Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin Tổng Hợp Tháng 11

Đăng lúc: Chủ nhật - 30/11/2014 20:04
- SINH VIÊN BÌNH MINH - XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Mỗi năm cứ đến ngày lễ kính trọng thể các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nhóm SVCG Bình Minh – Qui Nhơn lại hân hoan tổ chức lễ truyền thống và văn nghệ mừng sinh nhật của nhóm. Năm  nay, sau 20 năm xây dựng và phát triển, nhóm đã có những bước trưởng thành vượt bậc để đón tuổi 21 thật ý nghĩa và thành công.
Thánh lễ truyền thống được cử hành trang nghiêm vào lúc 16h30 ngày 15/11/2014 tại nhà nguyện chủng viện Qui Nhơn do Đức Giám Mục Mattheo chủ tế cùng với Cha Linh hướng và các Cha đồng tế. Thánh lễ quy tụ khoảng hơn 100 sinh viên hiện đang học tập và làm việc trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, cùng với sự hiện diện  của quý souer các hội dòng Mến Thánh Giá, quý souer Phao lô, quý souer hội dòng Nữ tỳ Chúa Giê su tình thương, các anh chị cựu, các bạn đại diện của các nhóm: SVCG Tin Yêu – Nha Trang, SVCG Bồ Câu Trắng – Buôn Mê Thuột và nhóm SVCG Quảng Ngãi. Trong Thánh lễ, Đức Giám Mục đã nhắc về các Thánh tử đạo Việt Nam cũng như những điều cần phải có ở một người sinh viên Công giáo trong cuộc sống cũng như trong học tập để có thể mang Chúa đến với mọi người.
Đêm văn nghệ diễn ra trong bầu không khí thật sôi động với phần cắt bánh mừng sinh nhật lần thứ 21 của Đức Giám Mục Giáo phận , các tiết mục văn nghệ đã nhận được đánh giá cao và có chiều sâu. Điều này một lần nữa khẳng định sự phát triển của nhóm ở tuổi 21 này.
Ngày hôm sau, Chúa nhật 16/11/2014, nhóm bắt đầu di chyển đến địa điểm chơi trò chơi lớn là Tiểu chủng viện Làng Sông thuộc Giáo xứ Tân Dinh. Ở đây, tất cả mọi người đã được trải nghiệm với những trò chơi, những thử thách thú vị và hấp dẫn do Ban sinh hoạt đưa ra. Kết thúc hai ngày diễn ra Thánh lễ và chương trình sinh hoạt, nhóm đã có những phút giây chia sẻ và gắn kết các thành viên lại với nhau để cùng nhau xây dựng nhóm SVCG Bình Minh – Qui Nhơn ngày càng phát triển.
Chúng con xin chân thành cảm ơn Đức Cha, Cha Linh hướng, quý Cha, các hội dòng, quý anh chị cựu, quý nhóm bạn đã đến hiệp dâng Thánh lễ và chung vui với nhóm trong tuổi 21 này. Nguyện xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người.

 HẠT QUẢNG NGÃI

- Xin đón chào những công dân mới

(Cảm nhận nhân ngày nhập đạo của 6 Dự tòng trong Lễ Chúa Kitô Vua – 23/11/2014)
Gần 2000 năm trước, khi “Rabbi Giêsu” đến từ Na-da-rét công bố một tin vui : “Có một vương quốc Nước Trời đang tới”, thì lập tức có rất nhiều người hồ hỡi lên đường để chờ đợi lắng nghe và sau đó xin “đăng ký gia nhập”. Dĩ nhiên không cần một thủ tục rườm rà chi hết mà chỉ với một điều kiện : HOÁN CẢI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG. Những “công dân đầu tiên của nước Trời” thuở ấy, có thể nói được, chỉ là hạng dân đen, nghèo hèn mạt hạng. Trong số đó, có những người bị gạt ra bên lề xã hội, bị loại trừ khỏi sinh hoạt cộng đồng của tôn giáo cha ông. Đó là những anh chàng thu thuế, những cô gái điếm, những hạng què quặt đui mù, những người mang bệnh phung cùi…Dĩ nhiên, họa hiếm cũng có vài nhân vật thuộc hàng ngủ “lề phải” ; nhưng khi tiếp cận với Giêsu vẫn e dè mặc cảm như chàng Nicôđêmô lủi thủi gặp Chúa ban đêm…
Và rồi câu chuyện “Nước Trời” của Giêsu người Na-da-rét tưởng chừng đâu đã sớm lụi tàn và bị quăng vào sọt rác của lịch sử sau biến cố Ngài bị kết án tử hành thập giá trên đồi Can Vê cùng với hai tên gian phi trộm cướp. Thế nhưng, mọi chuyện lại hoàn toàn trái ngược. Chỉ mấy tháng sau biến cố “Đồi Sọ”, các môn sinh của Ngài, những anh dân chài dốt nát miền Galilê mà trước đó, trong thời điểm tử nạn của Ngài đã co đầu rụt cổ, sợ hải hoang mang, đã đem giáo lý của Ngài làm cho “ngập tràn cả Giêrusalem”, và những năm sau đó, lan rộng ra trên khắp mọi miền đế quốc La Mã.
Và như thế, đúng như lời tiên báo của Thầy Giêsu, Nước Trời như hạt cải nhỏ đã từ từ lớn lên như đại thụ rợp bóng cả địa cầu để muôn chim chóc tựu về núp bóng. Hội Thánh hôm nay, nếu tính cả các anh chị em thuộc các Giáo Hội Chính Thống Giáo, Tin Lành, Anh Giáo, thì đã có cả một đàn chiên trên hai tỷ người mang danh Kitô hữu.
Hôm nay, Chúa Nhật mừng mầu nhiệm Chúa Kitô Vua, một lần nữa, hình ảnh và ý nghĩa Nước trời lại một lần ghi thêm dấu ấn tại nhà thờ Quảng Ngãi qua cuộc nhập đạo của 6 thành viên dự tòng. Vâng, họ đúng là những công dân dân mới tinh của Vương quốc Nước Trời mà nhiệm tích Rửa Tội chính là “con dấu” của Vua Kitô, đã đóng ấn trên cỏi lòng và trái tim của họ. Cho dẫu con đường đến với đức tin Kitô mỗi người mỗi khác ; cách riêng với 6 cô em tân tòng hôm nay, thì đó là con đường của tình yêu hôn nhân. Tuy nhiên, tiêu đích vẫn là Đức Kitô và Vương quốc Nước trời. Đặc biệt, trong số những cô thiếu nữ tân tòng nầy, có một người vừa trải qua một chuyện buồn thật bi đát : người bạn đời Công Giáo đã đính hôn và chờ ngày tiến hành hôn lễ, đã tử nạn trong một tai nạn giao thông. Cứ tưởng rằng, khi con đường hôn nhân đã đóng lại, thì con đường đức tin cũng khép cửa. Tuy Nhiên, Maria Lê Thị Mỹ Dung, cho dù vết thương lòng vẫn còn đang nhức nhối, đã mĩm cười đi tới để gia nhập Vương quốc Nước trời, cho dù, con dường phía trước là một màn đen bao phủ.
Xin đón chào những công dân mới, những cô em dịu hiền, trong gia đình con cái Chúa, những cây non âm thầm đang đâm chồi trong khu vườn bao la của Hội Thánh. Xin cho các em lớn lên và đứng vững trước phong ba bảo táp của cuộc đời để luôn là những viên muối viên men ướp mặn gian trần và góp phần làm cho Nước Chúa mau hiển trị.

