Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XXIV Thường Niên

Đăng lúc: Thứ tư - 11/09/2013 09:05
CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN
(Lc 15, 1 – 32)
Lm. Luy Huỳnh Anh Trung


Hôm nay chúng ta được nghe ba dụ ngôn của Thánh sử Luca: Con chiên lạc, đồng bạc bị mất và cậu con trai bụi đời trở về hay chúng ta có thể nói dụ ngôn này là người cha hoang phí tình thương. Trong ba dụ ngôn này nói lên lòng nhân từ thương xót và niềm vui của Thiên Chúa đối  với người tội lỗi hối cải.

Trong Bài Đọc I trích sách Xuất Hành ta vừa nghe: Trong cuộc hành trình trở về Đất Hứa, Dân Chúa đã phạm tội phản nghịch cùng Chúa, thờ “Bò Vàng”, thờ các thần ngoại bang, nên Chúa có ý định sửa phạt nặng nề, nhưng nhờ lời Ông Môisê khẩn thiết van xin, Thiên Chúa đã tha thứ cho họ. Bài Đọc II trích trong thư thứ nhất của Thánh Phaolô tông đồ gởi Timôthê (1 Tm 1: 12-17): Lòng thương xót của Chúa sẵn sàng tha thứ các tội nhân biết ăn năn sám hối, bỏ đàng tội lỗi để trở về ‘đường ngay nẻo chính’. Thánh Phaolô đã khiêm nhường đưa ra một thí dụ cụ thể là chính ngài cũng được Chúa tha thứ và thánh hóa để ngài có thể trở nên một tông đồ nhiệt thành. Bài Phúc Âm (Luca 15: 1-32): Trong đoạn này, Chúa Giêsu đã kể ba dụ ngôn rất cảm động để nói lên Chúa là Người Cha Nhân Hậu, luôn chờ đợi mọi người tội lỗi ăn năn hối cải để được ơn tha thứ và trở lại làm con cái Chúa, như người con phung phá xin trở về với Cha mình.

Trên con đường dài vất vả vượt qua sa mạc khô cằn, Dân Chúa đã nhiều lần phạm tội cùng Chúa, nhất là tội bỏ Chúa “thờ bò vàng.” Chúa đã đe dọa phạt họ, nhưng ông Môisê xin Chúa thứ tha, và Dân Chúa đã sám hối, ăn năn, nên Chúa đã tha thứ, và tha thứ nhiều lần. Sau cùng, Dân Chúa cũng tiến được về Đất Hứa.Trong cuộc hành trình đức tin trường kỳ và đầy gian khổ, chúng ta cũng gặp biết bao cám dỗ, và vì tính yếu đuối của con người, chúng ta cũng nhiều lần phạm tội mất lòng Chúa và cũng như mắc lỗi với anh em mình. Nhưng, nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Giêsu, Thiên Chúa Cha luôn thương xót tha thứ, khi chúng ta nhận ra tội của mình, và quyết tâm hối cải. Thánh Phaolô nhấn mạnh điều đó trong Bài Đọc II, khi ngài viết: “Chúa Giêsu Kitô đã đến trần gian để cứu độ những người tội lỗi, trong số đó có Cha là người thứ nhất…”

Trong bài Phúc Âm, để trả lời cho những người Biệt Phái và Luật Sỹ kết án Chúa: “Ông này tiếp đón những người tội lỗi, lại cùng ngồi ăn uống với họ!” Chúa đã đưa ra ba dụ ngôn để trả lời họ và nói lên lòng Chúa là Người Cha Nhân Từ biết bao, sẵn sàng tha thứ cho tất cả những người tội lỗi đến với Chúa để xin ơn tha thứ, mặc cho áo trắng tinh tuyền, và cho được dự tiệc Nước Trời.

