Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XXVI Thường Niên

Đăng lúc: Thứ ba - 24/09/2013 11:12
CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN
(Lc 16,19-31)
 
                             
 
Bài Tin Mừng Chúa Nhật 26 Thường Niên C hôm nay, Chúa Giêsu đã đưa ra cho chúng ta một dụ ngôn về sự giàu có và nghèo khó xảy ra vào thời của Ngài. Với hình ảnh và hai hoàn cảnh đối nghịch nhau một cách chua chát, đau xót, đó là số phận của người phú hộ và của người nghèo khổ Lazarô, ở đời này và đời sau. Khi mới nghe qua, chúng ta dễ kết luận rằng: Hễ sung túc, giàu có đời này thì bất hạnh đời sau, và ngược lại khốn khổ đời này, thì sẽ được hạnh phúc đời sau.

Chúng ta vội kết luận như vậy là không đúng. Bởi vì Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người phú hộ và Lazarô là để nhắc nhở mỗi người chúng ta phải chu toàn bổn phận không chỉ riêng mình mà còn phải giúp đỡ, sẻ chia cho người khác nữa. Thật thế, Chúa không dạy chúng ta rằng; người giàu có là vào hỏa ngục và người nghèo khó thì được vào Nước Trời. Bởi lẽ, sang giàu không phải là một tội, và đói khổ chưa hẳn là một hồng phúc bảo đảm đưa tới ân thưởng nước trời. Cái tội ở đây chính là sự cách biệt, sự ích kỷ của người phú hộ đối với người nghèo trong dụ ngôn Chúa Giêsu đưa ra.

Sự giàu sang, tiêu xài, yến tiệc của người phú hộ được Chúa Giêsu nói đến rõ ràng bao nhiêu, thì hình ảnh người nghèo khó cũng được đưa ra với sự tột cùng của đau khổ, mất phẩm giá bấy nhiêu, với hình ảnh “Có một người nghèo khó tên là Lazarô nằm trước cổng”, điều này đủ để chúng ta hiểu được sự khốn cùng của cách sống và xử sự của con người với nhau. Ở đây, Lazarô là người đại diện cho nhóm người nghèo khổ bị bỏ rơi trong xã hội. Chúng ta hiểu rằng, khi nói đến cái cổng là nói đến sự đóng và mở. Cái cổng là nơi ngăn cách giữa người này với người kia và cũng là nơi mở ra để người này đến với người kia. Chính cái cổng vật chất này giúp chúng ta liên tưởng đến cái cổng tâm hồn và có thể nói là một bức tường vô hình, một vực thẳm ngăn cách giữa sự giàu có và sự nghèo đói. Người phú hộ sống trong một thế giới xa hoa lộng lẫy, nhưng lại ích kỷ, khép kín với không gian bên ngoài, ông chỉ biết sống trong sự giàu có và an vị trong không gian riêng biệt của mình. Ông không vượt qua khỏi cửa ngõ của ngôi nhà và của tâm hồn ông. Ông chỉ muốn sống cho yên thân, yên phận, mà không nghĩ đến những người xung quanh đang túng thiếu, đau khổ.

Kính thưa cộng đoàn,

Có thể nói, ở bên trong cái cổng, cuộc sống ở đời này của người phú hộ rất dư dật, sung sướng và hạnh phúc, nhưng cuối cùng không tìm được sự sống đích thực. Của cải vật chất không bảo đảm cho ông có chỗ đứng trong Nước Trời. Đây là hình ảnh, Chúa Giêsu dùng theo quan niệm thời đó, để nhắc cho mỗi người chúng ta rằng: Sự ích kỷ, của cải, danh vọng, địa vị và sự ăn chơi trần gian này sẽ không giúp gì cho chúng ta bước vào cổng Nước Trời, mà chỉ có sống như Lời Chúa dạy đó là mến Chúa, yêu người, thực thi đức ái thì mới được đón nhận hạnh phúc Nước Trời.