 HẠT BỒNG SƠN

- Lễ các thánh tử đạo Việt Nam tại Đại Bình


Giáo xứ Đại Bình hòa chung niềm vui của toàn thể Giáo Hội Việt Nam mừng kính trọng thể các thánh Tử Đạo Việt Nam, những chứng nhân đức tin hào hùng bất khuất. Nhân dịp hôm nay Giáo xứ Đại Bình ra mắt đội kèn tây sau một thời gian luyện tập.
Đội kèn có được như ngày hôm nay là được sự quan tâm cách đặc biệt của cha sở. Ngài mời thầy dạy kèn từ Thái Bình vào và ở lại để hướng dẫn anh em trong đội kèn. Hiện đội kèn của Giáo xứ gồm 20 cây kèn các loại.
Đúng 7g30 đoàn rước bắt đầu với những tiếng kèn vang lên mời gọi cộng đoàn hướng tâm hồn mình lên Chúa như tiếng trống pháp trường năm xưa thúc bách các bậc cha ông chúng ta tiếng lên đón nhận mũ triều thiên tử đạo.
Trong diễn giải lời Chúa, cha sở đã nói: “Các thánh Tử Đạo Việt Nam là những chiến sĩ đức tin hào hùng và dũng cảm. Các ngài có một niềm tin mãnh liệt, sâu xa và lòng trung thành sắt son đối với đạo thánh Chúa. Đức tin đã thấm nhập và đâm rễ sâu vào tâm hồn các ngài đến nỗi không một sức mạnh trần gian nào có thể lay chuyển được”.
Sau lời nguyện hiệp lễ, cha sở nói lời cảm ơn các đoàn thể và cộng đoàn trong Giáo xứ. Ngài nói: “Cho dù thành công lớn hay nhỏ trong cuộc đời không phải là của cá nhân mà của nhiều người hy sinh đóng góp công sức vào”. Ngài mời gọi cộng đoàn hãy noi gương các thánh Tử Đạo biết hy sinh những giá trị tinh thần cao quí trong cuộc sống hằng ngày để xây dựng Giáo xứ ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.
Sau lời ban phép lành, cộng đoàn tiến ra đài tử đạo để niệm hương tôn vinh các thành Tử Đạo. Thánh lễ diễn ra trong khí bầu khí trang nghiêm và sốt mến.

