Trang mới   https://gpquinhon.org

Đức Ái: đặc sủng đời linh mục

Đăng lúc: Thứ sáu - 13/06/2014 17:51
ĐỨC ÁI: ĐẶC SỦNG ĐỜI LINH MỤC
( Đề tài học hỏi dành cho Linh mục, tháng 06.2014 )


Khi mô tả về Đức Ái là Đặc Sủng đời Linh mục, chắc không có đoạn Tin Mừng nào cụ thể và thấm thía hơn trong Gioan 10, 1 – 18. Hình ảnh một Linh mục với sứ vụ rao giảng Tin Mừng được minh họa qua chân dung của một mục tử và đoàn chiên của mình. Hình ảnh và sứ vụ này càng trở thành nhu cầu và thời sự hơn qua Tông huấn “Niềm vui của Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô:

“ Hội Thánh “đi ra” là một cộng đoàn các môn đệ truyền giáo đi bước trước, dấn thân và nâng đỡ, sinh hoa trái và vui mừng. Một cộng đoàn loan báo Tin Mừng biết rằng Chúa đã có sáng kiến, Ngài đã yêu chúng ta trước (xem Ga 4:19), và vì thế chúng ta có thể dấn bước, mạnh dạn có sáng kiến, đến với người khác, tìm kiếm những người sa ngã, đứng ở các ngả đường để đón mời những người bị gạt ra bên lề. Một cộng đoàn như thế có một ước muốn khôn nguôi là tỏ lòng thương xót, kết quả của kinh nghiệm bản thân của cộng đoàn về sức mạnh lòng thương vô biên của Thiên Chúa. Chúng ta hãy thử cố gắng hơn một chút để đi bước trước và dấn thân. Đức Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ. Chúa dấn thân và mời gọi các môn đệ dấn thân, khi Ngài cúi xuống rửa chân họ. Ngài bảo các môn đệ: “Nếu anh em thực hành, thì phúc cho anh em!” (Ga 13:17). Một cộng đoàn loan báo Tin Mừng dấn mình vào đời sống hằng ngày của dân chúng bằng lời nói và hành động; công đoàn ấy vượt qua các khoảng cách, sẵn sàng hạ mình khi cần, và ôm ấp đời sống con người, chạm vào thân thể đau khổ của Đức Kitô nơi người khác. Như vậy, các người loan báo Tin Mừng mang lấy “mùi của đàn chiên” và đàn chiên sẵn sàng nghe tiếng của họ. Một cộng đoàn loan báo Tin Mừng cũng nâng đỡ, đồng hành với dân chúng ở mỗi bước đi trên đường, bất kể con đường này có thể dài hay khó đi bao nhiêu. Cộng đoàn này cũng quen với việc kiên nhẫn chờ đợi và sự chịu đựng tông đồ. Loan báo Tin Mừng phần lớn hệ tại sự kiên nhẫn và không quan tâm tới áp lực của thời gian. Trung thành với ơn Chúa, nó cũng sinh hoa kết quả. Một cộng đoàn loan báo Tin Mừng luôn luôn để tâm tới kết quả, vì Chúa muốn nó sinh hoa kết quả. Nó chăm sóc hạt giống và không mất kiên nhẫn với cỏ dại. Người gieo giống khi thấy cỏ dại mọc lên giữa hạt giống thì không càu nhàu hay phản ứng thái quá. Họ tìm cách để cho Lời được nhập thể trong một hoàn cảnh nhất định và phát sinh những hoa quả của đời sống mới, dù những kết quả này có vẻ chưa hoàn hảo hay đầy đủ. Người môn đệ sẵn sàng mạo hiểm đời mình, thậm chí chấp nhận tử đạo, để làm chứng cho Đức Giêsu, nhưng mục tiêu không phải là muốn có kẻ thù, mà là để thấy Lời của Thiên Chúa được chấp nhận và sức mạnh giải thoát và đổi mới của Lời được tỏ lộ. Sau cùng, một cộng đoàn loan báo Tin Mừng thì chan chứa niềm vui; nó biết cách để luôn luôn vui mừng. Nó ăn mừng trước mỗi chiến thắng nho nhỏ, mỗi bước tiến trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Hân hoan loan báo Tin Mừng trở thành cái đẹp của phụng vụ, như một phần mối quan tâm hằng ngày của chúng ta trong việc làm lan toả lòng nhân hậu. Hội Thánh vừa giảng Tin Mừng vừa được nghe giảng Tin Mừng qua vẻ đẹp của phụng vụ, vì phụng vụ vừa là cử hành công việc rao giảng Tin Mừng, vừa là nguồn mạch canh tân hành vi trao hiến của Hội Thánh” ( trích Tông huấn Niềm vui của Tin Mừng, số 24 ).