Kính thưa cộng đoàn! Tình yêu của Thiên Chúa thể hiện qua sự tha thứ; tình yêu của Thiên Chúa thể hiện qua sự trông ngóng và đi tìm những người tội lỗi trở về cùng Ngài. Qua dụ ngôn con chiên lac. Vị mục tử nhận thấy thiếu mất một con chiên trong đàn, ông ta để 99 con chiên ngoan ngoãn gặm cỏ nơi hoang vắng, để đi tìm con chiên lạc. Ông đi tìm, ông gặp được nó, ông vui mừng, nỗi vui mừng nói lên qua hai cách: ông vác con chiên lên vai như một giải khăn quàng sống động để cảm thấy nó thật gần gũi với mình; ông kêu mời bạn bè hàng xóm đến chia sẻ hạnh phúc của ông: niềm vui của ông tỏa rộng và lây sang người khác. Hay đồng tiền bị mất, người đàn bà già cất công tìm kiếm, bà soi đèn và quét dọn khắp nơi,  tìm được rồi lòng ngập niềm vui. Đồng tiền thế nào cũng được cất lại một nơi chắc chắn, và niềm vui nói mãi không cùng với bạn bè hàng xóm, những người được réo gọi và chạy sang với một sự hiếu kỳ đầy thiện cảm.

Nhưng đặt biệt nhất vẫn là dụ ngôn người Cha phung phí tình thương. Ngày nào ông cũng ra trước ngõ đứng để trông ngóng đứa con của mình trở về để thăm lại người cha già này. Còn người con sau khi phung phá hết số tài sản của người cha chia cho thì đã nhũ lòng và trở về cùng cha. Khi thấy con từ  đằng xa ông đã vui mừng chạy đến ôm cổ và hôn nó hồi lâu; ông không hạch tội nó; ông không hỏi tiền bạc còn hay hết mà chỉ biết đứa con đã trở về với ông, thế là đủ rồi. Ông đã tha thứ và tha thứ tất cả chỉ được có đứa con trở về với cha thôi. Và ông không diễn tả thành lời mà chỉ biết sai gia nhân mau mau đem áo đẹp ra mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay cậu, mang giầy cho cậu và giết một con bê béo để ăn mừng, vì con ta đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy.

Vâng! Chúa là Thiên Chúa dành riêng cho những người sám hối, biết ăn năn về những lầm lỡ và sai lỗi của mình. Nơi tình thương của Ngài chỉ có yêu thương và tha thứ. Ngài không trách cứ lỗi lầm vì những sai lỗi trong quá khứ, cũng chẳng lên án bất cứ ai vì những hành vi thiếu sót. Ngài chính là người cha giầu lòng nhân hậu, không bao giờ từ chối sự trở lại của những đứa con phản bội. Vì tình thương của Ngài còn bao la hơn cả tội lỗi của chúng ta.

Chúng ta hãy cầu nguyện chung cho nhau để chúng ta được đủ ơn Chúa để từ bỏ tội lỗi, “tránh xa dịp tội” (Kinh Ăn Năn Tội) và biết dâng mọi đau khổ, vất vả hàng ngày để đền tội. Chúng ta cũng yêu thương và cầu nguyện cho những người tội lỗi, những kẻ chống đối Chúa và Giáo Hội, kể cả những kẻ bách hại đức tin của chúng ta như Chúa nói : “Các con hãy yêu thương kẻ thù địch, làm ơn cho những người ghét chúng con, chúc lành cho những người nguyền rủa các con, cầu nguyện cho cả những người vu cáo chúng con…”(Luca 6: 27-28). Trên Thánh Giá, Chúa Giêsu cũng xin Đức Chúa Cha tha thứ cho những kẻ đã lên án bất công và giết Chúa bằng khổ hình Thập Tự Giá: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.”(Luca 23: 34).

Kính thưa cộng đoàn! Mọi sự đều qua đi với thời gian. Bao quyền lực thế gian, bao đế quốc hùng mạnh từ Đông sang Tây, đã gây nên bao cuộc chiến tranh thảm khốc cho nhân loại, giết chết bao nhiêu triệu người vô tội, cũng đã sụp đổ và qua đi; chỉ có TÌNH YÊU THƯƠNG THA THỨ là vĩnh viễn tồn tại và và góp phần xây dựng nền văn minh tình thương.

Lạy Chúa, chúng con cần Chúa biết bao, cần sự che chở và tình thương nhân hậu của Chúa biết chừng nào, nhất là khi tâm hồn và thể xác chúng con đã “đi hoang” xa khỏi tình thương của Chúa. Xin hãy là nơi nương ẩn an tồn cho tất cả chúng con. Amen. 
Tác giả bài viết: Lm. Luy Huỳnh Anh Trung
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 75
  • Khách viếng thăm: 49
  • Máy chủ tìm kiếm: 26
  • Hôm nay: 12783
  • Tháng hiện tại: 165955
  • Tổng lượt truy cập: 12455667