 HẠT KIM CHÂU

 HẠT GÒ THỊ

- Mừng lễ Thánh Stêphanô và làm phép tượng đài Đức Mẹ tại giáo xứ Vĩnh Thạnh



Ngày 14.11.2014  bầu trời trong sáng sau những ngày mưa gió, toàn thể giáo dân Vĩnh Thạnh  đón mừng Đại lễ Thánh Giám Mục Stêphanô sinh nhật trên trời của Ngài  và làm phép tượng đài Đức Mẹ.
Để có được một Hang đá  Đức Mẹ  trang nghiêm cho giáo dân  kính viếng , cầu nguyện  yêu mến Đức mẹ,  Cha  Sở Phanxicô Phan Văn  Mạnh  đã kêu gọi giáo dân  cùng  chung  tay góp sức  để  tiến hành  xây dựng  tượng đài, đến nay đã hoàn thành và làm phép tượng đài  Đức Mẹ nhân ngày lễ Giỗ Thánh Stêphanô, Giám mục tử đạo Giáo phận Qui  Nhơn.
Vào lúc 8g30  Toàn thể  giáo dân Vĩnh Thạnh hân hoan đón chào Đức Cha Matthêô  Nguyễn Văn Khôi, Quý Cha, Quý  Thầy, Qúy  Soeurs Dòng Mến Thánh Giá Qui nhơn,  Dòng Nữ tỳ  Chúa Giêsu Tình Thương, và  Quý khách  gần xa về  tham dự  lễ Giỗ Thánh Stêphanô và làm phép tượng đài.
Đúng  9g, Đức Cha Matthêô  tiến hành nghi thức làm phép tượng đài Đức Mẹ. Đoàn rước  bắt đầu tại Nhà xứ , Thánh giá đèn hầu, tiếp đến là các Cha Đồng tế  với  lễ  phục sắc màu đỏ thắm tiến về tượng đài Đức Mẹ  với vẻ trang trọng, sốt mến. Trong bầu khí  trang nghiêm, mọi người  như thầm nói khẻ với  Mẹ biét bao điều,  xin mẹ Chúc lành và ban  phúc bình an cho  gia đình, giáo xứ và giáo phận.
Sau nghi thức làm phép  tượng đài kết thúc,  đoàn rước lần lượt đi vào thánh đường  để dâng lễ. Trong bài giảng, cha  Phaolô Nguyễn Minh Chính đã nói lên ý nghĩa sâu sắc của hạt giống đức tin. Theo gương các bậc tiền nhân, mỗi người kitô hữu  chúng ta cũng phải tích cực sống đức tin hôm nay như vòng đời của hạt lúa miến để làm chứng cho Chúa trên quê hương Việt Nam nầy.
Sau Thánh lễ, Đức cha, quý cha, qúy tu sĩ ,quý khách và giáo dân cùng dùng buổi tiệc thân mật chia sẻ niềm vui  với giáo xứ Vĩnh Thạnh.

- Nghi Thức Ra Mắt Xứ Đoàn Anrê Kim Thông Giáo Xứ Gò Thị
Hôm nay là Chúa Nhật XXXIII Thường Niên, cũng là lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cũng nhân dịp này, Thiếu Nhi Thánh Thể  giáo xứ Gò Thị tổ chức nghi thức ra mắt xứ đoàn Anrê Kim Thông, thuộc liên đoàn Người Chứng Thứ Nhất, Giáo phận Qui Nhơn. Xứ đoàn Anrê Kim Thông có tổng số 350 đoàn sinh, chia làm 3 ngành: Ấu Nhi 70 em, Thiếu Nhi 110 em và Nghĩa Sĩ 170 em, được sự hướng dẫn của Cha sở Phêrô Nguyễn Văn Kính và Cha Tuyên Uý Phêrô Lê Nguyễn Hoàng Vũ. Đây là vinh dự và niềm vui lớn lao của giáo xứ, đánh dấu bước phát triển mới của giáo xứ. Lễ ra mắt có sự tham dự của Cha Sở: Phêrô Nguyễn Văn Kính.Cha Tuyên Úy Liên Đoàn: Giuse Nguyễn Đức Minh, Cha Tuyên Úy Xứ Đoàn: Phêrô Lê Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch ban chấp hành Liên Đoàn: Antôn Dương Thành Thiêng., Ban Truyền Thông JB Lưu Hùng Vương. Cùng giáo dân khắp gần xa…
Đầu tiên là nghi thức làm phép cờ và khăn, cha Tuyên Úy xứ đoàn rảy nước thánh lên cờ và khăn, và trao cờ cho xứ đoàn trưởng. Sau đó nghi thức chào cờ diễn ra long trọng. Lá cờ là biểu trưng cho sức sống của Phong Trào và lý tưởng phục vụ Chúa Giêsu Thánh Thể.  Hãy cố gắng làm sáng ngời danh Chúa trong mọi sinh hoạt của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể.
Trong bài giảng lễ phần Phụng Vụ Lời Chúa, Cha Tuyên úy liên đoàn đã nhắc về tấm gương của các thánh tử đạo Việt Nam, cách riêng là các thánh tử đạo tại Giáo phận Qui Nhơn. Biết bao tấm gương kiên trung đã sẵn sàng đổ máu hi sinh để minh chứng Đức Tin, minh chứng cho đạo Chúa. Xin cho các em Thiếu Nhi Thánh Thể luôn cố gắng sống xứng đáng, sẵn sàng phấn đấu hi sinh, làm chứng nhân cho Thiên Chúa giữa cuộc đời.
Phần Phụng Vụ Thánh Thể  được cử hành trong sự sốt sắng của cộng đoàn.
Nguyện xin "Anh Cả Giêsu" , mẹ Maria và các Thánh Tử Đạo Việt Nam ban muôn ơn lành trên tất cả mọi người. Amen.