Chúng ta có thể xếp đặt lại theo một trình tự như sau:

- Thiên Chúa là Tình Yêu, tất cả hoạt động của Ngài đều qui chiếu về Tình Yêu, thì đặc sủng mà Linh mục được mặc cho trong sứ vụ của đời mình cũng chính là tình yêu.
Để sống đức ái này, trước hết và trên hết, Linh mục phải khơi nguồn từ Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Cuộc đời của Chúa Giêsu đã trở thành dấu chỉ rõ nét về Lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại. Và trước khi về trời, Chúa Giêsu đã trao lại sứ vụ rao giảng Lòng thương xót này cho Giáo Hội, để Giáo Hội tiếp tục “ra đi” làm chứng cho Tin Mừng mà Thiên Chúa đã trao gửi qua Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Cùng với Giáo Hội, trong thế giới, và đối với con người, những người đã được xức dầu thánh hiến và được sai đi, chính là các mục tử đã và đang mang trong mình đặc sủng phục vụ đức ái, nơi đoàn chiên được trao phó cho mình.
Hình ảnh và cuộc sống của Vị Mục Tử Nhân Lành ( Gioan 10, 1 – 18 ) là chính Chúa Giêsu, luôn phải là dòng chảy mà Linh mục tắm mình trong đó, đến độ thấm nhuần và sống động không ngừng, trong khi thi hành sứ vụ của mình, đối với đoàn chiên được trao phó, không chỉ chiên trong ràn, mà cả những chiên chưa thuộc về ràn này.

- Hai từ “đi ra” trong tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxicô mang nhiều ý nghĩa: đi ra để loan báo niền vui của Tin Mừng, đi ra khỏi chính mình để thoát được cái tôi ích kỷ và nhỏ nhen, để có thể nhìn lại chính mình, với biết bao trì trệ, thành kiến, lệch lạc của cá tính và thói quen vô bổ, đi ra khỏi chính mình để hòa nhập vào Chúa Giêsu, Vị Mục Tử nhân lành, đi ra khỏi chính mình để thấy sứ mệnh truyền giáo, đi ra khỏi chính mình để thấy được con người và dòng đời đang kêu gào sự hiện diện của Thiên Chúa và Tình Yêu của Ngài, ra đi để….

- Người mục tử phải mỗi ngày càng cảm nhận được niềm vui khi suy gẫm và được liên kết với Thầy Chí Thánh của mình, trong những phút suy tư và cầu nguyện, trong khát khao được sống và chết với Thầy, và trong ước ao được giống Thầy mình trong cách ứng xử với mọi người, đặc biệt với đoàn chiên, mà mình phải:

> Là người luôn đi trước đoàn chiên để hướng dẫn, nêu gương và sẵn sàng xả thân để làm chứng. Ngày hôm nay, càng lúc người ta càng dị ứng với cung cách sống chỉ nói mà không làm. Bao nhiêu điều giả dối trước đây được che đậy và giả hình, nay đang lộ ra với cả một sự thật đáng sợ về lòng người của một xã hội đang suy thoái. Hình ảnh một mục tử như lòng mong ước, luôn đi trước để tìm hiểu và hướng dẫn luôn là một nhu cầu của của thời đại  (Tông huấn Pastores Davo Vobis, số 10 ).
> Là người đi giữa đoàn chiên để thấu hiểu và đồng cảm với những nỗi niềm của người kytô hữu đang sống đạo trong xã hội hôm nay, để “mang lấy mùi của đàn chiên và đàn chiên sẵn sàng nghe tiếng của họ” ( ĐTC Phanxicô ).
> Và là người đi sau đoàn chiên để nâng đỡ những người yếu đuối, đang có nguy cơ rơi rớt và bỏ cuộc giữa dòng…
Tình Yêu là Thiên Chúa, phát xuất từ Thiên Chúa, và được trao ban cho con người. Tình yêu Thiên Chúa được thể hiện nơi Chúa Giêsu, Vị Linh Mục Thượng Phẩm Đời Đời, Đấng Chăn Chiên Lành. Chúa Giêsu đang đi trước, đi giữa và hoàn tất công trình Cứu Độ của Thiên Chúa nơi nhân loại. Linh mục cứ luôn phải tiếp tục suy gẫm và sống Tình Yêu này, trong khi nhiệt tâm với Đức Ái: Đặc sủng đời Linh nục của mình.
Tác giả bài viết: Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 30
  • Khách viếng thăm: 26
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 6257
  • Tháng hiện tại: 140718
  • Tổng lượt truy cập: 12284978