển thứ nhất đã thuật lại: Hồi ấy, ngôn sứ Êlia trú ngụ tại nhà bà góa ở Sarépta. Đứa con trai của bà ngã bệnh. Bệnh tình trầm trọng đến nỗi nó tắt thở.  Ông bồng lấy đứa trẻ, đem lên phòng trên chỗ ông ở và đặt nó nằm lên giường. Rồi ông kêu cầu Thiên Chúa và Ngài đã cho con bà sống lại (1V 17, 17-24). Tác giả muốn nói cho mọi người biết: Êlia là người của Thiên Chúa. Họ thấy Êlia là người khác thường. Họ biết ông hết dạ tôn thờ Thiên Chúa. Ông luôn kêu gọi mọi người sống trung thành với Giao ước và đừng thờ một thần nào khác ngoài Thiên Chúa. Lắm lúc ông đe dọa người ta những hình phạt khủng khiếp.

Tuy nhiên, câu chuyện trên cũng dạy cho dân Do Thái một bài học: Nếu người ta tin vào Chúa và biết cầu xin với Người, thì Người có thể làm cho con người sống lại. Riêng đối với chúng ta, cần nhớ câu chuyện trong bài sách Các Vua hôm nay, để chúng ta hiểu hơn về bài Tin Mừng trong thánh lễ này.

2. Thiên Chúa Ðã Viếng Thăm Dân Của Người

Hôm ấy, Chúa Giêsu đi với môn đồ và đông đảo quần chúng đến một thành gọi là Naim. Khi Chúa Giêsu đến gần cửa thành, Người gặp người ta đang khiêng đi chôn đứa con trai của bà góa. Qua thật, “Đời là bể khổ”! “Trẻ cậy cha, già cậy con”. Giờ đây, mộng vàng của bà đã tan mây. Xã hội cũng bất lực và bó tay. Dân chúng chỉ biết thông cảm và chia sẻ với bà qua việc chôn cất con bà. Hôm ấy, Chúa Giêsu cùng với Tông Đồ và đông đảo dân chúng đi vào cuộc sống con người, để chia sẻ những nỗi khổ đau của loài người. Nhân loại đã tỏ ra bất lực trước Tình yêu, hạnh phúc, sự sống và sự chết. Cố gắng của nhân loại không có thể làm cho con người được sống thật và được sống đời đời.

Khi Chúa Giêsu trông thấy bà, Người chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” Người đụng đến quan tài. Các kẻ khiêng liền đứng lại. Đìều đó chứng tỏ họ đã tin vào Chúa Giêsu. Đoạn Người truyền lệnh: "Hỡi thanh niên! Ta bảo ngươi hãy chỗi dậy" (Lc 7, 14). Người chết ngồi chồm dậy và lên tiếng nói. Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: “Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người” (Lc 7, 16). Muốn làm những việc vĩ đại như Người, chúng ta hãy sống theo Lời Người chỉ dạy, cụ thể như theo lời khuyên của thánh Phaolô Tông Đồ..

3.         Lời khuyên của thánh Phaolô Tông Đồ

Trong thời gian rao giảng Tin mừng, thánh Phaolô nhận thấy có mấy người Do Thái đến đặt điều vu khống và dèm pha uy tín của ngài, để họ lôi kéo  người Galát trở về với những tập tục Do Thái là cắt bì và giữ luật Môsê. Họ nói rằng Phaolô đã không được đặt làm Tông Đồ. Ông đã tự ý làm việc này, chứ ông không được Chúa Kitô ủy thác như các Tông Đồ khác. Phaolô đã thuật lại việc Chúa đã kêu gọi và trao sứ vụ của Người. Chính Chúa đã dạy Phaolô biết Chúa qua việc ông ngã ngựa và biết các chân lý của Người và đã mạnh dạn rao giảng về Người.

Anh chị em thân mến, với sức tự nhiên, con người không có khả năng vươn tới Thiên Chúa. Cụ thể, ba vua ngày xưa đã bất lực trong việc tìm kiếm Người. Các ông đã phải nhờ các luật sĩ dùng Kính Thánh dẫn giải cho họ, họ mới thành công trong việc tìm kiếm Người. Ngày nay, qua phần Phụng vụ Lời Chúa, các vị đại diện của Chúa cũng dùng Kinh Thánh dẫn giải cho chúng ta nghe, hiểu và thực hành Lời Chúa. Nếu vì yếu đuối và lỗi lầm, Giáo Hội thay mặt Chúa nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta qua các Bí tích, đặc biệt là hai bí tích Giải tội và Thánh Thể.

Chúng ta hãy có lòng tin yêu để  đón nhận và để sống sự sống của Chúa Kitô, nhờ đó, chúng ta cũng sẽ làm được những việc vĩ đại, như Chúa Kitô và các thánh Tông Đồ xưa. Thánh Phaolô đã cảm nghiệm được điều đó và đã tuyên bố: “Tôi có thể làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Phil. 4,10).  Amen.
Tác giả bài viết: Lm. F.X Lữ Minh Điểm
Từ khóa:

CN X TN

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 24
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 6911
  • Tháng hiện tại: 141372
  • Tổng lượt truy cập: 12285632