Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật II Thường Niên B

Đăng lúc: Thứ năm - 15/01/2015 17:53
CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN
(1 Sm 3, 3b-10.19; 1 Cr 6, 13c -15a.17-20; Ga 1,35-42)



Kính thưa cộng đoàn phụng vụ

Rõ ràng, phụng vụ Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay đề cập đến ơn gọi và mời gọi chúng ta suy nghĩ về ơn gọi của mình, cũng như vai trò của mỗi người đối với ơn gọi của người khác. Giống như dân Do Thái, Thiên Chúa kêu gọi con người theo Ngài, đây là một sáng kiến phát xuất từ lòng yêu thương nhưng không của Thiên Chúa, và là một ân huệ đặc biệt Chúa dành cho chúng ta. Dù sống trong ơn gọi nào: Giám mục, linh mục, tu sĩ hay giáo dân, Chúa cũng mời gọi nên thánh. Vì thế, chúng ta cần mau mắn đáp trả lời mời gọi đầy yêu thương của Chúa. Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay còn cho thấy: Ngoài lời mời gọi trực tiếp, Chúa còn kêu gọi con người qua một trung gian, để giúp người được gọi nhận thấy rõ hơn tiếng Chúa kêu gọi họ, điển hình là trường hợp Samuen, nhưng Samuen không nhận ra tiếng Chúa, Samuen chạy đến với Hêli và chính Hêli giúp Samuen nhận ra và đáp lại tiếng Chúa gọi mình: “Lạy Chúa, xin hãy nói. Vì tôi tớ chúa đang lắng tai nghe”. Và Tin Mừng hôm nay cũng nhấn mạnh đến đặc điểm ơn gọi qua trung gian này: Khi Chúa Giêsu đi ngang qua trước mặt Gioan Tẩy giả và các môn đệ của ông, thì chính Gioan Tẩy giả đã chỉ cho thấy và giới thiệu Chúa Giêsu cho các môn đệ của ông rằng: “Đây Chiên Thiên Chúa”. Và các môn đệ của Gioan đã đi theo Chúa Giêsu.

Có thể nói: Thượng tế Hêli và Gioan tẩy giả đã đóng vai trò làm chứng và giới thiệu Chúa cho người khác một cách đầy thuyết phục. Qua trung gian và làm chứng của hai ông, nhiều người đã nhận ra Chúa và tin theo Chúa.

Kính thưa cộng đoàn.

Qua bí tích Rửa Tội, mỗi chúng ta cũng đã được Chúa kêu gọi và đã trở thành môn đệ của Chúa. Với chức ngôn sứ trong bí tích Rửa Tội, người môn đệ Chúa cũng có trách nhiệm làm chứng và giới thiệu cho người khác nhận ra và tin theo Chúa.

Đây là một trách nhiệm không thể từ chối, không thể không thực hiện. Vì trách nhiệm nầy xuất phát từ bản chất của người tín hữu trong bí tích Rửa Tội. Hơn nữa, mệnh lệnh truyền giáo của Chúa: “Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, rao giảng Tin Mừng cho muôn dân. Rửa tội cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”, không miễn trừ cho bất cứ ai, kể cả giáo dân.

Nhìn vào thế giới hôm nay, gần hơn là Giáo Hội Việt Nam chúng ta, đặc biệt là giáo phận Qui Nhơn chúng ta, sau hơn hai ngàn năm mệnh lệnh truyền giáo được chính Chúa Giêsu ban hành, chúng ta thấy, số người chưa tin Chúa vẫn còn đông gấp nhiều lần hơn những người tin Chúa. Vì thế, trách nhiệm làm chứng và giới thiệu Chúa cho người khác của người tin hữu còn rất nặng nề và mang tính cấp bách. Cụ thể hơn, nhìn vào giáo phận Qui Nhơn chúng ta, gồm ba tỉnh, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên. Với dân số trên ba triệu người, người tín hữu chỉ hơn bảy mươi ngàn, một con số quá chênh lệch. Vì thế, đẩy mạnh công cuộc truyền giáo là một việc cấp bách, cần thiết phải làm, đặc biệt là trong thời gian giáo phận mừng bốn trăm năm Tin Mừng đến với giáo phận vào năm 2018. Là người tín hữu, chúng ta phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều trong nhiệm vụ ngôn sứ của mình để làm chứng cho Chúa, đem Chúa đến, giới thiệu Chúa cho những người chưa nhận biết Ngài.
Để thi hành nhiệm vụ ngôn sứ một cách tốt đẹp, thu được nhiều kết quả, thì trước hết, chúng ta phải là người môn đệ chân chính đích thực của Chúa, nghĩa là, chúng ta phải có lòng tin vững vàng, phải sốt sắng nhiệt thành trong việc sống đạo nhất là phải luôn có sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn của mình. Bởi vì, chúng ta không thể trao ban cho người khác cái mình không có. Có Chúa trong con người của mình, chúng ta mới có thể giới thiệu Chúa, đem Chúa đến cho người khác. Do đó, nhiệm vụ ngôn sứ trong bí tích Rửa Tội, đòi buộc chúng ta phải tích cực sống đạo một cách tốt đẹp. Khi chúng ta sống đạo tốt ở mọi nơi, mọi lúc, trong gia đình, ngoài xã hội, lúc may mắn cũng như khi gặp rủi ro, thì đó chính là lúc chúng ta giới thiệu Chúa, đem Chúa đến cho người khác, đó chính là lúc chúng ta thực hiện tốt đẹp nhiệm vụ ngôn sứ của mình.

Không thi hành nhiệm vụ ngôn sứ của mình, thì chúng ta tự loại mình ra khỏi hàng ngũ môn đệ của Chúa và như thế, chúng ta sẽ không được nhìn nhận là người của Nước Trời. Vì Chúa đã nói: “Ai tuyên xưng Ta trước mặt người đời, thì Ta cũng sẽ tuyên xưng người ấy trước mặt Cha Ta trên trời, còn ai chối Ta trước mặt người đời, thì Ta cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Ta, Đấng ngự trên Trời” (Mt 10, 32- 33).

Một lời mời gọi đầy khích lệ, đầy an ủi cho những ai thực hiện nhiệm vụ chứng nhân của mình. Đồng thời, cũng là một lời cảnh cáo thật nghiêm khắc đối với những ai vô trách nhiệm với chức vụ ngôn sứ của mình trong bí tích Rửa Tội.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Công Sanh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 44
  • Khách viếng thăm: 37
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 7722
  • Tháng hiện tại: 15353
  • Tổng lượt truy cập: 12305065