Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật III Phục Sinh

Đăng lúc: Thứ năm - 07/04/2016 18:08
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH



Chương 21 Tin Mừng Gioan là chương được thêm sau, tác giả cũng không chắc có phải là cùng một tác giả đã viết các chương trước không( chú thích của Cha Nguyễn Thế Thuấn), cho chúng ta suy đoán các Tông đồ đã từ “lều cao”(phòng tiệc ly) trở về  với sinh hoạt thường ngày là nghề dánh cá của nhóm Simon Phêrô, Tôma,Nathanael, các con ông Giêbêđê và 2 môn đệ nữa (không được kể tên: phải chăng ám chỉ bất cứ tín hữu nào ?). Truyện kể cho phép chúng ta hiểu nó chỉ là biểu tượng cho công cuộc Truyền giáo của Hội Thánh vì :

1. Nghề đánh cá: khi kêu gọi Simon và Anrê đang quăng chài dưới biển, Đức Giêsu nói với họ: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”(Mc 1,17).

2. “Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều như vậy mà lưới không bị rách”(Ga21,11): Theo sự hiểu biết của thời ấy, cá có tất cả 153 loại, biểu tượng cho việc Tin Mừng được rao giảng cho tất cả mọi dân tộc và mọi dân tộc đều có thể đón nhận Tin Mừng gia nhập Hội Thánh.

Tuy nhiên bài Tin Mừng cho chúng ta thấy việc Rao giảng Tin Mừng chỉ có hiệu quả khi có sự hiện diện và chỉ đạo của Chúa Giêsu: “Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá”(Ga21,6); còn nếu chỉ dựa vào sức riêng, dù có chuyên môn như các Tông đồ là những ngư phủ lành nghề thì “đêm ấy họ không bắt được gì cả”(Ga21,3c).

Về sự hiện diện của Chúa Giêsu thì đã có lời hứa của Ngài khi sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”(Mt28,20). Nhưng để nhận ra sự hiện diện của Chúa Giêsu thì không dễ chút nào, trong bài Tin Mừng hôm nay, khi Chúa Giêsu xuất hiện trên bãi biển hỏi “Này các chú, không có gì ăn ư ?” không môn đệ nào nhận ra Ngài (x. Ga21,4-5a); Như thế Chúa hiện diện theo cách Ngài muốn chứ không theo cách nghĩ chúng ta. Nhưng dầu gì theo bài Tin Mừng, Chúa Giêsu cũng hiện diện với hình hài một con người: “ Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rươc; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm….Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy”(Mt25,35-36.40).

Dưới ánh sáng của Tin Mừng Matthêô vừa trích và nối kết với bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, sau mẻ cá người môn đệ Chúa Giêsu yêu liền nói với Phêrô: “Chính Chúa đó”, thì chúng ta phải thấy Chúa Giêsu đang hiện diện với chúng ta nơi những anh em đang cộng tác với nhau trong cuộc sống đặc biệt trong công cuộc rao giảng Tin Mừng để chúng ta không độc tài sống theo cảm tính, mà luôn biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến anh em vì người anh em là chính Chúa Giêsu đang hiện diện và nói với chúng ta.

Chúng ta cũng cần nhận thức:  Dầu có Chúa Giêsu, Đấng đã chiến thắng thế gian(x.Ga16, 33), hiện diện trong cuộc sống đặc biệt trong việc rao giảng Tin Mừng thì cũng không miễn chuẩn cho chúng ta sự chống đối, sự bách hại như được phản ánh trong Bài đọc 1: “ Họ ra lệnh đánh đòn các Tông đồ và tuyệt đối cấm không được nhân danh Đức Giêsu mà giảng dạy nữa"(Cv5,40), vì “Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em”(Ga15,20b).

Trong dòng lịch sử, Hội Thánh luôn bị công kích, bị bách hại và có lúc thất bại (có thể Chúa làm cho thất bại để nên bài học hầu có thành công mỹ mãn hơn sau này), nhưng Hội Thánh vẫn luôn hân hoan trung thành với sứ mạng rao giảng Tin Mừng nhắm mục đích “Mọi thọ tạo trên trời, trên đất, dưới đất, trên biển và dưới biển, tung hô rằng: “Chúc Đấng ngự trên ngai và chúc Chiên Con được ca tụng, danh dự, vinh quang, quyền năng đến muôn đời”(Kh5,13)(Bài đọc 2). Amen


 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Đặng Son
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 27
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 134582
  • Tổng lượt truy cập: 12278842