 HẠT QUI NHƠN

- Thánh lễ tại nghĩa trang Công giáo phường Bùi Thị Xuân
Ngày mồng hai tháng mười một, là ngày cả Giáo Hội cầu nguyện cho các đẳng linh hồn, những người đang thanh luyện nơi luyện hình.
Lúc 09g00 sáng, một số linh mục thuộc Giáo hạt Qui Nhơn cùng với một số nữ tu và khá đông anh chị em giáo dân đã tụ họp tại nghĩa trang Công giáo thành phố Qui Nhơn, để dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, đặc biệt những người đang an nghỉ chờ ngày sống lại tại nghĩa trang này.
Thánh lễ đã diễn ra trang nghiêm sốt sắng với sự chủ tế của Cha Giacôbê Đặng Công Anh, cha sở Ghềnh Ráng. Thầy Phó tế Giuse Trần Thanh Vượng đã công bố Tin Mừng và chia sẻ Lời Chúa với những gợi ý về cái chết và sự chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu mai ngày.
Ước mong truyền thống cầu nguyện tốt đẹp cho những người qua đời tại nghĩa trang được tiếp tục hằng năm và được nhiều người hưởng ứng hơn nữa

 HẠT MẰNG LĂNG

- Tháng Các Đẳng Mùa Báo Hiếu tại Mằng Lăng
1. Thiếu nhi Mằng Lăng viếng Nghĩa trang – Lễ Các Đẳng 02.11.2014
Sáng Chúa nhật 02.11.2014, các anh chị Giáo lý viên đã tổ chức cho các em thiếu nhi các lớp Giáo lý đi viếng Nghĩa trang.
Với lòng đạo đức kính nhớ Các Đẳng, các Giáo lý viên đã có sáng kiến sau giờ học giáo lý, hướng dẫn các em đến Nghĩa trang cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời. Các em rất phấn khởi vui tươi và sốt sắng cầu nguyện cho Tổ tiên, Ông Bà, Cha Mẹ và người thân đã ly trần. Những lời kinh chân thành sốt mến, những nén nhang căm trên từng ngôi mộ, những thì thầm nguyện cầu... của các trẻ thơ thật đẹp lòng Chúa và vui lòng Các Đẳng biết bao.
Nguyện xin Chúa thương tha thứ và cứu độ cho Các Đẳng linh hồn. Amen.
2. Thánh Lễ cầu cho các Tín hữu đã qua đời tại Nghĩa Trang
Lúc 05 gờ 00 Chiều Chúa nhật ngày 02.11.2014, giáo xứ Mằng Lăng tổ chức Thánh Lễ cầu cho các Tín hữu đã qua đời tại Nghĩa Trang thật sốt sắng và ấm cúng.
Sau hơn một tháng bê-tông đường từ Nhà thờ đến Nghĩa trang và xây dựng lại Nghĩa trang, với biết bao công sức và đóng góp của mọi người trong giáo xứ. Thánh lễ chiều nay đã gói trọn bao tâm tình tạ ơn Chúa và các bậc sinh thành đã yên nghỉ, với niềm cậy trông vào Chúa Kitô Phục Sinh và tấm lòng thảo hiếu, kính mến Tổ tiên, Ông Bà, Cha Mẹ và thân bằng quyến thuộc đã ly trần. Rất nhiều người đã đến viếng các phần mộ người thân và sốt mến dâng Thánh Lễ xin Chúa thương tha thứ và ban ơn cứu độ cho mọi người đã qua đời, đặc biệt cho những người thân yêu và các tín hữu đang yên nghỉ tại Nghĩa trang này.
Mỗi ngày từ Thứ Hai đến Thứ Sáu (03 - 07/11/2014) lúc 06 giờ Chiều sẽ có Thánh Lễ và viếng Nghĩa trang để xin Ơn Toàn Xá kính dâng cho Tổ tiên, Ông Bà, Cha Mẹ và thân bằng quyến thuộc đã qua đời, và Các Đẳng linh hồn.

- Lễ Các Đẳng Tại Nghĩa Trang Công Giáo Sông Cầu
Từ năm 2008, sau khi đã tu sửa nghĩa trang Công Giáo, Giáo xứ Sông Cầu tổ chức giờ cầu nguyện và cùng nhau dâng một Thánh Lễ tại chính nghĩa trang này vào sáng ngày 02.11 hàng năm. Riêng các lớp giáo lý thì đi viếng nghĩa trang vào Chúa Nhật liền sau lễ Các Đẳng như một giờ học thực hành.
Ngày lễ Các Đẳng năm nay trùng vào Chúa Nhật, thời tiết thuận lợi, các lớp giáo lý cùng đi với cha mẹ, ông bà … đến nghĩa trang Công Giáo để cầu lễ và tham dự Thánh Lễ (lễ thứ II) trong ngày. Đứng trước các nấm mồ của những người thân, của các Tín Hữu đã qua đời, tâm hồn của những người tham dự đều được nâng cao, giáo lý về “mầu nhiệm các Thánh thông công” được củng cố và tình cảm gia đình được gia tăng …
Nghĩa trang Công Giáo Sông Cầu cách Nhà Thờ chừng 3 km, nằm ven con đường đi từ Sông Cầu lên Giáo xứ Đa Lộc. Con đường này đang được mở rộng và nâng cấp. Hy vọng trong tương lai không xa, việc giao thông, liên đới giữa hai Giáo xứ: Sông Cầu và Đa Lộc sẽ thuận lợi biết bao.
“Kẻ qua người lại”, khi đi ngang nghĩa trang Công Giáo Sông Cầu và đọc được hai dòng chữ “Nay Tôi Mai Bạn”, “Nguyện Cầu Cho Nhau”, lòng họ như có một chút gì để suy gẫm về cuộc đời … và đã có những người ngoài Công Giáo tâm sự “đạo Công Giáo có những lời thật nhắn nhủ ý nghĩa!”. 
Cầu mong tháng Các Đẳng là thời gian góp phần vào việc củng cố niềm tin, gia tăng đức ái với người đã khuất và loan báo Tin Mừng về sự sống đời sau.