Còn việc người phú hộ chịu cực hình không phải vì ông có nhiều tiền và nhiều của, nhưng vì ông đã không biết mở rộng cửa tâm hồn của mình ra để san sẻ của cải cho người thiếu thốn, ngay cả những đồ ăn thức uống còn lại ở trên bàn tiệc cũng không được đến tay người nghèo. Vì thế, ông phải vào chốn hoả ngục nơi ngọn lửa không bao giờ tắt. Thật sự, không phải vì ông đã làm ra nhiều của cải, nhưng vì ông đã quá cậy dựa vào tiền của, trong khi người nghèo khó Lazarô chỉ biết cậy dựa vào Chúa, Lazarô không một lời than van, trách móc Chúa trước nỗi khổ cực cơ hàn của mình. Cái tội của người phú hộ chính là tôi làm ngơ, tội phớt lờ, tội không nhìn, không nghe, không thấy những Lazarô đang van xin cứu giúp trong cơn túng quẩn cùng cực. Cái tội mà người phú hộ đón nhận ở đây chính là sự thiếu sót, không làm những gì đáng lẽ ra mình phải làm cho một ai đó cần đến sự trợ giúp. Cho nên, kết cục của người phú hộ không được Chúa nhậm lời trong Nước Trời, và phải khổ cực, đói khát trầm luân, dù một giọt nước cũng không.

Như vậy, chúng ta hiểu được lời giáo huấn của Chúa Giêsu về việc được thưởng vào Nước Trời không phải là tiền của, nhưng chính là tình yêu, bác ái và chia sẻ. Vậy mỗi chúng ta hôm nay thì sao? Chúng ta đã sống yêu thương và thực thi đức ái như Chúa dã dạy chưa? Chúng ta có biết chia sẻ và giúp đỡ cho những người kém may mắn hơn chúng ta chưa? Thật sự, chỉ có những ai yêu mến Thiên Chúa và yêu thương anh chị em mới được vào Nước Trời. Sẽ có một ngày, người phú hộ chẳng còn yến tiệc linh đình, chẳng còn tổ chức tiệc tùng, ăn chơi thâu đêm suốt ngày nữa, nhưng sẽ bị đuổi khỏi bàn tiệc Nước Trời, và lao xuống hoả hào muôn kiếp. Sẽ có một ngày, người Lazarô nghèo khó chẳng còn lê lết dưới đất đen, chẳng còn nhặt những miếng bánh vụn nơi bàn tiệc người phú hộ, nhưng sẽ được nâng lên, vui hưởng hạnh phúc muôn đời. Và mỗi chúng ta cũng sẽ có một ngày như thế, sự thật sẽ được phơi bày, những việc làm tốt lành của chúng ta hôm nay tất nhiên sẽ được trọng thưởng giống như Lazarô. Còn những việc làm bổn phận của chúng ta hôm nay, nếu chúng ta không chu toàn thì số phận của chúng ta chẳng khác gì người giàu có được nhắc đến trong Tin mừng hôm nay.

Cộng đoàn phụng vụ thân mến,

Trong thế giới hôm nay, ở bên cạnh chúng ta không thiếu những Lazarô nghèo khó. Mỗi ngày chúng ta chứng kiến biết bao nỗi khổ đau của biết bao người, với bao người tàn tạ, những bộ mặt thẩn thơ, với ánh mắt tuyệt vọng của họ. Chúng ta cảm thấy đau lòng với những con người đang chết dần vì thiếu ăn, và họ chết mòn vì thiếu những nhu cầu vật chất tối thiểu. Có thể nói rằng, họ là những người nghèo đang sống bên cạnh nhà và sống trước mắt chúng ta, họ rất cần sự giúp đỡ của chúng ta. Trước những thực trạng đó, mỗi chúng ta là người kitô hữu, vậy chúng ta phải làm gì?

Có thể nói rằng chúng ta không phải là những phú hộ với nhiều của cải, bạc tiền. Nhưng một cách nào đó chúng ta cũng giàu có hơn rất nhiều người và chắc chắn cuộc sống của chúng ta cũng có một cái gì đó để chia sẻ cho người khác. Có rất nhiều cách để chúng ta chia sẻ cho người khác như giúp đỡ về vật chất và tinh thần. Ước gì qua Lời Chúa hôm nay, giúp chúng ta xét lại cuộc sống của chúng ta, và chúng ta không ngừng quan tâm, chia sẻ cho người khác những của cải Chúa ban, để mọi người nghèo khổ sống bên cạnh chúng ta ngày càng trở nên sung túc, hạnh phúc hơn trong tình Chúa và tình người. Amen.                
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Nguyễn Đức Vinh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 33
  • Khách viếng thăm: 31
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 8195
  • Tháng hiện tại: 154714
  • Tổng lượt truy cập: 12444426