Trang mới   https://gpquinhon.org

Một linh mục đồng tế có thể chụp ảnh trong Thánh lễ không?

Đăng lúc: Thứ tư - 13/08/2014 18:37

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.
 
Hỏi: Trong một lễ truyền chức linh mục, tôi thấy một linh mục đồng tế rời khỏi bàn thờ. Ngài cầm lấy máy ảnh và chụp ảnh (không phải một lần, mà là nhiều lần). Có lẽ Giám mục không để ý việc linh mục chụp ảnh, nhưng điều ấy làm cho tôi khó chịu và bối rối. Đây có phải là một vấn đề của luật hoặc quy định phụng vụ không; là sự vi phạm luật chăng; hay là cái gì khác chăng? Đối với tôi, việc chụp ảnh như thế là không phải chỗ và không thích hợp. Nhưng nếu cha trả lời là được, thì tôi có thể bỏ qua ngay. - J. P., Illinois, Mỹ.

Đáp: Trong số vài tài liệu đề cập đến chủ đề chụp ảnh trong Thánh lễ, có huấn thị "Eucharisticum Mysterium" (Mầu nhiệm Thánh thể) ngày 25-5-1967 do Thánh Bộ Nghi lễ công bố. Số 23 của huấn thị nói ngắn về chủ đề này:

"Hãy hết sức chăm lo để bảo đảm rằng việc cử hành phụng vụ, nhất là Thánh lễ, không bị gây lộn xộn hoặc bị gián đoạn bằng việc chụp ảnh. Trường hợp có một lý do chính đáng để chụp ảnh, thì phải kín đáo hết sức, và phải tuân theo các qui định do Đấng Bản quyền địa phương đặt ra”.

Do việc xây dựng tiêu chuẩn và hướng dẫn chính xác thuộc về Đấng Bản quyền địa phương, nhiều giáo phận đã ban hành các chỉ thị, đặc biệt liên quan đến đám cưới, lễ rửa tội và các dịp tương tự, nơi mà người chụp ảnh và người quay phim có thể dễ dàng thoát khỏi sự kiểm soát.

Không ngạc nhiên, khi không ai đề cập đến việc linh mục đồng tế chụp ảnh, vì lý do đơn giản là chưa ai nghĩ tới khả năng này cả.

Một linh mục đồng tế chụp ảnh là rõ ràng vi phạm qui định về cản trở và làm gián đoạn Thánh lễ, - trong trường hợp này là Thánh lễ mà chính ngài đang cử hành nữa. Sự việc ngài là một linh mục đồng tế không hề cất đi điều gì khỏi sự việc rằng Thánh lễ đòi hỏi sự chú ý đầy đủ và không phân chia của ngài.

Điều này cũng có thể được nói cho các tình huống khác, mà trong đó linh mục tham gia vào các hoạt động làm cho ngài chia trí trong Thánh lễ. Chẳng hạn đã một lần tôi nhìn thấy một linh mục ca trưởng mang dây các phép để tham dự Kinh nguyện Thánh Thể và cố gắng đồng tế từ bục ca đoàn, đây là việc thực hành rất đáng ngờ về tính hiệu lực.

Đôi khi việc đồng tế quá đông linh mục có hiệu quả bất lợi cho nhiều linh mục chúng ta, dẫn đến một sự quên lãng nào đó rằng chúng ta là ai và chúng ta đang làm gì. Thêm vào đó, máy ảnh kỹ thuật số phổ biến đã làm cho việc chụp nhiều ảnh gần như là một phản ứng phản xạ.

Theo kinh nghiệm, một linh mục đừng làm điều gì khác ngoài những gì ngài phải làm khi một mình cử hành Thánh lễ với cộng đoàn.

Tôi hy vọng là không linh mục nào lấy máy ảnh hoặc điện thoại đi động ra trong Thánh lễ Chúa Nhật của Giáo xứ, và bắt đầu chụp ảnh cả. Nếu điều này là xem ra lố bịch, thì việc chụp ảnh khi đang đồng tế Thánh lễ cũng là không kém lố bịch.

Với sự dễ dàng hiện nay trong việc chuyển gửi ảnh kỹ thuật số, thì cũng dễ dàng chỉ định các người chụp ảnh trong các dịp đặc biệt, chẳng hạn lễ truyền chức thánh, và làm cho ảnh chụp được tự do chuyển đến những ai cần có chúng. (Zenit.org 15-6-2010)
Tác giả bài viết: Nguyễn Trọng Đa chuyển ngữ
Nguồn tin: Vietcatholic.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Hôm nay: 8424
  • Tháng hiện tại: 127424
  • Tổng lượt truy cập: 12271684