- Thành Lập Curia Mằng Lăng
Được sự chấp thuận của Hội đồng Comitium Qui Nhơn, qua đơn xin của hội đồng Curia Tuy Hòa về việc thành lập Hội đồng Curia Mằng Lăng, tách ra từ Curia Tuy Hòa, Lúc 08 giờ 30 ngày 24.11.2014, tại Hội trường giáo xứ Mằng Lăng đã diễn ra cuộc họp và bầu cử Tân Hội đồng Curia Mằng Lăng.
Về tham dự cuộc lễ bầu cử và thành lập Curia Mằng Lăng có Cha Hạt trường Mằng Lăng Antôn Nguyễn Huy Điệp, Cha Sở Mằng Lăng Phêrô Trương Minh Thái, quý Thầy trợ úy, đại diện Comitium Qui Nhơn : anh Micae Trần Văn Lâm, anh Phêrô Nguyễn Sĩ Hùng, Hội đồng Curia Tuy Hòa và tất cả các ủy viên của các praesidia khu vực giáo hạt Mằng Lăng.
Kết quả cuộc bầu cử tân Hội đồng Curia Mằng Lăng : Tưởng Giuse Trần Lại, Phó Matta Võ Thị Thoa, Thư ký Têrêsa Nguyễn Thị Tuyết Loan và Thủ quỹ Matta Trần Thị Lang.
Buổi họp được kết thúc bằng giờ Chầu Mình Thánh Chúa tạ ơn do Cha Hạt trưởng Mằng Lăng chủ sự.
Sau đó mọi người cùng ăn bữa cơm trưa huynh đệ rồi ra về.

- Legio Mariae và Mến Thánh Giá Tại Thế Giáo xứ Mằng Lăng Loan báo Tin Mừng
Vâng theo lời chỉ dạy Đức Giám Mục giáo phận: "Mỗi người hãy chọn cho mình một địa chỉ truyền giáo cụ thể là một người hay một gia đình nào đó để cầu nguyện, gặp gỡ, giúp đỡ và tìm cách giới thiệu cho họ về Chúa" (Thư Đức Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn nhân Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2014), và được sự khuyến khích, hổ trợ của Cha Phêrô Võ Tá Khánh, Linh giám Comitium Qui Nhơn ; cộng với sự động viên, hướng dẫn của Cha Sở, anh chị em Legio Mariae và Mến Thánh Giá Tại Thế giáo xứ Mằng Lăng đã phấn khởi tham gia "Chương trình Loan Báo Tin Mừng cho các bạn cùng giới".
Sau thánh lễ ngày 11.11.2014 có hơn 60 anh chị em Legio Mariae và Mến Thánh Giá Tại Thế đã đăng ký trở thành Tông đồ Truyền giáo, theo chương trình sau :
1. Mỗi người tự chọn cho mình 01 hoặc 02 người lương để kết bạn (có đăng ký danh sách để khỏi bị trùng lặp).
2. Cầu nguyện cho người bạn ngoài Công giáo mỗi tuần 01 chuỗi 50 hoặc 01 thánh lễ hay 01 hy sinh nào đó...
3. Hy sinh cho việc LBTM : mỗi tuần mỗi người hy sinh đóng góp gây quỹ LBTM để mua sách báo, băng đĩa tặng các bạn người lương.
4. Thăm hỏi, chia sẻ vui buồn, cảm thông, giúp đỡ người bạn kết thân.
5. Tặng sách "Đạo Yêu Thương", “50 năm thờ cúng tổ tiên” và đĩa nhạc “Tâm ca mùa báo hiếu” cho các bạn lương dân.
Xin Chúa chúc lành và đồng hành với những anh chị em nhiệt thành “đi ra” theo như lời Chúa đã dạy : “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28, 19).

