Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XVIII Thường Niên

Đăng lúc: Thứ tư - 29/07/2015 18:39
CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN
( Xh 16, 2- 4. 12-15 ; Ep 4, 17-24 ; Ga 6, 24-35 )
 


Thiên Chúa hằng quan tâm săn sóc con người. Trong tuần trước nói đến phép lạ hóa bánh ra nhiều đã minh chứng điều đó. Còn hơn thế nữa, trong bài đọc 1 hôm nay, sách Xuất hành còn nhắc lại việc Thiên Chúa ban manna từ trời rơi xuống nuôi dân Do thái suốt quảng đường đi về đất hứa.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu cho dân Do thái biết manna mà Thiên Chúa ban cho cha ông họ trong sa mạc chưa phải là bánh thật mà chỉ là biểu tượng cho thứ bánh mà Thiên Chúa ban cho loài người. Bánh thật ấy là bánh hằng sống. Đức Giêsu đã khẳng định rằng bánh ấy chính là Ngài, khi Ngài nói với họ : “ Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta sẽ không hề đói. Ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ ” ( Ga 6,35 ). Ngài muốn dạy chúng ta cũng hãy đi tìm thứ lương thực trường sinh, thứ lương thực không bao giờ hư nát, là thứ tồn tại cho đến cuộc sống vĩnh hằng.

Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, Đức Giêsu và các Tông đồ bỏ đảo Zenêzareth trở về Capharnaum, nhưng Đức Giêsu không đi cùng thuyền với các Tông đồ vì Ngài còn lên núi cầu nguyện một mình ( Ga 6,15 ). Dân chúng thấy rõ Đức Giêsu không đi trên con thuyền đó nên họ đổ xô đi tìm Ngài. Khi về tới Capharnaum gặp Chúa, họ hết sức ngạc nhiên vì gặp Ngài ở đó rồi : “ Lạy Thầy, Thầy đến đây bao giờ ” ? Một câu hỏi đơn sơ tỏ lòng tha thiết với Chúa và muốn biết Ngài đến đây bằng cách nào. Đức Giêsu không trả lời câu hỏi đó, mà nhân cơ hội này Ngài giảng cho họ về Bánh hằng sống. Điều Đức Giêsu muốn đưa họ đi xa hơn những điều họ thấy trước mắt : Việc Thiên Chúa muốn các ông làm là tin vào Đấng Ngài sai đến, tức tin vào Ngài là Đấng vừa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho hàng ngàn người ăn. Đức Giêsu còn muốn người Do thái nhận ra rằng Ngài không chỉ có thể  làm cho bánh hóa nhiều để duy trì sự sống vật chất cho con người, mà Ngài còn có thể ban chính sự sống cho con người, không chỉ là sự sống thể xác mà cơm bánh lương thực tạo nên mà còn sự sống thần linh, sự sống vĩnh cửu mà chỉ một mình Thiên Chúa mới ban được cho con người. Đức Giêsu là bánh trường sinh. Bánh trường sinh ban sự sống trường sinh. Những ai ăn bánh trường sinh thì không còn phải đói khát bao giờ nữa vì được no thỏa tâm hồn.

Trên đời này có hai loại đói :
  • Đói khát thể lý : Là loại đói khát mà chỉ có đồ ăn thức uống mới có thể làm thỏa mãn được.
  • Thứ đến là đói khát thiêng liêng : Loại đói khát này thì không có một thực phẩm nào trên trần gian có thể làm thỏa mãn được. Hay nói cách khác, dù chúng ta có giàu có hoặc thành công đến đâu đi nữa chúng ta vẫn cảm thấy nơi thẳm sâu của lòng mình một cơn đói khác khó có thể diễn tả được.
Đối với con người nếu chỉ nhằm thỏa mãn những nhu cầu về thể xác thì càng cảm thấy thiếu thốn vì nhu cầu đẻ ra nhu cầu, nhu cầu này nối tiếp nhu cầu khác làm cho con người luôn đi tìm kiếm mà không bao giờ thỏa mãn. Vì vậy trong Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu đưa ra những lời chê bai những người tìm đến với Ngài khi Ngài nói : “ Các ông tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê ”. Đức Giêsu biết rõ tâm tư của họ, họ đến với Ngài chỉ vì muốn được ăn bánh no nê như đã được ăn hôm trước. Dĩ nhiên, việc ăn uống nuôi thể xác là một điều cần thiết nhưng Đức Giêsu muốn nói với họ là ngoài sự đói khát vật chất và thể lý còn có sự đói khát thuộc tinh thần và tâm linh nữa. Chúa Giêsu đã đưa cho họ một lời khuyên : “ Các ông hãy ra công làm việc, không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh ”. ( Ga 6, 27 )

Ngoài những nhu cầu vật chất, người ta còn có những khát vọng tinh thần cần được thỏa mãn : Nhu cầu hiểu biết, cần được tôn trọng, cần được quan tâm, cần được cảm thông … Tuy nhiên, con người còn có một khát vọng căn bản và sâu xa nhất đó là khát vọng tình yêu. Đó là khát vọng sống đời đời. Hay nói một cách khác, đó là khát khao Thiên Chúa. Cảm nghiệm được khát khao này không phải là một bất hạnh mà là sự chúc lành. Thánh Gioan nói : “ Thiên Chúa là tình yêu ”. Chính Chúa là hạnh phúc, ai được yêu mến là sống trong hạnh phúc. Nhiều người muốn được hạnh phúc mà không biết cách tìm, họ tìm hạnh phúc ở nơi tạo vật mà bỏ quên Thiên Chúa là nguồn hạnh phúc cho nên họ gặp thất bại. Thay vì tiến tới hạnh phúc họ chỉ gặp những bất hạnh vì họ đã đi trệch đường.

Chỉ có nơi Chúa con người mới được thỏa mãn, những khát vọng mới được lấp đầy. Đức Giêsu nói : “ Bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian ”. Đức Giêsu khẳng định mình là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian. Linh hồn chúng ta cần có của ăn mới nuôi sống được, mà của ăn ấy chính là Đức Kitô : “ Chính Ta là bánh ban sự sống ai đến với Ta sẽ không hề đói. Ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ ”. Cơn đói của chúng ta chính là đói Thiên Chúa. Thánh Augustinô đã thú nhận rằng : “ Lạy Chúa, tâm hồn con không nghỉ yên khi nó chưa được an nghỉ trong Chúa ”. Vâng, tâm hồn chúng ta không gì có thể lấp đầy ngoài một mình Thiên Chúa.

Vậy sứ điệp trong các bài đọc Kinh thánh hôm nay gởi đến cho chúng ta là : Tận thâm tâm mỗi người chúng ta đều ẩn chứa một cơn đói khát sâu xa mà chỉ một mình Đức Giêsu mới có thể thỏa mãn. Sứ điệp này mang lại ý nghĩa mới cho hàng triệu người và nó cũng mang lại cho cuộc sống chúng ta một ý nghĩa mới miễn là chúng ta chấp nhận nó.

Lạy Chúa, xin cho con khao khát tìm đến thứ lương thực trường sinh là Mình và Máu Chúa trong thánh lễ mỗi ngày. Vì như Chúa Giêsu đã nói : “ Ta bảo thật các ngươi, nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại trong ngày sau hết ”. ( Ga 6, 54 )


 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Văn Khiêm
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 1582
  • Tháng hiện tại: 128104
  • Tổng lượt truy cập: 12272364