Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XXIII Thường Niên

Đăng lúc: Thứ ba - 03/09/2013 18:52
CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN
(Lc 14, 25-33)
Cần Có Hay Không Sự Từ Bỏ?

 
Phấn đấu để tăng thêm thu nhập, có thêm nhiều tài sản, có địa vị và công danh là những quan tâm hàng đầu của nhiều người trong xã hội. Thế mà, Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu lại mời gọi ai muốn theo Người phải biết từ bỏ: “Ai theo Ta mà không dứt bỏ (ghét) cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ Ta được. Và ai không vác thập giá mình mà đi theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta được”.

Lời Chúa xem ra rất ngược và rất khó chấp nhận. Nhưng chúng ta hãy thử nghĩ xem:
 Sự từ bỏ có đem lại lợi ích gì cho chúng ta không?

Mùa thu về, cây rụng lá để rồi đâm chồi nảy lộc khi xuân sang. Cây nho phải chịu cắt tỉa để có thể sinh hoa kết trái. Loài rắn, tôm cũng phải từ bỏ bộ da, vỏ cũ theo đà tăng trưởng để lớn lên. Nói chung, từ bỏ là điều kiện cần thiết để cho muôn loài muôn vật được sống còn và tăng trưởng. Là một sinh vật như bao loài khác, nên muốn tăng trưởng và tồn tại, con người cũng không thoát ra ngoài qui luật đó.

Hằng ngày, cơ thể chúng ta loại bỏ hàng tỉ tế bào cũ để thay vào đó những tế bào mới nhờ thế cơ thể mới lớn lên và mạnh khỏe. Nếu các tế bào cũ không chịu chết để nhường chỗ cho các tế bào mới, thì khối u sẽ xuất hiện và nguy cơ dẫn đến ung thu là điều sẽ xảy ra. Phổi phải cố gắng loại bỏ, tống khứ càng nhiều thán khí thì càng thu vào được nhiều dưỡng khí. Từ bỏ là qui luật của cuộc sống và phát triển, thai nhi không thể ở mãi trong lòng mẹ cho dầu nơi đó an toàn và êm ấm nhất. Đứa trẻ không thể nào trưởng thành nếu nó cứ sống mãi bằng sữa mẹ, nó phải ăn cháo, cơm, bánh mới lớn được. Trong mọi lãnh vực, muốn đạt thành công thì người ta cần phải có sự từ bỏ không ngừng: Người lao động, lính, học sinh, các nhà khoa học… Muốn kinh doanh thì phải biết bỏ vốn đầu tư.

Qua cuộc đời từ bỏ của mình, Chúa Giêsu tỏ cho chúng ta thấy từ bỏ không là mất đi nhưng là được gấp nhiều lần. Nếu muốn làm môn đệ Chúa Giêsu thì chúng ta cũng phải đi theo con đường mà Chúa Giêsu đã đi, thực hiện điều mà Thầy Chí Thánh đã thực hiện. Đó là chấp nhận từ bỏ và vác thập giá. Đó là qui luật của cuộc sống.

Từ bỏ như đòi hỏi Chúa Giêsu thì người ta nghĩ làm sao mà sống, mà tránh tiếng bất hiếu, vô tình, vô nghĩa?

Từ bỏ theo ý Chúa phải hiểu theo nghĩa tinh thần, cần phải biết ưu tiên chọn Chúa trên hết mọi sự, xem công việc của Chúa là trên hết. Khi đó thì chúng ta mới đủ nghị lực để từ bỏ ý riêng, sự tự do và những điều mình ưa thích để làm theo ý Chúa. Cuộc sống đặt con người trước những lựa chọn, chọn lựa là giới hạn, chọn điều này phải bỏ điều kia. Có những điều xấu cần từ bỏ như cờ bạc, say sưa, ma túy, trụy lạc, trộm cắp… cũng có những điều tốt phải từ bỏ để chọn điều tốt hơn chẳng hạn chọn trường học, nghề nghiệp, nơi ở, bậc sống, bạn bè, chọn vợ gả chồng. Từ bỏ đòi hỏi nhiều hy sinh. Mỗi sáng thức dậy đi lễ, bỏ lại chiếc giường ấm êm. Mỗi tối gia đình tắt tivi để cùng đọc kinh. Giữ ngày CN thì bỏ công việc làm ăn mất lợi nhuận. Bỏ đi một tật xấu để tập một nhân đức. Sự từ bỏ là cách diễn tả tình yêu. Bởi khi yêu người ta vui lòng từ bỏ tất cả.

Muốn theo Chúa thì chúng ta phải từ bỏ những đòi hỏi bất chính do lòng háo danh, hám lợi và ham lạc thú. Theo Chúa nhiều khi cũng đòi hỏi chúng ta dám đi ngược lại với những ý muốn, cho dầu đó là của Cha mẹ, anh chị….. Theo Chúa cũng có nghĩa là phụng sự Chúa và sẵn lòng giúp đỡ tha nhân lâm cảnh khốn khó.

Rất nhiều người theo Chúa nhưng không phải tất cả đều là môn đệ của Ngài. Chỉ những ai đi theo mà từ bỏ và vác thập giá mới là môn đệ. Nhiều người mang danh là Kitô hữu nhưng chưa hẳn là môn đệ của Chúa nếu chúng ta không sống đúng như lời mời gọi của Chúa hôm nay.

Lạy Chúa, xin ban thêm nghị lực cho chúng con để chúng con dám từ bỏ và chịu vác thập giá mình mà theo trọn con đường Chúa đi qua.
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Minh Trường
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 62
  • Khách viếng thăm: 54
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 8195
  • Tháng hiện tại: 154780
  • Tổng lượt truy cập: 12444492