 HẠT TUY HÒA

- Hội nghị Hội đồng Mục vụ tại giáo xứ Tuy Hòa
Hôm nay lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, ngày Chúa nhật cuối cùng của phụng vụ Năm A, giáo xứ Tuy Hòa có buổi họp mặt của Hội đồng mục vụ tổng kết cuối năm tại trung tâm Mục Vụ Tổng Hợp Anrê Phú Yên.
7giờ30’, Cha chánh xứ đọc kinh khai mạc, cùng với sự hiện diện của nữ tu Têrêsa Phan Thị Ánh The – phụ trách cộng đoàn Phaolô, nữ tu Lucia Lương Thị Lý – phụ trách cộng đoàn Mến Thánh Giá và trên bảy mươi thành viên gồm các chức việc, đại diện các hội đoàn, các ban ngành, các nhóm và hai thành viên mới được bổ sung vào Hội đồng chức việc: ông Dominico Lê Văn Long - đặc trách Ban truyền giáo, ông Phêrô Lê Mến – đặc trách Ban Huấn giáo.
Chương trình của Hội đồng Mục vụ chia làm ba phần:
-  Tổng kết năm 2014, phụng vụ năm A
-  Triển khai phương án mục vụ năm 2015
-  Triển khai phương án mừng Chúa giáng sinh 2014 – phụng vụ năm B.
Giáo xứ Tuy Hòa thuộc quyền quản xứ của cha Phêrô Đặng Son. Giáo xứ được chia thành chín giáo khu và ba giáo họ Cẩm Tú, Phú Điền Phú Cốc, Phú Lâm. Với tổng số 1.006 gia đình và 3.573 giáo dân. Một số thành phần Dân Chúa tham gia vào các đoàn thể như: Hội đồng Chức việc, Hội Legio Mariae, Hội Mẹ Công giáo, Hội Nhà giáo Công giáo, Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại thế, Ban Huấn giáo, Ban Văn hóa Truyền thông, Ban Trật tự, Ban Trợ táng, Ban Lễ sinh, Ban Bác ái xã hội, Ban Truyền giáo, Nhóm cầu nguyện Lòng Chúa thương xót, Nhóm cầu nguyện Đức Mẹ Mễ Du, Nhóm Sinh viên Công giáo, bốn ca đoàn tại giáo xứ: Thánh Linh, Hiển Linh, Sinh Nhật, Mẹ Lên trời  và một ca đoàn thuộc họ Phú Lâm.
Nhìn chung mọi nỗ lực hoạt động của các đoàn thể có hướng phát triển tốt với mục đích thánh hóa bản thân và nhiệt tâm phục vụ để xây dựng giáo hội, giáo xứ. Bên cạnh những tích cực vẫn còn nhiều tiêu cực đối với thành phần tham dự thánh lễ đi trễ về sớm, giờ rước lễ ra ngoài trò chuyện, hút thuốc…
Để chuẩn bị bước vào năm phụng vụ mới 2015 với định hướng của giáo phận là Chiếu Tỏa Niềm Tin, giáo xứ Tuy Hòa cố gắng để xây dựng thành một cộng đồng hiệp thông trong phụng vụ, trong gia đình, trong sứ vụ. Đồng thời cha sở cũng ra tiêu chí thi đua cho các giáo khu, giáo họ với bốn điẻm:
    1. Tỉ lệ các em học giáo lý
    2. Tỉ lệ các gia đình đọc kinh tối chung
    3. Tỉ lệ số hộ tham gia quỹ phúng điếu
    4. Tỉ lệ số hộ tham gia quỹ huấn giáo.
Từ nay, Ban thường trực Hội đồng giáo xứ  gồm chủ tịch, các phó chủ tịch, thư ký, thủ quỹ, các trưởng ban, các giáo khu trưởng và các giáo họ trưởng.
Lời kinh hiệp nhất đã kết thúc buổi Hội nghị hôm nay: …Xin cho chúng con biết hiệp thành một thân thể duy nhất, săn sóc nhau các phần chi thể, sống với nhau trong một ý chí phụng sự, chiến đấu với nhau trong cùng một hàng ngũ, tận hiến cuộc đời trong một lý tưởng tình yêu, và niềm yêu thương giữa chúng con hoàn toàn bền vững.
Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho mọi công việc của giáo xứ chúng con, xin Mẹ Maria chứng nhận thiện chí của mỗi người chúng con. Amen.

- Hỏa hoạn tại Giáo xứ Trà Kê
Vào lúc 4g chiều ngày Chúa Nhật 02/11, lễ Các Đẳng, một tia lửa hàn trong khi thi công phần mái của nhà thờ Trà Kê đã bắn qua mái tranh của ngôi nhà rông ở bên cạnh làm tiêu hủy hết toàn bộ căn nhà. Ngôi nhà rông này được tạm dùng làm nhà xứ trong thời gian xây dựng nhà thờ Trà Kê.

