Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XXIV Thường Niên

Đăng lúc: Thứ tư - 07/09/2016 18:18
CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN
         
 
Vào ngày 03 tháng 07 năm 2007 nhiều người rất thương tiếc đưa tiễn một chàng thanh niên tên là Phêrô Lê Văn Lộc xã Phước Hưng Bình Định ra nơi an nghỉ cuối cùng.

Anh Lộc là con trai thứ của một gia đình nghèo. Vì hoàn cảnh anh đã bỏ nhà ra đi, theo bạn bè tìm vàng trong đất, mặc cho cha mẹ, anh em trong gia đình can ngăn nhưng anh đã dứt khoát ra đi sống theo ý muốn của mình. Khi anh đã có được một số vàng đào từ công sức của mình, anh lại lao mình vào con đường ăn chơi sa đọa và kết quả của sự sa ngã đó là anh mắc phải căn bệnh thế kỷ, không thuốc chữa AIDS.

Sau khi anh biết mình mắc phải căn bệnh này , anh rất buồn và quyết tâm quay gót về nhà, về với một thân tàn ma dại không một đồng xu dính túi. Khi vừa về tới nhà, anh bị cán bộ địa phương bắt và đẩy vào trại giam cai nghiện 508 ở Phú Tài Bình Định.

Sau một thời gian giam giữ, người cha của anh vì thương con mà vào trại giam xin ban quản lý trại cho phép đưa con trai mình về nhà để chăm sóc.
Khi về nhà, mọi người trong gia đình đều vui mừng vì đã nhìn thấy anh, đặc biệt là người cha của anh rất vui khi tìm gặp lại anh và đưa anh trở về. Anh về nhà với một căn bệnh hiểm nghèo đã làm cho nhiều người sợ hãi vì những cái mụn nhọt, ghẻ lở phát ra khắp người anh. Anh biết mình sống không được bao lâu nữa, anh đã thú lỗi với cha mẹ, anh em và đặc biệt là thú lỗi với Chúa qua việc xưng tội rước Chúa. Sau một thời gian ngắn ngủi trở về, anh đã trút hơi thở vào ngày 02 tháng 07 năm 2007.

Qua câu chuyện trên, giúp cho chúng ta hiểu về lời Chúa hôm nay hơn. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy được lòng thương xót của Thiên Chúa trước những con người tội lỗi. Ngài đi tìm kiếm và kẻ tội lỗi biết sám hối trở về. Qua hai dụ ngôn con chiên lạc và dồng bạc bị đánh mất.

Với dụ ngôn con chiên lạc ,người chăn chiên đã để lại 99 con mà ra đi, đi tìm cho bằng được con chiên đã lạc mất, và khi tìm thấy anh vui mừng biết bao , liền vác nó lên vai đưa về đàn, với dụ ngôn đồng bạc bị đánh mất, người đàn bà kia đã đốt đèn soi mói tìm kiếm cho bằng được đồng bạc bị đánh mất và khi tìm được rồi bà vui mừng khôn xiết.

 Qua hai dụ ngôn đó cho chúng ta thấy được rằng mọi người chúng ta trước mắt Thiên Chúa đều có một giá trị đặc biệt. Đặc biệt đến nỗi mà Thiên Chúa phải luôn tìm kiếm và không muốn bất cứ một ai phải sa ngã, lìa xa ngài.

  Chính vì tình yêu bao la và lòng xót thương tuyệt vời của Thiên Chúa mà ngài sẵn sàng dâng hiến người con yêu quý cho thế gian. Con Thiên Chúa  đã nhập thể làm người ở giữa nhân loại, để cảm thông, chia sẻ, dạy dỗ và lôi kéo mọi người về với Ngài, về với Thiên Chúa, qua lòng thương xót và tha thứ.
 Hơn thế nữa, với cái tình của lòng thương xót, Đức Giêsu con Thiên Chúa đã dám từ bỏ tất cả ngay cả mạng sống mình để tìm kiếm và cứu lấy những con chiên lạc, là những con người đang xa Chúa vì những tính hư nết xấu. Những con chiên bị rơi xuống hố sâu đen tối, là những con người đang sống trong mê muội chìm ngập trong bóng đêm của tội lỗi.

