Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XXI Thường Niên

Đăng lúc: Thứ hai - 19/08/2013 20:45
CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN
(Lc 13,22-30)


 


Kính thưa cộng đoàn phụng vụ.

Thông thường chúng ta ai cũng thích đi vào những con đường rộng rãi, vì tại đó có thể đi bằng những loại xe lớn, tốc độ cao, có thể phóng xe thoải mái đỡ mệt trí. Không mấy ai thích đi đường hẹp, nhỏ, vì có thể đi bằng xe nhỏ hay đi bộ, vừa mệt lại vừa chậm chạp.

Trong bài Tin Mừng hôm nay mà chúng ta vừa nghe, thuật lại rằng: Có một người Do thái đến hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?....và chúng ta thấy, tự nơi bản thân ông-luôn tin rằng và ông cũng muốn nói lên rằng: Chỉ có người Do thái mới được vào nước Chúa…còn người dân ngoại thì đừng hy vọng gì cả… nhưng, Chúa Giêsu đã dùng chính câu hỏi của ông ta để bày tỏ lời cảnh báo cho những người đương thời… Người nói: “Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào, vì Tôi nói cho anh em biết: “Có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được”. Người cũng nói với những người Do thái rằng họ có nguy cơ không được vào Nước Chúa…vì họ không chú ý đến lời Chúa mời gọi hãy ăn năn sám hối.

Trong cuộc sống hiện tại, như chúng ta biết. Cũng có rất nhiều con đường dẫn chúng ta đi vào cuộc đời, nhưng con đường nào, nẻo đường nào cũng đưa đến cửa hẹp cả. Hơn bao giờ hết, tuổi trẻ thanh niên ngày hôm nay đã cảm nghiệm được điều đó. Chẳng hạn như việc thi vào đại học cũng phải qua cửa hẹp, nhưng cũng có thể nói là rất hẹp…. Có những đại học dự thi hàng ngàn thí sinh mà chỉ tuyển mấy trăm thí sinh trúng tuyển mà thôi. Vì thế, thành phần trúng tuyển đó phải là rất đặc biệt, thông minh, cần cù, hoặc là rất thân thế. Rồi đến chuyện xin việc làm cũng vậy, có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học nhưng vẫn thất nghiệp vì không thể nào kiếm được một công việc làm ăn dễ dàng…

Những cánh cửa cuộc đời đã thế, mỗi ngày hẹp đi, thì thử hỏi? cánh cửa nước Trời càng cam go biết là dường nào.

Trong đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã tuyên bố: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp, vì nhiều người sẽ tìm vào mà không được”. Nhưng nếu suy nghĩ cho kỷ chúng ta sẽ thấy, vẫn luôn có sự khác biệt giữa cửa hẹp trần gian và cửa hẹp nước Trời.
Cửa hẹp trần gian dù có hẹp mấy đi nữa thì người ta vẫn cứ mở rộng ra được, người ta sẽ mở cho mình… chuyện đời thay đổi là lẽ thường tình, đổi trắng, thay đen, chuyển tội thành phúc, biến cửa hẹp thành cánh cửa rộng thênh thang.

Còn đi vào cửa hẹp nước Trời thì chúng ta không thể cầu cứu được ai, không thể mua chuộc được ai vì cửa hẹp đó lại là Chúa Kitô, và tấm giấy thông hành để đi vào cửa hẹp đó là sự đổi đời, chính bản thân mình phải thay đổi cuộc đời mình. Nếu không thì cánh cửa đóng lại, chúng ta sẽ trở thành kẻ xa lạ, chúng ta nghe đoạn Tin mừng thuật lại: “Ta không biết các ngươi từ đâu đến…Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những kẻ làm điều bất chính”.

Muốn bước qua cửa hẹp để được tham dự tiệc cưới thì phải mặc y phục lễ cưới. Y phục cưới tượng trưng cho sự đổi mới, trong sạch, lịch sự và xứng đáng, không xứng đáng thì không được dự tiệc cưới (Tức là hạnh phúc nước trời). Hay nói cách khác, bước qua cửa hẹp là chấp nhận sự thanh tẩy, sự thanh luyện, và cũng là chấp nhận một cuộc chiến với chính bản thân. Đó cũng là một sứ điệp nhắc nhở những ai đang đắm mình trong tội lỗi, sống bất công, sống vô lương chỉ chờ lòng Chúa xót thương cứu độ ngày cuối cùng… Không hoán cải, sống bất chính thì cửa sẽ đóng lại.

Nước trời không dành cho kẻ yếu, nhưng dành cho những ai có tâm hồn dũng mạnh, biết thắng vượt chính bản thân mình, không nô lệ quyền lực của thế gian và quyết chí đi vào cửa hẹp, cửa hẹp đó tuy cánh cửa có hẹp, nó vẫn đủ rộng cho mỗi người và mọi người, nhưng lối vào không thênh thang, và để lọt vào trong, đòi phải có sự mềm mại của tình yêu. Mềm mại của tình yêu có nghĩa là tình yêu sẽ làm được tất cả, chính bản tính của tình yêu là mềm mại mà:

Người ta đã biến oán hận thành yêu thương, giận ghét thành tha thứ, cô đơn thành niềm vui, chia rẽ thành đoàn tụ, nước mắt thành hạnh phúc, và cái chết đã được Phục sinh. Đó là hành trình của Đức Kitô. Chính sự mềm mại của tình yêu mà trong cuộc đời tại thế Đức Giêsu đã đi đến và gặp gỡ với tất cả mọi hạng người và ban phát niềm vui và hạnh phúc cho họ: Kẻ trí thức như Nicôđêmô, người giàu có như Giakêu, kẻ tội lỗi như Mađaleena, người sống bất hạnh như người phụ nữ Samari… và tất cả mọi người tật nguyền và bệnh tật Ngài đều chữa cho lành. Cái mà Chúa Giêsu đã ban phát cho con người là hạnh phúc.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ. Hành trình của Đức Kitô cũng là hành trình của chúng ta. Đi vào cửa hẹp là đi vào cuộc sống của Chúa Kitô, vì chính Đức Kitô là cửa hẹp…

Đi vào cửa hẹp là đi vào con đường tình yêu, con đường thanh luyện, đổi mới, đón mời…. và cũng là con đường dâng hiến, như Đức Kitô đã dâng hiến chính mình cho nhân loại để cứu độ nhân thế, thì chúng ta cũng hiến dâng đời mình để phục vụ và yêu thương anh chị em mình. Amen.
Tác giả bài viết: Lm. Giacôbê Bùi Tấn Mai
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 73
  • Khách viếng thăm: 56
  • Máy chủ tìm kiếm: 17
  • Hôm nay: 10691
  • Tháng hiện tại: 163863
  • Tổng lượt truy cập: 12453575