- Giới trẻ giáo xứ Tuy Hòa mừng bổn mạng
Sáng Chúa nhật hôm nay, khoảng tám mươi bạn trẻ sinh viên và học sinh khối giáo lý gồm lớp mười, mười một, mười hai có mặt tại nhà thờ Tuy Hòa để mừng  bổn mạng của mình – Các thánh tử đạo Việt Nam. Chương trình bắt đầu từ 10giờ đến 18giờ30 với chủ đề: Chứng nhân giữa đời “Chính anh em là chứng nhân của Thầy”  (Lc 24, 48)
Các em đã chuẩn bị bảng tên, chia tổ và tập đồng diễn bài chủ đề để bước vào một ngày sinh hoạt. Cùng đồng hành với các em có cha Phêrô Đặng Son – chánh xứ Tuy Hòa, quí soeurs của hai cộng đoàn Phaolô, Mến Thánh Giá,  chị Maria Nguyễn Thị Hường - Trưởng khối giáo lý vào đời, anh Phêrô Đinh Văn Quang – Trưởng giáo khu 2 – đặc trách các hội đoàn,  anh JB. Đỗ Văn Thanh – trưởng giáo khu 1, anh Phêrô Đào Nghĩa Minh – trưởng giáo khu 3, anh Micae Nguyễn Tin – trưởng giáo khu 5, anh Phêrô Nguyễn Văn Thuận – đặc trách Văn hóa truyền thông, chị Anna Nguyễn Bích Cẩm – trưởng khối giáo lý thiếu nhi.
Sau phần khai mạc, các em có một giờ để sám hối, xét mình, xưng tội. Cơm trưa xong, các tổ ngồi lại với nhau trong phần hội thảo theo ba câu hỏi:
1. Đâu là những nguyên nhân tha hóa đạo đức của người trẻ (bản thân, gia đình, nhà trường, xã hội)?
2. Để củng cố đạo đức của người trẻ, bản thân bạn sống đúng chuẩn mực đạo đức của con người như thế nào? (bản thân, gia đình, nhà trường, xã hội)
3. Là người trẻ Công giáo, bạn sống và thể hiện chứng nhân đức tin theo luân lý Kitô giáo như thế nào? (Bản thân, gia đình, nhà trường, xã hội)
Mỗi nhóm đều đưa ra được những tiêu cực và tích cực nơi bản thân, gia đình, nhà trường, xã hội. Nhưng trong phần đúc kết của bốn tổ, cha sở đưa ra một điểm chính yếu là chỉ khi nào các bạn biết để Thiên Chúa vào trong cuộc sống bạn, để Thiên Chúa làm chủ bạn thì khi đó bạn mới trở nên một chứng nhân đức tin theo luân lý Kitô giáo được.
Trò chơi lớn cũng được tiếp nối, đây là một trò chơi sôi nổi và hấp dẫn nhất. Mỗi lần tham gia trò chơi là mỗi lần được học thêm về các mật thư mới. Vừa học vừa chơi, các bạn cũng đã thể hiện hết khă năng của mình trong tinh thần hiệp nhất, vui vẻ.
Phần quan trọng nhất trong ngày hôm nay chính là thánh lễ mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam. Đầu lễ đại diện các bạn trẻ dâng hương để tưởng nhớ, nhờ hồng phúc tử đạo mà Hội thánh Việt Nam được rạng rỡ vinh quang và con cháu được dư tràn ân phúc.
Nghi thức sai đi vào cuối thánh lễ đã kết thúc ngày sinh hoạt mừng bổn mạng hôm nay. Các bạn lên đường với sự can đảm của các thánh tử đạo. Như lời nhắn nhủ của cha sở trong giờ khai mạc, mỗi một bạn trẻ hãy vẽ cho mình một chương trình thánh hóa bản thân theo gương các thánh tử đạo, mà thánh hóa bản thân thì phải từ từ và đi từng bước một. Các thánh tử đạo đã quyết một lòng theo Đức Kitô trên con đường thập giá mà thập giá thì đầy thương tích, thập giá chính là nguồn ơn cứu độ, thập giá chính là tình yêu. Qua Giêsu ta yêu và được yêu mãi, Lối yêu thương, vững đôi chân, ta bước đi mỗi ngày.
- Thành Lập Xứ Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Tại Giáo Xứ Sơn Nguyên
     Vào lúc 7 giờ 30 ngày Chúa Nhật 34 Thường niên (23-11-2014). Lễ Chúa Giêsu Vua Vũ Trụ. Tại Giáo xứ Sơn Nguyên đã chính thức thành lập Xứ Đoàn NGƯỜI CÔNG CHÍNH. Thuộc phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, Liên Đoàn NGƯỜI CHỨNG THỨ NHẤT Giáo phận Qui Nhơn.
    Diễn tiến nghi lễ được tổ chức 2 phần:
I.  Nghi thức ra mắt Xứ Đoàn: (trước Thánh Lễ) gồm các phần sau:
1.     Phần trình diện: Đoàn TNTT Người Công Chính có tổng số: 284 đoàn sinh, chia ra làm 5 Ngành: Chiên Con 50 em; Ấu Nhi 40 em; Thiếu Nhi 67 em; Nghĩa Sĩ 73 em và Hiệp Sĩ 54 em.
Ban huynh trưởng gồm 20 người:
•        Ban Quản Trị Xứ Đoàn: 5 người
•        Phân đoàn Ngành Chiên Con: 3 người
•        Phân đoàn Ngành Ấu Nhi: 2 người
•        Phần đoàn Ngành Thiếu Nhi: 4 người
•        Phần đoàn Ngành Nghĩa Sĩ: 4 người
•        Phần đoàn Ngành Hiệp Sĩ: 3 người
     Đoàn được sự hướng dẫn chăm sóc của Thầy Trợ Úy Giuse Túc Trần Trọng Phú Dung và Cha Tuyên Úy Xứ Đoàn Phêrô Nguyễn Xuân Bá.
2.   Nghi thức làm phép cờ và khăn:
     Cha Tuyên Úy chủ sự làm phép Cờ Đoàn, Khăn Quàng cho các đoàn sinh và trao cờ chỉ huy cho từng Đội Trưởng của các Ngành.
3.   Cha Tuyên Úy thẩm định đoàn sinh về châm ngôn của từng Ngành và tôn chỉ của phong trào TNTT. Cha nhắn nhủ các Huynh Trưởng và các đoàn sinh: “ Cha mong tất cả đều sống theo châm ngôn của mình và trung thành với tinh thần TNTT qua việc: CẦU NGUYỆN, RƯỚC LỄ, HY SINH, LÀM TÔNG ĐỒ”.
4.   Cha Tuyên Úy đọc văn thư công nhận thành lập Xứ Đoàn Người Công Chính Giáo xứ Sơn Nguyên, Giáo phận Qui Nhơn (N.07/2014/TNTT) do linh mục Tuyên Úy Liên Đoàn Người Chứng Thứ Nhất: Giuse Nguyễn Đức Minh ký vào ngày 22 tháng 11 năm 2014.