Tình yêu của Thiên Chúa luôn đi bước trước và Ngài cần con người đáp trả bằng những bước đi sau. Vì Thiên Chúa đã tạo dựng nên con người giống hình ảnh của Ngài và muốn con người phải trở nên hoàn thiện nhưng Chúa Giêsu đã mời gọi các môn đệ : “Anh em hãy nên hoàn thiện như cha anh em Đấng ngự trên trời ” (Mt 5, 48) và một khi con người bất tuân không hoàn thiện. Thiên Chúa lại đi tìm kiếm và tạo mọi cơ hội để cho con người trở nên hoàn thiện. Bởi vì Thiên Chúa hiểu được rằng không có một tâm hồn nào hư đốn hoàn toàn và cũng không có một con người nào xấu xa tuyệt đối vì “Nhân chi sơ tính bản thiện”. Vì thế mà đâu đó trong tâm hồn của mỗi người đều luôn khát vọng lời mời gọi của sự thiện hảo. Cho nên con người dù có lầm lỗi thế nào đi chăng nữa cũng không quan trọng, điều quan trọng là người đó có biết cải thiện sửa đổi hay không.

Để cải thiện trở nên người hoàn hảo con người phải trải qua ba bước:
- Bước thứ nhất là tự mình soi gương nhìn vào bản thân mình để thấy được những vết nhơ của tội lỗi mà mình đã tạo ra
- Bước thứ hai là phải khao khát ước muốn cải thiện, muốn trở về đúng với căn tính của người Kitô hữu, người con của Thiên Chúa như hình ảnh của người con hoang đàng: “Tôi muốn trở về cùng với cha tôi”
- Bước thứ ba là thực hiện điều mình uốc muốn trởi nên hoàn thiện như người con hoang đàng anh đã chỗi dậy và đi về cùng với cha anh.

Trong ba bước thì bước thú ba khó khăn nhất, người tội lỗi phải đấu tranh quyết liệt mới có thể thực hiện được vì con người luôn bị cám dỗ bởi sự sợ hãi, bởi tính ì ạch, mặt cảm, sĩ diện, xấu hổ và tự ái, cho nên khó mà mạnh dạn can đảm thực hiện bước thứ ba.
Chính vì khó khăn như thế mà con người cần phải trông cậy vào Thiên Chúa, cậy vào lòng thương xót và tình yêu bao la của Ngài. Chắc chắn Thiên Chúa sẽ đoái nhìn, sẽ nghe  và đón nhận với tấm lòng sám hối chân thành của người tội lỗi trở về.

Đồng thời bài tin mừng hôm nay với hai dụ ngôn con chiên lạc và đồng bạc bị mất, không chỉ nhấn mạnh về con người tội lỗi mà còn đề cao tình yêu bao la cuả Thiên Chúa. Ngài luôn yêu thương kẻ tội lỗi, đi tìm kẻ tội lỗi, tha thứ cho kẻ tội lỗi và vui mừng khi thấy người tội lỗi ăn năn sám hối trở về. Hình ảnh tuyệt vời của Thiên Chúa như vậy là bài học cho đời sống của người mục tử nói riêng và của mọi người nói chung là phải noi gương Chúa Giêsu để yêu thương mọi người và khi biết yêu thì tình yêu sẽ thôi thúc chúng ta ra đi tìm kiếm đến với những con người bị bỏ rơi, bị xã hội coi thường , bị người đời khinh khi sỉ nhục. Đặc biệt là những con người tội lỗi xa lạc Thiên Chúa, với sự quan tâm, với tình yêu tha thứ là cơ hội giúp cho biết bao nhiêu con người tìm lại chính mình và quay gót trở về với Thiên Chúa.

Lạy Chúa xin cho con luôn biết sống theo Chúa trở thành chủ chăn chiên , biết quan tâm và yêu thương hết mọi người và sống theo Chúa như ánh sáng của đèn biết soi rọi, biết tìm kiếm những anh chị em, những con người đang sống cảnh đời bất hạnh mà cho họ có một cơ may tìm được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc đời. Đặc biệt cho họ có cơ hội tìm về với Chúa và sống trong tình yêu thương của Ngài. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Trần Minh Dũng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 27
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 5667
  • Tháng hiện tại: 140128
  • Tổng lượt truy cập: 12284388