5.   Nghi lễ chào cờ đã được tiến hành thật trang trọng và đúng nghi thức với bài Thiếu nhi tân hành ca,do chính các đoàn sinh hát thật rập ràn đã kết thúc phần ra mắt Xứ Đoàn và Cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn để bước vào Thánh lễ.
II.   Nghi thức tuyên hứa (sau bài giảng)
1.     Tuyên hứa của đoàn sinh: Lần lượt từng Ngành Ấu Nhi, Thiếu Nhi, Nghĩa Sĩ, Hiệp Sĩ tiến lên trước Cung Thánh để thưa đáp những câu thẩm tra của Cha Tuyên Úy về Ngành của mình. Sau đó các em quỳ xuống trịnh trọng đọc lời Kinh Tuyên Hứa của Ngành và đón nhận lời Huấn dụ của Cha Tuyên Úy cho từng Ngành (các Đội Trưởng lên nhận Khăn Quàng thay cho các đoàn sinh. Chào Cha và Cộng đoàn. Sau đó trở về chỗ để thắt khăn)
2.     Tuyên hứa của Huynh Trưởng: 20 Huynh Trưởng tiến lên trước Cung Thánh để đón nhận những thẩm tra về bổn phận của người Huynh Trưởng TNTT và hứa sẽ chu toàn. Sau đó các anh chị quỳ xuống sốt sắn dâng mình cho Chúa bằng lời Kinh dâng mình của Huynh Trưởng. Cha Tuyên Úy thay mặt Cha Tuyên Úy Liên Đoàn chính thức nhận các anh chị là Huynh Trưởng thuộc đoàn TNTT  Người Công Chính Giáo xứ Sơn Nguyên. Đồng thời trao Khăn Quàng cho từng anh chị như minh chứng quyền chỉ huy trong Đoàn.
3.     Tuyên hứa của ban Quản Trị Xứ Đoàn: (quỳ gối) Chúng con, Ban Quản Trị Xứ Đoàn Người Công Chính Giáo xứ Sơn Nguyên gồm:
•        Đoàn trưởng: GB. Huỳnh Minh Thanh.
•        Đoàn phó nội vụ: Phêrô Võ Xuân Bình.
•        Đoàn phó ngoại vụ: Phaolô Trần Đại Đồ Long
•        Thư kí: Anê Nguyễn Thị Xuân Đào.
•        Thủ quỹ: Anna Võ Thị Hồng Linh.
Long trọng tuyên hứa trước sự chứng kiến của Cha Sở cùng tất cả anh chị Huynh Trưởng và Cộng đoàn hiện diện:
- Thứ nhất: Triệt để chu toàn trách vụ mà Bề Trên và anh chị em Huynh Trưởng đã tín nhiêm giao phó cho chúng con.
- Thứ hai: Tuyệt đối thi hành đúng lý tưởng và đường lối của Phong trào TNTT Việt Nam do Hội đồng Lãnh đạo toàn quốc đề ra.
- Thứ ba: Tận dụng quyền hạn và khả năng của chúng con cho công việc Tông Đồ của Hội Thánh, cách riêng cho giới trẻ của chúng con hôm nay.
Xin Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Maria giúp chúng con luôn trung thành với lời chúng con vừa tuyên hứa.
4.     Trao cờ Đoàn: Cha Tuyên Úy trao cờ Đoàn cho Đoàn Trưởng.
5.     Công bố ra mắt Đoàn:
Cha Tuyên Úy: Nhân danh là Tuyên Úy Đoàn TNTT, thay mặt Phong trào TNTT Việt Nam, cha long trọng công bố Đoàn TNTT Người Công Chính Giáo xứ Sơn Nguyên, thuộc Liên Đoàn Người Chính Thứ Nhất Giáo Phận Qui Nhơn, chính thức ra mắt hoạt động kể từ ngày hôm nay, ngày 23 tháng 11 năm 2014. Xin Chúa Giêsu Thánh Thể chúc lành cho các con và xin Cộng đoàn dân Chúa thêm lời cầu nguyện cũng như góp phần hỗ trợ để Đoàn được thăng tiến trên con đường “ Giới trẻ làm Tông Đồ cho giới trẻ” ngày nay.
    (Thánh lễ được tiếp tục với Kinh Tin kính)
6.     Sau lời nguyện Hiệp lễ, một em đại diện các đoàn sinh nói lên tâm tình cảm ơn như sau:
    Kính thưa Cha, kính thưa các Huynh Trưởng cùng Cộng đoàn dân Chúa. Con xin đại diện cho toàn thể các bạn TNTT đang hiện diện và đã tuyên hứa trong ngày hôm nay. Ngày chính thức thành lập và được công nhận Xứ Đoàn Người Công Chính Giáo xứ Sơn Nguyên.
    Chúng con xin chân thành cảm ơn Cha đã thương yêu và lo lắng cho chúng con rất nhiều từ tinh thần đến vật chất. Đề chuẩn bị cho ngày trọng đại này, Cha đã cử người đi học để nắm bắt Phong trào và về huấn luyện cho chúng con. Đặc biệt hơn, là Cha đã đồng hành dõi nhìn theo chúng con suốt thời gian huấn luyện trên 3 tháng, để động viên và khích lệ chúng con. Cha đã lo lắng cho chúng con từ lá cờ Đoàn Đội, Áo và Khăn Quàng TNTT cho từng đoàn sinh.
    Kính thưa Cha, để đáp lại sự thương yêu và chăm sóc của Cha, chúng con xin hứa sẽ ra sức học tập và sinh hoạt theo đúng mục đích và tôn chỉ của Phong trào TNTT Việt Nam. Tuyệt đối vâng lời các anh chị Huynh Trưởng để ngày một trưởng thành hơn. Kính xin Cha và Cộng đoàn góp lời cầu nguyện cho chúng con chu toàn bổn phận.
    Một lần nữa chúng con xin chân thành cản ơn Cha cùng Cộng đoàn.
  * Giờ Chầu Thánh Thể được cử hành tiếp theo Thánh lễ, như một lời nguyện xin chân thành. Dâng Xứ Đoàn Người Công Chính lên Chúa Giêsu Thánh Thể để Người ban nhiều ơn thiêng, giúp cho các đoàn sinh trung thành với lời tuyên hứa của mình và mọi người biết luôn hướng lòng về Chúa Giêsu  Thánh Thể, Người Huynh Trưởng Tối Cao.


Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 11
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 1950
  • Tháng hiện tại: 128472
  • Tổng lượt truy cập: 12272732